Nguồn gốc và ý nghĩa của chữ "Công giáo"
22.03.2010
|
|
Theo thiển ý ngÆ°á»i viết, phải là m sáng tá» ''nguồn gốc'' của chữ ''Công Giáo'' trÆ°á»›c khi giải thÃch ''ý nghÄ©a'' của nó bởi vì giải thÃch ''suông'' mà chẳng Ä‘Æ°a ra ''nguyên do'': lý do, duyên cố, do lai, tức là ''căn cÆ¡, cá»™i nguồn'' của chữ nà y thì giải thÃch cho lắm cÅ©ng bằng không!
'Má»i sá»± Ä‘á»u có nguyên nhân!'' Mệnh Ä‘á» khẳng định
nà y là má»™t trong bảy nguyên tắc căn bản của lý trà con ngÆ°á»i.
Blaise Pascal nói: ''Con ngÆ°á»i là cây sáºy biết tÆ° duy.''
Descartes bảo: ''Tôi tÆ° duy, váºy là tôi hiện hữu.'' Tôi hiện hữu
có giá»›i hạn nên tôi biết rằng có Äấng Vô Hạn, tức là Äấng Hằng Hữu hay
là Äấng Tá»± Hữu. Äấng ấy không phải là ''sá»±
của má»i sá»±'', mà là ''Tác Giả, Nguyên Lý, Nguồn
Gốc'' của má»i loà i hữu hình và vô hình. Ngà i là Ông
Trá»i mà ngÆ°á»i Ä‘á»i Ä‘á» cáºp đến trong thÆ¡-văn, cuá»™c sống nhÆ° sau:
''Æ n trá»i mÆ°a nắng phải thì - NÆ¡i thì bừa cạn, nÆ¡i thì cà y sâu; Lạy
trá»i mÆ°a xuống! Lấy nÆ°á»›c tôi uống! Lấy ruá»™ng tôi cầy! Lấy bát cÆ¡m
đầy! Hãy tá»± giúp mình thì Trá»i sẽ giúp cho. Ai cho không
bằng trá»i cho. Trá»i sinh* voi, sinh
cá». Trá»i Æ¡i, cứu con vá»›i! SOS: Save our souls - Xin cứu linh hồn
chúng con.'' (* Nature: (được sinh ra) là ''tá»± nhiên'', tức lÃ
''thiên nhiên''!) Khắp năm châu, ''thiên'' hạ Ä‘á»u ngẫm nghÄ©
vỠthà nh công hay thất bại của mình là do ở ''thiên'' thượng
nhÆ° sau: ''MÆ°u sá»± tại nhân; thà nh sá»± tại thiên.- TÃnh
việc tại ngÆ°á»i; nên việc ở trá»i.'' Tôi lấy câu nà y bằng tiếng
Äức, đổi thì ''hiện tại'' sang ''thì quá khứ'' là câu lại có nghÄ©a khác:
''Con ngÆ°á»i nghÄ© ngợi nên Trá»i cÆ°á»i cho! - Der Mensch hat
gedacht, und Gott hat gelacht!*'' Trá»i ''cÆ°á»i cho'' là phải bởi
vì: ''Thiên võng khôi khôi, sÆ¡ nhi bất láºu. - LÆ°á»›i trá»i
lồng lá»™ng, không ai thoát được.'' Còn Cụ Nguyá»…n Du thì cho rằng Ông Trá»i rất công
bằng: ''Ngẫm hay muôn sá»± tại trá»i - Trá»i kia đã bắt là m
ngÆ°á»i có thân – Bắt phong trần phải phong trần – Cho thanh cao
má»›i được phần thanh cao – Có đâu thiên vị ngÆ°á»i nà o – Chữ tà i chữ mệnh
dồi dà o cả hai''! Váºy thì, theo Cụ, phải chăng đó là ''Công Äạo''?
