Có phải cứ được trÆ°ng thu là lo cho công Ãch?
09.02.2010
Trong mấy năm qua, nhiá»u biến cố Ä‘au buồn xảy đến cho Há»™i Thánh Việt Nam dồn dáºp hÆ¡n. Từ vị chủ chăn nhân háºu can trÆ°á»ng cho đến ngÆ°á»i giáo dân hiá»n là nh chất phác đã phải vác lấy tháºp giá Ä‘au thÆ°Æ¡ng trong cuá»™c Ä‘á»i để bảo vệ niá»m tin của há». TrÆ°á»›c những bất công trà n lan, có ngÆ°á»i cho rằng cần phải hy sinh quyá»n tÆ° hữu vì công Ãch. NhÆ°ng nhÆ° thế có đúng vá»›i lÆ°Æ¡ng tri phổ quát và phù hợp vá»›i giáo huấn của Há»™i Thánh không? Chúng tôi thiết nghÄ© cần Ä‘iểm lại và i nét vá» công Ãch - má»™t cách tháºt ngắn gá»n - theo của Há»c thuyết Xã Há»™i Công Giáo, xem Há»™i Thánh minh định thế nà o vá» công Ãch.
Nếu đếm số mục
trong bản Tóm Lược Há»c Thuyết Xã Há»™i Công Giáo thì ngÆ°á»i Ä‘á»c sẽ nháºn thấy thế
nà y: bản tóm lược có 12 chương với 583 khoản, thì trong đó có 103 khoản nhắc đến
công Ãch, và từ công Ãch được dùng 139 lần. Äiá»u nà y có ý nghÄ©a gì? Trong khi Há»c
Thuyết Xã Há»™i bà n vá» má»i vấn Ä‘á» liên quan đến xã há»™i loà i ngÆ°á»i, thì đã có má»™t
phần năm nói đến công Ãch, nghÄ©a là công Ãch được Há»™i Thánh coi là má»™t trong những
vấn đỠcốt lõi của các mối quan hệ xã hội.
Váºy công Ãch là gì?
Hiến chế Mục Vụ vỠHội Thánh trong Thế Giới Ngà y Nay (Gaudium et Spes) của
Công Äồng Vatican II định nghÄ©a: “Công
Ãch - là toà n bá»™ những Ä‘iá»u kiện của Ä‘á»i sống xã há»™i cho phép những táºp thể hay
những phần tỠriêng rẽ có thể đạt tới sự hoà n hảo riêng một cách đầy đủ và dễ
dà ng hơn - ngà y nay mỗi lúc một nới rộng tầm phổ quát hơn và do đó bao hà m những
quyá»n lợi và nghÄ©a vụ của toà n thể nhân loại†(1).
Công Ãch là má»™t nguyên tắc trong bốn nguyên tắc là m ná»n tảng xây dá»±ng ngôi
nhà sá»± sống của loà i ngÆ°á»i, công trình kỳ diệu nhất do bà n tay Chúa tạo thà nh. Há»™i
Thánh dạy: “Má»i khÃa cạnh trong Ä‘á»i sống xã há»™i Ä‘á»u phải liên hệ đến công Ãch, nếu
muốn đạt được ý nghÄ©a trá»n vẹn nhất, công Ãch xuất phát từ chÃnh phẩm giá, sá»±
thống nhất và bình đẳng của hết má»i ngÆ°á»iâ€.(2)
Ná»n tảng Kinh Thánh của công Ãch cÅ©ng có thể nháºn thấy rõ rà ng ngay từ
trình thuáºt vá» ngà y sáng thế cho đến mãi vá» sau nà y. Thiên Chúa trao thế giá»›i
Ngà i tạo dá»±ng không cho má»™t ngÆ°á»i hay má»™t giai cấp nà o riêng lẻ, mà cho toà n thể
xã há»™i loà i ngÆ°á»i từ ngà y sáng tạo đến ngà y thế mạt để há» có quyá»n sá» dụng và cá»™ng
tác và o công trình sáng tạo nhiệm mầu của Thiên Chúa Tạo Hoá.
