GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 31
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 031
 Lượt tr.cập 055696700
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Tài liệu, sÆ°u khảo 03.05.2024
Đề tài V: Tăng cường tình yêu đối với Thánh Thể và Hội Thánh trong Năm Thánh Phaolô
13.01.2009

Mừng Năm Thánh Phaolô (28/06/2008 - 29/06/2009).
Hội đồng Mục vụ Giáo xứ học hỏi, chia sẻ, cầu nguyện và sống tinh thần của Thánh Phaolô.
-----------------
Đề tài V: Tăng cường tình yêu đối với Thánh Thể và Hội Thánh trong Năm Thánh Phaolô.
Biên soạn và hướng dẫn: Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.


ĐỀ TÀI V

TĂNG CƯỜNG TÌNH YÊU ĐỐI VỚI THÁNH THỂ VÀ HỘI THÁNH (1)
TRONG NĂM THÁNH PHAOLÔ



CÁCH TIỀN HÀNH VIỆC CHIA SẺ VÀ HỌC HỎI ĐỀ TÀI V

Tiết 1 (45 phút):

Bước 1: Các tham dự viên chia sẻ tình yêu của mình đối với Thánh Thể và Hội Thánh.

Tiết 2 (45 phút):

BÆ°á»›c 2: Thuyết trình viên trình bày Đề Tài V là TÄ‚NG CƯỜNG TÃŒNH YÊU ĐỐI VỚI THÁNH THỂ VÀ HỘI THÁNH TRONG NÄ‚M THÁNH PHAOLÔ.  

Bước 3: Linh mục chủ trì phát biểu ý kiến.



PHẦN THỨ NHẤT

TÌNH YÊU CỦA MỖI CHÚNG TA ĐỐI VỚI THÁNH THỂ VÀ HỘI THÁNH
[CHIA SẺ]

1. Cách tổ chức

Chia các tham dự viên làm nhiều Nhóm/Tổ. Mỗi Nhóm/Tổ chừng 10-12 người, có một người điều phối buổi chia sẻ, không cần người ghi chép và báo cáo lại.

2. Gợi ý tổng quát

Xin phép được gợi ý vá»›i anh chị em má»™t Ä‘iều rất Ä‘Æ¡n sÆ¡ mà ai trong chúng ta cÅ©ng biết, cÅ©ng tường, dá»±a vào kinh nghiệm đời thường. Chỉ cần má»—i người tá»± hỏi “Yêu ai thì chúng ta thường làm gì?”  và tá»± trả lời:  “Yêu ai thì chúng ta”:

- luôn nghĩ tới người ấy?
- luôn muốn ở bên người ấy?
- muốn làm cho người ấy hài lòng, hạnh phúc?
- muốn nên giống người ấy?
- muốn người ấy được yêu mến, kính trọng?

Chúng ta có thể áp dụng kinh nghiệm nhân linh này vào kinh nghiệm tâm linh là mối tương quan tình yêu của mỗi người chúng ta với Thánh Thể và Hội Thánh!

3. Câu hỏi gợi ý

3.1 Lòng yêu mến Thánh Thể
3.1.1 Mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng anh chị em thể hiện tình yêu của mình đối với Thánh Thể như thế nào? Bằng những phương cách nào? Anh chị thích phương cách nào nhất? Tại sao?
3.1.2 Mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng anh chị em làm gì để tăng cường hơn nữa tình yêu của mình đối với Thánh Thể?

3.2 Lòng yêu mến Hội Thánh
3.2.1 Mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng anh chị em thể hiện tình yêu của mình đối với Hội Thánh như thê nào? bằng những phương cách nào? Anh chị thích phương cách nào nhất? Tại sao?
3.2.2  Má»—i ngày, má»—i tuần, má»—i tháng anh chị em làm gì để tăng cường hÆ¡n nữa tình yêu của mình đối vá»›i Há»™i Thánh, cụ thể là đối vá»›i Há»™i Thánh địa phÆ°Æ¡ng tức giáo phận và giáo xứ?

------------------------
 
PHẦN THỨ HAI

TĂNG CƯỜNG TÌNH YÊU ĐỐI VỚI THÁNH THỂ VÀ HỘI THÁNH
TRONG NĂM THÁNH PHAOLÔ
[TRÌNH BÀY]

I. VÀO ĐỀ

1.1 Xin mời mọi người đọc lại lời mở đầu của Tông Huấn “Bí Tích Tình Yêu” của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI:  “Thánh Thể là hồng ân mà chính Chúa Giêsu Kitô thiết lập, mặc khải cho chúng ta tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho mọi người. Bí tích kỳ diệu này biểu lá»™ tình yêu “cao cả nhất”, tình yêu đã thúc đẩy Người “hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu” (Ga 15, 13). Quả thật, Chúa Giêsu đã yêu họ “cho đến cùng” (Ga 13, 1). Qua những lời đó, vị Thánh Sá»­ giá»›i thiệu hành vi khiêm hạ thẳm sâu của Chúa Kitô: trÆ°á»›c khi chết cho chúng ta trên Thánh Giá, Người cuốn má»™t tấm khăn và rá»­a chân cho các môn đệ.
Cũng vậy, trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu tiếp tục yêu chúng ta “cho đến cùng”, đến độ ban mình và máu Người cho chúng ta. Thật là một điều sửng sốt các Tông Đồ hẳn đã được cảm nhận khi chứng kiến Chúa hành động và thổ lộ trong bữa Tiệc Ly ấy! Thật là điều kỳ diệu mà Mầu nhiệm Thánh Thể khơi lên trong tâm hồn chúng ta.” (số 1).

