GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 19
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 019
 Lượt tr.cập 055932730
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Giáo Há»™i CG hoàn vÅ© - Văn kiện 13.05.2024
Sứ điệp của Bộ Giáo sĩ gửi gửi các linh mục nhân ngày cầu nguyện cho việc thánh hóa các linh mục 2013
27.05.2013

"Với tư cách là linh mục, chúng ta phải chuẩn bị dẫn dắt các tín hữu khác, giúp đỡ đức tin của họ trưởng thành hơn. Chúng ta cảm thấy rằng chính chúng ta, những người đầu tiên, phải mở rộng tâm hồn chúng ta hơn. Chúng ta hãy nhớ những lời nói của Thầy vào ngày cuối cùng của ngày lễ Lều, ở Giêrusalem: “Chúa Giêsu đứng trong Đền Thờ và lớn tiếng nói rằng: Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống !”, như Thánh Kinh đã nói: “Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống”. Ngài đã nói về Thánh Thần mà những ai tin vào Ngài sẽ lãnh nhận; thật thế, bấy giờ họ chưa nhận được Thánh Thần, vì Chúa Giêsu chưa được tôn vinh” (Ga 7, 37-39). Những dòng nước hằng sống cũng có thể tuôn chảy từ linh mục, một Chúa Kitô khác, trong chừng mực ngài tin tưởng uống lấy những lời của Chúa Kitô và đồng thời mở ra cho tác động của Chúa Thánh Thần"

Anh em linh mục và các bạn rất thân mến !

Nhân dịp lễ trọng kínhThánh Tâm Chúa Giêsu sắp đến, ngày 7.6.2013, trong đó chúng ta sẽ cử hành Ngày Thế Giới Cầu Nguyện cho việc Thánh Hóa các Linh Mục, tôi thân ái chào toàn thể anh em và mỗi người trong anh em và tôi cám ơn Chúa về ân huệ khôn tả của Ngài về thiên chức linh mục và về lòng trung tín với tình yêu của Chúa Kitô.

Nếu quả thật lời mời gọi của Chúa “hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (x. Ga 15,9) có giá trị đối với tất cả những ai chịu phép Rửa, thì ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, nó càng vang vọng cách mạnh mẽ hơn nữa trong chúng ta là những linh mục. Như Đức Thánh Cha đã nhắc nhở chúng ta dịp khai mạc Năm Linh Mục, khi trích dẫn Cha Sở thánh thiện xứ Ars, “linh mục là tình yêu của Trái Tim Chúa Giêsu” (x. Bài giảng dịp cử hành Kinh Chiều Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, 19.6.2009). Từ Trái Tim này – và chúng ta không bao giờ được quên – đã vọt lên ân huệ thừa tác vụ linh mục.

Chúng ta đã cảm nghiệm rằng sá»± kiện “ở lại trong tình yêu của Thầy” thúc đẩy chúng ta cách mạnh mẽ hÆ°á»›ng đến sá»± thánh thiện. Má»™t sá»± thánh thiện – chúng ta biết rõ Ä‘iều đó – vốn không hệ tại trong việc thá»±c hiện những hành Ä‘á»™ng phi thường nhÆ°ng trong sá»± kiện cho phép Chúa Kitô hành Ä‘á»™ng trong chúng ta và noi theo các thái Ä‘á»™, tÆ° tưởng và những hành xá»­ của Ngài. Sá»± thánh thiện của chúng ta được Ä‘o lường theo tầm vóc mà Chúa Kitô đạt tá»›i trong chúng ta, theo cách thức  mà, vá»›i sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chúng ta uốn nắn toàn thể cuá»™c sống của chúng ta theo Ngài.

Chúng ta, những linh mục, chúng ta đã được thánh hiến và được sai Ä‘i để hiện tại hóa sứ vụ cứu Ä‘á»™ của Con Thiên Chúa nhập thể. Chức năng của chúng ta là cần thiết cho Giáo Há»™i và cho thế giá»›i và đòi hỏi chúng ta hoàn toàn trung tín vá»›i Chúa Kitô và không ngừng kết hiệp vá»›i Ngài. NhÆ° thế, khi khiêm tốn phục vụ, chúng ta là những người dẫn Ä‘Æ°a đến sá»± thánh thiện các tín hữu vốn đã được giao phó cho thừa tác vụ của chúng ta. Bằng cách này, sẽ nảy sinh trong đời sống chúng ta Æ°á»›c muốn mà chính Chúa Giêsu đã diá»…n tả trong lời nguyện tÆ° tế, sau khi thiết lập Bí Tích Thánh Thể: “Con cầu xin cho họ ; con không cầu xin cho thế gian, nhÆ°ng cho những người Cha đã ban cho Con, vì họ thuá»™c về Cha […] Con không cầu xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhÆ°ng giữ gìn họ khỏi Ác Thần […] Xin Cha thánh hiến họ trong sá»± thật, […] và vì họ Con xin thánh hiến chính mình con, để chính họ cÅ©ng được thánh hiến trong sá»± thật” (Ga 17,9.15.17.19).

