Toà n văn Sứ Ä‘iệp Hoà bình của Äức Thánh Cha - Tình huynh đệ, ná»n tảng và là con Ä‘Æ°á»ng dẫn tá»›i hòa bình
14.12.2013
|
|
Toà n văn Sứ Ä‘iệp hòa bình của Äức Thánh Cha
TÃŒNH HUYNH ÄỆ, NỀN TẢNG VÀ LÀ CON ÄƯỜNG DẪN TỚI HÃ’A BÃŒNH
-------------------------
Trong Sứ Ä‘iệp Ngà y Thế giá»›i Hoà bình đầu tiên của mình, tôi Æ°á»›c ao gá»i đến má»i ngÆ°á»i, cá nhân cÅ©ng nhÆ° các dân tá»™c, Æ°á»›c mong vá» má»™t Ä‘á»i sống được đổ đầy vá»›i niá»m vui và hy vá»ng. Trong trái tim của má»—i ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ luôn thÆ°á»ng trá»±c má»™t ná»—i khao khát vá» má»™t Ä‘á»i sống sung mãn, bao gồm khao khát không thể kìm nén được vá» tình huynh đệ vốn là điá»u lôi kéo chúng ta đến vá»›i ngÆ°á»i khác và giúp chúng ta đối xá» vá»›i há» không nhÆ° là kẻ thù hay ngÆ°á»i đối địch, nhÆ°ng nhÆ° là anh chị em được đón nháºn và ôm ấp.
Vì chúng ta
là một hữu thể tương quan, tình huynh đệ là một phẩm chất thiết yếu của
con ngÆ°á»i. Má»™t ý thức sống Ä‘á»™ng vá» mối tÆ°Æ¡ng quan nà y giúp chúng ta
nhìn và đối xá» vá»›i nhau nhÆ° là anh chị em Ä‘Ãch thá»±c. Không có tình huynh
đệ thì không thể xây dá»±ng má»™t xã há»™i công bình và má»™t ná»n hoà bình bá»n
vững và viên mãn. Chúng ta nên nhớ rằng tình huynh đệ cách chung được
há»c biết tại gia đình, trên hết là nhá» và o vai trò trách nhiệm và sá»±
giúp đỡ lẫn nhau giữa các thà nh viên, đặc biệt là ngÆ°á»i cha và ngÆ°á»i mẹ.
Gia đình là nguồn mạch của tình huynh đệ, và nhÆ° thế gia đình chÃnh lÃ
ná»n tảng và là con Ä‘Æ°á»ng đầu tiên dẫn đến hoà bình, vì Æ¡n gá»i của gia
đình chÃnh là thông truyá»n tình yêu cho thế giá»›i xung quanh.
Việc
gia tăng vá» các mối liên hệ nối kết vá»›i nhau và truyá»n thông trong thế
giá»›i hôm nay khiến chúng ta ý thức nhiá»u hÆ¡n vá» sá»± hiệp nhất và số pháºn
chung của các quốc gia. Trong sá»± năng Ä‘á»™ng của lịch sá», trong sá»± Ä‘a dạng
của các nhóm chủng tộc, xã hội và văn hoá, chúng ta nhìn thấy những hạt
giống, là ơn gá»i hình thà nh má»™t cá»™ng Ä‘oà n gồm những anh chị em biết đón
nháºn và chăm sóc lẫn nhau. NhÆ°ng Æ¡n gá»i nà y vẫn thÆ°á»ng xuyên bị khÆ°á»›c
từ và lá» Ä‘i trong má»™t thế giá»›i bị ghi dấu bởi “sá»± toà n cầu hoá dá»ng
dÆ°ngâ€, Ä‘iá»u là m cho chúng ta dần quen vá»›i sá»± Ä‘au khổ của ngÆ°á»i khác vÃ
khép mình lại.
Tại nhiá»u nÆ¡i trên thế giá»›i, những tá»™i ác chống
lại những quyá»n ná»n tảng của con ngÆ°á»i dÆ°á»ng nhÆ° không kết thúc, đặc
biệt là quyá»n sống và quyá»n tá»± do tôn giáo. Những thảm cảnh vá» tệ nạn
buôn bán ngÆ°á»i, mà trong đó Ä‘á»i sống và ná»—i tuyệt vá»ng của ngÆ°á»i khác lÃ
miếng mồi ngon của những kẻ vô đạo đức, là một và dụ điển hình cho vấn
đỠnà y. Cùng với các cuộc xung đột vũ trang công khai là các cuộc chiến
tranh Ãt nhìn thấy hÆ¡n, nhÆ°ng không kém phần Ä‘á»™c ác, đó là các cuá»™c
chiến trong các lÄ©nh vá»±c kinh tế và tà i chÃnh, chúng phá huá»· cuá»™c sống,
phá huỷ gia đình cũng như doanh nghiệp.
Toà n cầu hoá, nhÆ° ÄTC
Bênêđictô XVI chỉ ra, là m cho chúng ta trở thà nh “hà ng xóm†nhưng không
giúp chúng ta trở thà nh anh chị em của nhau.[1] Nhiá»u tình
huống bất bình đẳng, nghèo đói và bất công không chỉ là dấu chỉ của việc
thiếu tình huynh đệ sâu sắc mà còn là dấu chỉ của sá»± vắng mặt má»™t ná»n
văn hoá liên đới. Những ý thức hệ mới, được đặc trưng bởi sự lan trà n
của chủ nghĩa cá nhân, việc tự coi mình là trung tâm và chủ nghĩa tiêu
thụ váºt chất, là m suy yếu Ä‘i các mối tÆ°Æ¡ng quan xã há»™i và là m nảy sinh
não trạng “thải bá»â€ dẫn đến thái Ä‘á»™ xem thÆ°á»ng và loại bá» những ngÆ°á»i
yếu Ä‘uối nhất và những ngÆ°á»i bị xem là “vô dụngâ€. Trong cách nà y, sá»±
đồng tồn tại của con ngÆ°á»i ngà y cà ng có xu hÆ°á»›ng trở thà nh má»™t hà nh vi
“có qua có lại†(do ut des) đầy thá»±c dụng và Ãch ká»·.
Äồng thá»i,
rõ rà ng là hệ thống đạo đức đương đại không có khả năng tạo ra những mối
tÆ°Æ¡ng quan huynh đệ Ä‘Ãch thá»±c, vì tình huynh đệ nà y không muốn tham
chiếu đến má»™t vị Cha chung là ná»n tảng tá»™i háºu giúp nó tồn tại.[2] Tình
huynh đệ Ä‘Ãch thá»±c giữa con ngÆ°á»i giả thiết và đòi há»i má»™t Tình Phụ tá»
siêu vượt. Nếu đặt ná»n tảng trên việc thừa nháºn tình phụ tá» nà y, tình
huynh đệ nhân loại sẽ được củng cố: Má»—i ngÆ°á»i trở thà nh má»™t “bạn hữu†để
chăm lo cho ngÆ°á»i khác.
“Em ngươi đâu?†(St 4,9)
2.
