Bà i giảng Thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình thế giới tại Linh địa Trại Gáo ngà y 20/9/2016
21.09.2016
"Nguyên nhân của chiến tranh và bất ổn trên thế giá»›i thì có nhiá»u, nhÆ°ng chung quy lại là do thiếu công bình, thiếu bác ái và do lòng tham. Bao cuá»™c chiến tranh tÆ°Æ¡ng tà n, bao nhiêu vụ khủng bố đẫm máu Ä‘á»u phát xuất do công lý không được coi trá»ng; lòng tham và sá»± háºn thù xem ra lấn lÆ°á»›t công lý. Kẻ mạnh áp đặt luáºt chÆ¡i cách bất công và phi lý, coi thÆ°á»ng quyá»n lợi chÃnh đáng của những quốc gia nhược tiểu và chà đạp nhân quyá»n. Thiếu công bình và bác ái đâm ra chèn ép nhau, thiếu công bình và bác ái dẫn tá»›i bất công và bóc lá»™t..."
Bà i Giảng
Thánh Lá»… Cầu Cho Hòa Bình Thế Giá»›i Tại Linh Äịa Trại Gáo –
Giáo Pháºn Vinh
Ngà y 20 tháng 9 năm 2016
KÃnh thÆ°a anh chị em,
ChÃnh ngà y hôm nay, tại Assisi bên nÆ°á»›c Ã, Äức Thánh Cha
Phanxicô sẽ chủ sự buổi đối thoại liên tôn và cầu nguyện cho hòa bình thế giới
vá»›i chủ Ä‘á» : “Khát vá»ng hòa bình: Äối thoại giữa các Tôn giáo và các ná»n Văn hóaâ€. Ngà y các Tôn giáo cầu nguyện cho hoà bình tại
Assisi do thánh Giáo hoà ng Gioan Phaolo II tổ chức lần đầu tiên ngà y 27 tháng
10 năm 1986. Hồi đó, đại hội quy tụ 50 đại diện các Giáo Hội Kitô và 60 đại diện
các tôn giáo lá»›n toà n thế giá»›i. Trong diá»…n văn kết thúc Ngà y cầu nguyện, Äức
thánh GH Gioan Phaolô II Ä‘Æ°a ra lá»i khÃch lệ: “Hãy tiếp tục sống sứ Ä‘iệp hoà bình, hãy tiếp tục sống tinh thần của
Assisiâ€.
25 năm sau, vị kế nhiệm của ngà i, Äức Giáo hoà ng
Bênêđictô XVI đã chủ trì Ngà y thế giới cầu nguyện cho Hòa bình cùng với các
lãnh đạo tôn giáo khác cũng tại quê hương của Thánh Phanxicô nhằm lặp lại cam kết
chung vỠhòa bình và phi bạo lực.
Tiếp nối truyá»n thống cao đẹp nà y, ÄTC Phanxicô sẽ chủ sá»±
buổi cầu nguyện liên tôn hôm nay. Nhân dịp quan trá»ng nà y, Äức Hồng y Pietro
Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, yêu cầu má»—i giáo pháºn, và o chÃnh ngà y nà y, cá»
hà nh Ngà y cầu nguyện cho Hòa bình. Äó là lý do và động lá»±c khiến chúng ta hiện
diện và cầu nguyện chung với nhau hôm nay tại linh địa nà y.
Việc chá»n linh địa Trại Gáo để tổ chức Thánh Lá»… nà y được
gợi hứng bởi lá»i tuyên bố cúa Äức Thánh Giáo hoà ng Gioan Phaolô II : “Tôi đã chá»n thà nh phố Assisi nà y là m nÆ¡i diá»…n
ra Ngà y cầu nguyện cho Hòa bình của chúng ta, vì ý nghĩa đặc biệt của vị thánh
được tôn kÃnh nÆ¡i đây – thánh Phanxicô – nhân váºt được rất nhiá»u ngÆ°á»i biết đến
và tôn kÃnh trên toà n thế giá»›i nhÆ° má»™t biểu tượng của hòa giải, hòa bình và tình
huynh đệ. Äược cảm hứng từ tấm gÆ°Æ¡ng sống của ngà i, từ sá»± hiá»n là nh và khiêm
nhÆ°á»ng của ngà i, chúng ta hãy chuẩn bị tâm hồn mình sẵn sà ng để cầu nguyện
trong thinh lặng ná»™i tâm thá»±c sá»±â€.
