Mầu nhiệm Theotokos (Mẹ Thiên Chúa)
29.12.2009
Có lẽ không Ãt Kitô hữu vẫn cảm thấy hoang mang vá»›i ‎‎khái niệm Äức Maria là mẹ Äức Chúa Trá»i. Có ngÆ°á»i còn nghÄ© rằng nói nhÆ° váºy là phạm thượng. Theo suy nghÄ© thông thÆ°á»ng, không thể nà o má»™t ngÆ°á»i phà m trần thụ tạo lại là mẹ sinh ra Thiên Chúa. Nếu ta nêu ra Ä‘oạn kinh KÃnh Mừng "thánh Maria Äức Mẹ Chúa Trá»i..." là m bằng chứng, ngÆ°á»i bạn hoang mang ấy không khá»i cảm thấy bối rối. Quả tháºt trong số hằng ngà n danh hiệu của thánh Maria, Theotokos (Mẹ Thiên Chúa) là danh hiệu gây ra nhiá»u tranh cãi nhiá»u hÆ¡n bao giá» hết. Danh hiệu nà y cÅ©ng tạo nên biết bao nhiêu nan Ä‘á» thần há»c. NhÆ°ng cÅ©ng từ những nan đỠấy mà thần há»c nháºn ra Theotokos hà m chứa cả má»™t kho tà ng vÄ© đại vá» mầu nhiệm Thiên Chúa.
Sơ Lược Lịch SỠCủa Tước Hiệu Theotokos
Khởi đầu từ thế ká»· II vá»›i Giáo há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng, đặc biệt là ở vùng Alexandria
và những miá»n xung quanh. Kitô hữu ở những nÆ¡i đó đã tuyên xÆ°ng Äức
Maria là đấng Theotokos. Theo tiếng Hylạp, ngôn ngữ chÃnh của giáo há»™i
Äông phÆ°Æ¡ng, Theotokos có nghÄ©a là “NgÆ°á»i cÆ°u mang Thiên Chúaâ€. Danh
xưng nà y lan rộng tới Giáo hội Tây Phương. Giáo hội Tây Phương đã dịch
Theotokos là “Mater Dei†(Mẹ Thiên Chúa). Qua đến thế kỷ IV, Theotokos,
vá»›i nghÄ©a Mẹ Thiên Chúa, từ Tây PhÆ°Æ¡ng được truyá»n ngược trở lại giáo
há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng. Tại đây danh xÆ°ng Mẹ Thiên Chúa được hân hoan chấp
nháºn. Tuy nhiên không phải tất cả các giáo phụ ChÃnh Thống giáo Ä‘á»u
hiểu nhÆ° váºy. NgÆ°á»i chống đối mạnh mẽ nhất là Nestorius, giám mục
Constantinople. Ông cho rằng Äức Maria nên gá»i là Christotokos, tức
“đấng sinh ra Äức Kitôâ€, chứ không thể là Theotokos vá»›i nghÄ©a là “Mẹ
Thiên Chúaâ€.
Cuá»™c tranh luáºn giữa giám mục Nestorius vÃ
các giám mục khác cuối cùng kết thúc bởi Công Äông Êphêsô và o năm 431.
Tại đây tÆ°á»›c hiệu Theotokos vá»›i nghÄ©a “Mẹ Thiên Chúa†trở thà nh tÃn
Ä‘iá»u vá»›i những khảng định hết sức cứng rắn: “Nếu ai không tin Äấng
Emmanuel tháºt sá»± là Thiên Chúa, và do đó thánh nữ đồng trinh Maria lÃ
Mẹ Thiên Chúa, kẻ đó bị phạt vạ tuyệt thôngâ€. TÆ°á»›c hiệu Theotokos được
tái khẳng định lần thứ hai tại Công Äồng Chalcedon và o năm 451.
