Việc đà o tạo Linh mục hôm nay
17.06.2009
|
|
Há»™i Thảo Khai Mạc Năm Linh Mục tại TGM Bùi Chu ngà y 16/6/2009: "Việc Ä‘Ã o tạo Linh mục hôm nay hiệp thông vá»›i truyá»n thống không gián Ä‘oạn của Giáo Há»™i" (Lm. Micae-Phaolô Trần Minh Huy, pss)
VIỆC ÄÀO TẠO LINH MỤC HÔM NAY
HIỆP THÔNG VỚI TRUYỀN THá»NG KHÔNG GIÃN ÄOẠN CỦA GIÃO HỘI
ÄẶT VẤN ÄỀ
Trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã thiết láºp Bà TÃch Thánh Thể và chức
linh mục. Ngà i đã cầu nguyện cho các tông đồ, là các linh mục đầu tiên
của Ngà i, và qua há», cho má»i linh mục sẽ tá»›i, và chúng ta hôm nay: “Lạy
Cha chà thánh, xin Cha thánh hóa há» trong sá»± tháºt. NhÆ° Cha đã sai con
và o thế gian, con cÅ©ng sai há» và o thế gian. Vì há», con thánh hóa chÃnh
mình để há» cÅ©ng được thánh hóa trong sá»± tháºt†[1] ChÃnh
vì thế, trong diễn văn loan báo Năm Linh Mục và o dịp Hội nghị khoáng
đại của Bá»™ Giáo sÄ© ngà y 16/03/2009 vừa qua, Äức Thánh Cha mong muốn “giúp các linh mục hÆ°á»›ng đến sá»± hoà n thiện thiêng liêng mà tÃnh hiệu quả của thừa tác vụ của hỠđặc biệt tùy thuá»™c.†[2]
Äể mừng Năm Linh Mục (19/6/2009-19/6/2010) vá»›i Æ n Toà n Xá, mà Äức Thánh
Cha sẽ khai mạc và o ngà y 19 tháng 6, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu và ngà y
Quốc tế cầu nguyện cho sự thánh hóa các linh mục, kỷ niệm 150 năm ngà y
mất của cha thánh Gioan Maria Vianey, với sự hưởng ứng của linh mục
Ä‘oà n Giáo pháºn Bùi Chu chúng ta hôm nay, con xin trình bà y Ä‘á» tà i việc Ä‘Ã o tạo linh mục hôm nay hiệp thông vá»›i truyá»n thống không gián Ä‘oạn của Giáo Há»™i
“để hăng say tìm hiểu giá trị của căn tÃnh linh mục, hiểu biết thần há»c
vá» chức linh mục công giáo và ý nghÄ©a đặc biệt của Æ¡n gá»i và sứ vụ của
linh mục trong Giáo há»™i và trong xã há»™i.†[3] I. TRUYỀN THá»NG KHÔNG GIÃN ÄOẠN CỦA GIÃO HỘI1. Truyá»n thống không gián Ä‘oạn của Giáo Há»™i vá» nguồn gốc chức Linh mục
Trong xã há»™i tục hóa hôm nay, ảnh hưởng của tinh thần tôn sùng váºt chất
Ä‘ang thao túng mãnh liệt. Äịa vị, tiá»n bạc và lạc thú được đại Ä‘a số
xem nhÆ° là tất cả hạnh phúc của con ngÆ°á»i. Sá»± phóng túng tình dục vÃ
chủ nghÄ©a hưởng lạc cuốn hút bao trái tim và đầu óc của ngÆ°á»i trẻ. Do
đó, độc thân khiết tịnh, nhất là nơi giới đà n ông, bị nghi ngỠvà coi
là không thể. NhÆ°ng đối vá»›i Giáo Há»™i Công giáo Rôma, Ä‘á»i sống
độc thân linh mục là một thực hà nh bắt buộc rất cựu trà o, dựa và o
truyá»n thống Tông Äồ, chẳng hạn thế ká»· IV, Công Äồng Carthage (năm 390)
đã nói: “Những ngÆ°á»i phục vụ các mầu nhiệm thánh phải hoà n toà n
tiết dục hầu cho những gì các Tông Äồ đã giảng dạy và ngÆ°á»i xÆ°a gìn giữ
thì nay chúng ta cũng tuân giữ nó.†Quả thế, ngay từ đầu, Chúa
Giêsu và thánh Phaolô đã nêu gÆ°Æ¡ng chá»n cuá»™c sống ấy. Rõ nét hÆ¡n từ
Công đồng Latêranô I (1123), luáºt Ä‘á»™c thân được áp dụng trong Giáo Há»™i
Công Giáo đối vá»›i má»i linh mục theo lá»… nghi La-tinh. Thế ká»·
14-15 cho thấy bức tranh toà n cảnh lịch sá» Giáo Há»™i của má»™t ná»n luân lý
suy đồi dẫn đến thá»i kỳ Phục HÆ°ng nguy hiểm và kết thúc vá»›i cuá»™c ly
khai Thệ phản. Công đồng Trentô (1543) đã đưa đến một cuộc canh tân
thiêng liêng sâu xa và bá»n bỉ vá» chức linh mục và thừa tác mục vụ linh
mục. Thá»i đại chúng ta chứng kiến nhiá»u cuá»™c tranh luáºn vá» vấn
Ä‘á» ká»· luáºt nà y. Má»™t số ngÆ°á»i đã cho rằng chẳng mấy hữu lý khi đòi buá»™c
những ngÆ°á»i sẽ chịu chức linh mục phải sống báºc Ä‘á»™c thân; há» vịn cá»› cả
Chúa Giêsu lẫn thánh Phaolô không trình bà y báºc Ä‘á»™c thân nhÆ° là má»™t
thá»±c hà nh bắt buá»™c đối vá»›i các môn đệ. Má»™t Ãt ngÆ°á»i còn Ä‘i xa hÆ¡n nữa
đổ lá»—i cho báºc Ä‘á»™c thân phải chịu má»™t phần trách nhiệm vá» cuá»™c khủng
hoảng Æ¡n gá»i linh mục và những gÆ°Æ¡ng mù giá»›i tÃnh đã xảy ra tại nhiá»u
nÆ°á»›c Bắc Mỹ và Âu Châu. [4] Dù váºy, qua Sắc lệnh Chức vụ và Äá»i sống linh mục
của Công đồng Vatican II, Giáo Há»™i vẫn duy trì truyá»n thống không thay
đổi, nhưng nhấn mạnh đặc biệt đến mối liên hệ chặt chẽ giữa độc thân
khiết tịnh và đức ái mục tá» vì NÆ°á»›c Trá»i [5] của chức linh mục thừa tác
của linh mục.Äức Phaolô VI trong Sacerdotalis Coelibatus khẳng định:
“Luáºt Ä‘á»™c thân thánh, mà Giáo Há»™i canh giữ từ nhiá»u thế ká»· nay nhÆ° má»™t
viên ngá»c quý rạng ngá»i, bảo tồn toà n bá»™ giá trị của nó cả ở thá»i đại
chúng ta vốn tiêu biểu bằng một sự biến đổi sâu xa các não trạng và các
cÆ¡ cấu.†[6] THÄGM 1971 khẳng định sá»± cần thiết phải duy
trì luáºt Ä‘á»™c thân linh mục trong Giáo Há»™i Latinh, vá»›i việc giải thÃch
ná»n tảng, các Ä‘á»™ng cÆ¡ và điá»u kiện ủng há»™ nó mà linh mục thi hà nh vá»›i
Chúa Kitô và trong Chúa Kitô. [7] Bá»™ Giáo luáºt 1983 lặp lại:
“Các Giáo sĩ buộc phải giữ tiết dục hoà n toà n và vĩnh viễn vì Nước
Trá»i, và vì thế phải tuân giữ luáºt Ä‘á»™c thân, ân sủng đặc biệt Thiên
Chúa ban, nhỠđó các thừa tác viên chức thánh có thể kết hiệp dễ dà ng
hÆ¡n vá»›i Äức Kitô bằng má»™t tâm hồn không chia sẻ, tá»± hiến trá»n vẹn và tá»±
do hÆ¡n cho việc phục vụ Chúa và con ngÆ°á»i.†[8] Tông huấn
háºu THÄGM Pastores Dabo Vobis trình bà y luáºt Ä‘á»™c thân nhÆ° má»™t đòi há»i
căn bản trong toà n cảnh bốn chiá»u kÃch Ä‘Ã o tạo nhân bản, thiêng liêng,
tri thức và mục vụ. Sách Giáo lý Công giáo lặp lại:
“Tất cả các thừa tác viên được truyá»n chức linh mục trong Giáo Há»™i
Latinh, ngoại trừ các Phó Tế VÄ©nh Viá»…n, được chá»n má»™t cách bình thÆ°á»ng
giữa các tÃn hữu Ä‘ang sống Ä‘á»™c thân và có ý chà giữ luáºt Ä‘á»™c thân vì
NÆ°á»›c Trá»i†. Trong cuá»™c há»p vá»›i lãnh đạo các Bá»™ của Giáo
triá»u ngà y 16.11.2008, ÄTC Biển Äức XVI đã tái khẳng định giá trị của
chá»n lá»±a Ä‘á»i sống Ä‘á»™c thân của các Linh mục, hợp vá»›i truyá»n thống Công
Giáo chÆ°a bị gián Ä‘oạn và láºp lại đòi buá»™c phải có má»™t Ä‘Ã o tạo nhân bản
và Kitô giáo vững và ng, cho cả các chủng sinh lẫn các Linh mục đã chịu
chức.Chỉ Nam cho thừa tác vụ và đá»i sống linh mục năm 1994 của Bá»™ Giáo sÄ© khẳng định:
“Xác tÃn và o những Ä‘á»™ng cÆ¡ thần há»c và mục vụ sâu xa là m cÆ¡ sở cho mối
