Há»c thuyết Xã há»™i Công giáo: Xây dá»±ng Ngôi Nhà Sá»± Sống
15.07.2009
Kinh Thánh dùng những hình ảnh tuyệt vá»i để diá»…n tả sá»± sống mà Thiên Chúa ban cho con ngÆ°á»i. Äó là việc Thiên Chúa chiá»u chiá»u dạo chÆ¡i trong khu vÆ°á»n Eden vá»›i ông bà nguyên tổ. Äó là hình ảnh vị mục tá» nhân dÅ©ng Ä‘Æ°a dẫn Ä‘Ã n chiên hiá»n hoà đến nguồn nÆ°á»›c mát trong. Hình ảnh của hoà bình ấy chÃnh là hình ảnh của sá»± sống, cho nên không gì ngạc nhiên khi chúng ta Ä‘á»c thấy Há»c Thuyết Xã Há»™i Công Giáo gần nhÆ° đồng nhất ngôi nhà hoà bình và ngôi nhà sá»± sống của nhân loại chúng ta. Và để xây dá»±ng ngôi nhà ấy, xã há»™i loà i ngÆ°á»i – cả xã há»™i dân sá»± lẫn chÃnh trị - Ä‘á»u cần đến bốn cây cá»™t và bốn Ä‘Ã ngang. Äó là bốn nguyên tắc của há»c thuyết Xã Há»™i Công Giáo và bốn giá trị căn bản của Ä‘á»i sống xã há»™i.
Bà i 1: Bá»N NGUYÊN TẮC CỦA HỌC THUYẾT Xà HỘI CÔNG GIÃO
1. Nguyên tắc nhân vị“Giáo Há»™i nhìn thấy nÆ¡i má»—i ngÆ°á»i, nam cÅ©ng nhÆ° nữ, hình ảnh sống Ä‘á»™ng của chÃnh Thiên Chúa. Hình ảnh nà y má»—i ngà y được triển khai thêm má»™t cách trá»n vẹn và sâu sắc hÆ¡n nÆ¡i mầu nhiệm Äức Kitô, hình ảnh tuyệt hảo của Thiên Chúa, Äấng duy nhất đã mạc khải Thiên Chúa cho con ngÆ°á»i và mạc khải con ngÆ°á»i cho chÃnh con ngÆ°á»i†(1) Äây là nguyên tắc đầu tiên và căn bản. Con ngÆ°á»i là thụ tạo cao quà nhất và là đối tượng của mầu nhiệm Cứu Chuá»™c. Con ngÆ°á»i được Thiên Chúa tạo thà nh giống hình ảnh Ngà i. NhÆ°ng vì con ngÆ°á»i lạm dụng tá»± do Chúa ban, hỠđã gây nên bi kịch khủng khiếp nhất cho muôn thế hệ. Ấy là bi kịch của tá»™i. Giáo Há»™i trình bà y khÃa cạnh xã há»™i của tá»™i lá»—i cùng tÃnh phổ quát của nó, đồng thá»i Giáo Há»™i nhấn mạnh tÃnh phổ quát của Æ¡n Cứu Ä‘á»™.(2) Nhá» hồng ân Cứu Ä‘á»™, con ngÆ°á»i mở ra vá»›i siêu việt, có phẩm giá cao quÃ, có tá»± do, bình đẳng. Và đó chÃnh là ná»n tảng của nhân quyá»n mà Giáo Há»™i Ä‘á» cao và dấn thân bảo vệ.