Äể hiểu đầy đủ hÆ¡n vá» Æ¡n gá»i của con ngÆ°á»i đối vá»›i tình huynh đệ, để
nháºn ra má»™t cách rõ rà ng hÆ¡n những cản trở trên bÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng hiện thá»±c hóa
Æ¡n gá»i nà y và để nháºn ra những con Ä‘Æ°á»ng nhằm vượt qua những cản trở
ấy, Ä‘iá»u quan trá»ng nhất là chúng ta hãy để cho mình hiểu biết kế hoạch
của Thiên Chúa, một kế hoạch được trình bà y trong một cách thức trổi
vượt trong Kinh Thánh.
Theo tÆ°á»ng thuáºt Thánh Kinh vá» sáng tạo,
tất cả con ngÆ°á»i có nguồn gốc từ má»™t cha mẹ, Adam và Eve, đôi bạn được
Thiên Chúa sáng tạo theo hình ảnh Ngà i và giống như Ngà i (x. St 1,26),
từ há», Cain và Abel được sinh ra. Trong lịch sá» của gia đình đầu tiên
nà y, chúng ta nhìn thấy nguồn gốc của xã hội và sự tiến triển của các
mối tương quan giữa các cá nhân và dân tộc.
Abel là má»™t ngÆ°á»i
chăn cừu, Cain là má»™t ngÆ°á»i trồng trá»t. Căn tÃnh sâu sắc của há» và ơn
gá»i của há» chÃnh là anh em bất chấp sá»± Ä‘a dạng trong hoạt Ä‘á»™ng và văn
hoá, trong cách thức há» tÆ°Æ¡ng quan vá»›i Thiên Chúa và tạo váºt. Việc Cain
đã giết em mình là Abel cho thấy một thảm kịch của sự khước từ triệt để
Æ¡n gá»i là m anh em của Cain. Câu chuyện của há» (x. St 4,1-16) chỉ ra
nhiệm vụ khó khăn mà má»i ngÆ°á»i nam và nữ được má»i gá»i, để sống nhÆ° má»™t,
má»—i ngÆ°á»i phải quan tâm đến ngÆ°á»i khác. Cain vì không thể chấp nháºn việc
Thiên Chúa yêu mến Abel hÆ¡n, vì Abel đã dâng cho Ngà i lá»… váºt tốt nhất -
“Ãức Chúa Ä‘oái nhìn đến Abel và lá»… váºt
của ông, nhÆ°ng Cain và lá»… váºt của ông thì NgÆ°á»i không Ä‘oái nhìn. Cain
giáºn lắm, sa sầm nét mặt.†(St 4,4-5) - nên đã giết Abel vì ghen
tị. Theo cách nà y, ông từ chối xem Abel là anh em, có mối liên hệ đúng
đắn với Abel và sống trong sự hiện diện của Thiên Cháu bằng cách đón
nháºn trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ ngÆ°á»i khác. Khi Thiên Chúa há»i Cain
“Em ngÆ°Æ¡i đâu?†(St 4,9), Thiên Chúa muốn Cain giải thÃch Ä‘iá»u ông đã
là m. Ông trả lá»i: "Con không biết. Con
là ngÆ°á»i giữ em con hay sao?" Sau đó, sách Sáng Thế nói cho chúng ta
biết, “ông Cain Ä‘i xa khuất mặt Ãức Chúa" (4,16).
Chúng ta
tá»± há»i đâu là lý do Ä‘Ãch thá»±c khiến Cain xem thÆ°á»ng mối tÆ°Æ¡ng quan
huynh đệ và , đồng thá»i, mối tÆ°Æ¡ng quan há»— tÆ°Æ¡ng và huynh đệ nối kết ông
vá»›i em mình là Abel. ChÃnh Thiên Chúa đã kết án và quở trách Cain vì ông
đã thông đồng vá»›i sá»± dữ: “tá»™i lá»—i Ä‘ang nằm phục ở cá»a†(St 4,7). NhÆ°ng
Cain đã khước từ, ông đồng loã với sự dữ và quyết định “xông đến giết
Abel, em mình†(St 4,8), nhÆ° thế là ông xem thÆ°á»ng kế hoạch của Thiên
Chúa. Và nhÆ° thế, ông đã phá vỡ lá»i má»i gá»i ban sÆ¡ của mình để trở nên
con cái Thiên Chúa và sống trong tình huynh đệ.
Câu chuyện của
Cain và Abel dạy cho chúng ta biết rằng chúng ta có má»™t lá»i má»i gá»i
huynh đệ, nhÆ°ng nó cÅ©ng có thể trở thà nh thảm kịch khi phản bá»™i lại lá»i
má»i gá»i nà y. Äiá»u nà y được chứng thá»±c bởi những hà nh Ä‘á»™ng Ãch ká»· hằng
ngà y của chúng ta, chúng là nguồn gốc của quá nhiá»u chiến tranh và bất
công: nhiá»u ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ đã chết dÆ°á»›i bà n tay của anh chị em
mình, những ngÆ°á»i không có khả năng để nháºn ra nÆ¡i ngÆ°á»i khác nhÆ° chÃnh
hỠlà , nghĩa là như là những hữu thể được dựng nên trong mối tương quan
vá»›i ngÆ°á»i khác, trong sá»± hiệp thông và trao ban.
“Tất cả anh em Ä‘á»u là anh em vá»›i nhau†(Mt 23,8)
3.
Má»™t câu há»i tá»± nhiên nảy sinh là : NgÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ trên thế giá»›i
nà y có khả năng để đáp trả má»™t cách trá»n vẹn khao khát tình huynh đệ mÃ
Thiên Chúa là Cha đã đặt để trong hỠkhông? HỠsẽ tự mình nỗ lực bởi
chÃnh khả năng của hỠđể vượt qua sá»± khác biệt, Ãch ká»· và ghen ghét vÃ
đón nháºn những khác biệt chÃnh đáng nÆ¡i anh chị em mình không?
Nhá»
và o việc diá»…n giải lá»i của Äức Giêsu, chúng ta có thể tóm tắt câu trả
lá»i mà Ngà i đã Ä‘Æ°a ra: “Phần anh em, thì đừng để ai gá»i mình là "rabbi",
vì anh em chỉ có má»™t Thầy; còn tất cả anh em Ä‘á»u là anh em vá»›i nhau.â€
(x. Mt 23,8-9). Ná»n tảng của tình huynh đệ được dá»±a trên tình phụ tá» của
Thiên Chúa. Chúng ta không nói vá» tình phụ tá» giống loà i, đầy mÆ¡ hồ vÃ
bất toà n trong lịch sá», nhÆ°ng đúng hÆ¡n là má»™t tình yêu cụ thể đầy trổi
vượt và đặc biệt của Thiên Chúa dà nh cho má»—i ngÆ°á»i nam và nữ (x. Mt
6,25-30). Vì thế, chÃnh tình phụ tỠấy là m nảy sinh má»™t cách hiệu quả
tình huynh đệ, bởi vì tình yêu Thiên Chúa, má»™t khi được đón nháºn, trở
thà nh má»™t phÆ°Æ¡ng tiện lá»›n lao biến đổi Ä‘á»i sống chúng ta và các mối
tÆ°Æ¡ng quan của chúng ta vá»›i ngÆ°á»i khác, giúp chúng ta mở mình ra vá»›i
tình liên Ä‘á»›i và sá»± chia sẻ Ä‘Ãch thá»±c.
