Không còn nghi ngá» gì nữa: Các Giáo huấn của Công Äồng Vatican II đã bị bá» quên
02.02.2009
|
|
BTGH : TrÆ°á»›c sá»± ngỡ ngà ng của toà n thế giá»›i, Äạo cÅ©ng nhÆ° Ä‘á»i, hữu thần cÅ©ng nhÆ° vô thần, Vị Giáo Hoà ng nhân háºu nhÆ°ng chỉ được coi là “chuyển tiếpâ€, đã thông báo triệu táºp Công Äồng Chung. Công Äồng đã trải qua hai triá»u đại giáo hoà ng, vì Äức Gioan XXIII đã băng hà giữa lúc Công Äồng Vatican II Ä‘ang ở cao trà o và công trình vÄ© đại đã được Äức giáo Hoà ng Phaolô VI tiếp tục và kết thúc và o cuối năm 1962. Ngà y 25.01.2009 là ká»· niệm 50 năm ngà y loan báo triệu táºp Công Äồng Vatican II. Trong 50 năm qua, đã có rất nhiá»u phản ứng thuáºn và nghịch, trong đó có những chuyện Ä‘au lòng, nhÆ° hà ng loạt linh mục Hà Lan (100 vị) đã tá»± ý hồi tục; rồi đến Giám mục Marcel Lefèbvre không công nháºn Công Äồng, tá»± ý tấn phong bốn giám mỵc không được Äức giáo hoà ng ủy nhiệm và láºp ra Nhóm Huynh Äoà n Piô X (SSPX) mãi đến ngà y 24.01 vừa qua, khi kết thúc Tuần Lá»… Cầu Cho Hiệp Nhất Kitô-hữu, má»›i bÆ°á»›c đầu đựơc giải quyết (rút vạ tuyệt thông, thảo luáºn những Ä‘iá»u cần thiết để hiệp thông trá»n vẹn,…).
Tất cả tạo nên má»™t bức tranh Ä‘a dạng và có thể nói cho đến nay, 16 văn kiện Công Äồng Vatican II Ä‘a phần vẫn là còn những Ä‘á» tà i gây tranh cãi, cả vá» cách hiểu, cách giải thÃch và cách áp dụng. Không Ãt ngÆ°á»i xếp Công Äồng Vatican II và o loại “đồ cổâ€, suy nghÄ© và hà nh Ä‘á»™ng giống nhÆ° trong lịch sá» Giáo Há»™i chÆ°a từng xảy ra sá»± kiện vÄ© đại hạng nhất nầy hoặc biến cố do Chúa Thánh Linh tác Ä‘á»™ng và hÆ°á»›ng dẫn nầy chẳng ảnh hưởng gì đến há» (há» cÅ©ng cho là nhÆ° váºy đối vá»›i Giáo Há»™i). BỎ QUA, BỎ QUÊN vì thế là chuyện thÆ°á»ng tình xảy ra. ÄGM Thomas L.Tobin đã nghiên cứu rất nhiá»u để thấy rõ các khuynh hÆ°á»›ng nà y xảy ra trong Giáo Há»™i thá»i háºu Công Äồng và ngà i đã chỉ ra những sai lầm trong cách nhìn nháºn và giải thÃch, áp dụng các văn kiện qúy giá của Công Äồng Vatican II.
KHÔNG CÃ’N NGHI NGỜ GÃŒ Ná»®A CÃC GIÃO HUẤN CỦA CÔNG Äá»’NG VATICAN II Äà BỊ BỎ QUÊN
(ÄGM Thomas L. Tobin)
PHẦN I
TÃnh đến nay đã qua hÆ¡n 40 năm kể từ ngà y bế mạc Công Äồng Vatican II, gần hai thế hệ trong giá»›i hạn Ä‘á»i ngÆ°á»i, nhÆ°ng trong lịch sá» lâu dà i của Giáo Há»™i, chẳng khác nà o má»™t cái chá»›p mắt.
