Công bố Sứ Ä‘iệp của Ãức Thánh Cha nhân ngà y Hòa bình Thế giá»›i 2011
18.12.2010
|
Äức Hồng y Peter Turkson |
Vatican (Vat. 16/12/2010) - Sáng 16 tháng 12 năm 2010, Sứ Ä‘iệp của Ãức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân ngà y Hòa bình thế giá»›i 01.01.2011 đã được công bố vá»›i chủ Ä‘á» "Tá»± do tôn giáo, con Ä‘Æ°á»ng dẫn đến hòa bình".
Sứ Ä‘iệp được Ãức Hồng Y Peter Turkson, ngÆ°á»i Ghana, Chủ tịch Há»™i đồng Tòa Thánh, cùng vá»›i vị Tổng thÆ° ký là Ãức Cha Mario Toso SDB, giá»›i thiệu vá»›i giá»›i báo chà trong cuá»™c há»p báo tại Phòng báo chà Tòa Thánh.
Sứ Ä‘iệp của Ãức Thánh Cha gồm 15 Ä‘oạn, trong đó ngà i nói đến tầm quan trá»ng, ý nghÄ©a và nguồn gốc của tá»± do tôn giáo, tÆ°Æ¡ng quan giữa quyá»n tá»± do nà y vá»›i hòa bình, chiá»u kÃch công cá»™ng của tôn giáo và những nguy cÆ¡ lạm dụng tá»± do tôn giáo.
Ãức Thánh Cha đặc biệt tố giác trà o lÆ°u cá»±c Ä‘oan và sá»± thù nghịch chống các tÃn hữu Kitô do quan niệm duy Ä‘á»i cá»±c Ä‘oan (laicisme). Ngà i viết: "Xã há»™i nà o muốn áp đặt, hoặc trái lại, muốn dùng bạo lá»±c để chối bá» tôn giáo, là má»™t xã há»™i bất công đối vá»›i con ngÆ°á»i và Thiên Chúa, và đối vá»›i cả chÃnh mình nữa".
Ãức Thánh Cha lên án các cuá»™c bách hại và kỳ thị tôn giáo nhất là những hà nh Ä‘á»™ng bạo lá»±c và bất bao dung chống tôn giáo dá»±a trên tôn giáo. Ngà i khẳng định rằng: "Ãặc biệt tại Ã, Phi, nạn nhân chÃnh của những vụ nà y là thà nh phần các nhóm tôn giáo thiểu số: há» bị cấm không được tá»± do tuyên xÆ°ng tôn giáo hoặc thay đổi tôn giáo, bằng những hà nh Ä‘á»™ng dá»a nạt hoặc vi phạm các quyá»n và tá»± do căn bản, cÅ©ng nhÆ° những thiện Ãch của cải cÆ¡ bản của há», tháºm chà đến Ä‘á»™ cầm tù hoặc tÆ°á»›c Ä‘oạt sá»± sống của há»".
Ãức Thánh Cha không quên lên án những hình thức thù nghịch má»™t cách tinh vi hÆ¡n, chống lại tôn giáo, nhÆ° ta thấy tại nhiá»u nÆ°á»›c Tây phÆ°Æ¡ng. Những hình thức đó được diá»…n tả qua sá»± chối bá» lịch sá» và các biểu tượng tôn giáo trong đó có phản ánh căn tÃnh và văn hóa của đại Ä‘a số công dân. Những hình thức ấy thÆ°á»ng nuôi dưỡng sá»± oán ghét và thà nh kiến, và không phù hợp vá»›i quan niệm thanh thản và quân bình vá» sá»± Ä‘a nguyên và đặc tÃnh Ä‘á»i của các tổ chức, không kể sá»± kiện chúng có thể ngăn cản các thế hệ trẻ tiếp xúc vá»›i gia sản tinh thần quà giá của đất nÆ°á»›c há».
Bà i giá»›i thiệu của Ãức Hồng Y Turkson:
1. Dẫn nháºp
Sứ Ä‘iệp gồm có lá»i Ãức Thánh Cha chúc mừng Năm Má»›i, và nhắc đến cuá»™c tấn công chống các tÃn hữu Kitô tại Irak. Trong phần chÃnh của sứ Ä‘iệp, Ãức Thánh Cha trình bà y ý nghÄ©a tá»± do tôn giáo và những thể thức khác nhau qua đó tá»± do nà y dẫn đến hòa bình và những kinh nghiệm vá» hòa bình, và sau cùng là kết luáºn suy tÆ° vá» hòa bình nhÆ° má»™t hồng ân của Thiên Chúa và đồng thá»i cÅ©ng là công trình của những ngÆ°á»i nam nữ thiện chÃ, và trÆ°á»›c tiên là của các tÃn hữu.
