GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 22
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 022
 Lượt tr.cập 056078360
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Suy tÆ°, chia sẻ 18.05.2024
Tết Bính Thân - Tản mạn 'khỉ ba không'
20.01.2016

Người ta tặng cho tôi 3 con khỉ nhỏ bằng sứ: con bịt mắt, con bịt tai và con bịt miệng. Thấy ngồ ngộ, tôi để chúng nơi phòng khách, ai vào thăm cũng sôi nổi bình luận. Mắt để thấy, tai để nghe, miệng lưỡi để ăn nói. Đó là những khả năng tự nhiên, chẳng ai lại muốn khiếm khuyết. Ai cũng muốn mình được thông minh, lanh lợi, tại sao phải bịt cả mắt lẫn tai và miệng lại giống như người mù, câm, điếc?.

Tết Con Khỉ sắp đến nên xin được tản mạn về khỉ “ba không” ấy.
  1. Nguồn gốc

Nguồn gốc về ý niệm ba con khỉ có thể bắt nguồn từ Ấn Độ cả ngàn năm trÆ°á»›c.Thần Vajrakilaya là vị thần có 6 tay, má»—i đôi tay dùng để bịt hai mắt, hai tai và miệng nhằm để răn dạy con người mà dân chúng Ấn Độ Ä‘a số là Phật tá»­, vá»›i ý khuyên là không nhìn bậy, không nghe bậy, không nói bậy. TÆ° tưởng 3 không theo các nhà tu Phật giáo Ä‘i qua nÆ°á»›c Tàu không rõ vào thời kỳ nào. Sau đó vào khoảng thế ká»· VIII đời nhà Đường, má»™t thiền sÆ° Phật giáo trong chuyến Phật sá»± ở Trung hoa, đã mang theo về Nhật tÆ° tưởng này. 

Tại Nhật, vùng Nikko cách Tokyo chừng 140 cây số về hÆ°á»›ng Bắc, trong đền Toshogu hiện nay còn lÆ°u giữ má»™t bức Ä‘iêu khắc cổ (tổng cá»™ng 8 bức khác nhau) có tượng 3 con khỉ tên Mizaru, Kikazaru và Iwazaru (bịt tai, bịt mắt, bịt miệng) bằng gá»— của nghệ nhân Hidari Jingoro (1594-1634), rất nổi tiếng từ thế ká»· XVII. Tại sao lại là 3 con khỉ?  Trong tiếng Nhật chữ “zaru” nghÄ©a là không, “saru” nghÄ©a là con khỉ. Má»™t con lấy tay che mắt tên là mizaru, tiếng Nhật là mizaru có ý nghÄ©a "tôi không thấy Ä‘iều xấu". Con giữa lấy tay bịt tai tên là kikazaru có ý nghÄ©a "tôi không nghe Ä‘iều xấu". Còn con thứ 3 lấy tay bịt miệng tên là iwazaru vá»›i ý nghÄ©a là "tôi không nói Ä‘iều xấu". Không hiểu rõ nguyên nhân là người Nhật họ muốn chÆ¡i chữ hay là phát âm không rõ ràng, mà ngày nay các sách đều viết là “mi-zaru, kika-zaru, iwa-zaru”. NhÆ°ng có má»™t Ä‘iều chắc chắn là người Nhật tu Thiền dùng 3 con khỉ để nói lên sá»± quan trọng và sá»± kiểm soát ba giác quan từ cÆ¡ thể tiếp xúc vá»›i thế giá»›i bên ngoài là mắt, tai, miệng. Nhiều vùng ở Nhật, người ta cÅ©ng tin rằng con khỉ là trung gian giữa thần thánh và con người.  Không nhìn, không nghe, không thấy là khuôn vàng thÆ°á»›c ngọc của nhiều thế hệ người Nhật, ngày nay tÆ° tưởng này được chấp nhận nhÆ° là má»™t nguyên tắc chỉ đạo.