Tháºt váºy, “tình
huynh đệ của thánh Phanxicô không dừng lại nÆ¡i loà i ngÆ°á»i, nhÆ°ng còn ná»›i rá»™ng
ra tá»›i má»i tạo váºt, sống Ä‘á»™ng cÅ©ng nhÆ° vô tri vô giác trong vÅ© trụ. Ngà i không
coi tạo váºt là xấu xa, nguy hiểm phải Ä‘á» phòng. Ngà i cÅ©ng không có thái Ä‘á»™ chủ
nhân ông, nhìn tạo váºt chỉ là đối tượng cho mình khai thác tùy thÃch. NhÆ°ng
ngà i thiết láºp má»™t mối quan hệ thân ái, hà i hòa vá»›i má»i váºt†(Lm. Giuse
Nguyễn Hữu An).
Thánh Antôn mà chúng ta hằng ngà y tôn kÃnh nÆ¡i linh địa
nà y, vị thánh thuá»™c dòng Phanxicô, ngÆ°á»i sống triệt để tinh thần nghèo khó, bác
ái, vị tha của thánh Phanxicô, khiến linh địa của ngà i được chá»n là m nÆ¡i tổ chức
sá»± kiện đặc biệt nà y. Äây cÅ©ng là ý nghÄ©a của buổi cầu nguyện nhÆ° lá»i Äức Thánh
Giáo hoà ng Gioan Phaolô II, trong Diá»…n văn Khai mạc Äối thoại liên tôn và Cầu
nguyện cho Hòa bình lần thứ nhất năm 1986 đã nói: “Tôi thấy cuá»™c gặp gỡ hôm nay là má»™t dấu hiệu rất quan trá»ng vá» sá»± cam
kết của tất cả các bạn cho hòa bình. ChÃnh cam kết nà y đã Ä‘Æ°a chúng ta đến
Assisi. Việc chúng ta tuyên xÆ°ng những niá»m tin khác nhau không là m giảm thiểu
ý nghÄ©a của Ngà y gặp gỡ nà y. Ngược lại, các Giáo Há»™i, các cá»™ng đồng Giáo Há»™i vÃ
các Tôn giáo trên thế giới lại chứng
tá» rằng há» thiết tha vá»›i thiện Ãch của nhân loạiâ€. Trong tinh thần đó, hôm
nay giáo pháºn Vinh cÅ©ng má»i Äại diện các Tôn giáo bạn đến cùng cầu nguyện, vÃ
chắc chắn, có nhiá»u anh chị em không tôn giáo cÅ©ng hiện diện cầu nguyện vá»›i
chúng ta. Äiá»u nà y cho phép chúng ta tin tưởng rằng, nhá» lá»i bầu cá» của thánh
Antôn, Thiên Chúa, Trá»i, Pháºt sẽ phù há»™ Ä‘á»™ trì chúng ta.
