Há»™i thảo thần há»c: "Thánh Thể và Cá»™ng Ä‘oà n: Vượt qua má»i biên cÆ°Æ¡ng"
14.06.2009
WHÄ (14.06.2009) – Từ ngà y 18 đến 20 tháng 5 vừa qua, tại Trung tâm TÄ©nh tâm thánh Bênêđictô, Seoul, đã diá»…n ra Há»™i thảo thần há»c vá»›i chủ đỠ“Thánh Thể và Cá»™ng Ä‘oà n: Vượt qua má»i biên cÆ°Æ¡ngâ€. Sau đây là Bản đúc kết Há»™i thảo.
Thánh Thể và Cộng
Ä‘oà n: Vượt qua má»i biên cÆ°Æ¡ng
(1) Má»™t Há»™i thảo thần há»c đặc biệt nhằm chuẩn bị cho Liên Há»™i
đồng Giám mục à châu (FABC) năm 2009, táºp trung và o chủ Ä‘á» vá» mối tÆ°Æ¡ng quan
giữa Thánh Thể và Cộng đoà n, đã diễn ra tại Trung tâm Tĩnh tâm thánh Bênêđictô
ở Seoul, Hà n Quốc, và o các ngà y 18-20 tháng 5-2009 vừa qua. Các tổ chức Pax
Romana, ICMICA (International Catholic Movements for Intellectual and Cultural
Affairs / Các phong trà o Công giáo Quốc tế vì các hoạt động Trà thức và Văn
hóa) và WTI (Woori Theological Institute / Há»c viện Thần há»c Woori) đã đứng ra
tổ chức cuá»™c há»p mặt quốc tế quy tụ 80 tham dá»± viên thuá»™c 11 quốc gia nà y.
(2) ChÆ°Æ¡ng trình gồm năm bà i tham luáºn chÃnh và mÆ°á»i má»™t
bà i nghiên cứu trên trÆ°á»ng hợp cụ thể. Michael Amaladoss giá»›i thiệu bà i tham
luáºn then chốt: “Thánh Thể: các viá»…n cảnh nhân há»c, thần há»c, liên văn hóa vÃ
liên tôn giáo.†Các bà i tham luáºn chÃnh khác nhấn mạnh và o Bữa Tiệc ly và Thánh
Thể (Tae-Sik Park), Các viễn cảnh liên tôn giáo vỠThánh Thể (William
LaRousse), Thánh Thể và sự nghèo khổ (Johannes Pujassumarta), Thánh Thể và rao
giảng Tin Mừng (James Kroeger). Các bà i nghiên cứu vá» các trÆ°á»ng hợp cụ thể từ Sri
Lanka, Ấn Äá»™, Hong Kong, Taiwan, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Indonesia.
(3) Châu Ã, vốn có những khác biệt lá»›n nhÆ°ng đẹp đẽ, là bối
cảnh cho các cuộc trao đổi phong phú giữa các tham dự viên. Bức tranh toà n cảnh
của xã há»™i, văn hóa, tôn giáo, nghệ thuáºt, chÃnh trị và kinh tế của châu à vốn
là má»™t tiá»m lá»±c phong phú, thÆ°á»ng lại không được nháºn ra nhÆ° là quà tặng diệu
kỳ. Lý tưởng thì lẽ ra đây (hẳn) phải là một sức mạnh phong phú, bà y tỠvà nhà o
nặn nên các dân tá»™c, cuá»™c sống và tÆ°Æ¡ng lai của há». Các căng thẳng vẫn còn đó
và cần phải cảnh giác để sự khác biệt lớn lao vỠvăn hóa nà y phục vụ cho các
dân tộc châu à – thay vì gây nên chia rẽ và biến thà nh chủ nghĩa bè phái.
(4) Tình yêu Thánh Thể và lòng cảm kÃch biết Æ¡n đối vá»›i quÃ
tặng dà nh cho Giáo hội nà y, thúc đẩy các tham dự viên tìm hiểu một cách sâu sắc
là m sao Thánh Thể và đá»i sống hằng ngà y có thể kết hợp vá»›i nhau tốt hÆ¡n. NgÆ°á»i
ta thÆ°á»ng nháºn thấy rằng việc cá» hà nh nghi thức bà tÃch Thánh Thể không thá»±c sá»±
gắn kết vá»›i những thá»±c tại của Ä‘á»i sống hằng ngà y. Tháºm chà có cả những mâu
thuẫn giữa những ngÆ°á»i cá» hà nh Thánh Thể và gÆ°Æ¡ng sống của há» trong Ä‘á»i thÆ°á»ng.