Trong Năm Đức Tin

Những suy tÆ° này càng đặc biệt nổi bật trong khuôn khổ cá»­ hành Năm Đức Tin – được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI loan báo qua Tá»± Sắc Porta Fidei (11/10/2011) –  Ä‘ã khởi đầu ngày 11/10/2012, ngày ká»· niệm 50 khai mạc Công đồng Vatican II, và sẽ được kết thúc vào ngày 24/11 sắp đến, nhằm ngày kính trọng thể Chúa Giêsu-Kitô Vua VÅ© Trụ. Giáo Há»™i phải đồng hành vá»›i các vị mục tá»­ của mình để dẫn dắt con người ra khỏi “sa mạc” hÆ°á»›ng đến sá»± hiệp thông vá»›i Con Thiên Chúa, Đấng là Sá»± Sống cho thế gian (x. Ga 6,33).

Trong viá»…n ảnh này, Bá»™ Giáo SÄ© gởi thÆ° này cho tất cả các linh mục trên thế giá»›i để giúp đỡ tất cả các linh mục, nhÆ°ng má»—i người cách cá nhân, làm sống lại sá»± dấn thân của mình sống biến cố ân sủng trong đó các ngài được kêu gọi, cách riêng giúp các ngài trở nên những tác nhân và linh hoạt viên để tái khám phá đức tin trong sá»± toàn vẹn và  trong sá»± lôi cuốn của nó, từ đó ý thức rằng việc tân Phúc Âm hóa có định hÆ°á»›ng là thông truyền đức tin Kitô hữu trong tính Ä‘Æ¡n sÆ¡ đích thá»±c của nó.

Trong Tông thÆ° Porta Fidei, Đức Thánh Cha đã giải thích những tâm tình của các linh mục của nhiều nÆ°á»›c: “Đang khi trong quá khứ người ta có thể nhận ra má»™t kiểu cách văn hóa thống nhất, được nhìn nhận  cách rá»™ng rãi trong sá»± quy chiếu đến các ná»™i dung đức tin và các giá trị được đức tin gợi hứng, thì ngày nay dường nhÆ° không còn nhÆ° thế nữa trong các phạm vi to lá»›n của xã há»™i, do cuá»™c khủng hoảng đức tin sâu rá»™ng vốn đã chạm đến nhiều người” (số 2).

Việc cá»­ hành Năm Đức Tin được xem nhÆ° là má»™t cÆ¡ há»™i thuận lợi cho việc tân Phúc Âm hóa, má»™t cÆ¡ há»™i vượt quá cám dá»— nản chí và là cÆ¡ há»™i để cho sức lá»±c của chúng ta được triển nở hÆ¡n nữa dÆ°á»›i sá»± thúc đẩy và dẫn dắt của Đấng kế vị thánh Phêrô. Có đức tin chủ yếu có nghÄ©a xác tín rằng Chúa Kitô, Đấng chiến thắng cái chết trong thân xác mình, cÅ©ng làm cho những ai tin vào Ngài đều có khả năng chia sẻ số phận vinh quang này và làm thỏa mãn khát vọng, vốn ở trong tâm hồn của má»—i người, đến má»™t cuá»™c sống và niềm vui hoàn hảo và vÄ©nh cá»­u. Bởi thế “sá»± phục sinh của Chúa Kitô là sá»± xác tín lá»›n lao nhất của chúng ta ; đó là kho tàng cao quý nhất ! Làm sao không chia sẻ kho tàng này, sá»± xác tín này, vá»›i những người khác ? Nó không chỉ có đó vì chúng ta, nhÆ°ng để chúng ta thông truyền nó, trao ban nó cho người khác, chia sẻ nó vá»›i người khác. Đó chính là chứng tá của chúng ta” (Đức Phanxicô, Tiếp kiến chung, 3.4.2013).

