Tầm nguyên các vụ ly khai trong lịch sá» Kitô giáo: Giáo Há»™i ChÃnh Thống
19.01.2016
|
|
Trong các ngà y từ ngà y 18 tá»›i 25 tháng giêng là tuần cầu nguyện cho hiệp nhất các kitô hữu vá»›i Ä‘á» tà i “Äược má»i gá»i để loan báo cho tất cả má»i ngÆ°á»i các kỳ công của Chúaâ€. Nhân dịp nà y kÃnh má»i quý vị cùng chúng tôi truy tầm nguồn gốc các vụ ly giáo khiến cho Kitô giáo bị chia rẽ lá»›n trong dòng lịch sá» của mình. Có ba vụ ly giáo trầm trá»ng nhất: trÆ°á»›c hết là vụ ly giáo giữa giáo Há»™i Công Giáo và Giáo Há»™i ChÃnh Thống năm 1054, rồi vụ ly giáo của Giáo Há»™i Tin Là nh do Martin Luther khởi xÆ°á»›ng năm 1517, và vụ ly khai của Anh giáo do vua Henry VIII quyết định năm 1534.
Kitô
giáo đã do Chúa Kitô thà nh láºp tại Palestina trong ba năm rong ruổi rao
truyá»n Tin Mừng, xua trừ quá»· dữ và chữa là nh táºt bệnh. Chúa Giêsu đã
tuyển chá»n Äoà n MÆ°á»i Hai Tông Äồ và các môn đệ để các vị cá»™ng tác vá»›i
Ngà i, và truá»›c khi vá» Trá»i Ngà i đã truyá»n cho các vị “ra Ä‘i là m cho muôn
dân trở thà nh môn đệ, là m phép rá»a cho há» nhân danh Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần, dáºy bảo há» tuân giữ má»i Ä‘iá»u Thầy đã truyá»n cho anh
em. Và đây Thầy ở cùng anh em má»i ngà y cho đến táºn thế†(Mt 2819-20).
Sau khi nháºn được Chúa Thánh Thần trong ngà y lá»… NgÅ© Tuần, các vị bắt đầu
thi hà nh sứ mệnh nà y, nhÆ° kể trong chÆ°Æ¡ng 2 sách Tông Äồ Công Vụ. Từ đó
Kitô giáo bắt đầu lan nhanh, không chỉ trong đất Palestina, nhưng cả
trong nhiá»u vùng khác nữa bên Tiểu Ã, và lan sang cả Roma thủ đô của đế
quốc. Năm 313 sau khi hoà ng đế Costantino ký sắc lệnh Milano hủy bỠbắt
đạo, Kitô giáo bắt đầu phát triển mạnh và nhanh hơn. Năm 330 hoà ng đế
Costantino xây thà nh phố mang tên mình là Costantinopoli và tuyên bố nó
là thủ đô thứ hai của đế quốc vá»›i tÆ°á»›c hiệu là “Roma má»›iâ€. Năm 395 sau
khi hoà ng đế Teodosio qua Ä‘á»i, đế quốc Roma bị chia thà nh hai miá»n Äông
và Tây. NhÆ°ng ngay trong các năm cuối cùng của Äế quốc, quyá»n bÃnh
chÃnh trị, văn hóa và tôn giáo bắt đầu ngà y cà ng di chuyển sang phiá
Äông. Thế rồi khi Äế quốc bên Tây sụp đổ năm 476, Äế quốc bên Äông vÃ
đặc biệt là Costantinopoli ngà y cà ng chiếm địa vị quan trá»ng. Sá»± chia rẽ
cũng ngà y cà ng gia tăng, vì bên Tây nói tiếng Latinh, trong khi bên
Äông nói tiếng Hy lạp. Tất cả các yếu tố nà y khiến nảy sinh ra 8 cuá»™c ly
khai trong 8 thế kỷ giữa Roma và Costantinopoli.
Tháºt
ra, ngay trong các thế kỷ đầu đã xảy ra các chia rẽ giữa các kitô hữu.
Năm 451 sau Công Äồng Chung Calcedonia đã xảy ra sá»± chia rẽ đầu tiên,
bởi vì và i Giáo Há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng không chấp nháºn các kết luáºn của Công
Äồng nà y. Thế là nảy sinh ra các Giáo Há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng Cổ gồm Giáo Há»™i
Sirô chÃnh thống Siria, Giáo Há»™i Assirrô hay Caldea bên Ba TÆ°, tức Iran
ngà y nay, Giáo Há»™i Sirô chÃnh thống bên Ấn Äá»™, Giáo Há»™i Armeni bên
Armenia, Giáo Há»™i Copte bên Ai Cáºp và Giáo Há»™i Etiopi bên Etiopia.