tương quan giữa sự độc thân và chức linh mục, được soi sáng bằng chứng
tá còn giá trị ngà y hôm nay của rất nhiá»u cuá»™c Ä‘á»i linh mục vững mạnh
vá» mặt thiêng liêng và Phúc Âm, mặc dầu xảy ra nhiá»u trÆ°á»ng hợp Ä‘au
thÆ°Æ¡ng, Giáo Há»™i đã tái xác nháºn, qua Công đồng Vatican II và giáo huấn
của các Giáo hoà ng vá» sau, ‘ý muốn mãnh liệt duy trì luáºt đòi buá»™c tình
trạng Ä‘á»™c thân vÄ©nh viá»…n tá»± do chá»n lá»±a cho các ứng viên linh mục theo
nghi lá»… Latinh’ [9], xác tÃn rằng đó là ân huệ mang lại thiện Ãch cho
Giáo Há»™i và thế giá»›i.†[10] Và má»›i đây nhất, trong bà i diá»…n văn khai mạc Công Nghị Giáo Pháºn Rôma ngà y 26/5/2009 “Má»i thà nh viên Giáo Há»™i và sá»± đồng trách nhiệm mục vụ†, ÄTC Biển Äức XVI khẳng định â€không há» có gián Ä‘oạn hay đối láºp giữa Giáo Há»™i trÆ°á»›c và Giáo Há»™i sau Công đồng Vatican II.†[11] 2. Truyá»n thống không gián Ä‘oạn của Giáo Há»™i vỠý nghÄ©a và bản chất của báºc Ä‘á»™c thân linh mụcÄặc
sủng sống độc thân thánh hiến giả thiết linh mục phải có một dấn thân
dứt khoát dõi theo má»™t Ä‘á»i sống tá»± chủ bản thân và khiết tịnh. Từ thá»i
các tông đồ, Giáo Hội đã muốn bảo tồn ơn tiết dục vĩnh viễn của giáo sĩ
và hÆ°á»›ng vá» giải pháp chá»n ứng viên chức thánh nÆ¡i những ngÆ°á»i Ä‘á»™c thân
(x. 2 Th 2,15; 1 Cor 7,5; Tt 1,6-8). [12] Sá»± dấn thân được lá»±a chá»n
cách tá»± do và quảng đại là lá»i đáp trả hồng ân quảng đại của Thiên
Chúa. [13] Váºy Ä‘á»™c thân linh mục được ghi tạc ngay tại ná»™i tâm của má»™t
tương quan đối thoại liên lỉ giữa Thiên Chúa và mỗi linh mục.Qua
việc cho Ä‘i chÃnh Ä‘á»i sống mình được diá»…n tả bằng cách chá»n Ä‘á»i sống
độc thân, linh mục cà ng ngà y cà ng sống cho Thiên Chúa và tha nhân hơn,
qua sá»± lá»™t bá» liên lỉ, má»™t sá»± “tá»± hủy†(Ph 2,7), là m cho mình “nhá» bé Ä‘i để cho Chúa lá»›n lên†(Ga 3,30) và góp phần và o sá»± tăng trưởng của Giáo Há»™i và của từng ngÆ°á»i trong anh chị em mình.Äá»™c thân linh mục không thể tách rá»i khá»i toà n bá»™ Ä‘á»i sống kitô “không còn là tôi sống, nhÆ°ng chÃnh Äức Kitô sống trong tôi†(Gal 2,19-20), trong đó linh mục cố gắng nên đồng hình dạng vá»›i Chúa Kitô Mục TỠ“ban sá»± sống mình cho Ä‘oà n chiênâ€
(Ga 10,11). ChÃnh trong khung cảnh đó mà sá»± tá»± do của linh mục không
ngừng được củng cố trưởng thà nh bản thân sẵn sà ng phục vụ Thiên Chúa
qua việc phục vụ dân Ngà i. Vị linh mục chấp nháºn tình trạng sống ấy sẽ
gặp được kho báu hà m chứa việc “mang trong thân xác sá»± chết của Chúa Giêsu, để sá»± sống của Ngà i cÅ©ng được bà y tá» trong thân xác mình†(2 Co 4,10), hầu há»c biết ban phát sá»± sống mình cho Ä‘oà n dân được trao phó cho mình, nhỠđó được thúc đẩy loan báo Tin Mừng “lúc thuáºn tiện cÅ©ng nhÆ° lúc không thuáºn tiện†(2 Tim 4,2). Má»—i
thá»i đại diá»…n tả đức tin và thá»±c hà nh của Giáo Há»™i trong trạng huống
văn hóa riêng của mình, tùy theo mức độ được đâm rễ chắc chắn trong
Truyá»n Thống mà chúng ta sống nhỠđó. Giáo huấn của Giáo Há»™i cung cấp
cho chúng ta những căn bản cần thiết để suy nghÄ© và định hình lá»i trả
đáp của chúng ta đối vá»›i hồng ân của Thiên Chúa trong báºc Ä‘á»™c thân
thánh hiến. Cuộc sống độc thân khiết tịnh tự bản chất là liên
hệ, liên hệ vá»›i Thiên Chúa, liên hệ vá»›i con ngÆ°á»i và thế giá»›i. Nó định
phẩm cho căn tÃnh của linh mục là má»™t con ngÆ°á»i của liên hệ. Nó tăng
cÆ°á»ng những liên hệ của linh mục vá»›i Giám Mục và vá»›i linh mục Ä‘oà n của
giáo pháºn mình. Nó má»i gá»i linh mục nháºn rõ sá»± bổ túc của mình vá»›i các
báºc sống khác và những mối liên hệ mình phải duy trì vá»›i há». Nó cÅ©ng
cho phép linh mục thiết láºp các liên hệ nhân bản, kể cả các liên hệ bạn
hữu chân chÃnh vá»›i ngÆ°á»i nam lẫn ngÆ°á»i nữ.Chúng ta lÆ°u ý những Ä‘iểm giáo huấn nổi báºt nà y của Giáo Há»™i[14]: Sống
độc thân thánh hiến là một cách thức yêu mến và hiện hữu với tha nhân.
Nó khai mở má»™t cuá»™c sống không tá»± đóng kÃn nÆ¡i chÃnh mình, nhÆ°ng khai
sáng những liên hệ và đá»i sống cá»™ng đồng, tôn trá»ng phẩm giá những
ngÆ°á»i mình gặp gỡ, kêu gá»i má»i ngÆ°á»i cùng nhau tìm kiếm sá»± thánh thiện
và là m cho Nước Chúa ngự đến. Sống độc thân khiết tịnh hệ tại
sá»± dấn thân tất cả cuá»™c Ä‘á»i: Nhá» bà tÃch Truyá»n Chức, lá»i hứa sống Ä‘á»™c
thân thánh hiến đâm rá»… sâu xa và o chÃnh thá»±c thể của linh mục và phải
được nhắc lại trong suốt chiá»u dà i của Ä‘á»i sống linh mục, đặc biệt
trong ngà y lá»… Truyá»n Dầu.Äá»i sống Ä‘á»™c thân thánh hiến của linh
mục tìm được tất cả ý nghÄ©a của nó trong liên hệ vá»›i các lá»i khấn khác,
được diá»…n tả ra hay hiểu ngầm trong các nghi thức truyá»n chức. Nó mang
dấu ấn của má»™t cuá»™c sống giản dị và hÆ°á»›ng tá»›i má»™t Ä‘á»i sống cầu nguyện
chuyên cần, vì đây là má»™t hồng ân phải nháºn lãnh và là m má»›i lại không
ngừng, khuôn mình cách máºt thiết vá»›i những mầu nhiệm mà linh mục cá»
hà nh.Äá»i sống Ä‘á»™c thân thánh hiến giả thiết má»™t khổ hạnh, dù
ngà y nay Ãt được nhấn mạnh, nhÆ°ng vẫn là thiết yếu. Sá»± tháºn trá»ng, dè
dặt, tỉnh thức, từ bá», chấp nháºn má»i thánh giá trong suốt cả Ä‘á»i sống,
và những yếu tố khác cùng loại, là m thà nh bấy nhiêu phương diện của một
quan niệm toà n vẹn vá» cuá»™c sống Ä‘á»™c thân khiết tịnh. [15] Chá»n
lá»±a sống Ä‘á»™c thân thánh hiến là trao hiến Ä‘á»i sống mình để nhắm tá»›i má»™t
sá»± phong phú đặc biệt. [16] Linh mục đã chá»n sống Ä‘á»™c thân thánh hiến
phải có má»™t quan niệm là nh mạnh vá» tình phụ tá» và danh hiệu “cha†mÃ
những ngÆ°á»i được trao phó thÆ°á»ng gá»i mình. Äá»i sống của ngà i phải hoà n
toà n quy hÆ°á»›ng vá» sá»± tăng trưởng của há» trong đức tin, đức cáºy và đức
mến.Thánh Kinh cung cấp rất nhiá»u phÆ°Æ¡ng sách để suy tÆ° và cầu
nguyện, hầu hiểu được căn bản Phúc âm của báºc Ä‘á»™c thân thánh hiến: ká»·
luáºt của Giáo Há»™i Roma không chỉ thuá»™c vá» sá»± gắn bó vá»›i truyá»n thống
lâu Ä‘á»i không há» xa lạ vá»›i Thánh Kinh, mà còn mặc lấy má»™t hình thức bắt
buá»™c, cho dù má»™t hình thức nhÆ° váºy không được đặt định trong Tân Ước.
