Tìm hiểu các loại văn kiện Giáo hoà ng: từ Tông thư đến Tự sắc, Thông điệp
08.07.2007
|
Äức Gioan Phaolô II, vị giáo hoà ng đầu tiên gá»i thông Ä‘iệp qua Internet |
Trong những ngà y nà y, chúng ta chú ý nhiá»u đến lá thÆ° của ÄGH Bênêđictô XVI gởi cho anh chị em Công Giáo tại Trung Hoa. Ngà y thứ bảy 07-07-07 nà y, ÄGH lại công bố má»™t văn kiện nữa, nói vá» Thánh Lá»… Latinh thá»i công đồng TriÄ‘entinô, nhÆ°ng được gá»i là tá»± sắc (motu proprio) vá»›i tá»±a Ä‘á» là “Summorum Pontificum.â€
Äá»c trang “Latest Updates†trên website của Tòa Thánh và o tối ngà y 06-07-07, ngÆ°á»i ta nháºn thấy có nhiá»u loại văn kiện khác nhau từ các vị giáo hoà ng, từ má»›i nhất đến cÅ© hÆ¡n: - ThÆ° gởi các giám mục, linh mục, tu sÄ© và tÃn hữu Công Giáo ở Trung Quốc (27-5-2007). - Tá»± sắc tái láºp những quy định truyá»n thống vá» Ä‘a số phiếu phải có khi bầu vị giáo hoà ng (11-6-2007). - Sứ Ä‘iệp nhân Ngà y Truyá»n Giáo Thế Giá»›i 2007 (27-5-2007). - Lá»i cám Æ¡n những ai gởi lá»i chúc đến Äức Thánh Cha dịp lá»… Phục Sinh. - Sứ Ä‘iệp nhân Ngà y Giá»›i Trẻ Thế Giá»›i lần thứ 22 (27-1-2007). Và tất nhiên phải nói đến thông Ä‘iệp “Deus Caritas Est†(25-1-2006) của vị Ä‘Æ°Æ¡ng kim giáo hoà ng, tuy danh sách nói trên không nhắc đến.
Theo tiến sÄ© Matthew Bunson, má»™t chuyên gia hà ng đầu ở Hoa Kỳ vá» chức vụ giáo hoà ng, các văn kiện giáo hoà ng là những công bố, thÆ° từ, sắc lệnh do thẩm quyá»n của vị lãnh đạo Giáo Há»™i. Những văn kiện nà y có thể được viết cho công chúng hoặc viết riêng cho má»™t nhóm hay má»™t ngÆ°á»i, và chúng có tầm mức quan trá»ng khác nhau. Theo thông lệ, các vị giáo hoà ng thá»i sÆ¡ khai tá»± ý gởi thÆ°, hoặc viết thÆ° khi các giám mục, các thượng há»™i đồng cần biết ý kiến của vị lãnh đạo Giáo Há»™i. Ngoà i hai thÆ° được coi là của Thánh Phêrô, lá thÆ° được coi nhÆ° thÆ° đầu tiên do má»™t giáo hoà ng viết là của Thánh Clement I (trị vì từ 88-97) gởi cho các tÃn hữu thà nh Côrintô Ä‘ang gặp rắc rối. Những văn kiện giáo hoà ng khác trong những thế ká»· ngay sau đó có được nhắc đến trong nhiá»u biên niên sá», nhÆ°ng không được bảo tồn má»™t phần hoặc toà n văn.
Tuy nhiên, kể từ thế ká»· IV, khi Giáo Há»™i bắt đầu vÆ°Æ¡n mình lên trong Äế Quốc La Mã, con số và bản chất của các văn kiện giáo hoà ng đã thay đổi. Các vị giáo hoà ng thá»i kỳ nà y dần dần có liên hệ đến má»i lãnh vá»±c trong cuá»™c sống, và các văn kiện của các vị được phân loại nhÆ° sau: - Các sắc lệnh hoặc tuyên phán (decretas, sententiae, praecepta) liên hệ đến những vấn Ä‘á» vá» luáºt pháp. - Các thÆ° (epistolae tractoriae) liên hệ đến những Ä‘á» tà i vá» tÃn lý. - Các thÆ° (epistolae synodica) soạn theo ý kiến của má»™t thượng há»™i đồng Rôma hoặc hà ng giáo sÄ© Rôma, hoặc được vị tân giáo hoà ng viết nhÆ° thÆ° thông báo cho các giám mục khác biết là ngà i được chá»n là m giáo hoà ng.