Vá»›i tÆ° cách là linh mục, chúng ta phải chuẩn bị dẫn dắt các tín hữu khác, giúp đỡ đức tin của họ trưởng thành hÆ¡n. Chúng ta cảm thấy rằng chính chúng ta, những người đầu tiên, phải mở rá»™ng tâm hồn chúng ta hÆ¡n. Chúng ta hãy nhá»› những lời nói của Thầy vào ngày cuối cùng của ngày lá»… Lều, ở Giêrusalem: “Chúa Giêsu đứng trong Đền Thờ và lá»›n tiếng nói rằng: Ai khát, hãy đến vá»›i tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống !”, nhÆ° Thánh Kinh đã nói: “Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nÆ°á»›c hằng sống”. Ngài đã nói về Thánh Thần mà những ai tin vào Ngài sẽ lãnh nhận ; thật thế, bấy giờ họ chÆ°a nhận được Thánh Thần, vì Chúa Giêsu chÆ°a được tôn vinh” (Ga 7, 37-39). Những dòng nÆ°á»›c hằng sống cÅ©ng có thể tuôn chảy từ linh mục, má»™t Chúa Kitô khác, trong chừng má»±c ngài tin tưởng uống lấy những lời của Chúa Kitô và đồng thời mở ra cho tác Ä‘á»™ng của Chúa Thánh Thần. Sau cùng, không chỉ việc thánh hóa dân chúng đã được giao phó cho ngài nhÆ°ng còn cả lòng tá»± hào về căn tính của mình sẽ tùy thuá»™c vào “sá»± mở ra” của ngài để trở nên dấu chỉ và dụng cụ của ân sủng Thiên Chúa : “Linh mục nào ít ra khỏi chính mình, xức dầu cách dè sẻn – tôi không nói “không bao giờ” vì, Æ¡n Chúa, các tín hữu  “đánh cắp” sá»± xức dầu từ chúng ta -, sẽ mất Ä‘i Ä‘iều tốt nhất từ dân của chúng ta, những gì có khả năng khÆ¡i lên phần sâu xa nhất nÆ¡i tâm hồn của người linh mục. Ai không ra khỏi chính mình, thì thay vì là người trung gian, sẽ dần dần biến thành người môi giá»›i, thành người quản lý. Hết thảy chúng ta đều biết sá»± khác nhau : người môi giá»›i và người quản lý “đã được thưởng công rồi”, và vì họ đã không trả giá bằng chính con người hay con tim của họ, nên họ cÅ©ng không còn nhận được má»™t sá»± biết Æ¡n trìu mến đến từ con tim.  Chính từ đó nảy sinh sá»± bất mãn nÆ¡i má»™t số linh mục mà cuối cùng trở nên buồn rầu, trở nên những linh mục buồn rầu và biến thành má»™t kiểu người sÆ°u tập đồ cổ và hàng má»›i thay vì trở thành những mục tá»­ được thấm nhập bởi “hÆ°Æ¡ng vị của Ä‘oàn chiên” – tôi xin quý cha Ä‘iều này : hãy trở thành những mục tá»­ vá»›i ‘hÆ°Æ¡ng vị của Ä‘oàn chiên’, Æ°á»›c gì hÆ°Æ¡ng thÆ¡m này được cảm nếm ; thay vì trở thành những mục tá»­ ở giữa Ä‘oàn chiên, và những vị chài lÆ°á»›i người” (Đức Phanxicô, Bài giảng Thánh Lá»… Dầu, 28.3.2013).

Thông truyền đức tin

Chúa Kitô đã giao phó cho các Tông đồ và Giáo Há»™i sứ mạng rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Thánh Phaolô đã cảm nhận Tin Mừng nhÆ° là “má»™t sức mạnh của Thiên Chúa vì phần rá»—i của mọi tín hữu” (Rm 1, 16). Chính Chúa Giêsu-Kitô là Phúc Âm, là “Tin Mừng” (x. 1Cr 1, 24). Nhiệm vụ của chúng ta là trở nên những người mang sức mạnh của Tin Mừng vô bờ bến của Thiên Chúa, được biểu lá»™ trong Chúa Kitô. Lời đáp trả cho Mạc Khải rá»™ng lượng của Thiên Chúa là đức tin, hoa trái của ân sủng trong tâm hồn chúng ta, vốn đòi hỏi cởi mở tâm hồn con người. “Vì thế, chỉ khi tin mà đức tin lá»›n lên và được củng cố ; không có khả năng nào khác để có được sá»± xác tín về cuá»™c sống của mình nếu không liên lỉ phó thác trong tay của má»™t tình yêu luôn được cảm nghiệm lá»›n lao hÆ¡n bởi vì nguồn gốc của nó là ở nÆ¡i Thiên Chúa” (Porta Fidei, số 7). Ước gì sau những năm sống thừa tác vụ linh mục vốn đã bao hàm những hoa trái và những khó khăn, linh mục có thể nói vá»›i thánh Phaolô : “Tôi đã làm tròn sứ mạng loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô!” (Rm 15, 19 ; 1Cr 15, 1-11 ; etc.).

Cá»™ng tác vá»›i Chúa Kitô vào công trình thông truyền đức tin, đó là nhiệm vụ của mọi Kitô hữu được thá»±c hiện xuyên qua sá»± cá»™ng tác đặc trÆ°ng của các tín hữu có chức thánh và các tín hữu giáo dân trong Há»™i Thánh. Bổn phận thích đáng này bao hàm hai khía cạnh được liên kết cách sâu xa : khía cạnh thứ nhất, sá»± gắn bó vá»›i Chúa Kitô, tức là gặp gỡ Ngài cách cá nhân, bÆ°á»›c theo Ngài, có tÆ°Æ¡ng quan tình bạn vá»›i Ngài, tin vào Ngài. Trong khung cảnh văn hóa ngày nay, đặc biệt quan trọng chứng tá bằng đời sống – Ä‘iều kiện cho tính đích thá»±c và khả tín – vốn giúp khám phá làm thế nào sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa làm cho Lời Ngài trở nên hữu hiệu. Chúng ta không được quên rằng các tín hữu tìm kiếm nÆ¡i linh mục con người của Thiên Chúa và Lời của Ngài, Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót của Ngài và Bánh Hằng Sống.

