Sự xác thực của Tấm Khăn Liệm thà nh Turin
19.04.2010
|
|
Phá»ng vấn giáo sÆ° Pier Luigi Baima Bollone, vá» sá»± xác thá»±c của Tấm Khăn Liệm thà nh Turin.
Trong các ngà y từ 10/4 cho tá»›i 23/5/2010, Tấm Khăn Liệm xác Chúa Giêsu được trÆ°ng bà y cho tÃn hữu kÃnh viếng trong nhà thá» chÃnh tòa Turin, Trung Bắc Italia. Äá» tà i cuá»™c trÆ°ng bà y là "Cuá»™c Khổ Nạn của Chúa Kitô, cuá»™c khổ nạn của con ngÆ°á»i".
Cách đây 10 năm, tức và o Năm Thánh 2000, Tấm Khăn Liệm thà nh Turin cÅ©ng đã được trÆ°ng bà y cho tÃn hữu kÃnh viếng. Äức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ kÃnh viếng Tấm Khăm Liệm và o ngà y 2/5 tá»›i đây. Äức Karol Wojtila đã kÃnh viếng Tấm Khăn Liệm ngà y 01/9/1978 khi còn là Hồng y, và hai lần sau đó ngà y 13/4/1980 và 24/5/1998 khi là Giáo Hoà ng.
Trong cuá»™c há»p báo giá»›i thiệu chÆ°Æ¡ng trình cuá»™c trÆ°ng bà y Tấm Khăn Liệm ngà y 25/3/2010 tại Roma, Äức Hồng y Severino Poletti, Tổng Giám mục Turin, cho biết Ä‘á» tà i "Cuá»™c Khổ Nạn của Chúa Kitô, cuá»™c khổ nạn của con ngÆ°á»i" có ý nhấn mạnh mối dây nối kết giữa hình ngÆ°á»i in trên Tấm Khăn Liệm vá»›i Cuá»™c Khổ Nạn của Chúa mà tÃn hữu sẽ trông thấy trong Tuần Thánh, và nhiá»u khổ Ä‘au của con ngÆ°á»i ngà y nay, để há» tìm thấy nÆ¡i Tấm Khăn Liệm má»™t Ä‘iểm quy chiếu đức tin chắc chắn, hÆ°á»›ng con ngÆ°á»i tá»›i lòng thÆ°Æ¡ng xót của Thiên Chúa và việc phục vụ các anh chị em khác. Nó là má»™t lá»i má»i gá»i cà ng ý nghÄ©a hÆ¡n trong tình trạng khủng hoảng kinh tế và thất nghiệp tại Turin hiện nay. Cùng hiện diện trong cuá»™c há»p báo giá»›i thiệu chÆ°Æ¡ng trình trÆ°ng bà y Tấm Khăn Liệm còn có giáo sÆ° Fiorenzo Alfieri, Phụ tá văn phòng Văn hóa tỉnh Turin và là Chủ tịch Ủy ban tổ chức, Äức Ông Giuseppe Ghiberti chuyên viên Kinh Thánh, Chủ tịch Ủy ban Giáo pháºn vá» Tấm Khăn Liệm và ông Maurizio Baradello, Tổng Giám đốc Ủy ban.
Sáng ngà y đầu tiên của cuá»™c trÆ°ng bà y 10/4 được Ä‘Ã nh cho giá»›i báo chà và truyá»n thông. Và o ban chiá»u, Äức Hồng y Severino Poletti - Tổng Giám mục Turin, đã cùng đồng tế Thánh Lá»… khai mạc vá»›i các Giám mục toà n vùng Piemonte. Hai tuần trÆ°á»›c ngà y khai mạc đã có hÆ¡n 1 triệu 340 ngà n ngÆ°á»i ghi danh kÃnh viếng trong đó gần 89% ghi danh qua hệ thống liên mạng Internet và hÆ¡n 9% qua Ä‘iện thoại. HÆ¡n 93% những ngÆ°á»i ghi danh là dân à và gần 7% là tÃn hữu nÆ°á»›c ngoà i.