Trong một cách cụ thể,
tình huynh đệ nhân loại được tái tạo trong và qua Äức Giêsu Kitô, qua
cái chết và phục sinh của NgÆ°á»i. Thánh giá chÃnh là điểm ná»n tảng cuối
cùng mà con ngÆ°á»i không thể tá»± mình tái tạo nên. Äức Giêsu Kitô, Äấng đã
mặc lấy bản chất con ngÆ°á»i để cứu Ä‘á»™ nó, yêu mến Chúa Cha cho đến chết
trên Tháºp Giá (x. Pl 2,8), qua sá»± phục sinh của mình đã biến chúng ta
thà nh má»™t nhân loại má»›i, trong sá»± hiệp thông trá»n vẹn vá»›i ý muốn của
Thiên Chúa, vá»›i kế hoạch của NgÆ°á»i, bao gồm má»™t sá»± hiện thá»±c hoá trá»n
vẹn Æ¡n gá»i là m huynh đệ.
Từ khởi đầu, Äức Giêsu đã đón nháºn kế
hoạch của Cha, thừa nháºn tÃnh Æ°u việt của nó trên má»i sá»±. NhÆ°ng Äức
Kitô, khi từ bá» chÃnh mình cho đến chết vì tình yêu dà nh cho Cha, Ngà i
đã trở thà nh nguyên lý chung kết và mới mẻ dà nh cho tất cả chúng ta;
trong Ngà i, chúng ta được má»i gá»i để đối xá» vá»›i nhau nhÆ° anh chị em, bởi
vì chúng ta là con cái của cùng má»™t Cha. ChÃnh Ngà i là Giao Æ°á»›c; nÆ¡i
Ngà i, chúng ta được hoà giải với Thiên Chúa và với nhau như anh chị em.
Cái chết của Äức Giêsu trên Tháºp giá cÅ©ng chấm dứt sá»± chia cách giữa má»i
ngÆ°á»i, giữa dân của Giao Æ°á»›c và Dân Ngoại, những ngÆ°á»i cho đến giây
phút đó không còn hy vá»ng, vì há» không phải là má»™t phần của Lá»i hứa. NhÆ°
chúng ta Ä‘á»c thấy trong thÆ° gá»i TÃn hữu Êphêsô, Äức Giêsu Kitô là Äấng
hòa giải má»i ngÆ°á»i nÆ¡i chÃnh Ngà i. Ngà i chÃnh là sá»± bình an, vì Ngà i là m
hai ngÆ°á»i trở nên má»™t, phá vỡ bức tÆ°á»ng phân cách chia rẽ há», là sá»± thù
nghịch giữa há». Ngà i đã tạo nên nÆ¡i chÃnh mình má»™t dân, má»™t con ngÆ°á»i
mới, một nhân loại mới (x. 2,14-16).
Tất cả những ai đón nháºn Ä‘á»i
sống của Äức Kitô và sống nÆ¡i Ngà i biết rằng Thiên Chúa là Cha và há» sẽ
trao ban trá»n vẹn thân mình cho Ngà i, bằng cách yêu mến Ngà i trên hết
má»i sá»±. Má»™t ngÆ°á»i đã được hoà giải sẽ nháºn ra Thiên Chúa là Cha của má»i
ngÆ°á»i, và kết quả là , hỠđược má»i gá»i để sống Ä‘á»i sống đệ huynh dà nh cho
hết má»i ngÆ°á»i. NÆ¡i Äức Kitô, ngÆ°á»i khác được chà o đón và được yêu
thÆ°Æ¡ng nhÆ° ngÆ°á»i con trai hay con gái của Thiên Chúa, nhÆ° má»™t ngÆ°á»i chị,
má»™t ngÆ°á»i anh, chứ không phải nhÆ° ngÆ°á»i xa lạ, hay tệ hÆ¡n là nhÆ° má»™t kẻ
đối địch và tháºm chà là kẻ thù. Trong gia đình của Thiên Chúa, nÆ¡i má»i
ngÆ°á»i con trai và con gái có cùng má»™t Cha, và vì hỠđược tháp nháºp và o
Chúa Kitô, những ngÆ°á»i con trai và con gái nà y sẽ ở trong NgÆ°á»i Con,
không phải là “đá»i sống đáng vứt Ä‘iâ€. Tất cả ngÆ°á»i nam và nữ chung hưởng
má»™t phẩm giá nhÆ° nhau và không ai có thể xâm phạm được. Má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u
được Thiên Chúa yêu mến. Má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u được cứu chuá»™c bởi máu của Äức
Kitô, Äấng đã chết trên Tháºp giá và đã sống lại vì hết thảy chúng ta.
Äây chÃnh là lý do tại sao không ai có thể tiếp tục dá»ng dÆ°ng trÆ°á»›c số
pháºn của anh chị em mình.
Tình huynh đệ, ná»n tảng và là con Ä‘Æ°á»ng dẫn đến hoà bình
4.
Äiá»u nà y muốn nói rằng, tháºt dá»… để nháºn ra rằng tình huynh đệ chÃnh lÃ
ná»n tảng và con Ä‘Æ°á»ng dẫn đến hoà bình. Liên quan đến vấn Ä‘á» nà y, các
thông Ä‘iệp xã há»™i mà các vị tiá»n nhiệm của tôi đã viết trở nên hữu Ãch.
Có lẽ chỉ cần trÃch dẫn lại những định nghÄ©a vá» hoà bình trong các Thông
Ä‘iệp Populorum Progressio của Äức Thánh Cha Phaolô VI và Sollicitudo
Rei Socialis của Äức Thánh Cha Gioan Phaolô II thì đã khá đầy đủ. Qua
thông điệp thứ nhất, chúng ta biết rằng sự phát triển hội nhất của các
dân tá»™c là má»™t danh xÆ°ng má»›i của ná»n hòa bình.[3] Từ thông Ä‘iệp thứ hai, chúng ta kết luáºn rằng hòa bình là thà nh quả của sá»± liên Ä‘á»›i (Opus solidaritatis pax).[4]
Äức
Phaolô VI đã trình bà y rằng, không chỉ cá nhân mà các quốc gia cũng
phải gặp gỡ nhau trong tình huynh đệ. Ngà i nói: “Trong tình bạn và trong
sự hiểu biết lẫn nhau, trong sự hiệp thông thánh nà y, chúng ta cũng
phải… cùng nhau lao tác để xây dá»±ng tÆ°Æ¡ng lai chung cho nhân loại.â€[5]
TrÆ°á»›c hết, nhiệm vụ nà y dà nh cho những ngÆ°á»i được Æ°u tuyển. Trách nhiệm
của hỠđược cắm rá»… sâu trong tình huynh đệ nhân loại và mang tÃnh siêu
vượt, và được biểu lá»™ trong 3 cách: bổn pháºn liên Ä‘á»›i, vốn đòi há»i các
nÆ°á»›c già u hÆ¡n trợ giúp các nÆ°á»›c kém phát triển hÆ¡n; bổn pháºn công bình
xã há»™i, cần tổ chức lại các mối tÆ°Æ¡ng quan giữa kẻ mạnh hÆ¡n và ngÆ°á»i yếu
thế hÆ¡n để có sá»± công bằng hÆ¡n; và bổn pháºn đức ái chung, bao gồm sá»±
thăng tiến má»™t thế giá»›i nhân bản hÆ¡n dà nh cho má»i ngÆ°á»i, má»™t thế giá»›i mÃ
nÆ¡i ấy má»—i ngÆ°á»i có má»™t Ä‘iá»u gì đó để trao và nháºn, mà không xem sá»±
thăng tiến của ngÆ°á»i nà y là sá»± cản trở cho sá»± phát triển của ngÆ°á»i khác.[6]
Váºy,
nếu chúng ta xem hoà bình là thà nh quả của sự liên đới, chúng ta không
thể không ý thức rằng tình huynh đệ chÃnh là nguyên lý ná»n tảng của nó.