Trong quãng thá»i gian nầy, các thà nh viên Giáo Há»™i và những láng giá»ng của chúng ta trên thế giá»›i đã bá» ra thá»i giá» và công sức đáng kể để nghiên cứu, tìm hiểu, giải thÃch và thá»±c hiện các giáo huấn của Công Äồng và đã là m nhÆ° thế vá»›i thà nh công theo nhiá»u cấp Ä‘á»™ khác nhau.
Không còn nghi ngá» gì nữa là Công Äồng Vatican II là má»™t trong những thá»i khắc vÄ© đại nhất trong lịch sá» Giáo Há»™i Chúa Kitô trên trần gian. Cố nhiên đó là má»™t công trình của Thánh Linh, má»™t sá»± kiện mang sá»± sống má»›i đến cho Giáo Há»™i và qua Giáo Há»™i, đến cho thế giá»›i, Äức Giáo Hoà ng Gioan-Phaolô, Äấng đã tham dá»± Công Äồng vá»›i tÆ° cách má»™t giám mục trẻ, đã là m chứng : â€Công Äồng Vatican II thÆ°á»ng được coi nhÆ° là khởi đầu má»™t ká»· nguyên má»›i trong Ä‘á»i sống của Giáo Há»™i… Khối lượng giáo huấn vô cùng phong phú của Công Äồng và phong thái má»›i mẻ gấy ấn tượng trong cách trình bà y ná»™i dung nầy nhÆ° thể đó là má»™t lá»i tuyên bố những thá»i đại má»›i†(Tertio Millennio Adveniente).
Chúng tôi rất ý thức vá» những giáo huấn đầu tiên (căn bản) của Công Äồng, gồm : lá»i kêu gá»i canh tân Ä‘á»i sống linh mục và đá»i sống tu trì; cải tổ phụng vụ; má»i gá»i đối thoại đại kết và liên tÃn; việc tá» lá»™ mầu nhiệm Giáo Há»™i vá»›i những hình ảnh Kinh Thánh phong phú; việc Giáo Há»™i cần đối thoại vá»›i thế giá»›i; Æ¡n gá»i giáo dân trong việc biến đổi tráºt tá»± thế tục trở thà nh VÆ°Æ¡ng Quốc Thiên Chúa và tÃnh Æ°u việt của lÆ°Æ¡ng tâm con ngÆ°á»i và tá»± do tôn giáo. Những giáo huấn nầy, dù không má»›i mẻ gì trong tÆ° tưởng Kitô-giáo, nhÆ°ng đã được diá»…n tả má»™t cách chắc chắn vá»›i má»™t sá»± sáng sủa má»›i và vi rhế đã gây cảm hứng cho việc canh tân Giáo Há»™i theo hình dung của Äức giáo hoà ng Gioan XXIII khi NgÆ°á»i triệu táºp Công Äồng.
Tuy nhiên, việc thá»±c hiện Công Äồng lại rất gáºp ghá»nh, thất thÆ°á»ng, má»™t thá»i kỳ gay go mệt má»i đối vá»›i Giáo Há»™i, đó là nói giảm nhẹ nhất. Sá»± rõ rà ng sáng sủa các giáo huấn của Công Äồng đôi khi bị đánh mất. Má»™t số ngÆ°á»i hiểu sai các giáo huấn của Công Äồng. Má»™t số khác gợi lên không chút tiêc xót má»™t “tinh thần Vatican II†không được dẫn chứng bằng tÆ° liệu trong khi không biết gì vá» những giáo huấn chÃnh xác.