Ãức Hồng y Turkson nháºn xét rằng Tá»± do tôn giáo là đỠtà i sứ Ä‘iệp của Ãức Thánh Cha cho ngà y Hòa bình thế giá»›i năm 2011, không những vì Ä‘á» tà i nà y ở trá»ng tâm đạo lý xã há»™i Công giáo, nhÆ°ng còn vì cuá»™c sống tá»± do tôn giáo - nhÆ° má»™t Æ¡n gá»i cÆ¡ bản của con ngÆ°á»i, má»™t nhân quyá»n bất khả nhượng và phổ quát, và là má»™t chìa khóa hòa bình - tá»± do ấy tiếp tục bị Ä‘e dá»a:
- TrÆ°á»›c tiên từ phÃa trà o lÆ°u tục hóa quá khÃch, tá» ra bất bao dung đối vá»›i Thiên Chúa và má»i hình thức biểu lá»™ tôn giáo
- Tiếp đến là từ phÃa trà o lÆ°u cá»±c Ä‘oan vá» tôn giáo, chÃnh trị hóa tôn giáo và áp đặt các đạo của nhà nÆ°á»›c;
- Ngoà i ra, tá»± do tôn giáo cÅ©ng bị Ä‘e dá»a vì sá»± nảy sinh trà o lÆ°u duy tÆ°Æ¡ng đối vá» văn hóa và tôn giáo ngà y cà ng lan trà n và mạnh mẽ ngà y nay.
ChÃnh sá»± hoà n cầu hóa - vốn là m gia tăng sá»± lệ thuá»™c nhau và những hình thức quan hệ má»›i, sá»± Ä‘i lại dá»… dà ng hÆ¡n của con ngÆ°á»i, sá»± đối chiếu giữa các ná»n văn hóa và tôn giáo, - cÅ©ng bị lợi dụng, nhất là trong lãnh vá»±c tôn giáo, để đạt tá»›i háºu quả đối ngược là là m cho ná»n văn hóa của nhân loại trở nên nghèo nà n hÆ¡n và xúi giục thái Ä‘á»™ bất bao dung, phủ nháºn và chối bá» quyá»n tá»± do tôn giáo.
Trong Sứ Ä‘iệp, Ãức Thánh Cha coi việc bảo vệ tá»± do tôn giáo trong thế giá»›i Ä‘a văn hóa, Ä‘a tôn giáo và bị tục hóa ngà y nay nhÆ° má»™t trong những cách thức để bảo vệ hòa bình thế giá»›i.
2. Bối cảnh
Sang đến bối cảnh Sứ Ä‘iệp của Ãức Thánh Cha, Ãức Hồng y Turkson nhắc lại rằng má»™t trong những nghÄ©a vụ quan trá»ng được Ä‘á» ra cho thế giá»›i chúng ta sau thế chiến thứ II là việc soạn thảo, chấp nháºn và công bố Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyá»n năm 1948. Bối cảnh khiến Liên Hiệp Quốc Ä‘á» ra tuyên ngôn nà y chÃnh là các ý thức hệ Ä‘á»™c tà i, những bất công và kinh hoà ng do chiến tranh. Tuyên ngôn quốc tế nhân quyá»n là má»™t đại hiến chÆ°Æ¡ng vá» sá»± bao dung, tôn trá»ng lẫn nhau, công lý, hòa bình, công Ãch của nhân loại. Ãiá»u số 18 của Tuyên ngôn khẳng định tá»± do tôn giáo nhÆ° sau: "Quyá»n tá»± do tÆ° tưởng, lÆ°Æ¡ng tâm và tôn giáo, quyá»n nà y bao gồm tá»± do thay đổi tôn giáo hoặc tÃn ngưỡng, và tá»± do biểu lá»™ má»™t cách biệt láºp hoặc chung, công khai hoặc riêng tÆ°, tôn giáo hoặc tÃn ngưỡng của mình qua việc phụng tá»±, giảng dạy, thá»±c hà nh và tuân giữ các lá»… nghi".