Những Mầu Nhiệm Tiếp Theo Tước Hiệu Theotokos
Thần
há»c nháºn ra ngay danh xÆ°ng “Mẹ Thiên Chúa†cần có những giải thÃch Ä‘i
kèm. Cho đến ngà y nay, nhiá»u Kitô hữu vẫn hiểu lầm rằng Công Giáo giảng
dáºy “Mẹ Thiên Chúa†là mẹ Äức Chúa Cha hằng hữu, vì váºy há» bị hoang
mang. Thánh Athanasius thà nh Alexandria
nói rõ hÆ¡n, "Khi nháºp thế là m ngÆ°á»i, chỉ có Ngôi Lá»i được sinh ra bởi
Äức Maria.†Sau đây là những mầu nhiệm được thần há»c khai mở theo thứ
tự niên đại:
Äức Giêsu Vá»›i Hai Bản TÃnh Không Thể Tách Rá»i
Danh
xÆ°ng Theotokos đã là m sáng tá» tÃn l‎‎ý Äức Giêsu có bản tÃnh kép
Thiên-Chúa-ngÆ°á»i không thể tách biệt. Theotokos không có nghÄ©a là Äức
Maria sinh ra bản tÃnh Thiên Chúa của Äức Giêsu. NhÆ°ng tuy chỉ sinh ra
thể xác Äức Giêsu, NgÆ°á»i vẫn là Mẹ Thiên Chúa, vì hai bản tÃnh của Äức
Giêsu không tách rá»i. Nếu không chấp nháºn Äức Maria là Mẹ Thiên Chúa
thì có khác gì nói Äức Giêsu không phải là Thiên Chúa.
TÃn
lý “Mẹ Thiên Chúa†được xây dá»±ng trên ná»n tảng Thánh Kinh. Äức Maria
sinh ra đấng Emmanuel, nên Äức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Bà Êlizabét cÅ©ng
đã nháºn ra Äức Maria là Mẹ Thiên Chúa, trÆ°á»›c khi Äấng Emmanuel được
sanh ra, vá»›i lá»i chà o, “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến thăm tôiâ€
(Luc 1:43). Quan Ä‘iểm của Nestorius là sai vì ông cho rằng Äức Giêsu lÃ
hai ngÆ°á»i tách biệt vá»›i hai bản tÃnh khác nhau. Nếu thế cuá»™c khổ nạn
của Äức Giêsu sẽ trở thà nh vô nghÄ©a vì chỉ có ngÆ°á»i phà m Giêsu chịu nạn
còn Chúa Giêsu không liên hệ gì đến cuộc hiến tế. Sự kiện vô can nà y
nà y sẽ khiến mầu nhiệm nháºp thế trở nên không cần thiết và ơn cứu Ä‘á»™
trở nên huyá»n hoặc.
Äức Maria Là Äấng Trá»n Äá»i Äồng Trinh
Theo
thánh Ambrose và thánh Augustine, Äấng Theotokos đã được Thiên Chúa đặt
trong chÆ°Æ¡ng trình cứu Ä‘á»™ từ thuở ban đầu. Trong vÆ°á»n Eden Thiên Chúa
đã mạc khải cho Adam biết Ä‘iá»u nà y trÆ°á»›c khi AÄ‘am có con cái. NhÆ° váºy
Äức Giêsu được sinh ra không do bởi con cái AÄ‘am nhÆ°ng do bởi hoạch
định của Thiên Chúa qua Mẹ Maria. Ná»n tảng thánh kinh của niá»m tin nà y
là dẫn chứng của thánh Matthêu và Luca cho biết Äức Maria chịu thai bởi
phép Chúa thánh thần (Mat 118; Luc 1:35).
Theo
luáºn cứ thần há»c, vì Äức Giêsu là Thiên Chúa, Äấng tuyệt đối không có
tá»™i lá»—i, váºy NgÆ°á»i không thể là con của má»™t nam nhân tá»™i lá»—i. Vì Äức
Maria không mang thai qua kết hợp phà m nhân, váºy NgÆ°á»i vẫn còn đồng
trinh. Yếu tố đồng trinh được nhấn mạnh không phải vì những giá trị
trần thế, nhÆ°ng để là m sáng tá» công trình của Thiên Chúa. Äức Giêsu lÃ
Äấng đến từ Thiên Chúa để mặc lấy nhân tÃnh. Äể phần nà o hình dung mầu
nhiệm đồng trinh chúng ta có thể mÆ°á»ng tượng Äức Giêsu Ä‘i và o cung lòng
Äức Maria cÅ©ng nhÆ° cách NgÆ°á»i Ä‘i và o phòng há»p của các Tông Äồ. Mặc dù
cá»a phòng vẫn đóng kÃn và khóa kỹ, Chúa Giêsu vẫn và o được mà cá»a vÃ
tÆ°á»ng vách không há» bị hÆ° hại. Sâu xa hÆ¡n, thánh Anathasius đã dùng
danh hiệu “trá»n Ä‘á»i đồng trinh†(ever virgin) để biểu lá»™ sá»± sâu xa của
mạc khải đồng trinh. Sau đó danh hiệu Äức Maria là Äấng trá»n Ä‘á»i đồng
trinh trở thà nh tÃn Ä‘iá»u bởi Công Äồng Lateran và o năm 649.