Khía cạnh thứ hai của đặc tính truyền giáo trong việc thông truyền đức tin hệ tại việc vui tươi đón nhận những lời của Chúa Kitô, những chân lý mà chúng dạy chúng ta, những nội dung của Mạc Khải. Trong viễn ảnh này, việc trình bày có sắp xếp và tổ chức giáo lý Công giáo, bén rễ trong Lời Thiên Chúa và Truyền Thống lâu đời và sống động của Giáo Hội, sẽ là một dụng cụ nền tảng.

Cách riêng, chúng ta phải dấn thân sống và làm cho sống Năm Đức Tin nhÆ° là má»™t cÆ¡ há»™i quan phòng để hiểu, nhÆ° Đức Gioan-Phaolô II nói, rằng các bản văn gia sản được các Nghị Phụ để lại “sẽ không mất gì cả”, “cả về giá trị lẫn sá»± trong sáng của chúng”. Và, Đức Thánh Cha nói tiếp, “điều cần thiết là chúng được đọc theo cách thích hợp, chúng được biết và được hấp thụ, nhÆ° những bản văn có chất lượng và chuẩn má»±c của Huấn Quyền, ở trong Truyền Thống của Giáo Há»™i. […] HÆ¡n bao giờ hết, tôi cảm thấy bổn phận chỉ rõ Công đồng nhÆ° là ân sủng lá»›n lao mà Giáo Há»™i nhận được ở thế ká»· 20 : Công đồng mang lại cho chúng ta má»™t la bàn đáng tin cậy để định hÆ°á»›ng chúng ta trên con đường của thế ká»· Ä‘ang bắt đầu” (Gioan-Phaolô II, Tông thÆ° Novo millennio ineunte, 6.1.2001, 57 : AAS 93 [2001], 308, số 5).

 Những ná»™i dung đức tin

Đối với các tín hữu, Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo – mà Thượng Hội Đồng Giám Mục ngoại thường năm 1985 mong muốn để biến nó thành dụng cụ phục vụ cho việc dạy giáo lý và toàn thể hàng Giám mục đã cộng tác vào việc thực hiện – minh họa sức mạnh và vẻ đẹp của đức tin.

Sách Giáo Lý là hoa trái đích thá»±c của Công đồng chung Vatican II và làm cho thừa tác vụ mục tá»­ trở nên dá»… dàng hÆ¡n : các bài giảng hấp dẫn, sắc sảo, có chiều sâu, vững chắc ; các lá»›p giáo lý và đào tạo thần học cho người trưởng thành ; chuẩn bị các giáo lý viên, đào tạo các Æ¡n gọi khác nhau trong Giáo Há»™i, cách riêng trong các chủng viện.

 Bản chú thích chỉ dẫn mục vụ cho Năm Đức Tin (6.1.2012) mang lại má»™t loạt những sáng kiến cho phép sống thời gian ân sủng này trong sá»± kết hiệp chặt chẽ vá»›i Đức Thánh Cha và Giám mục Ä‘oàn : những cuá»™c hành hÆ°Æ¡ng của các tín hữu đến Tòa thánh Phêrô, Đất Thánh, các Đền Thánh Đức Mẹ, Ngày Quốc Tế Giá»›i Trẻ ở Rio de Janeiro sắp tá»›i – vào tháng Bảy ; các cuá»™c há»™i nghị chuyên đề, các cuá»™c đại há»™i, tập họp, cả trên bình diện quốc tế, và, cách riêng, những người tái khám phá giáo huấn của Công đồng Vatican II ; việc tổ chức các nhóm tín hữu để đọc và cùng nhau đào sâu Sách Giáo Lý vá»›i sá»± dấn thân truyền bá nó.

Trong bầu khí chủ nghĩa tương đối hiện nay, xem ra thích hợp để nhấn mạnh việc hiểu biết những nội dung giáo lý Công giáo đích thực quan trọng là thế nào, sự hiểu biết không thể tách rời với việc gặp gỡ các chứng nhân có sức lôi cuốn của đức tin. Sách Công vụ Tông đồ kể lại rằng những môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu ở Giêrusalem “chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42).

Theo nghĩa này, Năm Đức Tin là một cơ hội đặc biệt thích hợp để đón nhận cách chăm chú hơn các bài giảng, các bài giáo lý, các bài nói chuyện và các bài tham luận khác của Đức Thánh Cha. Đối với nhiều tín hữu, sẵn có các bài giảng và các bài nói chuyện của các buổi tiếp kiến sẽ là một sự trợ giúp to lớn để thông truyền đức tin cho người khác.

