GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 32
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 032
 Lượt tr.cập 055700954
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Tài liệu, sÆ°u khảo 03.05.2024
Tài liệu Giáo lý chuẩn bị cho cuộc Hội ngộ các Gia đình Thế giới lần thứ VI
13.01.2009

Xem hình
HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH VỀ GIA ĐÌNH

GIÁO LÝ CHUẨN BỊ
CHO CUỘC HỘI NGỘ
CÁC GIA ĐÌNH THẾ GIỚI
LẦN THỨ VI
(Mexico, D.F., 16-18 / 01/ 2009)

“Gia đình
là thầy dạy về các giá trị nhân bản và Kitô”



CÁC ĐỀ TÀI

1. Gia đình, nhà giáo dục đức tin đầu tiên
2. Gia đình, nhà giáo dục sự thật về con người: hôn nhân và gia đình
3. Gia đình, nhà giáo dục phẩm giá và kính trọng nhân vị
4. Gia đình, người thông truyền các đức tính và giá trị con người
5. Gia đình, mở ngỏ hướng đến Thiên Chúa và anh em đồng loại
6. Gia đình, nhà đào luyện lương tâm chuẩn mực
7. Gia đình, kinh nghiệm đầu tiên về Hội thánh
8. Những người cộng tác với Gia đình: giáo xứ và nhà trường
9. Gia đình và mẫu gương thánh gia Nadarét
10. Gia đình, đối tượng và là tác nhân của công cuá»™c Phúc âm hóa má»›i  

CẤU TRÚC CỦA MỖI BUỔI HỘI

1. Bài hát khai mạc
2. Kinh Lạy Cha
3. Công bố Lời Chúa
4. Giáo huấn của Hội thánh
5. Chia sẻ suy tư của người giảng thuyết
6. Trao đổi
7. Những cam kết
8. Cầu nguyện Cộng đoàn
9. Cầu nguyện cho Gia đình
10. Bài hát kết thúc




ĐỀ TÀI 1
Gia đình, nhà Giáo dục đức tin đầu tiên

* Bài hát khai mạc
* Kinh Lạy Cha
* Lời Chúa: Cv 16, 22-34
* Đọc Giáo huấn của Hội Thánh

1. Thiên Chúa muốn mọi người được biết và đón nhận chương trình cứu độ của Ngài đã được mạc khải và thực hiện trong Đức Kitô (1Tm 1, 15-16). Thiên Chúa đã nói với cha ông chúng ta bằng nhiều cách (Dt 1, 1; toàn bộ Cựu ước). Khi thời gian đến hồi viên mãn (Gl 4, 4) Ngài nói cách trọn vẹn và dứt khoát trong và nhờ Đức Kitô (Dt 1, 2-4): Chúa Cha không truyền ban Lời nào khác cho chúng ta, vì Ngài đã ban cho ta một Lời duy nhất trong Đức Kitô (Ga 1, 1tt).

2. Há»™i thánh đã đón nhận lệnh truyền ra Ä‘i loan báo cho hết mọi người tin mừng trọng đại: “Vậy anh em hãy Ä‘i và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rá»­a cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Các Tông đồ đã hiểu mệnh lệnh truyền giáo theo cách đó và thá»±c hiện mệnh lệnh đó từ ngày Lá»… NgÅ© Tuần bằng cách loan báo khắp thành Giêrusalem việc Đức Kitô chết và phục sinh (Cv 1-5) và mọi miền được biết đến trên toàn thế giá»›i lúc bấy giờ (sách Công vụ và các thÆ° Tân Æ°á»›c).  

3. Gia đình Kitô hữu, tức Hội thánh tại gia, tham dự vào sứ mạng này. Hơn nữa, người đón nhận đầu tiên và chính yếu lời loan báo truyền giáo này của gia đình là chính con cái của họ và những người thân thuộc khác, như được chứng thực trong các Thư Muc vụ của thánh Phaolô và những thực hành về sau. Trong chiều hướng đó, những đôi vợ chồng thánh và những cha mẹ Kitô hữu mọi thời đại đã sống lệnh truyền ấy (chẳng hạn như cha của thánh Têrêsa Giêsu, cha của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu; và còn nhiều cha mẹ khác thời nay). Được soi dẫn bởi kinh nghiệm hồng phúc của Giáo hội trong các xã hội Kitô giáo châu Âu (khi gia đình thực hiện sứ mạng giáo dục này đối với con cái) và bởi những phản hồi hết sức tiêu cực từ cuộc sống hôm nay (do bỏ bê hay xem thường sứ mạng này), ta thấy rằng gia đình phải lấy lại vai trò thầy dạy đầu tiên của mình về đức tin trong các nước này – là những quốc gia thực ra không còn tính chất Kitô giáo gì nữa - ở đó đức tin đang được hồi phục và Hội thánh đang được cấy trồng. Việc tông đồ chính yếu và quan trọng nhất mà cha mẹ phải làm là ở trong chính gia đình mình, bởi lẽ nếu đang khi nỗ lực tìm cách phúc âm hóa người khác mà lại thiếu quan tâm phúc âm hóa chính những người thân yêu của mình thì đó lại là một gương mù và là phản chứng tá nghiêm trọng. Cha mẹ truyền thông đức tin cho con cái của mình bằng chứng tá của lời nói và đời sống Kitô hữu của mình.

4. Điểm cốt yếu của giáo dục đức tin là lời loan báo vui mừng đầy sức sống về Đức Kitô chết và phục sinh vì tội lỗi chúng ta. Những sự thật khác trong bản Tuyên Tín của các Tông đồ, các bí tích và Mười điều răn đều gắn kết mật thiết với điểm này. Các đức tính thuộc về nhân bản và Kitô giáo là một thành phần của giáo dục đức tin toàn diện. (Hành trang cơ bản này ngày nay hầu như không thể được đáp ứng, cả ở những đất nước được gọi là “Kitô giáo” và trong những trường hợp khi cha mẹ xin cho con cái mình lãnh nhận những bí tích khai tâm ta thấy họ chẳng biết gì mà cũng chẳng sống bao nhiêu về đức tin tôn giáo).

* Chia sẻ suy tư của người giảng thuyết
* Trao đổi
* Cam kết
* Cầu nguyện cộng đoàn
* Cầu nguyện cho gia đình
* Bài hát kết thúc




ĐỀ TÀI 2
Gia đình, nhà giáo dục sự thật về con người:
Hôn nhân và gia đình


* Bài hát khai mạc
* Kinh Lạy Cha
* Lời Chúa: St 1, 26-38
* Đọc Giáo huấn của Hội Thánh

1/. Vấn đề quan trọng nhất mà gia đình Kitô hữu ngày nay phải đối diện trong công cuộc giáo dục con cái mình không phải là vấn đề tôn giáo mà chủ yếu là vấn đề về con người: chủ nghĩa tương đối cực đoan về đạo đức-triết học. Đối với những người theo chủ nghĩa này, không có chân lý khách quan về con người, và do đó không có chân lý về hôn nhân và gia đình. Nền tảng của sự khác biệt giới tính mà sinh học biểu lộ nơi người nam và người nữ không đặt trên tự nhiên nhưng được xem như chỉ là một sản phẩm của văn hóa mà mỗi người có thể thay đổi tùy theo quan niệm của mình. Như thế, họ chối bỏ và phá hủy chính định chế hôn nhân và gia đình.