Äức Maria Là Äấng Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i
Nếu
Äức Maria là Theotokos, tức Mẹ Äấng Cứu Chuá»™c, NgÆ°á»i phải được hưởng
thà nh quả đầu tiên của Æ¡n cứu chuá»™c. Äức Maria không mắc nguyên tá»™i.
Không phải nguyên tá»™i của NgÆ°á»i được cất bá» sau lá»… rá»a tá»™i, nhÆ°ng được
hoà n toà n miá»…n trừ ngay từ lúc NgÆ°á»i tượng thai trong lòng mẹ. HÆ¡n thế
nữa thần há»c suy ra cả cuá»™c Ä‘á»i Äức Maria cÅ©ng không há» mắc má»™t tá»™i lá»—i
nà o dù là tá»™i nhá». Äiá»u nà y không có nghÄ©a là Mẹ Maria không bị kẻ thù
Satan đánh phá và hãm hại. Thá»±c tế NgÆ°á»i bị rất nhiá»u Ä‘au khổ bởi
Satan. Bằng chứng vỠơn vô nhiễm nguyên tội có thể tìm thấy trong sách
Khởi Nguyên Ä‘oạn 3 câu 15. Thiên Chúa báo trÆ°á»›c sẽ gá»i Äấng cứu Ä‘á»™ đến
và NgÆ°á»i đặt mối thù giữa Satan và ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà , mẹ của Äấng cứu Ä‘á»™. BÃ
sẽ đạp đầu con rắn Satan dÆ°á»›i chân. NgÆ°á»i mẹ của Äấng Cứu Äá»™ chÃnh lÃ
Mẹ Maria.
Luáºn cứ thần há»c bắt buá»™c phải nháºn ra chỉ có
Äấng vô nhiá»…m nguyên tá»™i và cÅ©ng không há» mắc tá»™i má»›i có quyá»n lá»±c vượt
trên Satan và diệt được Satan. Sách Diệu Ca cÅ©ng nói, “Toà n thân ngÆ°á»i
mỹ miá»u, ngÆ°á»i yêu Æ¡i, nÆ¡i ngÆ°á»i không chút tì vết†(DC 4:7). Äoạn nà y
nói vá» Mẹ Thiên Chúa, Äấng vô cùng thanh sạch. Chỉ riêng Äức Maria má»›i
có vị thế “đầy Æ¡n phúc†đúng nhÆ° váºy (Luc 1:28
). Mầu nhiệm nà y Giáo Hội đã nghiệm ra từ lâu, bằng chứng là và o năm
1826 dòng tu Äức Mẹ Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i đã được thà nh láºp. Tuy nhiên
năm 1854 Giáo Hoà ng Piô IX má»›i chÃnh thức tuyên bố Äức Maria là Äấng vô
nhiá»…m nguyên tá»™i. Bốn năm sau, năm 1858, Äức Mẹ hiện ra tại Lourdes
vá»›i Bernadette, Mẹ đã xÆ°ng “Ta là Nữ VÆ°Æ¡ng Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™iâ€. Äây
là một bằng chứng vỠChúa Thánh Thần đã hướng dẫn Giáo Hội trong những
nháºn thức vá» Äức Mẹ.