2. Nguyên tắc công Ãch “Má»i khÃa cạnh trong Ä‘á»i sống xã há»™i Ä‘á»u phải liên hệ đến công Ãch, nếu muốn đạt được ý nghÄ©a trá»n vẹn nhất, công Ãch xuất phát từ chÃnh phẩm giá, sá»± thống nhất và bình đẳng của hết má»i ngÆ°á»i. Hiểu theo nghÄ©a ban đầu, và được chấp nháºn rá»™ng rãi, công Ãch là “toà n bá»™ những Ä‘iá»u kiện xã há»™i cho phép con ngÆ°á»i, táºp thể hay cá nhân, đạt tá»›i sá»± phát triển cách đầy đủ và dá»… dà ng hÆ¡n†(3) Vá»›i nguyên tắc nà y, Giáo Há»™i dạy rằng con ngÆ°á»i sống là phải sống vá»›i và sống vì ngÆ°á»i khác. Do đó, con ngÆ°á»i phải có trách nhiệm vá»›i cá»™ng đồng. Trong chiá»u hÆ°á»›ng ấy, các cá»™ng đồng chÃnh trị phải ra sức mÆ°u Ãch cho xã há»™i, để bảo đảm xã há»™i “tráºt tá»±, thống nhất và có tổ chứcâ€. Äiá»u quan trá»ng nhất chÃnh là ở chá»— con ngÆ°á»i phải hiểu rằng công Ãch tá»± nó không phải là mục tiêu. Thiên Chúa má»›i là mục tiêu tối háºu của con ngÆ°á»i và toà n thể các loà i thụ tạo của Ngà i. ChÃnh nhá» Äức Giêsu và trong Äức Giêsu mà má»i loà i qui hÆ°á»›ng vá» Äấng là Chân Thiện Mỹ. (4) Từ nguyên tắc công Ãch nà y, má»™t hệ luáºn quan trá»ng được rút ra, đó là mục tiêu phổ quát của của cải. Của cải phải được phân phối công bằng và hợp lý. Giáo Há»™i cÅ©ng nhấn mạnh quyá»n tÆ° hữu trên của cải, đồng thá»i cÅ©ng luôn nhắc nhở việc Æ°u tiên cho ngÆ°á»i nghèo trong xã há»™i: “Sá»± lá»±a chá»n ấy không những ảnh hưởng trên Ä‘á»i sống của má»—i Kitô hữu khi há» tìm cách bắt chÆ°á»›c cuá»™c sống của Äức Kitô, mà còn ảnh hưởng đến các trách nhiệm xã há»™i của chúng ta, và từ đó, ảnh hưởng đến cách sống và các quyết định hợp lý của chúng ta liên quan tá»›i việc là m chủ và sá» dụng của cải†(5) 3. Nguyên tắc bổ trợ
“Bổ trợ là má»™t trong những định hÆ°á»›ng bá»n vững và đặc thù nhất của Há»c thuyết Xã há»™i Công giáo, và đã có mặt trong há»c thuyết ấy ngay từ văn kiện xã há»™i quan trá»ng đầu tiên†(6) Äể thá»±c thi nguyên tắc nà y, các tổ chức xã há»™i cấp cao có trách nhiệm há»— trợ để các xã há»™i thấp hÆ¡n có thể thá»±c hiện các nghÄ©a vụ và bổn pháºn của mình má»™t các hiệu quả nhất. HTXHCG nói rõ là các xã há»™i thuá»™c tráºt tá»± cao hÆ¡n phải có trách nhiệm “giúp đỡ vá» kinh tế, cÆ¡ chế hay pháp lý†cho các Ä‘Æ¡n vị nhá» hÆ¡n. Nhá» nguyên tắc bổ trợ mà con ngÆ°á»i và gia đình được tôn trá»ng, dân chúng có thể được bảo vệ khá»i những sá»± lạm quyá»n của chÃnh quyá»n cấp cao hÆ¡n, chống trung Æ°Æ¡ng táºp quyá»n và quan liêu giấy tá». (7) Biểu hiện rõ nét nhất của nguyên tắc bổ trợ là việc con ngÆ°á»i được tham gia và o má»i hoạt Ä‘á»™ng xã há»™i mà không gặp cản trở nà o. Việc tham gia nà y là “là má»™t trong những cá»™t trụ nâng đỡ má»i tráºt tá»± dân chủ và là má»™t trong những bảo đảm quan trá»ng cho hệ thống dân chủ luôn được bá»n vững†(8) 4. Nguyên tắc liên Ä‘á»›i