Nguồn gốc ba ý niệm không nhìn, không nghe, không nói cÅ©ng có thể bắt nguồn từ tÆ° tưởng của Khổng Phu Tá»­ cách đây mấy ngàn năm, vì trong Luận Ngữ có câu: “phi lá»… vật thị, phi lá»… vật thính, phi lá»… vật ngôn”. Nghe dẫn giải từ người biết chiết tá»± chữ Hán thì chữ “thông” có bá»™ “nhĩ” là tai, chữ “minh” có bá»™ “nhật” và bá»™ “nguyệt” tượng trÆ°ng cho hai con mắt. NhÆ° vậy, người có tai thính mắt sáng là người nghe thấy được nhiều Ä‘iều hay đẹp mà nảy ra trí tuệ, là người thông minh.Trong xã há»™i Việt Nam, đâu dá»… dàng gì là người có được tai mắt trong vùng, có tai mắt trong vùng đồng nghÄ©a vá»›i có thân thế địa vị, quyền cao chức trọng, và dÄ© nhiên có được tai mắt thì miệng được …ăn thoải mái!

Có thể hình Ä‘iêu khắc ba con khỉ này chịu ảnh hưởng Thiền của Phật giáo. Äá»c kinh Phật thỉnh thoảng, người ta gặp câu “Tâm viên ý mã”. Nhà Phật cho rằng “Tâm” và “Ý” của con người luôn luôn biến chuyển, nhảy nhót, chọt chẹt, phá phách không ngừng nhÆ° con khỉ và con ngá»±a không bao giờ chịu đứng yên má»™t chá»—, nếu không kềm chế chúng nó lại, nó suy nghÄ© lung tung hết chuyện này đến chuyện kia thì sẽ sinh ra phiền não. Tìm hiểu xa hÆ¡n thêm má»™t chút thì nhà Phật cho rằng lục căn là nhãn, nhÄ©, tá»·, thiệt, thân và ý tiếp xúc vá»›i lục trần là sắc, thanh, hÆ°Æ¡ng, vị, xúc và pháp, rồi sinh ra lục thức. Nếu những thức này không bị ô nhiá»…m thì hành giả được tâm thanh tịnh mà đạt đến lục thông. Còn nếu mắt ham nhìn cái đẹp, tai muốn nghe lời ngon ngọt, mÅ©i thích ngá»­i mùi thÆ¡m tho, lưỡi Æ°a nếm vị thức ăn ngon, thân tiếp xúc vá»›i đồ dÆ¡, và ý nghÄ© Ä‘iều bậy để tâm bị mê loạn thì lục thức sẽ biến thành lục tặc là 6 tên giặc phá hại sá»± thanh tịnh cho việc tu hành.Phật giáo không chỉ đề cập đến mắt, tai, miệng (lưỡi) mà còn thêm mÅ©i, thân và ý[1].

  1. Con Khỉ Bịt Mắt

Đôi mắt là tuyệt tác của thiên nhiên, là cá»­a ngỏ tâm hồn. Nếu không thấy ánh sáng, hình ảnh, màu sắc, vẻ đẹp thì ấy là đôi mắt mù.Tại sao lại bịt mắt?  Để đừng nhìn những chá»— không nên nhìn, đừng nhìn đời bằng ná»­a con mắt, đừng thiển cận thành kiến dá»… dẫn đến cái nhìn không đúng sá»± thật, vá»™i vàng đánh giá sai vấn đề. Thói thường ở đời là “yêu nên tốt, ghét nên xấu”, thành ra khi người ta có thành kiến thì nhãn quan cá nhân cÅ©ng lệch chuẩn. Con khỉ che mắt có ý khuyên người ta chá»› nên vá»™i nhìn vào hiện tượng mà đánh giá bản chất sá»± việc, nên suy xét mọi việc bằng con mắt nhân văn, bằng sá»± suy ngẫm thấu đáo[2].

Nhạc sĩ Xuân Hồng viết ca khúc “Đôi mắt” với ca từ dễ thương.

Mẹ cho em đôi mắt sáng ngời; Để nhìn đời và để làm duyên.

Mẹ cho em đôi mắt màu đen; Để thương để nhớ, để ghen để hờn.