2/. Chủ nghĩa tương đối cũng khẳng định không có Thiên Chúa, cũng như người ta không thể biết được Thiên Chúa (thuyết vô thần, thuyết bất khả tri), và không hề có những giá trị và những chuẩn mực đạo đức trường tồn. Sự thật chỉ có từ ý kiến chung đa số.

3/. Đứng trước tình hình thực tế rất quyết liệt và có sức tác động rộng lớn đó gia đình ngày nay có một nhiệm vụ không thể tránh né được đó là phải thông truyền cho con cái mình sự thật về con người. Như trong các thế kỉ đầu, ngày nay điều quan trọng nhất là làm sao hiểu biết trang đầu của sách Sáng thế: có một Thiên Chúa ngôi vị và thiện hảo đã tạo dựng con người, có nam có nữ, cùng một phẩm giá nhưng khác biệt và để bổ túc cho nhau, và trao cho họ nhiệm vụ sinh con cái nhờ một sự kết hợp bất khả phân ly hai người nên “một xương một thịt” (hôn nhân). Các bản văn trình thuật tạo dựng con người đó cho thấy rằng đôi vợ chồng hình thành bởi một người nam và một người nữ, theo ý định của Thiên Chúa, là sự diễn tả đầu tiên của sự hiệp thông các ngôi vị, qua đó Evà là tha nhân kẻ được dựng nên để bổ túc cho Ađam (x. St 2,18), và Ađam cùng với nàng tạo nên “một xương một thịt” (x. St 2,24). Đồng thời cả hai có sứ mạng truyền sinh, sứ mạng làm cho họ nên người cộng tác với Đấng Tạo Dựng (x. St 1,28).

4/. Sự thật về con người và hôn nhân này lý trí ngay thẳng của con người cũng đã nhận biết được. Quả thật, mọi nền văn hóa đều nhìn nhận nơi tập quán và luật lệ mình rằng hôn nhân tạo nên bởi một người nam và một người nữ dẫu có đôi khi nơi này nơi kia chấp nhận tục đa thê hay đa phu. Sự kết hợp những người cùng giới vốn luôn được xem là xa lạ với hôn nhân.

5/. Thánh Phaolô mô tả tất cả những điều này rất quyết liệt trong thư gửi tín hữu Rôma, ngài nói đến hoàn cảnh của những người ngoại đạo thời bấy giờ và tình trạng vô luân con người đang sống vì họ đã không nhận biết Thiên Chúa bằng hành động trong cuộc sống, vị Thiên Chúa mà họ đã biết bằng lý trí (x.Rm 1,18-32). Trang Tân ước này các gia đình ngày nay cần học hỏi kĩ lưỡng để họ không xây dựng nền giáo dục của mình trên nền cát lún. Con người mà không biết Thiên Chúa thì cũng u tối về sự thật về con người.

6/. Các thánh Giáo phụ để lại một học thuyết rất phong phú về vấn đề và là mẫu mực tốt về cách thức tiến hành. Các ngài đã phải giải thích cặn kẽ sự hiện hữu của một Thiên Chúa Tạo Hóa và Quan Phòng – Đấng đã tạo thành trời đất muôn vật, con người, và hôn nhân như những thực tại tốt đẹp – và đã đấu tranh với những vô luân của thế giới ngoại giáo, vốn tác động trên thực tại hôn nhân và gia đình.

* Chia sẻ suy tư của người giảng thuyết
* Trao đổi
* Cam kết
* Cầu nguyện cộng đoàn
* Cầu nguyện cho gia đình
* Bài hát kết thúc.




ĐỀ TÀI 3
Gia đình, nhà giáo dục phẩm giá
và kính trọng nhân vị


* Bài hát khai mạc
* Kinh Lạy Cha
* Lời Chúa: Ga 9, 1-11
* Đọc Giáo huấn của Hội Thánh

1/. Hội thánh nhìn thấy nơi con người, nơi từng người, hình ảnh sống động của chính Thiên Chúa; một hình ảnh mà chúng ta được mời gọi khám phá mỗi ngày một sâu sắc hơn và chỉ thấy được sự viên mãn của hình ảnh ấy trong mầu nhiệm Đức Kitô. Đức Kitô mạc khải Thiên Chúa cho chúng ta trong sự thật của Người; nhưng đồng thời cũng bày tỏ con người cho chính con người. Con người này đã đón nhận từ Thiên Chúa một phẩm giá khôn sánh và bất khả nhượng, vì nó đã được tạo dựng theo hình ảnh và họa ảnh của Ngài và được nhận làm con Thiên Chúa. Đức Kitô bởi Nhập thể, một cách nào đó, đã kết hợp làm một với con người.

2/. Vì đã được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, con người mang phẩm giá của một ngôi vị: con người không chỉ là một cái gì nhưng là một ai đó. Con người có khả năng nhận biết chính mình, trao hiến chính mình trong sự tự do, và đi vào hiệp thông với những ngôi vị khác. Mối tương quan có thể không được biết đến, không được nhớ đến hay bị chối từ nhưng hoàn toàn không bao giờ có thể bị tước bỏ, bởi lẽ con người là một hữu thể có ngôi vị được Thiên Chúa dựng nên để tương quan và sống với Ngài.

3/. Người nam và người nữ có cùng một phẩm giá như nhau vì cả hai đều là hình ảnh của Thiên Chúa, và hơn nữa còn vì họ cũng thực hiện chính mình một cách sâu sắc bằng cách gặp gỡ nhau như là những nhân vị qua việc họ thành tâm tự hiến cho nhau. Người nữ bổ túc cho người nam và người nam bổ túc cho người nữ. Nam và nữ bổ túc cho nhau, không chỉ về mặt thể lý và tâm lý, nhưng cả trên bình diện hữu thể học, bởi lẽ chính nhờ cái lưỡng tính “nam” và “nữ” đó mà “nhân tính” (nghĩa là tinh chất riêng của con người làm cho ta khác với muôn loài khác, ND.) được thể hiện trọn vẹn. Chính cái “đơn vị gồm hai” người nam và nữ (unity of two) đó giúp mỗi người kinh nghiệm sự tương quan liên vị và liên đới với nhau. Hơn nữa, Thiên Chúa chỉ phó giao nhiệm vụ truyền sinh và sự sống con người cho “đơn vị hai” người này.

4/. Toàn thể tạo thành được dựng nên vì con người. Ngược lại, con người được tạo dựng và yêu thương vì chính mình. Con người hiện hữu như một hữu thể độc nhất vô nhị. Con người có trí tuệ và có ý thức, có khả năng suy tư phản tỉnh, và do đó, nó có ý thức về bản thân mình và về hành động của mình.