Äức Ông Ghiberti cho biết đây là lần đầu tiên tÃn hữu sẽ trông thấy Tấm Khăn Liêm không có dấu vết các mảnh vá, mà các nữ tu Clarét đã khâu sau vụ há»a hoạn trong đêm mùng 3 rạng ngà y mùng 4 tháng 12 năm 1532 tại Chambéry bên Pháp. Các mảnh vá nà y đã được tháo gỡ năm 2002 theo lệnh của Tòa Thánh là chủ nhân Tấm Khăn Liệm, và Äức Tổng Giám mục Turin là ngÆ°á»i được Tòa Thánh giao nhiệm vụ giữ gìn Tấm Khăn Liệm.
Trong các tháng qua, bà Barbara Frale, nhân viên thuá»™c Văn Khố Máºt của Tòa Thánh Vatican và là chuyên viên nghiên cứu các tà i liệu cổ, đã cho ra hai cuốn sách vá» Tấm Khăn Liệm thà nh Turin. Cuốn đầu tiên tá»±a Ä‘á» "Các Hiệp SÄ© Äá»n Thá» và Tấm Khăn Liệm". Bà trÆ°ng dẫn rất nhiá»u tà i liệu chÃnh xác và đi tá»›i kết luáºn rằng hình ngÆ°á»i in trên Tấm Khăn Liệm thà nh Turin là hình của Chúa Giêsu Kitô.
Thánh tÃch nà y đã được triá»u đình Bisanzio trao cho các Ä‘an sÄ© hiệp sÄ© giữ gìn sau năm 1204, tức sau cuá»™c Tháºp Tá»± chinh lần thứ IV, khi thà nh phố Costantinopoli bị đạo binh Latinh cÆ°á»›p phá do tay quân Venezia và quân Pháp. Bà Frale lấy lại luáºn thuyết của há»c giả ngÆ°á»i Anh Ian Wilson cho rằng tấm khăn, "mandylion" trong tiếng Hy Lạp, được lÆ°u giữ tại Edessa và đem tá»›i Bisanzio và o năm 944 không gì khác hÆ¡n là Tấm Khăn Liệm thà nh Turin.
Giả thuyết nà y được minh xác bởi khám phá của há»c giả Gino Zanzotto. Và o năm 1997, há»c giả Zanzotto đã tìm thấy trong ThÆ° Viện Vatican thủ bản má»™t bà i giảng của Trưởng Phó tế VÆ°Æ¡ng cung thánh Ä‘Æ°á»ng Sofia là Gregorio Il Referendario. Phó tế Gregorio đã tham dá»± việc di chuyển tấm khăn "mandylion" từ Edessa vá» Bisanzio, tức là Istanbul bên Thổ NhÄ© Kỳ ngà y nay. Bà i giảng miêu tả rằng trên Tấm Khăn ngÆ°á»i ta trông thấy cạnh sÆ°á»n bị đâm thâu của Chúa Giêsu, và theo truyá»n thuyết, tấm khăn "mandylion" chỉ có gÆ°Æ¡ng mặt của Chúa Giêsu. Mandylion trong tiếng Hy Lạp là khăn lau mặt hay khăn lau tay. NhÆ°ng sá»± hiểu lầm nà y có thể được đánh tan bởi các nếp gấp rất rõ của Tấm Khăn Liệm thà nh 8 phần, và chỉ cho thấy phần có gÆ°Æ¡ng mặt in trên đó. Và đây đã là luáºn thuyết của há»c giả Ian Wilson.
