Äể nên sứ giả của Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót Chúa
03.01.2016
Trong Năm Thánh Lòng ThÆ°Æ¡ng Xót, Äức Giáo Hoà ng Phanxicô má»i gá»i các mục tá» hÆ¡n ai hết phải là những sứ giả của lòng thÆ°Æ¡ng xót Chúa: “Tôi sẽ không bao giá» mệt má»i nhấn mạnh rằng các cha giải tá»™i là dấu chỉ xác thá»±c cho lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa Cha… Các linh mục chúng ta đã nháºn được ân sủng của Chúa Thánh Thần, để tha tá»™i, và chúng ta chịu trách nhiệm vá» việc nà y. Không ai trong chúng ta nắm giữ quyá»n lá»±c trên Bà TÃch nà y; thay và o đó, chúng ta là những tôi tá»› trung tÃn của lòng thÆ°Æ¡ng xót Chúa qua Bà TÃch ấy†(Misericordiae vultus số 17).
Äể thá»±c sá»± trở thà nh khà cụ của lòng thÆ°Æ¡ng xót Chúa, các mục tá» cần thá»±c hiện má»™t cuá»™c “hoán cải mục vụ†triệt để hÆ¡n, nghÄ©a là cần có má»™t sá»± thay đổi vá» cách hà nh xá», thái Ä‘á»™ phục vụ, tiêu chuẩn mục vụ và cả Ä‘á»i sống sao cho phù hợp hÆ¡n vá»›i Tin Mừng và vá»›i Giáo huấn Giáo Há»™i hiện nay. Sau đây là má»™t số gợi ý giúp thá»±c hiện cuá»™c hoán cải nà y.
1- Thương xót hơn là nghiêm khắc
Äức Giêsu Kitô mạc khải cho chúng ta biết gÆ°Æ¡ng mặt Ä‘Ãch thá»±c của Thiên Chúa không phải là má»™t gÆ°Æ¡ng mặt khó tÃnh và ưa trả thù, nhÆ°ng là má»™t vị Thiên Chúa già u lòng thÆ°Æ¡ng xót. Trong tÆ° cách là Mục Tá» nhân là nh, ChÃnh Chúa Giêsu đã thi hà nh sứ vụ cứu Ä‘á»™ nhân loại vá»›i lòng thÆ°Æ¡ng xót hÆ¡n là thái Ä‘á»™ nghiêm khắc, loại trừ.
Khi khai mạc Công Äồng Vatican II, Äức Giáo Hoà ng Gioan XXIII đã chá»n “lòng thÆ°Æ¡ng xót hÆ¡n là kết án†là m định hÆ°á»›ng mục vụ cho Giáo Há»™i trong thế giá»›i hôm nay. Ngà i nói: “Giáo Há»™i luôn chống lại những sai lầm qua các thá»i đại. Giáo Há»™i thÆ°á»ng lên án chúng vá»›i thái Ä‘á»™ rất nghiêm khắc. Tuy nhiên bây giá», Hiá»n Thê của Chúa Kitô Æ°u thÃch sá» dụng liá»u thuốc của lòng thÆ°Æ¡ng xót hÆ¡n là sá»± nghiêm khắcâ€.[1]
Hạn từ misericordia trong tiếng Latin là sá»± kết hợp bởi hai từ misereri có nghÄ©a là đau khổ, thÆ°Æ¡ng xót; và từ cors nghÄ©a là trái tim. Nó diá»…n tả má»™t trái tim biết thÆ°Æ¡ng xót và đau ná»—i Ä‘au của ngÆ°á»i khác nhÆ° trái tim của ngÆ°á»i mẹ Ä‘au ná»—i Ä‘au của ngÆ°á»i con, nhÆ° trái tim của Chúa Giêsu bị đâm thủng vì Ä‘au ná»—i Ä‘au của nhân loại.
Còn hạn từ “nghiêm khắc†là thái Ä‘á»™ của những ngÆ°á»i duy ý chÃ, nệ luáºt và cứng nhắc đối vá»›i ngÆ°á»i khác mà không chút xót thÆ°Æ¡ng, nhất là đối vá»›i những ngÆ°á»i tá»™i lá»—i.