Má»™t tác giả Ä‘Æ°a ra quan Ä‘iểm của ông theo gÆ°Æ¡ng Công Äồng vá»›i những hà ng chữ nầy:
So sánh Giáo Há»™i tiá»n Công Äồng và nguyện vá»ng của Vatican II vá»›i các sá»± kiện của 30 năm qua buá»™c chúng ta phải đặt câu há»i: Cái gì sai đây? Ai đó có thể cho rằng các sá»± việc đã được cải thiện? Có má»™t và i Ä‘iểm sáng, nhÆ°ng không thể chối cãi rằng đức tin các tÃn hữu Công giáo đã bị lung lay và rằng cách sống của chúng ta không còn phân biệt chúng ta vá»›i những ngÆ°á»i dân Mỹ khác. Má»™t cách đáng ngạc nhiên, sá»± suy tà n nầy trong Giáo Há»™i xảy đến dÆ°á»›i ngá»n cá» Vatican II (Ralph M. McInerny, What went wrong with Vatican II, trg 13).
Công bằng mà nói, tôi phải nhấn mạnh rằng tác giả nầy không bác bá» các giáo huấn của Công Äồng. Trên thá»±c tế, ông viết rằng Công Äồng Vatican II “là má»™t sá»± kiện trung tâm của lịch sá» Giáo Há»™i trong thá»i đại chúng ta. Rõ rà ng đây là má»™t việc xảy ra có tÃnh quan phòng. 16 văn kiện của Công Äồng, mặc dù khác nhau vá» sức mạnh, ý nghÄ©a, hiệu lá»±c, Ä‘á»u là tiêu chuẩn để đánh giá đức tin các tÃn hữu Công Giáo La Mã. Hiểu cho đúng đắn, đây là má»™t phúc là nh lá»›n lao cho Giáo Há»™i - nếu hiểu cho tháºt đúng đắn†(cit. trg 14).
Ông McInerny nhấn mạnh sá»± quan trá»ng phải “hiểu cho đúng đắn†các giáo huấn của Công Äồng và tôi đồng ý nhÆ° thế. Trong tinh thần đó, tôi muốn phác thảo bảy giáo huấn quan trá»ng của Công Äồng đã bị bá» quên, bá» rÆ¡i hoặc bị coi thÆ°á»ng trong việc thá»±c hiện và áp dụng Công Äồng. Là m nhÆ° thế, tôi sẵn lòng thừa nháºn rằng má»—i má»™t trong các Ä‘iểm nầy có má»™t ngữ cảnh lá»›n rá»™ng hÆ¡n. ChÃnh vì thế luôn cần phải Ä‘á»c các văn kiện trong trạng thái nguyên vẹn của chúng, chứ không phải chỉ chá»n Ä‘á»c má»™t số Ãt Ä‘oạn Æ°a thÃch.
Bản chất phẩm tráºt của Giáo Há»™i
Hiến Chế TÃn Lý vá» Giáo Há»™i, Lumen Gentium, sá» dụng nhiá»u hình ảnh Kinh Thánh để mô tả bản tÃnh của Giáo Há»™i. Những hình ảnh nầy bao gồm Giáo Há»™i nhÆ° trang trại của Thiên Chúa, nhÆ° toà nhà của Thiên Chúa, nhÆ° Hiá»n Thê của Chúa Kitô, nhÆ° Nhiệm Thể Chúa Kitô, dÄ© nhiên, là Dân Thiên Chúa (x. Ch I & II). NhÆ°ng Công Äồng cÅ©ng tái nhấn mạnh bản chất phẩm tráºt của Giáo Há»™i, má»™t sá»± tháºt thỉnh thoảng bị coi nhẹ sau Công Äồng. Trên thá»±c tế, toà n bá»™ chÆ°Æ¡ng ba Hiến Chế Lumen Gentium Ä‘á» cáºp chủ Ä‘á» nầy. Chẳng hạn : Giáo huấn nầy vá» sá»± thiết láºp, tÃnh bá»n vững, bản chất và quyá»n lá»±c của địa vị đứng đầu thiêng liêng của Äức giáo tông La Mã và chức năng dạy dá»— bất khả ngá»™ của NgÆ°á»i, thánh thượng há»™i đồng Ä‘á» xuất má»™t lần nữa để má»i tÃn hữu kiên quyết tin theo. HÆ¡n nữa, tiếp tục vá»›i quyết tâm nầy, Công Äồng có ý tuyên xÆ°ng trÆ°á»›c tất cả và tuyên bố giáo huấn vá» các giám mục, những Vị kế vị các tông đồ, những Vị cùng vá»›i Äấng kế vị Thánh Phêrô, Äấng Äại Diện cho Chúa Kitô và thủ lãnh hữu hình của toà n thể Giáo Há»™i, cai trị ngôi nhà của Thiên Chúa Hằng Sống.