Đôi mắt em là cửa ngỏ tâm hồn; Là bài thơ hay nhất,

Là lời ca không dứt; Là tuyệt tác của thiên nhiên.

Thi sĩ Lưu Trọng Lư đã viết hai câu thơ thật đẹp về tình yêu trong đôi mắt:

Mắt em là một dòng sông,

Thuyền ta bơi lặng trong dòng mắt em.

Mắt là cảm hứng cho thi sĩ, nhạc sĩ. Mắt là hồn cho thơ, là sóng cho nhạc. Có người nhìn đôi mắt như mùa thu. Có người nhìn đôi mắt như dòng sông. Trong văn chương, nghệ thuật, cảm hứng về mắt bao giờ cũng là đôi mắt đẹp.Thế nhưng, khi Thánh Kinh nói về mắt lại nói về đôi mắt mù. Từ những trang đầu của sách Sách Sáng thế đã nói về mắt: “Rắn đã nói với người đàn bà: chẳng chết chóc gì đâu ! Quả nhiên Thiên Chúa biết, ngày nào các ngươi ăn nó mắt các ngươi sẽ mở ra và các ngươi sẽ nên như Thiên Chúa, biết cả tốt xấu. Và người đàn bà đã nhìn; quả là cây ăn phải ngon... mà nhìn thì đã sướng mắt. Nó đáng quý thực, cái cây ấy để được tinh khôn. Và bà đã ăn... Và mắt cả hai người đã mở ra. Và chúng biết là chúng trần truồng” (St 3, 4–7).

Đoạn Thánh Kinh nói về lịch sử sa ngã của loài người đã đề cập đến đôi mắt qua 3 tiến trình:

-   Rắn hứa là mắt hai ông bà sẽ mở ra.

-   E-và nhìn trái táo và thấy sÆ°á»›ng mắt.

-   Mắt hai người mở ra và thấy mình trần truồng.

Rắn hứa là mắt hai người sẽ mở ra để nhìn thấy mọi sá»± nhÆ° Thiên Chúa, nhÆ°ng mắt đức tin đã nhắm lại nên không nhìn thấy Ä‘iều mình muốn thấy. Họ không thấy mùa hoa nở rá»™, những đồi cỏ bình yên, những dãi nắng hiền, những dòng suối êm ả. “Mà nhìn thì đã sÆ°á»›ng mắt”, cái nhìn ấy phải là đắm Ä‘uối, bằng cái nhìn Ä‘am mê đó, tá»™i lá»—i, khổ Ä‘au và sá»± chết đã vào trần thế.Lời hứa của con rắn đã hiệu nghiệm: “mắt cả hai người đã mở ra”. Không phải mở ra để nhìn thấy vẻ đẹp mà nhìn thấy mình trần truồng. “Mắt hai người đã mở ra”. Câu Thánh kinh thật ngắn ngÅ©i diá»…n tả cách tinh tế sá»± Ä‘au thÆ°Æ¡ng: mở ra cÅ©ng là lúc đóng lại. AÄ‘am – Evà đã mở mắt, nhÆ°ng họ lẫn trốn không dám nhìn Thiên Chúa. Cả hai đã mở mắt nhÆ°ng để tìm lá che thân, không dám nhìn nhau. Khởi đầu lịch sá»­ nhân loại là đôi mắt mù và sá»± mù loà chảy dọc theo thời gian mang tối tăm vào trong trần thế[3]. Chúa Kitô đã đến chữa lành sá»± mù loà ấy, hàn gắn lại vết thÆ°Æ¡ng thưở sa ngã của Nguyên Tổ. Khi liên kết phép lạ Chúa Giêsu chữa người mù từ thưở má»›i sinh (Mc 10, 46-52 ; Mt 20,29-34 ; Lc 18,35-43) vá»›i sá»± mù loà của Nguyên tổ, ta má»›i thấy ý nghÄ©a sâu xa của mầu nhiệm Con Thiên Chúa đến trong thế gian.  “Mù từ thưở má»›i sinh” là mù từ xa xÆ°a, thưở địa đàng. Chúa Kitô đã mang ánh sáng cho thế gian. Ngài ban cho nhân loại đôi mắt má»›i: Mắt Đức Tin. Ðôi mắt đức tin giúp con người nhìn thấy Thiên Chúa và yêu mọi người, mọi sá»± trong Chúa và yêu nhÆ° Chúa đã yêu. Nhiều Thánh vịnh giúp ta tập nhìn cuá»™c đời và con người bằng đôi mắt tin yêu, nhÆ° Thánh vịnh 104, các Thánh vịnh Job 38-39. Chúa Giêsu cÅ©ng chữa nhiều người mù loà tâm hồn. Ngài mở mắt cho Giakêu thấy được sá»± nguy hiểm của tiền tài đối vá»›i phần rá»—i (Lc 9, 1-10). Ngài mở mắt cho người đàn bà ngoại tình, giúp chị từ bỏ quá khứ lá»—i lầm (Lc 7, 36-50). Ngài mở mắt cho người trá»™m lành giúp nhận ra lòng Chúa xót thÆ°Æ¡ng (Lc 23, 32-43)...