Äức Giáo Hoà ng Phanxicô muốn các mục tá» của Chúa tiếp tục áp dụng nguyên tắc “thÆ°Æ¡ng xót†nhÆ° là “liá»u thuốc†để Ä‘Æ°a con ngÆ°á»i thá»i nay vá» vá»›i Thiên Chúa. Äây là dấu chỉ thá»i đại và cái nhìn ngôn sứ. Bởi lẽ, nếu má»™t Giáo Há»™i quá nghiêm khắc, duy luáºt và gây khó khăn thì chẳng những không giúp được gì cho các linh hồn mà còn trở thà nh nguyên cá»› là m cho há» xa rá»i Thiên Chúa.
Là hiện thân của Chúa Kitô, các mục tá» trÆ°á»›c hết phải có lòng thÆ°Æ¡ng xót, lòng thÆ°Æ¡ng cảm, hay nói cách khác, có trái tim mục tá» của Chúa Giêsu để có thể đồng cảm, đồng hà nh và chia sẻ vui buồn vá»›i má»i ngÆ°á»i, nhất là vá»›i những ngÆ°á»i Ä‘au khổ. Nếu bác ái mục tá» là linh hồn của Ä‘á»i sống và sứ vụ linh mục, thì hoạt Ä‘á»™ng mục vụ của các mục tá» phải là má»™t sá»± biểu lá»™ đức ái của Chúa Kitô mà các mục tá» là hình ảnh phản chiếu. Các mục tá» phải biết biểu lá»™ các thái Ä‘á»™ và hà nh vi của Chúa đến mức hiến mình hoà n toà n vì Ä‘Ã n chiên được giao phó.[2]
Ngà y hôm nay, ở Việt Nam, ngÆ°á»i ta đã rất dị ứng vá»›i cung cách là m việc của những cảnh sát giao thông, của nhân viên hải quan ở má»™t số phi trÆ°á»ng, hoặc của má»™t số quan chức nhà nÆ°á»›c, bởi vì há» hà nh xá» theo kiểu “bắt bẻ, gây khó dá»… để kiếm chácâ€, hay theo cÆ¡ chế “xin – choâ€.
Sống trong má»™t thế giá»›i phẳng, chủ nghÄ©a Ä‘á»™c tà i, Ä‘á»™c Ä‘oán hay chủ nghÄ©a “giáo sÄ© trị†sẽ dần dần không còn chá»— để tồn tại. Các mục tá» phải tỉnh thức và xa tránh những lối hà nh xá» trên. Thay vì thái Ä‘á»™ khắt khe, trừng phạt và gây khó khăn, Äức Giáo Hoà ng Phanxicô má»i gá»i các mục tá» không bao giá» má»i mệt trong việc thá»±c thi và chuyển thông lòng thÆ°Æ¡ng xót và tha thứ của Thiên Chúa đối vá»›i má»i ngÆ°á»i. Ngà i nói rằng: “Các linh mục đừng sợ khi phải thÆ°Æ¡ng xót và tha thứ quá nhiá»u. Nếu linh mục nà o đó cảm thấy mình đã tha thứ quá nhiá»u thì nhá»› lại câu chuyện vá» má»™t linh mục nỠđến cầu nguyện vá»›i Chúa rằng : “Lạy Chúa, con xin lá»—i Chúa vì con đã tha thứ quá nhiá»u, nhÆ°ng tại vì Chúa đã là m gÆ°Æ¡ng xấu cho conâ€.
Vì thế, các mục tá» hãy tạo Ä‘iá»u kiện hết sức có thể để giúp má»i ngÆ°á»i đến vá»›i Thiên Chúa và Giáo Há»™i. Tuy nhiên, chá»n lá»±a hà nh xá» theo lòng thÆ°Æ¡ng xót không có nghÄ©a là “laissez faire†- để mặc cho ngÆ°á»i ta muốn là m gì thì là m. Lòng thÆ°Æ¡ng xót Chúa là ân ban nhÆ°ng không luôn bao hà m sá»± hy sinh, ká»· luáºt và hoán cải từ phÃa con ngÆ°á»i.
