Giải đáp phụng vụ: Các ảnh tượng được tôn kÃnh trong Thánh lá»… nhÆ° thế nà o?
30.10.2015
|
|
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Äạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần há»c và giáo sÆ° phụng vụ của Äại há»c Regina Apostolorum (Nữ VÆ°Æ¡ng các Thánh Tông Äồ), Rôma.
Há»i: Các ảnh tượng có thể được tôn
kÃnh (xông hÆ°Æ¡ng, hôn, vv) trong Thánh Lá»… không? Liệu má»™t ảnh tượng đặc
biệt, chẳng hạn như ảnh tượng của vị thánh trong ngà y, bổn mạng của Giáo
Hội, vv, có thể được đặt trên bà n thỠhoặc gần bà n thỠkhông, và nó có
thể được tôn kÃnh công khai trong Thánh Lá»… không? - M. P., Indianapolis,
Indiana, Mỹ.
Äáp: Không có các quy định chi tiết vá» việc sá»
dụng ảnh tượng trong Thánh Lễ, nhưng Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma
(GIRM), số 277, đã nói như sau vỠviệc xông hương:
"§ 277. Khi bá» hÆ°Æ¡ng và o bình hÆ°Æ¡ng, vị tÆ° tế là m dấu thánh giá chúc là nh mà không Ä‘á»c gì.
TrÆ°á»›c
và sau khi xông hÆ°Æ¡ng, cúi sâu chà o những ngÆ°á»i hay những váºt được xông
hương, ngoại trừ bà n thỠvà lễ phẩm dùng cho hy tế Thánh Lễ.
Phải
xông hÆ°Æ¡ng ba lần: Thánh Thể, di tÃch Thánh Giá và ảnh Chúa được trÆ°ng
bà y cho tôn kÃnh công khai, lá»… phẩm dùng cho hy tế Thánh Lá»…, thánh giá
bà n thá», sách Tin Mừng, nến phục sinh, vị tÆ° tế và giáo dân.
Xông
hÆ°Æ¡ng hai lần các di tÃch và ảnh các Thánh được trÆ°ng bà y cho tôn kÃnh
công khai, và chỉ lúc đầu cuá»™c cá» hà nh, khi xông hÆ°Æ¡ng bà n thá».
Bà n thỠđược xông hương bằng những cái lắc bình hương theo cách thức sau đây:
a. Nếu bà n thá» tách biệt vách tÆ°á»ng, vị tÆ° tế Ä‘i vòng chung quanh bà n thá» mà xông;
b. Nếu bà n thá» dÃnh liá»n vá»›i vách tÆ°á»ng, vị tÆ° tế xông hÆ°Æ¡ng phÃa phải, rồi phÃa trái;
Nếu
thánh giá đặt phÃa trên bà n thá» hay tại bà n thá», thì xông hÆ°Æ¡ng thánh
giá trÆ°á»›c khi xông bà n thá»; trong những trÆ°á»ng hợp khác, xông thánh giá
khi Ä‘i ngang qua.
Vị tư tế xông hương lễ phẩm ba lần trước khi
xông thánh giá và bà n thá», hoặc xông theo hình thánh giá trên các lá»…
phẩm†(Bản dịch Việt ngữ của linh mục Phanxicô Xavier Nguyễn Chà Cần,
Giáo pháºn Nha Trang).
Do đó, mặc dù không nói minh nhiên, Quy Chế
Tổng Quát Sách Lá»… Rôma tiên liệu khả năng "các di tÃch và ảnh các Thánh
được trÆ°ng bà y cho tôn kÃnh công khai†tại khu vá»±c chung của cung
thánh, để các ảnh tượng nà y có thể được xông hương một cách dễ dà ng. Các
ảnh tượng nà y có thể là thÆ°á»ng xuyên, chẳng hạn nhÆ° ảnh tượng Äức Mẹ,
hoặc đặc biệt cho ngà y lễ vị thánh, và do đó chỉ hiện diện trong ngà y lễ
mà thôi.
Äịa Ä‘iểm hợp lý cho các ảnh tượng tạm thá»i nà y có thể
là nÆ¡i nà o đó trong cung thánh, có thể gần giảng Ä‘Ã i, ở vị trà thÆ°á»ng
dà nh cho cây nến Phục Sinh. Các ảnh tượng nà y không bao giỠđược đặt
trên bà n thỠtế lễ (xem Nghi lễ của Giám Mục, số 866 và 921), và cũng sẽ
không thÃch hợp để đặt chúng ở phÃa trÆ°á»›c bà n thá».