Ngoà i ra cÅ©ng không được quên rằng các Hiệp sÄ© của Äá»n Thá» nói trên cÅ©ng đồng thá»i là các Ä‘an sÄ© và là các chuyên viên hiểu biết xuất xứ của các thánh tÃch. Há»c giả Ian Wilson gắn liá»n Tấm Khăn Liện vá»›i các Hiệp sÄ© Ä‘an sÄ© của Äá»n Thá», vì ngÆ°á»i tặng Tấm Khăn Liệm cho nhà thá» Lirey bên Pháp hồi năm 1353 là Geoffroy de Charny, ngÆ°á»i đã xây ngôi nhà thá» nà y và mang cùng tên vá»›i má»™t Hiệp sÄ© khác thuá»™c hà ng lãnh đạo các Hiệp sÄ© Äá»n Thá» bị thiêu sống và o năm 1314 vá»›i Jacques de Molay, Vị Thầy Lá»›n của tổ chức nà y. Sá»± kiện nà y chứng minh cho thấy gia đình Charny đã được giữ Tấm Khăn Liệm và các Ä‘an sÄ© hiệp sÄ© đã tôn kÃnh hình in trên Tấm Khăm Liệm ấy hay các bản sao chép khác.
Trong cuốn sách thứ hai tá»±a Ä‘á» "Tấm Khăn Liệm của Äức Giêsu thà nh Nagiarét", bà Barbara Frale Ä‘Æ°a ra các dẫn chứng khoa há»c cho thấy Tấm Khăn thuá»™c thế ká»· thứ I và ngÆ°á»i ta tìm thấy trên đó các chữ viết chứng thá»±c cái chết của Chúa Giêsu. NgÆ°á»i đầu tiên tìm ra các chữ viết nà y là ông Aldo Marastoni, giáo sÆ° tiếng Latinh thuá»™c Äại há»c Công giáo Milan. Năm 1978, giáo sÆ° Marastoni đã trông thấy các chữ viết nà y vá»›i mắt thÆ°á»ng chứ không dùng dụng cụ nà o. Vấn đỠđã được bá» qua cho tá»›i khi hai giáo sÆ° ngÆ°á»i Pháp là André Marion và Anne Laure Courage tiếp tục khám phá và nháºn ra trên Tấm Khăn Liệm các chữ viết khác bằng tiếng Latinh, Hy Lạp và Do thái. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng các bản chụp âm bản của Tấm Khăn Liệm, cả ba giáo sÆ° Ä‘á»u Ä‘i tá»›i kết luáºn là các chữ đó đã không được in trên Tấm Khăn Liệm, nhÆ°ng chắc chắn do sá»± đụng chạm của Tấm Khăn Liệm vá»›i giấy chứng tá», thông dụng trong thế giá»›i Hy Lạp, Roma và Ai Cáºp xÆ°a kia.
Các chữ Ä‘á»c được trên Tấm Khăn Liệm là â€In-nece†(từ tiếng Latinh â€in necem†có nghÄ©a là chếtâ€) â€neazare†(chắc hẳn là Nazareth), và các mảnh từ ghép lại thà nh â€issieâ€, â€esyâ€, â€snctâ€, â€i sereâ€, â€strâ€, mà theo giáo sÆ° Marastoni chúng là má»™t lá»i nguyện: â€Iesu sanctissime miserere nostri†(â€Lạy Chúa Giêsu rất thánh, xin thÆ°Æ¡ng xót chúng conâ€). Ngoà i ra còn có các chữ Do thái nữa. Giáo sÆ° Franco Cardino, chuyên viên nghiên cứu thá»i Trung Cổ nổi tiếng cho rằng luáºn thuyết của bà Barbara Frale là nghiêm chỉnh và có các tà i liệu chứng minh.
Sau đây là bà i phá»ng vấn giáo sÆ° Pier Luigi Baima Bollone, vá» tÃnh cách xác thá»±c của Tấm Khăn Liệm thà nh Turin. Tấm Khăn đã được coi là dùng để liệm xác Chúa Giêsu và o chiá»u Thứ Sáu Tuần Thánh cách đây hÆ¡n 2.000 năm. Giáo sÆ° Bollone năm nay 70 tuổi, là má»™t trong các chuyên viên nổi tiếng nhất từng nghiên cứu Tấm Khăn Liệm nà y. Giáo sÆ° đã từng dạy Y khoa tại Äại há»c Turin và hiện là Chủ tịch danh dá»± của Trung tâm quốc tế nghiên cứu Tấm Khăn Liệm.
