GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 26
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 026
 Lượt tr.cập 056083967
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Tài liệu, sÆ°u khảo 19.05.2024
Ảnh hưởng của truyền thông với việc giáo dục gia đình Kitô giáo
01.02.2010

(MFVN) - Những thành tựu khoa học về mọi mặt trong thế giới hôm nay, trong đó sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vưc truyền thông nói chung, đang đóng góp nhiều hiệu quả thiết thực để giúp thăng tiến đời sống con người cũng như giúp cho con người dễ dàng xích lại gần nhau hơn trong ngôi làng toàn cầu. Với đời sống người Kitô hữu hôm nay, các phương tiện truyền thông cùng lúc vừa là cơ hội vừa là sự thách thức gay gắt đối với các thành viên trong các gia đình, trong việc sống đức tin và làm chứng cho Tin Mừng.

1. Gia đình Công giáo trước ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông

Không ai có thể phủ nhận rằng, “Các phương tiện truyền thông xã hội đã trở nên quan trọng đến nỗi đối với nhiều người, đó chính là phương thế chính yếu để thông tin và giáo dục, để hướng dẫn và kêu gọi con người trong những ứng xử của mình với tư cách một cá nhân, gia đình hay xã hội”.[1] Các phương tiện ấy hầu như đang chiếm chỗ ưu tiên trong những hoạt động kinh tế thương mại cũng như làm chi phối mối tương quan giữa người với người, nơi môi trường xã hội và ngay cả trong đời sống sinh hoạt yên ổn của các gia đình. Chính sự giao thoa giữa truyền thông với nhịp sống vội vã của nền kinh tế tiêu thụ đã làm cho các thành viên trong gia đình hiếm khi có giờ dành cho nhau.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng đã nhìn thấy mặt trái của các phương tiện truyền thông ngày nay đang là mối nguy đáng lo ngại cho việc giáo dục trong gia đình Kitô giáo. Thay vì tiếp thu những tinh hoa tốt đẹp, không ít người trẻ lại sa và cạm bẫy những loại hình văn hoá phi đạo đức[2].

Trong một xã hội với một nền kỹ thuật tân tiến, các phương tiện truyền thông xã hội và toàn cầu hóa, mọi sự đều trở nên hối hả, và sự cách biệt văn hóa giữa các thế hệ đang gia tăng càng ngày càng lớn hơn. Những thông tin khác biệt nhất và những kinh nghiệm không thể đoán trước được, đang nhanh chóng xâm nhập vào đời sống của các trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, và các bậc cha mẹ có thể rất lo âu về những mối nguy hiểm mà con cái họ phải đương đầu. Đôi khi các bậc cha mẹ rơi vào thất vọng não nề khi con cái thất bại trong việc chống trả lại những quyến rũ của nền văn hóa ma túy, sự lôi cuốn của chủ nghĩa khoái lạc vô độ, cám dỗ giải quyết bằng bạo lực, và những biểu lộ muôn mặt của vô nghĩa và thất vọng.[3]

Cách riêng ở Việt Nam, có lẽ thách đố khá lớn mà các gia đình Kitô hữu đang gặp phải, đó là mối đe dọa giữa thực trạng giáo dục và truyền thông ngày nay. Đó là sự ảnh hưởng nguy hại từ môi trường giáo dục mang dáng dấp của một xã hội theo chủ nghĩa vô thần và duy vật, cộng với trào lưu quảng bá nếp sống tự do phóng túng mang tính “toàn cầu.” Người ta dễ có khuynh hướng lạm dụng quan niệm tự do của mình một cách méo mó cho chủ nghĩa cá nhân, cùng với lối sống thực dụng và hưởng thụ. Chính môi trường ấy đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành nhân cách trong gia đình của người Kitô hữu, trong lối suy tư cũng như trong việc thực hành đời sống đức tin.

