"Kinh Thánh & Luân Lý": Những Ä‘iểm tá»±a Kinh Thánh cho Ä‘á»i sống thÆ°á»ng nháºt
18.10.2009
XBVN – "Kinh Thánh và luân lý. Äâu là những tiêu chà để phân định ?". Äó là tá»±a Ä‘á» của văn kiện của Ủy Ban Kinh Thánh Giáo Hoà ng vừa được xuất bản bằng tiếng Pháp : cÆ¡ há»™i để tái khám phá ná»n luân lý hạnh phúc mà Kinh Thánh Ä‘á» nghị, má»™t ná»n luân lý hoà n toà n xa lạ vá»›i "luân lý chủ nghÄ©a" (moralisme).
Cuốn sách được giá»›i thiệu vá»›i báo chà tại nhà của HÄGM Pháp tại Paris, bởi Äức Cha Pierre-Marie Carré, Tổng giám mục Albi, chủ tịch Ủy ban giáo lý của HÄGM Pháp, và bởi Cha Olivier Artus, nhà chú giải Kinh Thánh, Giáo sÆ° của Há»c viện Công giáo Paris và là thà nh viên của Ủy Ban Kinh Thánh Giáo Hoà ng. Bản văn bằng tiếng à được xuất bản và o tháng 5/2008 vá»›i tá»±a Ä‘á» : "Kinh Thánh và luân lý. Những nguồn gốc Kinh Thánh của hà nh Ä‘á»™ng Kitô giáo". Äây là má»™t cuốn cẩm nang quý giá dà nh cho các linh mục và giáo dân trong Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng của Vatican II, mà , trong Hiến Chế TÃn Lý Dei Verbum và trong sắc lệnh Ä‘Ã o tạo linh mục Optatam totius, đã mong muốn rằng Kinh Thánh là "linh hồn của thần há»c". Trong văn kiện nà y, Kinh Thánh là linh hồn của suy tÆ° luân lý, Ä‘iá»u mà là phÆ°Æ¡ng thuốc giải cho "chủ nghÄ©a luân lý" cứng nhắc, nhỠđó là m cho chúng ta yêu thÃch luân lý ! Luân lý trong Kinh Thánh (Cá»±u Æ°á»›c và Tân Æ°á»›c) khởi Ä‘i từ đâu ? Phần dẫn nháºp của văn kiện đặt câu há»i nhÆ° thế. Äức cha Carré trả lá»i là từ "ân ban" ("don"). Äó cÅ©ng là những gì mà phần thứ nhất của văn kiện đã nhấn mạnh : "Má»™t ná»n luân lý được mạc khải : ân ban của Thiên Chúa (don divin) và lá»i đáp trả của con ngÆ°á»i". Và sá»± nhấn mạnh đến lá»i đáp trả cÅ©ng đồng thá»i mang lại tất cả sá»± vững chắc của nó cho sá»± tá»± do của con ngÆ°á»i trong việc phân định luân lý dÆ°á»›i ánh sáng của Kinh Thánh. "Ân ban" nà y trÆ°á»›c tiên đó là Công trình Tạo dá»±ng và "những ngụ ý luân lý của nó". Äó cÅ©ng là "ân ban của Giao Ước", mà , từ Cá»±u Ước, Ä‘á» ra "những chuẩn má»±c cho hà nh Ä‘á»™ng của con ngÆ°á»i", để nó thá»±c sá»± là "nhân linh". Tiếp đến, văn kiện trình bà y "Giao Ước má»›i trong Chúa Giêsu Kitô nhÆ° là ân ban tối háºu của Thiên Chúa" và những ngụ ý luân lý của nó. Vá» vấn Ä‘á» nà y, Äức cha Carré nhấn mạnh rằng văn kiện bắt đầu bằng hai trang Kinh Thánh căn bản : "Tháºp giá»›i" trong sách Xuất hà nh (20, 2-17) và Bát Phúc (Mt 5, 3-12). Nói cách khác, "lá» luáºt" của