Hòa bình là khát vá»ng cháy bá»ng của con ngÆ°á»i má»i nÆ¡i má»i
thá»i, bởi có hòa bình má»›i có yên vui hạnh phúc. Chiến tranh luôn là điá»u dữ. Bởi
lẽ không có thÆ°Æ¡ng vong nà o nhiá»u nhÆ° chiến tranh; không có chia ly nà o nghiệt
ngã nhÆ° chiến tranh; không có thù háºn nà o dai dẳng nhÆ° chiến tranh; không có cuá»™c
sống nà o bị xáo trá»™n và bấp bênh nhÆ° trong thá»i chiến; bởi lẽ không gì phá hoại
nhiá»u nhÆ° chiến tranh; chiến tranh cÆ°á»›p Ä‘i cả mạng sống của trẻ thÆ¡ lẫn giấc ngủ
của tuổi già ; chiến tranh là m cho ngÆ°á»i ta quen vá»›i bạo lá»±c và giải quyết vấn Ä‘á»
bằng bạo lá»±c; chiến tranh là m cho bà n tay ngÆ°á»i ta buá»™c lòng phải vấy máu, buá»™c
ngÆ°á»i ta phải trang bị cho mình thú tÃnh hÆ¡n là nhân tÃnh. NgÆ°á»i ta thá» quyết
“xả thịt, lá»™t da, nuốt gan, uống máu quân thùâ€. Chiến tranh luôn là tai há»a nên
tránh thì hòa bình luôn là khát vá»ng của má»i ngÆ°á»i!
Mặc dầu con ngÆ°á»i luôn khát vá»ng hòa bình, mặc cho thế giá»›i
đã có nhiá»u tiến bá»™ và có những ná»— lá»±c lá»›n lao vãn hồi tráºt tá»±, thăng tiến hòa
bình, nhÆ°ng thá»±c tế cuá»™c Ä‘á»i lại khác. Thiên hạ đã bao phen mừng hụt. Và o những
năm cuối của thiên niên ká»· thứ hai, khi bức tÆ°á»ng Berlin sụp đổ, ngÆ°á»i ta những
tưởng thiên hạ sẽ bước và o thiên niên kỷ thứ ba một cách an bình hạnh phúc. Nà o
ngá» hết chiến tranh lạnh lại tá»›i hòa bình nóng. Những kho vÅ© khà hạt nháºn khổng
lồ được cam kết giảm thiểu thì lại có những mưu mô chạy đua vũ trang kiểu mới.
Hết đối đầu hai khối Äông-Tây thì đến xung Ä‘á»™t khu vá»±c. Hết những Ä‘iểm nóng khu
vực lại đến nội chiến kéo dà i. Thế giới bước và o thiên niên kỷ thứ III đang phải
đối đầu vá»›i hà ng loạt cuá»™c chiến phi nhân, bẩn thỉu và khó lÆ°á»ng nhất, nguy hiểm
nhất, đó là chiến tranh khủng bố. Bá»n khủng bố Ä‘iên cuồng tấn công cả và o các
nhà thá», bệnh viện, trÆ°á»ng há»c, và o các nÆ¡i vui chÆ¡i giải trà và o chợ búa hòng
giết cà ng nhiá»u ngÆ°á»i cà ng tốt. Sá»± man rợ dÆ°á»ng nhÆ° ngà y cà ng vượt trá»™i. Äó lÃ
chÆ°a kể nạn thủ tiêu chÃnh trị, thanh lá»c ná»™i bá»™.
Vấn Ä‘á» thá»i sá»±
nóng bá»ng nhất trên thế giá»›i hiện nay là Nhà nÆ°á»›c Hồi giáo IS tá»± phong, vá»›i việc
già nh quyá»n kiểm soát nhiá»u khu vá»±c rá»™ng lá»›n ở Syria và Iraq, lá»±c lượng khủng bố
nà y Ä‘ang Ä‘e dá»a hòa bình ở Trung Äông và trên thế giá»›i.
