Thần há»c giáo dân: Mô hình Äại há»c Công giáo Paris
08.09.2009
|
Äại há»c Công giáo Paris: Cổng tam quan |
Thần há»c giáo dân (Théologie Laïque ; Lay Theology) vừa chỉ định má»™t bá»™ môn khoa há»c nghiên cứu những vấn Ä‘á» tôn giáo dá»±a trên sách thánh, tÃn lý và mạc khải vá» giáo dân ; mặt khác liên hệ đến việc Ä‘Ã o thần há»c dà nh cho giáo dân.
Thuáºt từ ‘‘giáo dân’’ tiếng Việt chuyển dịch từ Latinh laicus ; tiếng Hy lạp laikos (chung, cá»™ng Ä‘oà n) hoặc laos : ngÆ°á»i dân, để phân biệt vá»›i klerikos (giáo sÄ©). Trong bà i nà y, chúng tôi lần lượt trình bà y tóm lược vá» cả hai khÃa cạnh thần há»c giáo dân và việc Ä‘Ã o tạo thần há»c cho giáo dân.
Thần há»c giáo dân Theo nghÄ©a từ nguyên Hy lạp, thần há»c giáo dân là thần há»c phát xuất từ quảng đại quần chúng (laos : nhân dân). Tuy việc nghiên cứu là công trình cá nhân nhÆ°ng những suy nghÄ© nà y có thể đối chiếu vá»›i những công trình của ngÆ°á»i khác. Má»—i ngÆ°á»i có má»™t cách há»c há»i thần há»c khác nhau : giáo xứ, phong trà o (nhÆ° Cursillo). Má»™t số khác theo há»c tại Äại há»c Công giáo trong các há»c trình từ cá» nhân đến cao há»c và tiá»n sÄ©. Thần há»c, chuyển dịch từ tiếng Hy Lạp theologia là má»™t thuáºt từ được Platon sá» dụng lần Ä‘Ã u tiên, sau nà y Aristote nói đến ‘‘triết lý thần há»c’’ và sá»± hiếu biết vá» thần há»c. Thánh Augustinô dùng thuáºt từ doctrina sacra (Giáo thuyết thánh) thay cho Thần há»c. Theo giáo thuyết của Há»™i thánh, thần há»c bao gồm các bà i giảng hÆ°á»›ng vá» cá»™ng Ä‘oà n. Thần há»c còn nhằm bảo vệ (apologia) đức tin công giáo trÆ°á»›c các trà o lÆ°u thế tục. Khuynh hÆ°á»›ng thần há»c công giáo xuất hiện sá»›m nhất đặt nặng vần Ä‘á» luân lý (moralité) hÆ¡n là thuần lý (rationalité), Ä‘iển hình là chủ trÆ°Æ¡ng của Justin. Trong tác phẩm Contre Celse của Origène (185-253), tác giả chú trá»ng đến duy lý và chân lý. Thần há»c có nhiệm vụ bảo vệ sá»± nhất quán (cohérence) và khả tÃn (crédibilité) của Kitô giáo trÆ°á»›c triết há»c ngoại giáo (paganisme). Ngoà i khuynh hÆ°á»›ng minh giáo (apologétique) nói trên, thần há»c giáo phụ (patristique) nhằm đối tượng đức tin, phân biệt giữa đức tin (pistis) và tri thức (gnosis). Clément (150-220) là khuôn và ng thÆ°á»›c ngá»c cho thần há»c giáo dân. Xuất thân là ngÆ°á»i ngoại giáo, ngà i đã chịu phép rá»a tá»™i, có dịp viếng thăm Hy Lạp, Ã, sau cùng nghiên cứu tại Alexandrie, khu vá»±c ảnh hưởng của khuynh hÆ°á»›ng chiết trung. Khuynh hÆ°á»›ng nà y trở thà nh trÆ°á»ng phái thần há»c Alexandrie do Pantène lãnh đạo. Äức Thánh Cha