Chúa Giêsu dạy: “ Nếu mắt của con làm cớ cho con sa ngã thì hãy móc mà ném nó đi” (Mt 5,29);

  1. Con Khỉ Bịt Mồm

Miệng để nói để cười để khóc. Nếu không nói được là câm, nói ú á»› là ngọng, nói lắp bắp là cà lăm. Có ai muốn vậy đâu!  Tại sao phải bịt miệng? Người xÆ°a nói:  â€œKhẩu thiệt giả họa chi môn, diệt thân chi phủ dã”: miệng lưỡi là cá»­a vào tai họa, là búa rìu diệt thân. Người đời thường nhắc nhở nhau: “Người ít nói không phải là người nói ít mà đừng nên nói những gì vô ích”.

Chu Văn An (1292-1370) là một bậc hiền Nho, một vị đại quan đáng kính và là một người thầy mẫu mực được suy tôn là “Vạn thế sư biểu” (người thầy của muôn đời). Ông được thờ ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám Hà Nội, sinh thời ông từng dâng “thất trảm sớ” chém 7 tên nịnh thần, nhưng vua không nghe. Ông đã gửi trả mũ áo quan cho vua rồi về ở ẩn tại Côn Sơn, Kiếp Bạc. Ông được các học giả thời phong kiến xưa ví như sao đẩu, sao khuê… Cao Bá Quát đã từng viết về ông: “Thất trảm yêu ma phải rợn lòng.Trời đất soi chung vầng hào khí.Nước non còn mãi nếp cao phong”.

Phải chăng, hình tượng con khỉ bịt mồm có ý nhắc nhở người nói phải có người nghe, người không biết nghe thì ta có nói cũng phí lời?

Người xưa có câu: Học nói chỉ mất 3 năm nhưng học im lặng mất 60 năm chưa chắc đã học được. Lại có câu “Câm hay ngóng, ngọng hay nói” nghĩa là, thường những người biết ít lại hay nói nhiều hoặc đã không biết lại tỏ ra biết nhiều. Nhà bác học Albert Ein-Stein có nói, cái ta biết chỉ bằng một giọt nước, còn cái ta không biết bằng cả một đại dương, ấy thế mà có nhiều anh chàng, cô nàng cái gì cũng tỏ ra “biết tuốt”. Và nữa, khi không vừa lòng ai (do định kiến riêng) người ta thường nói hơn, nói kém mặc lòng. Ca dao có câu: “Yêu ai thì nói quá ưa. Ghét ai nói thiếu nói thừa như không”. Vẫn biết họa từ mồm mà ra, bệnh từ mồm mà vào (họa tùng khẩu xuất, bệnh tùng khẩu nhập) nhưng mấy ai giữ được cho toàn vẹn?[4]

Cổ nhân có câu: “Nhất ngôn xuất khẩu, tứ mã nan truy” (một lời nói ra, bốn ngựa đuổi theo không kịp). Lời nói của con người có thể có hậu quả rất lớn và rất phức tạp; có thể ích lợi hay tai hại, xây dựng hay phá đổ. Chính vì thế, bác ái rất cần trong lời nói.Muốn bác ái trong lời nói, trước hết phải tế nhị, tránh những lời nói làm thiệt hại hoặc gây buồn phiền. Có thể đó là những lời nói hữu ý hay vô tình.

