Kinh Thánh, nÆ¡i tìm lại nguồn tham chiếu của Ä‘á»i sống luân lý
18.10.2009
XBVN – Ủy Ban Kinh Thánh Giáo Hoà ng đã xuất bản một văn kiện "Kinh Thánh và luân lý" bằng tiếng à và vừa được dịch sang tiếng Pháp. Vấn đỠmà văn kiện nà y đặt ra đó là là m thế nà o Kinh Thánh có thể là nguồn mạch phân định luân lý mà không được cứng nhắc luân lý ?
Là m thế nà o Ä‘á»c Kinh Thánh ? Giáo Há»™i không ngừng đặt ra câu há»i nà y, kể từ đầu thế ká»· XX, khi khoa chú giải phê bình lịch sỠđã là m đảo lôn cách thức tiếp cáºn Kinh Thánh. Quả thế, đã từ lâu, ngÆ°á»i ta đã Ä‘á»c Kinh Thánh theo kiểu há»™ giáo, muốn nhìn thấy nÆ¡i má»—i câu Kinh Thánh má»™t chân lý nà o đó cần được áp dụng. Các nghiên cứu của khoa chú giải Kinh Thánh đã cho thấy từ đó không thể thiếu trong việc giữ khoảng cách và đặt và o lại văn mạch của bản văn là quan trá»ng dÆ°á»ng nà o để hiểu bản văn Kinh Thánh. NhÆ°ng ta có thể dừng lại ở đó không ? Hiến Chế TÃn Lý của Vatican II, dù nhìn nháºn lối tiếp cáºn phê bình lịch sá», nhÆ°ng nó cho thấy Kinh Thánh phải là "linh hồn của thần há»c". Theo nghÄ©a nà y, ÄHY Ratzinger (bây giá» là Giáo hoà ng Bênêđictô XVI), đặc biệt trong lá»i tá»±a của cuốn Chúa Giêsu thà nh Nazareth của mình, đã yêu cầu các nhà chú giải không được dừng lại ở dữ kiện lịch sá», khoa há»c, nhÆ°ng còn phải là thần há»c nữa. Phải chăng há» cÅ©ng phải trở thà nh những luân lý gia ? Äó là đối tượng của má»™t văn kiện của Ủy Ban Kinh Thánh Giáo Hoà ng, mà từ năm 2001 đã là m việc vá» vấn Ä‘á» nà y, và văn kiện của Ủy Ban là "Kinh Thánh và luân lý. Äâu là những tiêu chà để phân định ?", vừa hoà n tất năm vừa qua, vừa được xuất bản bằng tiếng Pháp. Tìm kiếm trong Kinh Thánh những "những công thức nấu nÆ°á»›ng" luân lý là vô Ãch Thế nhÆ°ng, hãy lÆ°u ý : đây cÅ©ng không phải là vấn Ä‘á» trở lại vá»›i má»™t quan niệm mà biến Cá»±u Æ°á»›c cÅ©ng nhÆ° Tân Æ°á»›c thà nh những danh mục lá» luáºt cần được áp dụng. Cha Oilier Artus, chuyên viên chú giải Kinh Thánh ở Há»c viện Công giáo Paris và cÅ©ng là thà nh viên của Ủy ban Kinh Thánh Giáo hoà ng cho biết : "Ta sẽ không rÆ¡i và o chủ nghÄ©a luân lý. Vì Kitô giáo trÆ°á»›c tiên không phải là má»™t luân lý, nhÆ°ng là má»™t mạc khải". Váºy phải chăng cần phải từ chối tìm ra những ná»™i dung luân lý trong Kinh Thánh, vá»›i lý do là những ánh sáng hữu Ãch duy nhất trong lÄ©nh vá»±c nà y cần phải tìm kiếm từ phÃa lý trà (những gì mà Giáo Há»™i gá»i là "luáºt bản nhiên") ? Ủy ban trả lá»i rằng "Không". Ủy ban đã trÃch dẫn nhÆ° là sợi chỉ Ä‘á», nháºn xét nà y của thần há»c gia Ratzinger trong bà i viết vá» việc canh tân thần há»c luân lý : "TÃnh Ä‘á»™c đáo của Kinh Thánh trong lãnh vá»±c luân lý không hệ tại nÆ¡i tÃnh Ä‘á»™c quyá»n của những ná»™i dung được Ä‘á» nghị, nhÆ°ng trong sá»± thanh tẩy, sá»± phân định và quá trình trưởng thà nh đối vá»›i tát cả những gì mà ná»n văn hóa xung quanh Ä‘á» nghị." Quả thế, tìm kiếm trong Kinh Thánh những "công thức nấu nÆ°á»›ng" luân lý cho thá»i đại của chúng ta là vô Ãch : ta Ä‘ang ở và o khoảng cách hÆ¡n 2000 năm và bản văn, việc sáng tác, từ vá»±ng là phức tạp hÆ¡n nhiá»u. Vả lại, nhÆ° văn kiện giải thÃch, "ta tìm thấy trong Kinh Thánh nhiá»u chuẩn má»±c, luáºt lệ, táºp, bá»™ luáºt. NhÆ°ng chúng không bao giá» bị cô láºp, cÅ©ng không được dùng vì chÃnh chúng. Trái lại, chúng luôn ghi khắc trong má»™t bối cảnh nhất định." Ân ban của Thiên Chúa là hà ng đầu, lá» luáºt đến sau Lá» luáºt đến sau mạc khải của Thiên Chúa : cần phải đợi đến chÆ°Æ¡ng thứ sáu mÆ°Æ¡i của Cá»±u Æ°á»›c trÆ°á»›c khi Ä‘i đến Tháºp giá»›i ! NhÆ° thế, luân lý là thứ nhì, và chÃnh ân ban của Thiên Chúa là hà ng đầu : lá» luáºt đến sau để chỉ cho con ngÆ°á»i cách thức thÃch đáng để sống ân ban nà y. Trong phần đầu tiên – mà tá»±a Ä‘á» "Má»™t ná»n luân lý được mạc khải" sẽ có thể là m ngạc nhiên -, Ủy ban Kinh Thánh ná»— lá»±c nghiên cứu chân trá»i Kinh Thánh và nhân chủng nà y của luân lý Kitô giáo. Trong quan niệm nà y, con ngÆ°á»i trÆ°á»›c tiên được Thiên Chúa tạo dá»±ng, rồi nên thà nh phần của dân được chá»n mà Thiên Chúa đã ký kết Giao Æ°á»›c, rồi trở nên anh chị em của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa. Theo quan Ä‘iểm nà y, tất cả các bản văn Kinh Thánh Ä‘á»u không có cùng thẩm quyá»n, và Ủy ban Kinh Thánh, cách hợp lý, đã đặt từ đầu công việc của mình hai bản văn lá»›n là Tháºp giá»›i và Bát phúc nhÆ° là đỉnh cao của mạc khải luân lý của Giáo Há»™i. Vượt qua "bên kia" của lối chú giải phê bình Trong phần thứ hai, Ủy ban Kinh Thánh Giáo hoà ng cho thấy rằng nếu Kinh Thánh không thể cung cấp những câu trả lá»i là m sẵn (dùng cho má»i hoà n cảnh) cho những vấn Ä‘á» của thá»i đại của chúng ta, thì việc Ä‘á»c Kinh Thánh sẽ cung cấp không Ãt tiêu chuẩn giúp cho việc phân định luân lý được dá»… dà ng : tầm quan trá»ng của ná»n văn hóa xung quanh, sá»± đối láºp vá»›i má»i việc tôn thá» ngẫu tượng, sá»± tiến đến vá»›i Chúa Kitô, chiá»u kÃch cá»™ng Ä‘oà n của "hà nh Ä‘á»™ng" Kitô giáo và cuối cùng là tiêu chà cánh chung, vì đối vá»›i ngÆ°á»i kitô hữu, thế giá»›i không có cứu cánh nÆ¡i chÃnh nó. Theo cách nà y, cuốn "Kinh Thánh và luân lý" Ä‘á» ra cho các Kitô hữu, – cà ng ngà y cà ng nhiá»u ngÆ°á»i muốn nháºn lấy các bản văn Kinh Thánh-, má»™t dụng cụ là m việc thú vị và tÆ°Æ¡ng đối dá»… tiếp cáºn. Văn kiện nà y của Vatican phải chăng nó là m nổi báºt những tiếp cáºn có tÃnh phê bình lịch sá» của khoa chú giải cổ Ä‘iển ? Theo cha Artus là không phải thế, nhÆ°ng văn kiện "yêu cầu vượt qua bên kia" : "Chú giải phê bình là không thể thiếu, nhÆ°ng không được dừng lại ở đó, và nhÆ° thế biến các khoa há»c nhân văn thà nh cấp (xét xá») sau cùng của Chân Lý". Vả lại, chÃnh trong nghÄ©a nà y mà Ủy ban Kinh Thánh đã bắt tay và o má»™t chủ Ä‘á» má»›i : "Linh ứng và Chân Lý trong Kinh Thánh". Theo Isabelle de GAULMYN, La-croix
Lm. Võ Xuân Tiến
(Nguồn: Xuân BÃch VN) |