ThÆ° của Äức Thánh Cha Bênêđictô XVI gá»i các Linh mục nhân dịp Năm Linh mục
21.06.2009
THƯ CỦA ÄỨC THÃNH CHA BÊNÊÄICTÔ XVI GỬI CÃC LINH MỤC NHẰM THIẾT LẬP NÄ‚M LINH MỤC NHÂN DỊP KỶ NIỆM LẦN THỨ 150 “NGÀY SINH†CỦA CHA SỞ HỌ ÄẠO ARS
Anh em linh mục quý mến,
Và o ngà y lá»… kÃnh trá»ng thể Thánh Tâm
Chúa Giêsu sắp đến, thứ Sáu ngà y 19 tháng Sáu năm 2009 – ngà y mà truyá»n
thống dà nh riêng cho việc cầu nguyện thánh hóa các linh mục -, tôi đã nghÄ© khai mở cách chÃnh thức má»™t « Năm linh mục » nhân dịp ká»· niệm 150 năm « dies natalis »
(ngà y sinh) của cha Gioan-Maria Vianê, thánh bổn mạng của tất cả các
cha sở trên thế giới (1). Một năm như thế, mà muốn đóng góp và o việc
xúc tiến sự dấn thân canh tân nội tâm tất cả các linh mục để là m cho
chứng tá Tin Mừng của hỠtrên thế giới hôm nay sâu sắc và mãnh liệt
hÆ¡n, sẽ kết thúc cùng và o ngà y lá»… trá»ng thể của năm 2010. Cha Sở Thánh
hỠđạo Ars đã từng có thói quen nói : « Thiên chức linh mục, đó là tình yêu của thánh tâm Chúa Giêsu »
(2). Kiểu nói cảm động nà y trước tiên cho phép chúng ta gợi lên với
lòng trìu mến và biết ơn hồng ân bao la là các linh mục không chỉ cho
Giáo Há»™i, nhÆ°ng còn cho chÃnh nhân loại. Tôi nghÄ© đến tất cả các linh
mục Ä‘ang giá»›i thiệu cho các tÃn hữu kitô và cho toà n thế giá»›i lá»… váºt
khiêm tốn và thÆ°á»ng ngà y những lá»i nói và cá» chỉ của Chúa Kitô, Ä‘ang ná»—
lá»±c gắn bó vá»›i Ngà i bằng tÆ° tưởng, ý chÃ, tình cảm và phong cách của
tất cả cuá»™c sống của há». Là m sao mà tôi không thể là m nổi báºt sá»± vất vả
tông đồ của há», sá»± phục vụ dẻo dai và âm thầm của há», đức ái phổ quát
của hỠđược ? Là m sao mà tôi không thể ca ngợi sá»± trung tÃn can đảm của
biết bao linh mục mà , cho dầu phải đối diện với những khó khăn và những
sá»± thiếu thông hiểu , vẫn trung thà nh vá»›i Æ¡n gá»i của mình : Æ¡n gá»i
« là m bạn của Chúa Kitô », đã lãnh nháºn từ Ngà i má»™t Æ¡n gá»i đặc biệt, đã
được chá»n gá»i và sai Ä‘i ?
ChÃnh tôi vẫn còn sống Ä‘á»™ng mang trong
tâm hồn kỷ niệm vỠvị cha sở đầu tiên mà tôi đã thực hiện thừa tác vụ
linh mục trẻ của tôi bên cạnh ngà i : ngà i đã để lại cho tôi mẫu gương
vá» sá»± táºn tụy hoà n toà n vá»›i công việc mục vụ của ngà i, đến Ä‘á»™
đã qua Ä‘á»i Ä‘ang khi ngà i Ä‘ang mang của ăn Ä‘Ã ng cho má»™t ngÆ°á»i bị bệnh
nặng. Tôi cÅ©ng nhá»› đến vô số anh em đồng nghiệp mà tôi đã gặp gỡ vÃ
tiếp tục gặp gỡ, ngay cả trong suốt những chuyến tông du mục vụ của tôi
nÆ¡i nhiá»u nÆ°á»›c khác nhau ; tất cả Ä‘á»u quảng đại dấn thân trong việc
thá»±c thi hằng ngà y thừa tác vụ linh mục của há». NhÆ°ng kiểu nói được Cha
Sở Thánh sá» dụng cÅ©ng gợi lên Trái Tim bị đâm thâu của Chúa Kitô vÃ
vòng gai trên đầu Ngà i. Và như thế, tư tưởng của chúng ta hướng đến vô
số những hoà n cảnh đau khổ trong đó biết bao linh mục đang đắm mình,
hoặc là bởi vì chÃnh há» chia sẻ kinh nghiệm Ä‘au khổ Ä‘a dạng của con
ngÆ°á»i, hoặc là bởi vì há» không được thấu hiểu bởi những ngÆ°á»i hưởng Ãch
từ thừa tác vụ của hỠ: là m sao chúng ta không nhớ đến biết bao linh
mục bị nhạo báng trong phẩm giá của há», bị ngăn cản thá»±c hiện tác vụ
của mình, tháºm chà đôi khi bị bách hại cho đến Ä‘á»™ cuối cùng là m chứng
bằng máu mình ?
Bất hạnh thay, cũng tồn tại những hoà n
cảnh, không bao giá» lấy là m tiếc đủ, mà chÃnh Giáo Há»™i phải chịu vì sá»±
bất trung của má»™t số thừa tác viên của mình. Và đối vá»›i thế giá»›i, đó lÃ
má»™t cái cá»› gÆ°Æ¡ng mù và khÆ°á»›c từ. Trong những trÆ°á»ng hợp nhÆ° thế, những
gì có thể là Ãch lợi cho Giáo Há»™i, đó không chỉ là nháºn ra đầy đủ những
yếu đuối của các thừa tác viên của mình, nhưng còn là một ý thức mới mẻ
và phấn khởi vỠsự cao cả của ân huệ của Thiên Chúa, được cụ thể hóa
nÆ¡i những hình ảnh sáng ngá»i của những mục tá» quảng đại, những tu sÄ©
rực cháy tình yêu đối với Thiên Chúa và các linh hồn, những vị linh
hÆ°á»›ng sáng suốt và kiên nhẫn. Vá» phÆ°Æ¡ng diện nà y, những giáo huấn vÃ
những mẫu gÆ°Æ¡ng của thánh Gioan-Maria Vianê có thể mang lại cho má»i
ngÆ°á»i má»™t Ä‘iểm quy chiếu có ý nghÄ©a : Cha Sở hỠđạo Ars rất khiêm tốn,
nhưng với tư cách là linh mục, ngà i ý thức là một ân huệ bao la cho dân
của ngà i : « Một mục tỠnhân là nh, một mục tỠtheo lòng Chúa mong
ước, đó là kho tà ng lớn lao nhất mà Thiên Chúa nhân từ có thể ban cho
một giáo xứ, và là một trong những ân huệ cao quý nhất của lòng thương
xót của Thiên Chúa » (3). Ngà i đã nói vỠthiên chức linh mục như thể không thể dò thấu sự cao cả của ân huệ và nhiệm vụ được giao phó cho một thụ tạo : « Ô !