Năm
691-692 Giáo Há»™i Bisantin cá» hà nh Công Äồng Trullano Ä‘Æ°a ra 102 khoản
luáºt và thá»±c hiện má»™t cuá»™c cải cách, nhÆ°ng không được Giáo Há»™i Tây
PhÆ°Æ¡ng chấp nháºn. Lá»… Giáng Sinh năm 800 khi hoà ng đế Carlomagno, vua
ngÆ°á»i Franc bên Pháp từ năm 768 và vua ngÆ°á»i Longobardi bên Italia từ
năm 774, được Äức Giáo Hoà ng Leo III Ä‘á»™i triá»u thiên đăng quang hoà ng
đế của Äế Quốc Thánh Roma trong Ä‘á»n thá» thánh Phêrô, thì Äông PhÆ°Æ¡ng mất
dần quyá»n tối thượng bênh vá»±c Kitô giáo của mình, và nhÆ°á»ng chá»— cho Tây
PhÆ°Æ¡ng. Và o khoảng năm 1.000 các hiểu lầm ngà y cà ng trở nên sâu Ä‘áºm,
đến Ä‘á»™ ÄGH Leo X đã phải gá»i má»™t phái Ä‘oà n sang Costantinopoli để tái
láºp các liên lạc giữa Giáo Há»™i Roma và Giáo Há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng. Phái Ä‘oà n
Roma do ÄHY Umberto da Silva Candida hÆ°á»›ng dẫn. NhÆ°ng trong thá»±c tế cuá»™c
gặp gỡ giữa các sứ bá»™ của Äức Giáo Hoà ng và Äức Thượng Phụ
Costantinopoli Michele Cerulario, đã có các hiệu quả trái nghịch dẫn đưa
tới thất bại.
Ngà y
16 tháng 7 năm 1054 hai phái đoà n Roma và Costanttinopoli ra vạ tuyệt
thông cho nhau. Thế là xảy ra cuộc chia rẽ lớn nhất trong lịch sỠcủa
Kitô giáo. Kể từ đó Kitô giáo chia thà nh hai nhánh: Giáo Hội Công Giáo,
tức đại đồng, bên Tây PhÆ°Æ¡ng và Giáo Há»™i ChÃnh Thống, tức trung thà nh
vá»›i giáo lý Ä‘Ãch tháºt, bên Äông PhÆ°Æ¡ng.
Có
hai lý do chÃnh dẫn tá»›i sá»± chia rẽ nà y: thứ nhất là vấn đỠ“Quyá»n tối
thượng của Äức Giáo Hoà ng†và thứ hai là từ “Filioque†thêm và o Kinh Tin
KÃnh Niceno-Costantinopoli. Trong hai Công Äồng Chung Nicea năm 325 vÃ
Costantinopoli năm 381 Giáo Hội đã đưa công thức Kinh Tin Kinh. Công
Äồng Chung thứ ba nhóm tại Êphêxô đã thiết định rằng Kinh Tin KÃnh không
thể được thay đổi nữa. Tại Toledo bên Tây Ban Nha, tức bên Tây Phương,
và o năm 587 các kitô hữu đã thêm và o từ “Filioque†để ám chỉ rằng Chúa
Thánh Thần bởi Äức Chúa Cha và Äức Chúa Con mà ra, và được phụng thá» vÃ
tôn vinh cùng vá»›i Äức Chúa Cha và Äức Chúa Con. Mục Ä‘Ãch của việc thêm
và o nà y là để chống lại lạc thuyết của Ario là đan sĩ, Giám Mục và thần
há»c gia, sống giữa các năm 256-336, cho rằng bản tÃnh thiên chúa của
Chúa Con thấp hÆ¡n bản tÃnh thiên Chúa của Thiên Chúa Cha, và vì thế đã
có má»™t thá»i trong đó Ngôi Lá»i của Thiên Chúa đã không hiện hữu, và vì
váºy đã được tạo dá»±ng sau đó. Chỉ và o năm 1014 từ nà y má»›i được dùng trong
Kinh Tin KÃnh và chỉ và o năm 1274 trong Công Äồng Lyon nó má»›i được
chÃnh thức Ä‘Æ°a và o trong Kinh Tin KÃnh.