Biển Äông ngà y cà ng nóng lên do tham vá»ng bá quyá»n thái
quá của Trung Quốc: từ việc vẽ Ä‘Æ°á»ng lưỡi bò xác định chủ quyá»n cách trÆ¡ tráo đến
việc xây các bãi đá nhân tạo chiếm biển; từ việc cho tà u quân sự đâm chìm tà u
cá và tà u tuần tra của Việt Nam ngay trên vùng biển Việt đến việc cướp sóng đà i
tiếng Việt để phát tiếng Tà u v.v., Ä‘ang là m cho ngÆ°á»i ta nhá»› lại những vụ xâm lấn ồ ạt và nạn
đô há»™ triá»n miên của ngÆ°á»i anh em khổng lồ quý hóa ở phÆ°Æ¡ng Bắc. Äiá»u nà y là m lá»™
rõ bản chất xâm lăng của Trung Quốc khiến những mỹ từ mang nặng tÃnh ngoại giao
“bốn tốt†và “mÆ°á»i sáu chữ và ng†thá»±c chất Ä‘ang hà m chứa những ná»™i dung
ngược lại!
Nguyên nhân của chiến tranh và bất ổn trên thế giới thì có
nhiá»u, nhÆ°ng chung quy lại là do thiếu công bình, thiếu bác ái và do lòng
tham. Bao cuá»™c chiến tranh tÆ°Æ¡ng tà n, bao nhiêu vụ khủng bố đẫm máu Ä‘á»u phát xuất
do công lý không được coi trá»ng; lòng tham và sá»± háºn thù xem ra lấn lÆ°á»›t công
lý. Kẻ mạnh áp đặt luáºt chÆ¡i cách bất công và phi lý, coi thÆ°á»ng quyá»n lợi
chÃnh đáng của những quốc gia nhược tiểu và chà đạp nhân quyá»n. Thiếu công bình
và bác ái đâm ra chèn ép nhau, thiếu công bình và bác ái dẫn tá»›i bất công vÃ
bóc lá»™t. CÆ¡ chế mua táºn gốc bán táºn ngá»n cách lạnh lùng hà khắc đã là m Ä‘iêu đứng
các quốc gia kém phát triển. Nạn thao túng, lÅ©ng Ä‘oạn thị trÆ°á»ng, cÆ¡ chế bao thầu
trái phép, những ê kÃp ép giá, những khâu trung gian cò mồi ma quái Ä‘ang là m
khánh táºn bao ngÆ°á»i.
Trong Thông điệp Laudato
Si, Äức Thánh Cha Phanxicô nói: “SÆ°Ì£
bâÌt biÌ€nh đẳng không chỉ ảnh hưởng đêÌn tÆ°Ì€ng caÌ nhân, nhÆ°ng troÌ£n cả
đâÌt nÆ°Æ¡Ìc, buộc phải suy nghĩ đêÌn Ä‘aÌ£o Ä‘Æ°Ìc trong liên hệ quôÌc têÌ...
MoÌn nÆ¡Ì£ bên ngoaÌ€i của caÌc nÆ°Æ¡Ìc ngheÌ€o trở thaÌ€nh một công cuÌ£ quản
lyÌ,… ÄâÌt Ä‘ai của ngÆ°Æ¡Ì€i ngheÌ€o ở miền nam thật phiÌ€ nhiêu ... nhÆ°ng để
chiêÌm hữu những taÌ€i sản vaÌ€ taÌ€i nguyên naÌ€y phục vụ cho cuộc sôÌng, hoÌ£
biÌ£ một hệ thôÌng thÆ°Æ¡ng mãi vaÌ€ sở hữu quaÌi aÌc ngăn câÌmâ€.
Cơ chế đã bất công lại bị khoét sâu thêm hố ngăn cách
kinh khủng già u nghèo bởi nạn tham nhÅ©ng. Trong Tông Huấn Dung Mạo Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót, Äức Thánh Cha Phanxicô chỉ rõ: “Tôi cÅ©ng hÆ°á»›ng lá»i má»i gá»i đó tá»›i những ngÆ°á»i
là thủ phạm hoặc đồng lõa trong nạn tham nhũng. Vết thương mưng mủ nà y là một
trá»ng tá»™i Ä‘ang kêu thấu tá»›i trá»i, vì Ä‘ang hủy hoại ná»n tảng của cuá»™c sống cá
nhân và xã hội. Nạn tham nhũng không cho chúng ta tin tưởng nhìn vỠtương lai,
vì sá»± tà n nhẫn và tham lam sẽ là m tiêu tan dá»± định của những ngÆ°á»i yếu kém, vÃ
giẫm nát những ngÆ°á»i nghèo khổ nhất... Äây là việc là m của
bóng tối, được hỗ trợ bởi lòng nghi kỵ và mưu mô xảo trá†(số 19).