Hội Thánh dạy: “Tự
bản chất, con ngÆ°á»i là má»™t hữu thể xã há»™i vì Thiên Chúa – Äấng tạo dá»±ng con
ngÆ°á»i – muốn nhÆ° thế†(3). Và vì là hữu thể xã há»™i, con
ngÆ°á»i không những sống chung vá»›i mà còn sống vì ngÆ°á»i khác. Do đó, trong Thông
Äiệp Sollicitudo Rei Socialis, Äức Thánh Cha Gioan Phaolô II nhấn mạnh: “ChÃnh vì yêu quý Ä‘iá»u có Ãch cho mình vÃ
cho ngÆ°á»i khác mà ngÆ°á»i ta quy tụ thà nh những táºp thể bá»n vững nhằm tìm kiếm
Ãch lợi chung. Các xã há»™i loà i ngÆ°á»i khác nhau cÅ©ng phải tạo ra nÆ¡i mình những
quan hệ liên Ä‘á»›i, liên lạc và cá»™ng tác vá»›i nhau để phục vụ con ngÆ°á»i và công
Ãch†(4)
Cá»™ng đồng chÃnh trị và công
Ãch
Hội Thánh dạy
rằng: “Cá»™ng đồng chÃnh trị chủ yếu là để
phục vụ xã há»™i dân sá»± và nếu phân tÃch tá»›i cùng, là phục vụ những con ngÆ°á»i vÃ
những táºp thể là m nên xã há»™i dân sự†(5).
Là công cụ của Nhà NÆ°á»›c, các cÆ¡ quan hà nh chÃnh ở bất cứ cấp nà o - quốc
gia, khu vá»±c hay địa phÆ°Æ¡ng - Ä‘á»u phải nhắm phục vụ các công dân: “Äã
đặt mình phục vụ các công dân, nhà nÆ°á»›c phải trở thà nh ngÆ°á»i quản lý các nguồn
lợi của nhân dân và vì thế hỠphải quản lý các nguồn lợi ấy với ý định hướng
tá»›i công Ãch†(6)
Nhìn thấy trước
những viá»…n cảnh không phù hợp vá»›i việc phục vụ con ngÆ°á»i và công Ãch trong má»™t
số thể chế xã hội, Hội Thánh muốn lên tiếng nhắc nhở và cảnh báo những cách là m
việc không phù hợp vá»›i tinh thần Tin Mừng và đối nghịch vá»›i Ãch lợi của cá nhân
cũng như xã hội.
Trong Tông Huấn
Háºu Thượng Há»™i đồng Christifideles Laici, Äức Thánh Cha Gioan Phaolô nháºn định: “Äi ngược vá»›i cái nhìn nà y là thái Ä‘á»™ quan liêu quá mức; thái Ä‘á»™ nà y xuất hiện khi “các cÆ¡ quan trở nên
quá phức tạp trong cách tổ chức và đòi xá» lý hết má»i vấn Ä‘á». Rốt cuá»™c, chúng
không còn hiệu năng nữa do chủ nghÄ©a công chức vô cảm, do hệ thống hà nh chÃnh
quan liêu thái quá, do việc lo tìm tÆ° lợi không chÃnh đáng và do đánh mất ý
thức bổn pháºn má»™t cách quá dá»… dà ng và quá phổ biếnâ€(7). Vì thế,
không được quan niệm vai trò của những ngÆ°á»i là m việc trong các cÆ¡ quan hà nh
chÃnh là vô cảm hay quan liêu, mà đúng ra phải coi đó nhÆ° hà nh Ä‘á»™ng rá»™ng lượng
giúp đỡ các công dân vá»›i tinh thần phục vụ.â€(8)
NhÆ° váºy, việc
tìm công Ãch trÆ°á»›c hết là do cung cách phục vụ của cá»™ng đồng chÃnh trị đối vá»›i
xã hội dân sự, chứ không phải là sỠdụng của cải của tư nhân để dồn hết cho
công Ãch.
Công Ãch phải bảo đảm Ãch lợi cho cá nhân
TrÆ°á»›c khi nói đến nguyên tắc công Ãch, Há»™i Thánh Ä‘Æ°a ra nguyên tắc nhân vị,
là bởi vì “Há»™i Thánh nhìn thấy nÆ¡i má»—i ngÆ°á»i, nam cÅ©ng nhÆ° nữ, hình ảnh sống
Ä‘á»™ng của chÃnh Thiên Chúa. Hình ảnh nà y má»—i ngà y được triển khai thêm má»™t cách
trá»n vẹn và sâu sắc hÆ¡n nÆ¡i mầu nhiệm Äức Kitô, hình ảnh tuyệt hảo của Thiên
Chúa, Äấng duy nhất đã mạc khải Thiên Chúa cho con ngÆ°á»i và mạc khải con ngÆ°á»i
cho chÃnh con ngÆ°á»iâ€.(9)
Váºy khi nói vá» công Ãch, Há»™i Thánh dạy rằng: “Má»—i ngÆ°á»i cÅ©ng có quyá»n hưởng
những Ä‘iá»u kiện của Ä‘á»i sống xã há»™i do việc tìm kiếm công Ãch Ä‘em lại.â€
(10) Không thể nhân danh công Ãch để bá» qua những đòi há»i chÃnh đáng
vá» quyá»n lợi và phúc lợi của những con ngÆ°á»i riêng lẻ, là hình ảnh Thiên Chúa.