Hoà bình, nhÆ° ÄTC Gioan Phaolô II khẳng định, là má»™t sá»± thiện không thể
phân chia. Nó là một sự thiện dà nh cho tất cả và nó cũng là một sự thiện
không thuộc vỠai. Hoà bình chỉ có thể đạt được và được hưởng dùng, như
là má»™t phẩm chất cao nhất của Ä‘á»i sống và má»™t sá»± phát triển bá»n vững
của nhân loại, nếu tất cả má»i ngÆ°á»i được hÆ°á»›ng dẫn bởi tình liên Ä‘á»›i nhÆ°
“là má»™t quyết tâm mạnh mẽ và bá»n bỉ trong việc dấn thân cho lợi Ãch
chungâ€.[7] Äiá»u nà y có nghÄ©a là đừng để mình được hÆ°á»›ng dẫn
bởi “ham hố lợi nhuáºn†hay “khao khát quyá»n lá»±câ€. Äiá»u cần thiết là khao
khát “từ bá» chÃnh mình†vì lợi Ãch của ngÆ°á»i khác hÆ¡n là khai thác há»,
và “phục vụ há»â€ thay vì áp bức há» vì lợi Ãch của bản thân mình. “Tha
nhân†- cho dẫu là má»™t ngÆ°á»i hay má»™t quốc gia - không được xem nhÆ° má»™t
loại công cụ, với khả năng là m việc hay sức mạnh thể lý được khai thác
với chi phà rẻ mạt, và rồi loại bỠkhi không còn hữu dụng, nhưng là như
“đồng loại của chúng taâ€, má»™t “trợ táâ€.[8]
Tình liên
đới Kitô giáo giả thiết rằng tha nhân cần được yêu mến không chỉ “là một
con ngÆ°á»i vá»›i những quyá»n lợi và sá»± bình đẳng căn bản đối vá»›i má»i
ngÆ°á»i, mà còn trở nên hình ảnh sống Ä‘á»™ng của Thiên Chúa Cha, được máu
Äức Kitô cứu chuá»™c và là đối tượng hoạt Ä‘á»™ng của Chúa Thánh Thầnâ€,[9] nhÆ°
biết bao nhiêu anh chị em khác. Äức Thánh Cha Gioan Phaolô II lÆ°u ý,
“lúc đó ý thức vỠtình phụ tỠchung của Thiên Chúa, vỠtình huynh đệ của
má»i ngÆ°á»i trong Äức Kitô, ‘những ngÆ°á»i con trong Chúa Con’, vá» sá»± hiện
diện và há»at Ä‘á»™ng ban sá»± sống của Chúa Thánh Thần, Ä‘em lại cho cái nhìn
của chúng ta vá» thế giá»›i má»™t tiêu chuẩn má»›i để giải thÃch nóâ€[10] để thay đổi nó.
Tình huynh đệ, má»™t đòi há»i cho cuá»™c chiến chống đói nghèo
5. Trong Thông điệp Bác ái trong Chân lý,
vị tiá»n nhiệm của tôi đã nhắc nhở thế giá»›i vá» sá»± thiếu hụt tình huynh
đệ giữa các dân tá»™c và giữa ngÆ°á»i nam và nữ là má»™t nguyên nhân quan
trá»ng của nghèo đói.[11] Trong nhiá»u xã há»™i, chúng ta kinh
nghiệm vỠmột sự nghèo nà n vỠcác mối tương quan là kết quả của việc
thiếu các mối tương quan vững chắc trong gia đình và xã hội. Chúng ta
báºn tâm nhiá»u đến các khó khăn, bị gạt ra bên lá», cô láºp và các chứng
phụ thuộc bệnh lý ngà y cà ng gia tăng. Loại nghèo khó nà y chỉ có thể vượt
qua nhá» và o việc tái khám phá và tôn trá»ng các mối tÆ°Æ¡ng quan huynh đệ
trong trái tim của các gia đình và cá»™ng Ä‘oà n, thông qua sá»± chia sẻ niá»m
vui và nỗi buồn, những thất bại cũng như thà nh công, vốn là một phần của
Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i.
Hơn nữa, nếu như một mặt chúng ta đang chứng
kiến một sự giảm sút trong nghèo khó thuần tuý, thì mặc khác, chúng ta
cÅ©ng không thể không nháºn ra rằng có má»™t sá»± gia tăng rất nghiêm trá»ng vá»
tình trạng nghèo đói tương đối, nghĩa là những bất công giữa những
ngÆ°á»i và giữa các nhóm cùng chung sống trong má»™t vùng cụ thể hay trong
má»™t bối cảnh văn hoá lịch sá» xác định. Trong ý nghÄ©a nà y, các chÃnh sách
hiệu quả cần thăng tiến nguyên lý huynh đệ, nhằm đảm bảo cho con ngÆ°á»i -
những ngÆ°á»i bình đẳng trong phẩm giá và trong các quyá»n ná»n tảng - có
thể tiếp cáºn đến các nguồn vốn, các dịch vụ, hệ thống giáo dục, sức khoẻ
và kỹ thuáºt để má»—i ngÆ°á»i có cÆ¡ há»™i diá»…n tả và hiện thá»±c hoá dá»± án Ä‘á»i
sống mình và có thể phát triển má»™t cách trá»n vẹn nhÆ° má»™t con ngÆ°á»i.
Má»™t
ngÆ°á»i cÅ©ng thấy rất cần có những chÃnh sách nhằm giảm thiểu má»™t sá»± bất
công quá lá»›n trong thu nháºp. Chúng ta đừng quên rằng Giáo huấn của Giáo
há»™i vá» Ä‘iá»u được gá»i là khế Æ°á»›c xã há»™i, mà cho rằng, nhÆ° Thánh Tôma
Aquinô nói, Ä‘iá»u hợp luáºt và thá»±c sá»± cần thiết là “ngÆ°á»i ta có quyá»n sở
hữuâ€,[12] trong những gì liên quan đến việc sá» dụng của mình,
“hỠsở hữu chúng không giống như tà i sản của mình nhưng cũng là tà i sản
chung cho ngÆ°á»i khác, nghÄ©a là chúng có thể mang lại lợi Ãch cho ngÆ°á»i
khác cÅ©ng nhÆ° chÃnh bản thân há»â€.[13]
Cuối cùng, có
một cách thức khác để thăng tiến tình huynh đệ - và thực sự đánh bại sự
nghèo đói - mà cÅ©ng là ná»n tảng của tất cả những Ä‘iá»u khác. Nó là sá»±
tách mình ra của những ngÆ°á»i chá»n má»™t lá»i sống Ä‘Æ¡n sÆ¡ và đÃch thá»±c, của
những ngÆ°á»i mà , bằng cách chia sẻ tà i sản của mình, há» thá»±c sá»± Ä‘ang cố
gắng để kinh nghiệm sá»± hiệp thông huynh đệ vá»›i ngÆ°á»i khác. Äây chÃnh lÃ
ná»n tảng cho việc theo Äức Kitô và trở nên Kitô hữu Ä‘Ãch thá»±c. Äây không
chỉ là trÆ°á»ng hợp của những ngÆ°á»i sống Ä‘á»i sống thánh hiến, những ngÆ°á»i
tuyên khấn lá»i khấn nghèo khó, nhÆ°ng là của biết bao nhiêu gia đình vÃ
ngÆ°á»i dân đầy trách nhiệm, những ngÆ°á»i xác tÃn rằng, chÃnh mối tÆ°Æ¡ng
quan huynh đệ của hỠvới tha nhân mới hình thà nh nên sự thiện quý giá
nhất.