Nói hành, nói xấu, làm thiệt hại uy tín và danh dự người khác, là điều lỗi đức ái nặng. Ganh tị là nguyên nhân chính gây ra nói hành nói xấu. Người ta lỗi đức ái nặng nề nhất, khi lời nói sau lưng hoàn toàn đi ngược với lời nói trước mặt. Khuynh hướng này biểu lộ sự hèn nhát, không xứng với người kitô hữu là con cái sự thật.

Người ta thường lỗi đức ái trong lời nói nhiều hơn cả, ngược lại cũng có thể xây dựng tình bác ái bằng lời nói nhiều hơn cả. Điều này đòi hỏi một ý thức mãnh liệt và thường xuyên. Nhờ ý thức mà chúng ta khám phá cơ hội thi hành bác ái bằng lời nói.

Bác ái trong lời nói không là ăn nói đưa đẩy hay tìm cách lấy lòng người khác bằng lời xu nịnh, cũng không là lời nói suông trên môi miệng, miễn trừ hành động thực tế. Nhưng là dùng lời nói như một yếu tố quan trọng để biểu lộ và xây dựng điều cốt yếu mà Đức Kitô dạy là tình yêu không giả dối.

Việc xây dựng tình bác ái bằng lời nói rất đa dạng, tùy người và tùy môi trường, nhưng cũng có những nét lớn căn bản: lời khích lệ, lời an ủi, lời thông cảm hay chia sẻ, lời nói làm vui lòng người khác, lời nói xây dựng.

Thánh Gicôbê khuyên “Thưa anh em, anh em đừng nói xấu nhau” (Gcb 4,11).

 

  1. Con Khỉ Bịt Tai

Tai là cá»­a ngõ dẫn âm thanh vào tâm trí. Tai không nghe được tiếng nói âm thanh là tai Ä‘iếc. Sao lại bịt tai?  Chắc hẳn là người ta tránh nghe những chuyện thị phi.

Khi nghe điều gì, thiết nghĩ người nghe nên sàng lọc, phân tích kỹ càng. Lại phải nghe hai tai, nghe ý kiến nhiều chiều. Không phải lời khuyên bảo nào cũng xuất phát từ sự thành tâm. Thông thường ai cũng thích nghe những lời ngọt ngào, ngợi khen, nịnh nọt chứ mấy ai thích nghe những ý kiến phê bình? Kể cả những lời phê bình ấy là rất thành thực. Nhiều khi người ta đâu biết những ai có lời chê đúng thì người đó chính là thầy của ta. Người hiểu biết là người biết nghe những lời nói thẳng thắn bộc trực. “Trung ngôn nghịch nhĩ” là vậy! Hình tượng con khỉ bịt tai có ý khuyên người ta hãy cảnh giác với những lời đường mật.

Để sống tinh thần Tin Mừng, điều cần thiết nhất là phải biết lắng nghe. Người nghe tai bên này lọt qua tai bên kia nên không còn gì để suy nghĩ, vì thế nên rất nông cạn. Họ được Chúa Giêsu ví như hạt giống “rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất” (Mt 13,4). Người nghe nhưng vội nói nên thiếu gạn lọc khơi trong. Họ giống như “hạt rơi trên sỏi đá, chỗ đất không nhiều, nó mọc ngay, vì đất không sâu, nhưng khi nắng lên nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô”(Mt 13,5). Người biết lắng nghe và biết gìn giữ trong trí khôn để suy nghĩ, biết lưu lại trong tâm hồn để suy niệm nên nội tâm phong phú, họ như “hạt gieo vào đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gắp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục” (Mt 13,8).