Äức Maria Hồn Xác Lên Trá»i
Mầu
nhiệm tổng hợp quan trá»ng nhất của tÃn Ä‘iá»u‎ Theotokos là mạc khải Äức
Maria hồn xác lên trá»i. Mầu nhiệm nà y là dấu chỉ vá» Æ¡n cứu Ä‘á»™ mà Äức
Maria là khuôn mẫu chÃnh. Nếu Äức Maria vô nhiá»…m nguyên tá»™i và vô tá»™i,
xác ngÆ°á»i không thể bị sá»± chết hủy hoại, vì sá»± chết chỉ đến cho những
kẻ có tội (Rom 5:12).
Năm 1950, Giáo Hoà ng Piô XII công bố Äức Mẹ hồn xác lên trá»i là má»™t tÃn
diá»u. TrÆ°á»›c biến cố nà y, giáo phái Tin Là nh cho rằng Công Giáo đã Ä‘i
đến mức táºn cùng của lòng sùng kÃnh Äức Maria, nhÆ°ng lại Ä‘Ã o sâu hố
chia rẽ giữa Công Giáo và Tin Là nh.
Biến cố Äức Mẹ hồn
xác lên trá»i không thấy ghi chú trong Thánh Kinh. Sá»± kiện vắng bóng sá»
liệu là yếu tố mà giáo hội Tin Là nh vin và o để chống đối. Scott Hahn
đặt vấn Ä‘á» vá»›i tÃn hữu Tin Là nh: nếu cho rằng không có sá» liệu thì
không có bằng cá»›, váºy “trong lịch sá» Giáo Há»™i đâu thấy nói đến ngôi má»™
và việc tôn kÃnh hà i cốt Äức Mariaâ€. (1) DÄ© nhiên câu nói của Hahn chỉ
là má»™t nháºn xét chứ không thể coi là má»™t bằng chứng xác thá»±c, tuy nhiên
luáºn cứ của ông cÅ©ng đáng để suy nghÄ©.
Trong khi đó Giáo
há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°a ra chứng cá»› rằng Äức Maria được thánh Gioan rÆ°á»›c vá»
sống ở Êphêsô. Tại đây khi Äức Maria mãn phần, NgÆ°á»i chìm và o giấc ngủ
(dormition), rồi trong giấc ngủ NgÆ°á»i được Ä‘Æ°a vá» trá»i. Truyá»n thống
đức tin nà y đã có từ các thánh Tông Äồ rồi truyá»n đến giáo dân. Thánh
Gioan thà nh Damascus cho biết và o năm 451 Hoà ng đế Marcian muốn lÆ°u giữ xác của “Mẹ Thiên Chúaâ€. Thánh Juvenal, giám mục Jerusalem
tâu vá»›i vua rằng Äức Maria đã chết trÆ°á»›c sá»± chứng kiến của các Tông Äồ
chỉ thiếu thánh Tôma. Khi thánh Tôma vỠtới ông yêu cầu mở nắp mồ ra để
ông viếng xác. Khi mồ mở ra thì không thấy xác Äức Maria đâu nữa. Các
thánh Tông Äồ tin rằng xác Äức Maria đã được cất vá» trá»i.
Lá»… kÃnh Äức Mẹ hồn xác lên trá»i đã được cá» hà nh rất sá»›m từ năm 500 ở Palestine.
Năm 1670, thánh nữ Maria Agreda đã thị kiến Äức Maria hồn xác lên trá»i
ngá»± bên hữu Ngôi Con và được Thiên Chúa Ba Ngôi ban cho triá»u thiên Nữ
VÆ°Æ¡ng Thiên Äà ng. Má»™t truyá»n thống khác cho rằng hình ảnh nói trong
sách Khải Huyá»n vỠ“má»™t bà phủ bởi mặt trá»i, chân trên mặt trăng, đầu
đôi triá»u thiên mÆ°á»i hai sao†(KH 12:1-6) chÃnh là Äức Maria sau khi
mãn phần. Äối vá»›i thần há»c, Äức Mẹ cả hồn lẫn xác lên Thiên Äà ng là má»™t
công thức tá»± chứng. Có nghÄ©a là tÃn l‎ý‎ nà y có giá trị xác thá»±c tá»±
chÃnh nó không cần bằng chứng há»— trợ. Tuy nhiên ‎‎ý nghÄ©a của tÃn Ä‘iá»u
nà y chỉ có thể hiểu được khi liên kết tất cả các mầu nhiệm liên hệ với
danh hiệu Theotokos.