Thánh Thể có gì để nói vá»›i các vấn Ä‘á» nhÆ° bạo lá»±c chủng tá»™c, Dalits, tÃnh thế
tục, sự nghèo khổ, thông tin liên lạc, tinh thần đại kết, công bằng vỠgiới,
các cá»™ng Ä‘oà n giáo há»™i chia rẽ nhau, các dân tá»™c Ãt ngÆ°á»i, ngÆ°á»i di dân, các
vấn Ä‘á» vá» môi trÆ°á»ng, giao thông, các giáo há»™i Ä‘au khổ? Toà n cảnh các vấn Ä‘á» có
tÃnh cách thách thức mà các Kitô hữu được Thánh Thể đổi má»›i đặt ra quả thá»±c rất
bao quát. Nếu chúng ta dùng cấu trúc ba chiá»u kÃch do Äức Giáo hoà ng Bênêđictô
XVI đã sỠdụng để hiểu Thánh Thể (Sacramentum
Caritatis), thì há»™i nghị nà y Ãt nhấn mạnh đến Thánh Thể nhÆ° má»™t mầu nhiệm
phải tin và cỠhà nh, nhưng nhấn mạnh hơn đến Thánh Thể như một mầu nhiệm để
sống. Các tham dá»± viên cố gắng khảo sát kỹ sá»± soi sáng của Thánh Thể từ phÃa
Ä‘á»i sống thÆ°á»ng ngà y của ngÆ°á»i dân; là m thế nà o “việc tưởng nhá»› nguy hiểm†(“dangerous memoryâ€) tá»›i Chúa Giêsu lại
thách đố các thá»±c tại Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i?
(5) Các tham dá»± viên thÆ°á»ng xuyên trở vá» vá»›i nguồn thần
há»c, mục vụ và Thánh Kinh phong phú của Giáo há»™i để hiểu và đổi má»›i lòng tin vÃ
thá»±c hà nh Thánh Thể. Hai lần trong trình thuáºt của Phaolô (1 Cr 11,23-27), Chúa
Giêsu nhắc lại: “Hãy là m việc nà y để nhớ đến Thà y.†Ngà i còn nói: “Thà y là bánh
trÆ°á»ng sinh†(Ga 6, 35). “Ai ăn bánh nà y sẽ được sống muôn Ä‘á»i†(Ga 6, 58). Chúa
Giêsu bà y bá» lòng trắc ẩn liên Ä‘á»›i vá»›i ngÆ°á»i bé má»n nhất (Mt 25, 31-46). Ngà i
rá»a chân cho các môn đệ trong bữa tiệc ly, bữa ăn Vượt qua vá»›i các bạn hữu của
Ngà i (Ga 13, 2-15). Sự hiểu biết vỠThánh Thể cà ng được phong phú hóa khi được đặt
trong sá»± kiện Chúa Giêsu thÆ°á»ng xuyên “đồng bà n†vá»›i các bạn hữu, ngÆ°á»i Biệt
phái, kẻ tá»™i lá»—i, phÆ°á»ng ngÆ°á»i thu thuế, và vá»›i ngÆ°á»i bị xã há»™i ruồng bá» -nhiá»u
khi là hà nh Ä‘á»™ng mang tÃnh biểu tượng cho việc “phá đổ rà o cản†xã há»™i. Thánh
Thể luôn mang má»™t chiá»u kÃch ngôn sứ.
(6) Má»™t chủ Ä‘á» thần há»c-Thánh kinh thÆ°á»ng được đặc biệt nêu
lên là mầu nhiệm vượt qua và thá»±c tại vượt qua của Ä‘á»i sống. NgÆ°á»i Kitô hữu
hiểu như thế nà o việc Thánh Thể cỠhà nh cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của
Äức Kitô; mầu nhiệm cứu chuá»™c được tái diá»…n “má»—i khi chúng ta ăn bánh và uống
chén nà y… cho tá»›i khi NgÆ°á»i đến trong vinh quang.†Mầu nhiệm vượt qua là trung tâm
của Thánh Thể và Nước Thiên Chúa.