Ãức Giáo Hoà ng Bênêđictô XVI đã ca ngợi Tuyên ngôn quốc tế nhân quyá»n vì đã "cho phép các ná»n văn hóa khác nhau, các hệ thống pháp lý và kiá»…u mẫu định chế đồng quy chung quanh má»™t nòng cốt cÆ¡ bản của các gia trị, và các quyá»n, nhÆ°ng Ãức Thánh Cha cÅ©ng tá» ra lo âu vì cà ng ngà y cà ng có những tổ chức phủ nháºn tÃnh chất phổ quát của các quyá»n ấy nhân danh những quan Ä‘iểm khác nhau vá» văn hóa, chÃnh trị, xã há»™i và tháºm chà cả tôn giáo nữa.
Sứ Ä‘iệp của Ãức Thánh Cha nhắc đến vụ Lautsi được Ä‘Æ°a ra trÆ°á»›c tòa án nhân quyá»n Âu Châu nhắm chống treo thánh giá tại các trÆ°á»ng công láºp ở Italia, vụ bà Asia Bibi ở Pakistan bị kết án tá» hình vá» tá»™i gá»i là phạm thượng chống Hồi giáo, hoặc trÆ°á»ng hợp các tÃn hữu Kitô bị kỳ thị ở miá»n nam Sudan, tại Trung Ãông, hoặc có những bác sÄ© không được giấy phép hà nh nghá» vì không muốn phá thai, hoặc trÆ°á»ng hợp những nÆ°á»›c Ä‘ang trên Ä‘Æ°á»ng phát triển từ chối không những viện trợ có kèm theo những Ä‘iá»u kiện Ä‘i ngược vá»›i xác tÃn tôn giáo và luân lý của há», v.v..
Sứ Ä‘iệp của Ãức Thánh Cha nhân ngà y Hòa bình thế giá»›i 2011 được gá»i đến những ngÆ°á»i thiện chÃ. Văn kiện nà y nằm trong bối cảnh vừa nói và ngà i nhắc đến những vụ phủ nháºn quyá»n phổ quát vá» tá»± do tôn giáo dá»±a trên má»™t sá»± lèo lái vá» văn hóa, chÃnh trị và tôn giáo, kể cả từ phÃa những quốc gia đã phê chuẩn Tuyên ngôn quốc tế nhân quyá»n. Sá»± phủ nháºn nà y là m lu má» sá»± tháºt vá» con ngÆ°á»i, coi rẻ phẩm giá con ngÆ°á»i, là m thÆ°Æ¡ng tổn sá»± tôn trá»ng các quyá»n của ngÆ°á»i khác, và xét cho cùng, thái Ä‘á»™ ấy Ä‘e dá»a hòa bình thế giá»›i.
3. Các đỠtà i
Tiếp tục bà i giá»›i thiệu Sứ Ä‘iệp hòa bình của Ãức Thánh Cha, Ãức Hồng Y Chủ tịch Há»™i đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình nói đến các Ä‘á» tà i chÃnh của Sứ Ä‘iệp.
- TrÆ°á»›c tiên là bản chất tá»± do tôn giáo. Tá»± do nà y là má»™t con Ä‘Æ°á»ng dẫn tá»›i hòa bình vì nó ăn rá»… sâu nÆ¡i nÆ¡i phẩm giá con ngÆ°á»i, vốn có má»™t Æ¡n gá»i siêu việt. Tá»± do tôn giáo diá»…n tả khả năng và ước muốn của má»—i ngÆ°á»i tìm cách thể hiện hoà n toà n bản thân trong tÆ°Æ¡ng quan cởi mở đối vá»›i Thiên Chúa và tha nhân. Tá»± do tôn giáo diá»…n tả sá»± tìm kiếm má»™t ý nghÄ©a trong cuá»™c sống và khám phá các giá trị cÅ©ng nhÆ° các nguyên tắc là m cho cuá»™c sống được trà n đầy ý nghÄ©a, hoặc má»™t mình hoặc chung vá»›i cá»™ng Ä‘oà n. Xét cho cùng, tá»± do tôn giáo diá»…n tả khả năng của con ngÆ°á»i trong việc tìm kiếm chân lý vá» Thiên Chúa và vá» chÃnh mình, xét vì con ngÆ°á»i kiến tạo má»™t xã há»™i trần thế báo trÆ°á»›c xã há»™i quốc, xã há»™i công bằng, hòa bình và hạnh phúc.
