Äá» tà i II: Sống và cầu nguyện cùng Chúa Kitô trong Năm Thánh Phaolô
13.01.2009
Mừng Năm Thánh Phaolô (28/06/2008 - 29/06/2009). Há»™i đồng Mục vụ Giáo xứ há»c há»i, chia sẻ, cầu nguyện và sống tinh thần của Thánh Phaolô. ----------------- Äá» tà i II: Sống và cầu nguyện cùng Chúa Kitô trong Năm Thánh Phaolô.
ÄỀ TÀI II
Sá»NG VÀ CẦU NGUYỆN CÙNG CHÚA KITÔ TRONG NÄ‚M THÃNH PHAOLÔ
CÃCH TIẾN HÀNH VIỆC CHIA SẺ VÀ HỌC HỎI ÄỀ TÀI II
Tiết 1 (45 phút):
BÆ°á»›c 1: Chia những ngÆ°á»i tham dá»± thà nh nhiá»u tổ, má»—i tổ 12-14 ngÆ°á»i. Má»—i tổ chỉ định má»™t ngÆ°á»i là m Tổ Trưởng Ä‘iá»u hà nh buổi chia sẻ và má»™t ngÆ°á»i là m ThÆ° Ký phụ trách việc báo cáo tổng hợp các phát biểu của tổ. BÆ°á»›c 2: Sinh hoạt tổ bằng cách trả lá»i 2 câu há»i nêu ở phần thứ nhất.
Tiết 2 (45 phút):
Bước 3: Thư ký các tổ báo cáo cáo tổng hợp các phát biểu của tổ. Bước 4: Thuyết trình viên trình bà y đỠtà i II. Bước 5: Linh mục chủ trì phát biểu kết thúc.
PHẦN THỨ NHẤT
CHIA SẺ CÃCH Má»–I NGƯỜI Sá»NG VÀ CẦU NGUYỆN CÙNG CHÚA KITÔ TRONG NÄ‚M THÃNH PHAOLÔ
Trong giá» sinh hoạt tổ má»—i anh chị em sẽ chia sẻ cách mình sống và cầu nguyện vá»›i Chúa Kitô, dá»±a và o hai câu há»i gợi ý ở dÆ°á»›i. Má»—i câu há»i có 4 ý/phần nhá».
Äể giúp má»i ngÆ°á»i chia sẻ đúng ná»™i dung và có chất lượng, xin được phép lÆ°u ý má»™t số Ä‘iá»u:
- Má»™t là chỉ chia sẻ những gì có liên hệ vá»›i bản thân mình và những Ä‘iá»u đã thá»±c hiện. - Hai là trả lá»i trá»±c tiếp và o câu há»i không nói ra ngoà i. - Ba là chia sẻ cà ng ngắn gá»n, xúc tÃch, dá»… hiểu cà ng tốt. - Bốn là viết câu trả lá»i trên giây sẽ phát trong đó có ghi sẵn câu há»i.
Câu há»i 1 1.1 Má»—i ngà y anh chị sống và cầu nguyện cùng Chúa Kitô nhÆ° thế nà o? 1.2 Nhá»/bằng những phÆ°Æ¡ng thế nà o? 1.3 Äối vá»›i anh chị phÆ°Æ¡ng thế nà o tá» ra Ãch lợi và hữu hiệu nhất? 1.4 Anh chị đã đạt được những kết quả nà o từ việc sống và cầu nguyện cùng Chúa Kitô?
Câu há»i 2 2.1 Anh chị gặp những khó khăn trở ngại nà o trong việc sống và cầu nguyện cùng Chúa Kitô? 2.2 Anh chị giải quyết những khó khăn trở ngại ấy nhÆ° thế nà o? 2.3 Anh chị mong đợi sá»± trợ giúp nà o từ há»™i Ä‘oà n? 2.4 Anh chị mong đợi sá»± trợ giúp nà o từ các vị lãnh đạo giáo xứ, giáo pháºn?
* * *
PHẦN THỨ HAI
TRÃŒNH BÀY VỀ CÃCH Sá»NG VÀ CẦU NGUYỆN CÙNG CHÚA KITÔ TRONG NÄ‚M THÃNH PHAOLÔ
I. VÀO ÄỀ
Nói đến Thánh Phaolô thì ngÆ°á»i ta nghÄ© ngay đến lòng hăng say truyá»n giáo của ngà i. Äiá»u đó hoà n toà n chÃnh xác vì quả tháºt Thánh Phaolô là Nhà Truyá»n Giáo VÄ© Äại và o báºc nhất của Kitô giáo. NhÆ°ng nếu chăm chú Ä‘á»c các ThÆ° của Thánh Phaolô thì ngÆ°á»i Ä‘á»c không thể không có má»™t ấn tượng mạnh vá» Ä‘á»i sống cầu nguyện, chiêm niệm đặm Ä‘Ã và sâu sắc của ngà i. Nói cách khác là qua các ThÆ° của ngà i ngÆ°á»i Ä‘á»c khám phá ra nÆ¡i ngà i má»™t Ä‘á»i sống cầu nguyện, thân máºt và tha thiết vá»›i Thiên Chúa (Cha, Con và Thánh Thần), nhất là vá»›i Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh.