Linh mục là điá»u gì đó cao cả biết bao ! Nếu ngà i hiểu mình, thì ngà i
sẽ chết…Thiên Chúa vâng lệnh ngà i : ngà i nói má»™t và i lá»i thì nghe tiếng
ngà i, Thiên Chúa từ trá»i ngá»± xuống và tá»± giam mình trong bánh thánh nhá»
bé… » (4). Và để giải thÃch cho các giáo dân của ngà i tầm quan trá»ng của các bà tÃch, ngà i nói : « Nếu
chúng ta không có bà tÃch Truyá»n chức thánh, thì chúng ta sẽ không có
Chúa. Ai đã đặt ngà i ở đó, trong nhà tạm ? Linh mục. Ai đã đón nháºn
linh hồn chúng ta lúc khởi đầu cuộc sống của nó ? Linh mục. Ai nuôi
dưỡng linh hồn và tăng sức mạnh cho nó trên cuộc hà nh trình ? Linh mục.
Ai sẽ chuẩn bị cho nó xuất hiện trÆ°á»›c nhan Thiên Chúa, bằng cách rá»a
linh hồn nà y lần sau hết trong máu của Chúa Giêsu Kitô ? Linh mục,
luôn là linh mục. Và xảy ra là nếu linh hồn chết [vì tội lỗi], ai sẽ
là m cho nó sống lại, ai sẽ là m cho nó thanh thản và bình an ? Vẫn lÃ
linh mục…Sau Thiên Chúa, linh mục là má»i sự…Linh mục chỉ hiểu mình đúng
ở trên trá»i » (5). Những lá»i khẳng định nà y, vá»t lên từ tâm hồn linh mục của vị cha sở thánh thiện, có thể dÆ°á»ng nhÆ° thái quá đối vá»›i chúng
ta. Tuy nhiên, chúng biểu lá»™ sá»± cao trá»ng mà ngà i dà nh cho bà tÃch của
thiên chức linh mục. DÆ°á»ng nhÆ° ngà i đã bị ngáºp trà n bởi ý thức vá» má»™t
trách nhiệm vô hạn : « Nếu ngÆ°á»i ta hiểu rõ linh mục ở trần gian,
thì ngÆ°á»i ta sẽ chết không phải vì sợ hãi, nhÆ°ng vì tình yêu…Không có
linh mục, cái chết và cuá»™c thÆ°Æ¡ng khó của Chúa chúng ta sẽ chẳng có Ãch
gì…ChÃnh linh mục tiếp tục công trình Cứu chuá»™c trên trần gian…Dùng để
là m gì má»™t ngôi nhà đầy và ng, nếu anh chị em không có ai để mở cá»a ?
Linh mục có chìa khóa của những kho tà ng trên trá»i : chÃnh ngà i mở
cá»a ; ngà i là vị quản gia của Thiên Chúa nhân là nh, là ngÆ°á»i phân phát
các của cải của NgÆ°á»i…Hãy để má»™t giáo xứ vắng bóng linh mục trong hai
mÆ°Æ¡i năm : ở đó ngÆ°á»i ta sẽ thá» lạy các thú váºt…Linh mục không phải lÃ
linh mục cho mình…ngà i là cho anh chị em » (6).
Ngà i đã đến hỠđạo Ars, một ngôi là ng
nhỠvới 230 dân cư, mà vị Giám mục báo trước là ngà i sẽ gặp phải một
hoà n cảnh tôn giáo bấp bênh : « Không có nhiá»u tình yêu Thiên Chúa trong giáo xứ nà y, cha sẽ mang nó và o đó ».
Bởi thế, ngà i hoà n toà n ý thức rằng ngà i phải đến đó để nháºp thể sá»±
hiện diện của Chúa Kitô, là m chứng cho sá»± yêu thÆ°Æ¡ng cứu Ä‘á»™ của NgÆ°á»i :
« [Lạy Thiên Chúa của con], xin ban cho con sự hoán cải của giáo xứ
nà y ; con bằng lòng chịu Ä‘au khổ những gì mà Chúa muốn trong suốt Ä‘á»i
con ! », chÃnh bằng lá»i cầu nguyện nà y mà ngà i đã bắt đầu sứ mệnh
của mình (7). Cha Sở Thánh đã hiến mình cho sự hoán cải của giáo xứ của
ngà i bằng tất cả sức lực, dà nh chỗ nhất trong những ưu tư của mình cho
việc đà o tạo kitô giáo dân được giao phó cho ngà i. Anh em linh mục quý
mến, chúng ta cÅ©ng hãy cầu xin Chúa Giêsu ân sủng có thể há»c phÆ°Æ¡ng
pháp mục vụ của thánh Gioan-Maria Vianê ! Những gì chúng ta phải há»c
há»i trÆ°á»›c tiên đó là sá»± đồng nhất hóa hoà n toà n bản thân ngà i vá»›i thừa
tác vụ của ngà i. Trong Chúa Giêsu, Con ngÆ°á»i và Sứ mệnh hÆ°á»›ng đến chá»—
ăn khớp nhau : tất cả hoạt động cứu độ của ngà i đã và đang là sự diễn
tả « Bản Ngã là m con » (« Moi filial ») của Ngà i mà , từ Ä‘á»i
Ä‘á»i, hiện diện trÆ°á»›c nhan Cha trong má»™t thái Ä‘á»™ tuân phục trà n đầy tình
yêu với ý muốn của Cha. Bằng một sự loại suy khiêm tốn nhưng hiện thực,
linh mục cũng phải hướng đến sự đồng nhất hóa nà y. Vấn đỠrõ rà ng không
phải là quên rằng tÃnh hiệu lá»±c chÃnh yếu của thừa tác vụ vẫn Ä‘á»™c láºp
vá»›i sá»± thánh thiện của thừa tác viên ; nhÆ°ng ngÆ°á»i ta cÅ©ng không thể
không biết sự phong nhiêu đặc biệt được sản sinh do sự gặp gỡ giữa sự
thánh thiện khách quan của thừa tác vụ và sự thánh thiện, chủ quan, của
thừa tác viên. Cha Sở Thánh hỠđạo Ars đã tiến hà nh ngay công việc đồng
nhất hóa khiêm tốn và kiên nhẫn nà y giữa Ä‘á»i sống thừa tác viên của
mình và sự thánh thiện của thừa tác vụ được giao phó cho ngà i, đi đến
chá»— quyết định « ở » vá» mặt váºt chất trong nhà thá» giáo xứ của ngà i : Chúng ta có thể Ä‘á»c thấy trong tiểu sỠđầu tiên của ngà i : « Vừa
đến nÆ¡i, ngà i đã chá»n nhà thá» là m nÆ¡i ở của mình…Ngà i và o nhà thá» trÆ°á»›c
bình minh và chỉ ra khá»i đó sau Kinh Truyá»n Tin buổi chiá»u. ChÃnh ở đó
mà phải tìm kiếm ngà i nếu ngÆ°á»i ta cần đến ngà i » (8).