Cụ Trần Tế XÆ°Æ¡ng buồn Ä‘á»i, là m thÆ¡ trà o phúng: ''Bắc thang lên há»i ông
trá»i nhẽ – Trêu ghẹo ngÆ°á»i ta thế nữa thôi?'' Hà n Mặc Tá» thì biết
được chữ tình do đâu: ''...Như đón từ xa một ý thơ – Ai
hãy là m thinh, chá»› nói nhiá»u – Äể nghe dÆ°á»›i đáy nÆ°á»›c hồ reo – Äể nghe tÆ¡
liá»…u rung trong gió – Và để xem Trá»i giải nghÄ©a yêu!'' nhÆ° Lá»i
Thánh Vịnh, 27,10: ''Dù cha-mẹ bỠtôi, Chúa vẫn tiếp rước tôi.'',
nhÆ° Thánh Hiá»n dạy: ''Thiên nhân tÆ°Æ¡ng dữ. Trá»i và ngÆ°á»i giao hảo.'' NhÆ°ng cÅ©ng có ngÆ°á»i tá» bà y
tâm sá»± mà dám than van: ''Trá»i sao, Trá»i ở không cân? Kẻ
ăn không hết, ngÆ°á»i mần / lần không ra!'' Ngược lại, cÅ©ng có ngÆ°á»i tin
và o luáºt ''nhân-quả'' trên cõi tạm nà y: ''Ở hiá»n thì Trá»i
chúc phúc! Ở ác thì Trá»i phạt!'' Xét cho cùng,
suy nghÄ© nà y lại phù hợp vá»›i ''Hiến ChÆ°Æ¡ng NÆ°á»›c Trá»i vá» sau''
trong Kinh Thánh (PhÆ°á»›c tháºt tám mối): ''Thứ sáu: Ai giữ lòng sạch sẽ
ấy là phÆ°á»›c tháºt, vì chÆ°ng sẽ đặng thấy mặt Äức Chúa Trá»i váºy.'' Rõ rà ng Cái Äạo của Trá»i (Thiên
Äạo) là Lý Lẽ (Thiên Lý) hiển nhiên mà ngÆ°á»i Ä‘á»i phải vâng
theo để sống ''Äạo của thá» tạo'' là lòng biết Æ¡n và sá»± tôn
thá» Äấng Hóa Công nhÆ° ai cÅ©ng nói: ''Äầu Ä‘á»™i Trá»i;
chân đạp đất.'' Con ngÆ°á»i được Trá»i ban cho (Thiên phú) tá»± do
suy nghÄ© và hà nh Ä‘á»™ng theo Lẽ của Trá»i để sống xứng đáng vá»›i
''thiên chức'' của mình là ''Thiên-Tá»'': Má»i ngÆ°á»i lÃ
con của Trá»i, được tác tạo qua cha-mẹ, chứ không phải má»™t mình Äức Vua
mới được ''Thiên Ân'' đó. Có những Ngôi
Chùa của bà con Pháºt Giáo mang Quý Danh nà y! Phải chăng Quý Thầy,
Quý SÆ° Cô, Quý Ông Bà và Anh-Chị- Em Pháºt Tá» cÅ©ng quan niệm rằng Äức
Pháºt là ''VÄ© Nhân, Äại Thánh'', là ''Thiên Bá»u Bối'' mà Trá»i
ban qua Thân-Sinh của Ngà i ThÃch Ca? Giáo Hoà ng Biển-Äức dạy thêm
thế nà y: ''NÆ°á»›c Cha trị đến cÅ©ng là khi má»i Tôn Giáo Ä‘á»u nhìn
nháºn có Äấng Tối Cao...''! ''Tối Cao'' vì Ông Trá»i là Äại
Kiến Trúc SÆ°, Toà n Năng, Vô Biên! Còn con ngÆ°á»i chỉ là kỹ sÆ° tÃ
hon, hữu hạn. Nhà bác há»c Edison ghi trong Sổ Và ng và o dịp Khánh
Thà nh Tháp Eiffel như sau: ''Tôi thán phục các kiến trúc sư là m nên
Tháp nà y và cúi đầu thỠlạy Thiên Chúa
là Kiến Trúc SÆ° Toà n Năng!'' Tháºt váºy, dù có thể ''thay Trá»i là m
mÆ°a'' chăng nữa, tôi chỉ dừng lại trong phạm vi hữu hạn của tôi, tức lÃ
''mượn, nhá»'' những nguyên lý, định luáºt và váºt chất...mà Ông
Trá»i đã là m ra sẵn. Nguyên lý Archimède (sức đẩy của
nÆ°á»›c) đã có từ thuở tạo thiên láºp địa. Archimède không phải lÃ
tác giả, mà chỉ tìm tòi, khám phá ra Khoa Há»c lÃ
cái do Ông Trá»i là m nên. Sẽ không bao giá» thấy được nguyên
tá», nhÆ°ng hầu nhÆ° ai cÅ©ng biết rằng đầu má»™t mÅ©i kim may có hằng
triệu nguyên tá» và trong má»—i nguyên tá» lại có vô số âm, dÆ°Æ¡ng Ä‘iện tá» vÃ
