Từ kinh nghiệm truyá»n giáo ở Việt Nam và Hà n Quốc đến việc xây dá»±ng văn hóa Nhân bản Tâm linh
20.03.2009
|
|
NHẬP ÄỀ
Chúng ta đã cùng nhau suy nghÄ© vá» hiệu quả truyá»n giáo ở Việc Nam trong khoảng 50 năm gần đây vá»›i nghi vấn rằng: hiệu quả ấy chÆ°a cao nhÆ° lòng mong Æ°á»›c, và tìm ra má»™t và i nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hiệu quả và gợi ý cần phải trở lại vá»›i Äức Giêsu Kitô. Tuy nhiên, những suy tÆ° nà y có lẽ còn nặng tÃnh lý thuyết, cần được chứng minh bằng chÃnh thá»±c tế của hoạt Ä‘á»™ng truyá»n giáo.
Vì thế, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá và i kinh nghiệm truyá»n giáo ở
Việt Nam và Hà n Quốc, để thấy rằng việc truyá»n giáo tác Ä‘á»™ng lên xã
há»™i, ảnh hưởng rất nhiá»u đến ná»n văn hoá dân tá»™c và có thể thay đổi cả
đất nÆ°á»›c. Do đó, muốn cho việc truyá»n giáo hiện nay ở Việt Nam có kết
quả tốt đẹp, cần xây dá»±ng má»™t ná»n nhân bản má»›i.
Bà i trình bà y bao gồm mấy Ä‘iểm chÃnh sau đây:
1. Hiệu quả việc truyá»n giáo ở Việt Nam trong bối cảnh văn hoá và lịch sá» 2. Phân tÃch khái quát hiệu quả truyá»n giáo ở Hà n Quốc trong 50 năm gần đây 3. Xây dá»±ng má»™t ná»n văn hoá nhân bản má»›i cho tÃn hữu Việt Nam
1. HIỆU QUẢ VIỆC TRUYỀN GIÃO Ở VIỆT NAM TRONG Bá»I CẢNH VÄ‚N HOà VÀ LỊCH SỬ
Chúng
tôi đã trình bà y khá chi tiết công cuá»™c truyá»n giáo ở Việt Nam trong
cuốn Niên giám Giáo hội Công giáo Việt Nam 2005, đặc biệt trong chương
10 và 11, từ trang 184-225. Ở đây chúng tôi xin tóm tắt và i Ä‘iểm chÃnh
nhÆ° sau:
1.1. Bối cảnh văn hoá và lịch sá»
Bối cảnh lịch sá»:
Sau
khi Lê Lợi thắng quân Minh, triá»u đại nhà Lê kéo dà i 360 năm
(1428-1788). Xã hội Việt Nam và o thế kỷ XV ổn định, nông nghiệp phục
hồi và phát triển. Sang thế kỷ XVI, nhà Lê suy yếu vì các vua ham mê
tá»u sắc, triá»u đình thiếu ngÆ°á»i tà i trÃ, xã há»™i bắt đầu há»—n loạn. Dân
chúng khốn khổ vì những cuá»™c chiến tranh loạn lạc liên miên giữa há»
Trịnh phò Lê và hỠMạc. Sau khi hỠTrịnh chiếm lại được thà nh Thăng
Long, và o năm 1592, nhà Lê được khôi phục, nhÆ°ng má»i quyá»n lá»±c Ä‘á»u nằm
trong tay hỠTrịnh. Chiến tranh Lê-Mạc chưa chấm dứt thì cuộc chiến
tranh đẫm máu giữa hai thế lực Trịnh-Nguyễn lại diễn ra, rồi đến cuộc
chiến giữa anh em nhà Tây Sơn với chúa Nguyễn từ năm 1776 cho đến khi
chúa Nguyá»…n Ãnh thắng Tây SÆ¡n và thống nhất sÆ¡n hà năm 1802. Cuá»™c sống
ngÆ°á»i dân trong thá»i kỳ nà y vô cùng khốn khổ, sinh mạng con ngÆ°á»i bị
coi thÆ°á»ng, Ä‘á»i sống kinh tế kiệt quệ vì sÆ°u cao thuế nặng để chi phÃ
cho chiến tranh.
Từ những năm 1802-1856, xã hội tạm yên ổn,
nhÆ°ng thay vì cởi mở nhÆ° Minh Trị Thiên Hoà ng ở Nháºt Bản (Mutsuhito,
1852-1912), các vua triá»u Nguyá»…n lại dùng chÃnh sách bế quan toả cảng
đối vá»›i ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i, hoà n toà n theo quan Ä‘iểm chÃnh trị của Trung
Quốc, nên Ä‘á»i sống dân chúng vẫn hết sức khó khăn, dân trà lạc háºu.
Cuộc chiến tranh giữa Pháp-Việt bùng nổ và o năm 1858. Những cuộc tà n
sát táºp thể tÃn hữu Kitô giáo ở Ba Giồng, Hữu Äạo, Biên Hoà , Bà Rịa
(1861), Nam Äịnh, HÆ°ng Yên (Bắc kỳ), Búng, Long Thà nh, Tân Triá»u, Trảng
Bà ng (Tây Ninh) (1862) đã là lý do để ngÆ°á»i Pháp vin và o đó đánh chiếm
miá»n Nam Việt Nam. Năm 1862, Việt Nam phải ký Hoà ước Nhâm Tuất nhÆ°á»ng
3 tỉnh miá»n Äông Nam Bá»™ cho Pháp.
Năm 1867, Pháp chiếm 3 tỉnh
miá»n Tây Nam Bá»™. Năm 1868, Phong trà o Văn Thân vá»›i khẩu hiệu “Bình Tây
Sát Tả†để chống Pháp và sát hại ngÆ°á»i Công giáo nổi lên ở Nghệ An, Nam
Äịnh và lan dần khắp nÆ°á»›c. Năm 1873, Pháp đánh chiếm thà nh Hà Ná»™i lần
đầu và má»™t số tỉnh ở miá»n Bắc. Năm 1874, Việt Nam phải ký Hoà ước Giáp
Tuất nhÆ°á»ng đứt cho Pháp 6 tỉnh Nam kỳ, đồng thá»i ngÆ°á»i dân được tá»± do
truyá»n đạo và theo đạo. Hà ng chục ngà n ngÆ°á»i Công giáo bị sát hại do
phong trà o Văn Thân, nhất là trong những năm 1885-1886.
Năm
1882, Pháp chiếm Hà Ná»™i lần II và các tỉnh miá»n Bắc dẫn đến hoà ước
Giáp Thân năm 1884, đặt miá»n Bắc dÆ°á»›i sá»± bảo há»™ của ngÆ°á»i Pháp, Nam kỳ
là thuá»™c địa Pháp và Trung kỳ thuá»™c quyá»n cai trị của triá»u đình Huế
cho tá»›i năm 1945, khi Äảng Cá»™ng Sản già nh được chÃnh quyá»n, thà nh láºp
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà .
Bối cảnh văn hoá:
Chủ
quyá»n chÃnh trị thay đổi liên miên nhÆ°ng bối cảnh văn hoá hầu nhÆ° không
thay đổi từ năm 1428 đến 1945. Dân tộc ta tổ chức xã hội theo tư tưởng
Nho giáo dá»±a trên Tam cÆ°Æ¡ng, NgÅ© thÆ°á»ng. Vua là chủ thể tối cao của đất
nÆ°á»›c mà má»i ngÆ°á»i phải tôn thá» vì vua là Con Trá»i (Thiên Tá»). Vua nắm
toà n quyá»n sinh sát trong tay, bắt ai chết là ngÆ°á»i đó phải chết. Chỉ
có vua nắm Ä‘á»™c quyá»n vá» tôn giáo để phong thần cho các vị thần linh vÃ
từ đó dân chúng má»›i được phép tôn thá».Triá»u đình lấy chữ Hán của ngÆ°á»i
Trung Hoa là m chữ chÃnh thức và tổ chức các khoa thi dá»±a trên các sách
kinh Ä‘iển của ná»n giáo dục Trung Quốc nhÆ° Tứ ThÆ°, NgÅ© Kinh. Pháºt giáo
có ảnh hưởng nhiá»u trên dân chúng và những biến thể của đạo Lão nhÆ° các
hình thức thá» các thần váºt, bùa chú mê tÃn rất phổ biến trong dân gian
(x. Toan Ãnh, TÃn ngưỡng Việt Nam, Quyển Thượng và Quyển Hạ, NXB TP. Hồ
Chà Minh, 1992).
Gia đình theo chế Ä‘á»™ Ä‘a thê, trá»ng nam khinh
nữ với những hình phạt rất nặng nỠdà nh cho các phụ nữ hoang thai, gian
dâm. Xã há»™i còn nhiá»u hủ tục nhÆ° tục tảo hôn, tục cho phép Ä‘Ã n ông bá»
vợ vì má»™t số lý do không chÃnh đáng (thất xuất) nhÆ°: không con, không
thá» cha mẹ chồng, Ä‘a ngôn, trá»™m cắp, ghen tuông, có ác táºt, dâm dáºt (x.
Toan Ãnh, Con ngÆ°á»i Việt Nam, NXB TP. Hồ Chà Minh, 1992, tr. 215).
Nhiá»u trò vui, lá»… há»™i mang tÃnh phóng đãng (x. Toan Ãnh, Há»™i Hè Äình
Äám, NXB TP. Hồ Chà Minh, 1992, tr. 244-279).
Cách tổ chức
là ng xã dù có thay đổi Ãt nhiá»u dÆ°á»›i các thá»i vua chúa khác nhau, nhÆ°ng
các sinh hoạt và các tục lệ hầu nhÆ° vẫn giữ nguyên, nhiá»u khi “phép vua
thua lệ là ng†(x. Toan Ãnh, Là ng Xóm Việt Nam, NXB TP. Hồ Chà Minh,
1992, ).