Démétrius đệ I cá» Pantène sang Äông Ấn (Indes orientales). Thuáºt từ địa lý ‘‘Äông Ấn’’ bao gồm Äông Nam à và Nam Ã, ngoà i Ấn Äá»™ còn có Pakistan, Bangladesh, Miến Äiện, TÃch Lan, Thái Lan, Việt Nam và các nÆ°á»›c láng giá»ng. Clément kế vị trÆ°á»ng phái thần há»c sÆ¡ khởi nà y. Clément là nhà thần há»c công giáo tiên phong trong việc nghiên cứu Kitô giáo dÆ°á»›i lăng kÃnh triết há»c, bằng cách dung hòa giữa các ngôn sứ trong Cá»±u Æ°á»›c vá»›i các triết gia Hy lạp. Thần há»c trở thà nh công trình trà tuệ có khả năng suy luáºn (intelligence spéculative) Linh mục Vincent Holzer dòng Lazariste, giám đốc cấp há»c tiến sÄ© (cycle des études du doctorat) Äại há»c Công giáo Paris đã cho rằng công việc của nhà thần há»c nhằm khai triển mối quan hệ giữa lý trà và mạc khải. Các nhà thần há»c công giáo bao gồm các giáo sÄ© và giáo dân là kho tà ng đức tin (dépôt de la foi), gìn giữ di sản đức tin lÆ°u truyá»n trong ná»™i dung Tin mừng (kérygme), nhÆ° thánh Phaolô : ‘‘TrÆ°á»›c hết, tôi đã truyá»n cho anh em Ä‘iá»u mà chÃnh tôi đã lãnh, đó là : Äức Kitô đã chết vì tá»™i lá»—i chúng ta, đúng nhÆ° lá»i Kinh Thánh.’’ (1 Cr, 15,3). Từ năm 1889, gần 800 luáºn án tiến sÄ© thần há»c đã được bảo vệ thà nh công tại Äại há»c Công giáo Paris. Hiện nay trong số 180 sinh viên tiến sÄ© có khoảng 90 ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i. Khoảng 45 sinh viên là giáo dân, gồm cả nam và nữ. Äó là các nhà thần há»c giáo dân trong tÆ°Æ¡ng lai. Há» là thà nh trì bảo vệ đức tin trÆ°á»›c các trà o lÆ°u thế tục hiện nay.
Thần há»c giáo dân : so sánh giữa Việt Nam và Nháºt Bản * Việt Nam : Theo Zenith, cÆ¡ quan thông tấn của Tòa Thánh, ngà y 3/4/2009 : - Năm 1960, dân số Việt Nam là 30 172 000, trong số có 2 094 640 ngÆ°á»i công giáo, tá»· lệ 6,93%. - Năm 2000, dân số Việt Nam là 77 635 400, trong số có 5 234 303 ngÆ°á»i công giáo, tá»· lệ 6,7%. - Từ 2000 đến 2007, má»—i năm có khoảng 35 000 ngÆ°á»i lá»›n rá»a tá»™i. Theo bản tin Zenith vừa trÃch dẫn, trong lịch sá» Giáo há»™i Việt Nam, mức gia tăng số giáo dân thay đổi theo từng thá»i kỳ. - Năm 1802 (187 năm sau khi các cha dòng Tên đến truyến giáo ở Việt Nam và 150 năm sau khi có vị đại diện tông tòa đầu tiên), có 320 000 ngÆ°á»i công giáo, 3% dân số. ChÃnh trong thá»i kỳ bách hai đẫm máu là thá»i kỳ tăng gia đáng kể số giáo dân. - Từ 1802 đến 1886 có hà ng chục ngà n anh hùng tỠđạo. Số giáo dân từ 3% tăng lên 7 %. Trong thá»i kỳ Văn Thân giết hại ngÆ°á»i công giáo, số giáo dân tăng gấp đôi vá»›i 648 435 tÃn hữu. Theo số liệu