1.2 Xin mời mọi người đọc lại má»™t Ä‘oạn văn của “Hiến chế Tín Lý về Giáo Há»™i” của Công đồng Vaticanô II: “Chúa Kitô, Ðấng Trung Gian duy nhất, đã thiết lập Giáo Há»™i thánh thiện, má»™t cá»™ng Ä‘oàn đức tin, cậy và mến, nhÆ° má»™t toàn bá»™ cấu trúc hữu hình trên trần gian mà Người không ngừng bảo vệ (Leô XIII, TÄ‘. Sapientiae christianae. 10-1-1890: AAS 22 (1889-90), trg 392. n.t., TÄ‘. Satis cognitum 29-6-1896: AAS 28 (1895-96), trg 710 và 724 tt. Piô XII, TÄ‘. Mystici Corporis, n.v.t., trg 199-200). Qua Giáo Há»™i, Người đổ tràn chân lý và ân sủng cho mọi người. Giáo Há»™i là xã há»™i có tổ chức qui củ, và Nhiệm Thể Chúa Kitô, Ä‘oàn thể hữu hình và cá»™ng Ä‘oàn thiêng liêng, Giáo Há»™i tại thế và Giáo Há»™i dÆ° tràn của cải trên trời không được quan niệm nhÆ° hai thá»±c thể nhÆ°ng chỉ là má»™t thá»±c thể phức tạp, duy nhất, do yếu tố nhân loại và thần linh kết thành  (Xem Piô XII TÄ‘. Mystici Corporis, n.v.t., trg 221 tt. n.t., TÄ‘. Humani generis, 12-8-1950: AAS 42 (1950), trg 571). Vì thế, nhờ loại suy xác thá»±c, chúng ta có thể ví Giáo Há»™i vá»›i mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể. Thá»±c vậy, nhân tính mà Ngôi Lời mặc lấy phục vụ Người nhÆ° cÆ¡ quan cứu rá»—i sống Ä‘á»™ng và kết hợp vá»›i Người cách bất khả phân ly; cÅ©ng thế, toàn thể cÆ¡ cấu xã há»™i của Giáo Há»™i phục vụ Thánh Thần Chúa Kitô, Ðấng làm cho Giáo Há»™i sống Ä‘á»™ng để tăng triển thân thể (x. Ep 4,16) (Leô XIII, TÄ‘. Satis Cognitum, n.v.t., trg 713)  (số 8).

Đã là người Kitô hữu thì chúng ta không thể không yêu mến Thánh Thể và Hội Thánh. Nhân dịp Năm Thánh Phaolô chúng ta thử nhìn xem Thánh Phaolô đã yêu mến Thánh Thể và Hội Thánh như thế nào để chúng ta tăng cưòng hơn nữa lòng yêu mến của chúng ta đối với Thánh Thể và Hội Thánh trong Năm Thánh Phaolô này.

II. THÂN BÀI

2.1 THÁNH PHAOLÔ HẾT LÒNG YÊU MẾN THÁNH THỂ VÀ HỘI THÁNH CỦA CHÚA

2.1.1 Thánh Phaolô thể hiện lòng yêu mến Thánh Thể.  

Thánh Phaolô thể hiện lòng yêu mến Thánh Thể ít là qua 3 cách sau đây:

- Cách thứ nhất là Thánh Phaolô nhắc đến Bữa Tối của Chúa trong Thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô. Đây là bản văn có sớm nhất của Tân Uớc về Bữa Tối của Chúa (2). Bản văn phản ảnh truyền thống và thực hành của các cộng đoàn Kitô hữu thuở ban đầu: “Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu cầm lấy bánh dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy" (1 Cr 11,23-25).

- Cách thứ hai là Thánh Phaolô nói về ý nghĩa của việc các tín hữu tham dự Bàn Tiệc Thánh: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết” (1 Cr 11,26).

- Cách thứ ba là Thánh Phaolô cảnh báo các tín hữu phải hết sức trận trọng khi Ăn Bánh và Uống Rượu: “bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa” (1 Cr 11,27). Thánh Phaolô xem hai hạng người này là những người ăn Bánh và uống Chén của Chúa một cách bất xứng:

* Trước hết là những người tham dự Bữa Tối của Chúa mà không biết chia sẻ của ăn vất chất với những anh em nghèo trong cộng đoàn: “Khi anh em họp nhau, thì không phải là để ăn bữa tối của Chúa. Thật vậy, mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước, và như thế, kẻ thì đói, người lại say. Anh em không có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh dể Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người không có của? Tôi phải nói gì với anh em? Chẳng lẽ tôi khen anh em sao? Về điểm này, tôi chẳng khen đâu!” (1 Cr 11,21-22),

* Kế đến là những người không phân biệt được Bánh Thánh, Rượu Thánh với bánh thường rượu thưòng: “Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này. Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình.” (1 Cr 11,28-29).

2.1.2 Thánh Phaolô thể hiện lòng yêu mến Hội Thánh

Thánh Phaolô thể hiện lòng yêu mến Hội Thánh của Chúa ít là qua 5 cách sau đây:

- Cách thứ nhất là Thánh Phaolô xem Há»™i Thánh ở bất cứ địa phÆ°Æ¡ng nào (Côrintô, Galát,  Êphêsô, Côlôxê, Philípphê,  Rôma hay Thêxalônica) là Há»™i Thánh của Chúa nhÆ° trong lời mở đầu thÆ° thứ nhất gá»­i tín hữu Côrintô:  “Tôi là Phaolô, bởi ý Thiên Chúa được gọi làm Tông Đồ của Đức Kitô Giêsu, và ông Xốtthênê là người anh em của chúng tôi, kính gá»­i Há»™i Thánh của Thiên Chúa ở Côrintô, (1 Cr 1,1).

Và trong lời mở đầu thư thứ hai gửi tín hữu Côrintô: “Tôi là Phao-lô, bởi ý Thiên Chúa được làm Tông Đồ của Đức Kitô Giêsu, và Timôthê là người anh em, kính gửi Hội Thánh của Thiên Chúa ở Côrintô…” (2 Cr 1,1).

Giải thích chữ Hội Thánh của Thiên Chúa, nhà chú giải William Barclay viết những dòng như sau: “Phaolô nói về Hội Thánh Chúa tại Côrintô. Đây không phải là Hội Thánh của Côrintô mà là Hội Thánh của Thiên Chúa. Theo Phaolô, một cộng đoàn riêng lẻ dầu bất cứ ở đâu vẫn là một thành phần thuộc Hội Thánh duy nhất của Thiên Chúa. Ông không muốn nói về Hội Thánh của một xứ nào, một quốc gia nào, cũng không đặt tên cho một Hội Thánh bằng tên của địa phương đó. Với Phaolô Hội Thánh là Hội Thánh của Chúa. Nếu nghĩ về Hội Thánh như vậy, chắc chúng ta sẽ nhớ lại Hội Thánh như là một thực tại kết hợp, thống nhất chúng ta với nhau nhiều hơn và sẽ bớt nhìn thấy những dị biệt có tính địa phương vẫn hay chia rẽ chúng ta” (3).

- Cách thứ hai là Thánh Phaolô rất coi trọng các tín hữu là những người làm nên Hội Thánh của Chúa. Thánh Phaolô đã gọi họ là “những người đã được hiến thánh trong Đức Kitô Giêsu, được kêu gọi làm dân thánh” (1 Cr 1,2).