Liên
quan tá»›i “quyá»n tối thượng của Äức Giáo Hoà ng, ngÆ°á»i kế vị Thánh Phêrô,
các văn bản phúc âm cho thấy rõ rà ng tông đồ Phêrô đã có một vai trò
hà ng đầu so vá»›i mÆ°á»i má»™t tông đồ khác. Sau khi Chúa Giêsu vá» Trá»i các
tông đồ đã hÆ°á»›ng tá»›i Phêrô để có má»™t hÆ°á»›ng dẫn trong và i thá»i Ä‘iểm quan
trá»ng.
TrÆ°á»›c
khi qua Ä‘á»i các tông đồ đã chá»n các ngÆ°á»i kế vị là các Giám Mục. Trong
tất cả các Giám Mục, ngÆ°á»i kế vị tông đồ Phêrô đã tiếp tục có quyá»n bÃnh
cao hÆ¡n và được gá»i là Giáo Hoà ng để phân biệt vá»›i các Giám Mục khác.
NhÆ° thế Giáo Hoà ng là thủ lãnh của Giáo Há»™i, vì là ngÆ°á»i kế vị tông đồ
Phêrô. Äối vá»›i các kitô hữu đông phÆ°Æ¡ng trong thá»i gian trÆ°á»›c khi xảy ra
vụ ly khai lá»›n, Äức Giáo Hoà ng đã không được coi là đầu của toà n thể
Giáo Há»™i, kể cả Giáo Há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng. Äối vá»›i há», nếu phải có má»™t vị
lãnh đạo, thì vị đó phải là Äức Thượng Phụ của thà nh phố quan trá»ng
nhất, nÆ¡i hoà ng đế sinh sống, tức là Äức Thượng Phụ Costantinopoli. Vì
thế há» cho việc Äức Giáo Hoà ng đòi có quyá»n trên 4 toà Thượng Phụ khác
là không đúng. Tưởng cÅ©ng nên ghi nháºn rằng và o thá»i hai Giáo Há»™i Äông
Tây ra vạ tuyệt thông cho nhau, ÄGH Leo III đã qua Ä‘á»i, quyá»n bÃnh của
ÄHY Umberto, đặc sứ của ÄGH cÅ©ng suy giảm, và vì thế đã không thể ra vạ
tuyệt thông cho Äức Thượng Phụ Cerulario. HÆ¡n nữa đã không có Công Äồng
Chung nà o đã ra vạ tuyệt thông cho Giáo Há»™i kia. Nhiá»u Giáo Há»™i Äông
Phương khẳng định rằng hỠvẫn hiệp thông với Giáo Hội Tây Phương, mặc dù
các Giáo Há»™i nà y không là thà nh phần của Giáo Há»™i ChÃnh Thống. Các biến
cố tiếp theo nhÆ° các các cuá»™c tháºp tá»± chinh lại cà ng là m cho Äông vÃ
Tây xa nhau hÆ¡n nữa. Äặc biệt cuá»™c tháºp tá»± chinh năm 1204 đã gia tăng sá»±
chia rẽ nà y giữa hai bên, vì các binh sÄ© tháºp tá»± quân công giáo đã đánh
chiếm thà nh Costantinopoli, cÆ°á»›p bóc và tà n sát các kitô hữu chÃnh
thống. Sau cùng biến cố Costantinopoli rơi và o tay quân hồi Ottoman Thổ
NhÄ© Kỳ năm 1453 đã không cho phép các cuá»™c tiếp cáºn giữa Roma vÃ
Costantinopoli, nghÄ©a là giữa các tÃn hữu công giáo và các tÃn hữu chÃnh
thống. Vì thế bắt đầu từ thế ká»· XV hai Giáo Há»™i ngà y cà ng xa rá»i nhau
hơn.
Thế
rồi từ năm 1917 trở đi, và nói chung từ năm 1944, chế độ cộng sản Liên
Xô đã khiến cho các Giáo Há»™i chÃnh thống của Nga và của vùng Tây Âu châu
phải sống dÆ°á»›i sá»± kìm kẹp và bị Ä‘iá»u kiện hóa trầm trá»ng. Sá»± kiện nà y
xem ra đã khiến cho ngÆ°á»i ra nghÄ© rằng đông phÆ°Æ¡ng đã trở thà nh vô thần,
và đã khiến cho Giáo Há»™i Công Giáo coi đông phÆ°Æ¡ng là đất truyá»n giáo,
đến Ä‘á»™ năm 1992 các Thượng Phụ nhóm há»p tại Costantinopoli đã phản đối
chống lại các hoạt Ä‘á»™ng truyá»n giáo, cho rằng Giáo Há»™i Công Giáo tìm
chiêu dụ tÃn đồ gây thiệt hại cho lá»™ trình hoà giải các kitô hữu đông
phương và các kitô hữu tây phương.