Nó hệ tại những chân lý mà chúng ta sống, nhÆ° thánh Augustin nói, khi, trong má»™t bài giảng về “Redditio symboli” (về việc “Tuyên xÆ°ng tín biểu của các Tông đồ”), ngài mô tả giáo huấn của Kinh Tin Kính : “Chúng tôi đã trao cho anh chị em Kinh Tin Kinh để học hỏi và anh chị em đã đọc nó nhÆ°ng anh chị em phải luôn giữ nó trong tâm trí, lặp lại nó trên giường ngủ, suy niệm nó ở những nÆ¡i công cá»™ng, đừng quên nó khi ăn uống, và ngay cả khi anh chị em ngủ, anh chị em phải để mắt đến nó bằng tâm hồn của anh chị em” (Augustin d’Hippone, Bài giảng 215, sur la Redditio symboli).

Trong Porta Fidei, má»™t lá»™ trình được vạch ra vốn có mục đích giúp hiểu cách sâu xa hÆ¡n các ná»™i dung của đức tin và hành vi qua đó chúng ta tá»± do phó thác cho Thiên Chúa : hành vi qua đó chúng ta tin và các ná»™i dung mà chúng ta đồng thuận đều được ghi dấu bằng má»™t sá»± thống nhất sâu xa (x. số 10).

Lớn lên trong đức tin

Vì thế, Năm Đức Tin là má»™t lời mời gọi hoán cải trở về vá»›i Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất của thế giá»›i, má»™t lời mời gọi lá»›n lên trong đức tin nhÆ° là nhân đức đối thần. Trong Ä‘oạn mở đầu cho cuốn thứ nhất “Chúa Giêsu thành Nazareth”, Đức Thánh Cha nói rằng sá»± kiện trình bày Chúa Giêsu nhÆ° là má»™t khuôn mặt của quá khứ mà cách nào đó chúng ta chỉ biết rất ít về Ngài, sẽ có những hậu quả tiêu cá»±c : “Má»™t hoàn cảnh nhÆ° thế thật là bi kịch cho đức tin, vì Ä‘iểm tá»±a đích thá»±c mà tất cả tùy thuá»™c vào – tình bằng hữu thân mật vá»›i Chúa Giêsu – vẫn không chắc chắn” (tr. 8).

Thật đáng để suy niệm nhiều lần về những lời này : “điểm tá»±a đích thá»±c mà tất cả tùy thuá»™c vào – tình bằng hữu thân mật vá»›i Chúa Giêsu”. Đó là cuá»™c gặp gỡ cá nhân vá»›i Chúa Kitô. Cuá»™c gặp gỡ của má»—i người trong chúng ta và của má»—i má»™t anh chị em của chúng ta trong đức tin, mà chúng ta phục vụ bằng thừa tác vụ của chúng ta.

Cuá»™c gặp gỡ Chúa Giêsu nhÆ° các môn đệ đầu tiên – Anrê, Phêrô, Gioan -  nhÆ° người phụ nữ Samaritanô hay nhÆ° Nicôđêmô ; đón tiếp Ngài vào nhà mình nhÆ° Maria ;  lắng nghe Ngài bằng việc đọc Ä‘i đọc lại Tin Mừng ; vá»›i ân sủng của Chúa Thánh Thần, đó là con đường chắc chắn để lá»›n lên trong đức tin. NhÆ° vị Tôi Tá»› Chúa là Đức Phaolô VI đã viết : “Đức tin là con đường qua đó chân lý của Thiên Chúa Ä‘i vào tâm hồn” (Insegnamenti, IV, p. 919).

Chúa Giêsu mời gọi cảm nhận rằng chúng ta là con cái và là bạn hữu của Thiên Chúa : “Thầy gọi các con là bạn hữu vì tất cả những gì Thầy đã học biết nÆ¡i Cha Thầy, Thầy đã cho các con biết. Không phải  các con đã chọn Thầy ; nhÆ°ng chính Thầy đã chọn các con và cắt đặt các con để các con Ä‘i và sinh nhiều hoa trái và để hoa trái các con tồn tại ; nhÆ° thế tất cả những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Ngài sẽ ban cho các con” (Ga 15, 15-16).

Các phương tiện để lớn lên trong đức tin. Bí tích Thánh Thể

Chúa Giêsu mời gọi cầu nguyện vá»›i lòng tin tưởng hoàn toàn, cầu nguyện vá»›i những lời của “Kinh Lạy Cha”. Ngài đề nghị vá»›i mọi người trong diá»…n từ Bát Phúc má»™t mục đích mà, trÆ°á»›c mắt người đời, dường nhÆ° là má»™t sá»± Ä‘iên rồ : “Vậy các con hãy nên hoàn thiện nhÆ° Cha các con trên trời là Đấng hoàn thiện”. Để thá»±c thi má»™t nền sÆ° phạm tốt về sá»± thánh thiện, có khả năng thích ứng vá»›i các hoàn cảnh và vá»›i nhịp sống của má»—i người, chúng ta phải là những người bạn của Thiên Chúa, những con người cầu nguyện.

