Tình dục: Quà tặng hay nguy cơ ?
13.12.2008
|
(Hình minh há»a) |
“Tình dục là má»™t quà tặng hay má»™t nguy cÆ¡â€, đó là đỠtà i đã được Thạc sÄ© - Bác sÄ© Lan Hải trình bà y vá»›i các bạn trẻ trong ngà y “Ngà y há»™i di dân†diá»…n ra tại Tu viện Martin – Hố Nai (07/12/2008). Quả tháºt, ngà y nay ngÆ°á»i ta nói nhiá»u đến tình dục, vá» cách nhìn và ảnh hưởng của nó trong Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i, nhất là đối vá»›i những ngÆ°á»i trẻ. Xã há»™i ngà y má»™t “thoáng†hÆ¡n khi Ä‘á» cáºp vá» cái tế nhị và cÅ©ng rất riêng tÆ° nà y. Và ngÆ°á»i ta thấy rằng, vá»›i má»™t cái nhìn giản lược vá» tình dục sẽ dẫn đến nhiá»u hệ luỵ cho chÃnh bản thân má»™t chủ thể, cÅ©ng nhÆ° cho ngÆ°á»i khác, và xa hÆ¡n, là xã há»™i.
Có thể nói, tình dục là má»™t hiện tượng vốn hà m hồ. Nó có thể là má»™t cÆ¡ há»™i cho ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ cảm nghiệm được cái tráºt tá»± mà Thiên Chúa đã đặt ta khi sáng tạo thế giá»›i. Và hÆ¡n nữa, qua hà nh vi phái tÃnh tÃnh nà y, ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ còn được tham dá»± và o phúc là nh của Thiên Chúa khi ngà i cho há» khả năng cá»™ng tác vá»›i ngà i để lÆ°u truyá»n sá»± sống. Tuy nhiên, tình dục cÅ©ng có thể là má»™t nguy cÆ¡ khiến cho ngÆ°á»i ta đánh mất chÃnh mình, khi tình dục được xem nhÆ° má»™t dụng cụ để thoả mãn những đòi há»i của bản năng, hay khi tình dục và tình yêu được đồng nhất vá»›i nhau. Sá»± kết hiệp nhiệm mầu Phải thừa nháºn rằng, khi đã xem má»™t Ä‘iá»u gì đó là công cụ thì ngÆ°á»i ta có thể sá» dụng thế nà o tuỳ ý. Má»™t công cụ thì chẳng có ý nghÄ©a gì khác ngoà i cái mà ngÆ°á»i ta gán cho nó. Ngà y nay, dÆ°á»›i sá»± ảnh hưởng của khoa há»c cÅ©ng nhÆ° khuynh hÆ°á»›ng tục hoá, ngÆ°á»i ta Ä‘Æ°a ra tuyên ngôn “tình dục tá»± nhiênâ€, nghÄ©a là chẳng có gì siêu nhiên trong hà nh vi nà y cả, và cÅ©ng chẳng có gì là cÆ¡ chế xã há»™i trong lÄ©nh vá»±c nà y. Nói cách khác, tình dục không còn lẫn lá»™n vá»›i những hệ quả của nó nhÆ° sinh sản, vá»›i vai trò xã há»™i, vá»›i mối liên hệ siêu nhiên… Vì thế, tình dục bị giản lược trong việc Ä‘em lại khoái cảm tuyệt đỉnh nhằm thoả mãn những đòi há»i thuá»™c vá» bản năng nÆ¡i má»—i ngÆ°á»i. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã dá»±ng nên con ngÆ°á»i có nam và có nữ, phái tÃnh được ban cho con ngÆ°á»i nhÆ° má»™t cách thức để nhân hoá chÃnh mình, tức là để là m ngÆ°á»i, là thể hiện chÃnh mình. Ngà i đã kết hiệp cả hai “nên má»™t xÆ°Æ¡ng thịtâ€, tức là mục Ä‘Ãch của phái tÃnh nằm ở việc kết hiệp nà y, phái tÃnh chỉ thá»±c sá»± có tÃnh con ngÆ°á»i khi ngÆ°á»i ta biết nhìn nháºn ngÆ°á»i khác. NgÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ đến vá»›i nhau trÆ°á»›c tiên không phải là để sinh con đẻ cái, nhÆ°ng là gặp gỡ nhau để nháºn ra má»™t Ä‘iá»u gì sâu xa thân thiết của Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i, nhÆ° được