- Cách thứ ba là đối với Thánh Phaolô không có một Hội Thánh trừu tượng, chung chung mà là một Hội Thánh với những con người cụ thể, với những vấn đề cụ thể.

- Cách thứ bốn là Thánh Phaolô hết lòng chăm sóc, dậy dá»—, giáo dục các tín hữu của Há»™i Thánh Chúa. Vì các tín hữu cÅ©ng chỉ là những con người tá»™i lá»—i, yếu Ä‘uối và mê muá»™i nên họ không tránh khỏi những sai phạm, lầm lạc đáng trách và cần được chỉ dạy. Đọc lÆ°á»›t thÆ° thứ nhất gá»­i tín hữu Côrintô chúng ta thấy ngay những tá»™i lá»—i và thiếu sót của cá»™ng Ä‘oàn này: chia rẽ (1 Cr 1, 10-16), loạn luân (1 Cr 5, 1-13), kiện nhau ra tòa đời (1 Cr 6,1-11), dâm ô (1 Cr 6, 12-20), không phân biệt Bữa Tối của Chúa vá»›i bữa ăn thường (1 Cr 11, 29), tham dá»± Bàn Tiệc Thánh mà sống ích ká»· không chia sẻ vá»›i nhau (1 Cr 11, 21), vênh vang kiêu ngạo khi được ban đặc sủng nói tiếng lạ (1 Cr 13-14), không tin vào sá»± phục sinh của Chúa Giêsu (1 Cr 15). Vì yêu mến Há»™i Thánh của Chúa và vì yêu thÆ°Æ¡ng các tín hữu của Há»™i Thánh ấy mà Thánh Phaolô đã nhắc nhở, khuyên nhủ, chỉ dậy cặn kẽ má»™t cách vừa thẳng thắn,  nghiêm khắc vừa yêu thÆ°Æ¡ng đặm đà nhÆ° má»™t người cha: - “ThÆ°a anh em, nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, tôi khuyên tất cả anh em hãy nhất trí vá»›i nhau trong lời ăn tiếng nói, và đừng để có sá»± chia rẽ giữa anh em, nhÆ°ng hãy sống hòa thuận, má»™t lòng má»™t ý vá»›i nhau.” (1 Cr 1,10).

- “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em.” (1 Cr 3,16-17).

- “Tôi viết những lời đó không phải để làm anh em xấu hổ, nhưng là để sửa dạy anh em như những người con yêu quý của tôi. Thật thế, cho dầu anh em có ngàn vạn giám thị trong Đức Ki-tô, anh em cũng không có nhiều cha đâu, bởi vì trong Đức Ki-tô Giê-su, nhờ Tin Mừng, chính tôi đã sinh ra anh em. Vậy tôi khuyên anh em: hãy bắt chước tôi. Vì lẽ đó, tôi đã phái người con yêu quý và trung tín của tôi trong Chúa, là anh Ti-mô-thê, đến với anh em. Anh ấy sẽ nhắc cho anh em những quy tắc hướng dẫn đời sống trong Đức Ki-tô mà tôi đã đề ra, những quy tắc mà tôi vẫn giảng dạy khắp nơi, trong mọi Hội Thánh.” (1 Cr 4,14-17).

- Cách thứ năm là Thánh Phaolô chấp nhận mọi hy sinh gian khổ để xây dá»±ng Há»™i Thánh Chúa ở mọi nÆ¡i mà ngài được Chúa sai đến. Chúng ta đọc lại bài tổng kết của Thánh Phaolô trong 2 Cr 11,23-25: “Họ là người phục vụ Đức Kitô Æ°? Tôi nói nhÆ° người Ä‘iên: tôi còn hÆ¡n họ nữa! HÆ¡n nhiều vì công khó, hÆ¡n nhiều vì ở tù, hÆ¡n gấp bá»™i vì chịu đòn, bao lần suýt chết.  Năm lần tôi bị người Do Thái đánh bốn mÆ°Æ¡i roi bá»›t má»™t;  ba lần bị đánh đòn; má»™t lần bị ném đá; ba lần bị đắm tàu; má»™t đêm má»™t ngày lênh đênh giữa biển khÆ¡i!  Tôi còn hÆ¡n họ, vì phải thá»±c hiện nhiều cuá»™c hành trình, gặp bao nguy hiểm trên sông, nguy hiểm do trá»™m cÆ°á»›p, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, trong sa mạc, ngoài biển khÆ¡i, nguy hiểm do những kẻ giả danh là anh em. Tôi còn phải vất vả mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mÆ°á»›t trần truồng. Không kể các Ä‘iều khác, còn có ná»—i ray rứt hằng ngày của tôi là mối bận tâm lo cho tất cả các Há»™i Thánh! Có ai yếu Ä‘uối mà tôi lại không cảm thấy mình yếu Ä‘uối? Có ai vấp ngã mà tôi lại không cảm thấy lòng sôi lên?”

2.2 CHÚNG TA TĂNG CUỜNG LÒNG YÊU MẾN THÁNH THỂ VÀ HỘI THÁNH

2.2.1 Chúng ta tăng cường lòng yêu mến Thánh Thể:

2.2.1.1 Trong Tông huấn “Bí Tích Tình Yêu” Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI đã trình bày Mầu Nhiệm Thánh Thể với ba nội dung (cũng là ba phần chính của Tông huấn):

Thánh Thể: Mầu Nhiệm mà chúng ta tin (từ số 06 đến hết số 33),
Thánh Thể: Mầu Nhiệm được cử hành (từ số 34 đến hết số 69) và
Thánh Thể: Mầu Nhiệm để sống (từ số 70 đến hết số 83).

2.2.2.2 Vậy thì anh chị em chúng ta có thể dựa vào 3 nội dung trên của Tông huấn “Bí Tích Tình Yêu” mà tăng cường lòng yêu mến Mầu Nhiệm/Bí Tích Thánh Thể. Bằng ba cách sau đây:

- Cách thứ nhất là chúng ta tăng cường lòng tin của chúng ta đối vá»›i Mầu Nhiệm/Bí Tích Thánh Thể. Lời của Chúa Giêsu trong Phúc Âm thì hết sức rõ ràng, không thể hiểu khác được:  

(a)  Về việc Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể: “CÅ©ng trong bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy." Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ Æ¡n, trao cho môn đệ và nói: "Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tá»™i.” (Mt 26,26-28).

(b) Về ý nghĩa và hiệu quả của Thánh Thể trong đời sống kẻ tin: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!... Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống…. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy." (Ga 6,34.48-51.54-56).