NhÆ°ng bằng nhiá»u cách, Tân Ước vẫn là m vang lên lá»i má»i gá»i và o báºc Ä‘á»™c
thân thánh hiến. Äá»i sống Ä‘á»™c thân hiến thánh của linh mục
cÅ©ng phải tá»±a trên ná»n tảng thần há»c nghiêm chỉnh và sâu xa, cho phép
chủng sinh và linh mục hiểu rõ ý nghÄ©a Kitô há»c, Giáo há»™i há»c, Thánh
Kinh há»c, ý nghÄ©a hôn Æ°á»›c và tông đồ của báºc sống há», cả trong thá»i
gian Ä‘Ã o tạo khởi đầu cÅ©ng nhÆ° trong thá»i gian thi hà nh sứ vụ và thÆ°á»ng
huấn, Ä‘Ã o sâu tÃnh “thÃch hợp†của báºc Ä‘á»™c thân vá»›i chức vụ linh mục mÃ
sắc lệnh Chức vụ và đá»i sống linh mục nói đến.Ngoà i ra
còn phải lÆ°u ý đến tầm quan trá»ng của cá»™ng đồng giáo dục nhÆ° là yếu tố
căn bản của việc Ä‘Ã o tạo khởi đầu vá» Ä‘á»i sống Ä‘á»™c thân thánh hiến, nhá»
sá»± phân định và quân bình giữa những thá»i gian trao đổi và những thá»i
gian trầm mặc, những chia sẻ giữa chủng sinh và nhà đà o tạo. Nhưng đừng
quên vai trò của các cộng đồng khác, là những cộng đồng tự nhiên như
gia đình, hoặc cá»™ng đồng Giáo há»™i nhÆ° các xứ đạo.NhÆ°ng báºc Ä‘á»™c
thân thánh hiến phải là má»™t chá»n lá»±a tá»± do dấn thân được Giáo Há»™i chuẩn
nháºn, chứ không phải là má»™t gánh nặng áp đặt từ bên ngoà i. Và nhÆ° thế,
ká»· luáºt Ä‘á»™c thân trở nên nhÆ° má»™t sá»± che chở bảo vệ và má»™t gánh nhẹ
nhà ng cho linh mục.[17] 3. Truyá»n thống không gián Ä‘oạn của Giáo Há»™i vá» mối hiệp thông phẩm tráºtToà n
thể Giáo Hội thông phần và o chức tư tế cộng đồng của Chúa Giêsu trong
Chúa Thánh Thần. Hiệp thông với Chúa Kitô như là đầu của thân thể, chức
tư tế thừa tác được trao ban cho các tông đồ trước tiên, tiếp đến được
hiện hữu nÆ¡i các ngÆ°á»i kế vị là các Giám mục, rồi qua việc đặt tay
truyá»n chức, các Giám mục thông truyá»n cho linh mục má»™t phần chức linh
mục trá»n vẹn của mình.[18] Sắc lệnh Chức Vụ và Äá»›i Sống Linh Mục viết:
“Chúa Kitô đã sai các tông đồ nhÆ° chÃnh NgÆ°á»i được Chúa Cha sai, và qua
các tông đồ, NgÆ°á»i đã là m cho các đấng kế vị là các giám mục cÅ©ng được
tham dá»± việc thánh hiến và sứ vụ của chÃnh mình NgÆ°á»i. Tác vụ nà y của
giám mục cũng được trao cho linh mục ở cấp độ tùy thuộc, để một khi đã
gia nháºp hà ng linh mục, há» là những cá»™ng sá»± viên của hà ng giám mục, chu
toà n một cách tốt đẹp sứ vụ tông đồ do Chúa Kitô trao phó.†[19] Như
thế, nhá» việc thánh hiến, linh mục được trao ban quyá»n bÃnh thiêng
liêng, thông phần và o quyá»n bÃnh mà Chúa Kitô Ä‘iá»u khiển Giáo Há»™i nhá»
Chúa Thánh Thần, nghÄ©a là linh mục được thông hiệp cách riêng biệt vÃ
đặc thù với Thiên Chúa Ba Ngôi. Quả thế, bản chất và sứ vụ linh mục
không thể được xác định nếu không có những tương quan bắt nguồn từ Chúa
Ba Ngôi, được kéo dà i trong sự hiệp thông của Hội Thánh và của toà n thể
nhân loại. [20] Äá»i sống và sứ vụ của linh mục là sá»± tiếp nối
Ä‘á»i sống và sứ vụ của Chúa Kitô. Căn tÃnh linh mục liên quan thiết yếu
vá»›i tình thÆ°Æ¡ng cứu Ä‘á»™ của Chúa Cha, vá»›i sá»± tuyển chá»n và kêu gá»i Ä‘Ãch
danh của Chúa Kitô, và với ân huệ thông ban sự sống của Chúa Thánh
Thần, nhỠđó linh mục tìm được sức mạnh hướng dẫn cộng đoà n đã được
trao phó cho mình và gìn giữ cộng đoà n ấy trong sự hiệp nhất như Chúa
muốn. [21] Là thà nh phần tư tế thừa tác của Giáo Hội, Thân Thể
và Hiá»n Thê của Chúa Kitô, Giám mục tham dá»± và o hôn Æ°á»›c của Chúa Kitô,
được biểu thị qua nghi thức trao nhẫn trong lễ tấn phong Giám mục [22].
Cũng thế, được thông phần và o chức tư tế duy nhất của Chúa Kitô ở cấp
Ä‘á»™ thấp, linh mục cÅ©ng thông phần má»™t cách nà o đó và o chiá»u kÃch hôn
ước đối với Giáo Hội, nên phải hết lòng yêu mến Giáo Hội bằng cách cống
hiến má»i năng lá»±c và tá»± hiến trong đức ái mục tỠđến Ä‘á»™ hy sinh chÃnh
cuộc sống mình mỗi ngà y cho đoà n chiên được trao phó. [23] Do
bà tÃch truyá»n chức và thừa tác vụ lãnh nháºn, linh mục liên kết và hiệp
thông phẩm tráºt vá»›i Giám mục Ä‘oà n phục vụ toà n thể Giáo Há»™i, nên chức
linh mục cÅ©ng có tÃnh cách phổ quát, và dù nháºp tịch ở má»™t Giáo Há»™i địa
phương, linh mục phải có con tim và não trạng thừa sai, luôn rộng mở
cho má»i nhÆ° cầu của Giáo Há»™i và thế giá»›i. [24] Linh mục phải luôn sống trong sá»± hiệp thông phẩm tráºt nà y:
“Không có thừa tác vụ linh mục ở ngoà i sá»± hiệp thông vá»›i Äức Giáo Hoà ng
và Giám mục Ä‘oà n, đặc biệt vá»›i Giám mục giáo pháºn, trong lòng tôn kÃnh
như con thảo và sự tuân phục đã hứa khi thụ phong.†[25] Sự hiệp
thông được diễn tả và củng cố qua cỠhà nh Thánh Thể, nhất là thánh lễ
đồng tế do Giám mục chủ sự với linh mục đoà n; cũng như qua sự hiệp nhất
phẩm tráºt trong việc thi hà nh thừa tác vụ mục vụ: [26] Linh mục không
là m gì mà không có Giám mục, nhÆ°ng ngà y nay nhấn mạnh nhiá»u vá» nguyên
lý bổ trợ (subsidiary principle). [27] Mối hiệp thông của linh
mục Ä‘oà n được thiết láºp bởi đức ái tông đồ, thừa tác vụ và tình huynh
đệ bà tÃch, diá»…n tả bằng việc đặt tay của linh mục Ä‘oà n trong nghi lá»…
truyá»n chức và việc nháºp tịch/nháºp vụ và o má»™t Giáo há»™i địa phÆ°Æ¡ng. [28]
Linh mục còn sống hiệp thông vá»›i giáo dân, tu sÄ©, những ngÆ°á»i sống
Ä‘á»i thánh hiến, ná»— lá»±c khÆ¡i dáºy và phát triển sá»± đồng trách nhiệm trong
cùng một sứ mạng cứu độ duy nhất của Giáo Hội. [29] Ngoà i ra còn cố
gắng tiếp tay vá»›i Chúa Thánh Thần để khÆ¡i dáºy Æ¡n gá»i linh mục tiếp nối
thừa tác vụ của mình. [30] Giáo Hội là một cộng đoà n gồm những
con ngÆ°á»i hiệp thông vá»›i Chúa Ba Ngôi và hiệp thông vá»›i nhau. Sá»± hiệp
thông nà y mang hai chiá»u kÃch: hiệp thông hÆ°á»›ng ná»™i và hiệp thông hÆ°á»›ng
ngoại. Hiệp thông hướng nội bao hà m sự hiệp nhất và bổ sung cho nhau
ngay trong lòng Giáo Há»™i vá»›i ÄTC, vá»›i các Giám mục, các linh mục, những
ngÆ°á»i sống Ä‘á»i thánh hiến và giáo dân để trở thà nh “Giáo Há»™i tham gia†,
nghÄ©a là má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u đảm nháºn Æ¡n gá»i và vai trò riêng của mình trong
lòng Giáo Hội. Hiệp thông hướng ngoại là sự hiệp thông của Giáo Hội với
thế giá»›i, vá»›i má»i ngÆ°á»i thuá»™c má»i tôn giáo và văn hóa khác nhau.