Vì thế mà đỠtà i thứ hai của loạt 6 Ä‘á» tà i của chúng ta là Sá»NG VÀ CẦU NGUYỆN CÙNG CHÚA KITÔ TRONG NÄ‚M THÃNH PHAOLÔ.
Chúng ta đã chia sẻ vá»›i nhau cách má»—i ngÆ°á»i sống và cầu nguyện cùng Chúa Kitô nhÆ° thế nà o. Kinh nghiệm của anh chị em mình có thể giúp Ä‘á»i sống cầu nguyện của chúng ta được tốt hÆ¡n. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu thêm ý nghÄ©a của cách sống và cầu nguyện cùng Chúa Kitô và sẽ há»c cùng Thánh Phaolô để biết sống máºt thiết hÆ¡n vá»›i Chúa Kitô và cầu nguyện tha thiết hÆ¡n vá»›i NgÆ°á»i.
II. TRÌNH BÀY
2.1. Má»–I NGƯỜI CHÚNG TA PHẢI/NÊN/ÄƯỢC MỜI GỌI Sá»NG VÀ CẦU NGUYỆN CÙNG CHÚA KITÔ TRONG NÄ‚M THÃNH PHAOLÔ
2.1.1 Trong cuá»™c sống Ä‘á»i thÆ°á»ng.
(a) Con ngÆ°á»i sống là sống vá»›i (cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè, hà ng xóm láng giá»ng và những ngÆ°á»i cùng địa bà n, cùng cá»™ng đồng).
(b) Con ngÆ°á»i sống là sống nhá» (cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè, hà ng xóm láng giá»ng và những ngÆ°á»i cùng địa bà n, cùng cá»™ng đồng).
(c) Con ngÆ°á»i sống là sống vì, sống cho (cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè, hà ng xóm láng giá»ng và những ngÆ°á»i cùng địa bà n, cùng cá»™ng đồng).
Ghi chú: Äiá»u là m nên giá trị nhân linh của má»™t ngÆ°á»i là sống vì, sống cho ngÆ°á»i khác, nhất là cho những ngÆ°á»i không thuá»™c há» hà ng ruá»™t thịt mà là những ngÆ°á»i cần đến sá»± giúp đỡ, cống hiến của mình.
2.1.2 Trong Ä‘á»i sống Äức Tin và Tâm Linh.
(a) Kitô hữu sống là sống với Thiên Chúa Cha, với Chúa Kitô là Con, với Chúa Thánh Thần,
(b) Kitô hữu sống là sống nhỠThiên Chúa Cha, nhỠChúa Kitô là Con, nhỠChúa Thánh Thần,
(c) Kitô hữu sống là sống vì, sống cho Thiên Chúa Cha, sống vì, sống cho Chúa Kitô là Con, sống vì, sống cho Chúa Thánh Thần.
Ghi chú: Äiá»u là m nên giá trị thiêng liêng của má»™t Kitô hữu là sống vì, sống cho Thiên Chúa và tha nhân, nhất là cho những ngÆ°á»i nghèo khổ, kém may mắn, bị gạt ra ngoà i lá» xã há»™i... (x. Dụ ngôn ngÆ°á»i Samari tốt là nh trong Lc 10,29-37).
(d) Kitô hữu sống vá»›i Thiên Chúa trong tÆ° cách là tạo váºt, là con vá»›i/của Chúa Cha; là em, là bạn, là môn đệ vá»›i/của Chúa Giêsu; là Äá»n Thá» của Chúa Thánh Thần.
(e) Kitô hữu cầu nguyện cùng Thiên Chúa trong tÆ° cách là tạo váºt, là con vá»›i/của Chúa Cha; là em, là bạn, là môn đệ vá»›i/của Chúa Giêsu; là Äá»n Thá» của Chúa Thánh Thần.
(f) Kitô hữu cầu nguyện cùng Thiên Chúa là chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ, sám hối và xin Æ¡n (chứ không chỉ là xin Æ¡n) vá»›i Chúa Cha, vá»›i Chúa Giêsu là Con và vá»›i Chúa Thánh Thần, vì tất cả những gì ngÆ°á»i Kitô hữu LÀ (being) và CÓ (having) Ä‘á»u là hồng ân “nhÆ°ng không†của Thiên Chúa!
(g) Trong Ä‘á»i sống Äức Tin và Tâm Linh, Chúa Kitô là Äấng Trung Gian duy nhất, hữu hình và toà n năng giữa Thiên Chúa và kẻ tin. Nên khi nói sống và cầu nguyện cùng Chúa Kitô có nghÄ©a là sống và cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha-Con-và - Thánh-Thần.