Tái khám phá tình huynh đệ trong ná»n kinh tế
6. Các
cuá»™c khủng hoảng kinh tế và tà i chÃnh nghiêm trá»ng trong thá»i gian gần
đây - mà nháºn ra gốc rá»… của chúng chÃnh là con ngÆ°á»i dần lạc xa Thiên
Chúa và tha nhân, má»™t mặt là do việc theo Ä‘uổi những của cải váºt chất,
và mặt khác là do sự bần cùng hoá các mối tương quan liên vị và cộng
Ä‘oà n - đã thúc đẩy con ngÆ°á»i tìm kiếm sá»± thá»a mãn, hạnh phúc và an toà n
trong việc tiêu thụ và lợi lộc từ tất cả những gì liên quan đến các
nguyên lý của má»™t ná»n kinh tế vững mạnh. Và o năm 1979, ÄTC Gioan Phaolô
II đã má»i gá»i má»i ngÆ°á»i lÆ°u ý tá»›i “má»™t
lối nháºn thức tháºt sá»± nguy hại là , trong khi sá»± thống trị của con ngÆ°á»i
trên thế giá»›i sá»± váºt Ä‘ang có những bÆ°á»›c tiến lá»›n lao, thì trong sá»± thống
trị của mình, con ngÆ°á»i Ä‘ang dần đánh mất những mối dây thiết yếu vÃ
trong những cách thế khác nhau, bản tÃnh nhân loại Ä‘ang bị lệ thuá»™c và o
thế giá»›i và tá»± mình trở nên má»™t Ä‘iá»u phụ thuá»™c và bị sá» dụng, và tháºm
chà việc sá» dụng nà y không được nháºn thức má»™t cách đúng đắn - thông qua
toà n thể tổ chức Ä‘á»i sống cá»™ng Ä‘oà n, qua hệ thống sản xuất và áp lá»±c từ
các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông xã há»™iâ€.[14]
Các
cuộc khủng hoảng kinh tế nối tiếp nhau nói cho chúng ta biết chúng ta
cần suy nghÄ© lại vá» những khuôn mẫu phát triển kinh tế của chúng ta vÃ
tiến tới một sự thay đổi trong cách sống. Các cuộc khủng hoảng ngà y nay,
tháºm chà vá»›i những háºu quả nghiêm trá»ng cho Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i, cÅ©ng
cung cấp cho chúng ta một cơ hội quý giá để tái khám phá các nhân đức
khôn ngoan, tiết độ, công bình và can đảm. Các nhân đức nà y có thể giúp
chúng ta vượt qua những thá»i khắc khó khăn để tái khám phá mối dây huynh
đệ nối kết chúng ta vá»›i ngÆ°á»i khác, vá»›i má»™t niá»m tin tưởng sâu sắc rằng
con ngÆ°á»i cần và có khả năng đạt được Ä‘iá»u gì lá»›n hÆ¡n là việc tối Ä‘a
hoá lợi Ãch cá nhân. Trên hết, các nhân đức nà y cần thiết để xây dá»±ng vÃ
giữ gìn má»™t xã há»™i hợp vá»›i phẩm giá con ngÆ°á»i.
Tình huynh đệ dáºp tắt chiến tranh
7.
Trong năm qua, nhiá»u anh chị em của chúng ta tiếp tục phải gánh chịu
kinh nghiệm huá»· hoại của chiến tranh, gây nên má»™t vết thÆ°Æ¡ng sâu vÃ
nghiêm trá»ng ảnh hưởng đến tình huynh đệ. Nhiá»u cuá»™c xung Ä‘á»™t Ä‘ang diá»…n
ra giữa sự thỠơ chung. Với những anh chị em đang sống trong những vùng
đất nơi đó vũ khà áp đặt khủng bố và sự huỷ diệt, tôi đảm bảo sự gần gũi
cá nhân tôi và sự gần gũi của toà n thể Giáo hội, sứ mạng của Giáo hội
là mang tình yêu của Chúa Kitô đến với những nạn nhân không có khả năng
tá»± vệ, bị lãng quên bởi chiến tranh thông qua lá»i cầu nguyện cho sá»± hòa
bình, qua sá»± phục vụ cho những ngÆ°á»i bị thÆ°Æ¡ng tÃch, đói kém, di dân,
những ngÆ°á»i phải thay đổi nÆ¡i ở và tất cả những ngÆ°á»i Ä‘ang sống trong sợ
hãi. Giáo hội cũng sẽ lên tiếng để giúp các vị lãnh đạo lắng nghe được
tiếng khóc than của những ngÆ°á»i Ä‘ang gặp Ä‘au khổ và đặt má»™t dấu chấm hết
cho má»i hình thức của háºn thù, lạm dụng và bạo lá»±c đối vá»›i các quyá»n
ná»n tảng của con ngÆ°á»i.[15]
Vì lý do nà y, tôi mạnh mẽ
khuyến cáo những ai gieo rắc bạo lực và cái chết bằng sức mạnh của vũ
khÃ: Trong con ngÆ°á»i mà hôm nay bạn chỉ thấy Ä‘Æ¡n thuần là má»™t kẻ thù bị
đánh Ä‘áºp, hãy khám phá ra rằng há» là anh chị em của bạn, và hãy ôm há»
và o vòng tay bạn! Hãy từ bá» những con Ä‘Æ°á»ng của vÅ© khà và đi ra ngoà i để
gặp gỡ ngÆ°á»i khác trong đối thoại, tha thứ và hòa giải, để tái xây dá»±ng
hoà bình, tin tưởng và hy vá»ng xung quanh bạn! “Từ quan Ä‘iểm nà y, rõ
rà ng là , đối với các dân tộc trên thế giới, xung đột vũ trang luôn luôn
là một sự phủ định có chủ ý đối với sự hòa hợp quốc tế, và tạo ra sự
chia rẽ sâu sắc và những vết thÆ°Æ¡ng sâu đòi há»i nhiá»u năm để chữa là nh.