thống kê của Há»™i đồng Giám mục Việt Nam : - Dân số Việt Nam hiện nay là 82 032 000. Số ngÆ°á»i công giao rá»a tá»™i là 5 777 000. Số tÃn hữu chiếm 9,8% trong số công giáo : 7,04%, tin là nh : 0,8%. - Hiện nay, Việt Nam có 25 giáo pháºn, 32 giám mục, 1 888 linh mục triá»u, 2 100 linh mục dòng. - 1 linh mục cho 2 676 tÃn hữu. - 17 phó tế, 624 thầy trợ sÄ© (không phải là linh mục), 12 344 nữ tu. * Nháºt Bản : Theo Văn phòng Phân tÃch và Dá»± báo của Há»™i đồng Giám mục Nháºt Bản, số giáo dân tại Nháºt chỉ chiếm 1% dân số. Theo tuần báo Katorikku Shimbun, Giáo há»™i Nháºt có 34,1 linh mục cho 10 000 giáo dân, chiếm tá»· lệ cao nhất hiện nay ở à Châu, so vá»›i 23,5 linh mục/10 000 giáo dân ở Thái Lan. 22,6 ở Äà i Loan. 3,74 linh mục ở Việt Nam. 1,2 linh mục ở Phi Luáºt Tân. Các linh mục trẻ phần nhiá»u là các tân tòng. Tuổi trung bình của các linh mục ở Nháºt Bản là 60. Hiện nay, Nháºt Bản bị khủng hoảng Æ¡n gá»i nhÆ° nhiá»u nÆ°á»›c khác. - Theo thống kê năm 2001, 55% trên tổng số 895 000 ngÆ°á»i công giáo tại Nháºt là ngÆ°á»i Nháºt. Số còn lại là nÆ°á»›i nÆ°á»›c ngoà i định cÆ° ở Nháºt. - Nháºt Bản hiện có 1 732 linh mục triá»u, trong số có 961 linh mục là ngÆ°á»i Nháºt, 771 linh mục ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i. - Từ 1972 đến 2000, số linh mục dÆ°á»›i 60 tuổi là 998. - Năm 2002, Nháºt có 156 chủng sinh, 31 phó tế chuẩn bị thụ phong linh mục. Theo Koichi Arimura thuá»™c Văn phòng Phân tÃch và Dá»± báo, khoảng 15 năm sắp tá»›i, số linh mục sẽ giảm từ má»™t ná»a đến má»™t phần ba. Äể giải quyết tình trạng nà y, Giáo há»™i Nháºt cần quan tâm hÆ¡n nữa đến vai trò của giáo dân. * Thần há»c giáo dân tại Nháºt bản : Thần há»c giáo dân tại xứ Phù Tang là kết quả của tiến trình há»™i nháºp văn hóa (inculturation). Trong số các nhà thần há»c Nháºt bản, phải kể đến :
- Tin là nh : Kitamori Kazo, Yagi Katsumi, Takizawa Katsumi, Arai Sasagu. - Công giáo : Inoue Yoji, Endo Shusaku. Việc giá»›i thiệu thần há»c Nháºt Bản là má»™t gợi ý để suy nghÄ© vá» việc hình thà nh khoa thần há»c tại Việt Nam, bao gồm cả thần há»c giáo dân.
Vấn Ä‘á» Ä‘Ã o tạo thần há»c cho giáo dân
Việc Ä‘Ã o tạo thần há»c cho giáo dân (formation théologique du laïc) là cần thiết trong thá»i Ä‘iểm hiện nay. Năm 2010, Giáo há»™i Việt Nam sẽ cá» hà nh Năm Thánh ká»· niệm 350 năm thiết láºp hai phủ đại diện tông tòa tại Äà ng Ngoà i và Äà ng Trong, hai giáo tỉnh chúa Trịnh á» miá»n Bắc và chúa Nguyá»…n ở miá»n Nam (tông sắc Super Cathedram do Äức Thánh Cha Alexandre VII công bố ngà y 9-9-1659 ; đúng 350 năm tÃnh đến ngà y viết bà i báo nà y), 50 năm thiết láºp hà ng Giáo phẩm Việt Nam (tông sắc Venerabilium Nostrorum do Äức Thánh Cha Gioan XXIII ban hà nh ngà y 24-11-1960). Vị Giáo hoà ng Nhân háºu (Il Papa Buono) Gioan XXIII được phong Chân phÆ°á»›c và o Năm Thánh 2000, lá»… kÃnh ngà y 11 tháng 10. Ngà i thiết láºp ba giáo tỉnh Hà Ná»™i, Huế, Saigon. Các biến cố trá»ng đại nà y cho chứng tá» Giáo há»™i Việt Nam đã trưởng thà nh. Vấn đỠđạo tạo thần há»c giáo dân trong khuôn khổ Năm Thánh 2010 thiết tưởng là đúng lúc.. Chúng tôi sẽ lược trình cấp há»c C được mở tại Äại há»c Công giáo Paris từ 40 năm nay nhÆ° má»™t mô hình tham khảo cho hình thức Ä‘Ã o tạo tÆ°Æ¡ng tá»± tại Việt Nam sau nà y. * Cấp há»c C Äại há»c Công giáo Paris : Äại há»c Công giáo Paris là cÆ¡ sở duy nhất giảng dạy Cá» nhân Thần há»c trong 8 năm và o buổi tối và các ngà y cuối tuần dà nh cho giáo dân. Hiện có hai phụ nữ Việt Nam theo há»c năm thứ 2 và năm thứ 3 cấp C Ä‘Ã o tạo các nhà thần há»c giáo dân. Cấp há»c nà y do má»™t giáo dân là m giám đốc : Giáo sÆ° Brigitte Cholvy. Bà có bằng Cá» nhân Thần há»c và Kỹ sÆ° TrÆ°á»ng Cao đẳng Trắc địa và Äo vẽ địa hình (École Supérieure des Géomètres et Topographes), thuá»™c Há»c viện Quốc gia Công nghệ (CNAM). Các sinh viên há»c cấp C Ä‘á»u đã tốt nghiệp nhiá»u chuyên khoa khác nhau (kiểm toán, audit ; chuyên viên Ä‘iện toán, informaticien v.v.). Quá trình Ä‘Ã o tạo từ nhiá»u nguồn khác nhau Ä‘em lại má»™t chiá»u kÃch phong phú cho việc nghiên cứu thần há»c sau nà y. Mặt khác, ngoà i việc phục vụ Giáo há»™i trong lãnh vá»±c thần há»c, các nhà thần há»c tÆ°Æ¡ng lai còn là các giáo lý viên hÆ°á»›ng dẫn con em vá» tÃn lý. Cấp C chia thà nh hai giai Ä‘oạn. Má»—i giai Ä‘oạn gồm 4 năm há»c :
Giai Ä‘oạn 1 : - Năm 1 Ä‘Ã o tạo khả năng thần há»c (année d’habilitation) và gồm các môn : Lịch sá» Giáo há»™i, Kinh thánh, Thần há»c, Triết há»c, PhÆ°Æ¡ng pháp luáºn. - Hai năm Triết há»c và Kinh thánh (Année philosophique et Bible 1 et 2) : APB1 : Vấn Ä‘á» Thượng đế. Triết há»c Hy lạp và Trung đại. APB 2 : Cá»±u Æ°á»›c : NgÅ© thÆ° và các Ngôn sứ - Quy trình há»™i nháºp Kitô há»c (parcours intégré de Christologie) :Triết há»c. Kinh Thánh. Giáo phụ há»c. TÃn lý há»c. Sau Giai Ä‘oạn 1, các sinh viên tốt nghiệp được cấp Văn bằng Äại há»c Thần há»c (Diplôme Universitaire d’Etudes Théologiques : DUET). Giai Ä‘oạn 2 : - Quy trình há»™i nháºp Giáo há»™i há»c (parcours intégré d’Ecclésiologie) : Xã há»™i há»c. Kinh thánh. TÃn lý há»c. Lịch sá» Giáo há»™i. Giáo luáºt.