Huấn Quyá»n, Quyá»n BÃnh Giảng Dạy của Giáo Há»™i
Khi Äức giáo hoà ng Gioan XXIII khai mạc Công Äồng và o ngà y 11.11.1962, NgÆ°á»i Ä‘á» ra má»™t cách hết sức rõ rà ng mục tiêu của Công Äồng : "Vá»›i việc triệu táºp má»™t cuá»™c há»p khổng lồ các giám mục, ngÆ°á»i kế vị Hoà ng Tá» các Tông Äồ cuối cùng và khiêm nhÆ°á»ng nầy, kẻ Ä‘ang nói vá»›i các Vị, muốn má»™t lần nữa khẳng định Huấn Quyá»n của Há»™i Thánh, không bao giá» cạn và tồn tại mãi mãi cho đến táºn thếâ€.
Lumen Gentium cÅ©ng nói vá» Ä‘iểm nầy : "Trong các bổn pháºn quan trá»ng của các giám mục, thì trách nhiệm giảng dạy Tin Mừng có má»™t địa vị cao qúy. Vá»›i các giám mục là những sứ giả đức tin, lôi kéo những môn đệ má»›i đến vá»›i Chúa Kitô, há» là những thầy dạy tháºt sá»±, tức là , những báºc thầy được phú cho uyá»n bÃnh của Chúa Kitô, giảng dạy đức tin cho những ngÆ°á»i được ủy thác cho há», đức tin để tin theo và để áp dụng trong thá»±c tiá»…nâ€. Và trong cùng Ä‘oạn ấy : "Vá» phần há», các tÃn hữu phải nhất trà vá»›i ý kiến các giám mục của há» Ä‘Æ°a ra nhân danh Chúa Kitô trong các vấn Ä‘á» vỠđức tin và luáºn lý, và gắn bó vá»›i lá»i dạy đó vá»›i má»™t tinh thần sẵn sà ng vâng nghe đạo đứcâ€.
Äịa Vị Tối Thượng của Giáo Há»™i Công Giáo
“Sá»± khôi phục hiệp nhất giữa tất cả má»i Kitô-hữu là má»™t trong những quan tâm của Công Äồng Vatican II (Sắc Lệnh vá» Äại Kết: “Unitatis Redintegratioâ€). Quả tháºt, trong văn kiện nầy cÅ©ng nhÆ° tring những chá»— khác, sá»± hiệp nhất các Kitô-hữu và đối thoại vá»›i các tôn giáio khác được khuyến khÃch mạnh mẽ. Tuy váºy, cùng lúc ấy, Công Äồng cÅ©ng khẳng định vị trà đầu hết của Giáo Há»™i Công giáo.
