Bản đúc kết Há»™i nghị các ÄCV Việt Nam tại TGM Xuân Lá»™c, từ ngà y 4 đến 9/7/2011
09.07.2011
|
|
Bản Äúc Kết Há»™i Nghị Các Äại Chủng Viện Việt Nam tại Tòa Giám Mục Xuân Lá»™c, từ ngà y 04 đến 09 tháng 07 năm 2011.
WHÄ (09.07.2011) – Từ ngà y 04 đến 09 tháng Bảy 2011, Ủy ban Giáo sÄ© và Chủng sinh thuá»™c Há»™i đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức Há»™i nghị thÆ°á»ng niên các Äại Chủng viện Việt Nam tại Xuân Lá»™c, để trao đổi kinh nghiệm và nghiên cứu sâu xa hÆ¡n những chỉ dẫn của Bá»™ Giáo dục Công giáo vá» việc Ä‘Ã o tạo linh mục qua các văn kiện “Ratio Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis†và “Ratio Studiorum†(1970 và 1985).
Kết thúc Hội nghị, Ban Thư ký đã có bản đúc kết:
Việc Ä‘Ã o tạo linh mục là mối quan tâm hà ng đầu của Giáo há»™i. Dá»±a trên giáo huấn phong phú của Thánh Công đồng Vaticanô II, các Tông huấn Háºu Thượng Há»™i đồng, giáo huấn của các Äức Giáo hoà ng, và nhằm thống nhất việc Ä‘Ã o tạo linh mục trong Giáo há»™i toà n cầu, Bá»™ Giáo dục Công giáo đã Ä‘Æ°a ra định hÆ°á»›ng và những chỉ dẫn vá» việc Ä‘Ã o tạo linh mục qua văn kiện “Ratio Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis†và “Ratio Studiorum†(1970 và 1985). Tại Việt Nam, dù trong hoà n cảnh nà o, thuáºn lợi hay không, các Äức Giám mục, linh mục, tu sÄ© và cá»™ng Ä‘oà n dân Chúa tại các giáo pháºn vẫn kiên trì lo cho việc Ä‘Ã o tạo các linh mục. Từ năm 2005, Ủy ban Giáo sÄ© và Chủng sinh thuá»™c Há»™i đồng Giám mục Việt Nam khởi thảo táºp “Äà o Tạo Linh Mục – Äịnh HÆ°á»›ng và Chỉ Dẫnâ€, đến nay đã được Äức Hồng Y Zenon Grocholewski, Bá»™ trưởng Bá»™ Giáo dục Công giáo phê chuẩn phần “Äà o tạo Trà thứcâ€, ngà y 09-12-2010. Äặt ná»n tảng trên những thà nh quả đó, ý thức bổn pháºn trách nhiệm của mình, Ủy ban Giáo sÄ© và Chủng sinh thuá»™c Há»™i đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức Há»™i nghị thÆ°á»ng niên các Äại Chủng viện Việt Nam tại Xuân Lá»™c, từ ngà y 04 đến 09 tháng 07 năm 2011 để các nhà đà o tạo trao đổi kinh nghiệm và nghiên cứu sâu xa hÆ¡n những chỉ dẫn của văn kiện căn bản nà y.
Gặp gỡ trong tình hiệp thông, các nhà đà o tạo linh mục tại Việt Nam tin tưởng rằng công việc Ä‘Ã o tạo linh mục là của Thiên Chúa, dá»±a trên lá»i hứa của Ngà i: “Ta sẽ ban cho các ngÆ°Æ¡i những mục tá» nhÆ° lòng Ta mong Æ°á»›c†(Gr 3, 15). Công việc đó Thiên Chúa đã giao cho Giáo Há»™i thá»±c hiện dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của Chúa Thánh Thần. Cầu nguyện, lắng nghe và ngoan ngoãn theo sá»± hÆ°á»›ng dẫn của Chúa Thánh Thần trong lòng Giáo Há»™i là thái Ä‘á»™ cÆ¡ bản của các nhà đà o tạo và các ứng sinh. ChÃnh Chúa Thánh Thần hÆ°á»›ng dẫn và tác Ä‘á»™ng, Ä‘Æ°a việc Ä‘Ã o tạo linh mục đạt đến mục Ä‘Ãch là “biến đổi các ứng sinh nên đồng hình đồng dạng vá»›i Chúa Kitô là Äầu, là Mục tá», để có thể tiếp tục công trình cứu Ä‘á»™ của Ngà i qua ba chức năng: rao giảng, thánh hóa và lãnh đạo cá»™ng Ä‘oà n†(HÄGMVN, Äà o Tạo Linh Mục – Äịnh HÆ°á»›ng và Chỉ Dẫn, số 6).