Sá»± thổi phồng đạo đức của ngÆ°á»i táºn tâm
soạn hạnh cách thánh không được khiến chúng ta quên đi sự kiện rằng Cha
Sở Thánh cũng đã biết « ở » cách chủ động trong toà n địa hạt
giáo xứ của ngà i : ngà i đã viếng thăm cách có hệ thống tất cả các bệnh
nhân và các gia đình ; ngà i đã tổ chức những tuần đại phúc cho dân
chúng và những ngà y lá»… bổn mạng ; ngà i đã nháºn được và ban phát những
tặng váºt bằng bạc cho các công trình từ thiện và truyá»n giáo ; ngà i
trang hoà ng nhà thỠbằng cách trang bị cho nó những đồ thánh ; ngà i đã
chăm lo cho các bé gái mồ côi của nhà « Providence » (Chúa
Quan Phòng) (má»™t Viện mà ngà i đã thà nh láºp) và những phụ nữ dạy dá»— các
em ; ngà i quan tâm đến viêc giáo dục trẻ em ; ngà i láºp nên những há»™i vÃ
má»i gá»i giáo dân cá»™ng tác vá»›i ngà i.
Mẫu gương của ngà i thúc đẩy tôi gợi lên
những không gian hợp tác mà ngÆ°á»i ta phải luôn mở ra hÆ¡n cho các giáo
dân, mà cùng vá»›i há» các linh mục hình thà nh dân tÆ° tế (9) duy nhất vÃ
các ngà i ở giữa há», vì chức linh mục thừa tác, « để dẫn dắt há» hết thảy đến sá»± hiệp nhất trong tình yêu « thÆ°Æ¡ng mến nhau vá»›i tình yêu huynh đệ, coi ngÆ°á»i khác trá»ng hÆ¡n mình » (Rm 12, 10) » (10). Trong bối cảnh nà y, nên nhá»› là m thế nà o Công đồng Vatican II đã nồng nhiệt khÃch lệ các linh mục « thà nh
tháºt nhìn nháºn và thăng tiến phẩm giá và vai trò riêng của giáo dân
trong sứ mệnh Giáo Hội… Các ngà i phải sẵn lòng lắng nghe giáo dân, cứu
xét các nguyện vá»ng của há» trong tinh thần huynh đệ, nhìn nháºn kinh
nghiệm và khả năng chuyên môn của hỠtrong các lãnh vực khác nhau của
hoạt Ä‘á»™ng nhân sinh, để cùng vá»›i há» có thể nháºn biết những dấu chỉ của
thá»i đại » (11).
Cha Sở Thánh đặc biệt đã dạy cho các
giáo dân trong giáo xứ bằng chứng tá của Ä‘á»i sống của mình. Theo mẫu
gÆ°Æ¡ng của ngà i, các giáo dân đã há»c cầu nguyện, tá»± nguyện dừng lại
trÆ°á»›c nhà tạm để viếng Chúa Giêsu Thánh Thể (12). « Cha Sở đã giải thÃch cho há» : chúng ta không cần phải nói nhiá»u để cầu nguyện tốt. Chúng ta biết rằng Thiên
Chúa nhân là nh hiện diện ở đó, trong Nhà Tạm thánh ; chúng ta mở rộng
tâm hồn cho Ngà i ; chúng ta vui thÃch trÆ°á»›c sá»± hiện diện của Ngà i. Việc
cầu nguyện đó là việc cầu nguyện tốt nhất » (13). Và ngà i đã khuyến khÃch há» : « Hãy đến rÆ°á»›c lá»…, hãy đến vá»›i Chúa Giêsu, đến sống nhá» Ngà i, để sống cho Ngà i » (14). « Quả tháºt, anh chị em không xứng đáng vá»›i Ngà i, nhÆ°ng anh chị em cần đến Ngà i ! »
(15). Việc giáo dục các giáo dân trước sự hiện diện Thánh Thể và rước
lễ mặc lấy một hiệu quả hoà n toà n đặc biệt, khi các giáo dân thấy ngà i
cá» hà nh hy tế Thánh lá»…. Những ngÆ°á»i tham dá»± đã nói « rằng vá» Ä‘iểm nà y không thể thấy má»™t khuôn mặt mà diá»…n tả sá»± thá» lạy…Ngà i chiêm ngắm Mình Thánh vá»›i lòng yêu mến biết bao » (16). Ngà i nói : « Tất
cả các công việc tốt là nh hợp lại không tương đương được với hy tế
thánh lá»…, bởi vì chúng là những công trình của con ngÆ°á»i, và thánh lá»…
là công trình của Thiên Chúa » (17). Ngà i xác tÃn rằng tất cả sá»± nhiệt tâm của Ä‘á»i sống của má»™t linh mục tùy thuá»™c và o Thánh lá»… : « Nguyên
nhân sá»± buông thả nÆ¡i linh mục, đó là ngÆ°á»i ta không chú tâm đến thánh
lá»… ! Than ôi ! Lạy Thiên Chúa của con ! Linh mục tháºt đáng thÆ°Æ¡ng biết
bao khi ngà i thá»±c thi Ä‘iá»u đó nhÆ° là má»™t Ä‘iá»u tầm thÆ°á»ng ! » (18). Và khi cá» hà nh thánh lá»…, ngà i đã có thói quen luôn dâng hy tế của cuá»™c sống của ngà i : « Ô ! và o má»i buổi sáng, Æ°á»›c gì linh mục hiến dâng mình cho Thiên Chúa nhÆ° là hy lá»… » (19).