Trong bối cảnh lịch sỠvà văn hoá như thế, Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô được loan báo cho dân tộc Việt Nam.
1.2. Các giai Ä‘oạn truyá»n giáo
Lịch sá» truyá»n giáo ở Việt Nam tạm chia thà nh những giai Ä‘oạn sau đây:
- Giai Ä‘oạn khai sinh (1533-1615) và mở đạo chÃnh thức (1615-1659)
Khởi
đầu và o năm 1533, má»™t ngÆ°á»i nÆ°á»›c ngoà i tên là Inêkhu đã đến truyá»n giáo
tại là ng Ninh CÆ°á»ng, huyện Nam Châu và là ng Trà LÅ©, huyện Giao Thuá»·
(tỉnh Nam Äịnh ngà y nay).
Tiếp đó, các vị thừa sai Dòng Tên đã
đến truyá»n đạo ở cả 2 miá»n Nam Bắc, lấy sông Gianh là m ranh giá»›i, phÃa
Bắc gá»i là Äà ng Ngoà i do vua Lê chúa Trịnh nắm quyá»n, phÃa Nam gá»i lÃ
Äà ng Trong do các chúa Nguyá»…n cai quản.
Từ năm 1615, các linh
mục F. Buzomi, D. Cavalho đến Cá»a Hà n, Äà Nẵng, tiếp theo là các linh
mục F. Pina, C. Borri và A. de Rhodes (Äắc Lá»™). Ở Äà ng Ngoà i có linh
mục G. Baldinotti, P. Marques và cả A. de Rhodes đến Cá»a Bạng, Thanh
Hoá, ngà y 19-3-1627. Äể há»— trợ cho việc truyá»n giáo, các thừa sai đã
biên soạn giáo lý, sáng tác kinh nguyện, thơ văn bằng chữ Nôm, chữ Quốc
Ngữ vá»›i sá»± trợ giúp của các thầy giảng có há»c thức nhÆ° cụ Gioakim, sÆ°
cụ Chùa Phao, sư cụ Manuel, cụ nghè Giuse, đặc biệt là 2 tác phẩm của
cha Äắc Lá»™ ấn hà nh ở Rôma năm 1651: Phép giảng Tám ngà y và Từ Ä‘iển Việt
Bồ La, các thánh truyện bằng chữ Nôm của G. Majorica.
Và o năm
1665, sau 37 năm truyá»n giáo ở Äà ng Ngoà i vá»›i 25 linh mục và 5 trợ sÄ©,
và sau 50 năm ở Äà ng Trong vá»›i 39 linh mục và 01 trợ sÄ©, các thừa sai
Dòng Tên rá»a tá»™i khoảng 100.000 tÃn hữu (trong đó có 20.000 ở Äà ng
Trong) (x. Công giáo và Dân tộc, Công giáo Việt Nam sau quá trình 50
năm, NXB Tôn Giáo, 1996, tr. 86).
- Giai đoạn hình thà nh (1659-1802)
Năm
1659, Äức Thánh Cha Alexander VII láºp 2 giáo pháºn ở Việt Nam (Äà ng
Trong và Äà ng Ngoà i) và đặt 2 vị giám mục đầu tiên thuá»™c Há»™i Truyá»n
giáo Paris (MEP) là m đại diện Tông Toà . Äức cha Lambert de la Motte ở
Äà ng Trong và F. Pallu ở Äà ng Ngoà i.
Dù có những sắc chỉ cấm đạo
của vua chúa kèm theo những cuá»™c bách hại dÆ°á»›i thá»i các chúa Trịnh ở
miá»n Bắc, các chúa Nguyá»…n ở miá»n Nam hoặc của vua Cảnh Thịnh nhà Tây
SÆ¡n ở miá»n Trung, các giám mục và các thừa sai vẫn miệt mà i truyá»n đạo,
và Giáo hội Việt Nam vẫn không ngừng phát triển.
Và o năm 1802,
Giáo há»™i Việt Nam có 3 giáo pháºn vá»›i 121 linh mục Việt Nam và 320.000
tÃn hữu, chiếm tá»· lệ khoảng 3% dân số. Giáo pháºn Äà ng Trong có 60.000
giáo dân, Tây Äà ng Ngoà i có 120.000 giáo dân và Äông Äà ng Ngoà i 140.000
giáo dân.
- Giai đoạn thỠthách (1802-1886)
Sau
khi vua Gia Long lên ngôi thống nhất đất nước năm 1802, cho đến khi
phong trà o Văn Thân ngÆ°ng tà n sát ngÆ°á»i Công giáo (1885-1886), có thể
gá»i đây là giai Ä‘oạn thá» thách vá»›i các cuá»™c bách hại triá»n miên của vua
quan lẫn một phần dân chúng chịu ảnh hưởng nặng nỠcủa Nho giáo, thù
ghét sá»± xâm lăng của ngÆ°á»i Pháp và hiểu lầm ngÆ°á»i Công giáo Ä‘i vá»›i Pháp
để phản bội đất nước.
NhÆ°ng đây cÅ©ng là giai Ä‘oạn truyá»n giáo
rất thà nh công vì ngÆ°á»i tÃn hữu Việt Nam đã tìm được con Ä‘Æ°á»ng sống
trong cái lẽ tá» sinh của kiếp ngÆ°á»i, giá»›i thiệu được ná»n văn hoá Công
giáo cho dân tá»™c. Äây cÅ©ng là thá»i kỳ truyá»n giáo hiệu quả nhất. Trong
vòng 80 năm, dân số Công giáo tăng gấp đôi và tỷ lệ tăng từ 3% lên đến
7%.
Và o cuối thá»i kỳ nà y, Giáo há»™i Việt Nam có 9 giáo pháºn, 4
giáo pháºn ở Äà ng Trong và 5 giáo pháºn ở Äà ng Ngoà i, vá»›i 9 giám mục, 219
linh mục thừa sai, 356 linh mục Việt Nam, 1.246 chủng sinh, 156 thầy
giảng, 1.399 nữ tu, 930 nhà thá», 292 cÆ¡ sở bác ái, và 648.435 giáo dân,
chiếm tỷ lệ khoảng 7% dân số (x. Niên giám Giáo hội Công giáo Việt Nam
2005, tr. 195).
- Giai đoạn phát triển (1886-1960)
Sau
hoà ước 1884, Việt Nam được chia thà nh 3 kỳ: Nam kỳ, Bắc kỳ và Trung
kỳ. NgÆ°á»i Công giáo được tá»± do theo đạo, xây dá»±ng các cÆ¡ sở váºt chất,
nhiá»u giáo pháºn má»›i được thà nh láºp, số tÃn hữu tăng nhanh. TÃnh đến năm
1939, Giáo há»™i Việt Nam có 16 giáo pháºn, 17 giám mục, 1.544.765 giáo
dân trên tổng số 26.500.000 ngÆ°á»i chiếm 7,5% (x. Bảng 12, phần Phụ lục,
tr. 26).
Sau Hiệp định Genève 1954, Việt Nam chia thà nh 2 miá»n
Nam Bắc, lấy sông Bến Hải ở vĩ tuyến 17 là m ranh giới, với hai ý thức
hệ đối nghịch nhau. Trong thá»i gian nà y, có khoảng 650.000 tÃn hữu từ
miá»n Bắc di cÆ° và o miá»n Nam.
Ngà y 24-11-1960, Äức Thánh Cha
Gioan XXIII đã thiết láºp Hà ng Giáo phẩm Công giáo Việt Nam vá»›i 3 giáo
tỉnh Hà Ná»™i, Huế, Sà i Gòn. Má»™t số giáo pháºn má»›i được thà nh láºp. Giáo
há»™i Việt Nam lúc nà y có 20 giáo pháºn, 23 giám mục, 2.094.540 tÃn hữu,
1.944 linh mục, 5.789 tu sĩ nam nữ và 1.530 chủng sinh trên tổng số
30.172.000 dân, chiếm tỷ lệ 6,9% dân số (x. Bảng 12, phần Phụ lục, tr.
26).
Giai Ä‘oạn nà y dù được tá»± do theo đạo, xây dá»±ng được nhiá»u
nhà thá», cÆ¡ sở giáo dục, xã há»™i, tháºm chà được chÃnh quyá»n nâng đỡ,
nhÆ°ng số ngÆ°á»i theo đạo lại không nhiá»u. Tá»· lệ giảm từ 7% xuống 6,9%
dân số.
- Giai đoạn trưởng thà nh (từ 1960 đến nay)
Trong
giai Ä‘oạn nà y, cuá»™c chiến giữa hai miá»n Nam Bắc vá»›i hai ý thức hệ kéo
dà i từ năm 1963 đến 1975. Do số tÃn hữu tăng nên hai giáo tỉnh Huế vÃ
Sà i Gòn lại được chia nhỠđể láºp thêm nhiá»u giáo pháºn: Äà Nẵng, Ban Mê
Thuá»™t, Xuân Lá»™c, Phú CÆ°á»ng, Phan Thiết. Và o cuối năm 1975, Giáo há»™i
Việt Nam có 25 giáo pháºn.
Ãnh sáng từ Công đồng Vatican II
(1962-1965) đã lan toả trên các giáo pháºn miá»n Nam theo Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng mục
vụ và đại kết vá»›i các hoạt Ä‘á»™ng của nhiá»u há»™i Ä‘oà n Công giáo Tiến hà nh
trong xã há»™i, vá»›i hà ng ngà n trÆ°á»ng há»c các cấp được xây dá»±ng trong khi
miá»n Bắc vẫn giữ nếp sống âm thầm dÆ°á»›i chế Ä‘á»™ Cá»™ng sản vá»›i nhiá»u khó
khăn và thỠthách.