Sá»± kiện Äức Mẹ chết hay ngủ, Công giáo Tây PhÆ°Æ¡ng bá» ngỠẩn số nà y. Trong lịch sỠđã có hai ông Enoch vÃ
Elijah được biết là không há» chết nhÆ°ng lên trá»i ngay khi còn Ä‘ang sống
(KN 5:18-24; 2V
2:1-12). Tuy nhiên Chúa Giêsu đã chết rồi mới sống lại. Công Giáo cẩn
tháºn dùng thuáºt ngữ Assumption (Mông Triệu) để nói vá» Äức Maria được
Thiên Chúa ban cho lên trá»i và thuáºt ngữ Ascension (Thăng Thiên) để nói
vá» Äức Giêsu tá»± mình lên trá»i. (2)
Äức Maria Là Mẹ Giáo Há»™i Và Là Mẹ các TÃn Hữu
Trên Tháºp Giá Äức Giêsu đã trối thánh Gioan cho Äức Mẹ, “ThÆ°a Bà , đây là con Bà †(Gio 19:26-27).
Thánh Gioan là đại diện của các thánh Tông Äồ và o lúc ấy. NhÆ° váºy Äức
Giêsu đã thà nh láºp mối liên hệ mẫu tá» giữa Äức Maria và các Tông Äồ,
tức Giáo Hội. Mầu nhiệm nà y đã được đúc kết bởi Giáo Hoà ng Phaolô VI,
và o cuối thá»i Công Äồng Vatican II năm 1964, ngà i tuyên bố: “Äức Maria
là mẹ Chúa Kitô và cÅ©ng là mẹ Giáo Há»™i.â€
Thần há»c gia
Alexis Kniazev luáºn rằng tá»± thân Äức Maria là dạng nguyên gốc vá» sá»±
hiên hữu của Giáo Há»™i, vì NgÆ°á»i là Mẹ Chúa Kitô mà Giáo Há»™i là nhiệm
thể của Chúa Kitô, và là đá»n thá» của Chúa Thánh Thần. Thánh Clement vÃ
thánh Ambrôsiô cũng nói có sự liên kết chặt chẽ giữa Mẹ và Chúa Thánh
Thần trong việc nuôi dưỡng Giáo Hội. Vì Mẹ Maria là Mẹ Giáo Hội, nên
cũng là mẹ các giáo hữu. (3)
Äức Maria Là Evà Má»›i Và Là Mẹ Nhân Loại
Khi
danh xÆ°ng Theotokos được chÃnh thức công nháºn, các Kitô hữu sÆ¡ khai đã
nháºn ra sá»± liên hệ giữa Äức Maria và bà Eva. Giáo phụ đầu tiên so sánh
Mẹ Maria với Evà là thánh Irenaenus, Giám Mục Lyons, và o năm 150. Thánh
giảng rằng Evà thứ nhất mang lại sá»± chết cho con ngÆ°á»i, nhÆ°ng Mẹ Maria
mang lại sá»± sống cho con ngÆ°á»i. Vì váºy Mẹ Maria là Evà má»›i vì Mẹ mang
lại má»™t ká»· nguyên giao Æ°á»›c má»›i. Từ đó các giáo phụ sÆ¡ khai Ä‘á»u chấp
nháºn lối nhìn của thánh Irenaenus. Giáo Hoà ng Leo Cả (440-461) đã vắn
tắt mầu nhiệm nà y nhÆ° sau: “Äây là ơn vượt khá»i má»i Æ¡n: Thiên Chúa gá»i
con ngÆ°á»i là con, và con ngÆ°á»i gá»i Thiên Chúa là Chaâ€. Từ hÆ°á»›ng nhìn
của Irenaenus tÃn l‎ý Äức Mẹ là Eva má»›i, tức là mẹ nhân loại được thà nh
hình.