2.2 THÃNH PHAOLÔ Sá»NG VÀ CẦU NGUYỆN CÙNG CHÚA KITÔ NHƯ THÊ NÀO?
2.2.1 Trước khi trở lại Thánh Phaolô sống và cầu nguyện cùng Thiên Chúa như thế nà o?
TrÆ°á»›c khi trở lại tức trÆ°á»›c lúc gặp Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh trên Ä‘Æ°á»ng Äamát, Phaolô đã sống và cầu nguyện cùng Thiên Chúa nhÆ° má»™t tÃn đồ Do Thái giáo guÆ¡ng mẫu, nhÆ° má»™t Pharisêu đạo đức và nhiệt thà nh.
Cách sông ấy của Phaolô được thể hiện trong ba lãnh vá»±c trá»ng yếu là * há»c há»i Thánh Kinh, * tuân giữ Lá» Luáºt và * bênh vá»±c quyá»n của Thiên Chúa.
2.2.2 Sau khi trở lại Thánh Phaolô sống và cầu nguyện cùng Chúa Giêsu như thế nà o?
Sau khi trở lại tức sau lúc gặp Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh trên Ä‘uá»ng Äamát, Phaolô đã sống và cầu nguyện cùng Chúa Giêsu Kitô nhÆ° má»™t ngÆ°á»i môn đệ chà côt, má»™t chiến sÄ© kiên cÆ°á»ng và má»™t đồng chà hết mình vì lý tưởng của Thầy. Cách sống ấy của Phaolô được thể hiện qua/trong:
* các hoạt Ä‘á»™ng Rao Giảng Tin Mừng, * các cuá»™c Hà nh Trình Truyá»n Giáo, * các Chuyến Thăm các Cá»™ng Äoà n và * các ThÆ° được ngà i biên soạn và gá»i cho các giáo Ä‘oà n và má»™t và i cá nhân.
Có thể nói Thánh Phaolô chỉ còn biết sống vá»›i/nhá»/vì/cho Chúa Kitô và Tin Mừng của NgÆ°á»i mà thôi.
Lá»i khẳng định: “Tôi sống nhÆ°ng không còn là tôi sống mà là Chúa Kitô sống trong tôi†(Gl 2,20) là tóm kết Ä‘á»i sống ná»™i tâm và hoạt Ä‘á»™ng Tông đồ của Thánh Phaolô.
CÅ©ng có thể hiểu là Thánh Phaolô đã ÄƯỢC Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh chiếm hữu trá»n vẹn.
III. KẾT LUẬN
Ra Ä‘i rao giảng Tin Mừng cho lÆ°Æ¡ng dân hay dáºy giáo lý, thánh kinh cho ngÆ°á»i ngÆ°á»i tân tòng hay cá»±u tòng đòi chúng ta phải có má»™t số hiểu biết tối thiểu và má»™t số Ä‘iá»u kiện khác nữa. NhÆ°ng sống và cầu nguyện cùng Chúa Kitô thì ai ai cÅ©ng là m được vì trong lãnh vá»±c và công việc nà y chÆ°a hẳn ngÆ°á»i hiểu biết trà thức đã hÆ¡n ngÆ°á»i Ä‘Æ¡n sÆ¡ má»™c mạc, vì Ä‘iểm cốt yếu là trái tim chứ không phải là cái đầu!
Váºy thì má»—i ngÆ°á»i chúng ta không có gì phải mang mặc cảm cả. Chúng ta có thể không có kiến thức vá» giáo lý, thánh kinh nhÆ°ng Ä‘iá»u đó không ngăn cản chúng ta sống máºt thiết gắn bó vá»›i Chúa Giêsu Kitô và cầu nguyện thân máºt vá»›i NgÆ°á»i!
* * *
PHẦN THỨ BA BÀI ÄỌC THÊM (1)
Sá»NG VÀ CẦU NGUYỆN CÙNG CHÚA KITÔ TRONG NÄ‚M THÃNH PHAOLÔ [GỢI à CỦA ÄỨC CHA MICHAEL SALTARELLI, GIÃM MỤC WILMINGTON]
“Tôi sống nhÆ°ng không còn là tôi sống, mà là Äức Kitô sống trong tôi†(Gl 2,20).
Nhiá»u vị Thánh vÄ© đại đã xây dá»±ng Ä‘á»i mình trên câu Galate 2,20 nà y: “Tôi sống, nhÆ°ng không còn là tôi sống, mà là Äức Kitô sống trong tôiâ€. Nghe Ä‘i nghe lại những lá»i nà y trong suốt Ä‘á»i sống của chúng ta thì tháºt dá»… nhÆ°ng thá»±c ra chúng ta không bao giá» hiểu nổi tÃnh chất cách mạng của câu nà y.
Äức Kitô sống trong chúng ta. NgÆ°á»i muốn dùng diện mạo, giá»ng nói, và ngay cả cá» chỉ của chúng ta để bà y tá» chÃnh NgÆ°á»i. Thánh Phaolô ý thức được sá»± yếu Ä‘uối của mình, sá»± giá»›i hạn của trà khôn và cá tÃnh của mình, cuá»™c váºt lá»™n không tên vá»›i “cái gai đâm và o thịt" ngà i (2 Cr 12,7). NhÆ°ng ý thức khiêm nhÆ°á»ng nà y vá» những yếu đối của ngà i là m cho ngà i thêm tÃn thác và o Äức Kitô: “Tôi có thể là m được má»i sá»± trong Äấng là m cho tôi được mạnh mẽ†(Pl 4,13). Sá»± hiểu biết của ngà i vá» những yếu Ä‘uối của mình là m cho ngà i mở lòng ra để đón nháºn sá»± hiện diện và quyá»n năng của Äức Kitô trong ngà i.