Chiến thắng của Cá»™ng sản miá»n Bắc đã dẫn đến
việc chÃnh quyá»n miá»n Nam sụp đổ và thống nhất đất nÆ°á»›c, ngà y
30-4-1975, đưa Giáo hội Việt Nam và o một giai đoạn mới. Dù có khó khăn
vá» váºt chất vì các phÆ°Æ¡ng tiện hoạt Ä‘á»™ng mục vụ, các cÆ¡ sở hoạt Ä‘á»™ng xã
há»™i và kinh tế ở miá»n Nam Ä‘á»u bị Nhà nÆ°á»›c tiếp thu và quản lý, nhÆ°ng
Giáo há»™i Việt Nam lại thấy đây là dịp Thiên Chúa thanh tẩy mình khá»i
những vÆ°á»›ng báºn váºt chất để chú ý hÆ¡n đến tinh thần sống đạo, há»c há»i
Lá»i Chúa, cầu nguyện, dạy giáo lý cÅ©ng nhÆ° phổ biến Ä‘á»i sống đức tin,
văn hoá, đạo đức của ngÆ°á»i Việt Nam cho toà n thể gia đình nhân loại,
qua việc gần 1 triệu ngÆ°á»i đã di tản từ 1975-1990, sang rất nhiá»u nÆ°á»›c
trên thế giới.
Từ năm 1990 đến nay, qua chÃnh sách cởi mở của
Nhà NÆ°á»›c đối vá»›i tôn giáo, Giáo há»™i Công giáo Việt Nam có nhiá»u tá»± do
hơn để tổ chức các hoạt động tôn giáo cũng như các hoạt động bác ái xã
há»™i. Số tÃn hữu bắt đầu gia tăng so vá»›i tá»· lệ dân số, dù sá»± gia tăng
không nhiá»u. TÃnh đến 31-12-2007, Giáo há»™i Công giáo Việt Nam có 26
giáo pháºn, 2 Hồng y, 2 Tổng Giám mục, 38 giám mục, 3.510 linh mục,
14.968 tu sÄ© nam nữ, 6.087.659 tÃn hữu trên tổng số 25.154.900 ngÆ°á»i,
chiếm 7,15% dân số. Trong gần 50 năm qua, GHCGVN đã có thêm 5 giáo pháºn
má»›i, số tÃn hữu tăng gấp 3, số linh mục tu sÄ© tăng gấp đôi.
Hiện
nay, nếu tÃnh thêm số tÃn hữu Công giáo (khoảng 1 triệu) và số ngÆ°á»i
Việt ở nước ngoà i (khoảng 3 triệu) mà Giáo hội Việt Nam phần nà o chịu
trách nhiệm loan báo Tin Mừng, tổng số tÃn hữu là 7 triệu trên 89 triệu
ngÆ°á»i Việt, chiếm tá»· lệ 7,86 % (x. Há»™i Äồng Giám mục Việt nam, Niên
giám Giáo hội Công giáo Việt Nam 2005, Phụ lục: Cộng đồng Công giáo
Việt Nam Hải ngoại, NXB Tôn Giáo, Hà Nội, 2005, tr. 867-902).
1.3. Truyá»n giáo và ná»n văn hoá Việt Nam
Xét
vá» mặt văn hoá, công cuá»™c truyá»n giáo ở Việt Nam đã đóng góp rất lá»›n
hay có thể nói đã giải phóng ngÆ°á»i Việt khá»i lệ thuá»™c ná»n văn hoá Trung
Hoa.
Từ khi bị ngÆ°á»i Tà u đô há»™ và o năm 179 TCN cho đến 1615, khi
Tin Mừng được các nhà truyá»n giáo Tây PhÆ°Æ¡ng loan báo, hầu nhÆ° má»i
ngÆ°á»i dân Việt, từ vua quan đến dân chúng, chịu ảnh hưởng nặng ná» của
ná»n văn hoá Trung Hoa. Dầu váºy, ý thức phản kháng của dân tá»™c Việt vẫn
âm ỉ bà y tỠqua cách sống (thuốc Nam - thuốc Bắc), cách ăn mặc (mặc
váy-mặc quần), chữ viết (chữ Nôm thế ká»· 11 – chữ Hán) nên ngÆ°á»i Việt
không mất nÆ°á»›c và không bị đồng hoá so vá»›i dân tá»™c Chiêm Thà nh ở miá»n
Trung Việt Nam.
* Các nhà truyá»n giáo đã dạy cho ngÆ°á»i Việt giá
trị vô cùng cao quý của con ngÆ°á»i trong những thế ká»· chiến tranh liên
miên mà mạng ngÆ°á»i bị coi rẻ nhÆ° cá» rác. Tin và o Thiên Chúa và và o Äức
Giêsu Kitô há» sẽ được sống muôn Ä‘á»i dù vua chúa có thể dùng há» nhÆ°
những món đồ chÆ¡i trong cuá»™c tranh già nh quyá»n lá»±c.
Sống dưới
chế Ä‘á»™ dân chủ chuyên chế, vua được tôn là thiên tá» (con trá»i), có toà n
quyá»n sinh sát: vua bắt bầy tôi chết mà ngÆ°á»i đó không chịu chết lÃ
ngÆ°á»i đó bất trung (quân xá» thần tá», thần bất tá» bất trung). Còn Kitô
hữu lại được dạy má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u bình đẳng, Ä‘á»u là anh em trong đại gia
đình nhân loại, có Thiên Chúa là Cha nên ai cÅ©ng phải tôn trá»ng quyá»n
sống của con ngÆ°á»i. Äức Giêsu má»›i là “Thiên Tá»â€ tháºt sá»±, nhÆ°ng lại tá»±
nguyện chết để cứu Ä‘á»™ chúng ta, nên ngÆ°á»i Kitô hữu sẵn sà ng hy sinh
mạng sống để phục vụ Chúa và má»i ngÆ°á»i.
* Sống trong một xã
há»™i theo chế Ä‘á»™ Ä‘a thê (trai thì năm thê bảy thiếp), trá»ng nam khinh nữ
(nhất nam viết hữu, tháºp nữ viết vô), các Kitô hữu thá»i đó là m chứng
cho sá»± tháºt vá» quyá»n bình đẳng giá»›i tÃnh, vá» hôn nhân má»™t vợ má»™t chồng,
vỠhạnh phúc gia đình dựa trên tình yêu chung thuỷ và tình yêu Thiên
Chúa. Hạnh phúc nà y biểu lá»™ trong Ä‘á»i sống gia đình của ngÆ°á»i Công giáo
vá»›i những tiếng cÆ°á»i tiếng hát và trong Ä‘á»i sống cá»™ng đồng, vá»›i những
công việc cũng như trò vui mà nam nữ được tham dự như nhau.
*
Sống trong xã há»™i mà há»c thức là má»™t cái gì quý giá chỉ dà nh cho má»™t
thiểu số được Æ°u đãi, già u sang, thì ngÆ°á»i tÃn hữu lại muốn phổ biến sá»±
khôn ngoan của Thiên Chúa cho má»i ngÆ°á»i. Má»—i là ng ngà y xÆ°a chỉ có má»™t
và i ngÆ°á»i Ä‘i há»c để viết được cái văn tá»± bán nhà bán đất, là m sổ Ä‘inh
sổ Ä‘iá»n thay cho cả là ng; nếu may mắn hÆ¡n thì thi Ä‘á»— là m quan. 99% dân
số còn lại Ä‘á»u mù chữ, thất há»c. Trái lại, ngÆ°á»i Công giáo ai cÅ©ng được
há»c, ai cÅ©ng biết chữ. Lúc đầu há»c chữ Hán, chữ Nôm, sau lại cùng nhau
khám phá và truyá»n bá thứ chữ dá»… Ä‘á»c hÆ¡n, dá»… viết hÆ¡n là chữ Quốc Ngữ,
nhÆ° chúng ta Ä‘ang dùng, để phổ biến sá»± tháºt cho má»i ngÆ°á»i. Hà ng trăm bá»™
sách Hán Nôm, hà ng ngà n cuốn sách Quốc Ngữ của ngÆ°á»i Công giáo còn để
lại trong kho tà ng văn hoá dân tá»™c nhÆ° muốn chứng minh Ä‘iá»u đó.
Äá»i
sống hằng ngà y với những kinh sách, với những tuồng kịch diễn mỗi ngà y
lá»… trá»ng, má»—i mùa phụng vụ giúp cho tất cả từ trẻ đến già đá»u biết chữ
nghÄ©a, trở thà nh ngÆ°á»i có văn hoá và dạy văn hoá cho đồng bà o. Chỉ
trong vòng 200 năm, tÃnh từ khi tiếng Việt được khai sinh chÃnh thức
với cuốn Từ điển Việt-Bồ-La và sách Phép giảng Tám ngà y của Linh mục
Äắc Lá»™, và o năm 1651, cho đến lúc tá» Gia Äịnh báo, tá» báo tiếng Việt
đầu tiên, ra mắt ở miá»n Nam năm 1865, ta má»›i thấy nếp sống văn hoá của
ngÆ°á»i Công giáo ảnh hưởng nhanh chóng và mạnh mẽ đến xã há»™i Việt Nam
như thế nà o.
* NhỠchữ viết, nhất là nhỠcác vị thừa sai dạy cho
biết khoa há»c, kỹ thuáºt Tây PhÆ°Æ¡ng, tÃn hữu Công giáo trở thà nh những
ngÆ°á»i truyá»n bá sá»± tháºt của Thiên Chúa ghi khắc trong vÅ© trụ vạn váºt.