Sá»± đồng nhất bản thân vá»›i hy tế Tháºp
Giá nà y đã đưa ngà i – bằng một chuyển động nội tâm duy nhất – từ bà n
thỠđến tòa giải tội. Các linh mục không bao giỠđược cam lòng nhìn
thấy các tòa giải tội bi bỠđi, cũng không được bằng lòng nhìn thấy sự
mất lòng tin yêu của các tÃn hữu đối vá»›i bà tÃch nà y. Và o thá»i của Cha
Sở Thánh, ở Pháp, việc xÆ°ng tá»™i không dá»… dà ng hÆ¡n cÅ©ng không thÆ°á»ng
xuyên hÆ¡n và o thá»i chúng ta, vì sá»± kiện cÆ¡n bão táp Cách Mạng đã bóp
nghẹt việc thá»±c hà nh đạo trong thá»i gian lâu dà i. NhÆ°ng bằng má»i cách
ngà i đã nỗ lực : bằng việc rao giảng, tìm cách thuyết phuc bằng những
lá»i khuyên, giúp các giáo dân tái khám phá ý nghÄ©a và vẻ đẹp của BÃ
tÃch Sám hối, bằng cách cho thấy là m thế nà o nó là má»™t đòi há»i máºt
thiết của sự Hiện diện Thánh Thể. Như thế ngà i đã biết tạo nên một giới đạo hạnh
(cercle vertueux). Qua việc ngà i ở thÆ°á»ng xuyên lâu giá» tại nhà thá»,
trÆ°á»›c nhà tạm, ngà i đã truyá»n cảm hứng cho các tÃn hữu bắt chÆ°á»›c ngà i,
bằng cách đến đó để viếng Chúa Giêsu, và đồng thá»i há» chắc chắn tìm gặp
cha sở của hỠở đó, sẵn sà ng lắng nghe và tha thứ. VỠsau, đoà n các hối
nhân gia tăng đến từ khắp nước Pháp, giữ ngà i ở tòa giải tội cho đến 16
giá» má»—i ngà i. Lúc đó ngÆ°á»i ta nói rằng hỠđạo Ars đã trở thà nh « đại bệnh viện của các tâm hồn » (20). NgÆ°á»i viết tiểu sỠđầu tiên đã nói : « Ân
sủng mà ngà i đã đạt được [cho sự hoán cải của các tội nhân] mạnh mẽ đến
ná»—i nó đã Ä‘i tìm kiếm há» mà không để cho há» má»™t lát nghỉ ngÆ¡i » (21) . Äó chÃnh là những gì Cha Sở Thánh đã suy nghÄ© khi ngà i nói : « Không
phải tá»™i nhân trở vá» vá»›i Thiên Chúa để xin ngà i tha thứ, nhÆ°ng chÃnh
Thiên Chúa chạy theo tá»™i nhân và là m cho há» quay vá» vá»›i Ngà i » (22). « Äấng cứu Ä‘á»™ nhân là nh nà y ngáºp trà n tình yêu đối vá»›i chúng ta đến ná»—i Ngà i tìm kiếm chúng ta khắp nÆ¡i ! » (23)
Chúng ta hết thảy, là những linh mục, chúng ta cần nháºn thấy rằng những lá»i mà ngà i đặt trên môi miệng của Chúa Kitô Ä‘á»u liên quan đến chúng ta cách cá nhân : « Ta
sẽ ủy thác cho các thừa tác viên của Ta loán báo cho hỠrằng Ta luôn
sẵn sà ng đón nháºn há», rằng lòng thÆ°Æ¡ng xót của Ta là vô táºn »
(24). Là những linh mục, chúng ta có thể há»c há»i từ Cha Sở Thánh hỠđạo
Ars không chỉ sá»± tin tưởng vô táºn và o bà tÃch Sám Hối đến Ä‘á»™ thúc giục
chúng ta đặt lại nó ở trung tâm của những báºn tâm mục vụ của chúng ta,
nhưng còn một phương pháp cho « sự đối thoại cứu độ » mà nó
đòi há»i. Cha Sở hỠđạo Ars cÆ° xá» vá»›i các hối nhân khác nhau theo cách
khác nhau. NgÆ°á»i nà o đến vá»›i tòa giải tá»™i bởi mong má»i sâu xa và khiêm
tốn Æ¡n tha thứ của Thiên Chúa sẽ tìm thấy nÆ¡i ngà i sá»± khÃch lệ đắm mình
và o « dòng thác của lòng thương xót của Thiên Chúa » mà cuốn
Ä‘i má»i sá»± trong Ä‘Ã mãnh liệt của nó. Và nếu có ai sầu khổ vá» sá»± yếu
Ä‘uối và tÃnh hay thay đổi của mình, sợ có những sá»± tái sa ngã sắp đến,
thì Cha Sở cho ngÆ°á»i ấy thấy bà máºt của Thiên Chúa bằng má»™t lối diá»…n tả
vá» má»™t vẻ đẹp là m cảm Ä‘á»™ng : « Thiên Chúa nhân là nh biết má»i sá»±.
Ngà i biết trước rằng sau khi anh chị em đã xưng tội, anh chị em sẽ phạm
tá»™i lần nữa, thế nhÆ°ng ngà i tha thứ cho anh chị em. Tháºt lá»›n lao tình
yêu của Thiên Chúa của chúng ta, Ngà i đi đến chỗ muốn quên đi tương lai
để tha thứ cho chúng ta ! » (25). Ngược lại, đối vá»›i ngÆ°á»i thú tá»™i
cách lạnh nhạt và hầu nhÆ° dá»ng dÆ°ng, bằng nÆ°á»›c mắt, ngà i chứng minh sá»±
Ä‘au khổ và tÃnh nghiêm trá»ng mà má»™t thái Ä‘á»™ « tồi tệ » nà y đã gây ra,
ngà i nói : « Tôi khóc cho những gì mà anh không khóc » (26). « Còn nữa, giá mà Thiên Chúa nhân từ đã không nhân từ như thế, nhưng mà Ngà i là nhân từ như thế.
