ThÆ° của Äức Thánh Cha Bênêđictô XVI gởi các Giám mục Công giáo
14.03.2009
|
|
ThÆ° của Äức Thánh Cha gá»i các Giám mục trên thế giá»›i liên quan đến những phản ứng sau quyết định của ngà i tha vạ tuyệt thông cho 4 Giám mục thụ phong bất hợp pháp cách đây 21 năm do TGM Lefebvre truyá»n chức.
Chư huynh đệ trong hà ng Giám Mục thân mến!
Việc
tha vạ tuyệt thông cho bốn Giám Mục được tấn phong không có phép của
Tòa Thánh bởi Tổng Giám Mục Lefebvre hồi năm 1988, vì nhiá»u lý do, đã
gây nên má»™t cuá»™c tranh luáºn, cả trong và ngoà i Giáo Há»™i, gay gắt nhÆ°
chÆ°a từng thấy trong má»™t thá»i gian dà i. Nhiá»u Giám Mục cảm thấy hoang
mang trÆ°á»›c biến cố bất ngá» và khó có thể nhìn vấn Ä‘á» cách tÃch cá»±c dÆ°á»›i
ánh sáng của những vấn nạn và nghĩa vụ mà Giáo Hội phải đương đầu hôm
nay. Dù cho nhiá»u vị Giám Mục và các tÃn hữu theo nguyên tắc vẫn giữ
má»™t cái nhìn tÃch cá»±c trÆ°á»›c quan tâm của Äức Giáo Hoà ng đối vá»›i vấn Ä‘á»
hòa giải, thì vẫn tồn tại câu há»i là liệu má»™t cá» chỉ nhÆ° thế có phù hợp
trÆ°á»›c những đòi há»i tháºt cấp bách trong Ä‘á»i sống đức tin của chúng ta
hôm nay. Trong khi đó, má»™t số nhóm, lại công khai tố cáo Äức Giáo Hoà ng
muốn quay lại thá»i kỳ trÆ°á»›c Công Äồng: hệ quả là , má»™t tráºn cuồng phong
chống đối được phát Ä‘á»™ng bởi những ngÆ°á»i mà sá»± cay đắng của há» là m cho
vết thương chưa là nh cà ng trở nên sâu hơn. Vì thế, tôi thấy cần phải
gởi đến các chÆ° huynh đệ khả kÃnh má»™t lá»i giải thÃch nhằm giúp anh em
hiểu những quan ngại đã dẫn tôi và các cơ quan trung ương của Tòa Thánh
đến quyết định nà y. Qua đó, tôi hy vá»ng Ä‘em lại an bình cho Giáo Há»™i.
Äiá»u
chẳng may không lÆ°á»ng trÆ°á»›c được cho tôi là trÆ°á»ng hợp của Giám Mục
Williamson đã được đặt lên trên việc tha vạ tuyệt thông. CỠchỉ thương
cảm tháºn trá»ng dà nh cho bốn Giám Mục được tấn phong thà nh sá»± nhÆ°ng
không hợp luáºt bất ngá» trở thà nh má»™t Ä‘iá»u gì đó hoà n toà n khác biệt:
nhÆ° má»™t sá»± phủ nháºn tiến trình hòa giải giữa các Kitô hữu và anh chị em
Do Thái Giáo, và nhÆ° thế nó thà nh ra nhÆ° má»™t sá»± đảo ngược Ä‘iá»u đã được
Công Äồng xác láºp để hÆ°á»›ng dẫn con Ä‘Æ°á»ng của Giáo Há»™i vá» vấn Ä‘á» nà y.