Thá»i đó, má»—i là ng có và i ba cái ao: tắm rá»a, ăn uống Ä‘á»u lấy nÆ°á»›c từ
đó. NgÆ°á»i Công giáo hiểu rằng cần phải gìn giữ thể xác của mình cho
khoẻ mạnh, cho xứng đáng vá»›i Æ¡n Chúa, nên dạy bảo nhau cần phải lá»c
nÆ°á»›c bằng than, cát, sá»i má»›i được dùng, rồi phải Ä‘un sôi má»›i nên uống.
Cách đây năm bảy chục năm, cứ 10 đứa trẻ thì may ra có 3 đứa sống quá 1
tuổi, rất nhiá»u đứa bị chết yểu vì bệnh táºt. Vì dùng nÆ°á»›c ao tù nên cả
là ng cứ 100 ngÆ°á»i thì có khoảng 90 đến 95 ngÆ°á»i toét mắt, lúc nà o cÅ©ng
che miếng vải Ä‘en sùm sụp trÆ°á»›c mắt. NhÆ°ng con cái ngÆ°á»i Công giáo đứa
nà o cÅ©ng khoẻ mạnh, đẹp đẽ nên nhiá»u ngÆ°á»i lÆ°Æ¡ng cho ngÆ°á»i Công giáo
con của mình để nó được sống. Nhiá»u chà ng trai bên lÆ°Æ¡ng chỉ muốn lấy
vợ Công giáo vì ngÆ°á»i nà o đôi mắt cÅ©ng đẹp. Còn những cô gái ngoại đạo
lại muốn lấy chồng Công giáo để gia đình có những đứa con khoẻ mạnh vÃ
hoà thuáºn yêu thÆ°Æ¡ng nhau trong Ä‘á»i sống má»™t vợ má»™t chồng.
*
Vá»›i những chữ “tả đạo†thÃch trên trán, ngÆ°á»i Công giáo không thể Ä‘i
há»c, không thể buôn bán trong xã há»™i. Lúc bấy giá» há» hiểu rằng mình
phải yêu thương nhau, phải đoà n kết và chia sẻ nghỠnghiệp cho nhau.
Là m ra hà ng gì thì phải tháºt tốt, bán ra cái gì thì phải tháºt rẻ. Nhá»
váºy ai cÅ©ng muốn trao đổi hà ng hoá vá»›i ngÆ°á»i Công giáo, và hỠđã vượt
qua được giai đoạn khó khăn.
* Bị bắt bá»› quá thì ngÆ°á»i tÃn hữu
trốn và o rừng sâu là m rẫy, như ở La Vang, Trà Kiệu, nhỠthế mà mở mang
bá» cõi đất nÆ°á»›c. Vá»›i lý lịch “tả đạoâ€, khó sống ở miá»n Bắc, tÃn hữu
phải Ä‘i và o miá»n Trung, miá»n Nam theo Ä‘oà n quân viá»…n chinh và trở thà nh
những ngÆ°á»i mở Ä‘Æ°á»ng, dá»±ng nÆ°á»›c. ChÃnh trong miá»n Nam, sống vá»›i những
ngÆ°á»i có thể nói là đầu trá»™m Ä‘uôi cÆ°á»›p theo chÃnh sách di dân thá»i xÆ°a,
ngÆ°á»i Công giáo lại cảm thấy dá»… thở hÆ¡n, dù phải hy sinh rất nhiá»u,
phải chiến đấu với từng đà n thú dữ, với những đám muỗi bay dà y như đám
mây. NgÆ°á»i Công giáo trở thà nh những ngÆ°á»i tiên phong vá»›i tinh thần hà o
phóng, thân thiện của ngÆ°á»i phÆ°Æ¡ng Nam thuở trÆ°á»›c. NgÆ°á»i tÃn hữu chia
sẻ tình yêu thÆ°Æ¡ng vá»›i hết má»i ngÆ°á»i, cùng quên Ä‘i những quá khứ xấu
xa, những lý lịch Ä‘en tối của nhau để sống hoà thuáºn bên nhau, chỉ cần
gá»i nhau là anh Hai, chị Ba, cô TÆ°, chú Tám và coi nhau nhÆ° má»™t đại gia
đình của Thiên Chúa.
* Các nhà Nho tiá»n bối nhÆ° Phan Bá»™i Châu,
Phan Chu Trinh vá»›i phong trà o Äông Du; LÆ°Æ¡ng Văn Can, Kỳ Ngoại Hầu
CÆ°á»ng Äể vá»›i phong trà o Äông Kinh NghÄ©a Thục đã hô hà o dân chúng bá» búi
tóc, cắt móng tay, mặc Âu phục, há»c chữ Quốc Ngữ, sống Ä‘á»i gia đình má»™t
vợ má»™t chồng nhÆ° ngÆ°á»i Công giáo. Tất cả phong trà o ấy đã là m cho đất
nước của chúng ta phát triển.
Những sá»± tháºt vá» giá trị và quyá»n
lợi căn bản của con ngÆ°á»i, vá» bình đẳng nam nữ, vá» sá»± chung thuá»· trong
gia đình, vá» giá trị của khoa há»c, kỹ thuáºt… mà chúng ta thấy dÆ°á»ng nhÆ°
hiển nhiên, rõ rà ng trong thá»i đại ngà y nay, thì các báºc tiá»n bối Công
giáo đã phải vất vả truyá»n giảng cho ngÆ°á»i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i vá»›i mình bằng
biết bao nỗi tủi nhục, hy sinh và có khi bằng cả sự sống quý báu.
Nếu
hiểu văn hoá là hệ thống các giá trị váºt chất và tinh thần, do con
ngÆ°á»i sáng tạo và tÃch luỹ qua quá trình hoạt Ä‘á»™ng thá»±c tiá»…n khi tÆ°Æ¡ng
tác vá»›i môi trÆ°á»ng tá»± nhiên và xã há»™i của mình (x. Trần Ngá»c Thêm, Tìm
hiểu vỠBản sắc Văn hoá Việt Nam, NXB TP. Hồ Chà Minh, 2004, tr.
20-27), thì ngÆ°á»i tÃn hữu Công giáo Việt Nam trong những giai Ä‘oạn
truyá»n giáo vừa qua, từ 1659-1885, đã xây dá»±ng má»™t ná»n văn hoá má»›i cho
dân tá»™c. Ná»n văn hoá nà y lấy con ngÆ°á»i là m gốc, nên tạm gá»i là ná»n văn
hoá nhân bản, vá»›i những nét chÃnh yếu sÆ¡ khởi cần được phát triển thêm
trong tÆ°Æ¡ng lai.
Äể là m sáng tá» thêm mối liên hệ giữa truyá»n
giáo và văn hoá, chúng tôi xin giá»›i thiệu má»™t thà dụ khác. Äó là công
cuá»™c truyá»n giáo của Giáo há»™i Hà n Quốc trong 50 năm gần đây vá»›i bối
cảnh lịch sá», văn hoá có rất nhiá»u Ä‘iểm tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i Giáo há»™i Việt
Nam.
2. TRÃŒNH BÀY VÀ PHÂN TÃCH KHÃI QUÃT VỀ KẾT QUẢ TRUYỀN GIÃO Ở HÀN QUá»C TRONG 50 NÄ‚M GẦN ÄÂY
2.1. Bối cảnh lịch sỠvà văn hoá
(x. NN., Trịnh Huy Hoá biên dịch, Äối thoại vá»›i các ná»n văn hoá Triá»u Tiên, NXB Trẻ, TP.HCM, 2001)
HÃ n
Quốc là má»™t quốc gia nằm ở bán đảo Triá»u Tiên, phÃa Bắc giáp Trung Quốc
và Nga, phÃa Äông giáp biển Nháºt Bản, gồm hai miá»n Nam Bắc theo hai thể
chế chÃnh trị khác nhau, lấy vÄ© tuyến 38 là m ranh giá»›i. Bắc Hà n hiện
nay theo chế độ Cộng sản, với tên nước là Cộng hoà Dân chủ Nhân dân
Triá»u Tiên. Nam Hà n theo chế Ä‘á»™ TÆ° bản, vá»›i tên nÆ°á»›c là Cá»™ng hoà Hà n
Quốc.
Hà n Quốc láºp nÆ°á»›c và o khoảng năm 3.000 TCN vá»›i tên nÆ°á»›c lÃ
Choson (Triá»u Tiên). Những ngÆ°á»i dân ở bán đảo nà y là những ngÆ°á»i châu
à tiá»n sá» sống dÆ°á»›i ảnh hưởng của ná»n văn hoá Trung Quốc. Năm 108 TCN,
nhà Hán ở Trung Quốc, chiếm ná»a phần phÃa Bắc của bán đảo. Các bá»™ lạc
Äại Hà n đã chiếm lại má»™t phần lãnh thổ và o năm 75 TCN và láºp nên các
vương quốc Silla (57 TCN), Koguryo (37 TCN) và Paekche (18 TCN), tồn
tại trong 700 năm. Từ năm 668-917, các vua triá»u Silla chiến thắng nhÃ
ÄÆ°á»ng ở Trung Quốc, thống nhất đất nÆ°á»›c, mở ra má»™t thá»i hoà ng kim cho
dân tộc Hà n.
Thủ lĩnh Wang Kon chiếm được vương quốc năm 918
và láºp nên triá»u đại Koryo (Korea), kéo dà i từ 918-1392. Sau đó tÆ°á»›ng
Yi Songgye đã già nh quyá»n và láºp nên triá»u đại Yi (1392-1910) và chuyển
đô vá» Hanyang (Seoul hiện nay). Từ năm 1592-1598, Äại Hà n bị tà n phá
nặng ná» do cuá»™c chiến tranh xâm lăng của Nháºt Bản và từ năm 1600-1894,
ngÆ°á»i Trung Hoa xâm chiếm Äại Hà n và buá»™c cống ná»™p. Äến năm 1910, ngÆ°á»i
Nháºt lại chiếm đóng Äại Hà n sau khi Nháºt thắng Liên Xô trong cuá»™c chiến
1904-1905. Từ những ngà y đầu láºp nÆ°á»›c cho đến thế ká»· XX, ngÆ°á»i dân Hà n
Quốc chịu ảnh hưởng nặng nỠcủa văn hoá Trung Hoa: xã hội được tổ chức
theo Khổng giáo, dân chúng theo Pháºt giáo và thá» kÃnh ông bà tổ tiên
vá»›i ảnh hưởng của tÃn ngưỡng Shaman.