Con ngÆ°á»i cần phải thô lá»— đối vá»›i má»™t Thiên Chúa nhân từ nhÆ° thế sao »
(27). Ngà i đánh thức sá»± hối cải nÆ¡i tâm hồn của những ngÆ°á»i há» hững,
bằng cách giúp cho há» thấy, từ chÃnh mắt của há» và hầu nhÆ° « được nháºp
thể » trên khuôn mặt của linh mục đang giải tội cho ho, nỗi đau khổ của
Thiên Chúa trÆ°á»›c các tá»™i lá»—i. Trái lại, nếu có ngÆ°á»i đến vá»›i ao Æ°á»›c vá»
má»™t Ä‘á»i sống thiêng liêng sâu xa hÆ¡n và ngÆ°á»i ấy có khả năng vá» Ä‘iá»u
đó, thì ngà i dẫn há» và o trong chiá»u sâu của tình yêu, cho thấy vẻ đẹp
khó tả của việc có thể sống kết hiệp với Thiên Chúa và trước nhan
Ngà i : « Tất cả dÆ°á»›i ánh mắt của Thiên Chúa, tất cả vá»›i Thiên Chúa, tất cả để là m đẹp lòng Thiên Chúa…Ô ! tháºt đẹp là m sao ! » (28). Vá»›i những ngÆ°á»i đó, ngà i dạy cầu nguyện : « Lạy Thiên Chúa của con, xin ban cho con ân sủng yêu mến Chúa chứng nà o con còn có thể yêu mến Chúa » (29)
Và o thá»i ngà i, Cha Sở hỠđạo Ars đã
biết biến đổi tâm hồn và đá»i sống của biết bao ngÆ°á»i, bởi vì ngà i đã có
thể là m cho há» nháºn thấy lòng thÆ°Æ¡ng xót yêu thÆ°Æ¡ng của Chúa. Thá»i đại
của chúng ta cũng có một nhu cầu cấp bách vỠmột sự loan báo và là m chứng như thế vỠchân lý của Tình Yêu : Thiên Chúa là Tình yêu
(Deus caritas est (1Ga 4, 8)). Nhá» Lá»i và các Bà tÃch của Chúa Giêsu,
cha Gioan-Maria Vianê đã biết xây dựng đoà n chiên của mình, cho dầu,
ngà i thÆ°á»ng run sợ trÆ°á»›c sá»± bất tà i của bản thân, đến Ä‘á»™ hÆ¡n má»™t lần đã
muốn thoát khá»i những trách nhiệm của thừa tác vụ giáo xứ mà ngà i cảm
thấy bất xứng. Tuy nhiên, bằng gương vâng phục, ngà i đã luôn ở lại
nhiệm sở của mình, bởi vì ngà i được thiêu đốt bởi đam mê tông đồ vì ơn
cứu rá»—i của các linh hồn. Ngà i đã ná»— lá»±c gắn bó hoà n toà n vá»›i Æ¡n gá»i vÃ
sứ mạng của mình bằng cách thực hà nh một sự khổ chế nghiêm nhặt : « Nỗi bất hạnh lớn, đối với chúng ta những cha sở khác – cha thánh lấy là m tiếc – , đó là linh hồn trở nên uể oải »
(30) ; và vì thế ngà i ám chỉ đến mối nguy hiểm Ä‘e dá»a ngÆ°á»i mục tá» lÃ
quen vá»›i tình trạng tá»™i lá»—i hay dá»ng dÆ°ng trong đó biết bao con chiên
của ngà i rơi và o. Ngà i đã là m chủ thân xác của mình bằng những canh
thức và ăn chay, để tránh việc nó nổi loạn chống lại tâm hồn linh mục
của ngà i. Và ngà i đã không do dá»± buá»™c mình khổ chế vì lợi Ãch của các
linh hồn được giao phó cho ngà i và để đóng góp và o việc Ä‘á»n thay cho
biết bao tá»™i lá»—i mà ngà i đã nghe lúc giải tá»™i. Ngà i đã giải thÃch cho
má»™t ngÆ°á»i anh em linh mục : « Tôi xin nói vá»›i cha phÆ°Æ¡ng pháp của tôi. Tôi ra việc Ä‘á»n tá»™i nhẹ cho há» và tôi Ä‘á»n tá»™i thay cho há» phần còn lại »
(31). Bên kia những việc Ä‘á»n tá»™i cụ thể mà Cha Sở hỠđạo Ars tiến hà nh,
thì cốt lõi trá»ng tâm của giáo huấn của ngà i vẫn luôn có giá trị cho
má»i ngÆ°á»i : Chúa Giêsu đổ máu mình cho các linh hồn và linh mục không
thể hiến dâng cho ơn cứu độ của hỠnếu ngà i từ chối tham dự cách cá
nhân và o cái « giá cao » của ơn cứu độ.
Trong thế giới hôm nay, cũng như và o
thá»i của Cha Sở hỠđạo Ars, trong cuá»™c sống và trong hà nh Ä‘á»™ng của
mình, các linh mục cần phải nổi báºt bởi sức mạnh chứng tá tông đồ của mình. Äức Phaolô VI đã nháºn xét cách thÃch đáng : « Con
ngÆ°á»i hiện đại muốn nghe những chứng nhân hÆ¡n là những thầy dạy, hay
nếu hỠnghe các thầy dạy, đó là vì các thầy dạy đã là những chứng nhân »
(32). Äể tránh cho má»™t sá»± trống rá»—ng hiện sinh nổi lên trong chúng ta
và tÃnh hiệu năng của thừa tác vụ của chúng ta không bị tổn hại, má»™t
lần nữa chúng ta cần phải tá»± vấn luôn : « Chúng ta có tháºt sá»± được
thấm nhuần bởi lá»i Chúa chÆ°a ? Lá»i Chúa có thá»±c sá»± là lÆ°Æ¡ng thá»±c là m
cho chúng ta sống, còn hơn cả bánh và những thứ của trần gian nà y ?