Khi chúng ta ý thức được sá»± hiện diện của Äức Kitô theo cách nà y, chúng ta có thể nhóm ngá»n lá»a nà y lên bằng nhiá»u cách: qua việc cầu nguyện, suy niệm, Thánh lá»… và các bà tÃch, cùng thánh hoá các việc là m thÆ°á»ng nháºt của chúng ta [5], qua Ä‘á»i sống gia đình đầy niá»m vui và hy sinh. Rồi ánh sáng của Äức Kitô sẽ tá»a ra cách tá»± nhiên từ chúng ta có thể trở thà nh ánh sáng chiếu soi nhiá»u hạng ngÆ°á»i khác nhau, dù há» là các tÃn hữu khác, hay những ngÆ°á»i thiện tâm sẽ Ä‘i trên Ä‘Æ°á»ng đức tin hoặc há» là những ngÆ°á»i vô thần hay theo thuyết vô tri. Tất cả những ngÆ°á»i mà chúng ta gặp sẽ cảm thấy có má»™t Ä‘iá»u gì khác lạ nÆ¡Ã chúng ta và đưa hỠđến việc tá»± mình đặt những câu há»i có thể thay đổi Ä‘á»i sống và định mệnh của há».
Chúng ta đã thấy Ä‘iá»u nà y không những trong Ä‘á»i sống của các Thánh nhÆ° Thánh Stêphanô và Thánh Phaolô, mà còn trong Ä‘á»i sống của nhiá»u ngÆ°á»i khác. Hãy nghÄ© đến Thánh Thomas More, là Quan thầy các Công chức, các ChÃnh trị gia và các Luáºt sÆ°, cùng gÆ°Æ¡ng nhân đức của ngà i trong việc cai trị và đá»i sống gia đình [6]. Hãy nghÄ© đến Thánh Vincent de Paul và Thánh Louise de Marillac phục vụ ngÆ°á»i nghèo trên Ä‘Æ°á»ng phố Paris. Hãy nghÄ© đến Chân phÆ°á»›c Äamien phục vụ những ngÆ°á»i phong hủi ở Molokai. Hãy nghÄ© đến Chân phÆ°á»›c Têrêxa thà nh Calcutta phục vụ những ngÆ°á»i khốn cùng và xấu xà nÆ¡i các Ä‘Æ°á»ng phố trên thế giá»›i ngay cả khi ngà i can trÆ°á»ng lèo lái Ä‘á»i mình vượt qua những giai Ä‘oạn khô khan của Ä‘á»i sống ná»™i tâm của ngà i. Hãy nghÄ© đến gÆ°Æ¡ng mặt rạng ngá»i và vui tÆ°Æ¡i của Äức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong những chuyến tông du của ngà i. Hãy nghÄ© đến hà ng triệu tÃn hữu Công giáo qua nhiá»u thế ká»· đã sống bà tÃch Hôn Phối cách anh hùng và đã rạng chiếu Äức Kitô cho các thế hệ Ä‘i trÆ°á»›c và sau há». Tất cả các cuá»™c sống nà y Ä‘á»u là những minh chứng hùng hồn và cụ thể cho lá»i chứng của Thánh Phaolô rằng: “Tôi sống nhÆ°ng không còn là tôi sống, mà là Äức Kitô sống trong tôiâ€.
Năm Thánh Phaolô là thá»i Ä‘iểm cho chúng ta đứng sánh vai vá»›i các Thánh của Công giáo qua các ká»· nguyên, và sống những lá»i là m đổi Ä‘á»i của Thánh Phaolô nói lên sá»± cần thiết của việc nên thánh trên thế giá»›i trong thế ká»· thứ 21 nà y. ------------- Chú thÃch: [5] x. ThÆ° Mục vụ vá» Sá»± Thánh thiện trong Thế giá»›i Là m việc (Pastoral Letter Holiness in the World of Work) của ÄGM Michael Saltarelli, ngà y 30-8-2001, phát hà nh trên The Dialog và trên website của GP Wilmington: www.cdow.org. ThÆ° Mục vụ nà y cÅ©ng được phát hà nh toà n quốc trên Origins dÆ°á»›i cùng má»™t Ä‘á» tà i và o ngà y 30-8-2001 (Vol. 31: No. 12), 217-220. [6] x. Kinh cầu Thánh Thomas More, TỠđạo, Quan thầy các Công chức, ChÃnh trị gia và Luáºt sÆ° của ÄGM Michael Saltarelli ngà y 30-9-2004 và Lá»i công bố kèm theo Kinh cầu nà y, được ấn hà nh trên The Dialog và trên website của GP Wil-mington: www.cdow.org. GP Wilmington có thói quen cầu nguyện bằng Kinh cầu nà y trong tháng 10 là tháng Tôn trá»ng Sá»± sống, và ở cuối Thánh lá»… Äá» (Red Mass) mà Há»™i Thánh Thomas More cá» hà nh vá»›i ÄGM và o má»—i tháng 10.