Thiên Chúa má»i gá»i thể hiện. Vì thế, tình dục cÅ©ng phải Ä‘i đến cuá»™c gặp gỡ nà y, cuá»™c gặp gỡ nhá» sá»± kết hiệp thân xác biểu tượng và cho phép kết hiệp hai sá»± hiện diện. Từ đó, việc sinh con đẻ cái là má»™t hệ quả tất nhiên từ sá»± gặp gỡ mầu nhiệm nà y, mà qua đó, con ngÆ°á»i được cá»™ng tác vá»›i Thiên Chúa trong công cuá»™c sáng tạo của ngà i, tức sá»± truyá»n sinh. Tình yêu – tÆ°Æ¡ng quan sáng tạo Tình yêu và tình dục có má»™t sá»± liên hệ đặc biệt vá»›i nhau. ChÃnh tình yêu sẽ cho ngÆ°á»i ta biết cái mà há» Ä‘ang sống cÅ©ng “thúc đẩy†há» má»™t cách sâu xa, và cho há» biết cái Æ°á»›c muốn Ä‘em lại cho việc quan hệ tình dục vốn phù du những khả năng kéo dà i… má»™t các biểu tượng. Nhiá»u ngÆ°á»i hiểu rằng “tình yêu là cái còn lại sau khi ăn nằm vá»›i nhauâ€. Äó là má»™t công thức tối thiểu và đơn giản nhất của tình yêu. NhÆ°ng trên má»™t ná»n tảng nhÆ° thế thì khó mà xây dá»±ng được má»™t Ä‘iá»u gì bá»n vững cả, và nó cÅ©ng rất dá»… khiến ngÆ°á»i ta đồng nhất tình dục và tình yêu vá»›i nhau. Quả tháºt, khi có sá»± ngá»™ nháºn nhÆ° thế, việc chấp nháºn quan hệ tình dục không há» có má»™t chiá»u kÃch dấn thân nà o cả, mà thá»±c chất nó chỉ là má»™t sá»± chứng tá» mình qua ngÆ°á»i khác, chứ không phải là má»™t cuá»™c gặp gỡ Ä‘Ãch thá»±c. Từ sá»± nhầm lẫn đó, ngÆ°á»i ta khó mà ý thức được những hệ quả phát sinh từ việc quan hệ tình dục của mình. Thá»±c tế cho thấy, má»™t khi tình yêu và tình dục được coi nhÆ° là má»™t, ngÆ°á»i ta sẽ rất dá»… dãi trong việc chấp nháºn quan hệ tình dục vá»›i nhau, má»™t mặt nhÆ° là sá»± chứng tá» tình yêu của mình, mặt khác nhÆ° là má»™t sá»± khẳng định tá»± do của cá nhân trong tình yêu váºy. Háºu quả tất yếu từ nhÆ°ng ngá»™ nháºn nhÆ° thế là ngÆ°á»i ta sá» dụng các phÆ°Æ¡ng tiện ngừa thai, và má»™t khi thất bại thì sẽ phá thai. HÆ¡n thế nữa, má»™t mối tÆ°Æ¡ng quan nhÆ° thế, tình cảm má»ng dòn, Ä‘am mê thì ảo tưởng, ý thức (được che Ä‘áºy bằng sá»± phổ biến những khuynh hÆ°á»›ng nhân văn) vá» má»™t tÆ°Æ¡ng quan tình yêu bấp bênh, má» nhạt, thì tháºt khó mà bá»n vững lâu dà i. NhÆ° Tonny Aetrella ghi nháºn, những mối quan hệ đó chỉ “là cách thức được tìm kiếm để giải toả những thèm khát và những khó khăn tâm lý do mặc cảm oedipe, do mặc cảm lưỡng tÃnh, do muốn khẳng định ý muốn, hay lo lắng vá» việc thủ dâm hoặc khó khăn trong tÆ°Æ¡ng quan vá»›i cha mẹ.†NhÆ°ng tình yêu không phải là má»™t tình cảm, má»™t sá»± hấp dẫn khiến ngÆ°á»i ta lao đến ngÆ°á»i khác để lấp đầy những trống vắng, hay ná»—i cô Ä‘Æ¡n của mình, mà điá»u trÆ°á»›c tiên và căn bản nhất đó là thiết láºp má»™t tÆ°Æ¡ng quan, trong đó má»—i ngÆ°á»i thoát ra khá»i cái vòng khép kÃn của mình, của cái tá»± mãn, của cái tôi. Tình yêu phải là má»™t tiếng gá»i của niá»m hy vá»ng, vì đó là lá»i khẳng định vá» má»™t cuá»™c sống má»›i. Và do đó, chÃnh tình yêu mang lại cho