Nếu phân tÃch kỹ hÆ¡n chúng ta sẽ thấy, Äức Giêsu
là Ngôi Con của Ngôi Cha xuống thế là m ngÆ°á»i. Qua Ngôi Con chúng ta
cũng được ban ơn trở thà nh con Thiên Chúa (GLCG 645). Một khuynh hướng
thần há»c cho rằng Äức Maria là Mẹ của Ngôi Con và cÅ©ng là Mẹ của chúng
ta nên Ngôi con là Anh của chúng ta. Những ai không quen với danh xưng
Äức Giêsu là “Anhâ€, có lẽ sẽ dá»… dà ng chấp nháºn lá»i giảng của thánh
Phaolô và thánh Augustine: “Tất cả chúng ta là má»™t trong Äức Giêsuâ€
(Rom 12:5). Äiá»u nà y xảy ra khi chúng ta nháºn phép rá»a (I Gio 3:1).
Ngay lúc ấy Äức Maria là Mẹ của chúng ta và là Evà má»›i, nên cÅ©ng là mẹ
loà i ngÆ°á»i (GLCG 726). Năm 1532, Äức Mẹ hiện ra vá»›i thánh Juan Diego
tại Guadalupe, Mẹ đã xác nháºn nhÆ° váºy khi Mẹ cho Diego biết “Ta là mẹ
hết lòng táºn tụy của con†(I am your most devoted mother) và gá»i Diego
là “con khiêm nhÆ°á»ng nhất trong những con trai của ta†(the most hunble
of my sons).
Lòng Sùng KÃnh Mẹ Maria
BÃ i
nà y chỉ nói đến những mô thức liên hệ đế tÃn Ä‘iá»u Theotokos. Trên thá»±c
tế dù Mẹ là Äấng “Alma mater†(Mẹ ẩn kÃn) Mẹ vẫn được nháºn diện qua
hằng ngà n danh xÆ°ng. Má»—i danh xÆ°ng là má»™t mô thức riêng biệt vá» Mẹ vÃ
còn tiếp tục được tá» lá»™ theo dòng thá»i gian. Thánh Louis De Montfort
nói “vỠMẹ Maria không bao giỠnói hết†(De Maria numquam satis).(4)
Chúng ta hãy chiêm niệm má»™t và i danh hiệu để thấy rõ Ä‘iá»u nà y, Mẹ lÃ
“Äức Bà hằng cứu giúpâ€, Mẹ là “Nữ VÆ°Æ¡ng các thánh tỠđạoâ€, Mẹ là “Äấng
đồng công cứu chuá»™câ€â€¦ Duyệt xét từng danh hiệu, tất cả Ä‘á»u có ná»n tảng
từ Kitô há»c (Christology). Nói cách khác, má»i mầu nhiệm của Mẹ Maria
Ä‘á»u rút ra từ mầu nhiệm Chúa Giêsu. Thánh Maximiliano Kolbe nói, “Ở đâu
có Mẹ thì có cả Chúa ba ngôiâ€.
Thần há»c thấy rằng bản
tÃnh nhân loại thÆ°á»ng gắn bó vá»›i tình yêu của cha và của mẹ. Äức Maria
là tượng vá» nhân tÃnh tình mẹ của Thiên Chúa. Cho đến nay lòng sùng
kÃnh Mẹ đã là động lá»±c phát sinh ra những dòng tÆ° tưởng má»›i. Rất nhiá»u
tu viện, trÆ°á»ng đại há»c, Giáo Hoà ng, há»™i Ä‘oà n, tu sÄ©, và cá nhân đã
nháºn Mẹ là m đấng bảo trợ. Các cuá»™c hiện ra của Äức Mẹ từ thế ká»· XIII
đến nay nhÆ° những ấn dấu chứng thá»±c những tÃn Ä‘iá»u vá» mầu nhiệm
Theotokos là chân l‎ý. Có thể nói ngắn gá»n Theotokos là sức mạnh không
thể thiếu của Giáo Há»™i Công giáo và của Ä‘á»i sống các tÃn hữu.
-------------------- (1) Scott Hahn, Hail Holy Queen. Published by Doubleday, New York. 2001. (2) Jaroslav Pelikan, Mary Through the Centuries. University Press, 1996. (3) Miri Rubin, Mother of God: A History of the Virgin Mary. Yale University Press, 2009. (4) St. Louis De Monfort. True devotion to Mary. Bản dịch của linh mục Frederick Faber. Tan Books Publishers, INC.Rockford, Illinois, 1985.
Äá»— Trân Duy
(Nguồn: nguoitinhuu.com) |