- Quy trình há»™i nháºp Nhân loại há»c (parcours intégré d’Anthropologie) : Ngôn từ (Logos), Minh triét (Sagesse).Thượng đế. Vấn Ä‘á» Thượng đế trong Triết há»c Trung đại. Nhân loại há»c Triết há»c Kinh thánh, TÃn lý há»c - Quy trình há»™i nháºp Hà nh giáo (parcours intégré d’Agir Chrétien) : Các vấn Ä‘á» triết há»c chÃnh trong Äạo đức há»c hiện đại. Thần há»c luân lý căn bản. Äạo đức há»c TÃnh dục. Äạo đức há»c Ä‘á»i sống. Äạo đức xã há»™i. Khai tâm Thần há»c bà tÃch và Phụng vụ. Khai tâm Kitô giáo : phụng vụ và thần há»c. Phép Thánh thể. Hôn nhân. Xức dầu bệnh nhân và hòa giải. Các phép bà tÃch trong viá»…n tượng đại kết. Năm 1 (nháºp môn) sinh viện chá»n cổ ngữ : Hy Lạp, Latinh va Do thái. Hai giáo trình thả nổi (cours flottants) : Chú giải Cá»±u Æ°á»›c (Exégèse de l’Ancien Testament) và Thần há»c các tôn giáo (Théologie des religions) Má»—i năm há»c gồm : - hai giá» lá»›p tối hà ng tuần (từ 62 đến 70 tiết há»c má»™t năm), từ 20 giá» 30 đến 22 giá» 30. - Ba giá» là m việc nhóm (má»—i 3 tuần, và o thứ bẩy hoặc chủ nháºt) - Má»—i ba tháng : há»™i thảo cả ngà y chủ nháºt. - Kiểm tra năm 1 : 1 kiểm tra vấn đáp và 2 luáºn văn : luáºn văn 1 : 5 trang ; luáºn văn 2 : 15 trang - Kiểm tra năm Triết há»c và Kinh thánh 1 : 2 kiểm tra vấn đáp và 1 luáºn văn 15 trang Văn bằng Thần há»c có các thứ hạng : Summa cum lauda (Ưu hạng). Magna cum laude (Giá»i). Cum laude (Khá giá»i). Bene probatus (Giá»i). Probatus (Trung bình). Cấp há»c C có hÆ¡n 2000 giáo dân theo há»c Tuổi trung bình ngà y nay là 34/40 tuổi và 40/50 tuổi, số nam và nữ bằng nhau. Các sinh viện thÆ°á»ng tốt nghiệp má»™t chuyên khoa (Tú tà i + 5 năm hoặc cao hÆ¡n). ChÃnh sá»± Ä‘a dạng vá» nghá» nghiệp, gia cảnh v.v. Ä‘em lại má»™t chiá»u kÃch má»›i mẻ trong việc Ä‘Ã o tạo thần há»c giáo dân. Mô hình Ä‘Ã o tạo thần há»c giáo dân của Äại há»c Công giáo Paris nếu Ä‘Æ°á»c triển khai trong nÆ°á»›c trong thá»i gian sắp tá»›i chắc chắn sẽ Ä‘em lại hÆ°á»›ng phát triển má»›i đầy hứa hẹn cho Giáo há»™i Việt Nam.
Kết luáºn : Trong tác phẩm ‘‘Jalons pour une théologie du laïcat’’, linh mục Yves Congar cho rằng giáo dân là những ngÆ°á»i được ủy quyá»n (mandatés), thay vì chỉ giữ vai trò thứ yếu trong Giáo há»™i. Äức Thánh Cha Bênêđictô XVI Ä‘á» cao vai trò của giáo dân trong Giáo há»™i ngà y nay, trong số có lãnh vá»±c thần há»c.Trong diá»…n văn Ä‘á»c trÆ°á»›c Äại há»™i đồng Há»™i đồng Tòa thánh vá» Giáo dân ngà y 15-11-2008, ngà i đánh giá tông huấn Christifideles laic nhÆ° đại hiến chÆ°Æ¡ng của giáo dân trong thá»i đại hiện nay. Ngà y nay, giáo dân tham gia và o việc xây dá»±ng cá»™ng đồng công giáo và chia sẻ nhiệm vụ chung của Giáo há»™i. Há» là chứng nhân trong các môi trÆ°á»ng xã há»™i khác nhau. Chủ Ä‘á» nà y được nói đến trong Hiến chế Lumen gentium và Gaudium et spes ; cÅ©ng nhÆ° Tông sắc Apostolicam actuositatem. Äể có thể nháºn lãnh vai trò đúng đắn trong Giáo há»™i trÆ°á»›c nhiá»u thay đổi trong xã há»™i, ngÆ°á»i giáo dân cần được Ä‘Ã o tạo vá» thần há»c. Việc mở ra các hình thức Ä‘Ã o tạo tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° cấp há»c C của Äại há»c Công giáo Paris trong bối cảnh hiện nay thiết tÆ°á»ng là điá»u cần thiết váºy.
Paris, ngà y 8 tháng 9 năm 2009 (Lá»… Sinh nháºt Äức Mẹ)
Lê Äình Thông
|