Chiến tranh là một sự khước từ cụ thể trong việc theo đuổi các mục tiêu
kinh tế và xã hội to lớn mà cộng đồng quốc tế đã đỠra."[16]
Dầu
váºy, bao lâu vẫn còn lượng vÅ© khà rất lá»›n Ä‘ang lÆ°u hà nh nhÆ° hiện nay,
những cái cá»› má»›i có thể luôn được tìm thấy để bắt đầu háºn thù. Vì lý do
nà y, chÃnh bản thân tôi cÅ©ng nhÆ° các vị tiá»n nhiệm của tôi khẩn khoản
má»i gá»i hạn chế sá» dụng vÅ© khà giết ngÆ°á»i hà ng loạt và các bên cần giải
trừ quân bị, bắt đầu vá»›i việc giải trừ vÅ© khà hạt nhân và hoá há»c.
Tuy
chúng ta không thể không nháºn ra rằng các thoả thuáºn và các luáºt lệ
quốc tế - là điá»u cần thiết và rất đáng ao Æ°á»›c - nhÆ°ng tá»± chúng không đủ
để bảo vệ con ngÆ°á»i ra khá»i những rủi ro của xung Ä‘á»™t vÅ© trang. Má»™t
cuá»™c hoán cải con tim cần thiết sẽ cho phép má»—i ngÆ°á»i nháºn ra nÆ¡i ngÆ°á»i
khác là ngÆ°á»i anh ngÆ°á»i chị cần chăm sóc, và để cùng là m việc vá»›i nhau
trong việc xây dá»±ng má»™t Ä‘á»i sống viên mãn cho má»i ngÆ°á»i. ChÃnh tinh thần
nà y đã gợi hứng cho nhiá»u sáng kiến trong xã há»™i dân sá»±, bao gồm các tổ
chức tôn giáo trong việc thăng tiến hòa bình. Tôi bà y tá» hy vá»ng rằng
các cam kết hằng ngà y sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái và áp dụng hiệu quả
trong luáºt pháp quốc tế vá» quyá»n đối vá»›i hòa bình, nhÆ° là má»™t quyá»n cÆ¡
bản của con ngÆ°á»i và điá»u kiện tiên quyết cần thiết cho tất cả các quyá»n
khác.
Tham nhũng và tội ác có tổ chức đe doạ tình huynh đệ
8.
Chiá»u kÃch huynh đệ là điá»u cần thiết cho sá»± hoà n thiện của má»—i ngÆ°á»i
nam và nữ. Những tham vá»ng hợp lý của con ngÆ°á»i, đặc biệt nÆ¡i những
ngÆ°á»i trẻ, không nên bị cản trở hay chống đối, ngÆ°á»i ta cÅ©ng không nên
bị cÆ°á»›p Ä‘i niá»m hy vá»ng hiện thá»±c hoá những tham vá»ng nà y. Dầu váºy, tham
vá»ng không được lẫn lá»™n vá»›i việc lạm dụng quyá»n lá»±c. Trái lại, má»i
ngÆ°á»i cần thÆ°Æ¡ng mến nhau vá»›i tình huynh đệ (x. Rm 12,10). Trong những
bất đồng, là điá»u không thể tránh khá»i trong cuá»™c sống, chúng ta luôn
nhá»› rằng chúng ta là anh chị em, và do đó cần khuyên nhủ ngÆ°á»i khác vÃ
khuyên nhủ nhau để không xem tha nhân là kẻ thù hay một địch thủ cần bị
loại trừ.
Tình huynh đệ tạo ra bình an cho xã hội bởi vì nó tạo
ra má»™t sá»± quân bình giữa tá»± do và công bằng, giữa trách nhiệm cá nhân vÃ
liên Ä‘á»›i, giữa lợi Ãch cá nhân và Ãch chung. Và vì thế, má»™t cá»™ng đồng
chÃnh trị cần hoạt Ä‘á»™ng trong má»™t cách thức rõ rà ng và trách nhiệm để há»—
trợ cho Ä‘iá»u nà y. Các công dân phải cảm thấy mình là ngÆ°á»i đại biểu của
chÃnh quyá»n công cá»™ng liên quan đến tá»± do của mình. NhÆ°ng lợi Ãch của
các bên đã chen và o giữa công dân và các tổ chức và phá vỡ mối quan hệ
đó, Ä‘iá»u nà y đã thúc đẩy tạo ra má»™t bầu khà xung Ä‘á»™t lâu dà i.
Má»™t
tình huynh đệ Ä‘Ãch thá»±c vượt qua sá»± Ãch ká»· cá nhân, Ä‘iá»u vốn xung Ä‘á»™t
vá»›i khả năng con ngÆ°á»i sống trong tá»± do và hoà hợp vá»›i nhau. Sá»± Ãch ká»·
nhÆ° thế phát triển vá» mặt xã há»™i - cho dẫu nó ở dÆ°á»›i nhiá»u hình thức của
tham nhũng, rất phổ biến ngà y nay, hay trong sự huấn luyện của các tổ
chức tội ác, từ những nhóm nhỠđến những nhóm được tổ chức trên phạm vi
toà n cầu. Các nhóm nà y phá vỡ các luáºt lệ và công bình, đụng chạm đến
trái tim của phẩm giá con ngÆ°á»i. Các tổ chức nà y chống lại Thiên Chúa
má»™t cách nghiêm trá»ng, há» là m tổn thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i khác và là m hại đến công
trình sáng tạo, Ä‘iá»u nà y cà ng nghiêm trá»ng hÆ¡n khi chúng có âm Ä‘iệu tôn
giáo.
Tôi cũng nghĩ vỠthảm kịch đau lòng vỠviệc lạm dụng thuốc
nhằm mang vá» lợi nhuáºn mà xem thÆ°á»ng các luáºt luân lý và dân sá»±. Tôi
nghĩ vỠsự tà n phá các nguồn lực tự nhiên và sự ô nhiễm vẫn còn tiếp
diá»…n, và thảm kịch bóc lá»™t lao Ä‘á»™ng. Tôi cÅ©ng nghÄ© đến nạn buôn tiá»n bất
hợp pháp và sá»± đầu cÆ¡ tà i chÃnh, là điá»u thÆ°á»ng minh chứng cho việc bóc
lột cũng như gây thiệt hại cho toà n thể hệ thống kinh tế xã hội. Tôi
nghĩ vỠtệ nạn mãi dâm, mỗi ngà y thu lợi từ những nạn nhân vô tội, đặc
biệt là ngÆ°á»i trẻ, cÆ°á»›p Ä‘i tÆ°Æ¡ng lai của há». Tôi nghÄ© vá» sá»± kinh tởm của
nạn buôn ngÆ°á»i, các tá»™i ác, và lạm dụng chống lại các dân tá»™c thiểu số,
ná»—i kinh hoà ng của tình trạng nô lệ vẫn con hiện diện ở nhiá»u nÆ¡i trong
thế giá»›i hôm nay; thảm kịch của ngÆ°á»i di dân thÆ°á»ng bị xem nhẹ, há» lÃ
những nạn nhân thÆ°á»ng xuyên của việc đối xá» bất công và bất hợp pháp.
NhÆ° Äức Thánh Cha Gioan XXIII đã viết: “Con
ngÆ°á»i không thể tồn tại trong má»™t xã há»™i chỉ dá»±a trên các mối tÆ°Æ¡ng
quan quyá»n lá»±c. Thay vì khÃch lệ sá»± thà nh tá»±u và phát triển của con
ngÆ°á»i nhÆ° nó nên là m, quyá»n lá»±c thÆ°á»ng cản trở và hạn chế tá»± do của con
ngÆ°á»i.â€[17] NhÆ°ng con ngÆ°á»i có thể hoán cải; há» sẽ
không bao giá» phải thất vá»ng vì há» có thể thay đổi cuá»™c sống của mình.