(7) Với Công đồng Vatican II, Giáo hội khẳng định rằng
trong tÆ° cách Kitô hữu, “ta phải tin chắc rằng Chúa Thánh Thần ban cho má»i
ngÆ°á»i khả năng tham dá»± và o mầu nhiệm vượt qua ấy, theo cách thức mà chỉ có Thiên
Chúa biết†(GS 22). Khẳng định sâu sắc nà y thúc đẩy và mở Ä‘Æ°á»ng cho ta dấn thân
và o cuá»™c đối thoại đặt trá»ng tâm và o NÆ°á»›c Chúa, và o sá»± gặp gỡ vá»›i nhân loại khổ
Ä‘au, và và o việc khám phá ra chiá»u kÃch “vượt qua†trong các ná»n văn hóa và tôn
giáo của châu Ã. Nháºn thức sâu sắc vá» trá»ng tâm vượt qua của Thánh Thể có thể
trở thà nh má»™t con Ä‘Æ°á»ng đối thoại của châu Ã; nháºn thức nà y có thể củng cố tình
liên đới sâu xa hơn cả bên trong lẫn bên ngoà i Giáo hội.
(8) Trong các phiên há»p chung cÅ©ng nhÆ° trong các buổi thảo
luáºn theo từng nhóm nhá», nhiá»u lần các tham dá»± viên đã khiêm tốn nhìn nháºn sá»±
cháºm chạp và do dá»± từ phÃa Giáo há»™i trong việc Ä‘Æ°a niá»m tin Thánh Thể của mình
và o những thực tại cụ thể và các tình trạng sống của đại chúng. Một tham dự
viên ghi nháºn rằng má»™t Thánh Thể trá»n hảo cần có “ba bà nâ€: Lá»i (Kinh Thánh),
Thánh Thể (Bà tÃch) và Thế giá»›i (má»i thá»±c tại vÅ© trụ và trần thế). Chúng ta cần
trở nên một tấm bánh duy nhất, một thân thể duy nhất, một thế giới duy nhất. Có
má»™t sá»± do dá»± trong việc dấn thân và o các vấn Ä‘á» Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, bởi vì xem ra tÃnh
chÃnh thống (giáo huấn tÃn lý đúng) thÆ°á»ng lấn át việc thá»±c hà nh chÃnh thống
(hà nh Ä‘á»™ng đúng). Äức tin mang Ä‘áºm tÃnh tÃn lý dÆ°á»ng nhÆ° chiếm Æ°u thế hÆ¡n đức
tin biểu hiện.
(9) Sự đa dạng phong phú của các thực tại cùng lối diễn tả
tôn giáo và văn hóa hiện diện khắp châu à thúc đẩy Giáo hội tìm kiếm các cách
thức diá»…n tả Thánh Thể (biểu tượng, nghệ thuáºt, nghệ thuáºt biểu diá»…n, múa,
truyện kể, âm nhạc, chÆ°Æ¡ng trình và hoạt Ä‘á»™ng mục vụ, v.v…) má»™t cách thÃch hợp
hÆ¡n vá»›i bản chất và ý nghÄ©a của Thánh Thể. NhÆ° đã được thừa nháºn, và i biểu
tượng Ä‘ang được sá» dụng xem ra xa cách, tháºm chà còn xa lạ vá»›i nhiá»u nhóm dân
tá»™c châu Ã. Việc nhấn mạnh và o má»™t số biểu tượng nhÆ° bữa ăn chia sẻ, tình liên
đới gia đình, hay những hà nh động phục vụ quảng đại và huynh đệ có thể diễn tả
cách dá»… dà ng qua các ná»n văn hóa.
(10) Má»™t câu há»i xuyên suốt há»™i nghị: “Có chăng má»™t cách
thức châu Ã?†Äể trả lá»i, ngÆ°á»i ta phải hiểu được những yếu tố then chốt trong
bối cảnh Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i của châu Ã. Äó là tÃnh tôn giáo và thái Ä‘á»™ chiêm niệm sẵn
có nÆ¡i ngÆ°á»i dân. Tại châu à vẫn còn cái nghèo khổ “bó buá»™c†(miá»…n cưỡng) trầm
trá»ng bên cạnh các vùng già u có khác. NgÆ°á»i ta cÅ©ng thấy xuất hiện má»™t sá»± phục
hồi và bá»™c phát của các tôn giáo à châu - thÆ°á»ng mang âm hưởng bảo thủ. Dân số lại
tiếp tục gia tăng không ngừng. Rõ rà ng rằng việc sống Ä‘á»i Kitô hữu và Thánh Thể
còn là một thách đố đối với một thiểu số dân Kitô giáo (dưới 3% của gần 4 tỷ
ngÆ°á»i châu Ã).