(Äức Giám mục Michael Saltarelli, ThÆ° Mục Vụ “Há»c và sống tinh thần Thánh Phaolô)
* * *
BÀI ÄỌC THÊM (2) THÃNH PHAOLÔ BIẾT ÄỨC KITÔ NHƯ THẾ NÀO?
[BÀI GIÃO Là MỚI VII CỦA ÄỨC THÃNH CHA BÊNÊÄICTÔ XVI VỀ THÃNH PHAOLÔ]
DÆ°á»›i đây là bản dịch bà i huấn từ của Äức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong buổi triá»u yết chung ngà y thứ tÆ° mùng 8/10/2008 tại quảng trÆ°á»ng Thánh Phêrô. Äức Thánh Cha tiếp tục chu kỳ Giáo Lý dà nh cho khuôn mặt và tÆ° tưởng của Thánh Phaolô.
Anh Chị em thân mến,
Trong những bà i Giáo Lý trÆ°á»›c vá» Thánh Phaolô, cha đã nói vá» cuá»™c gặp gỡ của ngà i vá»›i Äức Kitô Phục Sinh, là biến cố thay đổi cuá»™c Ä‘á»i ngà i táºn căn bản, và sau đó vá» liên hệ của ngà i vá»›i MÆ°á»i Hai Tông Äồ là những vị đã được Chúa Giêsu gá»i, đặc biệt là vá»›i các Thánh Giacôbê, Phêrô và Gioan, cÅ©ng nhÆ° liên hệ của ngà i vá»›i Há»™i Thánh tại Giêrusalem.
Vấn nạn còn lại bây giá» là Thánh Phaolô biết gì vá» Chúa Giêsu khi NgÆ°á»i còn tại thế: vá» cuá»™c Ä‘á»i của NgÆ°á»i, vầ giáo huấn của NgÆ°á»i, vá» cuá»™c Khổ Nạn của NgÆ°á»i. TrÆ°á»›c khi Ä‘i và o vấn Ä‘á» nà y, chúng ta nên nhá»› rằng chÃnh Thánh Phaolô đã phân biệt hai cách để biết Chúa Giêsu, nói chung là hai cách để biết má»™t ngÆ°á»i.
Ngà i viết trong ThÆ° thứ 2 gá»i tÃn hữu Côrintô: “Cho nên từ nay trở Ä‘i chúng tôi không còn biết má»™t ai theo xác thịt. Mặc dầu chúng tôi đã biết Ãức Kitô theo xác thịt, nhÆ°ng bây giá» chúng tôi không còn biết NgÆ°á»i nhÆ° thế nữa†(5,16). Biết “theo xác thịtâ€, má»™t cách hữu hình, có nghÄ©a là chỉ biết vẻ bá» ngoà i, vá»›i những tiêu chuẩn bên ngoà i: má»™t ngÆ°á»i có thể thấy má»™t ngÆ°á»i khác nhiá»u lần, nháºn ra được những đặc tÃnh vá» dung mạo của ngÆ°á»i ấy và nhiá»u chi tiết vá» cách ngÆ°á»i ấy hoạt Ä‘á»™ng: ngÆ°á»i ấy nói chuyện, Ä‘i đứng,…thế nà o. NhÆ°ng dù biết ngÆ°á»i nà o cách nà y, má»™t ngÆ°á»i vẫn không tháºt sá»± biết ngÆ°á»i ấy, má»™t ngÆ°á»i không thể biết được cái tâm của ngÆ°á»i ấy. Chỉ vá»›i trái trái tim, ngÆ°á»i ta má»›i tháºt sá»± biết má»™t ngÆ°á»i.
Thá»±c thế, các ngÆ°á»i Biệt Phái và Xađốc đã biết Chúa Giêsu cách bá» ngoà i, hỠđã nghe NgÆ°á»i giảng dạy, và biết nhiá»u chi tiết vá» NgÆ°á»i, nhÆ°ng hỠđã không biết NgÆ°á»i và chân lý của NgÆ°á»i. Có má»™t sá»± phân biệt tÆ°Æ¡ng tá»± trong những Lá»i của Chúa Giêsu. Sau khi Hiển Dung, NgÆ°á»i đã há»i các Tông Äồ: “NgÆ°á»i ta bảo Thầy là ai?†và “Các con nói Thầy là ai?†Dân chúng đã biết NgÆ°á»i, nhÆ°ng chỉ biết cách há»i hợt; há» biết nhiá»u Ä‘iá»u vá» NgÆ°á»i, nhÆ°ng hỠđã tháºt sá»± không biết NgÆ°á»i. Trái lại, nhở tình bằng hữu, và vai trò của con tim của các ngà i, Nhóm MÆ°á»i Hai Ãt ra là đã hiểu những Ä‘iá»u chÃnh yếu và đã bắt đầu há»c thêm vá» NgÆ°á»i thá»±c sá»± là ai.