Hội Thánh còn
chỉ ra cụ thể: công Ãch chÃnh là phục vụ con ngÆ°á»i, và “thông tin do các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông cung cấp phải nhằm phục vụ công
Ãch. Xã há»™i có quyá»n nháºn được những thông tin căn cứ trên sá»± tháºt, tá»± do, công
lý và liên đới†(11).
Do đó, má»—i ngÆ°á»i
trong pháºn vụ của mình phải góp phần phát triển thông tin để các giá trị của
Há»c Thuyết Xã Há»™i Công Giáo (sá»± tháºt, tá»± do, công lý và liên Ä‘á»›i) được phổ biến
nhanh chóng và rộng rãi nhất.
Chiá»u kÃch siêu việt của
công Ãch
NhÆ°ng Ä‘iá»u quan trá»ng hÆ¡n hết cần phải lÆ°u ý là “Công Ãch của xã há»™i không phải
là một mục tiêu tự thân: nó chỉ có giá trị khi có liên quan với việc thực hiện
các mục tiêu tối háºu của con ngÆ°á»i và Ãch lợi chung của toà n thể thụ tạoâ€(12). Váºy mục tiêu tối háºu của con ngÆ°á»i là gì? Trong Thông Äiệp
Centessimus Annus, Äức Thánh Cha Gioan Phaolô nhắc nhở: “Thiên Chúa là mục tiêu tối háºu của các thụ tạo
do Ngà i dá»±ng nên, và vì thế, không thể vì bất cứ lý do gì mà công Ãch mất Ä‘i
chiá»u hÆ°á»›ng siêu việt, tức là chiá»u hÆ°á»›ng vừa vượt lên trên lịch sá» vừa hoà n
thà nh lịch sá»â€.
Nói má»™t cách Ä‘Æ¡n giản, công Ãch chỉ có ý nghÄ©a tháºt sá»± khi giúp con ngÆ°á»i
hÆ°á»›ng vá» Thiên Chúa là Äấng Tạo Hoá và là mục tiêu con ngÆ°á»i hÆ°á»›ng đến. Khi ngÆ°á»i
ta nhân danh công Ãch để phá bá» nhà thá», Ä‘áºp tan Thánh Giá Chúa hay phân rẽ dân
Chúa, thì chắc chắn là ngÆ°á»i ta lợi dụng công Ãch vì tÆ° lợi.
Khi Há»™i Thánh địa phÆ°Æ¡ng gìn giữ má»™t mảnh đất hay má»™t căn nhà để là m nÆ¡i thá»
phượng Chúa và phục vụ anh chị em mình, rõ rà ng công Ãch được Ä‘á» cao vì mục
tiêu tối háºu được nhắm đến và những con ngÆ°á»i nhá» bé được chăm sóc nhÆ° hình ảnh
Ä‘Ãch thá»±c của Äức Giêsu.
Còn khi ngÆ°á»i ta biến má»™t mảnh đất thà nh công viên hay khu thÆ°Æ¡ng mại giải
trà (chưa nói đến chuyện chia năm xẻ bảy để già nh tư lợi), thì hỠđã nhạo báng
công Ãch. Há»c Thuyết Xã Há»™i Công Giáo nhấn mạnh: “Má»™t nhãn quan thuần tuý lịch sá» và váºt chất sẽ kết thúc bằng cách biến
công Ãch thà nh má»™t sá»± an vui Ä‘Æ¡n thuần
vỠmặt kinh tế và xã hội mà không hướng tới một mục tiêu siêu việt nà o,
tức là không có lý do hiện hữu sâu xa nà o của chÃnh công Ãchâ€(13).
Nói khác Ä‘i, lúc đó công Ãch đã bị gạt sang bên lá» rồi.