Vấn đề còn lại và là vấn đề của mỗi người chúng ta là chúng ta tin như thế nào và tin đến mức độ nào vào Lời của chính Chúa?

Để củng cố và tăng cường lòng tin của mình vào Bí Tích Thánh Thể, chúng ta nên tìm hiểu và học hỏi về Bí Tích này, nhất là nên tìm hiểu những gì Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI đã viết trong Tông huấn “Bí Tích Tình Yêu /phần I.”

- Cách thứ hai là chúng ta tăng cường việc cử hành và tham dự vào Mầu Nhiệm/Bí Tích Thánh Thể.

Chúng ta hãy đọc lại lời của Chúa Giêsu: “Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: "Đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy." (Lc 22,19).

và lời của Thánh Phaolô: “Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy." Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết. Vì thế, bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này. Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình” (1 Cr 11,23-29).

Nói cách cụ thể và vắn gọn là chúng ta phải cá»­ hành và tham dá»± Bí Tích Thánh Thể má»™t cách ý thức, trân trọng, sốt sáng, có chuẩn bị  và am hiểu ý nghÄ©a.

Chúng ta hãy nhìn lại cách cá»™ng Ä‘oàn và cá nhân má»—i người chúng cá»­ hành và tham dá»± Thánh Thể nhÆ° thế nào?  

Để ý thức hơn về tầm quan trọng của việc cử hành và tham dự Bí Tích Thánh Thể, chúng ta nên tìm hiểu và học hỏi những điều Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI đã viết về vấn đề này trong Tông huấn “Bí Tích Tình Yêu/phần II”.

- Cách thứ ba là chúng ta tăng cường cách sống Mầu Nhiệm/Bí Tích Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể là Bí Tích Tình Yêu, một tình yêu dâng hiến và cho đi. Dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa và cho đi hết những gì Người có cho nhân loại.

Chúng ta  hãy nhìn lại cách má»—i người chúng ta sống Bí Tích Thánh Thể trong đời sống cá nhân và cá»™ng Ä‘oàn nhÆ° thế nào?

Để củng cố và tăng cường cách sống Bí Tích Thánh Thể, chúng ta nên nghiên cứu những gì Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI viết về nội dung này trong Tông huấn Bí Tích Tình Yêu, phần III.

2.2.2 Chúng ta tăng cường lòng yêu mến Hội Thánh:

2.2.2.1 Trong truyền thống công giáo có má»™t câu châm ngôn bằng tiếng la tinh nói lên tình yêu và sá»± hiệp thông của người tín hữu đối vá»›i Há»™i Thánh. Câu châm ngôn đó là “sentire cum Ecclesia”. Sentire có khá nhiều nghÄ©a: có thể dịch là cùng rung cảm, cùng cảm nhận, cùng đập má»™t nhịp tim, có cùng má»™t suy nghÄ©, má»™t tâm tình, má»™t Æ°á»›c mÆ¡ và má»™t hành Ä‘á»™ng nhÆ° Há»™i Thánh của Chúa, cùng hiệp thông vá»›i Há»™i Thánh. Chúng ta chọn cụm từ “cùng hiệp thông vá»›i Há»™i Thánh” để chuyển dịch câu châm ngôn “sentire cum Ecclesia” vá»›i Ä‘iều kiện là trong tâm trí chúng ta hiệp thông không chỉ bằng tâm tình mà bằng cả tâm tình lẫn hành Ä‘á»™ng cụ thể. Và chúng ta có thể Ä‘i  vào cụ thể để áp dụng cụm từ cùng hiệp thông vá»›i Há»™i Thánh của Chúa ở ba cấp bậc khác nhau: trên toàn thế giá»›i, tại Việt Nam và ở tổng giáo phận (Huế) của chúng ta. Vậy nếu muốn cùng hiệp thông vá»›i Há»™i Thánh thì chúng ta phải biết hiện giờ Há»™i Thánh của Chúa trên toàn thế giá»›i (hay Há»™i Thánh toàn cầu), Há»™i Thánh của Chúa tại Việt Nam và Há»™i Thánh của Chúa ở địa phÆ°Æ¡ng chúng ta (giáo phận Huế) Ä‘ang nghÄ© gì? cảm nhận gì? Æ°á»›c mÆ¡ gì? làm gì?

2.2.2.2 TrÆ°á»›c hết chúng ta tìm cách cùng hiệp thông vá»›i Há»™i Thánh của Chúa trên  toàn thế giá»›i. Chúng ta thấy Há»™i Thánh toàn cầu của Chúa Ä‘ang theo Ä‘uổi những định hÆ°á»›ng quan trọng sau đây:

* Một là Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI đã thiết lập Năm Thánh Phaolô từ 28.6.2008 đến 29.6.2009 với mục đích là mời gọi hết mọi thành phần Dân Chúa trên toàn thế giới “học và sống tinh thần Thánh Phaolô” để trở thành chứng nhân của Tin Mừng Cứu Độ trong thế giới hôm nay!

* Hai là Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI đã tổ chức Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về Lời Chúa (hồi tháng 10.2008) với mục đích thúc đẩy mọi tầng lớp tín hữu trân trọng, nghiên cứu, học hỏi và sống Lời Chúa nhiều hơn nữa.

* Ba là Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI gá»­i Sứ Điệp Giáng Sinh Urbi et Orbi, tức Sứ Điệp cho thành Rôma và cho toàn thế giá»›i, vá»›i những lời  tha thiết nhÆ° sau:

“Ân sủng của Thiên Chúa đã xuất hiện cho tất cả mọi người. Phải, Chúa Giêsu, dung nhan của Thiên Chúa Đấng Cứu độ, đã xuất hiện không chỉ cho một vài người, một số người, nhưng cho hết mọi người. Thật vậy, trong căn nhà tồi tàn ở Bêlem, chỉ ít người đến gặp Chúa, nhưng Chúa đã đến cho tất cả mọi người: Do Thái và dân ngoại, người giàu và người nghèo, người gần người xa, người có tín ngưỡng và người vô tín ngưỡng.. hết mọi người. Ân sủng siêu phàm, theo ý định của Thiên Chúa, được dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, con người cần tiếp nhận ân sủng, cần đáp lại “xin vâng”, như Đức Maria, ngõ hầu con tim được soi chiếu bởi ánh sáng Thiên Chúa. Vào đêm ấy, để đón tiếp Ngôi Lời nhập thể, có Đức Maria và thánh Giuse đang trông chờ Người với lòng yêu mến, có các mục đồng canh giữ đàn chiên (xc. Lc 2,1-20). Thực là một nhóm nhỏ đã đến thờ lạy Hài nhi Giêsu; một cộng đoàn bé nhỏ tượng trưng cho Hội Thánh và tất cả những người lòng ngay. Ngày hôm nay cũng vậy, những ai đang trông chờ và tìm kiếm Người đều gặp thấy Thiên Chúa vì yêu thương đã trở nên người anh em của chúng ta; những ai hướng lòng lên với Người, ước ao nhận biết dung nhan Người và góp phần kiến tạo vương quốc của Người. Chúa Giêsu sẽ nói trong bài giảng: đó là những người có tinh thần nghèo khó, những kẻ sầu muộn, những kẻ hiền lành, những người khao khát công lý, những người lân tuất, những người có tâm hồn thanh tịnh, những kẻ xây dựng hòa bình, những kẻ bị bách hại vì công lý (x. Mt 5,3-10). Những người này nhận biết nơi đức Giêsu khuôn mặt của Thiên Chúa, và trở về nhà với con tim được đổi mới nhờ niềm vui của tình thương, giống như các mục đồng Belem.

“Thưa anh chị em đang nghe tôi nói. Trọng tâm của sứ điệp Giáng sinh là lời loan báo hy vọng dành cho tất cả mọi người. Đức Giêsu đã sinh ra cho hết mọi người, và cũng như tại Belem, Mẹ Maria đã giới thiệu Người cho các mục đồng, thì ngày hôm nay, Hội thánh cũng giới thiệu Người cho toàn thể nhân loại, ngõ hầu mỗi người và mỗi hoàn cảnh đều có thể cảm nghiệm quyền năng của ân sủng cứu độ của Thiên Chúa. Duy chỉ ân sủng Thiên Chúa mới có thể thay đổi trái tim của con người và biến nó nên hoa viên của hoà bình.

“Mong sao cho các dân tộc còn đang sống trong đêm đen và bóng tối của sự chết được cảm nghiệm quyền năng của ân sủng cứu độ của Thiên Chúa. Mong sao cho ánh sáng thiên linh của Belem được lan rộng sang thánh địa, nơi mà chân trời xem ra tối sầm lại cho người Do thái và người Palestin. Xin ánh sáng ấy tăng sức mạnh cho những kẻ không chịu khuất phục con đường phi lý của đụng độ và vũ lực, đối lại họ đang gắng tìm con đường đối thoại và thương thuyết để giải quyết những căng thẳng giữa các dân tộc và tìm những giải pháp công bằng và bền bỉ cho những cuộc xung đột đang xảy ra trong vùng. Các dân tộc Zimbabwe bên Phi châu, từ lâu đã bị đè bẹp bởi những khủng hoảng chính trị và xã hội đang tiếp tục gia tăng, cũng như nhân dân Cộng hoà dân chủ Congo, đặc biệt người dân miền Kivu, Darfur, người dân Somalia, đang hứng chịu những sự đau khổ do hậu quả của tình trạng thiếu yên ổn và thiếu hòa bình: họ đang trông ngóng Ánh sáng ấy đến để canh tân đổi mới. Nhất là các nhi đồng ở các quốc gia vừa kể và thuộc các quốc gia đang gặp khó khăn cũng mong chờ Ánh sáng đó, để chúng được trả lại niềm hy vọng vào tương lai.

“Nơi nào phẩm giá và quyền lợi của con người bị chà đạp; nơi nào tính ích kỷ cá nhân hay tập thể đang lấn át công ích, nơi nào cảnh huynh đệ tương tàn và cảnh khai thác bóc lột con người có nguy cơ trở thành thói quen; nơi nào những cuộc nội chiến đã chia rẽ các bộ tộc và phá tan cuộc chung sống; nơi nào thiếu thốn lương thực cần thiết để sống; nơi nào người ta đang lo ngại khi nhìn về tương lai bấp bênh: ước mong cho ánh sáng lễ Giáng sinh hãy chiếu sáng, và khuyến khích mỗi người hãy góp phần của mình trong tinh thần liên đới. Nếu mỗi người chỉ nghĩ tới ích lợi riêng tư của mình, thì thế giới sẽ đi tới chỗ diệt vong mà thôi.”

Sơ kết 1: Chúng ta được mời gọi cùng hiệp thông với Hội Thánh toàn cầu trong 3 định hướng quan trọng nêu trên của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI. Nhưng thử hỏi đại đa số giáo dân nòng cốt của chúng ta biết được những gì đang diễn ra ở cấp bậc Hội Thánh toàn cầu? Có được bao nhiêu anh chị em cán bộ giáo dân có điều kiện tiếp cận với nghiên cứu, tìm hiểu và học hỏi các tài liệu, văn kiện của Hội Thánh toàn cầu?

2.2.2.3 Kế đến chúng ta tìm cách cùng hiệp thông vá»›i Há»™i Thánh của Chúa tại Việt Nam. Chúng ta thấy nổi bật những Ä‘iểm sau đây trong đời sống của  Há»™i Thánh Chúa ở Việt Nam vào thời Ä‘iểm này:

* Một là Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã quyết định tổ chức cử hành Năm Thánh 2010 nhằm mục đích kỷ niệm 50 năm việc thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam (1960-2010) và thúc đầy việc trưởng thành của Hội Thánh Việt Nam tức của mọi thành phần giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân.

* Hai là Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã ban hành Thư chung 2007 về Giáo Dục Kitô giáo nhằm mục đích chấn chỉnh, bổ sung và tăng cường việc giáo dục nhân bản và giáo dục đức tin trong các gia đình và các giáo xứ.

* Ba là Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vừa phổ biến Thư Mục vụ 2008 về Giáo dục Gia đình nhằm mục đích nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc giáo dục gia đình: giáo dục nhân bản và giáo dục đức tin cho con em, cho giới trẻ là tương lai của xã hội và Giáo hội Việt Nam.

Sơ kết 2: Chúng ta được mời gọi cùng hiệp thông với Hội Thánh Chúa tại Việt Nam trong 3 đường hướng quan trọng kể trên của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Nhưng thử hỏi đại đa số giáo dân nòng cốt của chúng ta biết được những gì đang diễn ra ở cấp bậc Hội Thánh toàn quốc Việt Nam? Có được bao nhiêu anh chị em cán bộ giáo dân có điều kiện tiếp cận với nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi các tài liệu, văn bản (ví dụ Thư Chung 2007 và Thư Mục Vụ 2008) của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam?