tình dục má»™t ý nghÄ©a. NgÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ, trong cái hà nh vi thân máºt nhất có thể được, nhìn nháºn mình là ngÆ°á»i mang lại yếu tố duy nhất Ä‘em đến sá»± sống vì thoát khá»i cái sức thu hút của dục vá»ng và sợ hãi. Vì váºy mà chỉ trong hôn nhân, ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ có thể sống chung vá»›i nhau, trở thà nh má»™t xÆ°Æ¡ng má»™t thịt, mà không nuốt trá»ng nhau, không phá huá»· nhau, không giản lược nhau, sá» dụng nhau theo ý muốn của mình. Cùng nhìn vá» má»™t hÆ°á»›ng St. Exupery nói rằng “yêu nhau không phải nhìn nhau, nhÆ°ng là cùng nhìn vá» má»™t hÆ°á»›ngâ€. Ngà y nay có thể nói rằng, ngÆ°á»i ta không còn cái mầu nhiệm tình yêu vượt lên trên cái tình dục để cùng nhau huá»›ng vỠđó nữa. Ngà y nay, tại nhiá»u nÆ¡i trên thế giá»›i, nhất là trong xã há»™i phÆ°Æ¡ng Tây, ngÆ°á»i ta xem tình dục nhÆ° má»™t công cụ mà má»—i ngÆ°á»i có quyá»n sá» dụng theo ý mình, miá»…n là không ảnh hưởng đến tráºt tá»± an ninh xã há»™i. Khi thì vì thoả mãn dục vá»ng, khi thì để bà y tá» tình cảm, hoặc để truyá»n sinh. Má»—i ngÆ°á»i tuỳ theo quan niệm của mình, xã há»™i không có quyá»n can thiệp. NgÆ°á»i ta nói rằng có tá»›i 95% những ngÆ°á»i chuẩn bị hôn nhân không thấy Ä‘iá»u gì bất ổn trong việc quan hệ tình dục ngoà i hôn nhân, và há» coi đó là má»™t chuyên hoà n toà n bình thÆ°á»ng. TrÆ°á»›c thá»±c trạng đó nhiá»u ngÆ°á»i tá»± há»i phải chăng luân lý kitô giáo không còn hợp thá»i nữa chăng ? Tháºt ra câu há»i đó chỉ phản ánh má»™t sá»± nhầm lẫn và má»™t cách chối bá» những rà ng buá»™c mang tÃnh luân lý hay trách nhiệm. Không ai có thể phủ nháºn là tình dục không có tình yêu chỉ là má»™t sá»± kết hợp trần trụi và tầm thÆ°á»ng. Và nó chẳng bao giá» có thể mang lại hạnh phúc ngoà i má»™t và i khoảnh khắc của khoái lạc thân xác hoà n toà n mang tÃnh chất bản năng. HÆ¡n nữa, nhÆ° đã nói, tình dục phải là má»™t sá»± kết hợp nhiêm mà u trong má»™t tÆ°Æ¡ng quan sáng tạo : hôn nhân. Chỉ trong hôn nhân, tình dục má»›i mang má»™t ý nghÄ©a trá»n vẹn của nó. Nhá» sá»± kết hiệp nà y, ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ trở thà nh “má»™t xÆ°Æ¡ng má»™t thịtâ€, cÅ©ng có nghÄ©a là “cùng nhìn vá» má»™t hÆ°á»›ngâ€, là điá»u kiện của việc sinh con cái, và thể hiện má»™t cách đặc biệt sá»± hiệp thông vợ chồng giữa hai ngôi vị. Nó phải thá»±c hiện ở mức Ä‘á»™ ngôi vị và theo phẩm giá ngôi vị. NhỠđó con ngÆ°á»i không là m hÆ° Ä‘i sá»± trao ban cho nhau. Bất cứ má»™t giản lược nà o Ä‘á»u có thể dẫn đến những hệ luỵ tai hại và đổ vỡ. Vì thế, không má»™t chủ trÆ°Æ¡ng nà o cho dù quan trá»ng, có thể là m cho tình yêu mất Ä‘i ý nghÄ©a Ä‘Ãch thá»±c của nó là “sá»± hiệp thông giữa hai ngôi vị (giữa hai con ngÆ°á»i)â€, và là m cho chÃnh con ngÆ°á»i mất Ä‘i ý nghÄ©a ngôi vị vốn có khả năng thá»±c hiện má»™t sá»± trao ban Ä‘Ãch thá»±c.
Dominic
|