Các tham dá»± viên đã tÃch cá»±c đóng góp những kinh nghiệm quà giá kết tinh từ nhiá»u năm khiêm tốn miệt mà i chăm lo việc Ä‘Ã o tạo. NgÆ°á»i Ä‘Ã o tạo trao đổi kinh nghiệm cần đồng hà nh nhÆ° thế nà o để giúp chủng sinh nháºn biết Ä‘á»™ng lá»±c Æ¡n gá»i, từ đó chủng sinh tiến bÆ°á»›c trong tiến trình biến đổi và thanh luyện cuá»™c dấn thân của mình. Những phÆ°Æ¡ng thế Ä‘Ã o tạo truyá»n thống và những sáng kiến má»›i từ những thà nh quả nhân há»c hiện đại Ä‘á»u được táºn dụng trong tinh thần cầu nguyện, đặt dÆ°á»›i ánh sáng Lá»i Chúa và huấn quyá»n Giáo Há»™i. Các nhà đà o tạo ý thức và ná»— lá»±c kiến tạo má»—i Äại Chủng viện thà nh má»™t gia đình chan chứa tình yêu, an bình, tÃn nhiệm. Chủng sinh được giúp đỡ luyện táºp bốn chiá»u kÃch trong từng công việc: nhân bản, thiêng liêng, trà thức, mục vụ.
Há»™i nghị chú ý đặc biệt tá»›i tầm quan trá»ng và Ãch lợi của năm tu đức. ChÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo trải dà i thà nh ba thá»i kỳ: a/ TrÆ°á»›c Chủng viện - Dá»± tu; b/ Tại Chủng viện - Chủng sinh; c/ Sau Chủng viện - Linh mục. Năm Tu đức khởi đầu giai Ä‘oạn Ä‘Ã o tạo tại Chủng viện. Äây là thá»i gian đặc biệt để chủng sinh được huấn luyện và táºp “ở vá»›i Chúa Giêsuâ€. Năm nà y giúp chủng sinh â€lấy đức tin đặt ná»n móng và thấm nhuần cả cuá»™c Ä‘á»i, lại là m cho há» vững tâm theo Ä‘uổi Æ¡n thiên triệu bằng má»™t tâm hồn hân hoan tá»± nguyện hiến dâng cuá»™c Ä‘á»i mình†(OT, 14). Váºy đây là thá»i kỳ táºp trung đặc biệt và o Ä‘á»i sống kết hiệp máºt thiết vá»›i Chúa Giêsu: â€Ä‘ến vá»›i, ở lại, biết, hiểu và yêu Chúa Giêsuâ€. NhỠở trong “ngôi nhà Nazareth†nà y, chủng sinh có má»™t căn bản vững chắc vá» Ä‘á»i sống thiêng liêng là m ná»n cho những năm kế tiếp tại chủng viện và đá»i mục tá» sau nà y.
Tháng tu đức, là cao Ä‘iểm của năm tu đức, giúp chủng sinh đạt tá»›i mức xác tÃn vá» con Ä‘Æ°á»ng Chúa má»i gá»i để có được má»™t chá»n lá»±a tá»± nguyện, tÃch cá»±c và dứt khoát hÆ¡n. Trong tháng nà y chủng sinh táºp sống “kinh nghiệm hoang địaâ€, tÃch cá»±c Ä‘Ã o luyện tâm hồn mình dÆ°á»›i sá»± dẫn dắt của Chúa Thánh Thần để kết hiệp thân tình hÆ¡n vá»›i Äức Kitô. Má»™t khi đã dứt khoát lá»±a chá»n Ä‘i và o con Ä‘Æ°á»ng Chúa muốn (option fondamentale), chủng sinh sẽ tá»± hoạch định má»™t chÆ°Æ¡ng trình sống khả dÄ© giúp củng cố và phát triển Æ¡n gá»i mình đã chá»n. Cha linh hÆ°á»›ng là ngÆ°á»i đồng hà nh thiêng liêng, sẽ giúp chủng sinh phân định Æ¡n gá»i và chỉnh đốn lại Ä‘á»i sống cho phù hợp vá»›i sá»± lá»±a chá»n của mình.