Ngà y nay cÅ©ng có cách hiểu biết khác nhau đó: Có nhiá»u cá nhân há»c rá»™ng cùng biết nhiá»u chi tiết vá» Äức Kitô, và nhiá»u ngÆ°á»i chất phác không biết những chi tiết ấy, nhÆ°ng há» lại biết Äức Kitô và chân lý của NgÆ°á»i: “Con tim nói vá»›i con timâ€. Và Thánh Phaolô tháºt sá»± nói rằng ngà i biết Äức Kitô cách ấy, bằng con tim, và rằng ngà i tháºt sá»± biết con ngÆ°á»i và chân lý của NgÆ°á»i; và rồi sau đó, ngà i biết các chi tiết.
Sau khi đã nói thế, vấn Ä‘á» vẫn còn lại là : Thánh Phaolô đã biết gì vá» cuá»™c Ä‘á»i, các lá»i nói, cuá»™c Khổ Nạn và các phép lạ của Chúa Giêsu? DÆ°á»ng nhÆ° ngà i đã chÆ°a bao giỠđược gặp Chúa Giêsu trong cuá»™c Ä‘á»i dÆ°Æ¡ng thế của NgÆ°á»i. Chắc chắn rằng ngà i đã há»c những chi tiết vá» cuá»™c Ä‘á»i dÆ°Æ¡ng thế của Äức Kitô từ các Tông Äồ và Há»™i Thánh SÆ¡ Khai. Trong các ThÆ° của ngà i, chúng ta tìm thấy ba hình thức ngà i dùng để nói vá» Chúa Giêsu tiá»n Phục Sinh. TrÆ°á»›c hết, là những Ä‘á» cáºp dứt khoát và trá»±c tiếp. Thánh Phaolô nói vá» dòng dõi vua ÄavÃt của Chúa Giêsu (x. Rm 1,3). Ngà i biết Chúa có các “anh em†hay bà con há» hà ng theo huyết thống (1 Cr 9,5; Gl 1,19), ngà i biết vá» việc tiến hà nh trong Bữa Tiệc Ly (x. 1 Cr 11,23). Ngà i biết những câu nói khác của Chúa Giêsu, thà dụ nhÆ° sá»± bất khả phân ly của hôn nhân (x. 1 Cr 7,10 vá»›i Mc 10,11-12), vá» nhu cầu mà những ngÆ°á»i rao giảng Tin Mừng cần được cá»™ng đồng nâng đỡ nhÆ° là ngÆ°á»i là m đáng được tiá»n công (x. 1 Cr 11,24-25 và Lc 22,19-20), và ngà i cÅ©ng biết vá» Tháºp Giá của Chúa Giêsu. Những Ä‘iá»u nà y là những Ä‘á» cáºp trá»±c tiếp đến những lá»i nói và các sá»± kiện trong Ä‘á»i sống của Chúa Giêsu.
Thứ đến, chúng ta có thể thấy từ má»™t và i câu trong các ThÆ° Thánh Phaolô má»™t số ám chỉ khác nhau đã được truyá»n thống Nhất Lãm xác nháºn. Thà dụ các lá»i mà chúng ta Ä‘á»c trong ThÆ° thứ nhất gá»i tÃn hữu Thêxalônica, theo đó thì “ngà y của Chúa sẽ đến nhÆ° kẻ trá»™m trong đêm†(5,2), không thể dá»±a theo các lá»i tiên tri trong Cá»±u Ước mà giải thÃch được, bởi vì việc so sánh vá»›i kẻ trá»™m trong đêm chỉ được tìm thấy trong Tin Mừng Thánh Matthêu và Luca, nhÆ° thế những lá»i ấy phải được trÃch ra từ truyá»n thống Nhất Lãm. Và khi má»™t ngÆ°á»i Ä‘á»c rằng Thiên Chúa (1 Cr 1,27-28), ngÆ°á»i ta có thể nháºn ra đó là tiếng vang vá»ng trung thá»±c của Giáo Huấn của Chúa Giêsu vá» những ngÆ°á»i Ä‘Æ¡n sÆ¡ và khó nghèo (x. Mt 5,3; 11,25; 19,30). CÅ©ng có những lá»i của Chúa Giêsu trong Lá»… Äại Xá cứu thế; “chá»n sá»± Ä‘iên dại của thế gianâ€â€œLạy Cha, là Chúa Trá»i đất, Con cảm tạ Cha vì cha đã giấu không cho báºc khôn ngoan thông thái biết những Ä‘iá»u nà y, nhÆ°ng lại mặc khải cho những ngÆ°á»i nhÆ° trẻ nhá»." Thánh Phaolô biết -- từ kinh nghiệm truyá»n giáo của ngà i -- rằng những lá»i nà y là chân tháºt, những ngÆ°á»i giống trẻ nhá» là những ngÆ°á»i có con tim mở ra để đón nháºn sá»± hiểu biết vá» Äức Kitô. CÅ©ng thế, việc nhắc đến sá»± vâng phục của Chúa Giêsu “cho đến chết†mà chúng ta thấy trong thÆ° gá»i tÃn hữu Philipphê 2,8 không nói vá» Ä‘iá»u gì khác ngoà i việc hoà n toà n sẵn lòng của Chúa Giêsu khi còn tại thế để là m trá»n Thánh à Chúa Cha (x. Mc 3,35; Ga 4,34).
