Thá»a Æ°á»›c Công giáo và phái Tin là nh Luther vá» sá»± Công-chÃnh-hóa
29.09.2009
TRÊN ÄƯỜNG Äá»I THOẠI ÄẠI-KẾT: THOẢ ƯỚC CÔNG-GIÃO và PHÃI TIN-LÀNH LUTHER VỀ Sá»° CÔNG-CHÃNH-HÓA
Ngà y 31 tháng 10 năm 1999, tại Augsbourg, nÆ°á»›c Äức, đại diện của Giáo Há»™i Công Giáo và các Giáo Há»™i Tin là nh Luther đã ký kết má»™t thoả Æ°á»›c vá» công-chÃnh-hoá. NgÆ°á»i ta đã dùng từ “biến cố†để chỉ sá»± kiện nà y: đây là lần đầu tiên, các Giáo Há»™i ly khai từ nhiá»u thế ká»· qua do những bất đồng tÃn lý sâu xa, tìm thấy lại được khả năng nói lên đức tin Kitô-giáo bằng má»™t tiếng nói chung. Còn là “biến cố†vá» má»™t sá»± Ä‘Ã o sâu ý nghÄ©a Kitô-giáo của ân-sủng. Má»™t ngà n năm sau Thánh Augustinô, vấn nạn ân sủng đã được nâng lên má»›i mẻ trong Giáo Há»™i bằng những từ ngữ vỠ“công-chÃnh-hoáâ€, bởi tu sÄ© Dòng Augustinô Martin Luther (1483-1546), ngay láºp tức má»i sá»± Ä‘á»u đã bị chặn đứng và rất dà i lâu. Luther rao giảng sá»± tối thượng của ân sủng so vá»›i sá»± lầm than khốn khổ của con ngÆ°á»i tá»™i lá»—i, không thể tá»± mình đến gần Thiên Chúa được. Tá»™i lá»—i cất Ä‘i má»i tá»± do là m đẹp lòng Chúa. Luáºn Ä‘á» vá» sá»± tá»± do bị giam hãm nà y, những luáºn Ä‘á» khác nhÆ° là vá» công-chÃnh-hoá duy nhất nhỠđức tin, â€không công trạngâ€, kéo theo việc bị Giáo Há»™i kết án và sá»± Ä‘oạn giao hiệp thông. Tiếp đó ngÆ°á»i ta chỉ biết đối chiếu má»™t cách khô khan vô Ãch những láºp trÆ°á»ng đối nghịch nhau, phÃa những ngÆ°á»i Tin là nh Luther thì bám trụ và o gia sản của Luther; trong khi ngÆ°á»i Công-giáo khăng khăng bảo vệ giáo thuyết Công đồng Trente (1545-1563). Cuá»™c đối thoại đại kết giữa Công-giáo và phái Tin là nh Luther, được bắt đầu năm 1967, gắn liá»n vá»›i vấn Ä‘á» công-chÃnh-hoá. Những cặp mắt luôn mở to vá» những gì đã chÆ°a được nhìn thấu đáo trong thá»i Phục HÆ°ng, chẳng hạn nhÆ° giữa Công-giáo và Tin là nh Luther có không Ãt những xác tÃn chung. Những sá»± khác biệt nghiêm trá»ng vẫn còn ngăn trở tái láºp sá»± hiệp thông, nhÆ°ng đã trở nên khả dÄ© nghe nhau giải thÃch. Và vá» vấn Ä‘á» công-chÃnh-hoá, các sá»± khác biệt không “mang tÃnh chia cắt các Giáo Há»™iâ€. Do váºy mà có Tuyên bố Ausgbourg: "Nháºn thức chung vá» giáo lý công-chÃnh-hoá được Ä‘á» ra trong bản tuyên bố nà y cho thấy giữa ngÆ°á»i Tin là nh Luther và ngÆ°á»i Công-giáo có má»™t sá»± nhất trà trong các chân lý căn bản của giáo lý công-chÃnh-hoá". Bản văn nói: "Niá»m tin chung của chúng ta tuyên xÆ°ng rằng sá»± công chÃnh hóa là công trình của Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúa Cha đã gá»i Con của Ngà i đến trong thế gian để cứu chuá»™c ngÆ°á»i tá»™i lá»—i. Việc nháºp thể, cái chết và sá»± phục sinh của Äức Kitô là ná»n tảng và tiá»n Ä‘á» cho sá»± công-chÃnh-hóa…Chúng tôi cùng nhau tuyên xÆ°ng: chÃnh duy nhất nhỠân sủng qua phÆ°Æ¡ng tiện đức tin và o hà nh Ä‘á»™ng cứu rá»—i của Äức Kitô, chứ không phải trên căn bản công trạng của chúng ta, mà chúng ta được Thiên Chúa chấp nháºn và chúng ta đón