Há»™i nghị đã dà nh thá»i gian thÃch đáng tìm hiểu cặn kẽ “Sắc Lệnh Cải Tổ Việc Dạy và Há»c Triết†của Bá»™ Giáo dục Công giáo. Sắc lệnh được ký ngà y 28-01-2011, công bố ngà y 22-03-2011. Những tà i liệu liên quan xa đến Sắc lệnh là giáo huấn của Thánh Công đồng Vaticanô II, thông Ä‘iệp “Fides et Ratio†(1988), Tông huấn háºu Thượng Há»™i đồng Giám mục “Pastores Dabo Vobis†(1992), và giáo huấn của Äức Giáo hoà ng Bênêđictô XVI. Những tà i liệu liên quan gần là tông hiến “Sapientia Christiana†(ÄGH Gioan-Phaolô II, 1979) và “Những Chuẩn Tắc Ãp Dụng†(Bá»™ Giáo dục Công giáo) cho tông hiến nà y.
Sắc lệnh chỉ cho thấy những thay đổi trong cách thế quan niệm vá» chân lý do những chuyển biến của hoà n cảnh lịch sá» và văn hóa gây ra. Lý trà bị Ä‘e dá»a bởi những trà o lÆ°u tÆ° tưởng không là nh mạnh nhÆ° chủ nghÄ©a duy lợi, hoà i nghi, tÆ°Æ¡ng đối. Do đó con ngÆ°á»i không còn sá»± tin tưởng và o khả năng của lý trà trong việc truy tầm và nháºn biết Chân lý. Sá»± thiếu hụt trong việc Ä‘Ã o tạo triết há»c, thiếu những Ä‘iểm quy chiếu vững chắc và những nguy cÆ¡ kèm theo có liên quan và góp phần đáng kể và o cuá»™c khủng hoảng thần há»c thá»i háºu Công đồng.
Qua â€œÆ n gá»i nguyên thủy†(Sắc lệnh, số 3) của triết há»c, từ việc ghi nháºn rằng trong suốt dòng lịch sá» của mình, triết há»c đã không ngừng bám rá»… và o hữu thể, bản văn Sắc lệnh muốn là m nổi báºt hai chiá»u kÃch khôn ngoan và siêu hình trong triết há»c nhÆ° là ná»n tảng đón nháºn và tổ chức các bá»™ môn khác. Sắc lệnh nhấn mạnh việc Ä‘Ã o tạo triết há»c vá»›i tinh thần rá»™ng mở. Khi thông tin chồng chất những kiến thức và nghÄ©a lý bị tản mát, quan hệ giữa chân lý và tình yêu bị tách rá»i, triết há»c được má»i gá»i nhÆ° là nhân tố đầu tiên để phát triển và bảo vệ má»™t lý tÃnh rá»™ng mở hÆ¡n. ChÆ°a kể đến Æ¡n gá»i riêng của mình trong tÆ°Æ¡ng quan triết-thần, triết há»c còn giữ má»™t vai trò rất quan trá»ng trong việc Ä‘Ã o tạo “trà đức†cho sinh viên, không chỉ nguyên ná»™i dung tri thức mà còn Ä‘Ã o tạo má»™t táºp quán suy tÆ°.
Sắc lệnh hÆ°á»›ng dẫn rằng không kể các môn há»c nhân văn, các phân môn đúng nghÄ©a triết há»c của há»c trình phải chiếm tối thiểu 60% thá»i lượng của năm há»c. Sau đây là các môn há»c phải có: hữu thể há»c, triết há»c vá» tá»± nhiên, triết há»c vá» con ngÆ°á»i, triết luân lý và chÃnh trị, luáºn lý há»c và tri thức luáºn. DÄ© nhiên không thể thiếu lịch sá» triết há»c và nháºp môn tổng quát (Những Chuẩn tắc Ãp dụng, số 5). Việc xem nhẹ môn hữu thể há»c gây ra những thiếu sót quan trá»ng cho việc dẫn và o thần há»c nên hữu thể há»c có chá»— đứng đặc biệt trong há»c trình triết. Sắc lệnh cho thấy việc há»c triết há»c không chỉ giá»›i hạn và o triết truyá»n thống mà Thánh Tôma Tiến sÄ© đã tiếp biến, nhÆ°ng còn cởi mở đón nháºn các dòng triết khác, các trà o lÆ°u má»›i của thá»i đại và nhÆ° thế các trÆ°á»ng phái tÆ° tưởng bản xứ, ở à châu hoặc Phi châu, được khuyến khÃch lÆ°u tâm. Äặc biệt Sắc lệnh cải tổ khuyến khÃch tránh sá»± trá»™n lẫn bao nhiêu có thể các môn trong má»—i chu kỳ, và rất mong rằng các môn triết được táºp trung và o chu kỳ triết để tránh nguy cÆ¡ duy tÃn cÅ©ng nhÆ° xé lẻ há»c trình triết ra nhiá»u mảnh.