Trong đời sống cầu nguyện, chúng ta học biết mang thập giá, thập giá này được mở ra cho toàn thế giá»›i vì phần rá»—i của nó mà, nhÆ° Chúa đã mạc khải cho Anania, cÅ©ng sẽ kèm theo sứ mạng của Saul, vừa má»›i trở lại : “Hãy Ä‘i, vì người này là khí cụ mà Ta chọn để mang danh Ta cho dân ngoại, các vua chúa và con cái Israël. Quả thế, chính Ta, Ta sẽ cho người đó thấy tất cả những gì người ấy sẽ phải chịu vì danh Ta” (Cv 9, 15-16). Và vá»›i các tín hữu Ga-lát, thánh Phaolô sẽ trình bày tổng hợp này về cuá»™c sống của mình : “Tôi chịu đóng Ä‘inh vá»›i Công Giáo ; và nếu tôi sống, thì đó không còn là tôi nữa, nhÆ°ng Chúa Kitô sống trong tôi. Cuá»™c sống của tôi hiện nay trong thân xác, tôi sống nó trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu tôi và hiến mạng sống vì tôi” (Gl 2, 19-20).

Mầu nhiệm hy tế của thập giá được hiện tại hóa trong Bí tích Thánh Thể. Việc cá»­ hành phụng vụ thánh lá»… là má»™t cuá»™c gặp gỡ vá»›i Chúa Giêsu, Đấng đã hiến dâng mạng sống làm hy lá»… vì chúng ta và biến đổi chúng ta trong Ngài. “Quả thé, do bởi bản chất, phụng vụ có tính hữu hiệu sÆ° phạm riêng của nó để dẫn Ä‘Æ°a các tín hữu đến sá»± hiểu biết mầu nhiệm được cá»­ hành. Luôn luôn về vấn đề này, trong truyền thống cổ xÆ°a nhất của Giáo Há»™i, con đường đào tạo người Kitô hữu, vốn không chểnh mảng việc hiểu biết hữu cÆ¡ ná»™i dung của đức tin, đã luôn bào hàm má»™t đặc tính khai tâm trong đó cuá»™c gặp gỡ sống Ä‘á»™ng và có sức thuyết phục vá»›i Chúa Kitô, được rao giảng bởi các chứng nhân đích thá»±c, là có tính quyết định. Theo nghÄ©a này, người dẫn Ä‘Æ°a đến các mầu nhiệm trÆ°á»›c hết là chứng nhân” (Bênêđictô XVI, Tông huấn  Sacramentum caritatis, 22-II-2007, số 64). Do đó, ta không ngạc nhiên khi trong Bản chú thích chỉ dẫn mục vụ cho Năm Đức Tin, người ta gợi ý tăng cường việc cá»­ hành đức tin trong phụng vụ và, cách riêng, trong Thánh Lá»…, ở đó đức tin của Giáo Há»™i được tuyên xÆ°ng, cá»­ hành và củng cố (x. số IV,2). Nếu phụng vụ Thánh Thể được cá»­ hành vá»›i má»™t đức tin mạnh mẽ và vá»›i lòng sùng kình, thì những hoa trái là chắc chắn.

Bí tích của Lòng Thương Xót tha thứ

Nếu Thánh Thể là Bí tích xây dá»±ng hình ảnh của Con Thiên Chúa trong chúng ta, thì Giao Hòa là Bí tích giúp chúng ta cảm nghiệm sức mạnh của lòng thÆ°Æ¡ng xót của Thiên Chúa, vốn giải thoát con người khỏi tá»™i lá»—i và ban cho con người thưởng nếm vẻ đẹp của việc trở về vá»›i Thiên Chúa là người Cha đích thá»±c, Đấng yêu thÆ°Æ¡ng má»—i má»™t con cái của Ngài. Vì thế, thừa tác viên thánh phải xác tín cách cá nhân rằng “chỉ khi cÆ° xá»­ nhÆ° con cái của Thiên Chúa, không nản lòng vì những sa ngã của chúng ta, vì tá»™i lá»—i của chúng ta, chỉ khi cảm thấy mình được Ngài yêu thÆ°Æ¡ng, thì cuá»™c sống của chúng ta má»›i sẽ được đổi má»›i, được khích lệ bởi sá»± thanh thản và niềm vui. Thiên Chúa là sức mạnh của chúng ta !” (Đức Phanxicô, Tiếp kiến chung, ngày 10.4.2013).