Chẳng hạn , trong Sắc Lệnh vá» Äại Kết, Công Äồng viết : â€Vì chỉ qua má»™t mình Giáo Há»™i Công Giáo của Chúa Kitô, vốn là sá»± trợ giúp hoà n vÅ© để được cứu Ä‘á»™, mà sá»± trá»n hảo của các phÆ°Æ¡ng thế Æ¡n cứu Ä‘á»™ má»›i đạt đượcâ€. Trong Hiến Chế Lumen Gentium, chúng ta Ä‘á»c thấy : â€Giáo há»™i nầy, được cấu thà nh và được tổ chức nhÆ° má»™t xã há»™i trong thế giá»›i hiện tại, tồn tại trong Giáo Há»™i Công giáo, vốn được cai trị bởi Äấng kế vị Thánh Phêrô và bởi các giám mục hiệp thông vá»›i NgÆ°á»iâ€. Và Dignitatis Humanae [Phẩm giá Con NgÆ°á»i], Tuyên Ngôn vá» Tá»± Do Tôn Giáo, bắt đầu bằng khẳng định :†Chúng tôi tin rằng má»™t tôn giáo tháºt sá»± nầy hiện hữu nÆ¡i giáo há»™i Công Giáo và Tông Truyá»n, được Äức Chúa trao phó cho trách nhiệm loan truyá»n nó giữa hết thảy má»i dân tá»™câ€.
PHẦN II
Trong số ra vừa qua của tá» NgÆ°á»i Diá»…n Giải Công Giáo (The Catholic Exponent), tôi đã khởi Ä‘i má»™t mô tả vá» những gì tôi cho là má»™t số trong các giáo huấn Công Äồng Vatican II đã bị “bá» quên, bá» qua và xem thÆ°á»ng†trong việc thá»±c hiện cÅ©ng nhÆ° Ä‘em ra thá»±c hà nh Công Äồng. Những vấn Ä‘á» chung tôi đã nêu lên gồm: Bản Chất Phẩm Tráºt của Há»™i Thánh; Huấn Quyá»n, Quyá»n BÃnh Giảng Dạy của Giáo Há»™i và địa vị hà ng đầu của Giáo Há»™i Công Giáo. Chúng ta hãy tiếp tục cuá»™c nghiên cứu:
Bản chất Äặc Biệt của chức linh mục thừa tác - trong Sắc Lệnh vá» Sứ Vụ và Äá»i Sống các Linh Mục (Presbyterorum Ordinis), cÅ©ng nhÆ° trong những chá»— khác, Công Äồng dạy rằng "tất cả má»i tÃn hữu được là m nên má»™t chức tÆ° tế thánh thiện và vÆ°Æ¡ng giả, há» dâng những hy sinh thiêng liêng lên Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Kitô... Không có vấn Ä‘á» má»™t chi thể không có má»™t phần đóng góp và o sứ mệnh của toà n nhiệm thể".
Tuy nhiên, Công Äồng cÅ©ng dạy rằng chức linh mục thừa tác được truyá»n chức có má»™t vị trà riêng biệt và việc phục vụ không thể thay thế được trong Giáo Há»™i. "Thiên Chúa cÅ©ng đã chỉ định má»™t số ngÆ°á»i là m thừa tác viên, để há» có thể được liên kết trong cùng má»™t thân thể trong đó 'má»i thà nh phần không có cùng chức năng' (Rm 12,4). Những ngÆ°á»i nà y giữ trong cá»™ng Ä‘oà n các tÃn hữu quyá»n lá»±c thiêng liêng của thánh chức, nghÄ©a là dâng lá»… váºt và tha thứ tá»™i lá»—i và thi hà nh công việc linh mục má»™t cách công khai tthay mặt cho má»i ngÆ°á»i nam nữ nhân danh Chúa Kitô". Sắc lệnh nà y nhấn mạnh rằng các linh mục chia sẻ công việc của Chúa Kitô nhÆ° là Mục Tá» và điá»u ấy "để thi hà nh thừa tác vụ nà y cÅ©ng nhÆ° đối vá»›i phần còn lại của các chức năng nhiệm vụ các linh mục, má»™t quyá»n năng thiêng liêng được ban cho các Vị, má»™t quyá»n năng mà mục Ä‘Ãch là để xây dá»±ng Giáo Há»™i". Văn kiện nà y cÅ©ng chỉ ra rằng bởi vì "có má»™t quan tâm chung... giữa hoa tiêu và con tà u và các hà nh khách", đó là bổn pháºncủa toà n dân Kitô-giáo cổ vÅ© Æ¡n thiên triệu linh mục, "nhằm bảo đảm rằng Giáo Há»™i sẽ luôn có những linh mục cần thiết để chu toà n sứ mệnh Chúa giao cho Giáo Há»™i". Do váºy, bà i há»c ở đây là tất cả má»i thà nh phần Giáo Há»™i phải có khả năng quý trá»ng và cổ vÅ© chức linh mục thừa tác mà không há» thấy bị Ä‘e doạ hoặc giảm thiểu giá trị trong Æ¡n gá»i và sứ mệnh riêng của há» và trong Giáo Há»™i.