Nhà cầm quyá»n Trung Quốc mấy năm gần đây đã gióng lên tiếng
chuông báo Ä‘á»™ng rằng: nạn tham nhÅ©ng Ä‘ang là m mất ổn định xã há»™i, Ä‘iá»u nà y ảnh
hưởng đến sá»± tồn vong của chế Ä‘á»™. Ở Việt Nam chúng ta, ngÆ°á»i ta cÅ©ng cho rằng
tham những đang là quốc nạn. Mong sao các nhà lãnh đạo có được những việc là m cụ
thể, phù hợp vá»›i nháºn thức đúng đắn nà y!
Äiá»u đáng buồn nhất là những áp bức bất công và tệ bất
bình đẳng không chỉ xảy ra trên bình diện quốc tế, giữa các quốc gia, các dân tộc
vá»›i nhau mà ngay trong má»™t quốc gia cÅ©ng váºy. Nạn nhân chÃnh của những cÆ¡ chế bất
công là những ngÆ°á»i dân thấp cổ bé miệng. Những Ä‘iá»u tồi tệ nà y Ä‘ang gây nên má»™t
tình trạng ấm ức, bằng mặt nhưng không bằng lòng, mà nếu không khắc phục được,
để cho đến lúc “giá»t nÆ°á»›c là m trà n ly†thì khó có thể nói gì vá»›i sá»± hòa bình ổn
định. TÆ°á»›ng Äá» Gôn từng nháºn Ä‘inh rằng: “Ná»n
hòa bình vẫn rất mong manh bao lâu hÆ¡n hai tá»· ngÆ°á»i trên hà nh tinh nà y Ä‘ang phải
sống trong cảnh nghèo khổ bên cạnh những ngÆ°á»i anh em già u có của há»!†Và dù
ngÆ°á»i ta có dùng má»i biện pháp, kể cả dùng bạo lá»±c để áp đặt cái gá»i là ổn định,
thì đó cũng chỉ là một tình trạng an ninh giả tạo, một thứ hòa bình theo kiểu
“bánh vẽ†mà thôi.
Vá»›i và i nét sÆ¡ lược tình hình nhÆ° vừa kể, những ngÆ°á»i
thà nh tâm thiện chà không khá»i lo lắng cho tÆ°Æ¡ng lai của thế giá»›i và quê hÆ°Æ¡ng
đất nÆ°á»›c chúng ta. Lo lắng là đúng, nhÆ°ng nếu má»i giải pháp của con ngÆ°á»i Ä‘á»u cạn
kiệt thì còn có giải pháp của Thiên Chúa. Tiếng nói cuối cùng thuộc vỠThiên
Chúa. “Ãối vá»›i loà i ngÆ°á»i thì Ä‘iá»u đó không
thể được, nhÆ°ng đối vá»›i Thiên Chúa, thì má»i sá»± Ä‘á»u có thể được†(Mt 19,26). Theo lá»i kêu gá»i của Tòa Thánh, hôm nay chúng
ta quy tụ vỠđây cùng vá»›i các tôn giáo bạn để cầu nguyện. Äức Thánh Giáo hoà ng
Gioan Phaolô II đã khẳng định: “Ngà y cầu
nguyện nà y tá»± nó là má»™t lá»i má»i gá»i thế giá»›i ý thức rằng có má»™t chiá»u kÃch khác
của hoà bình, và một cách thức khác thăng tiến hoà bình. Nó không phải chỉ là kết
qủa của các cuá»™c thÆ°Æ¡ng thuyết hay các già n xếp chÃnh trị, kinh tế. Lá»i cầu
nguyện và chứng tá của các tÃn hữu thuá»™c bất cứ truyá»n thống tôn giáo nà o cÅ©ng có thể góp phần rất nhiá»u cho ná»n hoà bình trên thế giá»›iâ€. NhÆ° thế, vị thánh Giáo hoà ng quả quyết, ngoà i các phÆ°Æ¡ng
tiện thế tục con ngÆ°á»i xÆ°a nay vẫn dùng để thăng tiến hòa bình mà nhiá»u lúc xem
ra bế tắc, chúng ta có phương thế thiêng liêng, đó là cầu nguyện.