Công cuộc đà o tạo phải trang bị cho các linh mục tương lai một ý thức
hiệp thông nhạy bén sâu sắc và má»™t kinh nghiệm cá nhân sống Ä‘á»™ng vá»
việc xây dựng cộng đoà n, để hỠbiết cách hiệp thông với Giám mục, với
BỠtrên, với anh em linh mục đoà n, với các tu sĩ, với các cộng sự viên,
vá»›i giáo dân trong giáo xứ, cả vá»›i những ngÆ°á»i thuá»™c các tôn giáo vÃ
văn hóa khác, hầu sống và là m việc trong hòa điệu và yêu thương, sẵn
sà ng đảm nháºn những trách nhiệm và vai trò khác nhau trong cá»™ng Ä‘oà n.II. TIẾN TRÃŒNH CÃC GIAI ÄOẠN LIÊN TỤC ÄÀO TẠO LINH MỤCTiến
trình đà o tạo linh mục qua các giai đoạn liên tục nhằm sự đồng hình
đồng dạng với Chúa Kitô, cho cả ứng sinh lẫn nhà đà o tạo. Trước
hết nhà đà o tạo phải theo mẫu gương của Chúa Giêsu. Ngà i đã sống với
các môn đệ liên tục không gián Ä‘oạn trong ba năm cuá»™c Ä‘á»i công khai cho
đến khi chết trên tháºp giá. Ngà i đã đồng hà nh cùng há» vá»›i tình yêu bao
dung, nhẫn nại và săn sóc ân cần để hỠđược lá»›n lên trong đức tin vÃ
trưởng thà nh, thiêng liêng lẫn nhân bản. Ngà i biết rõ má»—i ngÆ°á»i, những
cá tÃnh, những Ä‘iểm mạnh và những Ä‘iểm yếu của há». Ngà i nhẫn nhục chịu
Ä‘á»±ng những khuyết Ä‘iểm, những bất toà n, những tham vá»ng trần tục, những
bÆ°á»›ng bỉnh, thiếu lòng tin và cháºm hiểu các mầu nhiệm NÆ°á»›c Trá»i; vÃ
Ngà i kiên trì chỠđợi Thánh Thần đến kiện toà n công cuá»™c Ä‘Ã o tạo há»:
“Thầy còn nhiá»u Ä‘iá»u để nói vá»›i anh em, nhÆ°ng bây giá» anh em không thể
hiểu. Khi Thần Chân Lý đến, NgÆ°á»i sẽ hÆ°á»›ng dẫn anh em biết tất cả sá»±
tháºt†(Ga 16,12-13). Chúa Giêsu cÅ©ng hằng cầu xin Chúa Cha giữ gìn bảo vệ các môn đệ: “Con không xin Cha cất há» ra khá»i thế gian, nhÆ°ng xin Cha gìn giữ há» khá»i tay ác thần†(Ga 17,15).
Các giai đoạn đà o tạo tuy khác nhau nhưng phải có sự liên tục tiệm tiến
và tổng thể, ăn khá»›p mắt xÃch vá»›i nhau trong chiá»u hÆ°á»›ng canh tân tìm
kiếm một phương thức thể hiện mới để Giáo Hội hiện diện hữu hiệu trong
hoạt Ä‘á»™ng dưỡng giáo lẫn truyá»n giáo. PhÆ°Æ¡ng thức nà y đòi há»i canh tân
các giá trị, các tâm thức, các quan điểm, các mối quan hệ, cách suy
nghĩ và hà nh động, lối sống và cách thi hà nh sứ vụ, nghĩa là một cuộc
canh tân sâu sắc và toà n diện trong Giáo Há»™i.Äể thá»±c hiện trá»ng
trách dưỡng giáo và truyá»n giáo của mình trong thá»i đại má»›i, linh mục
hôm nay phải được Ä‘Ã o tạo hiệp thông vá»›i truyá»n thống không gián Ä‘oạn
của Giáo Há»™i, được coi nhÆ° má»™t đòi há»i bức thiết của thá»i buổi hiện nay.
Công cuá»™c Ä‘Ã o tạo nà y là trách nhiệm của má»i thà nh phần Dân Chúa, vÃ
được Giáo Há»™i ủy thác cách riêng cho các nhà đà o tạo, từ giai Ä‘oạn Tiá»n
Chủng viện, qua giai đoạn đà o tạo khởi đầu trong Chủng viện, đến giai
Ä‘oạn Ä‘Ã o tạo thÆ°á»ng xuyên diá»…n ra trong suốt cả cuá»™c Ä‘á»i má»—i linh mục,
vá»›i những hình thức rất Ä‘a dạng và thÃch hợp cho từng hoà n cảnh và độ
tuổi. Việc Ä‘Ã o tạo ngà y nay được thá»±c hiện vá»›i nhiá»u ngÆ°á»i vÃ
cho nhiá»u ngÆ°á»i, nhÆ°ng phải chú trá»ng đến sá»± hợp tác của từng cá nhân
với từng hoà n cảnh cá biệt, nghĩa là phải được cá nhân hóa và nội tâm
hóa, tức vừa được đà o tạo vừa tự đà o tạo, trong một tổng thể liên tục
qua ba giai Ä‘oạn Ä‘Ã o tạo và tá»± Ä‘Ã o tạo tiá»n chủng viện, chủng viện vÃ
háºu chủng viện. [31] 1. Giai Ä‘oạn Ä‘Ã o tạo tiá»n chủng việnNgÆ°á»i
có trách nhiệm trÆ°á»›c nhất và cao nhất trong việc tuyển chá»n và đà o tạo
linh mục là Giám Mục giáo pháºn. NhÆ°ng đây cÅ©ng là trách nhiệm của má»i
thà nh phần Dân Chúa, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân, đặc biệt là các cha xứ
(GL 233,1). NhÆ°ng trong chiá»u kÃch “Giáo Há»™i tham giaâ€, Giám mục giáo
pháºn ủy nhiệm cho má»™t số nhà đà o tạo đã được chuẩn bị ká»· lưỡng cá»™ng tác
với Ngà i để đồng hà nh với các ứng sinh, tiệm tiến thẩm tra và giúp ứng
sinh biện phân ý Chúa và thực thi ý Chúa, bảo đảm cho ứng sinh là anh
được Thiên Chúa kêu gá»i, má»i gá»i anh tham gia và o việc Ä‘Ã o tạo chÃnh
anh bằng việc tá»± Ä‘Ã o tạo chÃnh mình, và sau cùng, chÃnh việc Giám Mục
gá»i ứng sinh lên chịu chức linh mục xác nháºn Æ¡n gá»i Ä‘Ãch thá»±c của Chúa
đối vá»›i anh.Bá»™ Giáo dục Công giáo yêu cầu “trong giai Ä‘oạn chuẩn bị gia nháºp chủng viện, cần lÆ°u tâm trÆ°á»›c nhất việc Ä‘Ã o tạo thiêng liêng.â€
[32] Äà o tạo toà n diện đòi há»i ứng sinh phải có trưởng thà nh nhân cách,
tri thức và thiêng liêng. Giai đoạn chuẩn bị nà y nên là m ở một nơi
thÃch hợp ngoà i chủng viện để đón nháºn, nuôi dưỡng và vun trồng các Æ¡n
gá»i, nháºn định, đánh giá và tuyển chá»n ứng sinh, căn cứ và o Ä‘á»i sống
cầu nguyện, thực hà nh đức tin, sự phát triển nhân cách với các nhân đức
nhÆ° thà nh tháºt, trung tÃn, can đảm và trách nhiệm, trình Ä‘á»™ văn hóa vÃ
khả năng tri thức, vì nếu lúc nà o cÅ©ng phải đối phó vá»›i việc há»c thì
việc đà o tạo thiêng liêng và toà n diện sẽ bị giới hạn và không hiệu
quả, [33] phải quan tâm đến thái Ä‘á»™ của ứng sinh đối vá»›i giá»›i tÃnh vÃ
khả năng sống Ä‘á»™c thân thánh hiến, [34] đồng thá»i phải xem ứng sinh có
ngăn trở Giáo luáºt nà o không (x. GL 1024-1052). Ứng sinh cÅ©ng
cần có má»™t cam kết khởi đầu vỠý ngay là nh và tÃnh trung thá»±c của việc
theo Ä‘uổi Æ¡n gá»i, liên quan đến bối cảnh gia đình “xét nhÆ° chủng viện đầu tiên,â€
[35] những Ä‘iá»u kiện bên ngoà i, những Ä‘iá»u kiện tá»± nhiên và những Ä‘iá»u
kiện thiêng liêng. Ứng sinh cũng được yêu cầu trải qua một cuộc kiểm
tra sức khá»e tổng quát và trắc nghiệm tâm lý; lãnh vá»±c Ä‘á»i sống tình
cảm cũng cần được khảo sát và chữa là nh hầu đạt được sự ổn định cần
thiết cho Ä‘á»i sống linh mục mai ngà y; những gánh nặng ná»™i tâm cần được
tháo gỡ và giải quyết nhỠsự trợ giúp của vị linh hướng (GL 220; 239,2;
240,2; 246,4). [36] Tóm lại, việc chuẩn bị các ứng sinh thÃch
hợp là nhiệm vụ hà ng đầu của cá»™ng Ä‘oà n Giáo pháºn, mà trên hết là của
Giám Mục Bản Quyá»n và những ngÆ°á»i Ngà i tin tưởng ủy thác cho công cuá»™c
tối quan trá»ng nà y. Sá»± chuẩn bị nhắm đến việc tiếp nháºn các ứng sinh
và o chủng viện, qua việc phân định, nháºn xét, đánh giá, tuyển chá»n vÃ
khai tâm hỠđi và o sự cam kết khởi đầu tiến trình tự biến đổi và cam
kết với sứ vụ (GL 241). Việc đà o tạo ở chủng viện tùy thuộc và o phẩm
chất của các ứng sinh đã được nháºn và o. 2. Giai Ä‘oạn Ä‘Ã o tạo khởi đầu ở chủng việnCó thể nói đây là giai Ä‘oạn Ä‘Ã o tạo ứng sinh trở thà nh linh mục, nói cách khác là giai Ä‘oạn ứng sinh há»c là m linh mục.