Thiên Chúa được xem nhÆ° là má»™t "ân ban" quý giá để hÆ°á»›ng dẫn con ngÆ°á»i, để nó không bị bá» mặc cho chÃnh mình, và luân lý của Kinh Thánh, đó là "luân lý hạnh phúc". NhÆ°ng phần thứ nhất nà y vá» "ân ban" sẽ không đầy đủ nếu không có chÆ°Æ¡ng vá» "Æ¡n tha thứ" trong Cá»±u Æ°á»›c và Tân Æ°á»›c, và nếu không có viá»…n ảnh cánh chung vá» hạnh phúc vÄ©nh cá»u dÆ°á»›i tá»±a Ä‘á» : "Äiểm đến sau cùng, chân trá»i có thể gợi hứng cho hà nh vi luân lý". Äức cha Carré giải thÃch : nếu ta muốn, ta co thể Ä‘á»c trá»±c tiếp và o phần hai : "Má»™t và i tiêu chà Kinh Thánh có thể dùng cho suy tÆ° luân lý". Cha Artus cho biết thêm ngay cả trong lÄ©nh vá»±c tế nhị của luân lý sinh há»c và của các vấn Ä‘á» do khoa há»c hiện đại khÆ¡i lên. Má»—i "tiêu chÃ" cho má»—i hà nh vi nhân linh phù hợp vá»›i mạc khải vá» Tình Yêu trong Kinh Thánh Ä‘á»u được kèm theo bằng má»™t suy tÆ° rất cụ thể : "Những định hÆ°á»›ng cho ngà y nay". Phần nà y giải thÃch "cái nhìn của Kinh Thánh vá» con ngÆ°á»i", Ä‘iá»u nà y ngụ ý rằng hà nh vi luân lý phải tôn trá»ng "nhân tÃnh" của con ngÆ°á»i, nhÆ°ng cÅ©ng quy chiếu đến mẫu gÆ°Æ¡ng của Chúa Kitô : hai "sá»± phù hợp" cần được chứng thá»±c, vá»›i con ngÆ°á»i và vá»›i Chúa Kitô. Tiếp đến là việc liệt kê và giải thÃch sáu tiêu chà "đặc thù" xét nhÆ° là "đối láºp" : Cha Artus nhấn mạnh : Äôi khi cần phải biết đối láºp vá»›i những gì là trái ngược vá»›i Æ¡n gá»i của con ngÆ°á»i, hoặc là "chiá»u kÃch cá»™ng đồng", hoặc là "cứu cánh". Văn kiện nhấn mạnh rằng sá»± kiện "đặt ná»n tảng trên Kinh Thánh" toà n bá»™ suy tÆ° nà y "má»i gá»i xem luân lý không phải trÆ°á»›c tiên từ quan Ä‘iểm của con ngÆ°á»i, nhÆ°ng từ quan Ä‘iểm của Thiên Chúa". Qua việc quy chiếu Kinh Thánh nà y, văn kiện cÅ©ng mở ra những khả năng "đối thoại đại kết" và đối thoại vá»›i những ngÆ°á»i không có niá»m tin trong chừng má»±c mà nó biết thể hiện "bản văn ná»n tảng" bằng từ ngữ "giá trị". Cuối cùng, từ quan Ä‘iểm phÆ°Æ¡ng pháp, văn kiện nà y là má»™t và dụ rất hay vá» cách thức mà Kinh Thánh được thể hiện theo "bốn ý nghÄ©a", nghÄ©a Ä‘en (lịch sá»), nghÄ©a đức tin, nghÄ©a "luân lý" và nghÄ©a hÆ°á»›ng đến các mục Ä‘Ãch sau cùng, đến cánh chung. Ở đây, ý nghÄ©a luân lý được tá» rõ theo cách là m cho yêu mến luân lý tất cả các giáo xứ sẽ Ä‘i và o trong sá»± khám phá văn kiện dá»… tiếp cáºn nà y và cuối cùng Ä‘á» ra những chìa khóa cho những thế đôi ngả cụ thể của xã há»™i hiện đại. Theo ZENIT
Lm. Võ Xuân Tiến
(Nguồn: Xuân BÃch VN) |