5/. Phẩm giá của nhân vị - của từng con người – không phụ thuộc vào bất kỳ một đòi hỏi nhân loại nào nhưng chỉ do chính hữu thể của mình được tạo dựng theo hình ảnh và họa ảnh của Thiên Chúa. Bởi thế không ai có thể ngược đãi nhân phẩm mà không xúc phạm nghiêm trọng đến trật tự Đấng Tạo Dựng đã muốn. Tương tự như thế, một xã hội ngay chính chỉ có thể hoàn thiện khi tôn trọng phẩm giá trổi vượt của con người

6/. Những người khuyết tật, dù khuyết tật đau đớn trên thân xác hay tâm thần, vẫn là những chủ thể con người đầy đủ, với những quyền và nghĩa vụ mà không ai được quyền xâm phạm tới hay kì thị.

7/. Những thai nhi chưa sinh ra cũng là con người ngay từ lúc tượng thai; sự sống của chúng cũng không thể bị hủy hoại do nạn phá thai hay thí nghiệm khoa học. Hủy hoại sự sống thai nhi, những con người hoàn toàn vô tội, là hành động xúc phạm cao nhất và có trách nhiệm nghiêm trọng nhất trước mặt Thiên Chúa.

* Chia sẻ suy tư của người giảng thuyết
* Trao đổi
* Cam kết
* Cầu nguyện cộng đoàn
* Cầu nguyện cho gia đình
* Bài hát kết thúc.




ĐỀ TÀI 4
Gia đình, người thông truyền các đức tính
và giá trị con người


* Bài hát khai mạc
* Kinh Lạy Cha
* Lời Chúa: Ga 1, 43-51
* Đọc Giáo huấn của Hội Thánh

1/. Gia đình, khai sinh từ sự hiệp thông trong đời sống thân mật và tình yêu vợ chồng vốn được đặt nền tảng trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, là nơi khởi đầu cho các quan hệ liên vị; gia đình là nền tảng của đời sống con người và là nguyên mẫu của mọi tổ chức xã hội. Chiếc nôi sự sống và tình yêu này là nơi xứng hợp cho con người sinh ra và lớn lên, đón nhận những khái niệm đầu tiên về sự thật và sự thiện, nơi con người học yêu và được yêu, và học biết nhân vị nghĩa là gì. Gia đình là cộng đồng tự nhiên trong đó người ta có được những kinh nghiệm đầu tiên và thực hành đầu tiên về xã hội loài người, bởi lẽ đó không chỉ là nơi con người khám phá tương quan liên vị giữa cái “tôi” và “bạn” mà còn mở đường ra cho cái “chúng ta” nữa. Người nam và người nữ hiến thân cho nhau trong hôn nhân tạo nên một môi sinh cho đứa bé có thể phát triển những tiềm năng của nó, ý thức phẩm giá của nó, giúp nó chuẩn bị để sẵn sàng đối diện với định mệnh của nó, một định mệnh độc nhất vô nhị. Trong môi sinh đầy ắp tình cảm tự nhiên đó liên kết các thành viên gia đình lại với nhau, mỗi con người với sự độc đáo của mình phải được nhìn nhận và nhận lấy trách nhiệm.

2/. Gia đình giáo dục con người trong mọi chiều kích để phẩm giá con người nên trọn vẹn. Gia đình là môi trường thích hợp nhất để giáo dục và thông truyền các giá trị văn hóa, đạo đức, xã hội, tâm linh và tôn giáo vốn thiết yếu cho sự phát triển và phúc lợi cho cả các thành viên của gia đình lẫn cho xã hội. Thật vậy, gia đình là mái trường đầu tiên dạy các đức tính xã hội mà mọi dân tộc đều cần đến. Gia đình giúp con người phát triển một số giá trị nền tảng thiết yếu cho việc hình thành nên những công dân tự do, ngay thẳng và có trách nhiệm, chẳng hạn như sự thật, công bằng, tình liên đới, giúp đỡ người yếu, yêu thương tha nhân và chính mình, lòng khoan dung nhân hậu, v.v…

3/. Gia đình là môi trường tốt nhất để xây dựng cộng đoàn và những mối tương quan huynh đệ trước những xu hướng cá nhân chủ nghĩa hiện nay. Thật vậy, tình yêu, vốn là linh hồn của gia đình trong tất cả mọi chiều kích của nó, chỉ có thể hiện hữu nếu người ta thành tâm biết tự hiến cho người khác. Yêu thương nghĩa là trao ban và nhận lãnh những gì người ta không thể mua hoặc bán mà chỉ có thể diễn tả cách tự do cho nhau. Bởi yêu thương, mỗi thành viên của gia đình được nhìn nhận, đón nhận và quí trọng với phẩm giá của họ. Tình yêu thương làm nảy sinh những mối quan hệ sống cho đi cách vô vị lợi và xuất hiện những quan hệ vô tư và sâu đậm bền vững. Như kinh nghiệm cho thấy, gia đình xây dựng theo từng ngày một mạng lưới những quan hệ liên vị và chuẩn bị cho ta sống trong xã hội với một bầu khí tương kính, công bằng và đối thoại thực sự.

4/. Gia đình Kitô hữu cho con cái mình thấy rằng ông bà và những người già không phải là những người vô dụng vì họ không còn làm ra được cái gì, họ cũng không phải là một gánh nặng vì họ cần đến sự chăm sóc vô tư và thường xuyên của con cái hoặc cháu chắt. Vì gia đình dạy cho những thế hệ sau này rằng ngoài những giá trị kinh tế và hoạt động hiệu quả còn có những di sản khác mang tính nhân văn, văn hóa, đạo đức và xã hội hẳn vượt trổi hơn những giá trị kia.

5/. Gia đình cũng giúp khám phá ra giá trị mang tính xã hội của những thiện hảo mà nó có. Một bàn ăn nơi đó chúng ta cùng chia sẻ những thức ăn phù hợp với sức khỏe và với lứa tuổi của mọi thành viên chẳng hạn, đó là một ví dụ, đơn giản nhưng rất hiệu quả để cho thấy ý nghĩa xã hội của những thiện hảo được tạo thành. Trẻ cần được hấp thu dần dần những tiêu chuẩn và thái độ sống, là những điều sẽ giúp nó trong tương lai trong một gia đình khác rộng lớn hơn, tức là xã hội.