Giáo huấn của Há»™i Thánh đã nhiá»u lần nhấn mạnh rằng “Sá»± liên Ä‘á»›i là m nổi báºt má»™t cách đặc biệt bản tÃnh xã há»™i ná»™i tại của con ngÆ°á»i, sá»± bình đẳng của má»i ngÆ°á»i vá» phẩm giá và quyá»n lợi, cÅ©ng nhÆ° con Ä‘Æ°á»ng chung cho các cá nhân và các dân tá»™c tiến tá»›i sá»± thống nhất vá»›i má»™t ý thức ngà y cà ng cao hÆ¡n.†(9) Giáo Há»™i nhấn mạnh hai khÃa cạnh của liên Ä‘á»›i: đó vừa là nguyên tắc cÅ©ng nhÆ° đức tÃnh xã há»™i, vừa là đức tÃnh luân lý. Liên Ä‘á»›i là đức tÃnh luân lý bởi vì nó thúc đẩy con ngÆ°á»i có quyết tâm và hà nh Ä‘á»™ng cụ thể để dấn thân cho công Ãch. Liên Ä‘á»›i là đức tÃnh xã há»™i Ä‘Æ¡n giản vì nó “nằm trong phạm vi công bằngâ€. (10) Liên Ä‘á»›i đòi há»i má»i ngÆ°á»i nháºn ra rằng mình mắc nợ xã há»™i, và do đó má»i ngÆ°á»i phải chung tay góp sức xây dá»±ng xã há»™i. Liên Ä‘á»›i có liên quan đến công Ãch, phân chia của cải và bình đẳng xã há»™i. (11) Há»™i Thánh dạy rằng tá»™t đỉnh của liên Ä‘á»›i là chÃnh cuá»™c Ä‘á»i và giáo huấn của Äức Giêsu Kytô, Äấng đã đến cÆ° ngụ giữa loà i ngÆ°á»i và sẵn sà ng chịu chết để cứu Ä‘á»™ loà i ngÆ°á»i. NÆ¡i Äức Giêsu, má»i ngÆ°á»i được má»i gá»i yêu thÆ°Æ¡ng, chia sẻ, hy sinh, tha thứ và hoà giải, bởi vì má»i ngÆ°á»i là hình ảnh Thiên Chúa và được Äức Giêsu cứu chuá»™c. (12)
Bà i 2: Bá»N GIà TRỊ CÄ‚N BẢN CỦA ÄỜI Sá»NG Xà HỘI
Bốn nguyên tắc của Há»c Thuyết Xã Há»™i Công Giáo gắn liá»n vá»›i bốn giá trị xã há»™i, những giá trị phổ quát và là ná»n tảng cho má»i định chế xã há»™i qua má»i thá»i gian. Bốn giá trị xã há»™i đó là Sá»± Tháºt, Tá»± Do, Công Lý và Tình Yêu. Các nguyên tắc và các giá trị nà y Ä‘i chung và bổ túc cho nhau. Giáo Há»™i còn nhấn mạnh “Các giá trị ấy chÃnh là điểm tham chiếu không thể thiếu cho chÃnh quyá»nâ€(13). Ở đây chúng tôi xin sắp xếp trình bà y bốn giá trị nà y theo má»™t bố cục chung để quà độc giả tiện theo dõi: NghÄ©a vụ đối vá»›i giá trị đó; giá trị đó đặc biệt ứng dụng trong lÄ©nh vá»±c nà o; kết quả của việc sống giá trị đó.
1. Sá»± Tháºt NghÄ©a vụ: Má»i ngÆ°á»i có ba nghÄ©a vụ đối vá»›i sá»± tháºt: hÆ°á»›ng tá»›i sá»± tháºt, tôn trá»ng sá»± tháºt và là m chứng vá» sá»± tháºt má»™t cách có trách nhiệm (14). Sống trong má»™t xã há»™i mà con ngÆ°á»i không phân biệt cái tháºt và giả, cái đúng cái sai thì các nghÄ©a vụ nà y cà ng cần được thúc đẩy để được thá»±c hiện cấp bách hÆ¡n. NgÆ°á»i ta Ä‘ang than phiá»n và cảnh báo vá» cái giả dối cứ lan truyá»n, mà cả trong giáo dục cÅ©ng Ä‘á» cao cái giả từ lâu. Cái nguy hiểm của giáo dục sai lạc là nó còn ăn sâu đến lối sống con ngÆ°á»i vá» sau nà y. Do đó mà Há»c Thuyết Xã Há»™i Công Giáo còn nêu má»™t nghÄ©a vụ nữa: ná»— lá»±c giáo dục. Lãnh vá»±c: Sá»± tháºt phải được tôn trá»ng trong má»i lãnh vá»±c xã há»™i, nhÆ°ng việc tìm kiếm sá»± tháºt cần nhấn mạnh trong hai lãnh vá»±c truyá»n thông đại chúng và kinh tế (15). Truyá»n thông đại chúng ngà y nay không còn đánh lừa con ngÆ°á»i được nữa vì có quá nhiá»u kênh thông tin chung quanh nó. Má»™t khi đã không tôn trá»ng sá»± tháºt, các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông không còn được tin tưởng, và trở nên hoang phÃ. Kết quả: Khi sá»± tháºt được tôn trá»ng, có hai kết quả tÃch cá»±c cho xã há»™i: Con ngÆ°á»i tránh được các lạm dụng; và dá»… hà nh Ä‘á»™ng phù hợp các đòi há»i khách quan của luân lý (16)