Trong khi Quy
Chế Tổng Quát Sách Lá»… Rôma cho phép việc đặt các ảnh tượng nhÆ° váºy, các
hÆ°á»›ng dẫn của tà i liệu "Built of Living Stones" của Há»™i Äồng Giám Mục
Mỹ là kÃn đáo dè dặt hÆ¡n, mặc dầu không giải quyết cụ thể câu há»i vá» sá»±
hiện diện của ảnh tượng trong Thánh Lá»…. Xin Ä‘á»c:
"§ 137. Việc đặt
các ảnh tượng có thể là má»™t thách thức, đặc biệt khi má»™t số truyá»n
thống văn hóa là má»™t phần của má»™t cá»™ng đồng giáo xứ, và má»—i truyá»n thống
có cuộc sống đạo riêng và các sự thực hà nh riêng. Việc hạn chế vỠsố
lượng và sá»± nổi báºt của các ảnh tượng là được khuyến khÃch, để giúp má»i
ngÆ°á»i táºp trung và o hà nh Ä‘á»™ng phụng vụ được cá» hà nh trong nhà thá». Các
hốc tÆ°á»ng riêng cho các di tÃch và ảnh tượng có thể trÆ°ng bà y nhiá»u kiểu
ảnh tượng quanh năm. Má»™t số giáo xứ dà nh má»™t khu vá»±c, nhÆ° Ä‘á»n thá» cho
má»™t ảnh tượng được tôn kÃnh và o má»™t ngà y nhất định hoặc cho má»™t khoảng
thá»i gian, chẳng hạn ảnh tượng của má»™t vị thánh và o ngà y lá»… của Ngà i.
"§
138. Äiá»u quan trá»ng là các ảnh tượng trong nhà thá» mô tả các thánh mÃ
sá»± sùng má»™ Ä‘ang hiện hữu trong giáo xứ. Tháºt đặc biệt mong muốn rằng má»™t
ảnh tượng lá»›n của vị bổn mạng nhà thỠđược trÆ°ng bà y má»™t cách thÃch
hợp, cÅ©ng nhÆ° ảnh tượng Äức Maria, Mẹ Thiên Chúa, nhÆ° là má»™t sá»± sùng
kÃnh thÃch hợp cho vai trò duy nhất của Mẹ trong chÆ°Æ¡ng trình cứu Ä‘á»™.
Khi thá»i gian trôi qua và kết quả thống kê thay đổi, các vị thánh từng
là đối tượng của sá»± sùng kÃnh bởi nhiá»u giáo hữu, có thể ở má»™t thá»i Ä‘iểm
khác được tôn kÃnh bởi chỉ má»™t Ãt giáo hữu mà thôi. Khi Ä‘iá»u nà y xảy
ra, các ảnh tượng nà y có thể được cất đi, miễn là độ nhạy cảm được thể
hiện đối vá»›i lòng đạo đức của các tÃn hữu và sá»± tác Ä‘á»™ng và o nhà thá»".
Các
hướng dẫn nà y là khá hợp lý cho tình hình tại Mỹ, nhưng chúng không
loại trừ khả năng đặt một ảnh tượng của một vị thánh trong cung thánh.
Tuy nhiên, má»™t lá»±a chá»n nhÆ° thế thÆ°á»ng sẽ được dà nh riêng cho các Thánh
Lá»… được cá» hà nh ở mức trá»ng thể nà o đó, chẳng hạn nhÆ° ngà y lá»… bổn mạng
của giáo xứ, giáo pháºn hay má»™t quốc gia, hoặc má»™t lá»i khẩn cầu Äức Mẹ
(Guadalupe, Fatima, vv), hoặc một vị thánh mà giáo hữu của giáo xứ đặc
biệt sùng kÃnh.
Nó sẽ không áp dụng cho lá»… các thánh khác, hay Thánh Lá»… Ãt trang trá»ng.
Việc
hôn kÃnh các ảnh tượng ấy sẽ thÆ°á»ng không tạo nên phần của việc cá» hà nh
Thánh Lá»…, mặc dù ở má»™t số nÆ¡i, sau khi Thánh lá»… kết thúc, má»™t di tÃch
hoặc ảnh tượng có thể được Ä‘Æ°a đến góc cung thánh, cho việc tôn kÃnh cá
nhân, chẳng hạn cho ngÆ°á»i ta hôn kÃnh di tÃch. (Zenit.org 27-10-2015).
Nguyá»…n Trá»ng Äa
(Nguồn: VietCatholic) |