Má»™t cá» chỉ hòa giải vá»›i má»™t nhóm tÃn hữu Ä‘ang trong tiến trình ly giáo,
vì thế, đã biến thà nh má»™t Ä‘iá»u hoà n toà n ngược lại: má»™t bÆ°á»›c lùi rõ rệt
trong những bÆ°á»›c tiến hòa giải giữa các tÃn hữu Kitô vá»›i các tÃn hữu Do
Thái từ sau Công Äồng - những bÆ°á»›c tiến mà trong công việc của chÃnh
tôi nhÆ° má»™t thần há»c gia, tôi đã không ngừng tìm kiếm ngay từ ban đầu
để dự phần và nâng đỡ. Sự kiện hai tiến trình chồng chéo và trái ngược
đã xảy ra và tức thá»i quấy rối bình an giữa các Kitô hữu và anh chị em
Do Thái Giáo, cÅ©ng nhÆ° bình an trong ná»™i bá»™ Giáo Há»™i, là điá»u tôi không
biết nói gì hơn là hối tiếc sâu xa. Tôi được báo cho biết rằng việc
tham khảo các thông tin trên Internet có lẽ đã là m cho vấn đỠđược thấu
hiểu sá»›m hÆ¡n. Tôi há»c được bà i há»c nà y là trong tÆ°Æ¡ng lai Tòa Thánh
chúng tôi sẽ chú ý nhiá»u hÆ¡n đến nguồn tin nà y. Tôi thấy buồn là cả
những ngÆ°á»i Công Giáo, những ngÆ°á»i trên hết có lẽ rà nh rẽ hÆ¡n vá» thá»±c
trạng của vấn Ä‘á», lại Ä‘i nghÄ© rằng há» phải tấn công tôi vá»›i má»™t thái Ä‘á»™
hằn há»c công khai. ChÃnh vì thế tôi lại cà ng phải cám Æ¡n những bạn bè
Do Thái, những ngÆ°á»i đã mau chóng giúp đánh tan sá»± hiểu lầm và tái láºp
bầu khà hữu nghị và tin cáºy lẫn nhau vẫn hằng tồn tại trong thá»i Äức
Giáo Hoà ng Gioan Phaolô II và , tạ Æ¡n Chúa, là vẫn tiếp tục trong triá»u
Giáo Hoà ng của tôi.
Một sai lầm nữa mà tôi chân thà nh hối tiếc
đó là phạm vi và những giới hạn đưa ra trong quyết định tha vạ ngà y
21/1/2009 đã không được giải thÃch minh bạch và thá»a đáng và o thá»i Ä‘iểm
đặc cách nà y được công bố. Vạ tuyệt thông chi phối trên các cá nhân chứ
không phải các tổ chức. Việc tấn phong Giám Mục không có phép của Äức
Giáo Hoà ng mang đến hiểm há»a ly giáo vì nó Ä‘e dá»a sá»± hiệp nhất của Giám
Mục Äoà n vá»›i Äức Giáo Hoà ng. Thà nh ra, Giáo Há»™i phải phản ứng lại bằng
cách áp dụng hình phạt nặng nỠnhất là vạ tuyệt thông với ý hướng kêu
gá»i những ai chịu vạ nà y hối háºn và quay trở lại trong tình hiệp nhất.
Hai mươi năm sau những vụ tấn phong nà y, đáng buồn là mục tiêu nà y vẫn
không đạt được. Việc tha vạ tuyệt thông có cùng ý hướng như hình phạt:
nghÄ©a là , tái má»i gá»i bốn vị Giám Mục quay lại. Cá» chỉ nà y có thể diá»…n
ra sau khi các Ä‘Æ°Æ¡ng sá»± đã bà y tá» sá»± nhìn nháºn trên nguyên tắc Äức Giáo
Hoà ng và quyá»n bÃnh của ngà i nhÆ° má»™t Mục Tá», dù cho vẫn còn những khúc
mắc trong việc vâng phục quyá»n giáo huấn của ngà i và thẩm quyá»n của
Công Äồng. Ở đây tôi muốn quay trở lại sá»± phân biệt giữa các cá nhân vÃ
các táºp thể. Việc tha vạ tuyệt thông là má»™t biện pháp trên bình diện ká»·
cương Giáo Hội: các cá nhân được tha gánh nặng lương tâm cấu thà nh bởi
các vạ nghiêm trá»ng nhất. Bình diện ká»· cÆ°Æ¡ng nà y cần phải phân biệt vá»›i
phÆ°Æ¡ng diện tÃn lý. Sá»± kiện Huynh Äoà n Thánh Piô X không được hưởng má»™t
quy chế giáo luáºt nà o trong Giáo Há»™i, suy cho cùng, không phải vì những
lý do ká»· luáºt nhÆ°ng tháºt ra vì những lý do tÃn lý. Chừng nà o Huynh Äoà n
Thánh Piô X chÆ°a được hưởng má»™t quy chế giáo luáºt trong Giáo Há»™i, các
thừa tác viên của huynh đoà n nà y vẫn chưa thể thi hà nh một cách hợp
luáºt các thừa tác vụ trong Giáo Há»™i. Cần phải phân biệt giữa lãnh vá»±c
ká»· luáºt liên quan đến các cá nhân và lãnh vá»±c tÃn lý liên quan đến thừa
tác vụ và tổ chức. Äể minh bạch hóa má»™t lần nữa: chừng nà o các vấn nạn
tÃn lý chÆ°a được rõ rà ng, Huynh Äoà n không được hưởng quy chế giáo luáºt
nà o trong Giáo Hội và các thừa tác viên của nó – dù cho đã được tha vạ
- vẫn không được thi hà nh cách hợp luáºt bất cứ thừa tác vụ nà o trong
Giáo Hội.