2. Tá»± Do “Tá»± do là dấu chỉ cao đẹp nhất nÆ¡i con ngÆ°á»i, cho thấy con ngÆ°á»i được tạo dá»±ng theo hình ảnh Thiên Chúaâ€. Và nhÆ° váºy, tá»± do là dấu chỉ phẩm giá con ngÆ°á»i. (17) NghÄ©a vụ: HTXHCG dạy rằng má»i ngÆ°á»i có nghÄ©a vụ tôn trá»ng quyá»n tá»± do. Quyá»n thể hiện tá»± do, đặc biệt trong lãnh vá»±c luân lý và tôn giáo, là má»™t đòi há»i không thể thiếu trong phẩm giá con ngÆ°á»i. (18) NhÆ° váºy rõ rà ng khi ngÆ°á»i ta không tôn trá»ng tá»± do của con ngÆ°á»i, thì ngÆ°á»i ta không thể Ä‘á» cao phẩm giá và nhân vị được. Tá»± do cÅ©ng phải xây dá»±ng trên sá»± tháºt và công lý. Lãnh vá»±c: Giáo Há»™i dạy rằng con ngÆ°á»i phải được tá»± do tìm kiếm sá»± tháºt, bà y tá» các tÆ° tưởng tôn giáo, văn hoá và chÃnh trị của mình. Thứ hai, con ngÆ°á»i phải được tá»± do lá»±c chá»n báºc sống, chá»n hÆ°á»›ng nghá» nghiệp, theo Ä‘uổi các sáng kiến kinh tế, xã há»™i hay chÃnh trị của mình (19). Kết quả: Khi tá»± do được tôn trá»ng, con ngÆ°á»i nháºn ra giá trị tháºt của mình là hình ảnh Thiên Chúa, mình luôn hÆ°á»›ng vá» siêu việt và biết tá»± chủ, có cÆ¡ há»™i phát triển vá» má»i mặt. 3. Công Lý
Sống trên Ä‘á»i, ngÆ°á»i ta ai cÅ©ng mắc nợ: nợ Thiên Chúa sá»± sống và má»i thứ mình có, nợ má»i ngÆ°á»i khác trong xã há»™i. công lý chÃnh là “có Æ°á»›c muốn kiên định và vững chắc trả những gì mình mắc nợ Chúa và tha nhân†(20). Công lý là những Ä‘iá»u phù hợp vá»›i bản chất sâu xa của con ngÆ°á»i. NghÄ©a vụ: Phải tôn trá»ng các hình thức của của công lý: công lý giao hoán, công lý phân phối, công lý pháp lý và công lý xã há»™i (21). Nói Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n, phải tôn trá»ng công bằng xã há»™i, phân phối tà i sản hợp lý, luáºt pháp phải công bằng, chÃnh trá»±c. NhÆ° thế, khi công bằng chÆ°a được thá»±c hiện, tà i sản của chÆ°a được vỠđúng chủ nhân tháºt của nó… thì chÆ°a có công lý. Lãnh vá»±c: Công lý phải Ä‘Æ°Æ¡c thá»±c thi trong má»i lãnh vá»±c của Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i. Äặc biệt, công lý cần quan tâm trong các khÃa cạnh xã há»™i, chÃnh trị, kinh tế và các khÃa cạnh cÆ¡ cấu của các vấn nạn và các giải pháp cho từng vấn nạn. Kết quả: Khi công lý được thá»±c thi cùng vá»›i bác ái và liên Ä‘á»›i, thì nó sẽ thà nh con Ä‘Æ°á»ng dẫn đến hoà bình (22), nhÆ° gợi ý của Thánh Kinh (x. Isaia 32,17; Gc. 3,18) “Hoà bình là kết quả của tình liên Ä‘á»›i†(23). Và nhÆ° váºy, thế giá»›i sẽ tốt đẹp hÆ¡n nhiá»u.