trung hòa tá»! Ứng dụng nguyên tá» và o việc phục vụ công Ãch là thuáºn
vá»›i Trá»i để mà còn: Thuáºn thiên giã tồn! Dùng nó để chế tạo
vÅ© khà tà n sát sinh linh, hủy diệt thế giá»›i là trái vá»›i Trá»i
thì mất: Nghịch thiên giã vong! Pháºt Giáo cÅ©ng nhìn
thấy Kỳ Công của Ông Trá»i qua ''sinh mệnh'' hay 'thá» mệnh'' cụ thể nhÆ°
lá»i dạy của Äức Pháºt: ''Trong má»™t giá»t nÆ°á»›c có hằng hà sa số
chúng sinh.'' Pháºt Tá» cÅ©ng nói: ''Nhá» Trá»i, Pháºt phù
há»™...Cảm Æ¡n Trá»i, Pháºt!'' Ông Trá»i được ngÆ°á»i dân Việt diá»…n tả
bằng nhiá»u Danh XÆ°ng khác nhau, nhÆ°ng vẫn có cùng má»™t ý nghÄ©a là ''Chúa
Tể Cà n Khôn'' hay ''Thượng Äế'': Ông Vua của muôn thá» tạo, ngá»± ở
trên cao. Trong thơ-văn Việt Nam cũng có các Danh Xưng dà nh cho Ông
Trá»i: ''Ông Cao Xanh, Ông Xanh, Ngá»c Hoà ng Thượng Äế, Äấng Vô
Hình, Äấng Vô Hạn...'' Có ngÆ°á»i lấy VÅ©-Trụ mà ám chỉ Ông
Trá»i: ''Thá» xem con tạo xoay vần nÆ¡i nao!'' CÅ©ng có ngÆ°á»i ''trách móc'' Ông
nhÆ° sau: ''Con tạo bất công!'' Theo Lão Giáo, Ông Trá»i được quan
niệm nhÆ° sau: ''Hữu váºt há»—n thà nh, tiên thiên địa sinh, tịch
há» lÆ°u há», Ä‘á»™c láºp bất cải, chu hà nh nhi bất dãi, khả vi thiên hạ mẫu.
Ngộ bất tri kỳ danh, tự chi viết đạo.'' (Có gì đó
không rõ rà ng, sinh ra trá»i đất trÆ°á»›c, mà lặng lẽ, mà còn đó,
đứng riêng biệt không thay đổi, xoay vần mà không má»i, có thể là m mẹ
ngÆ°á»i Ä‘á»i. Ta không biết danh xÆ°ng lạ lùng, gá»i được là Äạo.) Hai Tôn Giáo Bạn trên đây
đồng quan niệm vỠÔng Trá»i nhÆ° các Tôn Giáo khác dù má»—i Tôn Giáo
''đặt tên'' cho Ngà i theo cách của mình. Do Thái Giáo và Ki-tô Giáo thì
được Ngà i mạc khải Danh XÆ°ng là Gia-vê, tức là ''Äấng Hằng
Hữu''. ''Có gì còn đó, đứng riêng biệt, không thay đổi'',
tức là ''cái có mãi, cái Ä‘á»™c láºp, cái bất biến, vÄ©nh hằng'',
không do ''cái nà o'' tạo ra cả. ChÃnh ''cái đó''
má»›i có ''toà n tri, toà n năng'' mà sinh ra trá»i-đất
để con ngÆ°á»i ngợi khen: ''Cảm Æ¡n Trá»i! Tạ Æ¡n Chúa!: Deo gratias!; Dieu merci!; Thanks be to God!; Gott sei
Dank!'' ''Cái gì đó không biết má»i'', Sáng Thế Ký gá»i
là ''Thần Khà Chúa, Lá»i ở trong Thiên Chúa''. Thánh
Gioan ghi trong Tin Mừng: ''Nhá» Lá»i mà muôn váºt được tạo
thà nh.'' Lá»i không phải là âm thanh, chữ viết, mà là ''Äấng
Hà nh Äá»™ng: Le Verbe'', là chÃnh là Giê-su nháºp thể và nháºp
thế. Cho nên ''Cái: tá»± chi viết Äạo'' cÅ©ng lÃ
quan niệm của Anh-Em Tin Là nh ''Maranatha Baptist Church''. HỠdịch như
sau: ''Äạo là Äức Chúa Trá»i.'' (Giăng 1,1) Äại SÆ°
Bouddhadà sa ở Thái Lan nháºn ra được Triết Lý của Pháºt Giáo
nÆ¡i Äạo tôn thá» Cây Tháºp Giá của Chúa Cứu Thế: ''Quên Mình: Vô
ngã tại ngã.'' (Tháºp Giá là chữ ''I: tôi'' có gạch ngang, là ''quên
mình.) Äại SÆ° Vivakananda ở Ấn Äá»™ phát biểu: ''Thượng
Äế là Tâm O. Má»i
Tôn Giáo Ä‘á»u là đưá»ng kÃnh Ä‘i qua Tâm O. NÆ°á»›c là H2O.