Cho nên Thánh Phaolô đã biết vá» Cuá»™c Khổ Nạn của Äức Kitô, Tháºp Giá của NgÆ°á»i, và cách NgÆ°á»i đã sống trong những giây phút cuối cùng của Ä‘á»i NgÆ°á»i. Tháºp Giá của Chúa Giêsu và truyá»n thống vá» sá»± tháºt của Tháºp Giá nằm ở trá»ng tâm của Lá»i Rao Giảng của Thánh Phaolô. Má»™t cá»™t trụ khác của cuá»™c Ä‘á»i Chúa Giêsu mà Thánh Phaolô đã biết là Bà i Giảng Trên Núi, má»™t số yếu tố của Bà i Giảng nà y được nhắc lại hầu nhÆ° từ chÆ°Æ¡ng khi ngà i viết cho tÃn hữu Rôma: “Anh chị em hãy yêu thÆ°Æ¡ng nhau. … Phúc cho những ai bị bách hại. … Anh chị em hãy sống hòa thuáºn vá»›i má»i ngÆ°á»i. … Hãy thắng sá»± dữ bằng việc là nhâ€. Trong các ThÆ° của ngà i có sá»± diá»…n tả trung thá»±c [những Ä‘iá»u trong] Bà i Giảng Trên Núi (x. Mt 5-7).
Sau cùng, chúng ta có cách thứ ba để tìm thấy lá»i của Chúa Giêsu trong các ThÆ° của Thánh Phaolô: đó là khi ngà i hoán chuyển truyá»n thống của thá»i Tiá»n Phục Sinh thà nh Háºu Phục Sinh. Má»™t thà dụ cụ thể là đỠtà i vá» NÆ°á»›c Thiên Chúa. Äây chắc chắn là trung tâm của việc giảng dạy của Äức Kitô lịch sá» (x. Mt 3,2; Mc 1,15; Lc 4,43). Trong cách hoán chuyển của Thánh Phaolô Ä‘á» tà i nà y được thấy rõ rà ng, vì sau khi Phục Sinh rõ rà ng là Chúa Giêsu, Äấng Phục Sinh, là NÆ°á»›c Thiên Chúa. Khi ấy, Chúa Giêsu ở đâu thì NÆ°á»›c Thiên Chúa ở đó. Và nhÆ° thế sá»± cần thiết của Ä‘á» tà i vá» NÆ°á»›c Thiên Chúa, mà trong đó mầu nhiệm của Äức Kitô đã được thấy trÆ°á»›c, được biến đổi thà nh Kitô há»c.
Các giáo huấn của chÃnh Chúa Giêsu vá» việc là m sao để được và o NÆ°á»›c Thiên Chúa cÅ©ng đúng đối vá»›i Thánh Phaolô vá» việc công chÃnh hóa nhá» Äức Tin: Cả hai đòi há»i má»™t thái Ä‘á»™ khiêm nhÆ°á»ng hết sức và sẵn lòng, không tá»± phụ, để nháºn được ân sủng của Thiên Chúa. Thà dụ, dụ ngôn ngÆ°á»i Biệt Phái và ngÆ°á»i Thu Thuế (x. Lc 18,9-14) dạy chÃnh Ä‘iá»u mà Thánh Phaolô bà n đến khi ngà i quả quyết rằng không ai được tá»± khoe mình trÆ°á»›c sá»± hiện diện của Thiên Chúa. CÅ©ng thế, giáo huấn của Chúa Giêsu vá» những ngÆ°á»i thu thuế và gái Ä‘iếm, là những ngÆ°á»i sẵn sà ng đón nháºn Tin Mừng hÆ¡n những ngÆ°á»i Biệt Phái (x. Mt 21,31; Lc 7,36-50), và quyết định ngồi ăn cùng bà n vá»›i há» của NgÆ°á»i (x. Mt 9:10-13; Lc 15:1-2), được tìm thấy trong há»c thuyết của Thánh Phaolô vá» mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa dà nh cho những ngÆ°á»i tá»™i lá»—i (x. Rm 5,8-10 và Ep 2,3-5). Bằng cách nà y, Ä‘á» tà i vá» NÆ°á»›c Thiên Chúa được Ä‘á» ra bằng má»™t phÆ°Æ¡ng thức má»›i mẻ, nhÆ°ng luôn luôn trung thà nh vá»›i truyá»n thống của Chúa Giêsu lịch sá».