TrÆ°á»›c hiện trạng nà y tôi có ý định sẽ sáp nháºp và o Bá»™
Giáo Lý Äức Tin Ủy Ban Tòa Thánh “Giáo Há»™i Chúa†– là cÆ¡ quan từ năm
1988 đã đặc trách vấn Ä‘á» vá» những cá»™ng Ä‘oà n và cá nhân thuá»™c Huynh Äoà n
Thánh Piô X muốn trở lại trong sá»± hiệp thông hoà n toà n vá»›i Äức Thánh
Cha. Äiá»u nà y sẽ là m rõ là những vấn Ä‘á» giỠđây được Ä‘á» cáºp đến chủ yếu
thuá»™c vá» tÃn lý trong tá»± bản chất của chúng và liên hệ máºt thiết vá»›i
việc chấp nháºn Công Äồng Vatican II và huấn quyá»n sau Công Äồng của các
Äức Giáo Hoà ng. Các cÆ¡ chế hữu quan mà Bá»™ [Giáo Lý Äức Tin] liên hệ để
nghiên cứu những vấn đỠnảy sinh (đặc biệt là cuộc gặp gỡ ngà y thứ Tư
hà ng tuần của các Äức Hồng Y hay Phiên Há»p Khoáng Äại thÆ°á»ng niên hay
hai năm một lần) bảo đảm sự dự phần của các vị Bộ Trưởng thuộc các Bộ
khác nhau của Giáo Triá»u Rôma và đại diện của các Giám Mục trên thế
giá»›i trong tiến trình hình thà nh quyết định. Thẩm quyá»n giáo huấn của
Há»™i Thánh không thể bị đình chỉ và o năm 1962 – Ä‘iá»u nà y phải hoà n toà n
là m rõ vá»›i Huynh Äoà n. NhÆ°ng má»™t số ngÆ°á»i xem mình nhÆ° những nhà bảo vệ
hăng hái của Công Äồng cÅ©ng cần phải được nhắc nhở rằng Công Äồng
Vatican II chấp nháºn toà n bá»™ lịch sá» tÃn lý của Giáo Há»™i. Ai muốn vâng
lá»i Công Äồng phải chấp nháºn đức tin đã được tuyên xÆ°ng qua hà ng bao
thế kỷ, và không thể chặt bỠnhững căn cội của một cây từ đó cây nà y
kÃn múc sức sống của nó.
Tôi hy vá»ng rằng, các chÆ° huynh đệ thân
mến, Ä‘iá»u nà y giúp minh bạch hóa ý nghÄ©a tÃch cá»±c của quyết định tha vạ
hôm 21/1/2009 cÅ©ng nhÆ° những giá»›i hạn của quyết định nà y. NhÆ°ng câu há»i
vẫn còn đó: Liệu rằng biện pháp nà y có cần thiết không? Có thực là một
Æ°u tiên không? Những chuyện khác không quan trá»ng hÆ¡n sao? DÄ© nhiên lÃ
có nhiá»u việc quan trá»ng và cấp bách hÆ¡n. Tôi tin là tôi đã Ä‘Æ°a ra má»™t
cách rõ rệt những Æ°u tiên trong triá»u Giáo Hoà ng của tôi trong những
diá»…n văn được Ä‘Æ°a ra từ buổi đầu. Má»i Ä‘iá»u tôi đã tuyên bố vẫn được giữ
nguyên không có gì thay đổi. Ưu tiên hà ng đầu của đấng Kế Vị Thánh
Phêrô đã được Chúa đặt ra [trong Bữa Tiệc Ly] ở Phòng Trên Gác với
những từ rõ nghĩa nhất: “Anh … hãy củng cố anh em mình†(Lk 22:32).