Không nhiều thì ít, ta cÅ©ng có thể hiểu được rằng, phần lá»›n những tiêu chuẩn đạo đức trong xã há»™i vô tín hôm nay khác xa vá»›i những chuẩn má»±c luân lý Kitô giáo. Thậm chí, lối sống của xã há»™i hôm nay nhÆ° Ä‘ang quay lÆ°ng, Ä‘i ngược lại vá»›i ý định ban đầu của Thiên Chúa. Chỉ cần đề cập đến má»™t khía cạnh nhỏ của hôn nhân và gia đình thôi, thì người ta cÅ©ng có thể thấy vô số những  lệch lạc hết sức nguy hiểm, Ä‘ang Ä‘i ngược lại vá»›i đời sống các gia đình Kitô hữu của thế hệ má»›i hôm nay. Chẳng hạn, qua nhiều mảng thông tin công cá»™ng[4] cùng những quy định nghiêm chỉnh của luật lệ quốc gia[5], người ta cÅ©ng có thể thấy sá»± thoả hiệp, đồng tình cho việc người trẻ tá»± do luyến ái, sống thá»­ trÆ°á»›c hôn nhân, tá»± do ly dị,  tá»± do ngừa thai và phá thai, v.v..

2. Sự phân định và chọn lựa các loại hình truyền thông

Phương tiện truyền thông như thế có thể ví như “con dao hai lưỡi”. Nghĩa là, tùy vào ý thức và cách chọn lựa đúng đắn hay sai lạc về nội dung truyền thông của người sử dụng, mà những phương tiện ấy “có thể là những công cụ hữu hiệu xây dựng sự hợp nhất và cảm thông, nhưng đôi khi cũng có thể là những phương tiện truyền bá một quan điểm méo mó về cuộc sống, gia đình, tôn giáo và luân lý”.[6] Hơn thế nữa, “người ta có thể dùng các phương tiện thông tin để loan báo Tin Mừng, nhưng cũng có thể dùng chúng để bắt Tin Mừng chết lặng trong tâm hồn con người”[7].

Cho dù các phÆ°Æ¡ng tiện truyền thông hiện đại ngày nay xem ra có mãnh lá»±c thu hút con người rất mạnh mẽ, thì nhu cầu hết sức quan trọng diá»…n tả mối tÆ°Æ¡ng quan hiệp thông chia sẻ, gặp gỡ, đối thoại trá»±c tiếp vá»›i nhau giữa những con người bằng xÆ°Æ¡ng bằng thịt, vẫn là má»™t giá trị sống còn, vượt  xa mọi phÆ°Æ¡ng tiện người ta Ä‘ang sở hữu. Thá»±c vậy, “sá»± tÆ°Æ¡ng tác qua lại giữa con người vá»›i nhau bằng việc sá»­ dụng các phÆ°Æ¡ng tiện truyền thông ngày càng nhiều và gắn bó tha thiết vá»›i những nhân vật tưởng tượng trên các phÆ°Æ¡ng tiện truyền thông. Suy cho cùng, các phÆ°Æ¡ng tiện truyền thông không thể thay thế sá»± tiếp xúc trá»±c tiếp của cá nhân và sá»± liên Ä‘á»›i hành Ä‘á»™ng giữa các thành viên trong gia đình và giữa bạn bè”[8].

3. Nỗ lực tìm kiếm phương thế truyền thông trong giáo dục gia đình Kitô giáo

Má»—i gia đình Kitô giáo chính là má»™t Giáo Há»™i thu nhỏ, là cung thánh, là cá»™ng đồng đầu tiên của sá»± sống và tình yêu. Do đó cÆ¡ cấu gia đình nói chung và cÆ¡ cấu gia đình Kitô giáo nói riêng chính là đối tượng truyền thông thiết yếu nhất mà không gì có thể thay thế được. Chính vì thế  mà các bậc cha mẹ cần ý thức, ná»— lá»±c và hy sinh nhiều hÆ¡n để có thể  thiết lập mạng lÆ°á»›i truyền thông được xây dá»±ng trên nền đá tảng vững chắc, của mối dây hiệp thông thiêng liêng, của mối tÆ°Æ¡ng quan hiệp thông giữa Đức Kitô và Há»™i Thánh, giữa Thiên Chúa và con người bắt nguồn từ bí tích hôn nhân.