Äể hiểu rõ số năm há»c triết ở các Äại Chủng viện, trÆ°á»›c hết cần phân biệt hai chÆ°Æ¡ng trình khác nhau: 1- Các Phân khoa Triết của Giáo Há»™i (số 15a, les Facultés ecclésiastiques de Philosophie) 2- Há»c trình triết trong các Phân khoa Thần há»c và trong các Äại Chủng viện (số 15b, la Formation philosophique dans les Facultés de Théologie et les Séminaires). Nếu không chú ý “sá»± phân biệt rõ rà ng†(Sắc lệnh, số 14) nà y, ngÆ°á»i Ä‘á»c bản văn có thể nhầm lẫn vá» số năm há»c triết ở các Äại Chủng viện. Số 15b của Sắc lệnh xác định rõ thá»i gian há»c triết ở Äại Chủng viện là hai năm (biennium), chứ không phải là ba năm (triennium) (“Des précisions sont apportées à la durée de la formation philosophique comme partie intégrante des études de théologie ou les Séminairesâ€...“Ces études de philosophie étant accomplies en vue des études de théologie, s’articuleront, pendant ce biennium, à des cours introductifs en théologieâ€...â€).
Toà n bá»™ công cuá»™c Ä‘Ã o tạo linh mục tại Việt Nam được thá»±c hiện trong lòng Giáo Há»™i Việt Nam, vá»›i sá»± góp phần của má»i thà nh phần dân Chúa và dÆ°á»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn của Chúa Thánh Thần “mà Chúa Cha sai đến nhân danh Chúa Giêsu†(x. Ga 14, 26). Trong dòng lịch sá», vá»›i các Giám mục Äại diện Tông tòa từ năm 1659 và vá»›i các Giám mục Chánh tòa từ năm 1960, mặc dù gặp biết bao nhiêu khó khăn của thá»i bách hại và chiến tranh, việc thà nh láºp chủng viện và đà o tạo các linh mục vẫn là ưu tiên hà ng đầu của Giáo Há»™i Việt Nam. Äây chÃnh là hồng ân Thiên Chúa ban cho Giáo há»™i Việt Nam theo nhÆ° lá»i hứa của Ngà i: “Ta sẽ ban cho các ngÆ°Æ¡i những mục tá» nhÆ° lòng Ta mong Æ°á»›c†(Gr 3, 15). Chúa Thánh Thần luôn là nhà đà o tạo chÃnh. Ngà i vẫn Ä‘ang tác Ä‘á»™ng, tạo Ä‘iá»u kiện bên ngoà i và biến đổi táºn bên trong tâm hồn các ứng sinh linh mục, để há» má»—i ngà y trở nên “con ngÆ°á»i của Mầu nhiệm Chúa Giêsu†và “con ngÆ°á»i luôn hiệp thông vá»›i Giáo há»™i là Nhiệm Thể của Chúa Giêsuâ€, để từ đó há» có thể chu toà n sứ vụ truyá»n giáo, loan báo Chúa Giêsu là Tin Mừng yêu thÆ°Æ¡ng cứu Ä‘á»™ của Thiên Chúa, “là đưá»ng, là sá»± tháºt và là sá»± sống†(Ga 14, 6) đến cho má»i ngÆ°á»i, cụ thể là cho đồng bà o Việt Nam.
Giáo Há»™i Việt Nam phó thác công trình Ä‘Ã o tạo linh mục trong tay Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, quan thầy của Giáo Há»™i toà n cầu và của Giáo Há»™i Việt Nam. NhÆ° khi xÆ°a, hai Äấng đã bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng Chúa Giêsu, vị Linh mục Thượng phẩm, thì ngà y nay, xin hai Äấng cÅ©ng bảo vệ, chăm sóc và hÆ°á»›ng dẫn các linh mục tÆ°Æ¡ng lai cÅ©ng nhÆ° tất cả các linh mục Ä‘ang sống và là m việc trên cánh đồng truyá»n giáo tại Việt Nam.
TGM Xuân Lộc, ngà y 09 tháng 07 năm 2011
Ban Thư ký Hội nghị
(Nguồn: WHÄ) |