Äây là giai Ä‘oạn Ä‘Ã o tạo và tá»± Ä‘Ã o tạo toà n diện vá»›i bốn chiá»u kÃch
nhân bản, thiêng liêng, tri thức và mục vụ, diễn ra trong một chu kỳ 8
năm:- Má»™t năm Tu đức- Hai năm Triết há»c- Hai năm Thần Há»c 1 & 2- Năm Thá»±c táºp Mục vụ- Hai năm Thần há»c 3 & 4Việc
Ä‘Ã o tạo và tá»± Ä‘Ã o tạo ở Chủng viện nhằm đến con ngÆ°á»i toà n diện và là m
cho ngÆ°á»i linh mục tÆ°Æ¡ng lai có thể đạt tá»›i sá»± trưởng thà nh nhân bản,
trưởng thà nh trong Ä‘á»i sống kitô giáo và trưởng thà nh trong Ä‘á»i sống
linh mục. Vì thế, chủng sinh phải được Ä‘Ã o luyện vá»›i má»™t trình Ä‘á»™ vÃ
khả năng tri thức đầy đủ, ná»n tảng thần há»c kiên vững, tinh thần cầu
nguyện, tinh thần khổ chế, đức vâng lá»i Ä‘Ãch thá»±c và trưởng thà nh, tinh
thần sống giản dị theo Phúc âm và khiết tịnh vì NÆ°á»›c Trá»i. Chủng
sinh cÅ©ng phải há»c và thá»±c hà nh những nhân đức nhân bản và xã há»™i vốn
được dân chúng ngưỡng vá»ng và đức ái đòi há»i, chẳng hạn: lòng thà nh
tháºt, ý niệm vỠđức công bằng, trung thà nh giữ lá»i hứa, lịch thiệp vÃ
tÃn cẩn, tinh thần phục vụ và dấn thân, khả năng là m việc chung, có
trách nhiệm, v.v…Trong khi cố gắng trang bị kiến thức, ngà y nay phải nhấn mạnh hơn đến sự tương tác giữa việc đà o tạo nhân bản và đà o tạo thiêng liêng.
Việc đà o tạo nhân bản cho ứng sinh được bắt đầu với sự trợ giúp của gia
đình và xứ đạo trước khi anh và o Chủng viện. Việc đà o tạo nhân bản
không chỉ Ä‘em lại lợi Ãch cho ứng sinh trong thá»i gian há»c tại chủng
viện mà còn có một ảnh hưởng sâu xa đến sứ vụ tương lai của anh nữa. Nó
tùy thuộc phần lớn và o sự trưởng thà nh, sự quân bình tâm lý và sức mạnh
ý chà của ứng sinh. Vì thế, việc đà o tạo nhân bản luôn phải hòa quyện
vá»›i Ä‘Ã o tạo thiêng liêng. Những trách cứ mà ngÆ°á»i thá»i nay than phiá»n ở
linh mục, nhất là các linh mục trẻ, có nguyên nhân là sự thiếu cân đối
trong việc Ä‘Ã o tạo nhân bản, Ä‘Ã o tạo thiêng liêng và thiếu Ä‘á»i sống ná»™i
tâm siêu nhiên. ChÃnh vì thế, hầu hết các Äại Chủng Viện Ä‘iá»u
chỉnh lại chương trình đà o tạo, nâng đà o tạo thiêng liêng lên tầm cao
má»›i: Môn Tu Äức được dạy trãi dà i cho má»i lá»›p cho đến khi ra trÆ°á»ng,
chứ không phải một hai năm khi mới và o Chủng viện như trước đây. Việc
đà o tạo thiêng liêng cho các linh mục tương lai sẽ hữu hiệu và đáp ứng
đúng lòng mong đợi của Hội Thánh và thế giới, nếu nó được thực hiện
trong viá»…n ảnh của Giáo Há»™i há»c của Công Äồng Vatican II, của Truyá»n
giáo, của Cá»™ng tác vá»›i Giáo dân, của Truyá»n Thông và Äối Thoại.Trong
tiến trình Ä‘Ã o tạo nà y, việc linh hÆ°á»›ng chiếm má»™t chá»— rất quan trá»ng
(GL 240,2). Việc linh hÆ°á»›ng nhằm giúp chủng sinh kinh nghiệm vá» Chúa vÃ
sá»± hiện diện của Ngà i, khám phá ra Ä‘Æ°á»ng lối Chúa kêu gá»i và đáp lại
vá»›i tá»± do ná»™i tâm, dấn thân Ä‘i theo và sống tÆ°Æ¡ng quan thân máºt vá»›i
Chúa, nháºn rõ trách nhiệm của mình và phát triển nó dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn
của Chúa Thánh Thần. Cầu nguyện là yếu tố quan trá»ng nhất của
Ä‘á»i sống thiêng liêng, được nuôi dưỡng và thăng tiến nhá» sá»± thinh lặng
bên trong cÅ©ng nhÆ° bên ngoà i, nhá» Lá»i Chúa và Thánh Thể. Các chủng sinh
được khÃch lệ áp dụng những cách cầu nguyện theo kiểu à Châu, chẳng hạn
nhÆ° cầu nguyện táºp trung và cầu nguyện thân thể. Táºp cho há» chủ tá»a vÃ
hướng dẫn các buổi cầu nguyện chung của cộng đoà n chủng viện là cách
tốt nhất để há» trở thà nh ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn cầu nguyện cho Ä‘oà n chiên
tÆ°Æ¡ng lai. Äá»i sống cầu nguyện và đá»i sống ná»™i tâm là m phong
phú và nuôi dưỡng Ä‘á»i sống và sứ vụ linh mục. Do đó, các ứng sinh không
chỉ há»c triết há»c, thần há»c, các khoa há»c xã há»™i và nhân văn, nhÆ°ng há»
cũng cần được các nhà đà o tạo giúp biết cầu nguyện và chiêm ngắm ở
trong và qua các đòi há»i kiến thức hà n lâm nà y. TÆ°Æ¡ng tác giữa
toà trong và toà ngoà i bảo đảm tự do nội tâm cho chủng sinh. Trong việc
đà o tạo thiêng liêng, một công việc vừa nhân loại vừa thần linh, Chúa
Thánh Thần luôn giữ vai trò cốt yếu và Äức Giêsu Nadarét là mẫu gÆ°Æ¡ng
tối cao của má»i nhà đà o tạo, vốn là những dụng cụ trong bà n tay Thiên
Chúa. Các tác nhân đà o tạo khác là hội đồng chủng viện, cộng đoà n giáo
dục, môi trÆ°á»ng thá»±c táºp mục vụ, và nhóm nhá» các bạn đồng môn. NhÆ°ng
tác nhân không thể thay thế được là chÃnh chủng sinh, vì nếu không có
tự đà o tạo thì việc đà o tạo sẽ mất hết hiệu quả mong đợi của nó. Việc
lượng giá của chủng viện và tá»± đánh giá của ứng sinh là bắt buá»™c vÃ
phải đi đôi với nhau trong suốt tiến trình đà o tạo và tự đà o tạo, đặc
biệt là trong thá»i gian giá»›i thiệu ứng sinh lên chịu chức linh mục. 3. Môi trÆ°á»ng thá»±c táºp mục vụ và việc Ä‘Ã o tạo ứng sinh linh mụcMôi
trÆ°á»ng thá»±c táºp mục vụ là cần thiết và lý tưởng để mở rá»™ng việc tá»± Ä‘Ã o
tạo của chủng sinh, cũng như việc đà o tạo linh mục của Hội Thánh. Trong
suốt thá»i gian nà y, chủng sinh tham gia và o Ä‘á»i sống và sứ vụ của các
linh mục, được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Các cha xứ có cơ hội
để biết, là m việc với các chủng sinh và trở nên một phần trong việc đà o
tạo chủng sinh, mà má»™t ngà y kia há» sẽ há»™i nháºp vá»›i các ngà i trong sứ vụ
linh mục. Vai trò và sá»± đóng góp của cha xứ rất quan trá»ng trong việc
Ä‘Ã o tạo ứng sinh. Môi trÆ°á»ng thá»±c táºp mục vụ nà y sẽ cung ứng cho chủng
sinh nhiá»u cÆ¡ há»™i thuáºn lợi để anh: • được kinh nghiệm và tham dá»± và o sứ vụ giáo xứ; • phát triển Ä‘á»i sống cầu nguyện của anh ngay trong bối cảnh Ä‘á»i sống giáo xứ, vì đó sẽ là cuá»™c sống thá»±c sá»± của anh sau nà y; • há»c há»i vá»›i cha xứ mà anh Ä‘ang sống vá»›i ngà i nhÆ° ngÆ°á»i táºp sá»±; • được là m quen vá»›i nhiá»u giáo xứ khác nhau trong Giáo pháºn; • Ä‘em những gì đã há»c trong chủng viện và o hà nh Ä‘á»™ng, trong những hoà n cảnh thá»±c tế; • kinh nghiệm được cuá»™c sống nhà xứ.• Sá»± hiện diện hữu hình của các chủng sinh ở trong giáo xứ sẽ thăng tiến việc phát triển các Æ¡n gá»i; •
Qua việc phục vụ và cá»™ng tác vá»›i giáo dân, chủng sinh có thể há»c được
nÆ¡i há» rất nhiá»u Ä‘iá»u, là má»™t chuẩn bị tuyệt vá»i cho sứ vụ của anh sau