Năm 1945, Chiến tranh Thế
giá»›i thứ II kết thúc, Nháºt bại tráºn, Äại Hà n bị chia cắt thà nh hai
miá»n: ở phÃa Bắc vÄ© tuyến 38, Liên Xô tiếp quản láºp thà nh Cá»™ng hoà Dân
chủ Nhân dân Triá»u Tiên (1-5-1948), vá»›i thủ đô là Pyonnyang. Ở phÃa Nam
vĩ tuyến 38, Hoa Kỳ tiếp quản năm 1948, với thủ đô là Seoul. Cuộc chiến
Nam Bắc đã xảy ra do sự đối kháng của hai ý thức hệ Cộng sản và Tư bản
đã tà n phá đất nÆ°á»›c nặng ná» (1950-1953). Từ đầu thế ká»· XX, ngÆ°á»i dân
Hà n Quốc biết đến ná»n văn hoá Tây phÆ°Æ¡ng.
2.2. Công cuá»™c truyá»n giáo
Công
giáo được truyá»n và o Äại Hà n từ năm 1784, qua các tÃn hữu giáo dân há»c
đạo ở Trung Quốc. Dù chưa có linh mục cai quản nhưng và o năm 1794, đã
có khoảng 4.000 tÃn hữu. Äiá»u nà y cho thấy sức sống mãnh liệt và tinh
thần truyá»n đạo của tÃn hữu Hà n Quốc. Năm 1857, số tÃn hữu là 15.000
ngÆ°á»i. Giáo há»™i Hà n Quốc trải qua 4 cuá»™c bách hại nặng ná» trong thế ká»·
XIX, nhiá»u ngà n ngÆ°á»i đã bị giết. Và o năm 1984, 103 vị thánh TỠđạo đã
được tôn phong thuá»™c các thá»i kỳ bách hại nà y.
Năm 1883, ngÆ°á»i
dân Hà n Quốc được tá»± do tôn giáo khi chÃnh sách bế quan toả cảng được
tháo gỡ nhÆ°ng trong thá»±c tế việc truyá»n giáo không thu được kết quả vì
dân chúng vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng ná» của Tam giáo Äông PhÆ°Æ¡ng.
Trong Thế Chiến thứ II, hầu hết các thừa sai nước ngoà i bị bắt bớ và bị
trục xuất, nhiá»u chủng viện bị đóng cá»a và nhà thá» bị phá huá»·. Sau khi
được giải phóng khá»i ách thống trị của Nháºt Bản, Giáo há»™i Hà n Quốc ở
miá»n Nam má»›i được tá»± do tôn giáo tháºt sá»± và từ sau cuá»™c chiến Nam Bắc
Hà n, Giáo há»™i Nam Hà n má»›i tháºt sá»± có những thà nh công lá»›n lao vá» mặt
truyá»n giáo đáng chúng ta nghiên cứu.
Giáo hội Bắc Hà n có khoảng
100.000 tÃn hữu (theo Thống kê của Toà Thánh Vatican năm 1969) trên
tổng số 23.761.000 dân. Nhưng sau cuộc chiến Nam Bắc, việc theo đạo
Kitô chỉ được thể hiện trong nội bộ gia đình và bị ngăn cản dữ dội cho
đến ngà y nay.
Giáo hội Nam Hà n hiện có 3 giáo tỉnh, 12 giáo
pháºn, 1 giáo pháºn quân Ä‘á»™i, 1 Hồng y, 5 Tổng Giám mục, 24 Giám mục,
1.471 giáo xứ, 3.525 linh mục (2.947 triá»u, 578 dòng), 1.702 chủng
sinh, 636 nam tu sÄ©, 8.828 nữ tu sÄ©, 12.824 giáo lý viên, rá»a tá»™i
158.978 ngÆ°á»i, 4.682.000 giáo dân trên tổng số 48.500.000 dân (chiếm
9,65%) (x. Catholic Almanac, 2009, tr. 316-317).
Và i con số thống kê sau đây để thấy bước phát triển của Công giáo và Tin Là nh ở Nam Hà n:
- Năm 1949: Công giáo và Tin Là nh chỉ chiếm 1% dân số ở Hà n Quốc. - Năm 2009: Công giáo 9,6% và Tin Là nh 26%. Cả nước có 35,6% theo Kitô giáo. -
Chỉ trong vòng 60 năm dân số Công giáo tăng từ 1% lên 9,65% và trong 10
năm (1999-2009) tăng từ 7,73% lên 9,65% (x. Bảng Thống kê Giáo hội Hà n
Quốc, 1999-2009).
2.3. Phân tÃch sá»± thà nh công của việc truyá»n giáo ở Nam Hà n
Giáo
há»™i Hà n Quốc có thể là má»™t trÆ°á»ng hợp Ä‘iển hình trong công việc truyá»n
giáo cho nhiá»u giáo há»™i khác, đặc biệt là cho Giáo há»™i Việt Nam vì hai
giáo há»™i có nhiá»u nét tÆ°Æ¡ng đồng vá» bối cảnh lịch sá»: chịu ảnh hưởng
của Tam giáo Äông PhÆ°Æ¡ng và văn hoá Trung Hoa, bị chia đôi đất nÆ°á»›c, có
ná»™i chiến Nam Bắc vá»›i hai ý thức hệ đối kháng và đang mở ra cho ná»n văn
hoá Tây phÆ°Æ¡ng. Tuy nhiên, kết quả truyá»n giáo trong vòng 60 năm ở hai
nÆ°á»›c tháºt khác nhau: trong khi Hà n Quốc từ năm 1949-2009, tá»· lệ dân số
Công giáo tiến từ 1% lên 9,6% thì ở Việt Nam từ 1960-2007, tăng từ 6,9%
lên đến 7,1% (x. Thống kê Giáo hội Việt Nam, 1933-2007, Phụ lục, tr.
26, Bảng 12).
Sự phát triển của Giáo hội Hà n Quốc có thể do những tác nhân sau đây:
*
Hà ng giáo phẩm của Giáo há»™i Hà n Quốc được tuyển chá»n kỹ lưỡng và Ãt bị
tác Ä‘á»™ng bởi chÃnh quyá»n dân sá»±. Việc tuyển chá»n các giám mục có sá»±
nhất trà cao nên dẫn đến sự vâng phục hầu như tuyệt đối trong cộng đồng
tÃn hữu vì ngÆ°á»i Hà n Quốc rất kÃnh trá»ng ngÆ°á»i trên, coi trá»ng tôn ti
tráºt tá»±. Trong má»™t số nÆ°á»›c hiện nay, luôn luôn có sá»± can thiệp của
chÃnh quyá»n dân sá»±, tháºm chà của cả những phe nhóm trong ná»™i bá»™ Giáo
Há»™i đối vá»›i việc tuyển chá»n giám mục nên dẫn đến sá»± thiếu Ä‘oà n kết
trong cá»™ng đồng giáo há»™i địa phÆ°Æ¡ng. NgÆ°á»i ta vẫn dùng chÃnh sách “chia
để trị†khi muốn can thiệp và o những cộng đồng tôn giáo. Tuy nhiên, sự
suy yếu của cá»™ng đồng tÃn hữu, dù chỉ là thiểu số, cÅ©ng dẫn đến sá»± suy
yếu của cộng đồng dân tộc.
* Việc đà o tạo linh mục, tu sĩ ở Hà n
Quốc rất nghiêm túc và được má»i ngÆ°á»i quan tâm đóng góp. Hầu nhÆ° tất cả
các sách quan trá»ng, cần thiết hay có giá trị của Giáo Há»™i Ä‘á»u được
dịch sang tiếng Hà n để tạo Ä‘iá»u kiện cho việc Ä‘Ã o tạo nà y. Nhiá»u gia
đình Công giáo Hà n Quốc hiện nay hầu như chỉ có 1 hoặc 2 con nhưng sẵn
sà ng hiến dâng cho Chúa. Những linh mục, tu sĩ đó rất ý thức vỠsứ mạng
của mình và luôn hoà n thà nh nhiệm vụ vá»›i tinh thần ká»· luáºt cao.
*
Giáo dân Hà n quốc đóng góp tÃch cá»±c cho giáo há»™i địa phÆ°Æ¡ng, tá»± nguyện
đảm nháºn những công việc Ä‘iá»u hà nh tại giáo pháºn và giáo xứ. Giáo há»™i
Hà n Quốc là m theo các anh em Tin Là nh trong việc yêu cầu tÃn hữu tá»±
nguyện đóng góp từ 5-10% thu nháºp cá nhân. Nhiá»u tÃn hữu nghèo không bị
buộc đóng góp nhưng vẫn sẵn sà ng tham gia bằng công sức lao động của
mình cho công việc chung. Nhá» váºy Giáo há»™i Hà n Quốc tá»± láºp vá» tà i
chÃnh, không bao giá» Ä‘i xin các tổ chức hay giáo há»™i khác, ngược lại
còn giúp đỡ những tổ chức nà y. Giáo hội tự trang trải tất cả các chi
phà như trả lương cho các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong công tác
truyá»n giáo, dù nhiá»u ngÆ°á»i không muốn nháºn.