Quả váºy, trong Kinh
Hòa Bình chúng ta Ä‘á»c : Hòa bình
trong tâm hồn, hòa bình trong gia đình, hòa bình trong tổ quốc, hòa bình giữa
các dân tộc. Có hòa bình trong tâm hồn mới có hòa bình trong gia đình, có
hòa bình trong gia đình mới có hòa bình trong tổ quốc, có hòa bình trrong tổ quốc
má»›i có hòa bình giữa các dân tá»™c. Thuáºt lãnh đạo của phÆ°Æ¡ng Äông cÅ©ng dạy: tu
thân – tá» gia – trị quốc – bình thiên hạ. NhÆ° váºy, hòa bình trong tâm hồn là mấu
chốt của má»i cấp Ä‘á»™ hòa bình khác. Mà tâm hồn của con ngÆ°á»i có thể được Chúa biến
đổi nhá» lá»i cầu nguyện của các tôn giáo chúng ta. Chúng ta cầu nguyện để má»i
ngÆ°á»i biết sám hối; có được sá»± sám hối là có nháºn thức đúng; có nháºn thức đúng
cùng với sự thà nh tâm thiện chà dẫn tới hà nh động đúng.
Chúng ta cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo thế giới biết
tôn trá»ng công lý để xây dá»±ng hòa bình, biết dẹp qua má»i bất đồng để xây dá»±ng
tình thương, một tình thương dẫn tới sự hăng say bảo vệ và thăng tiến hòa bình
thế giới.
Chúng ta cầu nguyện cho má»i con dân đất Việt được hưởng Ä‘á»™c
láºp, tá»± do, hạnh phúc Ä‘Ãch thá»±c. Cầu cho các vị lãnh đạo đất nÆ°á»›c được Æ¡n Chúa
soi sáng để đổi mới tư duy và dẫn tới hà nh động đúng đắn bảo vệ hòa bình cho tổ
quốc và hạnh phúc cho nhân dân. VỠviệc cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo, thánh
Phaolô dạy: “Trước tiên, cha khuyên hãy cầu
xin, khẩn nguyện, kêu van và tạ Æ¡n cho má»i ngÆ°á»i: cho vua chúa, và tất cả những
báºc vị vá»ng, để chúng ta được sống bằng yên vô sá»±, trong tinh thần đạo đức vÃ
thanh sạch. Ãó là điá»u tốt là nh và đẹp lòng Ãấng Cứu Ãá»™ chúng ta là Thiên Chúa.
NgÆ°á»i muốn cho má»i ngÆ°á»i được cứu rá»—i và nháºn biết chân lý (1Tm 2,1-4).