Từ nhiá»u năm nay, giáo sÆ° đã dùng các dụng cụ tối tân để nghiên cứu Tấm Khăn Liệm xác của má»™t ngÆ°á»i đã chịu các tra tấn kinh khủng và tuyệt đối ngoại thÆ°á»ng. Cà ng ngà y ông cà ng xác tÃn hÆ¡n vá» sá»± trùng hợp của nó vá»›i các trình thuáºt của Phúc Âm. Năm 1996, giáo sÆ° đã viết cuốn sách tá»±a Ä‘á» "Mầu nhiệm của Tấm Khăn Liệm" do nhà xuất bản Sperling và Kupfert ấn hà nh.
Há»i: ThÆ°a giáo sÆ° Bollone, ngà y 13/10/1988, các phòng thà nghiệm Oxford (Anh), Tucson (Hoa Kỳ) và Zurich (Thụy SÄ©) đã cho công bố kết quả các nghiên cứu phân tÃch qua chất đồng vị Carbon-14 và kết luáºn rằng đây là Tấm Khăn Liệm giả, được là m ra giữa những năm 1260-1390. NhÆ°ng các chuyên viên nghiên cứu Tấm Khăn Liệm đã bà i bác các kết quả nà y. Có thể nói tá»›i má»™t sá»± nhầm lẫn của các cuá»™c phân tÃch hồi năm 1988 hay không thÆ°a giáo sÆ°?
Äáp: Nó đã là má»™t kết quả không đầy đủ và không đáng tin cáºy.
Há»i: NhÆ° thế có nghÄ©a là nó đã là má»™t nghiên cứu sai lầm trên bình diện khoa há»c?
Äáp: Không còn ai tin và o các kết quả ấy, vì kiểu hÆ°á»›ng dẫn việc xem xét phân tÃch cÅ©ng nhÆ° vì không thể dá»±a trên má»™t bằng chứng duy nhất được coi nhÆ° tuyệt đối để Ä‘Æ°a ra niên hiệu. NgÆ°á»i ra đã chỉ lấy chất liệu từ má»™t phần viá»n ngoà i của Tấm Khăn Liệm, và chỉ lấy má»™t lần duy nhất, phần nà y lại bị ô nhiá»…m vì những đụng chạm và có má»™t vết dầu dà i và i centimét. Cách đây và i năm, má»™t trong các nhà nghiên cứu ấy là ông Christopher Bronk Ramsey đã phủ nháºn các kết quả đó và nói rằng có thể đã có sá»± sai lầm nà o đó. Hồi ấy ông ta còn trẻ, và sau nà y ông đã trở thà nh Giám đốc văn phòng nghiên cứu Quang tuyến Carbon tăng tốc Oxford (Radiocarbon Accelerator Oxford).
Há»i: ThÆ°a giáo sÆ°, tại sao Giáo Há»™i lại chấp nháºn là m cuá»™c khảo nghiệm nà y?
Äáp: Các vị lãnh đạo tôn giáo đã bị đặt và o trong má»™t tình huống mà má»™t sá»± khÆ°á»›c từ sẽ có nghÄ©a là má»™t dấu hiệu của chủ trÆ°Æ¡ng ngu dân, là điá»u không thể chấp nháºn được và o cuối ngà n năm thứ hai.
Há»i: Ngà y nay có thể có các thá» nghiệm khác hay không thÆ°a giáo sÆ°?
Äáp: Chắc chắn rồi. Trên bình diện kỹ thuáºt thì có chứ, vì giáo quyá»n cho phép là m Ä‘iá»u ấy. NhÆ°ng trÆ°á»›c hết phải hiểu tại sao cuá»™c thá» nghiệm hồi năm 1988 đã thất bại, nếu không thì các thá» nghiệm khác sẽ vô Ãch.
Há»i: Má»›i đây cÅ©ng đã không thiếu các vụ phản đối, giáo sÆ° nghÄ© sao?