2.2.2.4 Và sau cùng chúng ta tìm cách cùng hiệp thông với Hội Thánh của Chúa tại địa phương mình (vd: tổng giáo phận Huế):

Chúng ta có thể quả quyết rằng những đường hướng mục vụ quan trọng của Hội Thánh của Chúa trên toàn thế giới và tại Việt Nam cũng là những đường hướng mục vụ của Hội Thánh địa phương (Huế) của chúng ta.

Sơ kết 3: Chúng ta được mời gọi cùng hiệp thông với Hội Thánh của Chúa tại địa phương (giáo phận Huế) của chúng ta trong 6 đường hướng quan trọng nêu trên của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI và của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Nhưng thử hỏi đại đa số giáo dân nòng cốt của chúng ta biết được những gì đang diễn ra ở cấp bậc Hội Thánh toàn cầu và Hội Thánh tại Việt Nam? Có được bao nhiêu anh chị em cán bộ giáo dân có điều kiện tiếp cận với nghiên cứu, tìm hiểu và học hỏi các tài liệu, văn kiện của Hội Thánh toàn cầu và của Hội Thánh Việt Nam?

III. KẾT LUẬN

Khi trình bày phần nội dung trên thì trong tâm trí tôi xuất hiện ý tưởng này: Nếu người giáo dân nòng cốt của Hội Thánh Việt Nam nói chung và của Giáo phận Huế nói riêng được mời gọi cùng hiệp thông với Hội Thánh của Chúa ở cả ba cấp bậc: toàn cầu, quốc gia và giáo phận thì không thể không có những việc làm sau đây:

- Thứ nhất người giáo dân nòng cốt phải là những người ham đọc sách và tài liệu. Họ không cần phải là những con mọt sách hay những nhà trí thức, nhưng chắc chắn việc tiếp cận với các tài liệu của Hội Thánh (tông huấn, tông thư, sứ điệp, thư chung, thư mục vụ) là điều kiện đầu tiên phải có!

- Thứ hai là ở cấp giáo xứ và nhất là ở cấp giáo phận cần phải có những đợt sinh hoạt, học hỏi, tập huấn thường xuyên và định kỳ cho hàng ngũ giáo dân nòng cốt. Trong các bài giảng thánh lễ Chúa nhật các linh mục không có đủ thời gian để trình bày, triển khai các tài liệu quan trọng của Hội Thánh nên cần phải có những đợt sinh hoạt, những khóa học hỏi liên tục.

Ước gì những gợi ý chân thành và khả thi trên được mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận và nhất là các vị lãnh đạo quan tâm và áp dụng.
----------------
Ghi chú:
(1) Bài này khá dài nên có thể cắt thành 2 bài riêng biệt: một bài là “TĂNG CƯỜNG TÌNH YÊU ĐỐI VỚI THÁNH THỂ TRONG NĂM THÁNH PHAOLÔ”, một bài khác là “TĂNG CƯỜNG TÌNH YÊU ĐỐI VỚI HỘI THÁNH TRONG NĂM THÁNH PHAOLÔ.”
(2) Thư 1 Cr được viết vào năm 55. Phúc Âm Máccô được viết vào năm 64, Phúc Âm Mátthêu được viết vào năm 70, Phúc Âm Luca và Sách Tông đồ Công vụ được viết vào năm 85-90, Phúc Âm Gioan cũng được viết vào năm 85-90.
(3) William Barclay, Thư gửi tín hữu Côrintô, NXB Tôn giáo 2008, trang 5.

------------------------------------------
 
PHẦN THỨ BA
BÀI ĐỌC THÊM (1)

PHỤC HỒI TÌNH YÊU ĐỐI VỚI THÁNH THỂ VÀ GIÁO HỘI
TRONG NĂM THÁNH PHAOLÔ
[GỢI Ý CỦA ĐỨC CHA MICHAEL SALTARELLI, GIÁM MỤC WILMINGTON, HOA KỲ]

“Chén hồng phúc mà chúng ta chúc tụng không phải là sự dự phần vào Máu Đức Kitô sao? Tấm Bánh mà chúng ta bẻ ra không phải là sự dự phần vào Thân Thể Ðức Kitô sao?” (1 Cr 10,16).

Một trong những hình ảnh cổ điển thuộc về Học thuyết Thánh Phaolô là hình ảnh Nhiệm Thể Đức Kitô là một sự hiệp thông của nhiều cá nhân với những đặc sủng và tài năng riêng để xây dựng Nhiệm Thể. Thánh Phaolô cho chúng ta thấy rằng Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch của sự hợp nhất, hoà đồng và hiệp thông của Nhiệm Thể. Việc chúng ta lãnh nhận Bí tích Thánh Thể cách kính cẩn là mồi lửa lớn của hoạt động truyền giáo, dẫn đưa chúng ta đến tận cùng trái đất như Thánh Phaolô.

Trong Thông điệp Ecclesia de Eucharistia năm 2003, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã lồng những giáo huấn của Thánh Phaolô vào trong bài suy niệm của ngài về Thánh Thể:

“Lời của Thánh Tông Đồ Phaolô đưa chúng ta trở lại khung cảnh cảm động mà trong đó Bí tích Thánh Thể được sinh ra… Về phần ngài, Thánh Tông Đồ Phaolô nói rằng một cộng đồng Kitô hữu mà chia rẽ và coi thường người nghèo thì ‘không đáng tham dự vào Bữa Tiệc của Chúa” (x. 1 Cr 11,17-22.27-34).

Công bố cái chết của Chúa ‘đến khi Người trở lại’ (1 Cr 11,26) đòi buộc tất cả những ai dự phần vào tiệc Thánh Thể phải quyết tâm thay đổi đời sống mình và làm cho đời sống một cách nào đó hoàn toàn là ‘đời sống Thánh Thể’” (số 20).

Học hỏi và cầu nguyện theo các thư của Thánh Phaolô về Bí Tích Thánh Thể giúp chúng ta “nhóm lại sự kinh ngạc của chúng ta về Bí Tích Thánh Thể” [20] và ý thức rằng mỗi Thánh Lễ “có ý nghĩa phổ quát” [21]. Mỗi Thánh Lễ được “cử hành trên Bàn Thờ của thế giới” [22]. Khi chúng ta nhóm lại ngọn lửa Đức Tin vào Bí Tích Thánh Thể của mình, chúng ta sẽ kính sợ và ngạc nhiên về chân lý của sự Hiện Diện Đích Thật, đời sống hôn nhân và gia đình của chúng ta cũng sẽ lại được bùng cháy trong Đức Kitô. Ơn gọi linh mục và tu trì sẽ được nhen nhúm lại. Một tinh thần truyền giáo và dạy Giáo Lý cách hiệu quả trên mọi mức độ sẽ được khơi dậy. Như đã đề cập đến ở trên, một sự sùng kính Lời Linh Hứng của Thiên Chúa cũng được nhen nhúm lại, và kết quả sẽ là “một mùa xuân mới về tâm linh”. Chúng ta nhen nhúm lại một cách sống cụ thể việc tôn trọng sự sống và công bằng xã hội đối với người nghèo, tù nhân, ngoại kiều và các thai nhi đang còn trong bụng mẹ.