(11) Việc cổ võ ná»n văn hóa sá»± sống và văn hóa hiệp thông
là má»™t trách nhiệm mà Giáo há»™i Ä‘ang tiến hà nh. Sá»± hiệp thông Thánh Thể [cum-unio và cum-munus] (hiệp nhất; chia sẻ bổn pháºn và trách nhiệm) còn là má»™t
giấc mÆ¡ dang dở, má»›i được thá»±c hiện má»™t phần (chẳng hạn việc trao quyá»n cho
giáo dân và phụ nữ, má»™t chá»n lá»±a Ä‘Ãch thá»±c vì ngÆ°á»i nghèo). Äược Thánh Thần canh
tân và bánh sự sống củng cố, Giáo hội lữ hà nh sẽ tiếp tục tiến bước trên hà nh
trình dÆ°Æ¡ng thế của mình trong niá»m hy vá»ng trở thà nh bánh ban sá»± sống cho trần
gian.
(12) Äược tiếp thêm nghị lá»±c trong ba ngà y trao đổi và suy
tÆ°, các tham dá»± viên đã nháºn ra má»™t số “chân trá»i má»›i†và quyết tâm cổ võ từng bÆ°á»›c
cụ thể cho má»™t ná»n thần há»c sinh Ä‘á»™ng hÆ¡n và việc thá»±c hà nh linh đạo Thánh Thể.
Do đó, các tham dự viên cam kết :
– phát triển má»™t ná»n huấn giáo dá»… hiểu hÆ¡n
vá» Thánh Thể, cho thấy mối quan hệ của Thánh Thể vá»›i Ä‘á»i sống hằng ngà y.
– sỠdụng năng lực của Thánh Thể để hiểu một cách hữu hiệu
hơn vỠcuộc đối thoại tam diện của Liên Hội đồng Giám mục à châu (FABC) với các
dân tá»™c, vá»›i các ná»n văn hóa và vá»›i tôn giáo của à châu.
– tiếp tục tìm kiếm một sự hiệp thông rộng lớn hơn bằng
cách khuyến khÃch thái Ä‘á»™ đón nháºn các nhóm khác nhau (chẳng hạn những ngÆ°á»i
nghèo và bị gạt ra bên lá» xã há»™i, các tÃn đồ khác niá»m tin, những ngÆ°á»i theo Giáo
hội Kitô khác).
– đẩy mạnh việc suy tÆ° mang tÃnh nghiên cứu-cÆ¡ bản và lấy quyết
định như thế nà o để các chương trình của Giáo hội đáp ứng được những nhu cầu
thá»±c sá»± của ngÆ°á»i dân.
– phát triển các “chương trình và dự án chia sẻ†ở cấp cộng
Ä‘oà n địa phÆ°Æ¡ng (chẳng hạn nhÆ° sáng kiến “năm chiếc bánh và hai con cáâ€).
– cổ võ Thánh Thể nhÆ° nguồn mạch của hy vá»ng, hiệp nhất vÃ
hòa giải.
– liên kết Thánh Thể và Thánh Thần với các sáng kiến bảo vệ
sự toà n vẹn của toà n thể thụ tạo.
(13) Há»™i thảo thần há»c vá»›i chủ đỠ“Thánh Thể và Cá»™ng Ä‘oà n:
Vượt qua má»i biên cÆ°Æ¡ng†diá»…n ra khi Giáo há»™i chuẩn bị mừng lá»… Chúa Thánh Thần
hiện xuống –và mùa xuân đang tới tại Hà n Quốc. Các tham dự viên đã cảm nghiệm tác
Ä‘á»™ng dịu dà ng của Thần KhÃ, thúc đẩy há» canh tân hiểu biết vá» tặng phẩm Thánh
Thể của Äức Kitô, nhất là ảnh hưởng của Thánh Thể đối vá»›i cuá»™c sống của thế
giá»›i à châu. Má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u được đánh Ä‘á»™ng cách sâu xa bởi lá»i của Äức Giáo
hoà ng Gioan Phaolô II (Mane Nobiscum
Domine 28); Äức Giáo hoà ng đã xem xét những khổ Ä‘au và sá»± dữ trong thế gian
và thúc bách ngÆ°á»i Kitô hữu quan tâm tá»›i những thá»±c tại nà y. Tại sao? Äức Giáo
hoà ng ghi nháºn rằng chÃnh cách ngÆ°á»i Kitô hữu đáp trả các tình trạng mang tÃnh
toà n cầu nà y sẽ là “tiêu chuẩn đánh giá tÃnh xác thá»±c của việc chúng ta cá» hà nh
Thánh Thể.†Veni, Sancte Spiritus / Xin Thánh Thần hãy đến!
(Nguồn: WHÄ - hdgmvietnam.org) |