2- Mục tỠhơn là công chức
ÄÆ°Ìc GiaÌo HoaÌ€ng Biển ÄÆ°Ìc XVI đã nhiều lần lÆ°u yÌ rằng chúng ta cần traÌnh má»™t thứ quan niệm giảm thiểu vaÌ€ phiêÌn diện về linh muÌ£c. Theo đó, thiên chức nà y được coi nhÆ° laÌ€ một “thÆ°Ì nghề nghiệpâ€, một “điÌ£a vị†hay “một đặc ân†trong GiaÌo Hội. Vì thế các mục tá» hà nh xá» nhÆ° những “công chÆ°Ìc†của GiaÌo Hội. NêÌu laÌ€ công chÆ°Ìc, thiÌ€ sau khi laÌ€m xong phận vuÌ£, hoÌ£ được tá»± do sôÌng cho riêng miÌ€nh. Lối nhìn nà y chỉ chú trá»ng tá»›i chức năng mà Ãt chú trá»ng tá»›i căn tÃnh linh mục. NêÌu căn tiÌnh của linh mục trôÌng rỗng, thÆ°Æ¡Ì€ng sẽ Ä‘Æ°Æ¡Ì£c lâÌp đầy bởi những lôÌi sôÌng không phuÌ€ hÆ¡Ì£p vÆ¡Ìi chiÌnh sÆ°Ì vuÌ£ linh muÌ£c. Linh mục không phải là công chức, mà còn cao cả hÆ¡n má»™t công chức !
ThaÌnh GiaÌo HoaÌ€ng Gioan Phaolô II, trong Tông HuâÌn về Pastores Dabo Vobis Ä‘iÌ£nh nghĩa căn tiÌnh vaÌ€ sÆ°Ì vuÌ£ linh muÌ£c nhÆ° sau:
“Linh mục là hình ảnh sống Ä‘á»™ng và trong suốt của Äức Kitô Linh Mục (Cf. PDV 12). NhÆ¡Ì€ biÌ tiÌch Truyền ChÆ°Ìc ThaÌnh, linh muÌ£c Ä‘Æ°Æ¡Ì£c biêÌn biến đổi ngay trong chÃnh con ngÆ°Æ¡Ì€i của mình, nên đồng hình dạng vá»›i Äức Giêsu Kitô Äầu và Mục Tá»; linh mục tham dá»± và o sứ vụ “loan báo Tin Mừng cho ngÆ°á»i nghèo nhân danh Chúa Kitô và thay mặt Chúa Kitô†(PDV, số 18).
Khi noÌi về mối liên hệ giữa linh muÌ£c vÆ¡Ìi ChuÌa Kitô vaÌ€ Dân ChuÌa, ÄÆ°Ìc GiaÌo HoaÌ€ng Phanxicô quả quyêÌt: “Linh mục chân chÃnh là ngÆ°á»i được Thiên Chúa xức dầu để phục vụ Dân Chúa, linh muÌ£c có quan hệ máºt thiết vá»›i Chúa Giêsu: khi thiếu quan hệ nà y, thì linh muÌ£c trở thà nh ngÆ°á»i không còn được xức dầu nữa, thà nh ngÆ°á»i thá» ngẫu tượng, thá» thần là cái tôi của mìnhâ€. ÄÆ°Ìc GiaÌo HoaÌ€ng nói thêm: “Nếu linh muÌ£c xa Chúa Giêsu, linh muÌ£c phải tìm bù trừ tình trạng nà y bằng những thái Ä‘á»™ trần tục khác. Và nhÆ° thế có những thứ linh mục kinh taÌ€i, linh mục doanh nhân...â€.
Vượt lên chủ nghÄ©a công chức (fonctionnalisme), Äức Giáo Hoà ng má»i gá»i các mục tá» hãy “mang lấy mùi chiênâ€. Mang lấy mùi chiên là gì nếu không phải là trở nên má»™t ngÆ°á»i mục tỠở giữa Ä‘oà n chiên, gần gÅ©i vá»›i Ä‘Ã n chiên và sống chết cho Ä‘Ã n chiên.