Chính trong chiều kích sâu xa ấy mà gia đình được mời gọi thá»±c sá»± trở nên chiếc nôi thông truyền sá»± sống, tình yêu và di sản truyền thống đức tin cho con cái mình. Về nhân bản, “trÆ°á»›c hết các bậc cha mẹ phải xây dá»±ng má»™t tổ ấm gia đình có quy luật là dịu hiền, tha thứ, tôn trọng, trung tín và phục vụ vô vị lợi”[10]. Về đức tin, thì chính cha mẹ là người có trách nhiệm và đặc ân để phúc âm hoá con cái bằng chính chứng tá đức tin của mình, bằng lời nói cÅ©ng nhÆ° gÆ°Æ¡ng lành, trong cung thánh của đời sống gia đình, chính họ là những người thày dạy về đời sống tâm linh, giúp cho con cái mình biết cầu nguyện và biết nhận ra Thiên Chúa là Cha. Để từ nÆ¡i tổ ấm ấy, các thành viên học biết sống quên mình, biết phân định và biết sống tá»± chủ, để  tất cả vốn sống tinh thần cÅ©ng nhÆ° hành vi nhân linh ấy dẫn Ä‘Æ°a họ tá»›i sá»± tá»± do đích thá»±c của con cái Thiên Chúa.[11]

Đối diện những vấn nạn về truyền thông trong đời sống đức tin của các gia đình Kitô hữu hiện nay, người viết  xin được Ä‘Æ°a ra vài yếu tố, nhÆ° là Ä‘iểm gợi ý, mong có thể  đóng góp phần nào vào việc tìm kiếm việc ứng dụng những phÆ°Æ¡ng thế truyền thông trong gia đình. Đó là củng cố mối giây hiệp thông trong gia đình đồng thời tổ chức những loại hình truyền thông đặc thù.

a. Củng cố mối giây hiệp thông trong đời sống gia đình

(1) Buổi họp mặt và những bữa ăn gia đình

Đây là cÆ¡ há»™i hết sức thuận tiện và quý báu để má»—i thành viên trong gia đình, cùng được chia sẻ không những trong bữa ăn vật chất mà còn là nguồn nuôi dưỡng mối hiệp thông đời sống tinh thần trong sá»± liên Ä‘á»›i, cảm thông và yêu thÆ°Æ¡ng. Tùy theo Ä‘iều kiện sinh hoạt của các gia đình, mà có thể từng thế hệ: từ ông bà, cha mẹ hay con cháu, có dịp gặp gỡ, trao đổi thông tin, có thêm hiểu biết về nhau, hầu có thể chia sẻ và chuyển thông cho nhau những kinh nghiệm sống phong phú. Vá»›i môi trường làm việc và học tập bận rá»™n nhÆ° hoàn cảnh xã há»™i hiện nay thì việc  mọi người thường xuyên dùng bữa chung vá»›i nhau quả là Ä‘iều không dá»…. NhÆ°ng các thành viên có thể thu xếp thời giờ, hiện diện hay đến vá»›i nhau trong những ngày lá»… ká»· niệm đáng ghi nhá»› của gia đình hay dòng tá»™c nhÆ° : ngày sinh nhật, lá»… bổn mạng, lá»… thành hôn, lá»… giỗ… Qua đó, các thành viên có cÆ¡ há»™i để biểu lá»™ mối giây hiệp thông và quan tâm đến nhau nhiều hÆ¡n.