* Giáo hội Hà n
Quốc coi trá»ng giáo dân vì ngay từ đầu lịch sá», chÃnh giáo dân đảm
nhiệm công tác truyá»n giáo. Các há»™i Ä‘oà n Công giáo Tiến hà nh, nhất lÃ
Legio Mariae, được tổ chức chặt chẽ và hoạt động hăng say với những
chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo rõ rà ng và cụ thể. Trong giáo xứ, nhiá»u cá»™ng đồng
cÆ¡ bản được thà nh láºp để thúc đẩy mối liên kết giữa các gia đình tÃn
hữu vá»›i nhau: các thà nh viên trong cá»™ng đồng chia sẻ niá»m vui bằng cách
há»™i há»p để cầu nguyện và sau đó cùng giải trÃ, xem ti vi chung vá»›i
nhau. NgÆ°á»i là m bác sÄ© thì khám bệnh, ngÆ°á»i là m kỹ sÆ° thì sá»a chữa máy
móc, điện nước cho những thà nh viên trong cộng đồng với giá rẻ hoặc
không lấy tiá»n. Từ đó, ngÆ°á»i dân cảm nghiệm được tình bác ái liên kết
tháºt sá»± trong cá»™ng đồng Giáo Há»™i.
* NgÆ°á»i tÃn hữu được Ä‘Ã o tạo
cẩn tháºn, được huấn luyện để trưởng thà nh vá»›i những kỹ năng sống, đặc
biệt là giá»›i trẻ. Những ngÆ°á»i nà y được huấn luyện từ cách ăn nói, Ä‘i
đứng, tổ chức công việc và đá»i sống cho đến các kỹ năng là m chủ cảm
xúc, thá»i giá», tiá»n bạc… Nhiá»u thanh niên Công giáo sau khi tốt nghiệp
phổ thông trung há»c, trÆ°á»›c khi Ä‘i nghÄ©a vụ quân sá»± hay và o đại há»c
thÆ°á»ng dà nh má»™t tháng hè để phục vụ cá»™ng đồng. HỠđăng ký vá»›i má»™t cha
xứ ở miá»n xa hay các Ä‘iểm truyá»n giáo (năm 2002 có 1.042 Ä‘iểm) để đến
dạy há»c cho ngÆ°á»i mù chữ, sinh hoạt há»™i Ä‘oà n, giúp đỡ ngÆ°á»i nghèo,
ngÆ°á»i tà n táºt… Những thanh niên nam nữ Công giáo nà y thÆ°á»ng trở thà nh
những ngÆ°á»i cuốn hút các bạn trẻ trong cá»™ng đồng địa phÆ°Æ¡ng, nhỠđó đạo
Công giáo được biết đến và nhiá»u ngÆ°á»i tin theo qua Ä‘á»i sống chứng
nhân. Những chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo nà y được thá»±c hiện trong các trÆ°á»ng
lá»›p ngà y Chủ Nháºt mà giáo pháºn nà o cÅ©ng thá»±c hiện. Năm 2000 có 267.742
trÆ°á»ng Chủ Nháºt, năm 2002 có 260.724 trÆ°á»ng (x. Niên giám Giáo há»™i Hà n
Quốc 2000-2002, tr. 15). Ngoà i ra, ta còn phải kể thêm 13 đại há»c Công
giáo với 34.470 sinh viên, và o năm 2002 (x. Thống kê Giáo hội Hà n Quốc
2000-2002, Phụ lục, Bảng 30).
* Giáo há»™i Hà n Quốc chú ý nhiá»u
đến việc sá» dụng những phÆ°Æ¡ng tiện thông xã há»™i trong công tác truyá»n
giáo. Xứ đạo nà o cÅ©ng có phòng truyá»n thông vá»›i những sách báo, phim
ảnh cho tÃn hữu mượn Ä‘á»c hay sá» dụng. Có bản tin ná»™i bá»™ của xứ đạo, bản
văn phụng vụ cho các ngà y Chủ Nháºt, sách hát, sách lá»… dùng trong cá»™ng
đồng vá»›i giá rất rẻ. Giáo pháºn nà o cÅ©ng có Ä‘Ã i phát thanh, truyá»n hình
hoặc chÆ°Æ¡ng trình phát thanh, truyá»n hình riêng của giáo pháºn dà nh cho
cá»™ng đồng tÃn hữu.
Giáo hội Công giáo và Tin Là nh ở Hà n Quốc
đã ảnh hưởng mãnh liệt và o ná»n văn hoá dân tá»™c để chuyển đổi thái Ä‘á»™
trá»ng nam khinh nữ, phân biệt giai cấp xã há»™i (Yangban, Chunging,
Sangmin, Chonmin) sang thái Ä‘á»™ tôn trá»ng nhân phẩm, bình đẳng nam nữ,
vượt qua thái Ä‘á»™ thù háºn vá»›i các nÆ°á»›c láng giá»ng, yêu thÃch khoa há»c kỹ
thuáºt Tây phÆ°Æ¡ng và lòng bác ái Kitô giáo. Trong Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng văn hoá
má»›i nà y, Nam Hà n đã có bÆ°á»›c tiến vượt báºt để từ má»™t nÆ°á»›c kiệt quệ vá»
kinh tế sau cuá»™c chiến Nam Bắc đã trở thà nh má»™t nÆ°á»›c có ná»n kinh tế
phát triển vá»›i tổng thu nháºp quốc dân (GDP) năm 2006 là 18.340 USD so
với Việt Nam là 723 USD, với Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa 2.016 USD,
Thái Lan 3.252 USD, Philippines 1.362 USD, Äà i Loan 15.569 USD (x. Tổng
cục Thống kê, Niên giám Thống kê 2007, NXB Thống Kê, tr. 687-688).
3. XÂY Dá»°NG MỘT NỀN VÄ‚N HOà NHÂN BẢN MỚI CHO TÃN Há»®U VIỆT NAM
Từ
kinh nghiệm truyá»n giáo của ngÆ°á»i tÃn hữu Kitô giáo ở Việt Nam và Hà n
Quốc, chúng ta thấy ngÆ°á»i Công giáo Việt Nam có thể đóng góp rất nhiá»u
cho xã há»™i khi giá»›i thiệu cho đồng bà o mình má»™t ná»n văn hoá vá»›i các giá
trị mới mẻ của Tin Mừng Chúa Kitô để rồi từ đó thay đổi và là m phát
triển xã há»™i trong má»i lÄ©nh vá»±c. Äó cÅ©ng là yêu cầu của việc há»™i nháºp
văn hoá mà ÄTC Gioan Phaolô II đã nhắc Ä‘i nhắc lại qua từ “văn hoáâ€
(125 lần) và “há»™i nháºp văn hoá†(21 lần) trong Tông huấn Giáo Há»™i tại
châu à để nhấn mạnh tầm quan trá»ng của vấn Ä‘á» nà y trong công cuá»™c loan
báo Tin Mừng.
3.1. Xây dá»±ng má»™t ná»n văn hoá má»›i cho dân tá»™c
Chúng
ta có thể nói rằng ngÆ°á»i tÃn hữu Kitô đã giá»›i thiệu cho đồng bà o mình ở
Việt Nam và Hà n Quốc má»™t ná»n văn hoá má»›i. Äó là ná»n văn hoá Công giáo
vá»›i các giá trị má»›i vá» nhân phẩm của con ngÆ°á»i trong má»™t ná»n quân chủ
chuyên chế Ä‘á»™c tà i, vá» bình đẳng nam nữ trong má»™t xã há»™i chấp nháºn chế
Ä‘á»™ Ä‘a thê, trá»ng nam khinh nữ, vá» sá»± hiện diện của Thiên Chúa Ba Ngôi
giữa những tôn giáo Äông PhÆ°Æ¡ng không biết đến Ngà i, vá» cấu trúc của
con ngÆ°á»i vá»›i hồn và xác do Thiên Chúa dá»±ng nên để sống mãi mãi vá»›i
Chúa thay vì tan rã nhÆ° vạn váºt tá»± nhiên hoặc thay đổi trong vòng luân
hồi của kiếp ngÆ°á»i, vá» cách tổ chức là ng xóm thà nh những xứ đạo vá»›i
luáºt lệ dá»±a và o lòng bác ái và khoan dung của Thiên Chúa, vá» cách tổ
chức gia đình cho có tôn ti tráºt tá»± nhÆ°ng vẫn trà n đầy niá»m vui và tá»±
do, vá» cách tổ chức Ä‘á»i sống cá nhân để không chiá»u theo những dục vá»ng
thấp hèn mà vẫn phát triển nhiá»u khả năng của con ngÆ°á»i. Tất cả táºp
trung cho con ngÆ°á»i trong những mối tÆ°Æ¡ng quan cÆ¡ bản của mình. Äây lÃ
ná»n văn hoá nhân bản má»›i.
Những giá trị nà y lại được thể hiện
qua những kỹ năng sống má»›i phù hợp vá»›i khoa há»c kỹ thuáºt Tây PhÆ°Æ¡ng tạo
nên những con ngÆ°á»i khoẻ mạnh, thông minh, đẹp đẽ, những gia đình an
vui, hạnh phúc và những cá»™ng đồng sống yêu thÆ°Æ¡ng, đùm bá»c lẫn nhau dù
có bị chÃnh quyá»n lên án và cá»™ng đồng xã há»™i ghét bá» vì há» chÆ°a biết
hay chưa quen với những giá trị mới mẻ ấy. Tuy nhiên, một khi cảm
nghiệm được giá trị của chúng nÆ¡i chÃnh bản thân, gia đình và cá»™ng đồng
thì ná»n văn hoá má»›i nà y lại thu hút ngÆ°á»i ta đến ná»—i dù biết theo tôn
giáo mới là chắc chắn sẽ gặp nguy hiểm, có khi còn mất mạng nữa, nhưng
há» vẫn theo Ä‘uổi, tuân giữ vì nó tháºt sá»± mang lại những Ä‘iá»u tốt đẹp
cho con ngÆ°á»i. Rồi khi Ä‘a số dân chúng chá»n lá»±a những giá trị ấy, chúng
trở thà nh ná»n văn hoá của dân tá»™c, của quốc gia mà nhiá»u khi ngÆ°á»i Ä‘á»i
sau không còn nhớ đến cội nguồn của chúng nữa.
