Giải đáp phụng vụ: Tại sao một phần Mình Thánh được đặt và o Chén thánh?
08.07.2015
|
|
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Äạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần há»c và giáo sÆ° phụng vụ của Äại há»c Regina Apostolorum (Nữ VÆ°Æ¡ng các Thánh Tông Äồ), Rôma.
Há»i: Tại sao má»™t mảnh bẻ ra của Mình
Thánh được đặt và o Chén Thánh khi Ä‘á»c "Lạy Chiên Thiên Chúa"? Liệu việc
Äức Thánh Cha trÆ°á»›c kia quen bẻ Mình Thánh thà nh nhiá»u mảnh nhá», và gá»i
các mảnh nà y đến các nhà thá» chÃnh của ngà i nhÆ° má»™t dấu hiệu của sá»± hiệp
nhất, là đúng không? Hiện Äức Thánh Cha không là m Ä‘iá»u đó nữa.
Trong
thá»i Trung cổ, chúng ta cảm thấy cần phải kết hiệp Thân Mình Chúa Kitô
với Máu Thánh của Ngà i trước khi rước lễ, do một sự hiểu theo nghĩa đen
hÆ¡n vá» sá»± tách rá»i Thân Mình và Máu của Chúa vá»›i việc truyá»n phép riêng
biệt. Chúng ta tin rằng Chúa Kitô là hoà n toà n hiện diện dưới hai hình
bánh và rượu đã truyá»n phép. Vì váºy, tại sao bây giá» chúng ta vẫn còn
đặt một mảnh của Mình Thánh và o trong Chén Thánh? - C. F., Chicago, Mỹ.
Äáp:
Táºp tục Äức Thánh Cha gá»i má»™t số mảnh Mình Thánh, mà Ngà i đã truyá»n
phép, đến các nhà thỠkhác là rất cổ xưa (một số Giám mục khác cũng đã
là m nhÆ° váºy). Có bằng chứng của việc nà y trong các tác phẩm của thánh
Irênê (130-202) và trong các thế kỷ sau đó. Mình Thánh không luôn được
gá»i đến má»i nhà thá», và dần dần táºp tục nà y được giá»›i hạn trong các ngà y
lễ lớn, và cuối cùng đã biến mất. Không có bằng chứng của việc nà y sau
thế kỷ IX nữa.
Sau đó có má»™t táºp tục khác là má»™t phần của Mình
Thánh trong thánh lá»…, do Äức Thánh Cha cá» hà nh, được đặt và o Chén Thánh,
để biểu tượng tÃnh liên tục của hy lá»…. Táºp tục nà y là tÆ°Æ¡ng đối ngắn
trong thế ká»· VIII, và không há» lan rá»™ng ra khá»i Rôma.
Sá»± thá»±c
hà nh hiện nay dÆ°á»ng nhÆ° là sá»± tồn tại của má»™t táºp tục thế ká»· VIII, đó lÃ
Äức Thánh Cha đặt má»™t phần Mình Thánh, mà Ngà i đã truyá»n phép, và o
trong Chén Thánh, kèm theo lá»i nguyện vẫn còn dùng hiện nay: “Xin cho
việc hòa Mình và Máu Ãức Giêsu Kitô, Chúa chúng con mà chúng con sắp
lãnh nháºn Ä‘em lại cho chúng con sá»± sống muôn Ä‘á»i†(Bản dịch Việt ngữ của
Há»™i Äồng Giám mục Việt Nam).
Hình thức hiện nay của nghi thức
xuất hiện để ngăn chặn sá»± hợp nhất của nghi lá»… Rôma vá»›i táºp tục Äức, vốn
đã xảy ra dÆ°á»›i triá»u đại của Hoà ng đế Charlemagne (khoảng năm 747-814),
do thánh Biển Äức thà nh Aniane (747-821) thá»±c hiện, mặc dù nó không
hoà n toà n được thiết láºp cho đến khoảng má»™t thế ká»· sau đó.
Theo
chuyên viên phụng vụ nổi tiếng J. A. Jungmann, tÃnh biểu tượng Ä‘Ã ng sau
sá»± thá»±c hà nh thá»i Trung cổ là : "sá»± hòa trá»™n diá»…n tả Thân Mình Chúa Kitô
sống lại Ä‘i trÆ°á»›c lá»i chúc bình an “Pax Dominiâ€; vì tháºt sá»± Chúa chúng
ta đã sống lại từ cõi chết, và chỉ sau đó, Chúa mới đem lại hòa bình cho
trá»i và đất".
Giáo sư Jungmann cũng nêu ra rằng sự kết nối nà y
vá»›i cái chết trên Tháºp giá dẫn đến táºp tục là m dấu kép (ba lần) trên
Chén Thánh vá»›i các mảnh Mình Thánh, trong khi Ä‘á»c lá»i: "bình an của Chúa
ở cùng anh chị emâ€, vốn vẫn là má»™t phần của hình thức ngoại thÆ°á»ng, vÃ
nó có sá»± tÆ°Æ¡ng đồng trong má»™t số nghi lá»… phụng vụ phÆ°Æ¡ng Äông, dá»±a trên
các ý nghĩa biểu tượng giống nhau.