Mục ÄÃch Äồng Tạo Dá»±ng của Bà TÃch Hôn Phối
Trong Hiến Chế Mục Vụ vá» Giáo Há»™i trong Thế Giá»›i Hôm Nay (Gaudium et Spes - Vui Mừng và Hy Vá»ng), Công Äồng đã khẳng định má»™t cách rất hay phẩm giá đặc biệt và tầm quan trá»ng của Bà TÃch Hôn Phối. Công Äồng dạy rằng: “Sá»± chung thân máºt thiết Ä‘á»i sống và tình yêu cấu thà nh tình trạng kết hôn đã được Äấng Tạo Hoá thiết láºp và phú cho những luáºt lệ thÃch hợp riêngâ€.
Tuy nhiên, trái vá»›i má»™t số quan niệm phổ biến ngà y nay, Công Äồng không bao giá» hạ thấp những khÃa cạnh đồng tạo dá»±ng của hôn nhân. Chẳng hạn, chúng ta Ä‘á»c thấy : "Do chÃnh bản chất của nó, cÆ¡ chế hôn nhân và tình yêu đôi lứa được hÆ°á»›ng vá» sinh sản và giáo dục con cái và chÃnh trong chúng mà hôn nhân tìm thấy vinh quang đỉnh Ä‘iểm". Và thêm nữa, "Các cặp vợ chồng phải nhìn hôn nhân nhÆ° là sứ mệnh của hỠđể truyá»n sá»± sống con ngÆ°á»i và giáo dục con cái há». Há» phải ý thức rằng bằng cách ấy há» Ä‘ang hợp tác vá»›i tình yêu Thiên Chúa Äấng Tạo Hoá và trong má»™t ý nghÄ©a nà o đó, há» là những ngÆ°á»i thể hiện hôn nhân.
Vả lại, Công Äồng giao cho ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ "sứ mệnh cao quý bảo vệ sá»± sống" và cấm chỉ má»™t cách đặc thù những phÆ°Æ¡ng tiện Ä‘iá»u hoà sinh sản nhân tạo: "Trong các vấn Ä‘á» Ä‘iá»u hoà sinh sản, các con trai và con gái của Giáo Há»™i, trung thà nh vá»›i những nguyên tắc nà y, bị cấm sá» dụng các phÆ°Æ¡ng pháp không được quyá»n giáo huấn của Giáo Há»™i trong giải thÃch luáºt Thiên Chúa, đồng ý". Giáo huấn rõ rà ng không láºp lá» nÆ°á»›c đôi của Công Äồng Vatican II thÆ°á»ng không được chú ý tá»›i trong cuá»™c tranh luáºn dữ dá»™i bao quanh việc công bố Tông thÆ° Humanae Vitae và o năm 1968, chỉ Ãt năm sau Công Äồng. Chúng ta cÅ©ng phải vạch ra rằng Tông ThÆ° Humanae Vitae quy chiếu má»™t cách hà o phóng các giáo huấn của Công Äồng Vatican cÅ©ng nhÆ° các Sách Thánh để chứng minh.