Chúng ta có thá»±c sá»± biết Lá»i Chúa không ? Chúng ta yêu mến Lá»i Chúa
không ? Tá»± ná»™i tâm, chúng ta có báºn tâm vá» Lá»i nà y đến Ä‘á»™ nó tạc nên
cuộc sống của chúng ta và hình thà nh tư tưởng của chúng ta ? »
(33). NhÆ° Chúa Giêsu đã kêu gá»i nhóm MÆ°á»i Hai để hỠở vá»›i Ngà i (x. Mc
3, 14) và chỉ sau đó, ngà i mới sai hỠđi rao giảng, thì cũng thế, và o
thá»i chúng ta, các linh mục được kêu gá»i đồng hóa vá»›i « phong cách sống má»›i » nà y mà đã được Chúa Giêsu khÆ¡i mà o và đã trở nên chÃnh nếp sống của các Tông Äồ (34).
ChÃnh cùng sá»± gắn bó hoà n toà n vá»›i « phong cách sống má»›i »
nà y mà đã là dấu ấn của sự dấn thân của Cha Sở hỠđạo Ars trong toà n bộ
thừa tác vụ của ngà i. Äức Gioan XXIII, trong thông Ä‘iệp Sacerdotii nostri primordia,
được công bố và o năm 1959 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngà y mất của thánh
Gioan-Maria Vianê, đã giới thiệu khuôn mặt khổ hạnh dưới dấu chỉ của
« ba lá»i khuyên Phúc âm », mà ngà i xem cÅ©ng là cần thiết cho các linh
mục : « Nếu để đạt đến sư thánh thiện nà y của cuộc sống, việc thực
hà nh các lá»i khuyên Phúc âm không bị áp đặt cho linh mục bằng và o báºc
sống giáo sÄ© của há», thì thế nhÆ°ng nó được Ä‘á» nghị cho linh mục, cÅ©ng
nhÆ° cho tất cả các môn đệ của Chúa, nhÆ° là con Ä‘Æ°á»ng triệt để của sá»±
nên thánh kitô giáo » (35). Cha Sở hỠđạo Ars đã biết sống « các
lá»i khuyên Phúc âm theo những hình thái thÃch ứng vá»›i hoà n cảnh linh
mục của ngà i. Quả thế, đức nghèo khó nÆ¡i ngà i không phải lÃ
đức nghèo khó của một tu sĩ hay của một đan sĩ, nhưng là đức nghèo khó
được đòi há»i nÆ¡i má»™t linh mục : dù hoà n toà n quản lý những số tiá»n lá»›n
(vì các khách hà nh hương già u nhất không quên quan tâm đến các công
việc từ thiện của ngà i), nhÆ°ng ngà i biết rằng tất cả được cho là vì nhÃ
thá» của ngà i, vì những ngÆ°á»i nghèo, vì những trẻ mồ côi và vì những đứa
trẻ của nhà « Chúa Quan Phòng » của ngà i (36), và vì các gia đình túng
thiếu nhất. Bởi thế, ngà i « là ngÆ°á»i già u có để trao ban cho ngÆ°á»i
khác, và rất nghèo cho chÃnh ngà i » (37). Ngà i giải thÃch : « Bà quyết của tôi là rất Ä‘Æ¡n giản, đó là cho Ä‘i tất cả và không giữ lại gì » (38). Xảy ra là khi ngà i không có gì, thì ngà i nói vá»›i những ngÆ°á»i nghèo gõ cá»a nhà ngà i : « Tôi cÅ©ng nghèo nhÆ° ông/bà váºy ; hôm nay tôi là má»™t ngÆ°á»i trong số ông bà » (39). Bởi thế, và o cuối Ä‘á»i, ngà i đã có thể khẳng định bằng má»™t sá»± thanh thản hoà n toà n : « Tôi không có gì nữa, Thiên Chúa nhân từ có thể kêu gá»i tôi khi Ngà i muốn » (40). Äức khiết tịnh
của ngà i cÅ©ng là đức khiết tịnh được đòi há»i đối vá»›i má»™t linh mục vì
thừa tác vụ của há». NgÆ°á»i ta có thể nói rằng nó hệ tại đức khiết tịnh
cần thiết cho ngÆ°á»i mà phải thÆ°á»ng ngà y chạm đến Thánh Thể và chiêm
ngắm Thánh Thể vá»›i tất cả sá»± sốt mến của tâm hồn và , bằng cÅ©ng chÃnh
lòng sốt sắng, trao ban nó cho các tÃn hữu. NgÆ°á»i ta đã nói vá» ngà i
rằng « đức khiết tinh chiếu sáng nÆ¡i cái nhìn của ngà i », và các tÃn hữu nháºn thấy Ä‘iá»u đó khi ngà i hÆ°á»›ng vá» nhà tạm vá»›i cái nhìn của má»™t ngÆ°á»i Ä‘ang yêu (41). CÅ©ng thế, đức vâng lá»i
của thánh Gioan-Maria Vianê hoà n toà n nháºp thể trong sá»± gắn bó của ngà i
vá»›i má»i Ä‘au khổ gắn liá»n vá»›i những đòi há»i thÆ°á»ng ngà y của thừa tác vụ.
NgÆ°á»i ta biết là ngà i đã Ä‘au khổ nhÆ° thế nà o vì sá»± bất tà i của ngà i
đối vá»›i thừa tác vụ giáo xứ và bởi Æ°á»›c muốn chạy trốn của ngà i « để khóc trong sá»± cô Ä‘Æ¡n vá» Ä‘á»i sống nghèo nà n của ngà i »
(42). Chỉ đức vâng lá»i, và lòng say mê các linh hồn của ngà i, má»›i có
thể chÃnh phục ngà i ở lại nhiệm sở. Ngà i đã cho các giáo dân của ngà i,
cÅ©ng nhÆ° cho chÃnh ngà i thấy rằng không « có hai cách thức tốt phụng sá»±
Chúa chúng ta, chỉ có một mà thôi, đó là phụng sự Ngà i như Ngà i muốn
được phụng sá»± » (43). Äối vá»›i ngà i, dÆ°á»ng nhÆ° quy luáºt và ng cho má»™t
cuá»™c sống vâng phục là quy luáºt nà y : « Chỉ là m những gì mà ngÆ°á»i ta có thể dâng cho Thiên Chúa nhân từ » (44).
