Phá»ng vấn Äức TGM Giuse Nguyá»…n Chà Linh: “Giáo Há»™i Việt Nam cần sá»± giúp đỡ của các Giáo Há»™i tâm giaoâ€.
02.03.2018
Äức Tổng Giám Mục Giuse Nguyá»…n Chà Linh, Chủ tịch Há»™i đồng Giám mục Việt Nam và Tổng Giám mục Tổng giáo pháºn Huế, đã trả lá»i các câu há»i của Églises d’Asie nhân dịp 32 vị Giám mục Việt Nam thăm Há»™i Thừa Sai Paris (MEP). Sau đó, các ngà i sẽ đến Rôma để dá»± chuyến "Ad Limina" và yết kiến Äức Giáo Hoà ng.
Églises d’Asie: ThÆ°a Äức Tổng Giuse Linh, năm nay các ngà i sẽ
mừng ká»· niệm 30 năm ngà y lá»… phong thánh cho 117 vị tỠđạo của Việt Nam do Äức
Giáo Hoà ng Gioan Phaolô II chủ phong năm 1988. Các ngà i sẽ mừng lễ nà y như thế
nà o?
TGM Giuse Nguyễn Chà Linh: VỠviệc mừng lễ nà y, chúng tôi sẽ
Ä‘á» nghị dân Chúa ở Việt Nam há»c há»i kỹ hÆ¡n nữa lịch sá» và linh đạo của các vị tá»
đạo. Chúng tôi sẽ tổ chức các cuá»™c tụ táºp đông ngÆ°á»i trong ba giáo tỉnh. PhÃa Bắc
ở giáo tỉnh Hà Ná»™i; miá»n Trung, ở giáo tỉnh Huế, nÆ¡i có Ä‘á»n thá» Äức Mẹ La Vang,
địa Ä‘iểm hà nh hÆ°Æ¡ng quan trá»ng nhất của Việt Nam; và cuối cùng là ở miá»n Nam, tại
trung tâm Ba Giồng, thuá»™c giáo pháºn Mỹ Tho của giáo tỉnh Sà i Gòn. Cả ba giáo tỉnh
nà y, má»—i nÆ¡i có khoảng mÆ°á»i giáo pháºn, sẽ qui tụ má»i ngÆ°á»i Công Giáo cho dịp lá»….
Khi nà o mùa lễ kỷ niệm bắt đầu?
Äỉnh Ä‘iểm sẽ là ngà y 24-11 [ngà y hôm đó, Giáo Há»™i mừng lá»… các
Thánh tỠđạo của Việt Nam, thánh Anrê Dũng Lạc, linh mục, và các bạn tỠđạo của
Ngà i, bị giết chết trong khoảng năm 1745 và 1862]. Các lễ kỷ niệm đã bắt đầu,
và chúng sẽ kéo dà i suốt cả năm. MÆ°á»i linh mục, trong số 117 vị tỠđạo, là các
linh mục của Há»™i Thừa Sai Paris (MEP). 11 vị khác là ngÆ°á»i Tây Ban Nha, số còn
lại là ngÆ°á»i Việt Nam. Các vị được biết nhiá»u trong các lá»… kÃnh ở Việt Nam,
nhÆ°ng chỉ có những ngÆ°á»i nghiên cứu sâu rá»™ng tại các đại chủng viện biết các vị
tốt hơn ...
Äức Tổng đã theo há»c tại Há»c viện Công Giáo Paris (ICP) và tuần
nà y ngà i sẽ được gá»i là Thà nh viên Danh dá»± của Há»™i Thừa Sai Paris. Việc nà y gợi
cho ngà i Ä‘iá»u gì?