nháºn Thánh Linh đổi má»›i tâm hồn chúng ta, phục hồi chúng ta và kêu gá»i chúng ta hoà n thà nh những việc tốt là nh..." Bản trình bà y những xác tÃn chung được bổ sung bằng những Ä‘iá»u đã Ä‘em ra vá» những chủ Ä‘á» nhạy cảm. Những ngÆ°á»i Tin là nh Luther cho rằng con ngÆ°á»i tá»™i lá»—i không có khả năng tá»± quay vá» vá»›i Thiên Chúa và há» từ chối má»i sá»± hợp tác của con ngÆ°á»i và o ân sủng. NgÆ°á»i Công-giáo nói chÃnh xác rằng vá»›i há» sá»± hợp tác tá»± nó là “má»™t tác Ä‘á»™ng của ân sủngâ€. NgÆ°á»i Tin là nh Luther nhìn thấy trong ân sủng lòng bao dung của Chúa. Công-giáo trách cứ há» vì không nói sá»± biến đổi ngÆ°á»i tá»™i lá»—i bởi ân sủng: ân sủng tha thứ của Chúa luôn gắn kết vá»›i sá»± ban phát má»™t Ä‘á»i sống má»›i. Trong đức tin,con ngÆ°á»i nhân loại đặt tất cả niá»m tin tưởng và o Äấng Tạo Dá»±ng và Cứu Chuá»™c mình.ChÃnh Thiên Chúa gợi lên niá»m tin nà y khi tạo ra sá»± tin tưởng dÆ°á»ng ấy từ lá»i mang tÃnh tạo dá»±ng của NgÆ°á»i. Công-giáo giữ quan niệm ân sủng nhÆ° là má»™t “đức tÃnh†trong linh hồn con ngÆ°á»i và khái niệm công trạng, nhân danh trách nhiệm của con ngÆ°á»i. NgÆ°á»o được công-chÃnh-hóa không được miá»…n trừ chiến đấu chống trả lòng tham lam Ãch ká»· của con ngÆ°á»i cÅ©, gây ra ác cảm đối vá»›i Chúa (Ga 4,16;Rm 7,7.10). Äối vá»›i ngÆ°á»i Tin là nh Luther, â€sá»± ham muốn nhục dục†nà y tồn tại trong con ngÆ°á»i sau Phép Rá»a là má»™t tá»™i lá»—i theo đúng nghÄ©a: ngÆ°á»i má»i được thanh tẩy vừa là “công chÃnh và tá»™i lá»—iâ€, CÔNG CHÃNH, là bởi vì Thiên Chúa là m cho ngÆ°á»i ấy trở nên má»™t ngÆ°á»i công chÃnh trong Äức Kitô; là kẻ tá»™i lá»—i, nhÆ°ng nÆ¡i ngÆ°á»i ấy tá»™i lá»—i đã bị Äức Kitô “chế ngá»±â€. Äối vá»›i ngÆ°á»i Công-giáo, Ä‘am mê nhục dục là má»™t khuynh hÆ°á»›ng đến từ tá»™i lá»—i và xô đẩy tá»›i tá»™i lá»—i, nhÆ°ng nÆ¡i con ngÆ°á»i đã được tha thứ và thanh tẩy, thì Ä‘am mê ấy không thể là tá»™i lá»—i, bởi vì ân sủng của Phép Rá»a diệt táºn gốc tất cả những gì là “có thể bị kết án†(Rm 8,1). Chỉ khi nà o con ngÆ°á»i vượt qua luáºt Chúa, thì ngÆ°á»i Kitô-hữu má»›I bị goị là tá»™i nhân. NgÆ°á»i ta còn Ä‘á»c thấy: â€Chúng tôi cùng nhau tuyên xÆ°ng rằng con ngÆ°á»i nhân loại được công-chÃnh-hoá nhá» tin và o Phúc Âm, ’má»™t cách Ä‘á»™c láºp vá»›i những công trình của lá» luáºt’ (Rm 3,28)â€. Những bÆ°á»›c tiếp cáºn Công-giáo và Tin là nh Luther vá»›i vấn nạn các việc là m không còn được coi là loại bá» nhau nữa: giáo lý Công-giáo không nghi ngá» rằng các việc là nh là má»™t ân sủng và ngÆ°á»i Tin là nh Luther chia sẻ ý tưởng vá» má»™t sá»± tiến triển trong ân sủng. NgÆ°á»i Công-giáo không còn khÆ°á»›c từ sá»± khẳng định của phái Tin là nh Luther bị công đồng Trentô kết án, rằng ngÆ°á»i được công-chÃnh-hoá có được “sá»± chắc chắn vá» Æ¡n cứu rá»—i của mìnhâ€. NgÆ°á»i ta đánh giá rằng do sá»± nhất trÃ, mà sá»± khác biệt vá» Ä‘iểm nà y không còn được dùng để biện minh cho việc loại bá» nhau nữa. Äối vá»›i những ngÆ°á»i Cải Cách, thá»±c chất, â€trong