ÄIỀU CHỈNH PHỤNG VỤ THÃNH
Quyết tâm thá»±c hiện thấy rõ nhất của Công Äồng Vatican II có lẽ là canh tân phụng vụ, má»™t công việc tiếp tục cả đến ngà y nay. Trong Hiến Chế vá» Phụng Vụ Thánh (Sacrosanctum Concilium), Công Äồng Ä‘á» ra má»™t số nguyên tắc chủ yếu có thể thúc đẩy và cung cấp tà i liệu cho sá»± xét duyệt lại nà y. Vá»›i việc khẳng định tầm quan trá»ng của Phụng Vụ, Công Äồng nháºn định rằng: "Không có hà nh Ä‘á»™ng nà o khác của Giáo Há»™i có thể sánh và tÃnh hiệu quả của nó vá»›i cùng má»™t tÆ° cách và địa vị". Và còn nói thêm rằng: "Giáo Há»™i hết lòng mong Æ°á»›c hết thảy má»i tÃn hữu phải được hÆ°á»›ng dẫn tá»›i việc tham dá»± trá»n vẹn, ý thức và tÃch cá»±c và o các cá» là nh phụng vụ, do chÃnh bản chất của phụng vụ đòi há»i nhÆ° thế và còn do Kitô hữu có quyá»n vá»›i những gì há» gắn bó do bởi phép rá»a của há»â€.
Trong khi thức hiện những cải tổ phụng vụ nà y, tuy váºy, má»™t số thà nh phần của Giáo Há»™i đã không biết đến những chỉ thị không kém quan trá»ng khác của Công Äồng. Bởi váºy hỠđã gây nên thiệt hại nghiêm trá»ng đối vá»›i phụng vụ và gây lầm lẫn trong các tÃn hữu. Chẳng hạn, Công Äồng nhấn mạnh rằng: "Äiá»u chỉnh phụng vụ thánh tùy thuá»™c duy nhất và o Giáo Há»™i, Lumen Gentium, nhằm là m sáng tá» vấn Ä‘á» nà y, khởi đầu vá»›i việc tôn sùng Äức Maria. "NhỠân sủng, Äức Maria đã được tôn vinh trên má»i thiên thần và toà n nhân loại đến má»™t địa vị sau Con Mẹ, ngÆ°á»i mẹ thánh thiện nhất của Thiên Chúa dá»± phần và o các mầu nhiệm của Chúa Kitô". Mẹ được Giáo Há»™i tôn kÃnh má»™t cách đúng đắn vá»›i má»™t sá»± tôn sùng đặc biệt". Công Äồng cÅ©ng thúc giục: "Tất cả con trai và con gái Giáo Há»™i cổ vÅ© má»™t cách hà o phóng việc tôn sùng Äức Trinh Nữ Maria, nhất là sá»± tôn sùng mang tÃnh phụng vụ, và hết sức chú tâm các việc là m và những việc sùng má»™ đối vá»›i Mẹ được quyá»n giáo huấn Giáo Há»™i dặn bảo".
Công Äồng cÅ©ng khÃch lệ những việc sùng kÃnh khác trong Giáo Há»™i. "Äá»i sống thiêng liêng, tuy váºy, không chỉ giá»›i hạn ở việc tham dá»± phụng vụ mà thôi… Các việc sùng má»™ của Kitô-hữu, miá»…n là chúng tuân theo các luáºt lệ và tiêu chà của Giáo Há»™i, thì Ä‘á»u được hết lòng dặn khuyên là m" (Sacrosanctum Concilium, s.12-13). Rõ rà ng là các Nghị Phụ Công Äồng đã thấu hiểu những nhu cầu thiêng liêng của các tÃn hữu và nháºn ra rằng Giáo Há»™i Công giáo sẽ chẳng trá»n vẹn nếu thiếu Ä‘i những việc tôn sùng phổ biến thêm và o sá»± nhiệt tình và sá»± phong phú cho việc thá»±c hà nh đức tin.