* Chia sẻ suy tư của người giảng thuyết
* Trao đổi
* Cam kết
* Cầu nguyện cộng đoàn
* Cầu nguyện cho gia đình
* Bài hát kết thúc




ĐỀ TÀI 5
Gia đình, mở ngỏ hướng đến Thiên Chúa
và anh em đồng loại


* Bài hát khai mạc
* Kinh Lạy Cha
* Lời Chúa: Ep 5, 25-33
* Đọc Giáo huấn của Hội Thánh

1/. Con người được dựng nên theo hình ảnh giống Thiên Chúa để sống và chung sống với Ngài. Thái độ vô thần, bất khả tri, hay dửng dưng với tôn giáo không phải là những hoàn cảnh tự nhiên đối với con người và chúng không thể là những tình trạng cuối cùng cho một xã hội. Con người trong bản chất của mình liên kết với Thiên Chúa giống như một ngôi nhà gắn bó với người kiến trúc sư đã xây dựng nên ngôi nhà đó. Những hậu quả đau đớn do tội lỗi chúng ta gây ra có thể làm mờ tối đi viễn tượng này, nhưng sớm hay muộn chúng ta cũng sẽ khát mong ngôi nhà và tình yêu của Cha trên Trời. Chúng ta giống như tình trạng đứa con hoang đàng trong dụ ngôn (của thánh Luca): nó vẫn mãi là đứa con một khi đã bỏ nhà cha đi xa, và dẫu cho tội lỗi thế nào, cuối cùng nó vẫn cảm thấy một khát khao muốn trở về không cưỡng lại được. Quả thế, mọi người đều luôn cảm thấy có một khát vọng hướng đến Thiên Chúa và họ có cùng một kinh nghiệm như thánh Augustinô, cho dẫu họ không có khả năng diễn tả điều ấy ra cách mạnh mẽ và tuyệt vời như ngài: “Ngài đã dựng nên chúng con cho Ngài, lạy Chúa, và vì thế tâm hồn chúng con vẫn sẽ trăn trở mãi cho đến khi được nghỉ yên trong Ngài mà thôi” (Tự Thú, 1,1).

2/. Ý thức thực tế đó, gia đình Kitô hữu đặt Thiên Chúa ở chân trời cuộc sống của con cái mình ngay từ sớm lúc con cái bắt đầu có ý thức. Đó chính là môi sinh mà chúng hít thở và hòa nhập sống. Môi sinh ấy giúp con cái khám phá và đón nhận Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô, Chúa Thánh Thần và Hội Thánh. Một cách hoàn toàn phù hợp, cha mẹ xin Hội Thánh cho con mình chịu Bí tích Thánh tẩy, ngay từ lúc chúng vừa mới sinh ra, và vui mừng đem chúng đến giếng nước Rửa tội. Rồi cha mẹ chuẩn bị cho con đón nhận Rước lễ lần đầu và Bí tích Thêm sức, và ghi danh cho con tham dự các lớp giáo lí của giáo xứ và tìm trường tốt nhất cho con nơi có một nền giáo dục Công giáo tốt.

3/. Tuy nhiên, một nền giáo dục Kitô đích thực không chỉ giới hạn vào việc đặt Thiên Chúa vào trong những biến cố quan trọng của cuộc đời chúng mà thôi, nhưng là đặt Thiên Chúa vào ngay trung tâm của cuộc đời chúng một cách như thế nào để tất cả những hoạt động và thực tại khác (như trí tuệ, tình cảm, tự do, lao động, nghỉ ngơi, đau khổ, bệnh tật, những cuộc vui, những phúc lợi vật chất, văn hóa, nói tóm lại là tất cả mọi sự) được khuôn đúc và uốn nắn bởi tình yêu đối với Chúa. Trẻ phải được tập quen với suy nghĩ trước mỗi hành động: “Chúa muốn tôi làm gì hoặc không làm gì giờ phút này đây?” Chúa Giêsu đã xác nhận đức tin và niềm xác tín của những tín hữu Cựu ước về cái mà họ xem là “giới răn trọng nhất”, khi Người trả lời vị tiến sĩ Luật rằng : “Giới răn trọng nhất là thế này: ngươi phải mến Đức Chúa Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức ngươi” (Mc 12,28; Lc 10,25; Mt 22,36t).

4/. Công cuộc giáo dục lấy tình yêu Chúa làm trung tâm điểm ấy được cha mẹ thực hiện đặc biệt qua những thực tại đời sống hàng ngày: cầu nguyện trong các bữa ăn gia đình, khơi dậy lòng biết ơn đối với Chúa nơi con cái mỗi khi chúng đón nhận một hồng ân, chạy đến với Chúa mỗi lúc gặp đau buồn dưới mọi hình thái, tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật với chúng, đi cùng với chúng đến Bí tích Hòa giải, v.v…

5/. Câu hỏi của vị tiến sĩ Luật chỉ là: “Đâu là giới răn quan trọng nhất?” Nhưng khi trả lời, Đức Giêsu còn nói thêm: điều răn thứ hai cũng giống như điều trước “hãy yêu mến người thân cận của con như chính mình”. Như thế tình yêu đối với người thân cận là “giới răn của Người” và là “dấu chỉ” là môn đệ của Người. Một cách tinh tế về tâm lí thánh Gioan đã kết luận: “Nếu chúng ta không yêu mến người thân cận mà chúng ta trông thấy, làm sao chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa Đấng mà chúng ta không thấy?” (1Ga 4,20).

6/. Cha mẹ phải giúp con cái mình khám phá người đồng loại, những người thân cận mình, nhất là những người nghèo khổ, và thực hành những việc phục vụ bác ái nhỏ bé nhưng thường xuyên chẳng hạn như: chia sẻ những món đồ chơi hay quà tặng với anh em chị em của chúng, giúp đỡ những người hèn kém, bố thí cho người nghèo bên đường, thăm viếng những người bà con đau yếu, đỡ đần ông bà già yếu qua những phục vụ nho nhỏ, chấp nhận người khác bằng cách tha thứ những xúc phạm, giới hạn nho nhỏ của họ trong cuộc sống thường ngày, v.v… Những việc đó nếu cứ được tái diễn sẽ hình thành nơi các em một cách suy nghĩ và tạo ra những thói quen tốt để đối diện với cuộc đời hay có “thành kiến” bằng một tình yêu mến con người, và như thế khiến cho con cái mình có khả năng góp phần tạo nên một xã hội mới.

* Chia sẻ suy tư của người giảng thuyết
* Trao đổi
* Cam kết
* Cầu nguyện cộng đoàn
* Cầu nguyện cho gia đình
* Bài hát kết thúc




ĐỀ TÀI 6
Gia đình, nhà nhà đào luyện lương tâm
chuẩn mực


* Bài hát khai mạc
* Kinh Lạy Cha
* Lời Chúa: Ep 6, 1-17
* Đọc Giáo huấn của Hội Thánh

1/. Con người ngày nay càng lúc càng xác tín rằng phẩm giá và ơn gọi của mình đòi hỏi con người phải nhờ trí tuệ mà khám phá ra các giá trị đã được khắc ghi trong bản tính của mình, không ngừng phát triển những giá trị ấy và thể hiện chúng ra trong cuộc sống, nhờ thế mà càng ngày càng luôn tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong những phán quyết của mình về các giá trị luân lý, nghĩa là về những gì là tốt hay xấu, tức là về những gì phải làm hoặc không được làm, thì con người không thể định đoạt những phán đoán theo tự do riêng của mình. Trong nơi sâu thẳm của lương tâm mình, con người khám phá thấy có một lề luật mà mình không phải là tác giả nhưng bắt mình phải tuân phục. Lề luật này được Thiên Chúa khắc ghi trong trái tim của con người một cách như thế nào đó để giúp họ nên kiện toàn hơn, và dựa trên chính lề luật đó Thiên Chúa sẽ phán xét con người cách riêng.