Trong Tông huấn Sacramentum Caritatis, năm 2007, Đức Thánh Cha  BeneÄ‘ictô XVI tóm tắt quyền năng của Bí tích Thánh Thể nhÆ° sau: “Chúng ta không chỉ lãnh nhận Ngôi Lời Nhập Thể cách thụ Ä‘á»™ng, nhÆ°ng chúng ta còn được lôi cuốn má»™t cách tích cá»±c vào sá»± tá»± hiến của Người”. Người “cuốn hút chúng ta vào trong Người”.  Sá»± biến đổi bánh và rượu thành Mình và Máu Thánh Chúa Ä‘Æ°a vào các thụ tạo má»™t nguyên nhân biến đổi tận gốc, giống nhÆ° má»™t thứ “bùng nổ hạt nhân”, theo kiểu nói quen thuá»™c của thời đại chúng ta, sá»± biến đổi thấm nhập vào trong tâm của thá»±c tại nhằm khởi Ä‘á»™ng má»™t tiến trình biến đổi thá»±c tại, hÆ°á»›ng tá»›i mục đích cuối cùng là biến đổi toàn thể vÅ© trụ cho đến khi Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự” (x. 1 Cr 15,28) [23].

Nhờ lời cầu bầu của Thánh Phaolô, chúng ta cũng có thể trở thành những tông đồ của Sự Hiện Diện Đích Thực của Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể trong thế giới.
------------
Chú thích:
[20] ĐTC Gioan Phaolô II, Thông điệp Ecclesia de Eucharistia năm 2003, số 6.
[21] ĐTC Gioan Phaolô II, Thông điệp Ecclesia de Eucharistia năm 2003, số 8.
[22] ĐTC Gioan Phaolô II, Thông điệp Ecclesia de Eucharistia năm 2003, số 8.
[23]  ĐTC Bênêđictô XVI, Tông huấn Hậu Thượng Há»™i đồng Giám mục Sacramentum Caritatis, năm 2007, số 11.

(Đức Giám mục Michael Saltarelli, Thư Mục Vụ “Học và sống tinh thần Thánh Phaolô)

----------------------------------------------
 
BÀI ĐỌC THÊM (2)

TƯƠNG QUAN GIỮA THÁNH PHAOLÔ
VÀ TÍN HỮU THUỘC CÁC CỘNG ĐOÀN KITÔ TIÊN KHỞI (ĐỀ TÀI 7)
CỦA LINH MỤC LINH TIẾN KHẢI

Khi đề cập tới gương mặt và cuộc đời thánh Phaolô, chúng ta không thể bỏ qua liên hệ giữa thánh nhân và tín hữu thuộc các cộng đoàn Kitô tiên khởi do chính ngài thành lập và nhọc công vun trồng. Nhiều văn bản trong các thư của ngài chứng minh cho thấy thánh nhân là một vị chủ chăn rất nhậy cảm và đầy nhiệt huyết. Chẳng hạn khi chứng minh cho tín hữu Côrintô thấy tính chất trung thực trong sứ mệnh thừa tác để chống lại các người vu khống chống đối ngài, thánh Phaolô đã bất đắc dĩ phải nói về những lao công khổ nhọc, những âu lo khắc khoải và cả những điêu đứng của ngài nữa. Thánh nhân viết trong chương 11 thư thứ hai gửi cho họ: “Ngoài những cơ cực bề ngoài ấy, tôi còn phải ngày đêm lo lắng cho các giáo đoàn. Có ai yếu đuối mà tôi không cảm thấy yếu đuối? Có ai sa ngã mà tôi không cảm thấy như thiêu như đốt? Nếu cần phải khoe khoang, thì tôi chỉ khoe khoang về sự yếu hèn của tôi thôi” (2 Cr 11,28-30). Nghĩa là ngoài các hệ thống tư tưởng thần học sâu sắc, các thư cũng còn cho chúng ta thấy Phaolô là một chủ chăn đặc biệt có khả năng chia sẻ cuộc sống của các tín hữu, giầu nhân bản, biết duy trì các tương quan liên bản vị sâu sắc vững vàng, nhậy cảm đối với lòng thương mến và tình bạn một đôi khi rất đam mê và gây hấn nữa.
 
Trong chương 2 thư thứ nhất gửi tín hữu Thêxalônica, Phaolô đã dùng hình ảnh cha mẹ để diễn tả các liên hệ của ngài và các cộng sự viên với tín hữu. Ngài gợi lại thời gian sống và hoạt động giữa họ với những lời lẽ cảm động như sau: “Trong tư cách là tông đồ của Chúa, lẽ ra chúng tôi được quyền đòi hỏi anh chị em phải trọng đãi. Nhưng chúng tôi đã ăn ở khiêm tốn giữa anh chị em, như người mẹ săn sóc con mình. Chúng tôi tha thiết yêu mến anh chị em. Chúng tôi không chỉ ước ao cống hiến cho anh chị em Tin Mừng của Chúa, mà còn muốn hiến dâng cả mạng sống chúng tôi cho anh chị em nữa. Chúng tôi đã vất vả khó nhọc thế nào chắc anh chị em còn nhớ. Đang lúc chúng tôi rao giảng Tin Mừng cho anh chị em, chúng tôi cũng đã phải làm việc ngày đêm, để không phải phiền lụy ai trong anh chị em. Có anh chị em và Thiên Chúa làm chứng đó. Chúng tôi đã ăn ở trước mặt anh chị em và các tín hữu một cách thánh thiện, công chính, không có gì đáng chê trách. Anh chị em cũng đã biết chúng tôi cư xử với mỗi người với tình cha con. Chúng tôi đã khuyên bảo, an ủi và đã nài xin anh chị em sống xứng đáng với Thiên Chúa, Đấng đã gọi anh chị em vào hưởng vinh quang trong Nước của Ngài” (1 Ts 2,8-12).
 