ChÃnh thánh Phêrô đã tổng kết Æ°u tiên nà y má»™t cách má»›i mẻ trong ThÆ° Thứ
Nhất của ngà i: “Hãy luôn luôn sẵn sà ng trả lá»i cho bất cứ ai chất vấn
vá» niá»m hy vá»ng của anh em†(1 Pr 3:15). Trong thá»i đại chúng ta hiện
nay, khi mà ở nhiá»u miá»n rá»™ng lá»›n trên thế giá»›i đức tin Ä‘ang gặp hiểm
nguy hay Ä‘ang lụi tà n nhÆ° ngá»n lá»a hết dầu, Æ°u tiên tối thượng là là m
sao cho Thiên Chúa hiện diện trong thế giới nà y và chỉ ra cho những
ngÆ°á»i nam nữ thấy con Ä‘Æ°á»ng của Thiên Chúa. Không phải là bất cứ chúa
nà o, nhÆ°ng là Thiên Chúa Äấng đã phán hứa trên núi Sinai, Äấng mà thiên
nhan Ngà i chúng ta nháºn ra được trong má»™t tình yêu cho đến “táºn cùngâ€
(x Ga 13:1) – nơi Chúa Giêsu Kitô, chịu đóng đinh và sống lại. Cái vấn
nạn thá»±c sá»± và o thá»i Ä‘iểm nà y của lịch sá» là Thiên Chúa Ä‘ang biến mất
dần khá»i chân trá»i nhân loại, và vá»›i sá»± má» dần ánh sáng từ Thiên Chúa,
nhân loại Ä‘ang đánh mất định hÆ°á»›ng, vá»›i những háºu quả tà n hại cà ng ngà y
cà ng rõ rệt.
Dẫn Ä‘Æ°a những ngÆ°á»i nam nữ đến vá»›i Thiên Chúa,
Äấng đã phán hứa vá»›i chúng ta trong Thánh Kinh: đây là ưu tiên tối
thượng và căn bản của Giáo Há»™i và của đấng Kế Vị Thánh Phêrô trong thá»i
đại hôm nay. Má»™t hệ quả Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên của Ä‘iá»u nà y là chúng ta phải có
trong tim sá»± hiệp nhất của của má»i tÃn hữu. Sá»± mất hiệp nhất, sá»± bất
hòa giữa chÃnh há», đặt thà nh vấn nạn cho nhiá»u ngÆ°á»i vá» tÃnh khả tÃn
của những gì hỠnói vỠThiên Chúa. Do đó, nỗ lực đỠcao một chứng tá
chung của các tÃn hữu Kitô cho niá»m tin của há» - đại kết – là má»™t Æ°u
tiên tối thượng. Thêm và o đó là nhu cầu cho những ai tin và o Thiên Chúa
phải liên kết vá»›i nhau trong việc tìm kiếm hòa bình, cố gắng xÃch lại
gần nhau, đồng hà nh vá»›i nhau hÆ°á»›ng vá» nguồn mạch của Ãnh Sáng, ngay cả
với những hình ảnh khác nhau vỠThiên Chúa – đó là đối thoại liên tôn.
Ai tuyên xưng rằng Thiên Chúa là Tình Yêu “đến cùng†phải là m chứng cho
tình yêu: qua việc táºn tụy yêu thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i Ä‘au khổ, qua lá»i khÆ°á»›c từ
oán ghét và thù háºn – đó là chiá»u kÃch xã há»™i của đức tin Kitô, là điá»u
tôi đã nêu trong Thông Äiệp Thiên Chúa Là Tình Yêu (Deus Caritas Est).
Thà nh
ra nếu nghÄ©a vụ cam go hoạt Ä‘á»™ng cho đức tin, cho hy vá»ng và tình yêu
trong thế giá»›i nà y Ä‘ang là (và trong nhiá»u cách thế khác nhau luôn là )
ưu tiên thực sự của Giáo Hội thì một phần của nghĩa vụ ấy phải bao gồm
những hà nh Ä‘á»™ng hòa giải ở má»i mức Ä‘á»™. Chúng ta cần phải ghi nháºn sá»±
kiện là cá» chỉ lặng lẽ Ä‘Æ°a cánh tay ra cho ngÆ°á»i anh em mình đã tạo ra
một cuộc tranh cãi quá ồn à o và vì thế trở thà nh đối ngược với cỠchỉ
hòa giải. NhÆ°ng tôi tá»± há»i trong trÆ°á»ng hợp nà y có gì là sai khi bÆ°á»›c
tá»›i vá»›i ngÆ°á»i có “điá»u bất hòa vá»›i anh em†(x. Mt 5:23) để mÆ°u tìm sá»±
hòa giải? Chẳng phải là xã hội dân sự cũng cố đạp đổ những hình thức
cá»±c Ä‘oan và cố hết sức để lôi kéo má»i ngÆ°á»i và o những con Ä‘Æ°á»ng hình
thà nh nên Ä‘á»i sống xã há»™i và qua đó tránh cho há» trở nên những kẻ ly
khai vá»›i tất cả những háºu quả của nó? Không lẽ lại là sai lầm khi đạp
đổ sá»± cố chấp và hạn hẹp để tạo chá»— cho má»™t Ä‘iá»u là tÃch cá»±c và phục
hồi lại toà n thể? ChÃnh tôi đã thấy và o những năm sau năm 1988 sá»± quay
trở lại của những cá»™ng Ä‘oà n ly khai khá»i Rôma có tác dụng thay đổi thái
độ nội tâm của hỠnhư thế nà o; tôi đã thấy việc trở lại một Giáo Hội
rá»™ng lá»›n hÆ¡n cho phép há» vượt lên những quan Ä‘iểm má»™t chiá»u và phá bá»
Ä‘i sá»± cố chấp để các năng lượng tÃch cá»±c có thể phát sinh nhÆ° thế nà o.