2/. Bởi thế, phẩm giá con người không thể được phát huy thực sự nếu như người ta không tôn trọng trật tự cốt yếu trong bản tính đó. Hẳn là rất nhiều hoàn cảnh cụ thể và nhiều nhu cầu của cuộc sống con người đã thay đổi và vẫn còn tiếp tục thay đổi. Thế nhưng, trong bất kỳ hoàn cảnh biến hóa nào của phong tục, những hình thái khác nhau của cuộc sống phải được duy trì sao cho để không vượt quá những giới hạn đã được qui định bởi những nguyên tắc bất di dịch vốn dựa trên cơ sở những yếu tố cấu thành và những tương quan cốt yếu của cuộc sống con người; là những yếu tố và tương quan vượt xa điều kiện vô thường của lịch sử.

3/. Những nguyên tắc nền tảng mà lý trí vốn có thể hiểu được này ẩn chứa trong lề luật vĩnh cửu, khách quan và phổ quát nhờ đó Thiên Chúa xếp đặt, điều khiển và cai quản thế giới và những lối đường của cộng đồng nhân loại theo kế hoạch khôn ngoan và yêu thương của Ngài. Thiên Chúa làm cho con người tham dự vào lề luật này của Ngài để con người có thể nhận biết mỗi ngày một nhiều hơn về chân lý không thay đổi. Hơn nữa, Chúa Kitô đã thiết lập Hội Thánh của Người như cột trụ và nền tảng của chân lý và thông ban cho Hội Thánh sự trợ giúp thường xuyên của Thánh Thần để Hội Thánh gìn giữ một cách không sai lầm những chân lý thuộc trật tự luân lý và giải thích cách chính thức không chỉ lề luật khách quan được mạc khải mà cả những nguyên tắc luân lý phát xuất từ chính bản tính tự nhiên của con người và giúp con người phát triển và nên hoàn hảo.

4/. Ngày nay nhiều người cho rằng chuẩn mực pháp lý của hành vi nhân linh đặc thù của con người không nằm trong bản tính tự nhiên con người, cũng không nằm trong lề luật mạc khải, nhưng lề luật duy nhất tuyệt đối và bất di dịch chính là sự tôn trọng phẩm giá con người. Hơn nữa, chủ nghĩa tương đối về triết học và luân lý chối bỏ sự hiện hữu của mọi chân lý khách quan, cả trên bình diện hữu thể lẫn trên bình diện thực hành đạo đức. Mỗi người có chân lý riêng của mình, vì cá nhân giải thích các sự việc và cách sống theo sự hiểu biết riêng và theo lương tâm của mình. Sống chung với nhau sẽ dẫn chúng ta đến một chân lý chung được tất cả mọi người chấp nhận, nhờ một sự đồng thuận cho phép chúng ta sống hòa bình với nhau. Đó là cơ sở cho các luật xuất phát từ những ý kiến công nghị dân chủ. Giáo hội không nên nói gì cả và nếu có nói điều gì Giáo hội sẽ rơi lạc vào lãnh vực không phải của mình mà điều đó thì nguy hiểm đối với nền dân chủ.

5/. Từ đó phát sinh những hệ quả tai hại cho con người, gia đình và xã hội. Từ đó người ta biện minh cho việc phá thai như là một quyền của người phụ nữ, người ta ra sức để hợp pháp hóa sự trợ tử (euthanasia), kiểm soát sinh sản theo phương pháp nhân tạo, những luật cho phép ly dị tạo tình thế ngày càng bi thảm hơn, những quan hệ ngoài hôn nhân, v.v…

6/. Gia đình Kitô hữu gặp thách thức rất lá»›n trong khi giúp hình thành nÆ¡i con cái mình má»™t lÆ°Æ¡ng tâm ngay chính và biết tôn trọng sá»± thật, đồng thời làm sao phải tôn trọng phẩm giá và tá»± do của chúng cách thận trọng, và giúp chúng đào luyện nên má»™t lÆ°Æ¡ng tâm ngay thẳng trÆ°á»›c những vấn đề lá»›n của cuá»™c sống con người nhÆ°: thờ phượng và thờ kính Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành và Cứu Chuá»™c, yêu mến mẹ cha, tôn trọng sá»± sống, tôn trọng thân xác của chúng và thân xác của người khác, tôn trọng của cải và danh dá»± của người đồng loại, sống tình huynh đệ giữa mọi người, tôn trọng định mệnh chung của các thiện ích của tạo thành, không kỳ thị tôn giáo, không phân biệt giai cấp xã há»™i hay kinh tế, v.v… Những Ä‘iều khoản của Mười giá»›i răn và Bát Phúc là những Ä‘iểm chắc chắn của giáo huấn này.   

7/. Cha mẹ ngày nay phải tin tưởng và can đảm mà dạy con cái mình những giá trị này, bắt đầu từ giá trị căn bản nhất trong tất cả, đó là: có chân lý và người ta cần phải tìm kiếm và theo đuổi chân lý để thực hiện chính mình như là người. Những giá trị chủ chốt khác đó là lòng yêu mến công lý và một nền giáo dục tính dục rõ ràng và tế nhị dẫn đến thái độ quí trọng thân xác và vượt thắng được lối suy nghĩ và thực hành coi thân xác con người như một thứ đồ vật phục vụ cho khoái lạc ích kỉ.

8/. Một điều kiện căn bản của nền giáo dục này là nuôi dưỡng nơi trẻ lòng yêu mến đối với Hội Thánh và sống hài hòa với Hội Thánh, và một cách đặc biệt hơn, lòng yêu mến đối với Đức Giáo hoàng, các Đức Giám mục, và các linh mục; sao cho chúng thấy được nơi các ngài bận tâm của một người mẹ hiền yêu thương chúng và chỉ muốn giúp chúng sống một cuộc sống đứng đắn và có phẩm chất trong thế giới này và hưởng được sự chiêm ngắm Thiên Chúa trong vinh quang.

* Chia sẻ suy tư của người giảng thuyết
* Trao đổi
* Cam kết
* Cầu nguyện cộng đoàn
* Cầu nguyện cho gia đình
* Bài hát kết thúc




ĐỀ TÀI 7
Gia đình, kinh nghiệm đầu tiên
về Hội Thánh


* Bài hát khai mạc
* Kinh Lạy Cha
* Lời Chúa: Cv 2, 36-47
* Đọc Giáo huấn của Hội Thánh

1/. Hội Thánh là Dân Thiên Chúa, là Thân Mình huyền nhiệm của Chúa Kitô, và là Đền Thờ Chúa Thánh Thần, Hội Thánh như thế là dấu chỉ và là khí cụ phổ quát của ơn cứu độ bởi ba thừa tác vụ Phúc âm hóa, cử hành và sống đức ái. Bởi thừa tác vụ Phúc âm hóa Hội Thánh loan báo Tin mừng trọng đại “Thiên Chúa muốn mọi người được cứu độ” (1Tm 2,4) và bởi đó Ngài đã sai Con Một của Ngài đến thế gian. Qua thừa tác vụ của các bí tích khai tâm, Hội Thánh đón nhận các thành viên mới, bổ sức và nuôi sống họ; bởi các bí tích chữa lành Hội Thánh chữa trị tội lỗi và làm thuyên giảm bệnh tật của họ; với các bí tích Truyền Chức Thánh và Hôn Phối Hội Thánh chăm sóc cho chính mình và cho xã hội một cách hiệu quả. Qua việc sống bác ái, Hội Thánh xây đắp tình nghĩa huynh đệ giữa hàng con cái Thiên Chúa và làm dậy men xã hội loài người.