Äáng tiếc là phần lá»›n các văn kiện trong thiên ká»· thứ nhất đã bị thất lạc hoặc mai má»™t. Chỉ có má»™t và i văn kiện thá»i đại nà y còn được bảo tồn nguyên vẹn, nhÆ° là các thÆ° của ba vị thánh giáo hoà ng Leo I, Gregory I, Gregory VII. NgÆ°á»i đầu tiên cố gắng thu tháºp các văn kiện giáo hoà ng là Dionysius Exiguus sống và o đầu thế ká»· VI.
Con số các văn kiện giáo hoà ng đã gia tăng đáng kể và o thá»i Trung Cổ, và theo nhÆ° Gratian, các văn kiện nà y được nhìn nháºn là có ảnh hưởng trên toà n Giáo Há»™i. Tên của các loại văn kiện giáo hoà ng thá»i bấy giá» là “edictum,†“statutum,†“decretalis,†“constitutio.†Trong má»™t số trÆ°á»ng hợp, các văn kiện còn được gá»i là “mandata,†“responsa,†“rescripta.â€
Hầu hết những văn kiện giáo hoà ng từ thế ká»· XIII Ä‘á»u được bảo tồn kỹ lưỡng nhá» các nhân viên văn khố Tòa Thánh, hoặc nhỠđược bao hà m trong “Corpus Juris Canonici†hay là sÆ°u táºp giáo luáºt của Há»™i Thánh. SÆ°u táºp nà y vá» sau được thay thế bằng “Codex Iuris Canonici†hay là bá»™ giáo luáºt được công bố năm 1917 và được biên soạn lại và o năm 1983. Thá»i nay các vị giáo hoà ng thÆ°á»ng có những loại văn kiện nhÆ° sau, được xếp theo tầm mức quan trá»ng: - Tông hiến - Thông Ä‘iệp - Tuyên xÆ°ng đức tin - Tông thÆ° hoặc tông huấn - Tá»± sắc, tông sắc - Bà i giảng hoặc huấn từ - Văn kiện của má»™t bá»™ thuá»™c giáo triá»u được vị giáo hoà ng ký tên. - V.v. Có khi cách hà nh văn, cách niêm phong văn kiện cÅ©ng mang lại sá»± phân biệt giữa các văn kiện. Thà dụ, má»™t loại văn kiện được gá»i là “bulla†là vì nó có dấu niêm phong (bulla) bằng chì của vị giáo hoà ng. Trên dấu niêm phong có hình hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô là những vị cá»™t trụ của Giáo Há»™i Rôma, và tên của vị giáo hoà ng Ä‘ang hiển trị ở mặt bên kia. Các “bulla†nguyên thủy được các vị giáo hoà ng viết trong nhiá»u trÆ°á»ng hợp, nhÆ°ng từ thế ká»· XV, các giáo hoà ng chỉ viết “bulla†và o những dịp trá»ng thể hoặc đặc biệt. Ngà y nay, chỉ khi nà o viết má»™t “bulla,†vị giáo hoà ng má»›i tá»± gá»i mình là “giám mục, tôi tá»› của các tôi tá»› Thiên Chúa†(episcopus servus servorum Dei).
Những “bulla†quan trá»ng trong thá»i hiện đại:
- “Quam singulari†của ÄGH Piô X và o năm 1910 cho phép trẻ em đến tuổi khôn được rÆ°á»›c Mình Thánh Chúa. - “Munificentissimus Deus†ngà y 1-11-1950, thá»i ÄGH Piô XII, công bố tÃn Ä‘iá»u Äức Mẹ hồn xác lên trá»i. - “Humanae salutis†của ÄGH Gioan XXIII ngà y 25-12-1961 vá» việc triệu táºp công đồng Vatican II. - “Incarnationis mysterium†hÆ°á»›ng vá» năm Äại Thánh 2000, do ÄGH Gioan Phaolô II công bố và o ngà y 29-11-1998.
Lm. Bùi Tiếng
(Nguồn: VietCatholic News) |