Sá»±
kiện đó là cho tá»›i nay Giáo Há»™i Tây PhÆ°Æ¡ng và Giáo Há»™i Äông PhÆ°Æ¡ng vẫn
còn chia rẽ và mỗi Giáo Hội tự định nghĩa là “Giáo Hội duy nhất, thánh
thiện, công giáo và tông truyá»nâ€. Äiá»u nà y gợi ý rằng vá»›i cuá»™c Ly giáo
chÃnh phÃa bên kia đã bá» Giáo Há»™i Ä‘Ãch tháºt. Do đó các tÃn hữu công giáo
gá»i cuá»™c Ly giáo là “Cuá»™c ly giáo lá»›n của Äông PhÆ°Æ¡ngâ€, trong khi các
tÃn hữu chÃnh thống thì nói đó là “Cuá»™c Ly giáo của ngÆ°á»i Latinhâ€.
Sau
đây là các nét chÃnh yếu diá»…n tả bản chất của Giáo Há»™i Công Giáo: Các
Ä‘iểm quy chiếu của Giáo Há»™i là Thánh Kinh, Truyá»n Thống, trung thà nh vá»›i
các lá»… nghi, việc tôn kÃnh Äức Maria và các Thánh, và Huấn quyá»n của
Äức Giáo Hoà ng diá»…n tả quyá»n tối thượng của thánh Phêrô, quyá»n giáo huấn
của các Giám Mục và các linh mục. Giáo Hội có các cộng đoà n tu sĩ, các
đan sĩ và giáo dân nam nữ. Hà ng giáo sĩ và tu sĩ sống độc thân. Có Bẩy
bà tÃch: Rá»a Tá»™i, Thánh Thể, Thêm Sức, Giải Tá»™i hay Hoà Giải, Truyá»n
chức thánh, Hôn Phối và Xức dầu bệnh nhân. TÃn hữu công giáo tin và sùng
kÃnh Äức Maria nhÆ° là Mẹ Thiên Chúa. Lá»… nghi phụng vụ là Thánh Lá»… ngà y
thÆ°á»ng và lá»… trá»ng. Tham dá»± lá»… trá»ng là điá»u luáºt, quy chiếu MÆ°á»i Äiá»u
Răn dáºy thánh hóa các ngà y lá»…. Trong Thánh lá»… việc thánh hóa hay truyá»n
Phép bánh và rượu được cá» hà nh trÆ°á»›c tÃn hữu, và bánh thánh là bánh
không men. Phụng vụ được tất cả má»i tÃn hữu tham dá»± tÃch cá»±c. Các nhÃ
thá» có nhiá»u ảnh tuợng và hình vẽ diá»…n tả các chuyện Thánh Kinh, Äức Mẹ
và các Thánh.
VÃ
sau đây là các đặc thái của Giáo Há»™i ChÃnh Thống. Các Ä‘iểm quy chiếu
của Giáo Há»™i là Thánh Kinh, Truyá»n Thống, trung thà nh vá»›i các lá»… nghi,
việc tôn kÃnh Äức Maria và các Thánh. Thánh công đồng quy tụ các Thượng
phụ và các Giám Mục. Các linh mục có quyá»n láºp gia đình, nhÆ°ng không
được là m Giám Mục. Các linh mục nà o muốn là m Giám Mục phải sống độc
thân. Các cá»™ng Ä‘oà n Ä‘an sÄ© rất đông đảo và quan trá»ng, các vị không được
láºp gia đình. Giáo Há»™i ChÃnh Thống cÅ©ng có 7 bà tÃch nhÆ° Giáo Há»™i Công
Giáo. TÃn hữu cÅ©ng tin và sùng kÃnh Äức Maria nhÆ° Mẹ Thiên Chúa. Thánh
lá»… chỉ được cá» hà nh ngà y Chúa Nháºt và không có luáºt buá»™c tham dá»±. Lá»…
nghi thánh thể rất dà i và phức tạp. Trong thánh lá»… việc truyá»n phép được
thực thi sau một bức mà n, giống như các tư tế do thái khi hỠcầu nguyện
trÆ°á»›c Hòm Bia Giao Ước. Bánh dùng là bánh có men thÆ°á»ng. Các nhà thá»
chÃnh thống có các ảnh Icone vẽ trên gá»—.