2/. Gia đình là kinh nghiệm đầu tiên của một con người về Hội Thánh, vì trong gia đình con người lần đầu tiên được khai tâm các bước sơ đẳng về đức tin, đón nhận những bí tích đầu tiên và có kinh nghiệm sống đầu tiên về tình thương.

3/. Thật vậy, ngay khi chúng vừa sinh ra, cha mẹ đã đưa con cái mình đến để được rửa tội và đảm lấy trách nhiệm dạy dỗ chúng để chúng có thể lãnh bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu, làm thế cha mẹ dẫn chúng vào mầu nhiệm Chúa Kitô và Hội Thánh. Khi con cái vừa đến tuổi khôn cha mẹ dạy cho chúng biết đọc những câu kinh đầu tiên, cầu nguyện xin phép lành trước bữa ăn, tôn kính những ảnh tượng hay dấu hiệu tôn giáo, dẫn vào thực hành việc sùng mộ Đức Mẹ Maria. Khi lớn khôn hơn chút nữa, cha mẹ nên cùng đọc Lời Chúa với chúng và giải thích Lời Chúa cho chúng cách đơn sơ và dễ hiểu. Khi tới tuổi phải đảm nhận trách nhiệm cá nhân về ơn gọi của mình do mình chọn lựa như hôn phối, hoặc làm linh mục, hay tu sĩ, độc thân giữa đời, cha mẹ càng nên gần gũi con và nâng đỡ chúng cách đặc biệt hơn. Ngay khi mới sinh ra, cha mẹ biểu lộ tình yêu nồng nàn và luôn tận tụy với con, đặc biệt khi con bệnh tật hoặc bị dị dạng như thế nào đó hoặc bị khuyết tật thể lý hoặc tâm lý.

4/. Người ta sống cách đặc biệt mạnh mẽ kinh nghiệm về Hội Thánh trong gia đình khi cả nhà, cha mẹ và con cái, cùng tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật. Trong sự hiệp nhất với các gia đình khác, với anh chị em khác trong đức tin, họ lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện cho nhu cầu của mọi người nghèo và để được nuôi dưỡng bởi Chúa Kitô hiến mình vì chúng ta. Đức tin ấy lớn lên và phát triển cùng với những kinh nghiệm này, những kinh nghiệm rất đẹp đến nỗi làm cho cuộc sống hàng ngày có ý nghĩa và tâm hồn tràn ngập bình an.

5/. Kinh nghiệm đặc biệt về Hội Thánh trong chiều kích tông đồ cũng được sống trong gia đình vào những thời điểm đặc biệt, chẳng hạn như ngày lễ Chúa Hài Đồng, ngày Quốc tế Truyền giáo, Chiến dịch chống đói, giúp đỡ những nước kém phát triển hoặc những nước bị tai ương nặng nề như động đất, lốc xoáy, v.v…

* Chia sẻ suy tư của người giảng thuyết
* Trao đổi
* Cam kết
* Cầu nguyện cộng đoàn
* Cầu nguyện cho gia đình
* Bài hát kết thúc




ĐỀ TÀI 8
Những người cộng tác với Gia đình:
giáo xứ và nhà trường


* Bài hát khai mạc
* Kinh Lạy Cha
* Lời Chúa: Lc 6, 6-11
* Đọc Giáo huấn của Hội Thánh

1/. Nền giáo dục Kitô giáo chắc chắn nhắm tá»›i sá»± trưởng thành nhân bản của má»—i con người, nhÆ°ng ná»— lá»±c trÆ°á»›c hết làm cho các tín hữu má»—i ngày má»™t ý thức hÆ¡n ân huệ đức tin mà họ đã lãnh nhận, họ phải học để biết thờ phượng Thiên Chúa Cha trong tinh thần và chân lý (x. Ga 4,23), đặc biệt là qua hành Ä‘á»™ng phụng vụ; họ cần được chuẩn bị để sống theo “con người má»›i” trong sá»± công chính và thánh thiện của chân lý (x. Ep 4,22-24) và nhờ thế họ đạt tá»›i con người hoàn hảo, tá»›i tầm vóc viên mãn của Đức Kitô (x. Ep 4,13) và góp phần vào sá»± tăng trưởng của Nhiệm Thể của Người; họ phải quen vá»›i việc làm chứng cho niềm hy vọng có ở nÆ¡i họ (1Pr 3,15) và góp phần  vào việc thăng tiến của thế giá»›i theo nghÄ©a Kitô giáo (x.Gravissimum educationis, 2).

2/. Khi sinh con vào đời, cha mẹ nhận lấy trách nhiệm nặng nề phải giáo dục chúng, và đồng thời nhận lấy quyền của nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu đối với con cái mình. Bởi thế, họ có nhiệm vụ phải tạo một môi trường ấm cúng của gia đình đầy tình yêu thương và bầu khí đạo đức hướng đến Thiên Chúa và hướng về con người, thuận lợi cho việc giáo dục toàn diện con người. Do vậy, như đã nói trong những bài giáo lý trước đây, gia đình là trường học đầu tiên dạy những đức tính xã hội mà mọi xã hội đều cần đến, là nơi ngay từ những năm tháng đầu đời con cái học nhận biết và thờ phượng Thiên Chúa và yêu mến tha nhân, là một nơi chúng học được những kinh nghiệm đầu tiên về xã hội loài người và về Giáo hội, là môi trường hiệu quả nhất dẫn đưa con trẻ vào xã hội dân sự và dân Chúa. Do đó gia đình Kitô hữu thực sự cực kỳ quan trọng đối với đời sống và sự phát triển của Giáo hội, đến nỗi nếu không có gia đình rất khó có gì có thể bù đắp được.

3/. Tuy nhiên, tự mình gia đình không đủ khả năng thực hiện sứ mạng của mình nhưng cần đến sự trợ giúp của Nhà Nước. Chính xã hội dân sự có bổn phận phải bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của cha mẹ và những người khác liên quan tới giáo dục, hợp tác với cha mẹ, khi cha mẹ và những tổ chức xã hội khác không đủ sức thực hiện công trình giáo dục theo nguyên tắc bổ trợ và thỏa mãn những ước muốn của cha mẹ, và lập ra những trường học và học viện thích hợp theo đòi hỏi của ích lợi chung. Do vậy, Nhà Nước, thay vì ở thế đối kháng hoặc tranh chấp với các cha mẹ, nên trở thành bạn đồng minh và người hợp tác tốt nhất của họ bằng cách sẵn sàng hỗ trợ và chỉ cung cấp những gì mà cha mẹ không thể làm được và làm theo những chỉ dẫn của họ. Trong việc hợp tác trung thành và hiệu quả đó có sự góp phần quan trọng của các thầy cô giáo ở những trung tâm giáo dục cả công lẫn tư. Các em là những người thừa hưởng đầu tiên thành quả sự hợp tác này, nhưng xã hội và trường học cũng được hưởng nhờ bởi vì những trẻ em này sẽ là những công dân tốt trong tương lai và nhiều em sẽ góp phần quan trọng cho sự tiến bộ nhà trường.