Má»™t thà dụ khác vá» việc hoán chuyển má»™t cách trung thà nh trá»ng tâm giáo thuyết của Chúa Giêsu được tìm thấy trong các “tÆ°á»›c hiệu†nói vá» NgÆ°á»i. TrÆ°á»›c Phục Sinh, Äức Kitô tá»± xÆ°ng mình là “Con NgÆ°á»iâ€; sau Phục Sinh rõ rà ng là Con NgÆ°á»i cÅ©ng là Con Thiên Chúa. Cho nên, tÆ°á»›c hiệu mà Thánh Phaolô thÃch dùng để nói vá» Chúa Giêsu là “Kyrios†– Chúa (x. Pl 9,11) -- tÆ°á»›c hiệu ấy ám chỉ Thiên TÃnh của Chúa Giêsu. Vá»›i tÆ°á»›c hiệu nà y Chúa Giêsu xuất hiện trong ánh sáng sung mãn của sá»± Phục Sinh của NgÆ°á»i.
Trên Núi Cây Dầu, trong giây phút “cá»±c kỳ Ä‘au buồn†của Chúa Giêsu (x. Mc 14,36), các môn đệ, trÆ°á»›c khi mê ngủ, đã nghe Chúa Giêsu nói vá»›i Chúa Cha và gá»i Ngái là “Abba – Cha Æ¡iâ€. Äây là má»™t lá»i rất thân tình, giống nhÆ° “bố Æ¡iâ€, chỉ dà nh cho con cái gá»i cha mình. Cho đến giây phút ấy, việc má»™t ngÆ°á»i Hipri dùng lá»i nhÆ° váºy mà gá»i Thiên Chúa là má»™t Ä‘iá»u không tưởng; nhÆ°ng Chúa Giêsu, là ngÆ°á»i Con tháºt, nói nhÆ° thế trong giá» máºt thiết và gá»i “Abba, Cha Æ¡iâ€.
Trong ThÆ° Thánh Phaolô gá»i tÃn hữu Rôma và Galatê, Ä‘iá»u đáng ngạc nhiên là chữ “Abba†dùng để diá»…n tả liên hệ riêng cuả Chúa Giêsu vá»›i Chúa Cha được phát ra từ miệng những ngÆ°á»i được rá»a tá»™i (x. Rm 8,15; Gl 4,6). HỠđã nháºn được “Thần Khà là m NghÄ©a Tá»â€ và giỠđây mang trong chÃnh mình há» Thần Khà nà y, và há» có thể nói nhÆ° Chúa Giêsu và cùng vá»›i Chúa Giêsu nhÆ° những con cái tháºt của Chúa Cha. Há» có thể gá»i “Abba†bởi vì hỠđã được biến đổi thà nh con cái trong Chúa Con.
Và cuối cùng, cha muốn vạch ra chiá»u kÃch cứu Ä‘á»™ của cái chết của Chúa Giêsu, nhÆ° chúng ta thấy trong Tin Mừng mà trong đó “Con NgÆ°á»i không đến để được phục vụ mà để phục vụ và hiến mạng sống mình là m giá chuá»™c tá»™i nhiá»u ngÆ°á»i†(Mc 10,45; Mt 20,28). Cách diá»…n tả trung thá»±c câu nà y của Chúa Giêsu xuất hiện trong há»c thuyết Thánh Phaolô vá» cái chết của Chúa Giêsu nhÆ° là má»™t sá»± giải thoát (x. 1 Cr 6,20), nhÆ° sÆ° cứu Ä‘á»™ (x. Rm 3,24), nhÆ° giải phóng (x. Gl 5,1) và nhÆ° hòa giải (x. Rom 5,10; 2 Cr 5,18-20). Äây là trung tâm của Thần Há»c Thánh Phaolô, là má»™t ná»n thần há»c dá»±a và o câu nà y của Chúa Giêsu.
Äể kết luáºn, Thánh Phaolô đã không nghÄ© rằng Chúa Giêsu là điá»u gì lịch sá», Ä‘iá»u gì trong quá khứ. Ngà i chắc chắn biết truyá»n thống cao cả vá» cuá»™c sống của NgÆ°á»i, lá»i nói, cái chết và sá»± Phục Sinh của NgÆ°á»i, nhÆ°ng ngà i không coi những biến cố đó là những gì trong quá khứ; ngà i Ä‘Æ°a các biến cố nà y ra nhÆ° những thá»±c tại của Chúa Giêsu vẫn còn sống. Những lá»i nói và hà nh Ä‘á»™ng nà y của Chúa Giêsu đối vá»›i Thánh Phaolô không gắn liá»n vá»›i má»™t thá»i Ä‘iểm lịch sá», vá»›i quá khứ. Chúa Giêsu hiện vẫn sống và nói vá»›i chúng ta, và sống cho chúng ta. Äó là cách Ä‘Ãch thá»±c để biết Chúa Giêsu, không phải cách tá»± nhiên, nhÆ° má»™t ngÆ°á»i trong quá khứ, nhÆ°ng nhÆ° là Chúa và Anh của chúng ta, mà ngà y nay Ä‘ang ở vá»›i chúng ta cùng chỉ cho chúng ta phải sống thế nà o và chết thế nà o.
Äức Thánh Cha BênêđÃctô XVI (Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ - Nguồn: giaoly.org)
Biên soạn và hướng dẫn: Giêrônimô Nguyễn Văn Nội
|