NhÆ°ng theo thiển ý, để mang “mùi chiên†trÆ°á»›c hết linh mục phải có “mùi mục tá»â€, để chiên ngá»i thấy mùi đó mà theo nhÆ° Chúa Giêsu nói: “Chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta†(Ga 10,27). Mùi mục tá» là mùi hÆ°Æ¡ng nhân đức của Chúa Giêsu; là mang lấy tâm tình và cách sống của Chúa; là nên giống Chúa Giêsu. Linh mục được xức dầu để có mùi mục tá». Äây là yếu tố là m nên căn tÃnh của linh mục.
NhÆ° thế, nếu linh mục không có “mùi mục tá»â€ thì chỉ là những kẻ chăn thuê, chỉ là ngÆ°á»i quản trị, là má»™t công chức. Công tác mục vụ chỉ là má»™t thứ dịch vụ. Chức linh mục chỉ là má»™t thứ nghá» nghiệp, hay má»™t địa vị trong Giáo Há»™i mà thôi. Từ đó ta má»›i hiểu tầm quan trá»ng của chữ “là linh mục†(l’être) quan trá»ng biết bao so vá»›i chữ “là m linh mục†(le faire).
3- Thay đổi cung cách và phương thức phục vụ
Câu chuyện thần thoại cổ của Sufi nói vá» NgÆ°á»i săn dÆ°a hấu phần nà o là m sáng tá» vấn Ä‘á» Ä‘ang được nói ở đây:
Ngà y xÆ°a, có má»™t ngÆ°á»i Ä‘i lạc và o trong má»™t thế giá»›i gá»i là đất của những Kẻ Ngu Xuẩn. Ãt lâu sau, anh thấy má»™t số ngÆ°á»i Ä‘ang gặt lúa mì trong ruá»™ng tan tác, tán loạn. Há» bảo anh: “Trong ruá»™ng có má»™t con quái váºtâ€. Anh nhìn và phát hiện ra đó không phải là quái váºt mà chỉ là má»™t quả dÆ°a hấu. Anh tá»± nguyện giết con “quái váºt†ấy giùm há». Anh cắt cuống dÆ°a, rồi xắt thà nh từng miếng má»ng, và bắt đầu ăn. Dân bắt đầu sợ anh hÆ¡n cả trÆ°á»›c đây há» sợ quả dÆ°a hấu. Há» lấy đòn cản Ä‘uổi anh Ä‘i và nói: “Không Ä‘uổi hắn Ä‘i, hắn sẽ giết chúng ta mấtâ€.
Rồi sau đó, má»™t ngÆ°á»i khác cÅ©ng lạc và o vùng đất ấy, và anh nà y cÅ©ng gặp phải những chuyện y nhÆ° anh trÆ°á»›c. NhÆ°ng, thay vì tình nguyện giết chết “quái váºtâ€, anh nà y đồng ý vá»›i dân là ng là m con quái váºt ấy đúng là nguy hiểm tháºt, rồi cùng vá»›i dân là ng, anh rón rén bá» chạy, anh đã chinh phục được dân. Anh ở lại vá»›i dân ấy má»™t thá»i gian dà i cho tá»›i khi, từng bÆ°á»›c má»™t, anh dạy há» những sá»± kiện căn bản, giúp há» không chỉ sợ dÆ°a hấu, mà tháºm chà còn gieo trồng dÆ°a hấu nữa.[3]
Trong câu chuyện nà y, ngÆ°á»i thứ nhất đến vá»›i dân, anh có lòng tốt, có thiện chÃ, và đã là m má»i sá»± có thể để giúp há», nhÆ°ng kết quả là anh cà ng là m thì dân cà ng sợ anh và xa lánh anh. Tại sao? Tại vì anh chÆ°a đứng vá» phÃa dân, chÆ°a lắng nghe há» và hiểu há». Anh thất bại !
Trái lại, ngÆ°á»i thứ hai đến vá»›i dân, nhÆ°ng anh có má»™t lối tiếp cáºn khác, anh đứng vá» phÃa há», suy nghÄ© và hà nh xá» nhÆ° há». Dần dần anh chinh phục được há» và từ đó, anh biến đổi dân từ việc sợ “quái váºt dÆ°a hấu†đến việc biết cách trồng dÆ°a hấu. Anh đã thà nh công !