4. Tình Yêu Giáo Há»™i trung thà nh vá»›i giá»›i răn trá»ng nhất mà Äức Giêsu đã truyá»n dạy, nhấn mạnh rằng công lý mà không có tình yêu thì “công lý có thể phản bá»™i chÃnh mìnhâ€, nghÄ©a là ná»— lá»±c thá»±c thi công lý lại có nguy cÆ¡ là m phÆ°Æ¡ng hại đến công lý. Vì váºy, Giáo Há»™i dạy “Giữa các đức tÃnh nói chung, và đặc biệt giữa các đức tÃnh, các giá trị xã há»™i và tình yêu, có má»™t mối liên kết rất sâu xa mà chúng ta cần phải nháºn thức cà ng ngà y cà ng đầy đủ hÆ¡n†(24). NghÄ©a vụ: Tình yêu phải được Ä‘á» cao trên tất cả các giá trị khác. Lãnh vá»±c: “trong bất cứ lÄ©nh vá»±c quan hệ liên vị nà o, có thể nói, công lý phải được Ä‘iá»u chỉnh tháºt nhiá»u bởi tình yêu, vì nhÆ° thánh Phaolô nói, tình yêu hay bác ái vốn ‘nhẫn nại và nhân háºu’ hoặc có thể nói, đó là tình yêu mang những đặc Ä‘iểm của lòng thÆ°Æ¡ng xót, là cốt tuá»· của Tin Mừng và của Kitô giáo†(25) Kết quả: (26) - “ChÃnh từ nguồn cá»™i yêu thÆ°Æ¡ng sâu xa ấy mà các giá trị nhÆ° sá»± tháºt, tá»± do và công lý đã khai sinh và phát triểnâ€. - “tình yêu và chỉ có tình yêu (bao gồm cả tình yêu nhân háºu mà chúng ta quen gá»i là “lòng thÆ°Æ¡ng xótâ€) má»›i có khả năng khôi phục con ngÆ°á»i trở lại vá»›i chÃnh mình†- “Chỉ có tình yêu, ngay trong đặc tÃnh của nó là “mô thức của má»i đức tÃnhâ€, má»›i có thể là m sinh Ä‘á»™ng và định hình cho các sá»± tÆ°Æ¡ng tác trong xã há»™i, Ä‘Æ°a chúng tá»›i sá»± hoà hợp trong bối cảnh má»™t thế giá»›i ngà y cà ng phức tạpâ€
Bà i 3: PHà THAI LÀ TỘI ÃC
Há»™i Thánh, vá»›i tÆ° cách là kho tà ng của ân sủng và ngÆ°á»i thừa hà nh lệnh truyá»n của Thiên Chúa phân phát ân sủng, luôn lên tiếng bảo vệ và bênh vá»±c cho sá»± sống là quà tặng vô giá từ Thiên Chúa và chỉ có Thiên Chúa má»›i có thể ban tặng. Nguồn mạch đức tin của Há»™i Thánh chÃnh là mầu nhiệm Phục Sinh, mầu nhiệm của sá»± sống. Do đó, Giáo Há»™i không thể và không bao giá» thoả hiệp vá»›i ná»n văn hoá sá»± chết dù chỉ trong vấn Ä‘á» nhá» nhặt nhất. Má»™t trong những minh chứng cho sứ mạng bảo vệ sá»± sống của Há»™i Thánh chÃnh là giáo huấn nghiêm khắc của Há»™i Thánh vá» vấn Ä‘á», được trình bà y trong Há»c Thuyết Xã Há»™i Công Giáo.
Thá»±c trạng phá thai ở nhiá»u nÆ°á»›c đã đến mức báo Ä‘á»™ng, riêng ở Việt nam cà ng khủng khiếp hÆ¡n do nhiá»u nguyên nhân. Ná»n giáo dục thiếu nhân bản và hoà n toà n vắng bóng các giá trị siêu việt ngà y cà ng là m cho giá»›i trẻ nao núng, mất khả năng phân biệt cái tốt cái xấu, mất ý thức trách nhiệm và không còn ý thức vá» những giá trị tinh thần và tâm linh. Trong mục Bảo Vệ Sá»± Sống trên website www.huongvedaihoidanchua.net, ngÆ°á»i ta Ä‘á»c thấy việc phá thai xảy ra dá»… dà ng má»—i ngà y, trở thà nh ná»—i Ä‘au âm ỉ cho con ngÆ°á»i và xã há»™i. Nhìn thấy trÆ°á»›c và muốn ngăn chặn tình trạng tá»™i ác nà y, Há»™i Thánh nhiá»u lần lên tiếng cảnh báo bằng huấn quyá»n và bằng tấm lòng của ngÆ°á»i Mẹ. Ở đây chúng tôi xin lược qua và i nét chÃnh yếu của Há»c Thuyết Xã Há»™i Công Giáo vá» vấn nạn nà y. 1. Thai nhi có quyá»n được sống