NÆ°á»›c Ä‘á»±ng ở đâu cÅ©ng là nÆ°á»›c.'' NhÆ° váºy, nháºn xét của Äại SÆ° Thái Lan cÅ©ng không
ngược lại vá»›i Kinh Thánh: ''Lá»i'' là Giê-su, cÅ©ng là Thiên Chúa, đã ''quên
mình'' để xuống thế là m ngÆ°á»i, lại còn ''quên mình'' thêm
lần thứ hai là chịu chết để gánh tá»™i của má»i ngÆ°á»i.'' Äại
SÆ° Ấn Äá»™ cÅ©ng thừa nháºn là có Thượng Äế chung cho má»i Tôn Giáo.
Do đó, tôi cÅ©ng hy vá»ng rằng ngÆ°á»i trong Tôn Giáo Bạn nên thông cảm cho
ngÆ°á»i Công Giáo khi há» dùng hai chữ nà y. Thiên Chúa đã hứa ban Æ n
Cứu Chuá»™c cho loà i ngÆ°á»i sau khi tổ tông của loà i ngÆ°á»i, Adam vÃ
Eva, sa ngã. Khái niệm ''Công'' khai sinh từ đó vì''công'' có nghĩa là ''cho tất cả, không trừ ai.''
Chúa Giê-su xuống thế sau khi Äức
Pháºt sinh ra là điá»u quá hiển nhiên nhÆ° nhiá»u ngÆ°á»i vẫn
nói: ''Pháºt ThÃch Ca sinh ra trÆ°á»›c Chúa!'' NhÆ°ng tôi xin thêm
chữ ''Cứu Thế'' sau chữ ''Chúa'' vì Ngà i xuống
thế (sinh ra là m ngÆ°á»i) sau Äức Pháºt, vì ''hứa'' và ''thá»±c
hiện lá»i hứa'' là hai thá»i Ä‘iểm xa nhau! LỜI là Giê-su vì
Ngà i đã phán dạy cho ngÆ°á»i Do Thái biết Ngà i là Äấng Hằng Hữu, lại còn
khẳng định như sau: ''Trước khi có Abraham thì đã có Ta!'' Vả
lại, Ngà i cÅ©ng là Thượng Äế mà Äại SÆ° Ấn Äá»™ gá»i là Tâm O. Äạo
Thá» Chúa Trá»i bắt đầu từ khi có con ngÆ°á»i, chứ không phải
cách đây chỉ hÆ¡n hai ngà n năm mà thôi! Chúa Giê-su không hủy bá» Äạo nà y
nhÆ° Lá»i Ngà i Phán: ''Äừng tưởng rằng Ta đến để phá Lá» Luáºt, nhÆ°ng mÃ
để là m cho Lá» Luáºt nên trá»n hảo.'' Do đó, Kinh Thánh gồm có Cá»±u Ước
và Tân Ước. (Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới giữa Thiên Chúa và loà i
ngÆ°á»i.) Chúa Giê-su láºp nên Giáo Há»™i vá»›i mục Ä‘Ãch là má»i má»i
ngÆ°á»i và o trong đó là ''Äà n Chiên cùng má»™t Chủ Chăn'' nhÆ° Lá»i
Ngà i phán: ''Váºy các con hãy Ä‘i thâu nạp môn đồ khắp muôn dân,
thanh tẩy hỠnhân Danh Cha và Con và Thánh Thần...'' (Mathêô 28,19) Chữ
''Công Giáo'' còn được cụ thể hóa và công khai
hóa bằng chÃnh Lá»i Ngà i: ''Những gì Thầy truyá»n cho các con trong
bóng tối, hãy nói ra nơi ánh sáng. Những gì
Thầy truyá»n cho các con bên tai, hãy lên hô trên mái nhà .''