- Äá» tà i thứ hai là quyá»n tá»± do tôn giáo. Tá»± do tôn giáo được coi nhÆ° má»™t quyá»n con ngÆ°á»i không phải vì Tuyên ngôn quốc tế nhân quyá»n của Liên Hiệp Quốc đã khẳng định. Tá»± do tôn giáo không phải là má»™t quyá»n do nhà nÆ°á»›c ban phát. Ná»n tảng của nó không phải do sá»± thiết định của con ngÆ°á»i. Cùng vá»›i các quyá»n khác, tá»± do tôn giáo xuất phát từ luáºt luân lý tá»± nhiên và từ phẩm giá còn ngÆ°á»i, vốn là thà nh phần công trình sáng tạo của Thiên Chúa, nhÆ° Ãức Gioan XXIII và đạo lý kế tiếp của Giáo Há»™i đã dạy. Và nhÆ° Ãức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nhắc đến trong sứ Ä‘iệp Hòa bình năm 2011, nhà nÆ°á»›c và các tổ chức công cá»™ng khác cần phải nhìn nháºn quyá»n tá»± do tôn giáo nhÆ° má»™t Ä‘iá»u ná»™i tại đối vá»›i con ngÆ°á»i, nhÆ° má»™t yếu tố không thể thiếu được để bảo vệ sá»± toà n vẹn của con ngÆ°á»i và hòa bình.
- Má»™t Ä‘á» tà i khác cÅ©ng được Ãức Thánh Cha Ä‘á» cáºp đến trong sứ Ä‘iệp là : tá»± do tôn giáo và nghÄ©a vụ của chÃnh quyá»n. Mặc dù tá»± do tôn giáo không cần nhà nÆ°á»›c để được thiết láºp, và Tuyên ngôn quốc tế nhân quyá»n cÅ©ng qui định Ä‘iá»u nà y là : quyá»n tá»± do tôn giáo không phải là má»™t quyá»n vô giá»›i hạn. Ãể bảo đảm cho tá»± do tôn giáo phục vụ hòa bình và không bị lạm dụng nhÆ° trong vụ mục sÆ° Jim Jones và nhóm của ông ở Guyanna, Sứ Ä‘iệp của Ãức Thánh Cha viết: "Giá»›i hạn đúng đắn trong việc thá»±c thi quyá»n tá»± do tôn giáo phải được xác định trong má»i hoà n cảnh xã há»™i má»™t cách khôn ngoan vá» chÃnh trị, theo những đòi há»i của công Ãch" (n.10).
- Má»™t vấn Ä‘á» khác được bà n tá»›i trong sứ Ä‘iệp là tá»± do tôn giáo và sá»± tìm kiếm chân lý. Tá»± do tôn giáo là tá»± do không bị cưỡng bách và tá»± do đối vá»›i sá»± tháºt, nhÆ° Ãức Thánh Cha đã nhắc trong số 3 của Sứ Ä‘iệp: chân lý tôn giáo được hÆ°á»›ng vá» sá»± tìm kiếm Thiên Chúa đấng Tạo Hóa. ChÃnh sá»± tháºt tuyệt đối vá» Thiên Chúa, Æ°á»›c muốn của tâm hồn con ngÆ°á»i, khÆ¡i dáºy nÆ¡i há» lá»i đáp trả bằng cách tá»± do gắn bó vá»›i chân lý ấy. Tá»± do tôn giáo nói vá» quyá»n của con ngÆ°á»i được diá»…n tả khả năng đón nháºn Thiên Chúa: tá»± do của con ngÆ°á»i đáp lại chân lý vá» bản chất của mình trong tÆ° cách đã được Thiên Chúa dá»±ng nên và được tạo thà nh để sốngvá»›i thiên Chúa, không bị cưỡng bách hay cản trở. ChÃnh nhỠđó con ngÆ°á»i tìm được niá»m an bình của mình và trở thà nh má»™t dụng cụ thòa bình.