Äáp: Trong 10 năm qua kể từ khi có cuốn sách "Máºt mã Da Vinci" của ông Dan Brown, thì chÃnh cuá»™c sống là ngÆ°á»i của Äức Giêsu Kitô cÅ©ng đã bị Ä‘em ra thảo luáºn. Có ngÆ°á»i cho rằng Leonardo Da Vinci đã tạo ra Tấm Khăn Liêm vá»›i má»™t kỹ thuáºt chÆ°a được biết tá»›i, bằng cách dùng các chất hóa há»c nhạy cảm vá»›i ánh sáng mặt trá»i. Tuy nhiên chúng ta hãy quan sát những con số: Leonardo Da Vinci sinh năm 1452. Tấm Khăn Liện đã được ghi nháºn má»™t thế ká»· trÆ°á»›c đó: và o năm 1353, ngÆ°á»i ta tìm thấy Tấm Khăn Liệm tại miá»n Bắc nÆ°á»›c Pháp, trong má»™t thà nh phố sản xuất rượu Champagne là thà nh phố Lirey. Ông Leonardo quả đã là má»™t thiên tà i không thể tin được, nếu đã sáng chế ra Tấm Khăn Liệm 100 năm trÆ°á»›c khi ông chà o Ä‘á»i!
Há»i: Giáo sÆ° có nháºn thấy có má»™t bầu khi văn hóa bà i Tấm Khăn Liệm không?
Äáp: Có má»™t láºp trÆ°á»ng vô thần không chấp nháºn dấu vết sá»± hiện hữu thể lý của Ä‘iá»u mà nó chối bá» do nguyên tắc.
Há»i: NhÆ° váºy chúng ta có thể biết gì chắc chắn vá» Tấm Khăn Liệm thà nh Turin, thÆ°a giáo sÆ°?
Äáp: Chúng ta biết má»™t cách chÃnh xác rằng Tấm Khăn Liệm dà i 441cm và rá»™ng 113cm, có dấu vết thân xác của má»™t ngÆ°á»i, vá»›i các vết đánh đòn rất rõ trên toà n thân, và có nhiá»u vết thÆ°Æ¡ng từ chân cho tá»›i đầu. Dấu vết trên Tấm Khăn Liệm là dấu vết của má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông rõ rà ng bị đóng Ä‘inh hai chân và hai tay.
Há»i: Tấm Khăn Liệm có cho biết gì liên quan tá»›i việc đóng Ä‘inh hay không?
Äáp: Có. NgÆ°á»i ấy bị đóng bằng ba chiếc Ä‘inh.
Há»i: Các Ä‘inh đóng và o tay không phải giữa lòng bà n tay nhÆ° thÆ°á»ng thấy trên các thánh giá, có đúng thế không thÆ°a giáo sÆ°?
Äáp: Các Ä‘inh được đóng trên cổ tay, chứ không phải giữa lòng bà n tay.
Há»i: Thế còn hai chân thì sao thÆ°a giáo sÆ°?
Äáp: Hai chân đã bị đóng Ä‘inh chồng lên nhau. Hình đằng sau Tấm Khăn Liệm cho chúng ta thấy hai chá»— bị trầy trụa ngang vai: ngÆ°á»i ta cho rằng chúng đã do việc vác cây gá»— ngang của tháºp giá gây ra trên Ä‘Æ°á»ng lên Núi Sá».
Há»i: Thế còn gÆ°Æ¡ng mặt của hình ngÆ°á»i in trên Tấm Khăn Liệm ra sao, thÆ°a giáo sÆ° Bollone?