Trong bối cảnh của một linh đạo được
nuôi dưỡng bởi việc thá»±c hà nh các lá»i khuyên Phúc âm nà y, tôi xin gởi
đến các linh mục, và o Năm được dà nh riêng cho há» nà y, má»™t lá»i má»i gá»i
thân ái, lá»i má»i gá»i biết đón nháºn mùa xuân má»›i mà Thánh Thần Ä‘ang khÆ¡i
lên trong Giáo Há»™i và o thá»i chúng ta, đặc biệt nhá» những Phong trà o của
Giáo Hội và những Cộng đoà n mới. « Thánh Thần trong những ân huệ
của Ngà i mang nhiá»u hình dạng khác nhau…Ngà i thổi đâu Ngà i muốn. Ngà i
thá»±c hiện cách bất ngá», ở những nÆ¡i bất ngá» và dÆ°á»›i những hình thức mÃ
không thể hình dung trước…Ngà i cũng chứng mình cho chúng ta rằng Ngà i
đang hoạt động vì nhiệm thể duy nhất và trong sự hiệp nhất với nhiệm
thể duy nhất » (45). Vá» phÆ°Æ¡ng diện nà y, những gì mà Sắc lệnh Presbyterorum ordinis nói là có tÃnh thá»i sá»± : « Nghiệm xem các tinh thần có phải từ Thiên Chúa đến hay không , các ngà i [các linh mục] phải lấy tinh thần đức tin mà khám phá, vui mừng mà nháºn biết, và chuyên cần phát triển những đặc sủng muôn hình của giáo dân »
(46). ChÃnh những ân huệ nà y, mà thúc đẩy biết bao nguá»i đến má»™t Ä‘á»i
sống thiêng liêng cao hÆ¡n, là có Ãch lợi không chỉ cho các giáo dân
nhÆ°ng còn cho chÃnh các thừa tác viên. ChÃnh từ sá»± hiệp thông giữa các
thừa tác viên chức thánh và các đặc sủng mà có thể nảy sinh « một
đà sống quý giá đối với sự dấn thân mới mẻ của Giáo Hội nhằm phục vụ
cho việc loan báo và là m chứng cho Tin Mừng vỠđức cáºy và đức mến khắp
nÆ¡i trên thế giá»›i » (47). Trong Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng của Tông Huấn Pastores dabo vobis của Äức Giáo hoà ng Gioan-Phaolô II, tôi xin nói thêm rằng thừa tác vụ chức thánh có má»™t « hình thức cá»™ng Ä‘oà n »
triệt để và nó chỉ có thể được thực hiện trong sự hiệp thông với các
Giám mục của mình (48). Sự hiệp thông của các linh mục giữa hỠvà với
Giám mục của há» nà y, được cắm rá»… sâu trong bà tÃch Truyá»n Chức Thánh vÃ
được biểu lộ qua việc cỠhà nh thánh lễ, cần được thể hiện trong những
hình thức cụ thể khác nhau của một tình huynh đệ hữu hiệu và trìu mến
(49). Chỉ nhÆ° thế, các linh mục sẽ có thể sống viên mãn ân huệ Ä‘á»i sống
độc thân và sẽ có khả năng là m cho các cộng đoà n kitô hữu triển nở, ở
đó các kỳ công của việc loan báo Tin Mừng đầu tiên được tái diễn.
Năm Phaolô sắp kết thúc má»i gá»i chúng
ta nhìn xem lần nữa hình ảnh của vị Tông đồ dân ngoại trong đó chiếu
sáng trÆ°á»›c mắt chúng ta má»™t khuôn mẫu linh mục sáng ngá»i hoà n toà n
« được hiến trao » cho thừa tác vụ của mình. Ngà i viết : « Tình yêu Äức Ki-tô thôi thúc chúng tôi, vì chúng tôi nghÄ© rằng: nếu má»™t ngÆ°á»i đã chết thay cho má»i ngÆ°á»i, thì má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u chết» (2 Cor 5, 14) và ngà i nói thêm : « Ngà i
đã chết thay cho má»i ngÆ°á»i, để những ai Ä‘ang sống không còn sống cho
chÃnh mình nữa, mà sống cho Äấng đã chết và sống lại vì mình» (2
Cor 5, 15). Có thể có chÆ°Æ¡ng trình tuyệt vá»i nà o hÆ¡n được Ä‘á» nghị cho
má»™t linh mục Ä‘ang ná»— lá»±c tiến triển trên con Ä‘Æ°á»ng hoà n thiện kitô giáo
như thế không ?
Các linh mục quý mến, việc cỠhà nh 150
năm ngà y mất của thánh Gioan-Maria Vianê (1859) đến ngay sau những cá»
hà nh được hoà n tất cách đây không lâu vá» ká»· niệm 150 năm Äức Mẹ hiện ra
tại Lá»™ Äức (1858). Và o năm 1959, chân phÆ°á»›c Gioan XXIII đã nháºn xét : « Chỉ
trước khi Cha Sở hỠđạo Ars hoà n tất sự nghiệp lâu dà i đầy công trạng
má»™t chút, [Äức Trinh Nữ Vô Nhiá»…m] đã hiện ra ở má»™t vùng khác của Pháp
cho má»™t em bé khiêm tốn và trong sáng để truyá»n đạt cho em má»™t sứ Ä‘iệp
cầu nguyện và đá»n tá»™i, mà ngÆ°á»i ta đã biết tiếng vang vá»ng thiêng liêng
bao la từ má»™t thế ká»· nay. Quả tháºt, cuá»™c sống của vị linh mục thánh
thiện là chúng ta kÃnh nhá»›, là má»™t minh há»a trÆ°á»›c những chân lý siêu
nhiên lá»›n lao đã được dạy cho cô bé thị kiến ở Massabielle ! ChÃnh
ngà i cÅ©ng dà nh cho Äức Trinh Nữ Maria Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i má»™t sá»± sùng
kÃnh rất mãnh liệt, chÃnh ngà i, và o năm 1836, đã hiến dâng giáo xứ của
ngà i cho Äức Marie Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i và đã vô cùng vui mừng đón nháºn
trong đức tin định tÃn của năm 1854 » (50). Cha Sở Thánh luôn nhắc cho các tÃn hữu của ngà i rằng « Chúa
Giêsu-Kitô, sau khi đã trao ban tất cả những gì ngà i có thể trao ban
cho chung ta, vẫn còn muốn là m cho chúng ta thà nh những ngÆ°á»i thừa kế
những gì còn quý báu hơn, đó là Thánh Mẫu của Ngà i » (51).