4/. Gia đình cũng cần đến giáo xứ. Thật vậy, cha mẹ giáo dục đức tin cho con cái trên hết qua chứng từ đời sống Kitô hữu của họ, nhất là bởi kinh nghiệm của một tình yêu vô cầu, tình yêu mà họ dành cho con cái của họ và tình yêu sâu xa mà họ dành cho nhau, đó là dấu chỉ sống động của tình yêu Thiên Chúa là Cha. Hơn nữa, theo khả năng của mình họ được mời gọi giáo dục tôn giáo cho con cái, việc này thường mang tính chất cơ hội hơn là theo hệ thống lớp lang, họ thực hiện bằng cách mạc khải sự hiện diện của mầu nhiệm Chúa Kitô Đấng Cứu chuộc trong thế giới, trong những biến cố của cuộc sống gia đình, trong những ngày lễ của năm phụng vụ, trong những sinh hoạt ở trường học, trong giáo xứ và trong các hội đoàn, v.v… Tuy nhiên, họ cần sự giúp đỡ của giáo xứ bởi vì đời sống đức tin của con cái trưởng thành khi chúng hòa nhập một cách ý thức vào đời sống cụ thể của dân Thiên Chúa, vốn được thể hiện đặc biệt trong giáo xứ. Đó là nơi trẻ con, thiếu nhi, rồi người lớn cử hành và kín múc nguồn sinh dưỡng từ các bí tích, chúng tham dự Phụng vụ và gắn bó với một cộng đồng sinh động sống đức ái và việc tông đồ. Bởi thế, giáo xứ phải luôn sẵn sàng phục vụ cha mẹ, chứ không phải ngược lại, đặc biệt trong các bí tích khai tâm Kitô giáo.

5/. Gia đình, trường học và giáo xứ là ba thực thể kết hợp và hợp nhất với nhau cho việc giáo dục nghĩa vụ dành cho con trẻ. Càng hợp tác và trao đổi với nhau, quan hệ càng gắn bó mật thiết với nhau, viêc giáo dục con cái sẽ càng có hiệu quả.

* Chia sẻ suy tư của người giảng thuyết
* Trao đổi
* Cam kết
* Cầu nguyện cộng đoàn
* Cầu nguyện cho gia đình
* Bài hát kết thúc
.




ĐỀ TÀI 9
Gia đình và mẫu gương
Thánh Gia Nazareth


* Bài hát khai mạc
* Kinh Lạy Cha
* Lời Chúa: Lc 2, 41-52
* Đọc Giáo huấn của Hội Thánh


1/. Các Phúc âm chuyển lại cho chúng ta Tin mừng về gia đình Nadarét không nhiều lắm nhưng rất sáng ngời.

2/. Đó là một gia đình xây dựng trên nền tảng hôn nhân của Giuse và Maria. Họ kết hôn với nhau thật sự, như Matthêu và Luca nói tới, và sống cuộc sống đó cho tới khi Giuse qua đời. Đức Giêsu thực sự là con trai của Maria. Thánh Giuse không phải là cha đẻ – vì ngài đã không sinh ra Đức Giêsu – mà cũng không phải là cha nuôi hoặc thay thế người cha, nhưng dân làng Nadarét xem ngài như cha của Đức Giêsu vì họ không biết mầu nhiệm Nhập Thể và còn vì Giuse đã cưới Maria. Sự kiện này đối với ngày hôm nay rất quan trọng xét vì các luật dân sự cũng như văn hóa của các vùng khác nhau cổ võ cho những cuộc sống chung không hôn nhân hay chỉ có hôn nhân dân sự, chấp nhận ly dị, v.v… Gia đình Nadarét được mô tả cho thế hệ ngày nay như mẫu gương của một cặp vợ chồng kết hợp bởi một người nam và một người nữ, kết hợp với nhau mãi mãi và công khai.

3/. Gia đình Nadarét sống giống như mọi gia đình khác trong thành, nghĩa là sống cách đơn sơ, khiêm tốn, nghèo hèn, lao động miệt mài, yêu mến những truyền thống văn hóa và tôn giáo của dân tộc mình, các ngài có lòng đạo sâu xa và sống xa cách những trung tâm tôn giáo và chính trị. Một du khách đến thăm Nadarét mà không biết những điều chúng ta biết về các ngài sẽ không thấy gì nơi thánh gia khác với những gia đình khác: cả trong lối sống, cũng như trong cách ăn cách mặc, cách tham dự vào những sinh hoạt tôn giáo trong các hội đường. Thiên Chúa đã muốn cho chúng ta thấy rằng cuộc sống hàng ngày chính là nơi Ngài chờ đợi chúng ta yêu mến Ngài và thực hiện ý định của Ngài trên chúng ta. Bí quyết là sống cuộc sống “ấy” với một tình yêu và sự kiên nhẫn như Thánh gia.

4/. Các sách Phúc âm không nói rõ nghề nghiệp của thánh Giuse: là thợ rèn, thợ mộc hay thợ thủ công… Nhưng nói rõ ngài là một người lao động và sinh sống bằng làm việc chân tay. Đức Maria, như mọi người phụ nữ kết hôn khác, xay bột và làm bánh ăn hàng ngày, làm việc nhà và các việc phục vụ lặt vặt khác cho những người khác. Về Đức Giêsu các Phúc âm không nói gì cả nhưng cho ta hiểu rằng Người đã đỡ đần Đức Maria và về sau phụ giúp thánh Giuse trong những việc lao động tay chân của ngài. Gia đình Nadarét đã sống điều mà ngày nay chúng ta gọi là “Tin mừng lao động”, nghĩa là lao động như là thực tại kỳ diệu giúp ta tham dự vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa; là công việc đã nuôi sống gia đình và giúp đỡ người khác, gia đình được thánh hóa và thánh hóa nhờ nó. Đó cũng là mẫu gương hoàn hảo cho các gia đình ngày nay. Nhiều gia đình vẫn sống giống như thế, và những gia đình khác về cơ bản vẫn không thay đổi, mặc dầu người phụ nữ làm việc ngoài gia đình và những việc nhà đã được các phương tiện kĩ thuật giảm thiểu đi nhiều.

5/. Gia đình Nadarét là một gia đình Do thái với một đức tin và thực hành tôn giáo sâu sắc. Cũng như các gia đình đạo đức khác, gia đình Nadarét luôn cầu nguyện vào mỗi bữa ăn, hàng tuần đi đến hội đường nghe đọc sách và giải thích Lời Chúa trong Cựu ước, đi lên Giêrusalem để cử hành các cuộc lễ hành hương, như Lễ Vượt Qua và Lễ Ngũ Tuần, đọc ba lần mỗi ngày kinh tin kính Do thái nổi tiếng “Nghe đây, hỡi Israel”.