Äó là trÆ°á»ng hợp
của ná»n văn hoá Việt Nam vá»›i những giá trị má»›i mẻ nháºn được từ đạo Công
giáo. Sá»± chá»n lá»±a của ngÆ°á»i dân Việt đối vá»›i đạo Công giáo ở miá»n Nam
Việt Nam là má»™t thà dụ Ä‘iển hình. Từ giữa thế ká»· XVII, nhiá»u ngÆ°á»i ở
miá»n Trung và miá»n Nam đã biết đến đạo Công giáo. Äến giữa thế ká»· XVIII
đã có nhiá»u tÃn hữu Công giáo, trong đó có cả ba anh em nhà Tây SÆ¡n
(Nguyá»…n Nhạc, Nguyá»…n Lữ, Nguyá»…n Huệ) nhÆ°ng chÃnh Ä‘oà n quân Tây SÆ¡n lại
có những hà nh động cướp bóc, giết hại đối với dân chúng và bách hại cả
ngÆ°á»i Công giáo (x. HÄGMVN, Niên giám Giáo há»™i Công giáo Việt Nam 2005,
NXB Tôn Giáo, Hà Ná»™i, 2005, tr. 212; Nguyá»…n PhÆ°Æ¡ng, Việt Nam thá»i bà nh
trÆ°á»›ng Tây SÆ¡n, Nhà sách Khai TrÃ, Sà i Gòn, 1968).
NgÆ°á»i dân
Việt đón nháºn những giá trị của ná»n văn hoá thể hiện qua cách sống đạo
của tÃn hữu Công giáo, qua thứ chữ viết má»›i lạ mà ta gá»i là chữ Quốc
Ngữ, nhanh chóng đến không ai ngá» vì ngay từ năm 1865, miá»n Nam đã có
tá» báo tiếng Việt đầu tiên, trong khi triá»u đình Huế vẫn coi chữ Hán lÃ
văn tá»± chÃnh thức cho đến đầu thế ká»· XX. Từ miá»n Nam, chữ Việt lại lan
dần ra miá»n Trung và miá»n Bắc. ChÃnh sá»± đón nháºn những giá trị má»›i nà y
đã là má»™t trong những nguyên nhân chÃnh yếu tạo nên sá»± thù ghét của các
nho sÄ©, khÆ¡i dáºy phong trà o Văn Thân chống Pháp và giết hại ngÆ°á»i Công
giáo sau nà y.
NhÆ° thế, đạo Công giáo được ngÆ°á»i dân Việt tiếp
nháºn và chá»n lá»±a vá»›i tất cả ý thức vá» giá trị chứ không phải vì lòng
thiện cảm hay thù háºn đối vá»›i ngÆ°á»i nà y hay kẻ khác.
3.2. Tầm quan trá»ng của văn hoá trong công cuá»™c truyá»n giáo
Từ
những thà dụ trên đây, chúng ta nháºn ra tầm quan trá»ng của văn hoá vÃ
việc Ä‘Æ°a Tin Mừng há»™i nháºp và o ná»n văn hoá dân tá»™c. Chúng ta đã biết
văn hoá là tất cả những gì là m cho dân tộc nà y khác với dân tộc kia từ
những sản phẩm tinh vi hiện đại nhất cho đến tÃn ngưỡng, phong tục táºp
quán, lối sống và lao động (Federico Mayor, Tổng Giám đốc UNESCO). Hơn
nữa, Công đồng Vatincan II còn xác định một cách rộng rãi hơn: văn hoá
là phÆ°Æ¡ng cách đặc thù mà má»—i ngÆ°á»i, má»—i dân tá»™c dá»±a và o để tổ chức các
quan hệ của mình với thiên nhiên, với anh chị em đồng loại, với bản
thân mình và vá»›i Thiên Chúa, để có được má»™t cuá»™c sống nhân đạo trá»n vẹn
(x. CÄ. Vat. II, Hiến chế Gaudium et Spes, số 53). Còn việc há»™i nháºp
văn hoá chÃnh là ná»— lá»±c của Kitô hữu muốn Ä‘Æ°a Tin Mừng của Äức Giêsu
Kitô thâm nháºp và o trong má»i lÄ©nh vá»±c xã há»™i để là m cho xã há»™i ấy tốt
đẹp hơn theo đúng ý Thiên Chúa.
Trong lÄ©nh vá»±c truyá»n giáo,
trÆ°á»›c hết, ná»™i dung Tin Mừng là Lá»i Thiên Chúa đã hoà nháºp và o thế giá»›i
nà y, trở thà nh má»™t con ngÆ°á»i cụ thể là Äức Giêsu Nazareth, đón nháºn ná»n
văn hoá Do Thái. NgÆ°á»i là gÆ°Æ¡ng mẫu cho tất cả những ai muốn loan báo
Tin Mừng cần phải biết quên mình để hoà nháºp. Tin Mừng cÅ©ng là những
lá»i giảng dạy của Äức Giêsu trong Tân Ước được biên soạn và viết bằng
chữ Hy Lạp, vá»›i ảnh hưởng của văn hoá Hy-La thá»i đó nên cần được hiểu
đúng và giải thÃch rõ rà ng cho ngÆ°á»i nghe. Tiếp theo, ngÆ°á»i rao giảng
Tin Mừng cÅ©ng có sẵn má»™t ná»n văn hoá diá»…n tả trong cách sống của mình.
Nếp sống nà y phải phù hợp vá»›i Tin Mừng thì má»›i thu hút được ngÆ°á»i khác
theo Äức Kitô. Cuối cùng, ngÆ°á»i nghe Tin Mừng cÅ©ng Ä‘ang có sẵn má»™t ná»n
văn hoá bản địa cần thay đổi để phù hợp với Tin Mừng.
NgÆ°á»i
Công giáo Việt Nam sau khi giá»›i thiệu những giá trị của ná»n văn hoá má»›i
cho dân tá»™c và được đồng bà o đón nháºn trong những giai Ä‘oạn đầu của
công cuá»™c truyá»n giáo thì dÆ°á»ng nhÆ° đã ngủ quên trong chiến thắng và bá»
mất vai trò tiên phong của mình trong việc xây dá»±ng ná»n văn hoá má»›i cho
dân tá»™c. TrÆ°á»›c đây, ngÆ°á»i tÃn hữu không có nhà thá», xứ đạo, trÆ°á»ng há»c
hay cÆ¡ sở xã há»™i thì há» diá»…n tả các giá trị má»›i nà y bằng chÃnh Ä‘á»i sống
của mình. Ngà y nay, há» lại quá táºp trung sức lá»±c cho việc xây dá»±ng cÆ¡
sở váºt chất, cho những nghi lá»… phụng tá»± hoà nh tráng, những giá» kinh cầu
nguyện công khai dÆ°á»ng nhÆ° chỉ dà nh cho Thiên Chúa mà quên mất con
ngÆ°á»i, ngoại trừ má»™t và i dịp đóng góp cho việc từ thiện. NgÆ°á»i ngoà i
Kitô giáo nháºn thấy rằng theo đạo Kitô thì Ä‘á»i sống thÆ°á»ng ngà y cÅ©ng
chẳng thay đổi bao nhiêu mà còn thêm những rà ng buộc vỠlễ lạy, đóng
góp tốn phÃ!
TrÆ°á»›c đây, ngÆ°á»i Công giáo nà o cÅ©ng chăm chỉ há»c
hà nh để phổ biến chữ Quốc Ngữ với những bà i thơ, bà i văn, những tuồng
kịch, câu đố, câu hò… NhÆ°ng khi chữ Quốc Ngữ đã được dân tá»™c đón nháºn
thì dÆ°á»ng nhÆ° ngÆ°á»i tÃn hữu Công giáo Việt Nam lại không còn hứng thú
để há»c hà nh, sáng tác. Hoạ hiếm lắm má»›i tìm thấy được nhà thÆ¡, nhà văn
Công giáo có tầm cỡ nhÆ° Hà n Mạc Tá». Nhiá»u cuốn sách Công giáo còn viết
sai chÃnh tả. Các sách triết há»c, thần há»c dà nh cho ngÆ°á»i Công giáo
tháºt là khan hiếm và sá» dụng những từ chuyên môn tháºt khó hiểu đối vá»›i
dân chúng.
Äến những vùng hay xứ đạo có nhiá»u ngÆ°á»i Công giáo
sống táºp trung, ngÆ°á»i ta cÅ©ng không tìm ra những nét đặc biệt của nếp
sống Công giáo, buôn bán thì cũng nói thách, nói dối, với đủ loại hà ng
giả hà ng tháºt lẫn lá»™n nhau, gia đình thì cÅ©ng xà o xáo, chá»i rủa, đánh
lá»™n, ly thân, ly hôn nhÆ° các ngÆ°á»i không Công giáo. Thanh niên nam nữ
cũng chưa chứng tỠmột nếp sống văn hoá Công giáo để ăn nói nhã nhặn,
thanh lịch, khoẻ mạnh vá»›i những bà i táºp thể dục, những trò chÆ¡i thể
thao, những thái độ dấn thân hy sinh vì đại nghĩa như đã từng có trước
đây. NgÆ°á»i Công giáo vá»›i lịch sá» 2000 năm đã có rất nhiá»u những suy tÆ°
nháºn thức nhÆ°ng lại chÆ°a biến chúng thà nh những kỹ năng sống cụ thể.