Câu chuyện trên chứa Ä‘á»±ng những bà i há»c tháºt ý vị cho các mục tá» khi thi hà nh sứ vụ. Trong giáo pháºn, có rất nhiá»u mục tá» thà nh công, được giáo dân yêu mến và kÃnh trá»ng, bởi vì các ngà i đã sống nhÆ° ngÆ°á»i thứ hai trong câu chuyện. Tuy nhiên, cÅ©ng không thiếu những mục tá» thất bại hay gặp khó khăn và không được đón nháºn bởi vì đã hà nh xá» nhÆ° ngÆ°á»i thứ nhất.
Trong bối cảnh xã hội hôm nay, các mục tỠcần có một sự hoán cải vỠcung cách và phương thức phục vụ. Cuộc hoán cải nà y bao gồm sự thay đổi vỠlối sống, thái độ và cách thế hiện diện khi phục vụ.
Con ngÆ°á»i thá»i nay sống vô cảm, há»i hợt và chuá»™ng hình thức bên ngoà i. NgÆ°á»i mục tá» là ngÆ°á»i sống Ä‘Æ¡n giản, bình dị, chân thà nh và thân thiện vá»›i má»i ngÆ°á»i.
Con ngÆ°á»i thá»i nay thÃch khẳng định mình bằng quyá»n lá»±c, của cải váºt chất, thÃch “gồng mình†để tá» ra quan trá»ng, hÆ¡n ngÆ°á»i, nhÆ°ng lại hay đòi há»i nhiá»u và thÆ°á»ng hay bất mãn vá»›i cuá»™c sống. NgÆ°á»i mục tá» sống nhÆ° là má»™t ngÆ°á»i phục vụ bình thÆ°á»ng, vui tÆ°Æ¡i, thánh thiện, biết đón nháºn má»i hoà n cảnh vá»›i thái Ä‘á»™ an nhiên tá»± tại và âm thầm phục vụ theo tinh thần men muối giữa Ä‘á»i.
Thay vì lấy trá»ng tâm mục vụ là công việc và thà nh quả hay váºt chất, ngÆ°á»i mục tá» biết lấy con ngÆ°á»i là m trá»ng tâm của mục vụ, từ đó hằng ngà y xây dá»±ng tốt các mối tÆ°Æ¡ng quan liên vị vá»›i má»—i ngÆ°á»i trong cá»™ng Ä‘oà n cách thân thiện và thánh thiện. Äể nhá» những nhịp cầu nà y, ngÆ°á»i mục tá» Ä‘Æ°a các linh hồn đến vá»›i Thiên Chúa.
Thay vì thÃch dùng quyá»n áp đặt và bắt ngÆ°á»i khác là m theo ý mình, ngÆ°á»i mục tá» khiêm tốn, nhẹ nhà ng đối thoại, biết tôn trá»ng ý kiến ngÆ°á»i khác, Ä‘a diện trong cách nhìn, má»m dẽo trong cách hà nh xá», biết thấu hiểu và cảm thÆ°Æ¡ng những hoà n cảnh và ná»—i Ä‘au của từng ngÆ°á»i trong cá»™ng Ä‘oà n được giao phó.
Noi gÆ°Æ¡ng Äức Kitô, Äấng không phân biệt đối xá», ngÆ°á»i mục tá» biết mở rá»™ng cá»a đón tiếp má»i ngÆ°á»i mà không loại trừ ai, táºn tụy phục vụ há», đặc biệt là những ngÆ°á»i Ä‘au khổ, nhá» bé, các trẻ em, những ngÆ°á»i gặp khó khăn, bị loại trừ và ngÆ°á»i nghèo. Mục tá» phải mang tình yêu và lòng thÆ°Æ¡ng xót của Vị Mục Tá» Nhân Là nh đến cho má»i ngÆ°á»i.[4]
Khi phục vụ ngÆ°á»i khác, ngÆ°á»i mục tá» biết đón nháºn há» nhÆ° há» là , không thà nh kiến và chấp nháºn những Æ°u Ä‘iểm cÅ©ng nhÆ° cả những khuyết Ä‘iểm của há». Từ đó, khi có thể, vá»›i sá»± kiên nhẫn và khôn ngoan, vị mục tá» dần dần tìm cách để chinh phục há», hÆ°á»›ng dẫn và giúp há» thay đổi theo những tiêu chuẩn và giá trị Tin Mừng. Có lẽ đây là bà quyết để thà nh công trong mục vụ.