Ngày nay cũng thế, phép lành bàn ăn tại mỗi bữa ăn, tham dự thánh lễ Chúa nhật hàng tuần và nghe đọc sách Thánh là những điều căn bản cho một gia đình Kitô hữu trong việc thực hiện sứ mạng giáo dục của mình.

6/. Cuộc sống gia đình Nadarét hoàn toàn tập trung vào Thiên Chúa: Thiên Chúa là tất cả cho gia đình. Thánh Giuse, mặc dầu còn đang đính hôn với Đức Maria, đã đặt tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa khi Người mạc khải cho ngài, nhờ sứ thần, rằng Maria mang thai là bởi phép Đức Chúa Thánh Thần. Một khi đã kết hôn, Maria và Giuse, nghe từ miệng con trẻ Giêsu, ngay khi tìm lại được Người sau ba ngày tìm kiếm trong lo lắng, thốt lên những lời sau đây: “Tại sao ông bà lại tìm tôi? Ông bà không biết tôi phải lo việc của Cha tôi sao?” (Lc 2,49). Họ không hiểu những lời lẽ ấy, nhưng đón nhận và tìm cách khám phá ra ý nghĩa của chúng. Đức tin của Maria không sụp đổ khi Mẹ nhìn thấy con mình bị đóng đinh trên thập giá như một kẻ tử tội và bị sỉ nhục bởi các vị lãnh đạo của dân Do thái. Gia đình Kitô hữu, mà sự sống vốn như là bức tranh gồm cả ánh sáng và bóng tối, chỉ có được bình an và niềm vui khi biết nhìn ra Thiên Chúa trong bức tranh đó, dẫu không thể nào hiểu được điều đó cách trọn vẹn.


* Chia sẻ suy tư của người giảng thuyết
* Trao đổi
* Cam kết
* Cầu nguyện cộng đoàn
* Cầu nguyện cho gia đình
* Bài hát kết thúc
.


ĐỀ TÀI 10
Gia đình : đối tượng và là tác nhân
của công cuộc Phúc Âm hóa mới


* Bài hát khai mạc
* Kinh Lạy Cha
* Lời Chúa: Lc 18, 23-28
* Đọc Giáo huấn của Hội Thánh


1/. “Việc Phúc âm hóa tương lai phần lớn phụ thuộc vào Hội Thánh tại gia” (Diễn văn của đức Gioan Phaolô II tại Đại Hội lần III các giám mục châu Mỹ Latinh, 1979). Hơn nữa, gia đình là trái tim của công cuộc Phúc âm hóa mới (Diễn văn của đức Gioan Phaolô II nói với các Giám mục Phi châu đặc trách mục vụ gia đình, 1992). Lịch sử của Giáo Hội đã xác nhận điều này kể từ lúc khởi đầu. Một trường hợp tiêu biểu là thánh Augustinô, được sám hối trở lại nhờ ơn Chúa với bao nhiêu là nước mắt của mẹ, là thánh nữ Monica. Gia đình thực hiện “sứ mạng loan báo Tin mừng của mình chủ yếu qua giáo dục con cái” (EV 92).

2/. Sứ mạng loan báo Tin mừng của gia đình có căn nguyên từ Phép Rửa tội và nó mang lấy một hình thức mới với ân sủng của bí tích Hôn nhân.

3/. Nhiệm vụ Phúc âm hóa của gia đình Kitô hữu đặc biệt cần thiết và cấp bách ở những nơi mà luật pháp chống tôn giáo thậm chí ngăn cấm cả việc giáo dục đức tin, hoặc nơi người ta càng ngày càng không tin, hoặc những nơi mà bầu khí thế tục hóa lan rộng đến nỗi thực hành một đời sống tôn giáo đích thực về thực tế là không thể. Hoàn cảnh này đặc biệt có ở các nước khối cộng sản hoặc trước đây vốn là cộng sản và những nước được gọi là thế giới thứ nhất. Hội Thánh tại gia là môi trường duy nhất ở đó các em bé và thiếu nhi có thể được học một giáo lý đích thực về những chân lý hết sức nền tảng.

4/. Gia đình cũng có một phương cách đặc thù để loan báo Tin mừng, không cung cấp những bài diễn thuyết hay bài học lý thuyết trọng đại, nhưng qua tình yêu thương hàng ngày, sự đơn sơ, cụ thể và chứng từ của mỗi ngày. Với khoa sư phạm này, gia đình chuyển giao các giá trị quan trọng nhất của Tin mừng. Nhờ phương pháp này, đức tin âm thầm thấm dần vào bên trong, nhưng rất thực đến nỗi biến gia đình thành một thứ chủng viện đầu tiên và tốt nhất cho ơn gọi linh mục, đời sống thánh hiến và độc thân giữa đời.

5/. Các đôi vợ chồng và cha mẹ Kitô hữu có phục vụ Tin mừng thì các việc phục vụ ấy về bản chất đều có tính Hội Thánh. Nghĩa là nó đâm rễ và xuất phát từ sứ mạng duy nhất của Hội Thánh và hướng đến xây dựng Thân Mình Đức Kitô. Bởi vậy, nhiệm vụ Phúc âm hóa của gia đình phải kết hợp và hòa hợp trong tinh thần trách nhiệm với các hoạt động phục vụ Phúc âm hóa và Giáo lý của giáo phận và giáo xứ.

6/. Tính chất Hội Thánh này đòi hỏi sứ mạng Phúc âm hóa của gia đình Kitô giáo có một chiều kích truyền giáo và phổ quát, hoàn toàn phù hợp với lệnh truyền chung của Đức Kitô “các con hãy đi khắp thế gian loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15). Do đó, có thể một vài cha mẹ cảm thấy cấp bách phải mang Tin mừng Đức Kitô “đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8), như đã có trong các cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên. Dù sao đi nữa, một hoạt động truyền giáo phải được thực hiện ở trong môi trường gia đình mình, bằng cách loan báo Tin mừng cho những người bà con không tin hoặc còn xa cách về mặt đức tin hoặc cho các gia đình không sống phù hợp với Tin mừng hôn nhân.

7/. Gia đình Kitô hữu trở nên cộng đoàn truyền giáo khi nó đón nhận Tin mừng và trưởng thành trong đức tin. “Cũng như Giáo hội, gia đình phải là một nơi Tin mừng được chuyển giao và từ đó Tin mừng được chiếu sáng. Do đó, trong thâm sâu của một gia đình ý thức sứ mạng này, tất cả mọi thành viên đều loan báo Tin mừng và được loan báo Tin mừng. Cha mẹ không chỉ thông truyền Tin mừng cho con cái, nhưng còn đón nhận từ chúng Tin mừng sống cách sâu sắc. Một gia đình như thế thì phúc âm hóa những gia đình khác và môi trường của mình” (EN 71).

* Chia sẻ suy tư của người giảng thuyết
* Trao đổi
* Cam kết
* Cầu nguyện cộng đoàn
* Cầu nguyện cho gia đình
* Bài hát kết thúc
.

------------ Hết ------------






  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net