Liên hệ của thánh nhân với tín hữu cộng đoàn Côrintô đã thiết tha và khổ đau nhất. Nhưng lòng thương mến sẽ luôn luôn là động lực thúc đẩy ngài, ngay cả khi có phải nghiêm nghị cảnh cáo họ đi nữa. Chẳng hạn ngài viết trong chương 2 thứ thứ hai gửi cho họ: “Thật ra tôi đã viết những dòng này cho anh chị em trong khổ đau, với tâm lòng đầy âu lo và tràn trề nước mắt. Không phải để làm cho anh chị em buồn sầu, nhưng là để cho anh chị em biết tình yêu thương vô bờ của tôi đối với anh chị em” (2 Cr 2,4). Trong chương 11 cùng thư Phaolô so sánh mình với một người làm mai mối, đã hứa hôn tín hữu Côrintô với Chúa Giêsu, nên ghen tương khi thấy họ phản bội Chúa Kitô là hôn phu của họ: “Thật thế, đối với anh chị em tôi cảm thấy ghen tương như Thiên Chúa ghen tương. Vì tôi đã đính hôn anh chị em với một vị hôn phu duy nhất để giới thiệu anh chị em với Chúa Kitô như giới thiệu một trinh nữ thanh khiết” (2 Cr 11,2). Mọi hình ảnh ấy chứng minh cho thấy Phaolô yêu thương tín hữu thật tình và vô vị lợi. Do đó thánh nhân viết trong chương 12 cùng thư: “Phần tôi, tôi sẵn lòng tiêu dùng mọi thứ tôi có, và hoàn toàn tiêu hao chính mình vì anh chị em. Cho dù tôi có yêu mến anh chị em nhiều như thế mà anh chị em ít thương mến tôi, thì thôi cũng không hệ gì đâu” (2 Cr 12,15).

Tuy nhiên, nói thì nói thế, chứ thật tình Phaolô muốn rằng tình yêu thương ấy phải là tình yêu thương hai chiều. Vì vậy trong chương 6 thứ thứ hai gửi tín hữu Côrintô thánh nhân mới nhắn nhủ họ như sau: “Anh chị em Côrintô, chúng tôi đã thẳng thắn nói chuyện với anh chị em và con tim chúng tôi rộng mở, chứ không đóng kín hạn hẹp. Trái lại chính tâm lòng của anh chị em hẹp hòi. Hãy đáp trả lại sự rộng rãi của chúng tôi. Tôi nói với anh chị em như nói với con cái, hãy rộng mở con tim cho chúng tôi” (2 Cr 6,11-13). Riêng đối với tín hữu Galát Phaolô vừa cảm động nhắc lại sự tiếp đón quảng đại chân tình mà họ đã dành cho ngài trước đây. Lần đầu tiên khi tới rao giảng Tin Mừng cho họ, dù thánh nhân ốm yếu bệnh hoạn, họ cũng không khinh chê hay từ chối, trái lại đã tiếp nhận ngài như thiên sứ Chúa gửi tới để loan báo sự thật cứu độ cho họ. Họ đã thương mến Phaolô tới độ giá có phải móc mắt mà cho ngài, họ cũng chẳng lưỡng lự. Thế mà giờ đây chỉ vì thánh nhân cảnh cáo họ đừng mắc bẫy các người thù hằn và chống đối thánh nhân, muốn chiếm cảm tình của họ bằng cách chia rẽ họ và các liên hệ tốt đẹp giữa họ và thánh nhân, mà họ thay lòng đổi dạ, coi người đã loan báo Tin Vui cứu độ cho họ như thù địch. Thật chẳng còn gì đau đớn hơn như Phaolô viết trong chương 4,13-17.
 
Tình thương mến đối với tín hữu cũng khiến cho Phaolô sung sướng khi biết rằng họ sống lòng tin kiên vững và vẫn thương nhớ ngài. Trong chương 3 thư thứ nhất gửi tín hữu Thêxalônica Phaolô viết: “Giờ đây Timôtêô đã từ giã anh chị em mà trở về với chúng tôi, và đem tin vui liên quan tới lòng tin và lòng mến của anh chị em, cũng như cho chúng tôi biết rằng anh chị em nhớ và ước mong gặp lại chúng tôi cũng như chúng tôi mong ước gặp lại anh chị em”. Với tín hữu Côritnô Phaolô khen ngợi họ đã nhớ tới ngài trong mọi trường hợp và duy trì các truyền thống lòng tin như ngài đã thông truyền cho họ (1 Cr 11,2).
 
Sau cùng lòng thương mến hiệp thông ấy được tỏ hiện ra trong các lời nguyện mà thánh Phaolô hằng dâng lên Thiên Chúa để khẩn cầu cho các cộng đoàn tín hữu do ngài thành lập. Chính Phaolô cho tín hữu biết điều đó trong các thư gửi cho họ. Điển hình như trong chương 3 thư thứ nhất gửi giáo đoàn Thêxalônica, chương 1 thư gửi giáo đoàn Roma và chương 1 thư gửi tín hữu Philiphê (1 Ts 3,12-13; Rm 1,9-10; Pl 1,4). Thánh nhân cũng thường xin họ nhớ tới ngài trong lời cầu nguyện (1 Ts 5,25; 2 Cr 1,11; Rm 15,30-32). Chẳng hạn vào cuối chương 15 thư gửi giáo đoàn Roma Phaolô viết: “Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta và nhân danh Chúa Thánh Thần là nguồn yêu thương, tôi nài xin anh chị em cùng chiến đấu với tôi qua lời cầu, mà anh chị em dâng lên Thiên Chúa để khẩn cầu cho tôi, để tôi thoát khỏi tay các kẻ bất tín vùng Giuđa và để cho tín hữu Giêrusalem vui lòng chấp nhận đồ cứu trợ tôi đem tới cho họ” (Rm 15,30-31).
 
Có thể nói Phaolô chẳng yên tâm khi phải rời xa các tín hữu của ngài. Vì thế nên thánh nhân luôn luôn muốn nhận được tin tức của họ, để biết rằng mọi chuyện trong cộng đoàn xuôi chảy và đồng thời cũng là để được an ủi vì tình liên đới của họ. Do đó Phaolô gửi các cộng sự viên thay ngài thăm viếng các tín hữu. Trong lúc lưu lại Côrintô, thánh nhân lo lắng cho số phận của tín hữu Thêxalônica, mà ngài đã phải vội vàng rời bỏ, vì người Do thái tại đây truy nã ngài.


Biên soạn và hướng dẫn:
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net