Liệu chúng ta có thể bỠmặc hoà n toà n một cộng đoà n bao gồm tới 491
linh mục, 215 chủng sinh, 6 chủng viện, 88 trÆ°á»ng há»c, 2 cÆ¡ sở giáo dục
cấp đại há»c, 117 nam tu sÄ©, 164 nữ tu và hà ng ngà n tÃn hữu? Chúng ta có
thể mặc kệ hỠtrôi dạt ngà y cà ng xa Giáo Hội? Tôi nghĩ đến, chẳng hạn,
491 linh mục. Chúng ta không biết những động cơ của hỠcó thể bị lẫn
lá»™n nhÆ° thế nà o. NhÆ°ng đồng thá»i tôi không nghÄ© rằng hỠđã chá»n Æ¡n gá»i
linh mục nếu, bên cạnh những yếu tố bị bóp méo và không là nh mạnh, há»
không có một tình yêu dà nh cho Chúa Kitô và một ước muốn công bố Ngà i,
và vá»›i Ngà i, là Thiên Chúa hằng sống. Liệu chúng ta có thể Ä‘Æ¡n giản lÃ
loại bá» há», nhÆ° những đại diện cho má»™t thà nh phần cá»±c Ä‘oan, trên con
Ä‘Æ°á»ng theo Ä‘uổi hòa giải và hiệp nhất hay không? Nếu thế thì rồi há» sẽ
ra sao?
Chắc chắn là trong nhiá»u dịp khác nhau và má»™t lần nữa
trong dịp cụ thể nà y, chúng ta lại phải nghe từ đại diện của cộng đoà n
nà y những lá»i không được êm tai – đầy kiêu ngạo và huênh hoang, má»™t
thái Ä‘á»™ cố chấp vá»›i những quan Ä‘iểm má»™t chiá»u …. NhÆ°ng tháºt sá»± tôi cÅ©ng
phải nói thêm là tôi đã nháºn được má»™t số chứng từ cảm Ä‘á»™ng vá»›i lòng
biết ơn cho thấy rõ một sự cởi mở tấm lòng. Chẳng lẽ đại Giáo Hội lại
không thể quảng đại khi biết rõ chiá»u kÃch lá»›n lao của mình, và lá»i hứa
đã dà nh cho mình? Chẳng lẽ chúng ta, như những nhà giáo dục tốt, lại
không thể nhìn xa hÆ¡n những thiếu sót Ä‘a dạng và thá»±c hiện má»i cố gắng
để mở rá»™ng tầm nhìn? Chẳng lẽ chúng ta lại không dám nhìn nháºn những
Ä‘iá»u không dá»… chịu gì cÅ©ng xuất hiện bên trong Giáo Há»™i? Äôi khi ngÆ°á»i
ta có ấn tượng là xã há»™i chúng ta cần đến Ãt nhất là má»™t nhóm để ngÆ°á»i
ta có thể Ä‘iá»m nhiên tấn công và thù ghét không thÆ°Æ¡ng tiếc. Và ngÆ°á»i
nà o dám đến gần há» - trong trÆ°á»ng hợp nà y là Äức Giáo Hoà ng - cÅ©ng mất
Ä‘i quyá»n được bao dung; cả ngà i cÅ©ng bị đối xá» má»™t cách thù háºn không
ngần ngại hay dè dặt.