Háºu
quả là số ngÆ°á»i tin và o Äức Kitô không còn gia tăng nhanh chóng nhÆ°
trong thá»i buổi đầu của thá»i kỳ mở đạo. Tại má»™t số nÆ°á»›c trên thế giá»›i,
số tÃn hữu Công giáo còn giảm sút. Có thể là vì những Kitô hữu nà y đã
bá» mất những ân huệ Thánh Thần mà Äức Kitô vẫn trao ban cho tất cả
những ai tin và o NgÆ°á»i. ChÃnh vì thế mà Giáo Há»™i toà n cầu Ä‘ang má»i gá»i
tÃn hữu Công giáo trở vá» vá»›i Äức Kitô để há»c lại bà i há»c loan báo Tin
Mừng của mình và xây dá»±ng má»™t ná»n nhân bản tháºt sá»± má»›i mẻ và toà n diện
cho con ngÆ°á»i mà chúng tôi sẽ giá»›i thiệu nÆ¡i bà i nghiên cứu khác.
3.3. Xây dá»±ng má»™t ná»n văn hoá nhân bản
Muốn
cho công cuá»™c truyá»n giáo có hiệu quả nhanh chóng và lá»›n lao nhÆ° ở Việt
Nam thá»i trÆ°á»›c và Hà n Quốc gần đây, chúng ta phải quan tâm xây dá»±ng
những giá trị mới mẻ để tạo nên một nếp sống văn hoá Công giáo vừa phù
hợp vá»›i những đòi há»i của Tin Mừng Äức Giêsu Kitô lại vừa đáp ứng vá»›i
những nhu cầu của con ngÆ°á»i thá»i nay.
Äây là công việc lá»›n lao
đòi há»i sá»± cá»™ng tác máºt thiết của các nhà thần há»c, triết gia, các nhÃ
văn hoá, giáo dục cũng như các nhà chuyên môn khác. Các nhà văn hoá
giá»›i thiệu bản sắc của ná»n văn hoá dân tá»™c mà chúng ta có thể tìm thấy
má»™t số nét khái quát trong những công trình nghiên cứu của các nhÃ
chuyên môn nhÆ° Trần Ngá»c Thêm (x. Tìm vá» Bản sắc Văn hoá Việt Nam, NXB
TP.Hồ Chà Minh, xuất bản lần 4, 2004), Toan Ãnh (x. Bá»™ Nếp CÅ©, NXB TP.
Hồ Chà Minh, 1992), Lê Văn Chưởng (x. Cơ sở Văn hoá Việt Nam, NXB Trẻ,
TP.HCM, 1999), Cao Xuân Hạo (x. Chữ Việt, Văn Việt, NgÆ°á»i Việt, NXB
Trẻ, TP.HCM, 2001), Thạch Phương, Hồ Lê, Huỳnh Hứa, Nguyễn Quang Vinh
(x. Văn hoá Dân gian ngÆ°á»i Việt ở Nam bá»™, NXB Khoa há»c Xã há»™i, Hà Ná»™i,
1992)…
Những đặc Ä‘iểm trong văn hoá nháºn thức, văn hoá tổ chức
Ä‘á»i sống cá nhân và táºp thể, văn hoá ứng xá» vá»›i môi trÆ°á»ng tá»± nhiên vÃ
xã há»™i, văn hoá giáo dục thẩm mỹ sẽ được các nhà thần há»c, triết há»c vÃ
văn hoá Công giáo tìm ra những điểm tốt đẹp phù hợp với Tin Mừng để có
thể há»™i nháºp vá»›i ná»n nhân bản Kitô giáo, cÅ©ng nhÆ° tìm ra những Ä‘iểm yếu
kém cần bổ sung hay sai trái hoặc đi ngược với Tin Mừng để loại trừ.
Äiểm quan trá»ng là các nhà giáo dục cần phối hợp vá»›i các nhà văn hoá vÃ
thần há»c để biến những suy tÆ°, nháºn thức thà nh những bà i há»c cụ thể vÃ
áp dụng và o Ä‘á»i sống Kitô hữu. Những bà i há»c nà y trở thà nh những kỹ
năng sống để chuyển giao cho những thế hệ tiếp theo.
Nếu nếp
sống văn hoá Công giáo thá»i xÆ°a giá»›i thiệu Thiên Chúa nhÆ° NgÆ°á»i Cha Tối
Cao (Thượng phụ) so vá»›i vua chúa là ngÆ°á»i cha ở giữa (Trung phụ) vÃ
ngÆ°á»i cha trong gia đình ở báºc dÆ°á»›i (Hạ phụ) trong nháºn thức “Tam Phụâ€
của linh mục Äắc Lá»™ trong Phép giảng Tám ngà y để bảo vệ nhân phẩm trong
xã hội theo quân chủ chuyên chế độc tà i, thì trong xã hội dân chủ ngà y
nay lại cần phải tìm ra má»™t hình ảnh ngÆ°á»i cha khác gần gÅ©i hÆ¡n, thiết
thá»±c hÆ¡n. Nếu quan niệm của ngÆ°á»i xÆ°a vá» các mối quan hệ vá»›i trá»i, vá»›i
đất, vá»›i ngÆ°á»i (Tam tà i: thiên-địa-nhân) còn yếu kém và thiếu sót, ná»n
văn hoá Công giáo cần phải giá»›i thiệu cho con ngÆ°á»i thá»i nay má»™t cái
nhìn đầy đủ hÆ¡n. Trá»i không còn là má»™t năng lá»±c mÆ¡ hồ nhÆ°ng là má»™t ngôi
vị tháºt sá»±, nguồn của chân thiện mỹ, của sá»± sống vÄ©nh hằng và hạnh phúc
vô biên. Còn ngÆ°á»i không phải chỉ là anh em ở khắp năm châu mà còn lÃ
những con ngÆ°á»i có mặt trong vÅ© trụ; và đất, hay vạn váºt, không phải lÃ
những thụ tạo vô tri vô giác nhÆ°ng là những đứa em bé nhỠđược NgÆ°á»i
Cha Tạo Hoá giao cho con ngÆ°á»i săn sóc, quản lý, yêu thÆ°Æ¡ng. Có thái Ä‘á»™
nhÆ° thế, ngÆ°á»i ta má»›i có thể nói cho gió yên biển lặng, bánh cá hoá
nhiá»u nhÆ° Äức Giêsu đã là m thuở trÆ°á»›c và nhiá»u vị thánh nhân vẫn còn
thá»±c hiện thá»i nay.
Câu há»i đặt ra cho chúng ta bây giá» là chúng
ta sẽ phải chá»n ná»n văn hoá nà o. Má»—i dân tá»™c Ä‘á»u có những nét đặc sắc
trong ná»n văn hoá của mình. Các dân tá»™c là m nông nghiệp lúa nÆ°á»›c nhÆ° ở
vùng Äông Nam à chúng ta có đặc Ä‘iểm “trá»ng văn, trá»ng đức, trá»ng tình,
trá»ng nghÄ©a, trá»ng nữâ€, trong khi ná»n văn hoá kỹ thuáºt Tây PhÆ°Æ¡ng của
các dân tá»™c du mục thá»i xÆ°a lại có những đặc Ä‘iểm “trá»ng võ, trá»ng tà i,
trá»ng lý, trá»ng váºt, trá»ng namâ€. Ná»n văn hoá Công giáo mà chúng ta muốn
xây dá»±ng cho ngÆ°á»i Công giáo Việt Nam, và qua đó cho dân tá»™c Việt Nam,
là má»™t ná»n văn hoá nhân bản toà n diện vá»›i các mối tÆ°Æ¡ng quan đầy đủ của
con ngÆ°á»i mà Giáo há»™i Công giáo đã giá»›i thiệu qua Công đồng Vatican II
(1962-1965) và Há»c thuyết Xã há»™i của mình (2004) để ngÆ°á»i Công giáo trở
thà nh những con ngÆ°á»i văn võ cao siêu, lý tình hoà hợp, tà i đức vẹn
toà n. Äó không phải là má»™t lý tưởng xa vá»i, tá»± mãn của ngÆ°á»i Công giáo
nhưng là một mục tiêu phải tiến tới để trở thà nh hình ảnh sống động của
Äức Kitô, con ngÆ°á»i hoà n hảo, mà NgÆ°á»i Cha Tạo Hoá muốn cho tất cả con
cái mình đạt được khi ban Con Một của Ngà i cho chúng ta (x. Ga 3,16-17).
KẾT LUẬN
Khi
trình bà y công cuá»™c truyá»n giáo và hiệu quả truyá»n giáo ở Việt Nam vÃ
Hà n Quốc trong má»™t và i thá»i Ä‘iểm lịch sá», chúng tôi chỉ muốn nêu lên
tầm quan trá»ng của văn hoá trong công cuá»™c loan báo Tin Mừng để má»i gá»i
má»—i tÃn hữu Việt Nam cùng tham gia xây dá»±ng ná»n văn hoá má»›i. Nếu ngÆ°á»i
tÃn hữu Kitô giáo Hà n Quốc đã có thể biến đổi nhanh chóng đất nÆ°á»›c cháºm
tiến, nghèo nà n của mình trở thà nh má»™t nÆ°á»›c phát triển, có ná»n kinh tế
già u mạnh, nhá» sá»± góp phần lá»›n lao của ná»n văn hoá Công giáo, thì ngÆ°á»i
tÃn hữu Việt Nam có quyá»n hy vá»ng mình cÅ©ng có thể là m cho đất nÆ°á»›c
Việt Nam phát triển, dân tộc hùng mạnh nếu cùng nhau xây dựng và thể
hiện ná»n văn hoá má»›i mẻ và toà n diện qua Ä‘á»i sống gắn bó vá»›i Tin Mừng
của Äức Giêsu Kitô.
Lm. Antôn Nguyá»…n Ngá»c SÆ¡n
(Nguồn: VietCatholic News) |