- Tá»± do tôn giáo và căn tÃnh. Trong Ä‘oạn số 11 của Sứ Ä‘iệp, Ãức Thánh Cha nhấn mạnh rằng tá»± do tôn giáo không có nghÄ©a là tất cả các tôn giáo Ä‘á»u nhÆ° nhau. Tá»± do ấy cÅ©ng không phải là động lá»±c Ä‘Æ°a tá»›i thái Ä‘á»™ duy tÆ°Æ¡ng đối vá» tôn giáo hoặc dá»ng dÆ°ng. Tá»± do tôn giáo có thể dung hợp vá»›i sá»± bảo vệ căn tÃnh tôn giáo của mình chống lại sá»± duy tÆ°Æ¡ng đối, tôn giáo há»—n hợp và thái Ä‘á»™ tôn giáo cá»±c Ä‘oan: đó là những hình thức lạm dụng tá»± do tôn giáo.
Ãức Thánh Cha cÅ©ng nêu báºt chiá»u kÃch cá»™ng Ä‘oà n của tá»± do tôn giáo. Tá»± do nà y diá»…n tả tÃnh chất cá nhân đồng thá»i cÅ©ng có tÃnh chất cá»™ng Ä‘oà n (n.6). Tá»± do tôn giáo không chỉ thu hẹp và o việc tá»± do phụng tá»±. Nó cÅ©ng có má»™t chiá»u kÃch công cá»™ng, Ä‘iá»u nà y cho phép các tÃn hữu được góp phần xây dá»±ng tráºt tá»± xã há»™i. Ở đây chúng ta nhắc đến 4 ngÆ°á»i đã kiến thiết Liên hiệp Âu Châu đó là Adenauer ngÆ°á»i Ãức, De Gasperi ngÆ°á»i Ã, Schuman và Monet ngÆ°á»i Pháp,, các trung tâm huấn luyện và văn hóa của Giáo Há»™i, rất nhiá»u dá»± án phát triển, trợ giúp y tế, giáo dục của Giáo Há»™i tại các xứ truyá»n giáo, v.v.
NhÆ° Ãức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã khẳng định, đạo lý xã há»™i của Công giáo được Ä‘á» ra là để đòi quyá»n công dân cho Giáo Há»™i Công giáo. Phủ nháºn quyá»n được tuyên xÆ°ng tôn giáo của mình nÆ¡i công cá»™ng và quyá»n Ä‘Æ°a chân lý đức tin để nâng đỡ Ä‘á»i sống xã há»™i sẽ Ä‘Æ°a tá»›i những háºu quả tiêu cá»±c cho sá»± phát triển Ä‘Ãch thá»±c. Ãồng thá»i, việc không nhìn nháºn sá»± đóng góp cho xã há»™i, dá»±a trên chiá»u kÃch tôn giáo và trong sá»± tìm kiếm Ãấng Tuyệt đối chắc chắn sẽ dà nh Æ°u tiên cho lối tiếp cáºn cá nhân chủ nghÄ©a và là m băng hoại sá»± thống nhất của nhân vị.
Việc thá»±c thi quyá»n tá»± do tôn giáo nhÆ° con Ä‘Æ°á»ng dẫn đến hòa bình bao hà m việc nhìn nháºn sá»± hòa hợp cần phải có giữa hai lãnh vá»±c và hình thức cuá»™c sống: riêng tÆ° và công cá»™ng, cá nhân và cá»™ng Ä‘oà n. Má»™t tÃn hữu Công giáo không phải chỉ là má»™t chủ thể có quyá»n tá»± do tôn giáo, nhÆ°ng còn là thà nh phần của má»™t táºp thể. Vì thế, khi tùng phục táºp thể ấy không phải là mất tá»± do. Nó trở thà nh biểu hiệu sá»± trung thà nh vá»›i táºp thể và sá»± trung thà nh chÃnh là sá»± phát triển tá»± do.