Cha Mark Link, S.J nói rằng: "Chúng ta phải lắng nghe Lời Chúa bằng 3 lá»— tai: lá»— tai của tâm trí, lá»— tai của trái tim và lá»— tai của linh hồn". Lắng nghe bằng lá»— tai tâm trí. Đó là cố gắng tìm hiểu Lời Chúa, và hÆ¡n nữa, làm cho lời ấy sống Ä‘á»™ng y nhÆ° chúng ta Ä‘ang nghe chính Chúa nói. Thánh Ignatiô Loyola thường nghe Lời Chúa theo kiểu này, bằng cách nhắm mắt lại và tưởng tượng mình Ä‘ang có mặt trong há»™i đường Do Thái để nghe Chúa Giêsu nói. Ngài tưởng tượng ra niềm xúc Ä‘á»™ng khiến giọng nói Chúa Giêsu nghẹn ngào khi đọc đến câu : "Thần khí Chúa ngá»± trên tôi". Ngài còn tưởng tượng ra ná»—i phấn khích nhÆ° Ä‘iện giật lan chuyền nÆ¡i cá»™ng Ä‘oàn tham dá»± khi Chúa Giêsu tuyên bố : "Hôm nay, lời Kinh Thánh trên đã ứng nghiệm khi anh chị em nghe đọc nó". NhÆ° thế, nghe bằng tâm trí là không những chỉ hiểu Lời Chúa, mà còn làm cho Lời ấy trở nên sống Ä‘á»™ng nhÆ° thể nghe từ miệng Chúa nói ra.

Lắng nghe bằng lỗ tai của trái tim. Đó là ghi tạc Lời Chúa vào trái tim và cố gắng tìm cách áp dụng Lời ấy vào hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống. Phanxicô Xaviê lên Paris theo đuổi khoa bảng dùi mài kinh sử để cuối cùng trở thành giáo sư môn Triết học. Nhưng trên đỉnh cao danh vọng ấy, một lần tiếp cận Tin Mừng, gặp được câu: “lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn liệu ích gì?” (Lc 9,25), Phanxicô Xaviê nghe lời này như nói trực tiếp với mình. Lời đã đi vào trái tim đã giúp ngài lựa chọn định hướng đời mình sao có lợi cho đời sống Thiên Chúa. Nghe bằng trái tim là ghi khắc Lời Chúa vào nội tâm và vận dụng lời ấy vào cuộc sống hàng ngày.

Lắng nghe bằng lỗ tai của linh hồn. Đó là cầu nguyện với Chúa về Lời đã nghe trong trái tim, như thánh Phanxicô Xaviê đã làm. Ngài từ bỏ tất cả công danh sự nghiệp, nhận chức Linh mục, rồi sau đó cùng với Ignatiô thành lập Dòng Tên với khẩu hiệu “cho vinh danh Chúa hơn”. Phanxicô Xaviê vẫn khát vọng xa hơn là hiến thân loan báo Tin Mừng tận miền sâu miền xa của địa cầu. Trong nhiều năm truyền giáo, ngài đã đi bộ tới trăm ngàn cây số, và đã rửa tội với con số kỷ lục phỏng độ ba vạn người.

Đức Hồng Y FX Nguyá»…n Văn Thuận khuyên :  â€œChính lúc rao giảng Tin Mừng, con phải giữ sá»± thinh lặng bên trong, con phải để cho Chúa Thánh Thần nói vá»›i con, và nói qua miệng lưỡi con.Thinh lặng là thời gian để cầu nguyện, để chuẩn bị, để suy nghÄ©, để chín mùi, để có năng lá»±c mà loan báo Tin Mừng” (Cầu nguyện, trang 109). Cuá»™c đời người tín hữu luôn lắng nghe Lời Chúa. Đó là hành trình của Lời đã nghe, được diá»…n lại sống Ä‘á»™ng nÆ¡i tâm trí, ghi khắc vào trái tim và cầu nguyện trao đổi vá»›i Chúa, từ đó lắng nghe Ä‘iều Chúa muốn nhắn nhủ vá»›i bản thân qua Lời ấy.