(Mathêô 10,27)
Vâng
Lá»i Ngà i dạy, nhá» Æ n Thánh Linh, các Tông Äồ mạnh dạn công
khai tuyên xÆ°ng Äức Tin, Thánh Sá»-Gia ghi lại Tin Mừng, Luca viết
Sách Tông Äồ Công Vụ, Phao-lô viết tám thÆ° cho Cá»™ng
Äoà n, bốn thÆ° cho cá nhân mà cÅ©ng là chung, Gia-cô-bê,
Phê-rô, Gioan và Giu-Ä‘a (Thánh) cÅ©ng viết bảy thÆ° khác, gá»i là ThÆ° Chung:
Lettres Catholiques. Ngoà i ra, còn có ''Khải Huyá»n'' được
Gioan ghi lại, cÅ©ng là Lá»i Chúa rao truyá»n cho hết má»i ngÆ°á»i.
Khái niệm ''cho hết má»i ngÆ°á»i'' cÅ©ng giống bên Pháºt
Giáo quan niệm: ''Phổ
Äá»™ chúng sanh''! Chữ ''Bác Ãi, Từ Bi'' không tặng riêng ai!
Cánh cá»a nhà thá», Caritas, nhà chùa sẵn sà ng mở rá»™ng để đón tiếp bất
cứ ngÆ°á»i nà o!!! Chữ ''Công'' còn được dùng
cho các Há»™i Nghị của các Nghị Phụ trong Há»™i Thánh, gá»i là ''Công
Äồng''. Sau khi Chúa vá» Trá»i, Giáo Há»™i đã lan rá»™ng khắp
nÆ¡i, Tông Äồ đúc kết Lá»i Chúa bằng Kinh Tin KÃnh, có câu
sau đây: ''Tôi tin Giáo Hội hằng có ở khắp thế nà y, các thánh
thông công...'' Sau đó, và o thế ká»· thứ IV, Công Äồng
Nicée-Constantinople (325-381) giữ lại ý vừa nêu và bổ sung một
số từ: ''Tôi tin Giáo Hội Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo
và Tông Truyá»n.'' (Anh-Em Tin Là nh dùng chữ ''phổ thông''
thay cho chữ ''công giáo'' và bá» chữ ''tông truyá»n'':
Truyá»n lại qua Tông Äồ.) Tá»± Äiển Oxford London dùng chữ ''Catholic'' để
chỉ Ki-tô hữu nói chung, và chữ ''Roman Catholic'' để chỉ Ki-tô hữu Roma
tùng phục Giáo Hoà ng. Ở Äức, Công Giáo và Tin Là nh dịch chung
Kinh Thánh để sá» dụng trong nhà thá», tại tÆ° gia và các nÆ¡i khác. NhÆ°
váºy, Chữ ''Tin Là nh'' không ám chỉ rằng bên Công Giáo lÃ
''tin dữ''. Chữ ''ChÃnh Thống Giáo'' cÅ©ng không
có ẩn ý rằng Công Giáo và Tin Là nh là ''ngụy giáo''! Hồi
Giáo cÅ©ng dùng Công Lịch và cÅ©ng gá»i Giê-su là ''Lá»i của
Thiên Chúa'' theo nghĩa Ngà i chỉ là Tiên Tri của hỠmà thôi, chứ không
phải Thiên Chúa. Danh từ ''Thiên Chúa Giáo'' gồm có Do Thái Giáo,
Công Giáo, Hồi Giáo, ChÃnh Thống Giáo và Tin Là nh là những Tôn Giáo thá»
một Chúa, chứ không phải chỉ riêng cho Công Giáo như
nhiá»u ngÆ°á»i hiểu lầm hay không có thiện cảm vá»›i ''chữ nà y'' vì há» nghÄ©
rằng ''tá»± vênh vang'' nhÆ° thế là ''áp đặt'', rằng ngÆ°á»i ngoà i Äạo nói
theo là ''đồng tình'', là vô hình trung xem Äạo của mình nhÆ° là ''TÆ°
Giáo''! Hồi
còn Ä‘i há»c, tôi vẫn Ä‘á»c Báo ''Chánh Äạo'' của Pháºt
Giáo. Danh xÆ°ng nà y không há» có nghÄ©a là Tôn Giáo Bạn Ä‘á»u
là ''tà đạo''! Pháºt Giáo có Pháºt Lịch, nhÆ°ng cÅ©ng dùng Lịch
Chung (Công Lịch) cho toà n thế giá»›i là DÆ°Æ¡ng Lịch. NgÆ°á»i