- Vấn Ä‘á» tá»± do tôn giáo và nhà nÆ°á»›c. Sứ Ä‘iệp của Ãức Thánh Cha khẳng định rằng mặc dù tá»± do tôn giáo không do nhà nÆ°á»›c tạo nên, nhÆ°ng nhà nÆ°á»›c phải nhìn nháºn tá»± do tôn giáo nhÆ° là điá»u ná»™i tại đối vá»›i con ngÆ°á»i cÅ©ng nhÆ° nhìn nháºn những hình thức diá»…n tả tá»± do tôn giáo ấy má»™t cách công cá»™ng và cá»™ng Ä‘oà n. Sá»± nhìn nháºn tá»± do tôn giáo và tôn trá»ng phẩm giá ná»™i tại của má»—i ngÆ°á»i cÅ©ng bao hà m nguyên tắc nhà nÆ°á»›c có trách nhiệm bảo vệ cá»™ng Ä‘oà n, xã há»™i và quốc gia. "Má»—i nhà nÆ°á»›c có nghÄ©a vụ đầu tiên phải bảo vệ dân chúng của mình chốn glại những vi phạm trầm trá»ng và liên tục đối vá»›i các quyá»n con ngÆ°á»i... Nếu nhà nÆ°á»›c không có khả năng bảo vệ nhÆ° thế, thì cá»™ng đồng quốc tế phải can thiệp bằng những phÆ°Æ¡ng tiện pháp luáºt đã được Hiến chÆ°Æ¡ng Liên Hiệp Quốc trù liệu và qua các văn kiện quốc tế khác".
- Tá»± do tôn giáo được thúc đẩy do tình liên Ä‘á»›i chứ không phải do sá»± há»— tÆ°Æ¡ng (réprocité). Những lá»i kêu gá»i của Giáo Há»™i cho tá»± do tôn giáo không nhắm đòi há»i đặc tÃnh há»— tÆ°Æ¡ng của má»™t cá»™ng Ä‘oà n tÃn hữu. Ãúng ra, những lá»i kêu gá»i tá»± do tôn giáo dá»±a trên phẩm giá của con ngÆ°á»i, Chúng ta tôn trá»ng các quyá»n của ngÆ°á»i khác vì đó là điá»u đúng đắn phải là m, chứ không phải để được má»™t sá»± tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng hay để vì má»™t ân huệ nháºn được. Ãồng thá»i khi những ngÆ°á»i khác chịu bị bách hại tÃn ngưỡng và bị cấm cản không được thá»±c hà nh tôn giáo, chúng ta cảm thông và liên Ä‘á»›i vá»›i há».
4. Trong phần kết luáºn, Ãức Thánh Cha nói đến tá»± do tôn giáo và nghÄ©a vụ truyá»n giáo. NghÄ©a vụ Chúa Giêsu ủy thác cho các tông đồ của ngà i ra Ä‘i rao giảng Tin Mừng cho thế giá»›i Ä‘Æ°a chúng ta đến chá»— cứu xét quan hệ giữa tá»± do và chân lý trong việc thá»±c thi tá»± do tôn giáo. NhÆ° thánh Augustino đã nháºn xét, không có gì mà linh hồn mong Æ°á»›c mạnh mẽ hÆ¡n là chân lý. Và tá»± do Ä‘Ãch thá»±c mong muốn chân lý tuyệt đối là Thiên Chúa. Toà n thể việc loan báo Tin Mừng, là má»™t cố gắng khÆ¡i dáºy tá»± do, tá»± do tôn giáo của con ngÆ°á»i, để há» mong Æ°á»›c và đón nháºn chân lý Tin Mừng. Chân lý Phúc Âm có đặc tÃnh duy nhất vì là chân lý cứu Ä‘á»™ (Mt 16,15-16). Chân lý nà y khác vá»›i các chân lý khác vốn là thà nh quả hoạt Ä‘á»™ng tri thức của con ngÆ°á»i.
Vì thế, nghÄ©a vụ truyá»n giảng Tin Mừng không trái ngược và không chống lại ý nghÄ©a của tá»± do tôn giáo. Ãúng hÆ¡n việc rao giảng Tin Mừng khÆ¡i dáºy tá»± do tôn giáo của má»—i ngÆ°á»i và hÆ°á»›ng dẫn tá»›i chân lý cứu Ä‘á»™, vá»›i hy vá»ng rằng con ngÆ°á»i, trong tá»± do tôn giáo của há», mong Æ°á»›c và đón nháºn chân lý cứu Ä‘á»™. Khi đón nháºn nhÆ° thế, má»i tá»± do tôn giáo được hưởng an nình được ban cho má»i ngÆ°á»i Chúa thÆ°Æ¡ng!
G. Trần Ãức Anh, OP
(Nguồn: Radio Vatican) |