Chính linh mục phải là bí tích về sá»± hiện diện đầy lòng thÆ°Æ¡ng xót này trong thế giá»›i : “Chúa Giêsu không có nhà vì nhà của Ngài, đó là những con người, đó là chúng ta, sứ mạng của Ngài là mở ra cho mọi người cánh cá»­a của Thiên Chúa, là sá»± hiện diện yêu thÆ°Æ¡ng của Thiên Chúa” (idem., Tiếp kiến chung, ngày 27.3.2013). Chính vì thế chúng ta không thể chạy trốn ân huệ siêu nhiên tuyệt vời này, cÅ©ng không thể phân phát nó mà không có cùng những tâm tình nhÆ° Đấng đã yêu thÆ°Æ¡ng các tá»™i nhân cho đến chết trên thập giá. Trong Bí tích này, Chúa Cha ban cho chúng ta má»™t cÆ¡ há»™i Ä‘á»™c nhất để trở nên, – không chỉ về mặt thiêng liêng, nhÆ°ng chính chúng ta, vá»›i nhân tính của chúng ta -, bàn tay dịu dàng mà, nhÆ° người Samaritanô Nhân Hậu, đổ dầu xoa dịu trên những vết thÆ°Æ¡ng của tâm hồn (x. Lc 10, 34). Chúng ta cảm nhận những lời này của Đức Thánh Cha nhÆ° thuá»™c về chúng ta : “Má»™t Kitô hữu khép kín nÆ¡i chính mình, che giấu tất cả những gì Chúa đã ban cho mình là má»™t Kitô hữu…người ấy không phải là Kitô hữu ! Đó là má»™t Kitô hữu không tạ Æ¡n Thiên Chúa vì tất cả những gì Ngài đã ban cho mình ! Điều đó nói vá»›i chúng ta rằng việc chờ đợi sá»± trở lại của Chúa là thời gian hành Ä‘á»™ng – chúng ta Ä‘ang sống trong thời gian hành Ä‘á»™ng – thời gian vốn dùng cho có ích những ân huệ của Thiên Chúa không phải cho chính chúng ta, nhÆ°ng cho Ngài, cho Giáo Há»™i, cho tha nhân, thời gian vốn luôn tìm cách làm gia tăng sá»± thiện trên thế giá»›i. […] Anh chị em thân mến, hình dung cuá»™c Phán xét cuối cùng không bao giờ được làm cho chúng ta sợ ; trái lại, Ä‘iều đó thúc đẩy chúng ta sống tốt hÆ¡n giây phút hiện tại. Thiên Chúa ban cho chúng ta thời gian này cách đầy lòng thÆ°Æ¡ng xót và kiên nhẫn, để chúng ta học biết má»—i ngày nhận ra Ngài nÆ¡i người nghèo và người bé mọn, để chúng ta hết lòng vì sá»± thiện và chúng ta tỉnh thức trong đời sống cầu nguyện và yêu thÆ°Æ¡ng. Ước gì, vào lúc kết thúc cuá»™c sống của chúng ta và lịch sá»­, Chúa có thể nhận thấy chúng ta nhÆ° là những tôi tá»› tốt lành và trung tín Â» (idem., Tiếp kiến chung, ngày 24.4.2013).

Do đó, Bí tích Hòa Giải cÅ©ng là Bí tích của niềm vui: “Khi nó còn ở đằng xa, cha của nó đã nhận thấy nó và đã chạnh lòng thÆ°Æ¡ng ; ông chạy đến ôm nó hồi lâu và hôn lấy hôn để. Lúc đó đứa con nói : ‘ThÆ°a cha, con đã phạm tá»™i chống lại Trời và vá»›i cha, con không còn đáng được gọi là con của cha nữa’. NhÆ°ng người cha đã nói vá»›i các đầy tá»› : ‘Mau, hãy mang áo đẹp nhất lại đây và hãy mặc cho nó, hãy Ä‘eo nhẫn vào ngón tay nó và mang giày vào chân nó. Hãy bắt bê béo làm thịt, chúng ta hãy ăn mừng vì con ta đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy !’ Và họ bắt đầu ăn mừng”. Má»—i khi chúng ta xÆ°ng tá»™i, chúng ta tìm được niềm vui sống vá»›i Thiên Chúa, vì chúng ta đã cảm nghiệm được lòng thÆ°Æ¡ng xót của Ngài, và có lẽ rất thường, mọi lần chúng ta đều thổ lá»™ cho Chúa những lá»—i lầm của chúng ta do sá»± hững hờ và sá»± xoàng xÄ©nh. NhÆ° thế, đức tin của con người tá»™i lá»—i của chúng ta, những người tá»™i lá»—i yêu mến Chúa Giêsu và biết mình được Ngài yêu mến, sẽ được củng cố : “Khi ai đó được triệu tập đến vá»›i vị thẩm phán hay trải qua vụ kiện, thì Ä‘iều đầu tiên mà người ấy sẽ làm, đó là tìm kiếm má»™t luật sÆ° để biện há»™ cho mình. Chúng ta, chúng ta có má»™t vị luật sÆ° luôn bảo vệ chúng ta, Ngài luôn bảo vệ chúng ta khỏi những Ä‘e dọa của ma quá»·, Ngài bảo vệ chúng ta khỏi chính mình, khỏi tá»™i lá»—i chúng ta ! Anh chị em rất thân mến, chúng ta có vị luật sÆ° này : chúng ta không sợ Ä‘i đến vá»›i Ngài để xin tha thứ, để xin Ngài chúc lành, để xin lòng thÆ°Æ¡ng xót ! Ngài luôn tha thứ cho chúng ta, Ngài là luật sÆ° của chúng ta : Ngài luôn biện há»™ cho chúng ta ! Đừng quên Ä‘iều đó !” (idem., Tiếp kiến chung, ngày 17.4.2013).