nà y.†4. Giai Ä‘oạn Ä‘Ã o tạo thÆ°á»ng xuyên (háºu chủng viện) a. Yêu sách của Huấn quyá»n vá» Ä‘Ã o tạo thÆ°á»ng xuyênCác thẩm quyá»n Giáo Há»™i rất đặt nặng việc Ä‘Ã o tạo và tá»± Ä‘Ã o tạo thÆ°á»ng xuyên nà y, chẳng hạn:Sứ Vụ và Äá»i sống Linh Mục dà nh trá»n chÆ°Æ¡ng III, số 69-92, để nói vá» việc Ä‘Ã o tạo thÆ°á»ng xuyên nà y nhÆ° “má»™t bổn pháºn và quyá»n lợi chÃnh đáng của linh mục…. và của Há»™i Thánh†, phù hợp vá»›i “mục Ä‘Ãch cÆ¡ bản của sá»± trưởng thà nh trong Ä‘á»i sống thiêng liêng,†[37] mà “không ai có thể thay thế được linh mục trong việc canh chừng chÃnh mình†(x. 1 Tm 4, 16). [38] Trong
khi đó Tông Huấn Pastores Dabo Vobis cÅ©ng dà nh trá»n chÆ°Æ¡ng VI, số
70-82, để nói vá» việc Ä‘Ã o tạo thÆ°á»ng xuyên nà y của linh mục, nhÆ°
“sự tiếp tục tự nhiên và tuyệt đối cần thiết của tiến trình xây dựng
nhân cách của linh mục, vốn đã được khởi sự và phát triển từ trong
chủng viện.†[39] Còn Optatam Totius khuyến cáo rằng
“việc đà o tạo linh mục, nhất là trong bối cảnh của xã hội hiện đại, cần
phải được tiếp tục và hoà n thiện hoá sau khi đã hoà n tất chương trình
Ä‘Ã o tạo trong chủng viện.†[40] Ngoà i ra, Ratio Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis số 100-101 mô tả việc Ä‘Ã o tạo háºu chủng viện,
“cách riêng trong những năm đầu tiên sau khi chịu chức …. để các linh
mục má»›i ra trÆ°á»ng có thể được trang bị tốt hÆ¡n, ngõ hầu há» có thể gánh
vác và hoà n thiện các bổn pháºn của ngÆ°á»i tông đồ. [41] Và Tông Huấn Ecclesia in Asia mở ra má»™t hÆ°á»›ng rá»™ng lá»›n:
“Äể phục vụ Há»™i Thánh nhÆ° ý Äức Kitô, các Giám mục và linh mục cần má»™t
Ä‘Ã o tạo chắc chắn và thÆ°á»ng xuyên, có thể cung ứng những cÆ¡ há»™i khả dÄ©
cho má»™t cuá»™c canh tân thiêng liêng và mục vụ†[42] Liên Há»™i Äồng Giám Mục à Châu đã thá»±c hiện lá»i khuyên nà y sá»›m nhất, qua cuá»™c há»™i thảo số 5 mang tá»±a đỠ“đà o tạo tiếp tục cho các linh mục à Châu.†[43] Chỉ Nam Cho Thừa tác vụ và Äá»i sống linh mục 1994
của Bá»™ Giáo sÄ© dà nh cả chÆ°Æ¡ng III để bà n vá» việc huấn luyện thÆ°á»ng
xuyên các linh mục, trong má»i phÆ°Æ¡ng diện tuổi tác, khả năng, hoà n cảnh
sống và pháºn vụ mục vụ. [44] b. Những năm đầu Ä‘á»i linh mụcÄây là giai Ä‘oạn cho ngÆ°á»i má»›i chịu chức linh mục dần dần Ä‘i và o Ä‘á»i sống linh mục thá»±c sá»±, hay nói cách khác là sống linh mục: Cà ng sống Ä‘á»i linh mục cà ng trở nên linh mục hÆ¡n. Việc
chịu chức linh mục khép lại giai đoạn được đà o tạo và tự đà o tạo ở
chủng viện, nhưng lại mở ra một giai đoạn mới, giai đoạn đà o tạo và tự
Ä‘Ã o tạo thÆ°á»ng xuyên kéo dà i suốt Ä‘á»i của linh mục: “Việc huấn luyện không bao giỠđược xem nhÆ° chấm dứt, cả vá» phÃa Giáo Há»™i trao ban lẫn vá» phÃa thừa tác viên nháºn lãnh.â€
[45] Các linh mục trẻ tá»± trắc nghiệm mình giữa cái há»c có tÃnh cách lý
thuyết hà n lâm và sá»± thá»±c hà nh trong các thá»±c tại của Ä‘á»i sống sứ vụ
của há». [46] Giai Ä‘oạn Ä‘Ã o tạo và tá»± Ä‘Ã o tạo nà y nhằm mục Ä‘Ãch
giúp các linh mục trẻ chu toà n cách trung thà nh và vui tươi sứ vụ của
há» trong những hoà n cảnh khác nhau, chấp nháºn và vượt thắng những chiến
đấu và cám dỗ cả bên trong lẫn bên ngoà i. Những mối tương quan
tốt là nh, hà i hoà , quân bình và trưởng thà nh được Ä‘iá»u chỉnh và thăng
tiến má»—i ngà y, vá»›i chÃnh mình, vá»›i thiên nhiên, vá»›i tha nhân, nhất lÃ
vá»›i những ngÆ°á»i khác phái, là những phÆ°Æ¡ng tiện nhân loại. TÆ°Æ¡ng quan
thân máºt vá»›i Thiên Chúa, sá»± trung thà nh vá»›i cam kết của mình khi chịu
chức, vá»›i Ä‘á»i sống cầu nguyện và vá»›i sứ vụ, lòng tôn sùng kiên trì vÃ
nhiệt thà nh với Chúa Giêsu Thánh Thể, Thánh giá và Mẹ Maria là những
phương tiện siêu nhiên. Những phương tiện tự nhiên và siêu nhiên nà y sẽ
thá»±c sá»± bảo đảm cho sá»± thà nh công và lòng trung thà nh của há». Các
linh mục trẻ sẽ thi hà nh sứ vụ trong má»™t thế giá»›i Ä‘ang thay đổi của ná»n
văn minh khoa há»c kỹ thuáºt, của chủ nghÄ©a tục hoá và hưởng thụ, của
thần há»c giải phóng, của việc Ä‘á» cao phẩm giá phụ nữ. Vì thế, việc Ä‘Ã o
tạo và tá»± Ä‘Ã o tạo thÆ°á»ng xuyên phải được nhấn mạnh và thá»±c hà nh nhiá»u
hơn; nó sẽ giúp hỠđược trưởng thà nh trong suy nghĩ, trong việc tự mình
quyết định và hà nh Ä‘á»™ng, cÅ©ng nhÆ° trong má»i lãnh vá»±c Ä‘á»i sống. Há» cÅ©ng
phải là m việc trong sá»± hợp tác vá»›i má»i ngÆ°á»i trong Giáo Há»™i cÅ©ng nhÆ°
ngoà i xã há»™i. Vì thế, há» cần được Ä‘Ã o tạo thÃch hợp và phải tá»± mình
Ä‘iá»u chỉnh và thăng tiến các mối tÆ°Æ¡ng quan hà i hoà , quân bình vÃ
trưởng thà nh vá»›i Thiên Chúa, vá»›i chÃnh mình, vá»›i thiên nhiên và vá»›i
ngÆ°á»i khác, nam cÅ©ng nhÆ° nữ, giáo dân hay tu sÄ©.Do đó,
“việc huấn luyện nà y phải bao gồm và hòa hợp má»i khÃa cạnh, nghÄ©a là nó
phải nhằm giúp linh mục phát triển nhân cách con ngÆ°á»i đã chÃn mùi
trong tinh thần phục vụ kẻ khác, dầu đang nắm chức vụ gì; giúp linh mục
được Ä‘Ã o tạo vá» mặt trà thức, cả trong các khoa há»c tá»± nhiên lẫn trong
các khoa há»c nhân văn, trong mức Ä‘á»™ liên quan đến thừa tác vụ của mình,
ngõ hầu linh mục chu toà n pháºn vụ là m chứng đức tin má»™t cách hữu hiệu
hÆ¡n; giúp linh mục có được má»™t Ä‘á»i sống thiêng liêng sâu xa, được nuôi
dưỡng bằng tình thân máºt vá»›i Äức Giêsu Kitô và bằng tình yêu Giáo Há»™i;
giúp linh mục chu toà n thừa tác vụ mục vụ vá»›i nhiệt tình và nhiệt tâm.â€
[47] Các Ä‘á» tà i bà n luáºn nhÆ° Thần há»c cÆ¡ bản, TÃn lý, Luân
lý, Thánh Kinh, Phụng vụ, Giáo luáºt, Äại kết... không được mang tÃnh
tranh luáºn, thuần túy lý thuyết hoặc thông tin, nhÆ°ng phải khuyến khÃch
má»™t sá»± huấn luyện Ä‘Ãch thá»±c, nghÄ©a là khuyến khÃch cầu nguyện, hiệp
thông và là m việc mục vụ... liệu sao cho các văn kiện của huấn quyá»n
được Ä‘Ã o sâu chung vá»›i nhau dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của má»™t nhân váºt có thẩm
quyá»n, để Ä‘Æ°a tá»›i sá»± thống nhất giải thÃch và thống nhất chÆ°Æ¡ng trình
hà nh Ä‘á»™ng mục vụ trong giáo pháºn. [48] c. Những năm vá» sau cao tuổi cuá»™c Ä‘á»i linh mục
Các linh mục sau nhiá»u năm thi hà nh thừa tác vụ cần được khuyến khÃch,
Ä‘á» cao giá trị vai trò và đà o sâu hÆ¡n việc huấn luyện mình trong má»i