Thay lá»i kết luáºn
Và i phân tÃch ngắn ngủi trên đây chỉ vẽ ra và i nét chÃnh yếu trong giáo huấn
của Há»™i Thánh vá» công Ãch nên chÆ°a đầy đủ và còn cần được phát triển thêm. Thay
cho lá»i kết luáºn, chúng tôi xin được trÃch lá»i Äức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê
Nguyá»…n Văn Thuáºn, chủ tịch Há»™i Äồng Toà Thánh Công Lý và Hoà Bình: “Nếu chúng ta muốn cổ võ sá»± phát triển toà n
diện và đÃch thá»±c của con ngÆ°á»i trong hoà n cảnh thá»±c tế của các dân tá»™c trên thế
giới, chúng ta phải có "lòng can
đảm của một tình liên đới mới có khả năng tiến hà nh những bước đi sáng tạo và hữu
hiệu để khắc phục tình trạng kém phát triển phi nhân cũng như tình trạng phát
triển quá Ä‘á»™ có khuynh hÆ°á»›ng biến con ngÆ°á»i thà nh má»™t Ä‘Æ¡n vị kinh tế"
(Ecclesia in Asia 32). (…) Trên bình diện cộng đồng, chúng ta cần sự cống hiến
của nhiá»u nhóm khác nhau, tất cả hoạt Ä‘á»™ng trong tình hiệp nhất vá»›i nhau. Má»™t số
ngÆ°á»i sẽ Ä‘Ã o sâu khả năng phân tÃch xã há»™i há»c hay sẽ dấn thân và o các vấn Ä‘á»
chÃnh trị thá»±c tế. Má»™t số khác sẽ dấn thân trá»±c tiếp và o việc phục vụ ngÆ°á»i
nghèo. Dù chúng ta ở đâu những ná»— lá»±c mang tÃnh giáo dục của chúng ta sẽ góp phần
và o việc xây dá»±ng công Ãch và nâng cao các chuẩn má»±c đạo đức.â€(14)
-----------------------------------------------------------
Chú thÃch
(1) CÄ. Vatican II, Hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes, 26: AAS 58 (1966), 1046; x. Giáo
lý Giáo hội Công giáo, 1905-1912; Gioan XXIII, Thông điệp Mater et Magistra: AAS
53 (1961), 417-421; Gioan XXIII, Thông điệp Pacem in Terris: AAS
55 (1963), 272-273; Phaolô VI, Tông thư Octogesima Adveniens, 46: AAS 63 (1971), 433-435.
(2) HTXHCG, khoản 164
(3) x. CÄ. Vatican II, Hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes, 12: AAS 58 (1996), 1034; Giáo lý Giáo há»™i Công giáo, 1879; x. Piô XII, Thông Ä‘iệp
Truyá»n thanh ngà y 24-12-1942, 6: AAS 35 (1943), 11-12; Gioan XXIII, Thông Ä‘iệp Pacem in Terris: AAS 55 (1963), 264-265.
(4) x. Gioan Phaolô II, Thông Ä‘iệp Sollicitudo Rei Socialis, 26: AAS 80 (1988), 544-547; CÄ. Vatican II, Hiến chế Mục
vụ Gaudium et Spes, 76: AAS 58 (1966), 1099- 1100.
(5) x. Giáo
lý Giáo hội Công giáo, 1910.
(6) Gioan Phaolô II, Thông điệp Ngà y Thế giới
Hoà bình năm 1998, 5: AAS 90
(1998), 152.
(7) Gioan Phaolô II, Tông huấn
Háºu Thượng Há»™i đồng Christifideles
Laici, 41: AAS 81 (1989), 471-472.
(8) HTXHCG, khoản 402.
(9) HTXHCG, khoản 105, CÄ. Vatican II, Hiến chế
Mục vụ Gaudium et Spes, 22: AAS 58 (1966), 1042.
(10) HTXHCG, khoản 167
(11) Giáo
lý Giáo há»™i Công giáo, 2494; x. CÄ. Vatican II, Sắc lệnh Inter
Mirifica, 11: AAS
56 (1964), 148-149.
(12) (13) HTXHCG, khoản 170
(14) Äức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyá»…n văn Thuáºn,
ThÆ° gá»i Há»™i Nghị Giáo Dân à Châu lần thứ hai, 2001.
Gioan Lê Quang Vinh
|