NgÆ°á»i ta Ä‘Æ°a ra hai lý do chÃnh để phá thai : dân số quá đông, hoà n cảnh ép buá»™c. Nói dân số quá đông là cách nói Ãch ká»· đầy mâu thuẫn. Ta được sống, được hưởng hạnh phúc của cuá»™c Ä‘á»i và ta không muốn có ngÆ°á»i khác chen và o chá»— đứng của ta ? Phi lý ! Nói hoà n cảnh ép buá»™c là cách nói vô trách nhiệm. NhÆ°ng sâu xa hÆ¡n, ngÆ°á»i ta phá thai là vì ngÆ°á»i ta không nháºn ra sá»± sống là cao quà ; và con ngÆ°á»i, dù là thai nhi, có phẩm giá siêu việt vì chÃnh Chúa đã tạo nên há» giống hình ảnh Ngà i và hỠđược Äức Kytô dùng chÃnh máu thánh NgÆ°á»i mà cứu chuá»™c. (27) ChÃnh vì váºy mà con ngÆ°á»i có những quyá»n căn bản bất khả xâm phạm. Trong thông Ä‘iệp Centesimus Annus, Äức Giáo Hoà ng Gioan Phaolô II Ä‘Æ°a ra má»™t danh sách các quyá»n thuá»™c nhân quyá»n, mà đứng đầu là « quyá»n được sống, má»™t phần của quyá»n ấy là quyá»n của đứa trẻ được lá»›n lên trong bụng mẹ ngay từ khi thụ thai » (28) Không ai có thể tá»± ý tÆ°á»›c Ä‘oạt quyá»n được sống và quyá»n là m ngÆ°á»i của trẻ em. Nhiá»u ngÆ°á»i cho rằng lợi dụng sá»± yếu Ä‘uối không thể tá»± vệ của thai nhi để giết em còn là hà nh vi hèn hạ. 2. Phá thai là tá»™i ác ghê tởm
Không chỉ là hà nh vi hèn hạ, phá thai là má»™t tá»™i ác, Há»™i Thánh gá»i là « tá»™i ác ghê tởm ». Do đó, Há»™i Thánh nhấn mạnh rằng trong việc thá»±c hà nh sinh sản có trách nhiệm, phải loại bá» việc triệt sản và phá thai vì Ä‘iá»u ấy bất hợp pháp vá» luân lý. (29) Äức Giáo Hoà ng Gioan Phaolô II, trong Tông thÆ° gá»i các gia đình Gratissimam Sane và trong Thông Ä‘iệp Evangelium Vitae, dạy rằng « phá thai là tá»™i ác đáng ghê tởm và là má»™t sá»± phá hoại luân lý má»™t cách đặc biệt nghiêm trá»ng ; thay vì là quyá»n lợi, phá thai chÃnh là má»™t hiện tượng đáng buồn góp phần đáng kể và o việc phổ biến não trạng chống lại sá»± sống, là má»™t sá»± Ä‘e doạ nguy hiểm cho việc chung sống trong xã há»™i má»™t cách công bằng và dân chủ ». 3. Chế tà i của Luáºt Há»™i Thánh vá» tá»™i phá thai Là vÆ°Æ¡ng quốc đặc biệt, vÆ°Æ¡ng quốc của Thiên Chúa, Há»™i Thánh là hình bóng của NÆ°á»›c Trá»i mai sau. NhÆ°ng Giáo Há»™i cÅ©ng là tổ chức hữu hình của con ngÆ°á»i, nên Há»™i Thánh ngoà i các giá»›i răn Thiên Chúa, còn có bá»™ luáºt riêng là Giáo Luáºt. Giáo Luáºt qui định chế tà i rất nghiêm ngặt vá» hà nh vi phá thai. Phá thai là tá»™i nặng ná» trÆ°á»›c mặt Chúa và còn bị vạ tuyệt thông. Giáo luáºt xếp tá»™i phá thai và o những tá»™i phạm đến sá»± sống và sá»± tá»± do của con ngÆ°á»i. Ãiá»u 1398 Bá»™ Giáo Luáºt 1983 qui định : « Ai thi hà nh việc phá thai, và việc phá thai có kết quả, sẽ mắc vạ tuyệt thông tiá»n kết », nghÄ©a là vạ có hiệu lá»±c ngay khi ngÆ°á»i ta thi hà nh việc phá thai có kết quả. 4. Dân biểu Công giáo phải là m gì?