Các chư huynh đệ thân mến, trong những
ngà y tôi bắt đầu nghĩ đến việc viết thư nà y, thì tình cỠtrong dịp
viếng thăm chủng viện Rôma, tôi đã diá»…n giải và bình luáºn vá» thÆ° gởi
cho các tÃn hữu Galát Ä‘oạn 5 từ câu 13 đến câu 15. Tôi kinh ngạc trÆ°á»›c
sá»± trá»±c tiếp mà đoạn văn nà y nói vá»›i chúng ta vá» thá»i Ä‘iểm hiện nay:
“Anh em đừng lợi dụng tá»± do để sống theo tÃnh xác thịt nhÆ°ng hãy lấy
đức mến mà phục vụ lẫn nhau. Vì tất cả lá» luáºt được nên trá»n trong Ä‘iá»u
duy nhất nà y: ‘Anh em hãy yêu ngÆ°á»i lân cáºn nhÆ° chÃnh mình’. Nếu anh em
cắn xé nhau, anh em hãy coi chừng, anh em đang tiêu diệt nhau đấy.†Tôi
vẫn luôn bị cám dá»— để xem những lá»i nà y nhÆ° má»™t lối diá»…n tả có phần quá
đáng mà chúng ta thỉnh thoảng vẫn tìm thấy nơi Thánh Phaolô. Ở mức độ
nà o đó có thể là như thế. Nhưng đáng buồn là cái “cấu xé†nà y cũng tồn
tại cả trong Giáo Há»™i hôm nay, nhÆ° thể hiện của má»™t nháºn thức nghèo nà n
vỠtự do. Chúng ta có nên ngạc nhiên là cả chúng ta cũng chẳng hơn gì
dân thà nh Galát? là tối thiểu thì chúng ta cÅ©ng bị Ä‘e dá»a vá»›i cùng
những cám dá»— tÆ°Æ¡ng tá»±? là chúng ta cÅ©ng phải luôn canh tân há»c biết là m
sao dùng tá»± do cho đúng? là chúng ta cÅ©ng phải luôn nháºn ra Æ°u tiên tối
thượng là tình yêu? Äúng ngà y tôi Ä‘á» cáºp đến Ä‘iá»u nà y tại Äại Chủng
Viện Rôma thì lá»… Äức Mẹ Là Nguồn Cáºy Trông được cá» hà nh tại Rôma. Và vì
thế tôi muốn nói Ä‘iá»u nà y: Äức Mẹ dạy chúng ta đức cáºy. Mẹ dẫn Ä‘Æ°a
chúng ta đến vá»›i Con Mẹ, nÆ¡i Ngà i tất cả chúng ta có thể tÃn thác má»i
niá»m cáºy trông. Ngà i sẽ là ngÆ°á»i dẫn Ä‘Ã ng cho chúng ta ngay cả trong
những lúc nhiá»…u nhÆ°Æ¡ng. Và vì thế tôi muốn gởi lá»i cám Æ¡n chân thà nh
đến tất cả đông đảo các Giám Mục những ngÆ°á»i đã dà nh cho tôi những dấu
chỉ cảm động vỠlòng tin và lòng mến, và trên hết tất cả các vị đã bảo
đảm vá»›i tôi lá»i cầu nguyện của các ngà i. Những lá»i tri ân của tôi cÅ©ng
xin được gởi đến anh chị em tÃn hữu, những ngÆ°á»i trong những ngà y nà y
đã dà nh cho tôi chứng tá vỠlòng trung thà nh liên tục với đấng Kế Vị
Thánh Phêrô. Xin Thiên Chúa che chở tất cả chúng ta và hÆ°á»›ng dẫn má»i
bÆ°á»›c Ä‘i của chúng ta trên con Ä‘Æ°á»ng bình an. Äây là lá»i cầu nguyện thốt
lên tự nhiên từ tâm khảm của tôi và o buổi đầu Mùa Chay nà y, một mùa
phụng vụ đặc biệt thÃch hợp cho việc thanh tẩy ná»™i tâm, má»™t mùa phụng
vụ má»i gá»i má»i ngÆ°á»i chúng ta hÆ°á»›ng nhìn vá»›i má»™t niá»m hy vá»ng được canh
tân vỠánh sáng đang chỠđợi chúng ta trong lễ Phục Sinh.
Xin gởi đến anh em Phép Là nh Tòa Thánh
Trong Chúa Kitô + BENEDICTUS PP. XVI
Từ Vatican, 10 Tháng Ba 2009
J.B. Äặng Minh An dịch
(Nguồn: VietCatholic News) |