(2) Giờ kinh nguyện gia đình

Ngoài việc tham dá»± thánh lá»… và các sinh hoạt phụng vụ tại cá»™ng Ä‘oàn giáo xứ, tại má»—i gia đình đều có thể  tổ chức những hình thức sinh hoạt  đặc thù của đời sống thiêng liêng. Chẳng hạn, trong các giờ kinh nguyện sáng tối; đặc biệt, trong giờ kinh tối. Đó là giây phút linh thánh nhất, khi mọi thành phần trong gia đình có dịp qui tụ sau má»™t ngày làm việc, để cùng vá»›i Đức Mẹ và các thánh, dâng lên Thiên Chúa, lời ca tụng, tạ Æ¡n, nguyện xin, và giãy bày tâm tÆ° của mình. Đây cÅ©ng là khoảnh khắc cần thiết, để má»—i người có dịp nhìn lại chính mình sau má»—i ngày sống, để tạ lá»—i vá»›i Chúa và làm hoà vá»›i nhau. Làm thế nào để những giây phút thờ phượng Chúa, lắng nghe và chia sẻ Lời Chúa trong giờ kinh tối này, trở nên nhÆ° má»™t tập quán tốt lành của má»—i gia đình hoặc của gia tá»™c, và nhÆ° má»™t nhu cầu cần thiết của việc cảm nghiệm và sống đức tin. Tuy nhiên, thời gian cá»­ hành nên ngắn gọn sao cho phù hợp vá»›i Ä‘iều kiện sinh hoạt của má»—i gia đình.

b. Tổ chức những phương tiện truyền thông đặc thù

Sống trong thời đại bùng nổ thông tin, các loại sách vở báo chí cÅ©ng nhÆ° các phÆ°Æ¡ng tiện nghe nhìn, vá»›i vô số loại hình văn hoá nghệ thuật Ä‘a dạng, má»—i ngày được cải tiến, Ä‘ang tạo nên sá»± phong phú và hấp dẫn lạ thường và có sức thu hút mạnh mẽ mọi người, đặc biệt đối vá»›i  người trẻ. Có thể nói chúng đã trở thành nhÆ° má»™t nhu cầu không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhÆ° ở giữa “má»™t rừng” các hình thức, thể loại thông tin  và truyền thông ấy, làm thế nào để các nhà giáo dục và phụ huynh có thể giúp con em mình biết chọn lá»±a những Ä‘iều lợi ích? Có thể, má»—i người chúng ta sẽ tìm ra những câu trả lời khác nhau. Ở đây chỉ xin được đề nghị việc ứng dụng, tạm gọi là, hai hình thức truyền thông đặc thu, có thể thá»±c hiện nÆ¡i các gia đình, trong bối cảnh xã há»™i hiện nay. Đó là thiết lập hệ thống thÆ° viện và mạng internet gia đình.

(1) Thư viện gia đình

Trước tiên, tùy vào khả năng kinh tế, mà các bậc cha mẹ có thể và nên thiết lập những phương tiện truyền thông mang tính giáo dục cao ngay trong gia đình. Chẳng hạn lập ra một thư viện riêng cho gia đình mình. Nơi đây, có thể cung cấp tối thiểu một số thể loại ấn phẩm như: phim ảnh, sách báo cần thiết, đã được chọn lọc kỹ lưỡng và thường xuyên cập nhật, hoặc cũng có thể lưu trữ những dữ liệu truyền thống của gia đình hay dòng họ. Những nguồn tài liệu truyền thông này, phần nào có thể vừa đáp ứng được nhu cầu học hỏi và giải trí lành mạnh cho con em mình mà còn bổ sung lỗ hổng những kiến thức đức tin và phong hoá của Kitô giáo, vốn không có ở trường học.

Chẳng hạn, về sách vở đương nhiên, cuốn Kinh Thánh được đặt ở nơi trang trọng nhất và được thường xuyên sử dụng. Đồng thời nên có những loại sách giáo lý, tài liệu về Giáo hội , giáo luật, các sách thiêng liêng, sách về giáo dục nhân bản, giới tính, hôn nhân gia đình và gương các thánh, v.v..