Ở Việt Nam hiện nay chÆ°a có ngÆ°á»i Công giáo là m đại biểu Quốc Há»™i vì nhiá»u nguyên nhân (trừ các anh quốc doanh được đẩy và o cho… khà thế !!!). Ở nhiá»u nÆ°á»›c, ngÆ°á»i Công giáo là m nghị sÄ©, dân biá»u là chuyện bình thÆ°á»ng, để đóng góp công sức, tà i năng và ý kiến và o việc hình thà nh và thá»±c thi luáºt pháp, duy trì tráºt tá»± xã há»™i. Há»™i Thánh vá»›i sá»± khôn ngoan và cẩn tháºn, đã tiên liệu những tình huống trong chÃnh trÆ°á»ng Ä‘i ngược lại vá»›i lÆ°Æ¡ng tâm Công giáo, để Ä‘Æ°a ra những chỉ dẫn hà nh Ä‘á»™ng thÃch hợp. Há»™i Thánh Ä‘Æ°a ra nguyên tắc chung : « Khi - xét tá»›i các lÄ©nh vá»±c hay thá»±c tại có liên quan đến các bổn pháºn đạo đức căn bản - những lá»±a chá»n pháp lý hay chÃnh trị nà o Ä‘i ngược lại vá»›i những nguyên tắc và giá trị Kitô giáo được Ä‘á» nghị hoặc được thá»±c hiện, Huấn Quyá»n dạy rằng “má»™t lÆ°Æ¡ng tâm Kitô hữu được giáo dục tốt không cho phép ngÆ°á»i đó bá» phiếu thuáºn cho má»™t chÆ°Æ¡ng trình chÃnh trị hoặc cho má»™t luáºt lệ cá thể Ä‘i ngược lại vá»›i những ná»™i dung căn bản của niá»m tin và luân lý » (30) Trong trÆ°á»ng hợp dân biểu Công giáo không thể cản trở luáºt gây tá»™i ác, thì há» phải phản kháng công khai, và « ủng há»™ má»™t cách hợp pháp những Ä‘á» nghị có mục Ä‘Ãch giá»›i hạn thiệt hại phát sinh từ những chÆ°Æ¡ng trình và luáºt lệ đó và có mục Ä‘Ãch giảm thiểu những háºu quả tiêu cá»±c vá» mặt văn hoá và đạo đức quần chúng » (31). 5. Và chúng ta phải là m gì?
Việc cầu nguyện là việc là m dá»… dà ng ở má»i nÆ¡i má»i lúc và đem lại hiệu quả nhanh chóng thiết thá»±c nhất. Sá»± ác còn trà n lan má»™t phần vì chúng ta, những ngÆ°á»i sống gấn Chúa, chÆ°a cầu nguyện cho đủ. Việc cầu nguyện đồng thá»i cÅ©ng phải Ä‘i đôi vá»›i hà nh Ä‘á»™ng cụ thể để giảm bá»›t Ä‘au thÆ°Æ¡ng vì hà nh vi gây ra cái chết phi lý cho các trẻ thÆ¡ vô cùng dá»… thÆ°Æ¡ng và vô tá»™i. Nhiá»u ngÆ°á»i trong chúng ta đã nghe chuyện má»™t ngÆ°á»i mẹ được bác sÄ© khuyên phá thai vì mấy đứa con trÆ°á»›c của bà đã bị dị táºt và chết. Bà cÆ°Æ¡ng quyết không giết con vì đó là con bà và vì phá thai là xúc phạm đến Thiên Chúa. Bà đã sinh đứa con ấy năm 1770, bé rá»a tá»™i ngà y 17 tháng 12 năm đó. Sau nà y cả thế giá»›i biết đến ngÆ°á»i con nà y dÆ°á»›i tên gá»i Beethoven, đại nhạc sÄ© lừng danh. Cho dù con ngÆ°á»i lá»›n lên không có tà i năng nổi trá»™i, há» vẫn xứng đáng được sống và hưởng gia sản mà Chúa dà nh cho từng pháºn ngÆ°á»i, không ai có quyá»n loại bá» há», vì chỉ có Chúa má»›i có quyá»n trên sinh mạng con ngÆ°á»i. Không phạm tá»™i nà y, khuyên bảo ngÆ°á»i khác để há» bỠý định phạm tá»™i và cầu nguyện cho các trẻ em là điá»u chúng ta đừng quên thá»±c hiện hà ng ngà y. Xin Mẹ là Äấng đã bảo vệ sá»± sống cho Giêsu bé thÆ¡, giúp chúng con yêu mến và tôn trá»ng sá»± sống vì chÃnh Chúa và chỉ có Chúa má»›i tạo thà nh sá»± sống diệu kỳ. ***** Trên đây chỉ là tóm tắt hết sức ngắn gá»n của bản tóm lược Há»c Thuyết Xã Há»™i Công Giáo. Nhìn lÆ°á»›t qua bản tóm tắt nà y, chúng ta có thể thấy được giáo huấn của Giáo Há»™i sâu xa, phù hợp vá»›i bản chất của con ngÆ°á»i nhÆ° thế nà o. Há»c thuyết Xã Há»™i của Giáo Há»™i sở dÄ© có giá trị trÆ°á»ng tồn bởi vì há»c thuyết ấy đặt ná»n tảng trên nhân vị, phẩm giá con ngÆ°á»i do Chúa sáng tạo, và cắm rá»… sâu và o Lá»i Chúa và thánh truyá»n. Äánh giá vá» giáo huấn của Giáo Há»™i, Äức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong Thông Ä‘iệp Centesimus Annus đã viết: ““… Giáo huấn xã há»™i của Giáo Há»™i tá»± nó là má»™t