Tôi Æ°á»›c mong Ä‘iá»u nà y trở thà nh má»™t sứ Ä‘iệp hy vá»ng và tin tưởng cho má»i
ngÆ°á»i, kể cả những ai Ä‘ang phạm những tá»™i ác tà y trá»i, vì Thiên Chúa
không muốn tội nhân phải chết, nhưng muốn hỠhoán cải và được sống (x.
Ed 18,23).
Trong bối cảnh rộng lớn của các mối liên hệ xã hội,
khi chúng ta nhìn và o tội ác và hình phạt, chúng ta không thể giúp gì
ngoại trừ việc nghÄ© vá» những Ä‘iá»u kiện thiếu tình thÆ°Æ¡ng trong các nhÃ
tù, nÆ¡i đó, những ngÆ°á»i bị giam giữ thÆ°á»ng bị giản lược và o má»™t tình
trạng không giống ngÆ°á»i (subhuman status), vi phạm đến phẩm giá con
ngÆ°á»i và cÆ°á»›p khá»i há» niá»m hy vá»ng và khao khát phục hồi. Giáo há»™i đã
dấn thân nhiá»u trong môi trÆ°á»ng nà y, hầu nhÆ° là trong thầm lặng. Tôi
khÃch lệ má»i ngÆ°á»i tiếp tục dấn thân, và hy vá»ng rằng những ná»— lá»±c được
thá»±c hiện trong môi trÆ°á»ng nà y của biết bao nhiêu ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ
đầy can đảm sẽ dần được các chÃnh quyá»n dân sá»± há»— trợ trong sá»± công bằng
và chân tháºt.
Tình huynh đệ giúp giữ gìn và nuôi dưỡng tự nhiên
9. Gia
đình nhân loại đã đón nháºn má»™t quà tặng chung từ Äấng Sáng Tạo: đó lÃ
tá»± nhiên. Quan Ä‘iểm Kitô giáo vá» sáng tạo bao hà m má»™t lối đánh giá tÃch
cực vỠnhững can thiệp hợp lý và o tự nhiên nếu những sự can thiệp nà y
Ä‘em lại lợi Ãch và được thá»±c thi vá»›i tinh thần trách nhiệm, nghÄ©a là ý
thức vỠ“ngữ pháp†được khắc ghi trong tự nhiên và sỠdụng một cách khôn
ngoan các nguồn lá»±c để mang lại lợi Ãch cho hết thảy má»i ngÆ°á»i, trong
sá»± tôn trá»ng vẻ đẹp, cùng Ä‘Ãch và sá»± hữu Ãch của má»i hữu thể sống và vị
trà của nó trong hệ sinh thái. Tóm lại, tự nhiên được dà nh sẵn cho chúng
ta và chúng ta được má»i gá»i để trở nên má»™t ngÆ°á»i quản lý đầy trách
nhiệm trên nó. NhÆ°ng quá thÆ°á»ng xuyên, bị thúc đẩy bởi lòng tham và khao
khát thống trị, sở hữu, sỠdụng và khai thác; chúng ta không gìn giữ tự
nhiên, chúng ta cÅ©ng không tôn trá»ng hay xem tá»± nhiên nhÆ° má»™t quà tặng
nhưng không mà chúng ta cần phải chăm sóc và dà nh để phục vụ cho anh chị
em mình, kể cả thế hệ tương lai.
Cụ thể, lÄ©nh vá»±c nông nghiệp lÃ
lÄ©nh vá»±c sản xuất quan trá»ng nhất, vá»›i Æ¡n gá»i quan trá»ng là nuôi dưỡng
và bảo vệ các nguồn lá»±c tá»± nhiên để nuôi sống con ngÆ°á»i. Trong lÄ©nh vá»±c
nà y, nỗi hổ thẹn vỠnạn đói vẫn tiếp diễn khiến tôi muốn chia sẻ với anh
chị em câu há»i nà y: Chúng ta Ä‘ang sá» dụng các nguồn lá»±c của trái đất
nà y nhÆ° thế nà o? Các xã há»™i Ä‘Æ°Æ¡ng đại cần phản tỉnh vá» tráºt tá»± Æ°u tiên
mà sản phẩm hướng đến. Nó là một nhiệm vụ thực sự áp lực để sỠdụng các
nguồn lá»±c trên trái đất nà y sao cho má»i ngÆ°á»i được giải phóng khá»i nạn
đói. Các sáng kiến và các giải pháp khả thi thì rất nhiá»u, và không chỉ
giới hạn trong việc gia tăng sản phẩm. Ai cũng biết rằng sản phẩm hiện
nay Ä‘ang đủ dùng, nhÆ°ng má»™t tỉ ngÆ°á»i tiếp tục chịu Ä‘au khổ và chết vì
đói, và đây là má»™t Ä‘iá»u đáng xấu hổ thá»±c sá»±. Vì váºy, chúng ta cần tìm
kiếm những con Ä‘Æ°á»ng mà ngang qua đó má»i ngÆ°á»i có thể hưởng được Ãch lợi
từ hoa trái của đất đai, không chỉ để tránh sự gia tăng khoảng cách
giữa ngÆ°á»i có nhiá»u hÆ¡n và những ngÆ°á»i hà i lòng vá»›i những mảnh vụn của
mình, nhÆ°ng trên hết nó là vấn Ä‘á» công bình, bình đẳng và tôn trá»ng má»—i
ngÆ°á»i. Liên quan đến vấn Ä‘á» nà y, tôi Æ°á»›c mong nhắc nhở má»i ngÆ°á»i vá» mục
Ä‘Ãch chung tất yếu của tất cả tà i sản là má»™t trong những nguyên lý ná»n
tảng trong há»c thuyết xã há»™i của Giáo há»™i. Tôn trá»ng nguyên lý nà y chÃnh
là điá»u kiện thiết yếu giúp ngÆ°á»i ta dá»… dà ng hÆ¡n trong việc tiếp cáºn
vá»›i những tà i sản thiết yếu và quan trá»ng, là điá»u má»i ngÆ°á»i cần và lÃ
quyá»n lợi của má»—i ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ.
Kết luáºn
10.
Tình huynh đệ cần được khám phá, yêu mến, kinh nghiệm công bố và là m
chứng. Nhưng chỉ có tình yêu, là một quà tặng từ Thiên Chúa, mới có thể
giúp chúng ta đón nháºn và kinh nghiệm má»™t cách trá»n vẹn tình huynh đệ
nà y.
Chủ nghÄ©a duy thá»±c thiết yếu là điá»u phù hợp vá»›i chÃnh trị
và kinh tế không thể được giảm thiểu đến những bà quyết kỹ thuáºt đầy lý
tưởng mà không quan tâm đến chiá»u kÃch siêu việt của con ngÆ°á»i. Khi
thiếu việc mở ra vá»›i Thiên Chúa, má»—i hoạt Ä‘á»™ng của con ngÆ°á»i trở nên
nghèo nà n và con ngÆ°á»i bị giản lược thà nh đối tượng có thể bị khai thác.