Về phim ảnh, trong đó phải kể đến khá nhiều loại băng Ä‘Ä©a CD, VCD, DVD: bao gồm các thể loại khác nhau, chứa Ä‘á»±ng các tài liệu học hỏi về Kitô giáo, các Ä‘Ä©a nhạc  thánh ca và suy niệm để giúp thÆ° giãn và cầu nguyện. CÅ©ng phải kể đến khá nhiều phim truyện, hay phim tài liệu về đạo hoặc đời, nhÆ° là những cuốn sách tóm tắt, đã được biên soạn và dàn dá»±ng hết sức công phu, chứa Ä‘á»±ng những bài học súc tích và sinh Ä‘á»™ng về Thiên Chúa và con người, về đức tin và luân lý, có sức thuyết phục  mạnh mẽ và mang tính giáo dục cao.

(2) Internet trong gia đình

Với mạng lưới internet đang phát triển rộng khắp, cung cấp những dữ liệu thông tin khổng lồ, chứa đựng trong đó rất nhiều điều tốt lành nhưng cũng không thiếu những điều xấu nguy hại. Thế nên các bậc cha me cần phải học hỏi, để có khả năng tiếp cận và sử dụng loại thông tin cực kỳ hiện đại này, nhờ đó, cùng với sự khôn ngoan và thận trọng cần có, họ mới có thể biết cách hướng dẫn và có khả năng giúp con cái biết cách sử dụng các phương tiện ấy cho phù hợp với tinh thần đức tin Kitô giáo.

Qua hệ thống mạng liên lạc toàn cầu nhÆ° hiện nay, việc truy cập  các loại tài liệu, thông tin, trao đổi thÆ° từ, được truyền Ä‘i cách hết sức nhanh chóng. Các gia đình có thể lắp đặt hệ thống mạng, tiếp cận và ứng dụng phần nào những tính năng hữu ích này, để mang lại hiệu quả tốt hÆ¡n cho việc giáo dục con em mình trong thời đại má»›i.

Chẳng hạn, trong mạng lÆ°á»›i internet của gia đình, cha mẹ chỉ nên cho phép và khuyến khích con em mình, lÆ°u trữ và cập nhật má»™t số trang web lành mạnh, Ä‘em lại lợi ích cho việc học tập, nghiên cứu và giúp thăng tiến đời sống đức tin, cÅ©ng nhÆ°  đời sống tá»± nhiên và xã há»™i.

Có thể được, mỗi gia đình hay gia tộc nên thiết lập một trang web riêng hay liên thông với trang web của dòng họ. Dùng trang web này như là một “câu lạc bộ” riêng của gia đình để thông tin liên lạc, hay chuyển tải những những giáo huấn của cha me, ông bà gửi cho con cháu, hay để đón nhận những thắc mắc, tâm tư tình cảm hay khát vọng của con cháu gửi cho ông bà, cha me, cùng với những chia sẻ buồn vui giữa các thành viên trong gia đình, hay họ hàng với nhau.

Hiện nay, công nghệ giải trí trên mạng internet ngày càng có rất nhiều hình thức phong phú khác nhau, tốt cũng như xấu. Đặc biệt là các chương trình games đã thu hút sự đam mê của môt số lớn thanh thiếu niên, nhiều khi thay vì giải trí thư giãn có chừng mực, thì lại mất đi rất nhiều thời gian cho những trò chơi vô bổ và vô ích. Lối sống của những lớp trẻ này, nếu không được các phụ huynh chấn chỉnh kịp thời, sẽ đi đến hậu quả là, không còn ham thích việc đến trường, không còn quan tâm đến sinh hoạt của gia đình, trở nên xa lạ với các sinh hoạt đức tin của xứ đạo, giáo xứ và nhà thờ…