Việt nói: ''Công Nguyên'',
tức là ''Cái Gốc, Tiêu Chuẩn Chung'' để tÃnh năm. NgÆ°á»i
Pháp, Anh, Äức... cÅ©ng gá»i là : ''Thá»i Kỳ, Thá»i Äại, Ká»· Nguyên của
chúng ta''. Chữ ''Chúa Nháºt, Chủ Nháºt'' lÃ
ngà y mà ai cũng mong chỠđể nghỉ ngơi vì, theo Sách
Khởi Nguyên, và o ngà y nà y, Thiên Chúa ngưng công việc Ngà i là m. (Ngà i
''là m việc'' trong sáu ngà y là cách ''ấn định'' thá»i gian cho phù hợp
theo suy nghÄ© hữu hạn của con ngÆ°á»i. Thiên Chúa là Äấng ''phi thá»i gian,
phi không gian'' vì Ngà i là Tác Giả của chúng.) NgÆ°á»i
Pháp dùng chữ ''Dimanche'', do chữ ''dies dominicus'' lÃ
''ngà y của Chúa: Jour du Seigneur.'' NgÆ°á»i Anh, Äức dùng
chữ ''Sunday, Sonntag'' là ngà y của của mặt Trá»i vì
mặt Trá»i là biểu tượng cho Thiên Chúa nhÆ° Äạo Cao Äà i cÅ©ng thá»,
vì để nhớ ơn Ngà i như Thánh Vịnh có ghi: ''Vừng thái dương để
cai ban ngà y vì Æ n Ngà i miên man vạn đại!'' (TV,135,8) Giáng Sinh lÃ
ngà y Lá»… Chung cho toà n thế giá»›i. Ở Äức, ngoà i quà Giáng Sinh, má»i
ngÆ°á»i còn được lãnh ''Tiá»n Giáng Sinh''. Có nÆ¡i công nhân, công
chức ngoà i Ki-tô Giáo lại được hưởng ''lÆ°Æ¡ng tháng mÆ°á»i ba'' vì ý
nghÄ©a của Äại Lá»… nà y. Tóm lại, chữ ''Công Giáo'' dịch
sát nghĩa của chữ ''Catholique*'', gốc Hy-lạp là ''katholicos'',
đồng nghĩa với ''universel'': ''Phổ biến, phổ thông,
cho má»i ngÆ°á»i, cho toà n thế giá»›i'' nhÆ° chủ nghÄ©a ''Äại Äồng: Tứ Hải
Giai Huynh-Äệ! Universalisme!'' Tiếp đầu ngữ ''uni'' có
nghĩa là ''một''; chữ ''versel'' do gốc
Latinh ''versus*'' là quá khứ phân từ của động từ ''vertere''
có nghÄ©a là ''quay quanh''. NhÆ° váºy, chữ ''universel''
có nghÄ©a rõ rà ng là ''quay vá» má»™t mối'' chÃnh là Ông
Trá»i theo quan niệm của dân gian nhÆ° đã trình
bà y. Việc là m của ngÆ°á»i Ä‘á»i, dù tốt hay xấu, được khen, bị chê, cÅ©ng
gá»i là ''công, công cá»™ng, đại đồng'', huống chi
là Giáo Há»™i do Chúa láºp nên để Ä‘em tình thÆ°Æ¡ng của Ngà i đến cho đồng
loại! Chữ ''Công Giáo'', nếu hiểu theo cách khác,
còn có nghÄ©a là ''Äạo Công Bằng'' vì không có ''Công
Bằng, Công Lý'' là không phải ''Bác Ãi''! Ngoà i
ra, theo Lá»i Dạy của Chúa qua Gia-cô-bê: ''Äức Tin không có hà nh
động là đức tin chết!'' Chữ ''Công'' là '' việc
là m vì công Ãch, vì má»i
ngÆ°á»i.''
-------------------
*Ghi Chú: Bà i khác sẽ nói vá»
cách biến âm của chữ ''Catholique'', các chữ cùng một gốc với nó, các
Danh Xưng của Chúa Giê-su được phiên âm không giống nhau...Chữ
''univers, université, universaliser...'' Ä‘á»u lấy gốc ''versus''. Chữ
''vers'' là '' vá» hÆ°á»›ng''; chữ ''verser'' là ''đổ, đổ vá», theo, Ä‘i
theo''.
Phan Văn Phước
(Nguồn: www.dunglac.org) |