à nghĩa biểu tượng nà y là hơi
khác vá»›i Ä‘iá»u mà độc giả trên gán cho thá»i Trung Cổ. Äa số nhà thần há»c
Trung cổ cũng chủ trương rằng Chúa Kitô phục sinh đã hiện diện đầy đủ
trong cả hai hình, và được hiểu hoà n toà n rằng sự hòa trộn hai hình Bánh
và Rượu trÆ°á»›c lá»i chúc bình an tượng trÆ°ng cho Chúa Kitô phục sinh, mÃ
không có bất kỳ hiệu quả bà tÃch nà o.
Tuy nhiên, sá»± giải thÃch
nà y dÆ°á»ng nhÆ° không là ý nghÄ©a ban đầu của nghi thức, và thÆ°á»ng được gán
cho Äức Giám Mục Amalar giáo pháºn Metz (780-850), ngÆ°á»i đã nổi tiếng
vá»›i các giải thÃch ẩn dụ của ngà i vá» phụng vụ.
Mặc dù là phổ
biến, sá»± giải thÃch nà y, và chÃnh nghi thức, là không phải không có vấn
Ä‘á». Trong quá trình cải cách Sách Lá»… sau Công đồng chung Trentô, đã có
nhiá»u phản đối chống lại sá»± giải thÃch ấy, trong chừng má»±c nó có thể
được giải thÃch theo nghÄ©a rằng Mình Thánh và Máu Thánh của Chúa chúng
ta sẽ được kết hợp với nhau chỉ sau khi được hòa trộn với nhau, chứ chưa
kết hợp khi truyá»n phép hai hình. Äiá»u nà y có thể há»— trợ các láºp luáºn
của những ngÆ°á»i chủ trÆ°Æ¡ng rằng việc rÆ°á»›c lá»… má»™t hình là không đủ.
Má»™t
số đỠxuất đã được thực hiện để thay đổi công thức kinh nguyện, để mang
nghi thức trở lại với ý nghĩa ban đầu của nó, vốn được liên kết chặt
chẽ hơn với việc chuẩn bị rước lễ, hơn là với với nghi thức chúc bình
an. Giáo sÆ° Jungmann, sau khi xem xét các bằng chứng lịch sá», đã kết
luáºn: "Do đó, chúng ta được biện minh vá» tÆ° tưởng rằng cả hai hình đại
diện cho má»™t Bà TÃch, và chứa Ä‘á»±ng má»™t Chúa Kitô nhÆ° ý nghÄ©a ban đầu của
nghi thức Rôma vỠsự hòa trộn".
Tuy nhiên, sức mạnh của truyá»n
thống chiếm ưu thế, và nghi thức vẫn không thay đổi trong Thánh lễ
Trentô. TrÆ°á»›c Công đồng chung Vatican II, Giáo sÆ° Jungmann đã nháºn xét
vá» nghi thức nà y: "Hiếm bất cứ nÆ¡i nà o khác có tÃnh minh bạch của thủ
tục phụng vụ, được chịu Ä‘á»±ng quá nhiá»u bởi sá»± co lại và sá»± nén lại, nhÆ° ở
đây, trong nghi thức bẻ bà nh và hòa trộn hai hình, mặc dù các yếu tố
của truyá»n thống cổ xÆ°a đã được bảo tồn má»™t cách trung thá»±c".
Trong
hình thức thông thÆ°á»ng của nghi lá»… Rôma, má»™t số thay đổi nhá» nhÆ°ng có ý
nghĩa có thể giúp chúng ta mang ý nghĩa của nghi thức trở lại với sự
giải thÃch ban đầu của nó.
TrÆ°á»›c hết, sá»± hòa trá»™n có thể được má»i ngÆ°á»i nhìn thấy, chứ không chỉ các ngÆ°á»i ở bà n thá».
Thứ
đến và quan trá»ng hÆ¡n, nghi thức hòa trá»™n đã được dá»i từ trÆ°á»›c lá»i chúc
bình an đến sau lá»i chúc bình an, và nhÆ° thế trở vá» vá»›i vị trà trÆ°á»›c
hoặc trong lá»i Ä‘á»c “Lạy Chiên Thiên Chúaâ€, vốn theo bằng chứng lịch sá»
là vị trà ban đầu của nó. Theo cách thức nà y, ý nghĩa ban đầu của việc
nối kết sự hòa trộn với việc rước lễ là trở nên rõ rà ng hơn.
Äây
có lẽ là lý do cho sự thay đổi của nghi thức sau Công đồng chung Vatican
II. Và điá»u nà y, cÅ©ng nhÆ° trá»ng lượng của gần 2.000 năm thá»±c hà nh, lÃ
lý do tại sao chúng ta vẫn tiếp tục là m nhÆ° váºy. (Zenit.org 7-7-2015)
Nguyá»…n Trá»ng Äa
(Nguồn: VietCatholic) |