Trong chầu Thánh Thể, cùng vá»›i thánh Tôma Aquinô, chúng ta có thể nói vá»›i Chúa Kitô Ä‘ang hiện diện trong Mình Thánh :

 Plagas sicut Thomas non intúeor

Deum tamen meum Te confiteor

Fac me tibi semper magis crédere

In Te spem habére, Te dilígere.

(Những thương tích của Chúa, như thánh Tôma, con không thấy được

Thế nhưng, lạy Thiên Chúa của con, Chúa có đó, con tuyên xưng Chúa

Xin cho con luôn tin vào Chúa hơn nữa,

Con đặt niềm hy vọng của con vào Chúa, con yêu mến Chúa.)

 Và, khi Chúa Giêsu ở trong bàn tay của chúng ta, cùng vá»›i thánh Tôma Tông đồ, chúng ta cÅ©ng có thể lặp lại vá»›i tâm hồn linh mục của chúng ta : Dominus meus et Deus meus ! (Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !)

“Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thá»±c hiện những gì Người đã nói vá»›i em !” (Lc 1, 45). Chính bằng những lời này mà bà Êlisabeth đã chào Đức Maria. Chúng ta hãy chạy đến vá»›i Đấng là Mẹ của các linh mục và là Đấng đã Ä‘i trÆ°á»›c chúng ta trên con đường đức tin, để má»—i người trong  chúng ta lá»›n lên trong niềm tin vào Con Thiên Chúa của Mẹ và nhÆ° thế mang lại cho thế giá»›i Sá»± Sống và Ánh Sáng, sức nóng, của Trái Tim Rất Thánh của Chúa Giêsu.

Hồng y Mauro Piacenza

Tổng trưởng

 Celso Morga Iruzubieta

Thư ký

Tý Linh chuyển ngữ theo bản tiếng Pháp.


* Xem thêm bài Thánh thi “Adoro te devote” của thánh Tôma Aquinô dưới đây:

“Adoro te devote”

Adóro te devóte, látens Déitas,
Quæ sub his figúris, vere látitas:
Tibi se cor meum totum súbjicit,
Quia, te contémplans, totum déficit.

Je t’adore dévotement, Dieu caché
Qui sous ces apparences vraiment prends corps,
À Toi, mon cœur tout entier se soumet
Parce qu’à te contempler, tout entier il s’abandonne.

Visus, tactus, gustus, in te fállitur,
Sed audítu solo tuto créditur:
Credo quidquid díxit Dei Fílius;
Nil hoc verbo veritátis vérius.

La vue, le goût, le toucher, en toi font ici défaut,
Mais t’écouter seulement fonde la certitude de foi.
Je crois tout ce qu’a dit le Fils de Dieu,
Il n’est rien de plus vrai que cette Parole de vérité.

In cruce latébat sola Déitas,
At hic látet simul et humánitas:
Ambo támen crédens átque cónfitens,
Peto quod petívit latro pœnitens.

Sur la croix, se cachait ta seule divinité,
Mais ici, en même temps, se cache aussi ton humanité.
Toutes les deux, cependant, je les crois et les confesse,
Je demande ce qu’a demandé le larron pénitent.

Plagas, sicut Thomas, non intúeor,
Deum támen meum te confíteor.

Fac me tibi sémper mágis crédere,

In te spem habére, te dilígere.

     Tes plaies, tel Thomas, moi je ne les vois pas,
Mon Dieu, cependant, tu l’es, je le confesse,
Fais que, toujours davantage, en toi je croie,
Je place mon espérance, je t’aime.

O memoriále mortis Dómini,
Panis vivus, vitam præstans hómini,
Præsta meæ menti de te vívere,
Et te illi semper dulce sápere.

O mémorial de la mort du Seigneur,
Pain vivant qui procure la vie à l’homme,
Procure à mon esprit de vivre de toi
Et de toujours savourer ta douceur.

Pie pellicáne, Jesu Dómine,
Me immúndum munda tuo sánguine,
Cujus una stilla salvum fácere,
Totum mundum quit ab ómni scélere.

Pieux pélican, Jésus mon Seigneur,
Moi qui suis impur, purifie-moi par ton sang
Dont une seule goutte aurait suffi à sauver
Le monde entier de toute faute.

Jesu, quem velátum nunc aspício,
Oro fíat illud, quod tam sítio:
Ut, te reveláta cernens fácie,
Visu sim beátus tuæ glóriæ. Amen.

Jésus, que sous un voile, à présent, je regarde,
Je t’en prie, que se réalise ce dont j’ai tant soif,
Te contempler, la face dévoilée,
Que je sois bienheureux, à la vue de ta gloire.





(Nguồn: Xuân Bích Việt Nam)



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net