Khi thi hà nh tác vụ, các mục tá» có thể bị chÃnh quyá»n, các nhóm lợi Ãch, đảng phái chÃnh trị lôi kéo đứng vá» phÃa hỠđể giải quyết những vấn Ä‘á» liên quan hay để tìm sá»± háºu thuẫn và lợi Ãch khác nhau. Các mục tá» cần cẩn trá»ng, khôn ngoan và có láºp trÆ°á»ng rõ rà ng để biết phân định từng vấn Ä‘á», phân biệt phạm vi và sứ vụ của mình, để khá»i bị lôi kéo và o má»™t vị trà không thuá»™c sứ mạng của ngÆ°á»i mục tá». Vá»›i tÆ° cách là ngÆ°á»i của Giáo Há»™i, các mục tá» biết đứng vá» phÃa Dân Chúa để hÆ°á»›ng dẫn và bảo vệ há».
Ngoà i ra, câu chuyện trên còn nói thêm Ä‘iá»u nà y nữa. “Ta thÆ°á»ng nghÄ© rằng phục vụ có nghÄ©a là cho ngÆ°á»i khác má»™t cái gì đó, dạy cho há» nói năng, hà nh Ä‘á»™ng hoặc cÆ° xá»; nhÆ°ng nay phục vụ khiêm tốn, Ä‘Ãch thá»±c trÆ°á»›c hết chÃnh là giúp ngÆ°á»i khác khám phá ra rằng há» Ä‘ang sở hữu những tà i năng rất lá»›n nhÆ°ng thÆ°á»ng ẩn khuất, đến Ä‘á»™ há» có thể hÆ¡n cả những gì ta có thể là m cho há»â€.[5]
4- Äón nháºn Ä‘au khổ khi thi hà nh sứ vụ
Tình yêu và đau khổ luôn Ä‘i liá»n vá»›i nhau. Bởi vì yêu thÆ°Æ¡ng nên má»›i Ä‘au khổ. Chân lý đó được minh chứng qua cuá»™c Ä‘á»i và sứ mạng của Äức Kitô. Quả thế, khi thi hà nh sứ vụ, tháºp giá luôn gắn liá»n vá»›i sứ vụ cứu Ä‘á»™ của Äấng Cứu Thế. Äức Giêsu cÅ©ng phải trải qua những kinh nghiệm thất bại, chống đối, bị sỉ nhục mà tá»™t đỉnh của nó là cái chết Ä‘au Ä‘á»›n trên tháºp giá.
Cuá»™c Ä‘á»i không phải luôn là má»™t thảm hoa mà u rá»±c rỡ mà không có những gai nhá»n. Sẽ rất ảo tưởng nếu chỉ thấy Ä‘á»i mục tá» toà n là những thà nh công mà không có thất bại, Ä‘au khổ và chống đối. Trong cuá»™c sống của ngÆ°á»i mục tá», có những ná»—i Ä‘au vì không được cảm thông; có những hiểu lầm vì không được lắng nghe; có những thất bại xảy ra ngoà i ý muốn.
Vì thế, ngÆ°á»i mục tá» không chỉ biết đón nháºn những thà nh công nhÆ°ng còn phải biết đón nháºn những thất bại và đau khổ trong Ä‘á»i sống linh mục. Có thể nói Ä‘au khổ thÆ°á»ng gắn liá»n vá»›i sứ vụ mục tá». ChÃnh Ä‘au khổ là m cho vị mục tá» nên giống Äức Kitô hÆ¡n. Khi Ä‘au khổ, chỉ có ai biết ngÆ°á»›c nhìn lên tháºp giá má»›i khám phá ý nghÄ©a của Ä‘au khổ. Tháºp giá là sức mạnh để các mục tá» không quỵ ngã trÆ°á»›c thá» thách. Tháºp giá mang lại hy vá»ng để kiên nhẫn đón nháºn những biến cố Ä‘au thÆ°Æ¡ng của ngà y Thứ Sáu và biết hy vá»ng Ä‘á»i chá» hoa quả cứu Ä‘á»™ của ngà y Chúa Nháºt Phục Sinh.