sá»± tin cáºy nÆ¡i lá»i hứa của Thiên Chúa,ngÆ°á»i tÃn hữu được bảo đảm Æ¡n cứu rá»—i cho mình, song sá»± chắc chắn nà y, khi ngÆ°á»i tÃn hữu chỉ nhìn vá» mình, không trở thà nh má»™t sá»± bảo đảmâ€. NhÆ° váºy ngÆ°á»i ta Ä‘i đến chá»— tin chắc sá»± hiện hữu của má»™t sá»± đồng thuáºn trong các chân lý căn bản liên quan đến giáo lý vá» sá»± công-chÃnh-hoá. Sá»± đồng thuáºn nà y có sá»± “phân biệt†và chấp nháºn những khác biệt. Sá»± công-chÃnh-hoá không xuất phát từ cÅ©ng má»™t tiếp cáºn nÆ¡i ngÆ°á»i Công-giáo và ngÆ°á»i Tin là nh Luther vì các truyá»n thống và những quan Ä‘iểm vá» nguyên tắc tôn giáo của má»—i bên. Những việc kết án lẫn nhau xuất hiện trong má»™t ánh sáng má»›i, khi má»—i truyá»n thống tuyên bố sẽ không lên án nhân danh đức tin, những láºp trÆ°á»ng của bên kia nữa. Sá»± xÃch lại gần nhau giữa Giáo Há»™i Công-giáo và các Giáo Há»™i Tin là nh Luther là má»™t dấu chỉ cho đại kết. Má»™t bÆ°á»›c tiến lá»›n đã được thá»±c hiện, nhÆ°ng không phải ở mức thừa nháºn má»™t tuyên xÆ°ng đức tin chung. Tuyên bố không bao quát tất cả những gì được giảng dạy trong các Giáo Há»™i có liên quan đến sá»± công-chÃnh-hoá (đó là chÆ°a kể đến những vấn Ä‘á» khác!). NhÆ°ng chÆ°á»›ng ngại váºt từ những việc dứt phép thông công nhau đã thôi ngăn chặn Ä‘Æ°á»ng Ä‘i, cÅ©ng đã là nhiá»u lắm rồi. Việc xóa bá» cho nhau những lá»i rút phép thông công giúp phục hồi má»™t loại tÆ°Æ¡ng quan khác. NgÆ°á»i ta thấy có thể để tùy bên kia nháºn thức và ngÆ°ng những phản đối vá» căn bản các giải thÃch. NgÆ°á»i ta hiểu hÆ¡n rằng đối thá»ai đại kết không phải là bằng bất cứ giá nà o cÅ©ng phải Ä‘em má»™t truyá»n thống Kiô-giáo khác đến vá»›i những quan Ä‘iểm “đúng†hÆ¡n. Sá»± khác biệt có thể có ngay từ khi các bản trình bà y riêng biệt, trong sá»± khác nhau của chúng, được mở ra cho nhau và không đặt lại vấn Ä‘á» nhất trà trong các chân lý căn bản. Sá»± xung Ä‘á»™t vá» giáo lý giữa Công-giáo và Tin là nh dẫn đến má»™t sá»± nắm bắt tốt hÆ¡n cái trá»ng tâm của sứ Ä‘iệp Kinh Thánh vỠân sủng đến vá»›i chúng ta trong Äức Giêsu Kitô: hạnh phúc được nháºn biết rằng Thiên Chúa là tòan ân sủng và sá»± diệu kỳ của biến cải mà ân sủng tác Ä‘á»™ng nÆ¡i con ngÆ°á»i tá»™i lá»—i. Äối thá»ai là m cho hiểu được rằng những ngÆ°á»i nà y (các tÃn hữu Tin là nh phái Luther), nhÆ° Otto Pesch viết, â€chỉ có chống cá»± lại khuynh hÆ°á»›ng giảm-thiểu-hóa tối Ä‘a tá»™i lá»—i, trong khi những ngÆ°á»i kia nổi loạn chống lại sá»± giá»›i hạn tác Ä‘á»™ng của ân sủng nÆ¡i con ngÆ°á»iâ€: những nguyện vá»ng tưởng chừng không thể hòa giải được nhÆ°ng nay lại không đối nghịch khi mà má»—i phÃa biết để tâm tá»›i Æ°u tÆ° của nhau. Từ nay ngÆ°á»i Công-giáo và Tin là nh phái Luther có thể há»c nÆ¡i nhau để hiểu hÆ¡n vỠân sủng và ngÆ°á»i ta chỉ có thể ca ngợi những ngÆ°á»i có nhiệm vụ vá» Bản Tuyên Bố đã bá» qua những phản đối và chỉ trÃch vốn không Ãt trÆ°á»›c đây. Daniel OLIVIER
Giuse Nguyễn Thế Bà i chuyển ngữ từ Croire.com
(Nguồn: Xuân BÃch VN) |