Chúng ta cầu nguyện và mong cho các nhà lãnh đạo đất nÆ°á»›c, theo nhÆ° ý kiến của ông TrÆ°Æ¡ng Trá»ng NghÄ©a, Äại biểu Quốc
hội của Sà i Gòn cho rằng, muốn chiến thắng thù trong giặc ngoà i thì phải phát huy
sức mạnh đại đoà n kết toà n dân, muốn đoà n kết toà n dân thì phải phân biệt rõ Ta
– Bạn – Thù. Äừng vá»™i xếp và o hà ng thù địch những ngÆ°á»i không cùng quan Ä‘iểm,
không cùng phÆ°Æ¡ng pháp và nháºn thức mặc dầu há» thà nh tâm xây dá»±ng đất nÆ°á»›c. Hãy
thêm bạn bá»›t thù, đừng thêm thù bá»›t bạn. Äừng coi thù là bạn, coi bạn là thù. Äừng
lẫn lá»™n thay vì đánh thù thì lại đánh và o ta. TrÆ°á»›c sá»± ngang nhiên thôn tÃnh biển
đảo của giặc Tà u và những âm mÆ°u thôn tÃnh những Ä‘iểm huyết mạch trên đất liá»n
dÆ°á»›i các chiêu bà i dá»± án đầu tÆ° lá»›n nhá», hãy cảnh giác: “Ná» thần đừng để sa tay giặc, mất cả đất liá»n cả biá»n sâuâ€.
Cũng theo ý kiến của vị đại biểu nà y
(TrÆ°Æ¡ng Trá»ng NghÄ©a), những thế lá»±c cản trở sá»± phát triển, cản trở công cuá»™c đổi
mới cũng là thù. Theo tôi nghĩ, một loại thù đang cản trở sự phát triển và đổi
má»›i của đất nÆ°á»›c, đó là nạn tham nhÅ©ng. Äại nạn nà y đánh mất niá»m tin và o chế Ä‘á»™
cách nghiêm trá»ng, gây nên tình cảm bất mãn, công phẫn khắp nÆ¡i và đe dá»a
nghiêm trá»ng sá»± ổn định xã há»™i. Mong sao các vị lãnh đạo đất nÆ°á»›c không coi nhẹ
vấn Ä‘á» nà y và thẳng tay bà i trừ tham nhÅ©ng. Äó là má»™t cách lấy lại niá»m tin vÃ
sá»± ổn định. Nếu “đáºp chuá»™t†mà sợ “vỡ bình†thì phải phân biệt rõ rà ng đâu lÃ
“bình†đâu là “chuá»™tâ€.
Cầu nguyện cho thế giá»›i và đất nÆ°á»›c được hòa bình và má»i
con dân đất Việt được tá»± do hạnh phúc, chúng ta đặt hết niá»m tin tưởng và o Chúa
Kitô vua vÅ© trụ, “NgÆ°á»i đã gánh nháºn vÆ°Æ¡ng quyá»n trên vai, vÃ
thiên hạ sẽ gá»i tên ngÆ°á»i là ‘Cố Vấn kỳ diệu, Thiên Chúa huy hoà ng, ngÆ°á»i cha
muôn thuở, ông vua thái bình’. NgÆ°á»i sẽ mở rá»™ng vÆ°Æ¡ng quyá»n và cảnh thái bình sẽ
vô táºn†(Is
9,3-6a). Triá»u đại mà : “Muông
sói sẽ sống an là nh với chiên con, hùm beo sẽ nằm nghỉ chung với dê. Bò con, sư
tá», và bò Ä‘á»±c tÆ¡ sẽ ăn chung nhau, rồi má»™t đứa trẻ thÆ¡ sẽ dắt chúng nó†(Is
1,6). Äà nh rằng, cảnh thái bình thịnh trị nói trên của triá»u đại Thiên Chúa chỉ
hoà n thà nh trong ngà y thế mạt. Tuy nhiên, lòng thÆ°Æ¡ng xót Chúa trải qua từ Ä‘á»i
nỠđến Ä‘á»i kia, chúng ta có quyá»n hy vá»ng và tÃn thác và o NgÆ°á»i. Äể nhá» Æ¡n
thánh Chúa, má»i ngÆ°á»i má»i nÆ¡i thà nh tâm sám hối và chung tay góp sức xây dá»±ng
thế giá»›i và đất nÆ°á»›c được hòa bình, má»i ngÆ°á»i dân được hưởng tá»± do, hạnh phúc
tháºt sá»±.
Lm.
Phêrô Nguyễn Văn Vinh
|