chiá»u kÃch để duyệt xét lại chÃnh mình và công việc mình là m, hầu là m
sống dáºy các Ä‘á»™ng lá»±c của thừa tác vụ thánh... Các vị nầy cần đến sá»±
hiệp thông linh mục và tình bạn của Giám mục để lướt thắng những kinh
nghiệm mệt má»i, thất vá»ng, cô Ä‘Æ¡n... hầu tìm lại được những nguồn mạch
sâu thẳm của linh đạo linh mục. [49] Các linh mục cao niên
tìm “xác nháºn lại má»™t cách thÆ° thái và ôn hòa vai trò mà các ngà i còn
được má»i gá»i nắm giữ trong linh mục Ä‘oà n... để tá»± thấy mình còn hữu
dụng như là m cha giải tội kinh nghiệm, linh hướng, chia sẻ kinh nghiệm,
khÃch lệ, đón tiếp, lắng nghe và trấn tÄ©nh anh em đồng sá»±. [50]
Các linh mục ở và o má»™t hoà n cảnh suy yếu thể lý hay mệt má»i tinh thần,
cô Ä‘Æ¡n, thất vá»ng cần được khÃch lệ tiếp tục phục vụ Giáo Há»™i má»™t cách
bình thản và can trÆ°á»ng, nêu chứng từ ghi dấu thánh giá, cam chịu trong
hy vá»ng và niá»m vui Vượt Qua (x. Col 1,24). [51] Trách nhiệm của Giám
mục và linh mục đoà n là phải tránh sự cô đơn nảy sinh do sự chểnh mảng
tình hiệp thông linh mục đối với các anh em đó. [52] Ước gì
để việc cỠhà nh Năm Linh Mục mang lại hiệu quả lâu dà i trong cả hai
chiá»u kÃch dưỡng giáo và truyá»n giáo, trong bối cảnh Giáo Há»™i Việt Nam
tổ chức Năm Thánh Công Nghị 2010 ká»· niệm 50 thà nh láºp Hà ng Giáo Phẩm
Việt Nam, Giáo pháºn Bùi Chu chúng ta có thể tiến đến tổ chức má»™t “Công
nghị giáo pháºnâ€, noi gÆ°Æ¡ng ÄTC đã là m cho giáo pháºn Rôma của ngà i ngà y
26-29/5/2009 vá»›i Ä‘á» tà i “Má»i thà nh viên Giáo Há»™i và sá»± đồng trách nhiệm mục vụ†[53] KẾT LUẬN
Cuối cùng, chúng ta hãy nhấn mạnh việc tôn thá» bà tÃch Thánh Thể, trung
tâm và chóp đỉnh của Ä‘á»i sống Giáo Há»™i, cÅ©ng là trung tâm linh đạo của
linh mục, cùng vá»›i việc tôn sùng Äức Trinh Nữ Maria trong việc Ä‘Ã o tạo
và sống sứ vụ linh mục. Mẹ đã giáo hóa Chúa Giêsu Hà i Äồng và đã dẫn
dắt Ngà i đến tuổi trưởng thà nh nhân bản, thì hôm nay Mẹ cũng luôn hiện
diện trong việc Ä‘Ã o tạo linh mục, khởi đầu và thÆ°á»ng xuyên, đặc biệt
trong việc sống sứ vụ linh mục độc thân khiết tịnh. Mẹ đã hiến
dâng bản thân đồng trinh khiết tịnh cho Chúa một cách đặc biệt. Sự hiến
dâng của Mẹ không thể tách rá»i khá»i sứ mệnh duy nhất của Mẹ trong lịch
sỠcứu độ là ban Con Mẹ cho thế giới. Mẹ hướng chúng ta tới sự hiểu
biết vá» báºc Ä‘á»™c thân nhÆ° là sá»± hiến dâng bản thân để mở thế giá»›i nà y ra
cho Chúa Kitô ngá»± đến. Việc truyá»n chức hiến dâng linh mục cho Chúa
Kitô để hỠđược sai Ä‘i loan báo Phúc âm trong thế giá»›i. Sá»± chá»n lá»±a báºc
độc thân diễn ra trong định hướng đồng hình dạng với Chúa Kitô cả trong
cách sống riêng tÆ° sâu kÃn nhất của Ngà i. Do đó, dù không tuyệt đối
phải liên kết vá»›i chức vụ linh mục, báºc Ä‘á»™c thân vẫn có má»™t sá»± thÃch
hợp đặc biệt với chức vụ nà y, mà Mẹ là một trợ lực quý báu để đưa dẫn
chúng ta trên Ä‘Æ°á»ng bắt chÆ°á»›c Con Mẹ.Äể kết thúc phần trình bà y
nà y, con xin mượn nháºn định lạc quan, hy vá»ng và đầy an ủi của ÄHY
Claudio Hummes, Tổng Trưởng Bộ Giáo Sĩ: “một số rất nhỠcác linh
mục thỉnh thoảng bị lôi và o những vấn nạn nghiêm trá»ng và những tình
huống tội phạm cần phải phân xỠvà ra hình phạt, nhưng đa số áp đảo các
linh mục là những ngÆ°á»i rất xứng đáng, toà n tâm toà n ý cho thừa tác vụ
linh mục, những ngÆ°á»i chuyên tâm cầu nguyện và là m việc bác ái mục vụ,
đặt cả cuá»™c Ä‘á»i và o việc thá»±c hiện Æ¡n gá»i và sứ mệnh của há»â€...“Trong
suốt Năm Linh Mục nà y (năm cầu nguyện của linh mục, với linh mục và cho
linh mục), Giáo Hội muốn nói trước hết với các linh mục, nhưng cũng cả
vá»›i má»i kitô hữu, vá»›i xã há»™i trần thế, qua các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông
thế giới rằng Giáo Hội hãnh diện biết bao vỠcác linh mục của Giáo Hội;
Giáo Há»™i yêu mến, tôn kÃnh, ngưỡng má»™ há» dÆ°á»ng nà o và nhìn nháºn vá»›i
lòng tri ân công tác mục vụ của há» và cuá»™c Ä‘á»i chứng nhân của há».†Con
xin hết lòng cám Æ¡n Äức Cha, Cha ChÃnh, Quà Cha Quản Hạt, Quý Cha Cố,
Quý Cha và Quý Thầy đã chịu khó nghe con trình bà y. Nguyện xin Chúa
Thánh Thần tiếp tục cho đến hoà n thánh tốt đẹp những gì Ngà i đã thương
khởi sá»± vá»›i chúng ta và cho chúng ta hôm nay. Con xin má»i cá»™ng Ä‘oà n thÆ°
giản má»™t chút vá»›i slideshow BÀI HỌC QUÉT LÃ. BÀI HỌC QUÉT LÃThÆ¡: Diệu Nhân - Nhạc: Võ Tá Hân – Ca sÄ©: Xuân PhúVâng
lá»i Thầy, con Ä‘i quét lá, lá và ng rÆ¡i lả tả khắp nÆ¡i. Lá khô rÆ¡i nhÆ°
kiếp má»™t con ngÆ°á»i, giá» phút cuối là vá» cùng cát bụi. Con vừa quét sạch
má»™t gốc cây, quay trở lại đã thấy đầy rÆ¡i rụng. Con há»i nếu nhÆ° gió
đừng rung Ä‘á»™ng thì lá kia hẳn còn trên cà nh. Má»™t kiếp ngÆ°á»i cÅ©n thế,
quá mong manh, một hơi thở nếu đi rồi không đến nữa. Thầy đã cho con
bà i há»c quét lá thâm sâu nhÆ° má»™t triết lý không cùng. Con ra vá» lòng
luống những bâng khuâng: Lá và con cũng trong vòng sinh diệt. Lá vừa
sinh đã có mầm huỷ diệt, con vừa sinh đã hẹn có ngà y đi.Suy tư:
Có ai biết chốc lát nữa mình sẽ chết mà còn ham hố những sá»± Ä‘á»i nà y,
còn gieo rắc bất công háºn thù, còn ghen ghét tranh chấp hÆ¡n thua, mÃ
không trái lại, an hòa vá»›i má»i ngÆ°á»i, tôn trá»ng lÆ°Æ¡ng tâm kẻ khác, giao
phó cho lòng nhân từ của Chúa lá»i phẩm bình cuối cùng và sá»± xét Ä‘oán
chung thẩm, nỗ lực chuẩn bị tâm hồn để ra đi trong bình an vỠvới Chúa?Một
là n gió có sức mạnh gì đâu, mà lá rơi không thể nà o cưỡng lại? Hơi thở
con cÅ©ng giống nhÆ° là n gió ấy, nếu không vá» thì con sẽ Ä‘i đâu? Äã lâu
rồi vẫn lặn hụp chìm sâu trong mê mải con đi tìm sự nghiệp: Con vẫn mơ
có má»™t căn nhà rá»™ng đẹp, con vẫn mÆ¡ con cái há»c thà nh tà i. Con vẫn
mong, vẫn đợi má»™t ngà y mai lÅ© con cháu trở nên ngÆ°á»i thà nh đạt. Con vẫn
chÆ°a có gì cho con hết là m hà nh trang khi cất bÆ°á»›c lên Ä‘Æ°á»ng. Tạ Æ¡n
Thầy đã cho con chút tÆ° lÆ°Æ¡ng, là bà i há»c quét lá và ng rÆ¡i rụng. Lá vÃ
con cÅ©ng có cùng số pháºn: Ä‘i vỠđâu do con chá»n lấy con Ä‘Æ°á»ng. Tạ Æ¡n
Thầy đã cho con chút tÆ° lÆ°Æ¡ng, là bà i há»c quét lá và ng rÆ¡i rụng. Lá vÃ
con cÅ©ng có cùng số pháºn: Ä‘i vỠđâu do con chá»n lấy con Ä‘Æ°á»ng. ÄI VỀ
ÄÂU, DO CON CHỌN LẤY CON ÄƯỜNG!CÂU HỎI THẢO LUẬN1.