công cụ hữu hiệu để loan báo Tin Mừng. Tháºt thế, giáo huấn ấy công bố cho má»i ngÆ°á»i biết Thiên Chúa và mầu nhiệm cứu Ä‘á»™ của Ngà i trong Äức Kitô, và cÅ©ng nhỠđó, mạc khải cho con ngÆ°á»i biết chÃnh mình. Trong ánh sáng ấy, và chỉ trong ánh sáng ấy, giáo huấn nà y Ä‘á» cáºp đến hết má»i Ä‘iá»u: nhân quyá»n của má»—i ngÆ°á»i, đặc biệt của “giai cấp lao Ä‘á»™ngâ€, gia đình và giáo dục, các bổn pháºn của Nhà NÆ°á»›c, tráºt tá»± của quốc gia và quốc tế, Ä‘á»i sống kinh tế, văn hoá, chiến tranh và hoà bình, cÅ©ng nhÆ° việc tôn trá»ng sá»± sống từ khi thụ thai cho đến lúc lìa Ä‘á»iâ€. Nguyện xin Mẹ là Mẹ Giáo Há»™i, giúp chúng con ngà y cà ng hiểu rõ và thá»±c thi giáo huấn của Giáo Há»™i và xin Mẹ mở lòng cho những ngÆ°á»i có trách nhiệm trong xã há»™i chúng con, để hỠđến gần vá»›i công lý, sá»± tháºt, tá»± do và yêu thÆ°Æ¡ng./.
Chú thÃch: (1) HTXHCG chÆ°Æ¡ng 3, 105. (2) Ibid. chÆ°Æ¡ng 3, 117-120 (3) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 164; cf. CÄ. Vatican II, Hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes, 26: AAS 58 (1966), 1046; x. Giáo lý Giáo há»™i Công giáo, 1905-1912; Gioan XXIII, Thông Ä‘iệp Mater et Magistra: AAS 53 (1961), 417-421; Gioan XXIII, Thông Ä‘iệp Pacem in Terris: AAS 55 (1963), 272-273; Phaolô VI, Tông thÆ° Octogesima Adveniens, 46: AAS 63 (1971), 433-435. (4) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 179. (5) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 182 (6) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 185 cf. Lêô XIII, Thông Ä‘iệp Rerum Novarum. (7) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 175 (8) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 191 (9) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 192 cf. Gioan XXIII, Thông Ä‘iệp Mater et Magistra: AAS 53 (1961), 415-417; CÄ. Vatican II, Hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes, 42: AAS 58 (1966), 1060-1061; Gioan Phaolô II, Thông Ä‘iệp Laborem Exercens, 14-15: AAS 73 (1981), 612-618. (10) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 193 (11) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 194-195 (12) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 196. (13) (14) (15) (16) HTXHCG, chÆ°Æ¡ng 4, 198. (17) (18) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 199. (19) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 200. (20) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 201. cf. Giáo lý Giáo há»™i Công giáo, 1807; x. Thánh Tôma Aquinô, Summa Theologiae, II-II, q. 58, a.1: Ed. Leon. 9,9-10: justitia est perpetua et constans voluntas jus suum unicuique tribuendi. (21) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 203 (22) Ibid. chÆ°Æ¡ng 4, 205. (23) Äức Giáo Hoà ng Gioan Phaolô II, Thông Ä‘iệp Sollicitudo Rei Socialis, 39: AAS 80 (1988), 568. (24) HTXHCG, chÆ°Æ¡ng 4, 204 (25) Ibid, chÆ°Æ¡ng 4, 206. Äức Giáo Hoà ng Gioan Phaolô II, Thông Ä‘iệp Dives in Misericordia, 14: AAS 72 (1980), 1224; x. Giáo lý Giáo há»™i Công giáo, 2212. (26) HTXHCG, chÆ°Æ¡ng 4, 204-208. (27) Há»c Thuyết Xã Há»™i Công Giáo, chÆ°Æ¡ng 3, số 105 – 108. (28) Ibid. 155 ; Gioan Phaolô II, Thông Ä‘iệp Centesimus Annus, 47: AAS 83 (1991), 851-852; x. Diá»…n văn gá»i Äại Há»™i đồng Liên Hiệp Quốc, kỳ há»p thứ 34 (02-10-1979), 13: AAS 71 (1979), 1152-1153. (29) Ibid 233 ; x. Phaolô VI, Thông Ä‘iệp Humanae Vitae, 14: AAS 60 (1968), 490-491. (30), (31) Ibid 570 ; x. Gioan Phaolô II, Thông Ä‘iệp Evangelium Vitae.
Gioan Lê Quang Vinh
|