Trong phúc âm Chúa Giêsu dạy: “Hãy để ý tới điều anh em nghe” (Mc 4,24); “Hãy để ý tới cách anh em nghe” (Lc 8,18).


  1. Tạm kết.

Tôn Ngộ Không đã từng khuyên can Đường Tăng nhiều điều mắt thấy tai nghe, những âm mưu của yêu ma quỷ quái dọc đường thỉnh kinh, nhưng Đường Tam Tạng đã không nghe lại còn niệm chú xiết vòng kim cô, đuổi về hoa quả sơn nên có rất nhiều hậu quả tại hại.

Trong nghệ thuật Ä‘iêu khắc dân gian, hình tượng con khỉ được mô tả má»—i con má»™t tÆ° thế: má»™t con bịt mắt, má»™t con bịt tai và má»™t con bịt miệng. Không phải ai bịt con khỉ mà chính nó tá»± bịt miệng tai mắt của mình. Ba trạng thái đó của khỉ, có thể hiểu là biểu hiện của thái Ä‘á»™ “mÅ© ni che tai hưởng thái bình”. Thá»±c tế trong cuá»™c sống, không ít người quan niệm, trÆ°á»›c mọi vấn đề chÆ°á»›ng tai gai mắt, tốt nhất là “có mắt không nhìn, có miệng không nói, có tai không nghe” để giữ mình bình yên, an lạc. có thể quan niệm trên cÅ©ng có phần nào đúng nhÆ°ng nếu hiểu hoàn toàn nhÆ° vậy có lẽ hÆ¡i phiến diện[5]. Vá»›i 3 hình tượng đó có không ít người suy ra rằng : hãy cứ sống an phận, mặc kệ những gì Ä‘ang xảy ra xung quanh và họ mặc nhiên bàng quan theo thuyết “Mackeno”(mặc kệ nó!). NhÆ°ng giữa cuá»™c đời đầy những Ä‘iều thị phi và nhiá»…u nhÆ°Æ¡ng này, nếu cứ an phận nhÆ° vậy thì xã há»™i sẽ Ä‘i đến đâu, tình người sẽ về đâu? Và nếu cứ bịt tai, bịt mắt, bịt miệng nhÆ° thế cả cuá»™c đời thì thá»­ hỏi cuá»™c sống có gì là thi vị nữa không?

 

Ý nghÄ©a hình tượng khỉ “ba không” là đừng nhìn đừng nghe đừng nói những Ä‘iều trái lẽ, bịt mắt để dùng Tâm mà nhìn, bịt tai để dùng Tâm mà nghe, bịt miệng để dùng Tâm mà nói. Khi Tâm ở trạng thái "Tịnh" không bị quấy rầy bởi những Ä‘iều xấu thì từ Tâm má»›i phát sinh những Ä‘iều "Thiện". Ý nghÄ©a tích cá»±c của khỉ “ba không” là khuyên con người ta hãy có má»™t cách hành xá»­ đúng. Muốn thính tai, sáng mắt, sách miệng thì phải tập luyện hàng ngày, gìn giữ đôi mắt, đôi tai biết lắng nghe và kiềm chế miệng lưỡi.

Tết Bính Thân đã cận kề. Hình tượng khỉ “ba không” là một sản phẩm vừa mang tính nghệ thuật lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa, bản thân tự nhắc nhở mình luôn giữ gìn tai mắt miệng lưỡi cho đúng phẩm hạnh cốt cách. Mong rằng những ai đang có món quà này trên bàn làm việc sẽ càng nhìn ngắm suy tư và áp dụng vào cuộc sống.



[1]. cdnth6875.com; Phan Ngọc Quyến.

[2] .Hạnh phúc gia đình; Đỗ Hữu Bảng.

[3] . Nước mắt và hạnh phúc, Lm Nguyễn Tầm Thường.

[4] . Hạnh phúc gia đình; Đỗ Hữu Bảng.

 



Lm Giuse Nguyễn Hữu An



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net