NgÆ°á»i thá»i đại nghi ngỠđức khiết tịnh và cho là không thể. Chúng ta
cÅ©ng nhìn nháºn những chiến đấu cam go của pháºn ngÆ°á»i. ÄHY Carlo Maria
Martini nói: “Má»i kitô hữu, má»i Giám mục, má»i linh mục phải xác
tÃn rằng không ai chắc chắn bá»n Ä‘á»— được; mối nguy lá»›n nhất là tưởng
rằng mình đã đạt đến má»™t mức ổn định đến ná»—i không cần tháºn trá»ng nữa.â€
[54] Váºy chúng ta sá» dụng các phÆ°Æ¡ng thế tá»± nhiên và siêu nhiên
như thế nà o để đứng vững trong các mối quan hệ khác giới, kể cả với các
nữ tu? [55] 2. ÄHY Hummes, Tổng trưởng Bá»™ Giáo sÄ© viết:
“CÅ©ng tháºt buồn là có má»™t số linh mục đôi khi đã bị dÃnh lÃu và o những
vấn Ä‘á» nghiêm trá»ng và những hoà n cảnh phạm tá»™i. Cần phải tiếp tục Ä‘iá»u
tra những vấn đỠnà y, xét xỠhỠvà phạt hỠnhư cần phải.†[56]
Chúng ta cần lÆ°u ý đặc biệt tránh khá»i ba trÆ°á»ng hợp tá»™i vá»›i vạ tiá»n
kết dà nh riêng cho ÄGH: Lá»—i ấn tòa giải tá»™i, khuyến dâm trong tòa vÃ
giải tội cho đồng phạm (x. GL.1048; 220). [57] 3. Chỉ Nam Linh
Mục 1994 số 32 ghi: “Má»™t đòi há»i không thể lẫn tránh của đức ái mục vụ
là má»—i linh mục tiếp tay vá»›i Æ¡n Chúa Thánh Thần, quan tâm khÆ¡i dáºy Ãt
nhất má»™t Æ¡n gá»i linh mục để có thể tiếp nối thừa tác vụ của mình.â€
Chúng ta Ä‘ang là m gì và sẽ là m gì để tÃch cá»±c tham gia và o công cuá»™c mở
Äại Chủng viện Bùi Chu (GL 237,1; 242,2) và đà o tạo các Æ¡n gá»i linh mục
Giáo pháºn cần, để Æ°á»›c nguyện và ná»— lá»±c của Äức Cha sá»›m được thá»±c hiện? 4.
Giáo Há»™i dạy rằng thÆ°á»ng huấn là má»™t quyá»n lợi và bổn pháºn của anh em
linh mục chúng ta. Váºy chúng ta sẽ có thể là m gì để triển khai và phát
huy quyá»n lợi và bổn pháºn đó giữa các Ä‘á»™ tuổi của chúng ta: nhóm linh
mục trẻ, nhóm linh mục trung niên, nhóm linh mục cao tuổi, nhóm linh
mục già nghỉ hưu? 5. Thư Chủ tịch Bộ Giáo sĩ [58] viết:
“(Năm Linh Mục) còn phải là má»™t năm trong đó ngÆ°á»i ta chú ý đến những
hoà n cảnh cụ thể và điá»u kiện váºt chất mà các linh mục sống, đôi khi bị
giảm thiểu thà nh những hoà n cảnh nghèo nà n khó khăn.†Chúng ta có thể là m gì để nâng đỡ nhau, nhất là khi ốm Ä‘au và hÆ°u dưỡng? Phải chăng đã đến lúc thÃch hợp để nghÄ© đến má»™t “QÅ©y tÆ°Æ¡ng trợ linh mục giáo pháºn Bùi Chu†chúng ta?LM Micae-Phaolô Trần Minh Huy pss Chú thÃch:[1] Ga 17, 18-19. [2] TrÃch thÆ° của ÄHY Cláudio Hummes, Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo sÄ©, Zenit.org ngà y 23/5/2009. [3] TrÃch thÆ° của ÄHY Cláudio Hummes, Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo sÄ©, Zenit.org ngà y 23/5/2009.
[4] Các nước à châu, và ngay cả tại Việt Nam, không phải là không có
đâu, nhÆ°ng không bị bạch hóa ồn à o vì tâm thức dè dặt kÃn đáo và tế nhị
của ngÆ°á»i mình thôi. [5] Presbyterorum Ordinis, số 16. [6] Sacerdotalis Coelibatus số 12. [7] Pastores Dabo Vobis số 29. [8] x. GL 277,1. [9] PDV. 29; PO. 16; Sacerdotalis Coelibatus 14; GL 277,1. [10] Chỉ Nam 1994 số 57. [11] Zenit.org ngà y 26/5/2009. [12] SÄ‘d. số 59. [13] Bá»™ GDCG, ÄÆ°á»ng hÆ°á»›ng giáo dục trong việc huấn luyện Ä‘á»™c thân linh mục số 16. [14] Há»™i Xuân BÃch, Vì NÆ°á»›c Trá»i – Những khái niệm suy tÆ° vá» việc Ä‘Ã o tạo báºc Ä‘á»™c thân linh mục số 27.
[15] x. Bộ Giáo dục Công giáo, Huấn luyện thiêng liêng trong các chủng
viện II,3 “những khổ chế thiêng liêngâ€; Jean-Jacques OLIER, “Con Ä‘Æ°á»ng
nên thánh là con Ä‘Æ°á»ng tháºp giáâ€. [16] 1 Co 4, 14-15 vá» tình phụ tá» của thánh Phaolô đối vá»›i các tÃn hữu. [17] Chỉ Nam 1994 số 58. [18] Pastores Dabo Vobis số 79. [19] Presbyterorum Ordinis số 2. [20] Pastores Dabo Vobis số 12. [21] Chỉ Nam 1994 số 4-11; PO số 6 [22] Lumen Gentium số 28. [23] Chỉ Nam 1994 số 13. [24] SÄ‘d. số 14-15. [25] PDV. 28; LG. 28; PO 7,15; GL 245,2. [26] Chỉ Nam 1994 số 22-24.
[27] Archbishop Celestino Migliore, Vatican 6/2/2009: “Luáºn lý của tình
liên Ä‘á»›i và nguyên lý bổ trợ là dụng cụ rất thÃch hợp để vượt lên má»i
vấn Ä‘á» và bảo đảm sá»± tham gia của má»i ngÆ°á»i cho công cuá»™c phát triển
chung của cá»™ng đồngâ€; JP II, Centesimus Annus, số 48: «Nếu tôn trá»ng
nguyên lý bổ trợ, tổ chức cấp trên không được can thiệp và o cuộc sống
nội bộ của tổ chức cấp dưới bằng cách lấy đi những khả năng chuyên môn
của nó, đúng hÆ¡n phải nâng đỡ nó khi cần thiết» [28] Chỉ Nam 1994 số 25-29. [29] SÄ‘d. số 30-31; Ä‘á» tà i của Công nghị giáo pháºn Rôma 26-29/5/2009: Má»i thà nh viên Giáo há»™i và sá»± đồng trách nhiệm mục vụ.†[30] SÄ‘d. số 32.
[31] Micae-Phaolô Trần Minh Huy, Äà o tạo và tá»± Ä‘Ã o tạo thiêng liêng của
các linh mục tÆ°Æ¡ng lai trong bối cảnh Việt Nam ngà y nay, tr.188-315. [32] Bá»™ GDCG, Äà o tạo thiêng liêng trong các chủng viện tr.24. [33] Calpotura, Nháºt ký Ä‘Ã o tạo tác vụ tr.9-10. [34] Bá»™ GDCG, Chỉ dẫn việc huấn luyện Ä‘á»™c thân linh mục tr.7-75. [35] Optatam Totius số 2. [36] FABC, 7th Plenary Assembly, Spiritual Direction. [37] Presbyterorum Ordinis số 72 và 82. [38] SÄ‘d. số 87. [39] Pastores Dabo Vobis số 71. [40] Optatam Totius số 22. [41] Ratio Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis số 100. [42] Ecclesia in Asia số 43 [43] FABC 92e, Vá» Ä‘Ã o tạo thÆ°á»ng xuyên cho linh mục tại à Châu. [44] Chỉ Nam 1994 số 69-97. [45] Chỉ Nam 1994 số 73. [46] SÄ‘d. số 93. [47] Chỉ Nam 1994 số 74. [48] Chỉ Nam 1994 số 77-78. [49] Pastores Dabo Vobis số 77; Chỉ Nam 1994 số 94. [50] SÄ‘d. số 95. [51] Chỉ Nam 1994 số 96-97. [52] SÄ‘d. số 97. [53] Vatican Information Service ngà y 26/5/2009. [54] ÄHY Carlo Maria Martini, Thánh Phaolô đối diện vá»›i chÃnh mình in Alleluiah 109. [55] ÄTC Biển Äức hứa sẽ ra má»™t Chỉ Nam cho các cha giải tá»™i và linh hÆ°á»›ng trong Năm Linh Mục nà y. [56] NhÆ° trÆ°á»ng hợp từ chức của ÄTGM Paulin Pomodimo Giáo Pháºn Bangui bên Trung Phi.
[57] Vatican giải thÃch Luáºt má»›i cho phép Giám mục được giải trừ tình
trạng giáo sĩ của các Linh mục có những lỗi nghịch lại sứ mệnh Giáo
Há»™i. CAN June 5, 2009. [58] ÄHY Cláudio Hummes, ThÆ° nhân Năm Linh Mục Zenit.org ngà y 27/5/2009.
Lm. Micae-Phaolô Trần Minh Huy, pss
(Nguồn: VietCatholic News) |