Äáp: GÆ°Æ¡ng mặt có những nét uy nghiêm và chúng ta trông thấy má»™t vết sÆ°ng và má»™t vết rách trên các lông mà y, má»™t vết roi, má»™t vết sÆ°ng trên gò má bên phải, và dấu vết mất chất lá»ng từ môi trên, phÃa bên phải. Trong số các vết dÃnh và o Tấm Khăn Liệm, vết dÃnh chÃnh giữa mặt có tầm quan trá»ng đặc biệt, vì nó hằn lên hai vết của má»™t vầng trán nhăn: đây là má»™t trong biết bao khiêu khÃa cạnh chứng minh cho thấy Tấm Khăn Liệm không phải là má»™t váºt là m giả, mà là má»™t sá»± hình thà nh tá»± nhiên do các vết thÆ°Æ¡ng tháºt gây ra. Thế rồi trên trán, tại nhiá»u chá»— có dấu vết của hai dòng máu chảy xuống cách nhau 15 Ä‘á»™. Äiá»u nà y chứng minh cho thấy cách thế khác nhau, mà ngÆ°á»i bị kết án đóng Ä‘inh đã có trong cÆ¡n hấp hối vì bị nghẹt thở: má»™t thế trÄ©u ngÆ°á»i xuống, vá»›i sá»± co thắt của hai tay và ngăn chặn các bắp thịt phụ của bá»™ máy hô hấp; má»™t kÃch thÃch nghiêm trá»ng khiến cho ngÆ°á»i bị đóng Ä‘inh cảm thấy cần phải tá»±a trên hai chân bị đóng Ä‘inh để nâng cao ngÆ°á»i lên cho khá»i bị nghẹt thở.
Há»i: Váºy cái gì đã gây ra cái chết của ngÆ°á»i bị đóng Ä‘inh, thÆ°a giáo sÆ°?
Äáp: Cách đây 10 năm, tôi đã viết má»™t cuốn sách trình bà y vá» những lý do cái chết của Chúa Kitô tá»±a Ä‘á» "Những ngà y cuối cùng của Äức Giêsu", mà cố ý không lÆ°u tâm tá»›i Tấm Khăn Liệm. NhÆ°ng ở đây nữa, tất cả để cho chúng ta có thể giả thiết rằng Chúa Giêsu đã chết vì tiến trình của sá»± nghẹt thở Ä‘Æ°a tá»›i chá»— bị đứng tim mà chết.
Há»i: ThÆ°a giáo sÆ°, ngà y nay có thể nói rằng Tấm Khăn Liệm nà y là Tấm Khăn Liệm tháºt, chứ không phải là khăn liệm giả, có phải váºy không?
Äáp: Vâng. Có thể khẳng định trong má»™t cách thế tuyệt đối nhất đây là Tấm Khăn Liệm tháºt, chứ không phải là đồ giả.
Há»i: Hồi tháng 10 năm ngoái, giáo sÆ° Luigi Garlaschelli, má»™t chuyên viên hóa há»c, đã được Ủy ban Italia kiểm soát những khẳng định liên quan tá»›i hiện tượng ngoại thÆ°á»ng (CICAP) đã là m ra má»™t tấm khăn liệm giống Tấm Khăn Liệm thà nh Turin. Kết quả đã ra sao thÆ°a giáo sÆ°?
Äáp: Kết quả ở dÆ°á»›i mắt của tất cả má»i ngÆ°á»i. Äã có rất nhiá»u ngÆ°á»i thá» là m lại Tấm Khăn Liệm. Cách đây 30 năm, ông Vittorio Delfino Pesce đã lấy má»™t bức tượng bằng sắt nung nóng lên, và đã trùm má»™t tấm khăn lên trên và từ 40 năm nay ông ta đã thá» là m nhiá»u cuá»™c thà nghiệm, nhÆ°ng vá»›i các kết quả tháºt là chán nản.
Há»i: ThÆ°a giáo sÆ°, vá»›i năm tháng, Tấm Khăn Liệm thà nh Turin có bị má» nhạt Ä‘i hay không?
Äáp: Không. Trái lại là đà ng khác, các việc tu sá»a hồi năm 2002 đã khiến cho hình in trên Tấm Khăm Liệm cà ng dá»… trông thấy hÆ¡n.
(L'eco di Bergamo 26-3-2010)
Linh Tiến Khải
(Nguồn: R. Vatican) |