Khi suy mầu nhiệm sá»± ThÆ°Æ¡ng, chúng ta ngắm: “Thứ ba thì ngắm Äức Chúa Giêsu chịu Ä‘á»™i mão gai, ta hãy xin cho được chịu má»i sá»± sỉ nhục bằng lòngâ€. NhÆ° thế, chúng ta xin cho biết đón nháºn những Ä‘au khổ, chịu sỉ nhục và cả thất bại trong Ä‘á»i sống của mình theo thánh ý Chúa.
Nếu chúng ta biết đón nháºn Ä‘au khổ và thất bại trong mục vụ vá»›i thái Ä‘á»™ đức tin, thì đó sẽ là cÆ¡ há»™i giúp chúng ta lá»›n lên vá» các nhân đức. Thánh Ignatiô Loyola tá»± rèn luyện mình bằng cách xin chịu Ä‘au khổ và sỉ nhục nhÆ° là phÆ°Æ¡ng thế để tránh sá»± kiêu ngạo và vì danh Chúa được vinh hiển. Theo ngà i, có ba báºc khiêm nhÆ°á»ng: thứ nhất là xin Chúa dẫn ta tá»›i sá»± nghèo khó tinh thần tá»™t báºc, báºc thứ hai là xin Chúa dẫn ta đến sá»± Æ°á»›c ao chịu những nhục nhã và khinh bỉ đối láºp vá»›i danh vá»ng thế gian, bởi vì do hai Ä‘iá»u nà y mà có sá»± khiêm nhÆ°á»ng; báºc thứ ba là sá»± khiêm nhÆ°á»ng đối láºp vá»›i kiêu ngạo; và từ ba báºc thang nà y dẫn ta tá»›i má»i nhân đức.[6]
Tạm kết
Nếu để tìm má»™t hình ảnh sống Ä‘á»™ng của má»™t mục tá» trong Giáo Há»™i hiện nay Ä‘ang thu hút và lôi cuốn má»i ngÆ°á»i, thì không ai khác hÆ¡n chÃnh là Äức Giáo Hoà ng Phanxicô.
Vá»›i cÆ°Æ¡ng vị là má»™t vị Giáo Hoà ng đứng đầu Giáo Há»™i, ngà i có bao nhiêu bổn pháºn và báºn rá»™n công việc hằng ngà y, nhÆ°ng vị Giáo Hoà ng đó má»—i lần xuất hiện vá»›i dân chúng, ngÆ°á»i ta gặp thấy má»™t vị mục tá» hồn nhiên, vui tÆ°Æ¡i, thân thiện và khiêm tốn. Äức Phanxicô toát lên má»™t vẽ đẹp đáng quý và đáng yêu của má»™t ngÆ°á»i mục tá» chân chÃnh, má»™t mục tá» có niá»m vui thá»±c sá»± của Chúa Kitô, má»™t mục tá» có đầy trà n Thần KhÃ. Vị Giáo Hoà ng nà y không áp đặt ai, không loại trừ ai, nhÆ°ng vá»›i cung cách khiêm tốn, chân thà nh, và khôn ngoan, Ngà i thu phục má»i ngÆ°á»i vá» vá»›i Chúa. Ngà i quả là tấm gÆ°Æ¡ng phản chiếu dung mạo Ä‘Ãch thá»±c của vị Mục Tá» nhân là nh. Bởi vì Ngà i đã sống những giá trị của Tin Mừng và thá»±c thi sứ vụ mục tá» theo má»™t cung cách rất nhân bản và nhân văn.
Dịp tÄ©nh tâm linh mục giáo pháºn Vinh 31/12/2015
____________
[1] www.vatican2voice.org/91docs/opening_speech.htm. All papal quotes for this book are from the Vatican website.
[2] x. PO 14.
[3] Shah Indries, The Way of the Sufi, New York: E. P. Dutton & Co., Inc. 1970 tr. 207 tt.
[4] Kim Chỉ Nam vá» Tác vụ và Äá»i sống Linh mục, Nxb. Tôn giáo 2013, tr. 89.
[5] Henri Neuwen et alii, Lòng thương xót, Nxb. Tôn giáo 2002, tr. 106-107.
[6] Ignatiô Loyola, Linh Thao, 146.
Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hương
|