Chỉ khi các thể chế chÃnh trị và kinh tế mở ra để chuyển Ä‘á»™ng trong má»™t
không gian rá»™ng lá»›n được đảm bảo bởi Äấng duy nhất yêu mến má»—i ngÆ°á»i
nam và ngÆ°á»i nữ, khi ấy chúng má»›i có thể đạt được má»™t tráºt tá»± đặt ná»n
tảng trên tinh thần đức ái Ä‘Ãch thá»±c và trở nên những khà cụ hữu hiệu
trong việc phát triển hội nhất và hoà bình của nhân loại.
Chúng
ta, những ngÆ°á»i Kitô hữu tin rằng trong Giáo há»™i, chúng ta là các chi
thể của má»™t thân thể duy nhất, há»— trợ nhau, bởi vì má»—i ngÆ°á»i được trao
ban má»™t ân sủng theo tiêu chuẩn quà tặng của Äức Kitô, vì lợi Ãch chung
(x. Ep 4,7.25; 1 Cr 12,7). Äức Kitô đã đến thế gian để mang cho chúng ta
ân sủng thần linh, nghÄ©a là khả năng chia sẻ Ä‘á»i sống trong Ngà i. Äiá»u
nà y đòi há»i má»™t sá»± thêu dệt má»™t cÆ¡ cấu các mối tÆ°Æ¡ng quang huynh đệ được
đánh dấu bởi mối tÆ°Æ¡ng quan há»— tÆ°Æ¡ng, sá»± tha thứ và sá»± trao ban trá»n
vẹn, theo chiá»u sâu và chiá»u rá»™ng của tình yêu Thiên Chúa được trao ban
cho con ngÆ°á»i nÆ¡i Äấng duy nhất, đã chịu chết và sống lại, để lôi cuốn
má»i ngÆ°á»i đến vá»›i Ngà i: “Thầy ban cho anh em má»™t Ä‘iá»u răn má»›i là anh em
hãy yêu thÆ°Æ¡ng nhau nhÆ° Thầy đã yêu thÆ°Æ¡ng anh em. Ở Ä‘iểm nà y, má»i ngÆ°á»i
sẽ nháºn biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thÆ°Æ¡ng
nhau.†(Ga 13, 34-35). Äây chÃnh là má»™t tin tốt là nh đòi há»i má»—i ngÆ°á»i
bÆ°á»›c vá» phÃa trÆ°á»›c, thá»±c thi lòng thÆ°Æ¡ng xót vô hạn, lắng nghe những Ä‘au
khổ cÅ©ng nhÆ° hy vá»ng của ngÆ°á»i khác, kể cả những ngÆ°á»i ở xa tôi, vÃ
bÆ°á»›c Ä‘i trên con Ä‘Æ°á»ng đầy đòi há»i của tình yêu, má»™t tình yêu biết trao
ban và tiêu tốn chÃnh mình má»™t cách tá»± do cho lợi Ãch của anh chị em
chúng ta.
Äức Kitô ôm trá»n tất cả nhân loại và mong muốn không ai bị hÆ° mất. “Tháºt
váºy, Thiên Chúa sai Con của NgÆ°á»i đến thế gian, không phải để lên án
thế gian, nhÆ°ng là để thế gian, nhá» Con của ngÆ°á»i, mà được cứu Ä‘á»™.†(Ga 3,17). Ngà i là m Ä‘iá»u ấy mà không Ä‘Ã n áp hay cưỡng bức bất cứ ai mở cánh cá»a trái tim và tâm hồn ra vá»›i Ngà i. “Anh
em thì không như thế, trái lại, ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên
nhÆ° ngÆ°á»i phục vụ. Bởi lẽ, giữa ngÆ°á»i ngồi ăn vá»›i kẻ phục vụ, ai lá»›n hÆ¡n
ai? Hẳn là ngÆ°á»i ngồi ăn chứ? Thế mà , Thầy đây, Thầy sống giữa anh em
nhÆ° má»™t ngÆ°á»i phục vụ.†(Lc 22, 26-27). Do đó, má»i hà nh Ä‘á»™ng cần
được nháºn ra bởi thái Ä‘á»™ phục vụ con ngÆ°á»i, đặc biệt là những ngÆ°á»i ở xa
nhất và không được biết đến. Phục vụ chÃnh là linh hồn của tình huynh
đệ, Ä‘iá»u xây dá»±ng hoà bình.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu, xin
giúp chúng con hiểu và sống mỗi ngà y tình huynh đệ xuất phát từ trái tim
Con Mẹ, để chúng con mang bình an đến vá»›i má»—i ngÆ°á»i trên trái đất thân
yêu của chúng con.
Từ Vatican, 8 tháng 12 năm 2013
Phanxicô, Giáo hoà ng
----------------------
[1] x. Thông Ä‘iệp Caritas in Veritate (29 tháng 6 năm 2009), 19: AAS 101 (2009), 654-655. [2] x. ÄTC Phanxicô, Thông Ä‘iệp Lumen Fidei (29 tháng 6 2013), 54: AAS 105 (2013), 591-592. [3] x. ÄTC Phaolô VI, Thông Ä‘iệp Populorum Progressio (26 tháng 3 năm 1967), 87: AAS 59 (1967), 299. [4] x. ÄTC Gioan Phaolô II, Thông Ä‘iệp Sollicitudo rei Socialis (30 tháng 12 năm 1987), 39: AAS 80 (1988), 566-568. [5] Thông Ä‘iệp Populorum Progressio (26 tháng 3 năm 1967), 43: AAS 59 (1967), 278-279). [6] x. ibid., 44: AAS 59 (1967), 279. [7] Thông Ä‘iệp Sollicitudo rei Socialis (30 tháng 12 năm 1987), 38: AAS 80 (1988), 566. [8] Ibid., 38-39: AAS 80 (1988), 566-567. [9] Ibid., 40: AAS 80 (1988), 569. [10] Ibid. [11] x. Thông Ä‘iệp Caritas in Veritate (29 tháng 5 năm 2009), 19: AAS 101 (2009), 654-655. [12] Summa Theologiae II-II, q. 66, art. 2. [13] Conc.
Ecum. Vat. II, Cost. past. sulla Chiesa nel mondo contemporaneo Gaudium
et spes, 69. Cfr Leone XIII, Lett. enc. Rerum novarum (15 maggio 1891),
19: ASS 23 (1890-1891), 651; Giovanni Paolo II, Lett. enc. Sollicitudo
rei Socialis (30 dicembre 1987), 42: AAS 80 (1988), 573-574; Pontificio
Consiglio della Giustizia e della Pace, Compendio della Dottrina sociale
della Chiesa, n. 178. [14] Thông Ä‘iệp Redemptor Hominis (4 tháng 3 năm 1979), 16: AAS 61 (1979), 290. [15] Uá»· ban Công lý và Hoà bình, Tóm lược Giáo thuyết Xã há»™i Công giáo, số 159. [16] ÄTC Phanxicô, Thá» gá»i Tổng thống Putin, 4 tháng 9 năm 2013: L’Osservatore Romano, 6 tháng 9 năm 2013, trang 1. [17] Thông Ä‘iệp Pacem in Terris (11 tháng 4 năm 1963), 17: AAS 55 (1963), 265.
Nguyễn Minh Triệu, SJ, chuyển ngữ
(Nguồn: R. Vatican) |