Äể kết luáºn, tôi hy vá»ng việc nghiên cứu những giáo huấn của Công Äồng Vatican II bị bá» quên nà y sẽ có Ãch. Hẳn là còn những giáo huấn khác có thể hoặc phải thêm và o danh sách nà y. Và nhÆ° tôi đã chỉ ra ban đầu, những bà i há»c nà y phải được xem xét trong ngữ cảnh đầy đủ của chúng. ChÃnh vì thế mà việc Ä‘á»c trá»n vẹn và khách quan các văn kiện Công Äồng là phÆ°Æ¡ng thế duy nhất để hiểu được tÃnh chất vÄ© đại và ảnh hưởng lâu bá»n của Công Äồng và tránh việc áp đặt những cách nghÄ© cách là m cá nhân, đến từ bất kỳ viá»…n cảnh nà o.
Trong Tông ThÆ° Novo Millennio Ieunte (Khởi đầu Thiên Niên Ká»· Má»›i), Äức Thánh Cha lần nữa đã viết vỠý nghÄ©a lâu bá»n của Công Äồng Vatican II và vẻ đẹp khôn sánh của các văn kiện Công Äồng.
Anh Chị Em quý mến, Chúng ta có kho báu dÆ°á»ng bao trong những nguyên tắc chỉ đạo mà Công Äồng Vatican II ban cho chúng ta... Năm tháng qua Ä‘i, các văn kiện Công Äồng không há» mất Ä‘i chút nà o giá trị và vẻ rá»±c rỡ của chúng. Các văn kiện nà y cần phải được Ä‘á»c má»™t cách chÃnh xác, phải được biết má»™t cách rá»™ng rãi và khắc ghi và o lòng nhÆ° là những bản văn quan trá»ng và tiêu chuẩn của Huấn Quyá»n. Nay Năm Thánh đã kết thúc, tôi cảm thấy hÆ¡n bao giá» hết bổn pháºn gắn bó phải hÆ°á»›ng chú ý và o Công Äồng nhÆ° là ân sủng lá»›n lao tặng ban cho Giáo Há»™i ở thế ká»· XX. NÆ¡i đó chúng ta tìm thấy được má»™t la bà n chắc chắn nhỠđó mà định rõ phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng cho thế ká»· Ä‘ang bắt đầu nà y.
TIỂU SỬ TÓM TẮT TÃC GIẢ : ÄỨC GIÃM MỤC THOMAS J. TOBIN | Äức Giám Mục Thomas J. Tobin sinh tại Pittsburgh năm 1948. Thụ phong linh mục Giáo pháºn Pittsbugh năm 1973. Äược Äức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm là m giám mục phụ tá Giáo pháºn Pittsburgh năm 1992. Äược đặt là m giám mục Youngstown năm 1996. ÄGM Tobin được bổ nhiệm là giám mục thứ 8 giáo pháºn Providence. ÄGM Tobin là má»™t Cố Vấn giám mục vì các tÃn hữu Công giáo Hiệp Nhất vì Äức Tin. ÄGM Tobin phụ trách mục bình luáºn “Without A Doubt’ (Không Nghi Ngá») cho tá» báo giáo pháºn của Ngà i. Mục bình luáºn nà y được Há»™i Nghị Há»™i Báo Chà Công Giáo công nháºn năm 1998 và năm 2000 đựợc bầu chá»n là mục hay nhất nÆ°á»›c. Các bà i viết của ÄGM Tobin cÅ©ng xuất hiện trên những tạp chà khác, gồm Hiệp Ước Má»›i, Äá»i Sống Mục Vụ, Linh Mục, Chứng Nhân Giáo Dân, Linh Mục (Sacerdos) và Hãy Là . Ngà i tiếp tục viết mục “Wihtout A Doubt†trrong tá» The Providence Visitor |
Nguyên bản : WHITHOUT A DOUBT, Forgotten Teachings of the Council Nguồn : The Rhode Island Catholic BTGH chuyển ngữ và giới thiệu
|