NhÆ° thế đâu là những khác biệt chÃnh giữa Giáo Há»™i Công Giáo và Giáo Há»™i ChÃnh Thống?.
Liên
quan tá»›i quyá»n tối thượng của Äức Giáo Hoà ng, Giáo Há»™i Công Giáo dá»±a
trên việc kế vị thánh Phêrô và tin và o quyá»n nà y của ngÆ°á»i kế vị thánh
nhân. Giáo Há»™i ChÃnh thông không chấp nháºn sá»± kiện nà y. Má»—i Giáo Há»™i
ChÃnh Thống tá»± quản trị mình. Liên quan tá»›i quyá»n không thể sai lầm của
Äức Giáo Hoà ng Giáo Há»™i Công Giáo chấp nháºn khi ÄGH tuyên bố các tÃn
Ä‘iá»u. Giáo Há»™i ChÃnh thống không chấp nháºn quyá»n nà y. Liên quan tá»›i từ
“Filioque†Giáo Há»™i Công Giáo đã thêm và o Kinh Tin KÃnh trong Công Äồng
Toledo năm 587. Trong Kinh Tin KÃnh cùa Giáo Há»™i ChÃnh Thống không có từ
“Filioqueâ€. Ngôn ngữ sá» dụng trong phụng vụ của Giáo Há»™i Công Giáo lÃ
tiếng Latinh hay các tiếng bản xứ. Giáo Há»™i ChÃnh Thống dùng tiếng Hy
Lạp trong phụng vụ. Trong Giáo Hội Công Giáo hà ng giáo sĩ bắt buộc phải
sống Ä‘á»™c thân. Trong Giáo Há»™i ChÃnh Thống các linh mục được quyá»n láºp
gia đình, ngoại trừ các Giám Mục và các đan sĩ phải sống độc thân. Giáo
Há»™i Công Giáo không cháºp nháºn ly dị. Giáo Há»™i ChÃnh Thống chấp nháºn ly
dị. Các linh mục công giáo có thể để râu, các linh mục chÃnh thống
thÆ°á»ng để râu dà i. Trong các nhà thá» công giáo có các tượng ảnh thánh vÃ
hình vẽ, trong các nhà thá» chÃnh thống chỉ có các icone, tức các hình
vẽ trên gá»— là các cá»a sổ mở lên trá»i. Giáo Há»™i Công Giáo có tÃn Ä‘iá»u
Äức Maria vô nhiá»…m nguyên tá»™i và Äức Mẹ hồn xác lên Trá»i, Giáo Há»™i ChÃnh
Thống không chấp nháºn hai tÃn diá»u nà y. Giáo Há»™i Công Giáo thừa nháºn có
Luyện ngục, Giáo Há»™i ChÃnh Thống không thừa nháºn Luyện ngục. Giáo Há»™i
Công Giáo có tất cả 21 Công Äồng. Giáo Há»™i ChÃnh Thống chỉ có 7 Công
Äồng đầu tiên. Giáo Há»™i Công Giáo cá» hà nh Thánh Thể vá»›i bánh không men,
Giáo Há»™i ChÃnh Thống cá» hà nh Thánh Thể vá»›i bánh mì, tức bánh có men.
Tưởng
cÅ©ng nên ghi nháºn rằng ngay từ trÆ°á»›c vụ ly khai năm 1054 các Giáo Há»™i
Äông PhÆ°Æ¡ng đã không thừa nháºn quyá»n tối thượng của Äức Giáo Hoà ng,
ngÆ°á»i kế vị thánh Phêrô, từ “Filioque†trong Kinh Tin KÃnh, Luyện ngục
trong giáo lý và bánh không men trong việc cỠhà nh Thánh Lễ.
Má»—i
giáo há»™i chÃnh thống tá»± quản gồm Công Nghị các Giám Mục do má»™t thượng
phụ lãnh đạo của má»™t Giáo Há»™i quan trá»ng chủ sá»±. Các Giáo Há»™i ChÃnh
Thống chÃnh gồm Giáo Há»™i ChÃnh Thống Costantinopoli vá»›i Äức Thượng Phụ
là thủ lãnh danh dá»± của ChÃnh Thống giáo toà n thế giá»›i, Giáo Há»™i ChÃnh
Thống Alesandira, Hy lạp, Rumania, Serbia, Nga và Bulgaria.
Linh Tiến Khải (R.Vatian)
(Nguồn: VietVatican) |