Vì vậy, vá»›i sá»± liên kết  vá»›i các tổ chức, Ä‘oàn thể của giáo xứ có liên quan đến công tác giáo dục, các gia đình, hay từng nhóm gia đình, có thể dùng những phÆ°Æ¡ng tiện hiện đại, để khắc phục, uốn nắn những thái quá của môi trường truyền thông hôm nay và tạo nhiều cÆ¡ há»™i để chăm sóc vun trồng cho hạt giống đức tin nÆ¡i con cái mình được lá»›n lên. NhÆ° cung cấp cho con cái những chÆ°Æ¡ng trình trò chÆ¡i, giải trí đố vui về kiến thức giáo lý, thánh kinh…hay khuyến khích và tổ chức những buổi hát karaoke gia đình, mang ná»™i dung giáo lý đức tin vào những ngày kỉ niệm của gia đình, vào kỳ nghỉ  lá»… hay cuối tuần.

Kết luận

Truyền thông và ứng dụng những phương thế truyền thông trong việc giáo dục gia đình Kitô giáo vẫn luôn là dấu hỏi lớn đặt ra cho các bậc phụ huynh cũng như những người đang dành nhiều tâm huyết cho sứ mạng giáo dục đức tin, “học và sống làm con người và làm con Chúa”[12] trong xã hội hôm nay. Chúng ta mong ước cần có nhiều nỗ lực và sáng kiến của mọi thành phần dân Chúa để tiếp tay vào công trình đầy khó khăn này.

Qua việc đón nhận sứ Ä‘iệp của ngày Truyền Tin bằng hai tiếng “xin vâng”, Đức Trinh Nữ Maria đã thá»±c sá»± để cho Con Thiên Chúa nhập cuá»™c vào đời sống của Mẹ nÆ¡i gia đình Thánh Gia. Mẹ đã cÆ°u mang Chúa Giêsu cÅ©ng là cÆ°u mang chính niềm vui tuyệt đỉnh của Æ¡n cứu Ä‘á»™. Mẹ được thông hiệp mật thiết vá»›i tình yêu của con Mẹ cùng vá»›i mọi ná»—i vui buồn. Hình ảnh Mẹ Maria vượt nẻo đường xa, mang tin vui đến người chị họ Êlizabeth, làm hài nhi Gioan nhảy mừng trong dạ mẹ, cÅ©ng có thể là dấu chỉ của mẫu gÆ°Æ¡ng truyền thông đích thá»±c: hình ảnh của Mẹ nhÆ° Ä‘ang muốn nói vá»›i các gia đình chúng ta hôm nay, là hãy vượt qua mọi thách đố của cuá»™c sống này, để chuyển thông tình yêu Æ¡n cứu Ä‘á»™ cho mọi  người ở quanh ta. Sứ mạng này chỉ thá»±c sá»± mang lại kết quả khi các gia đình biết học theo gia đình Thánh Gia, khi biết mở lòng ra cho Thiên Chúa hành Ä‘á»™ng, đổi má»›i canh tân chính bản thân má»—i người chúng ta.

----------------------------------------------------------

Chú thích:

[1] Huấn thị Thời đại mới, số 1.
[2] Thư chung về Giáo dục Kitô giáo, 2007, số 14.
[3] Tông thÆ° Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ  Maria, ngày 16/10/2002, số 42.
[4] x. Giáo dục giá»›i tính online, mục  Phá thai: blog.360.yahoo.com/blog-Np6mMf88cqjLp845ii7peNmX?p=379 - 51k
[5] x. Luật hôn Nhân và Gia đình Việt Nam năm 2001, điều 2-4, ...
[6] Sđd, Huấn thị Thời đại mới, số 7.
[7] Sđd, số 4.
[8] Sđd, số 7.
[9] Giáo lý của Hội Thánh Công giáo biên soạn cho giáo dân Việt Nam, tr. 381.
[10]  SÄ‘d,tr. 381.
[11] Thư Chung về Giáo dục Kitô Giáo, 2007, số 39.



Ts. Giuse Nguyá»…n Thanh NgÆ°, MF

(Nguồn: mfvietnam.org)



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net