Tôi phó thác Năm linh mục nà y cho Äức
Thánh Trinh Nữ, cầu xin Mẹ khơi lên trong tâm hồn của mỗi linh mục một
sá»± canh tân quảng đại những lý tá»ong hiến thân hoà n toà n cho Chúa Kitô
và cho Giáo Hội nà y, mà đã từng gợi hứng cho tư tưởng và hà nh động của
Cha Sở Thánh hỠđạo Ars. Äá»i sống cầu nguyện sốt sắng và tình yêu say
mê Chúa Giêsu chịu đóng Ä‘inh đã nuôi dưỡng sá»± trao hiến hằng ngà y vÃ
hoà n toà n của cha Gioan-Maria Vianê cho Thiên Chúa và cho Giáo Hội. Ước
gì mẫu gương của ngà i khơi lên, nơi các linh mục, chứng tá hiệp nhất
với Giám mục, giữa hỠvà với giáo dân, mà rất cần thiết hôm nay, cũng
nhÆ° má»i thá»i. Bất chấp sá»± dữ Ä‘ang hiện diện trong thế giá»›i, lá»i của
Chúa Kitô nói vá»›i các Tông đồ ở nhà Tiệc Ly vẫn luôn vang vá»ng hiện
thực : « Trong thế gian, các con sẽ chịu đau khổ, nhưng hãy can
đảm lên ! Thầy đã thắng thế gian » (Ga 16, 33). Niá»m tin và o Thầy ban
cho chúng ta sức mạnh nhìn tương lai cách tin tưởng. Các linh mục quý
mến, Chúa Kitô trông cáºy và o anh em. Theo mẫu gÆ°Æ¡ng của Cha Sở Thánh há»
đạo Ars, anh em hãy để cho Ngà i chinh phục và anh em cũng thế, trong
thế giá»›i hôm nay, anh em sẽ là những sứ giả hy vá»ng, hòa giải và hòa
bình !
Cùng với phép là nh của tôi.
Từ Vatican, ngà y 16 tháng Sáu năm 2009
Bênêđictô XVI, Mục tá» của các mục tá»
(1) ChÃnh nhÆ° thế mà Äức Giáo hoà ng Piô XI đã công bố và o năm 1929.
(2) « Le Sacerdoce, c’est l’amour du cÅ“ur de Jésus » (in Le Curé d’Ars, Sa pensée, Son cÅ“ur. Présentés par l’Abbé Bernard Nodet, éd. Xavier Mappus, Foi Vivante, 1966, p. 98). Vá» sau : Nodet. Kiểu nói cÅ©ng được trÃch dẫn trong sách Giáo Lý Giáo Há»™i Công Giáo, số 1589.
(3) Nodet, tr. 101.
(4) Ibid., tr. 97.
(5) Ibid., các trang. 98-99.
(6) Ibid., các trang. 98-100.
(7) Ibid., tr. 183.
(8) Alfred Monnin, Le Curé d’Ars. Vie de M. Jean-Baptiste Marie Vianney, I, Charles Douniol, 1868.
(9) X. Lumen gentium, n. 10.
(10) Presbyterorum ordinis, n. 9.
(11) Ibid.
(12) NgÆ°á»i nông dân hỠđạo Ars, Ä‘ang
cầu nguyện trÆ°á»›c Nhà tạm, đã nói và o thá»i của Cha Sở Thánh : « Việc
chiêm ngắm là cái nhìn đức tin, được chắm chú và o Chúa Giêsu. « Tôi
nhìn thấy Ngà i và Ngà i nhìn thấy tôi » » (GLGHCG, số 2715)
(13) Nodet, tr. 85.
(14) Ibid., tr. 114.
(15) Ibid., tr. 119.
(16) Alfred Monnin, o.c.. II.
(17) Nodet, tr. 105.
(18) Ibid., tr. 105.
(19) Ibid., tr. 104.
(20) Alfred Monnin, o.c. , II.
(21) Ibid.
(22) Nodet, tr. 128.
(23) Ibid., tr. 50.
(24) Ibid., tr. 131.
(25) Ibid., tr. 130.
(26) Ibid., tr. 27.
(27) Ibid., tr. 139.
(28) Ibid., tr. 28.
(29) Ibid., tr. 77.
(30) Ibid., tr. 102.
(31) Ibid., tr. 189.
(32) Evangelii nuntiandi, n . 41.
(33) BenoîtXVI, Bà i giảng lễ Dầu, ngà y 9 tháng Tư năm 2009.
(34) X. Benoît XVI, Diễn từ cho Hội nghị khoáng đại của Bộ giáo sĩ, ngà y 16 tháng Ba năm 2009.
(35) Phần I.
(36) Äó chÃnh là danh xÆ°ng mà nà i đặt
cho ngôi nhà mà ngà i đã cho đón tiếp và giáo dục hÆ¡n 60 em gái bị bá»
rÆ¡i. Ngà i sẵn sà ng tất cả để bảo trì nó : Ngà i mỉm cÆ°á»i nói : « Tôi đã
thá»±c hiện má»i sá»± buôn bán có thể tưởng tưởng được » (Nodet, tr. 214).
(37) Nodet, tr. 216.
(38) Ibid., tr. 215.
(39) Ibid., tr. 216.
(40) Ibid., tr. 214.
(41) X. Ibid., tr. 112.
(42) Cf. Ibid., các trang. 82-84 ; 102-103.
(43) Ibid., tr. 75.
(44) Ibid., tr. 76.
(45) Benoît XVI, Bà i giảng lá»… Vá»ng Hiện Xuống, ngà y 3 tháng Sáu năm 2006.
(46) N. 9.
(47) Benoît XVI, Diễn từ cho các Giám mục bạn của Phong trà o Focolari và Cộng đồng Sant’Egidio, ngà y8 tháng Hai năm 2007.
(48) X. số. 17.
(49) X. Gioan-Phaolô II, Tông Huấn Pastores dabo vobis, số. 74.
(50) Thông điệp. Sacerdotii nostri primordia, P III.
(51) Nodet, p. 244.
Lm. Võ Xuân Tiến chuyển ngữ
(Nguồn: xuanbichvietnam.wordpress.com) |