Thuở đầu, Há»™i Thừa sai Paris được thà nh láºp để Ä‘i truyá»n giáo
tại Việt Nam, theo đỠnghị của Cha Alexandre de Rhodes, một linh mục Dòng Tên
do Tòa Thánh phái đi. Do đó, chúng tôi rất gần gũi với Hội Thừa sai Paris. Hầu
hết các giáo pháºn tại Việt Nam đã được thà nh láºp bởi các thà nh viên của Há»™i
nà y... Kể từ đó, má»™t phần tÆ° trong số các nhà truyá»n giáo MEP đã được gá»i đến
Việt Nam [ghi chú: 1057 cha MEP - trong số 4309 cha - đã được gá»i đến Việt Nam
kể từ thuở đầu của Hội]. Chỉ từ năm 1975, khi đất nước rơi và o tay chế độ cộng
sản, các nhà truyá»n giáo của Há»™i phải rá»i khá»i đất nÆ°á»›c. NhÆ°ng sá»± hợp tác vẫn
tiếp tục. Há»™i tiếp tục cho các linh mục du há»c trú ngụ để há»c hà nh. Äến nay,
khoảng 15 Äức Giám Mục Việt Nam đã được Ä‘Ã o tạo tại Paris.
Việc Ä‘Ã o tạo nà y mang tÃnh đặc trÆ°ng nà o cho Giáo Há»™i Việt
Nam?
Äiá»u gây ấn tượng cho tôi nhất chÃnh là tÃnh nghiêm khắc trÃ
thức. Có má»™t sá»± nghiêm khắc tháºt sá»± trong láºp luáºn, theo cách suy nghÄ©. Việc há»c
hà nh được đánh dấu bởi tinh thần suy nghÄ© kiểu Descartes của Pháp, rất luáºn lý
và hợp lý.
Có vẻ nhÆ° việc há»c tiếng Pháp có nguy cÆ¡ biến mất?
Äối vá»›i tôi, tiếng Pháp là má»™t ngôn ngữ há»c hà nh và nghiên cứu,
nhưng đối với thế hệ trẻ thì tiếng Anh phổ biến hơn, bởi vì đó là ngôn ngữ của
kinh doanh và quan hệ quốc tế với các nước trong khu vực, Thái Lan, Singapore,
Trung Quốc ... Chỉ có những ngÆ°á»i há»c ở Pháp và thế hệ trÆ°á»›c đã há»c tiếng Pháp
mà thôi.
NhÆ° váºy, các ngà i là những ngÆ°á»i đối thoại đặc biệt cho Pháp!
Tôi không biết chúng tôi đóng vai trò gì giữa Pháp và Việt
Nam, nhÆ°ng tôi có ấn tượng rằng ngÆ°á»i Pháp rất vui khi tìm thấy nhiá»u ngÆ°á»i Việt
Nam nói tiếng Pháp, đặc biệt là con cháu của các cá»±u binh sÄ© Äông ÄÆ°Æ¡ng trÆ°á»›c
đây. Tôi nghÄ© rằng tháºt là tốt khi nhiá»u ngÆ°á»i Việt Nam tiếp tục nói tiếng Pháp.
Äiá»u nà y giúp thúc đẩy các quan hệ vá»›i các nÆ°á»›c nói tiếng Pháp, và nó mang lại
một sự cân bằng nhất định cho các mối quan hệ quốc tế ...
NgÆ°á»i ta có thể nói rằng chủ nghÄ©a vô thần Ä‘ang tiến triển ở
Việt Nam, đúng không?
Tôi nghÄ© ngÆ°á»i ta phải hiểu từ ngữ vô thần theo các nghÄ©a
khác nhau. Thà dụ, chủ nghÄ©a vô thần thuần túy không hiện hữu ở Việt Nam. NgÆ°á»i
Việt Nam nói chung, tháºm chà cả ngÆ°á»i không Công Giáo, không tin và o Thượng Äế.
Äây không nhất thiết là má»™t Thiên Chúa Kinh Thánh hay của Kitô giáo, nhÆ°ng là má»™t
đấng thuá»™c vá» má»™t thế giá»›i tâm linh, hay siêu nhiên. Rất Ãt ngÆ°á»i Việt Nam thá»±c
sá»± là ngÆ°á»i vô thần. Äiá»u nà y cÅ©ng đúng trong giá»›i trẻ.
Giáo Hội ở Việt Nam đã tiến triển như thế nà o trong các năm gần
đây?
VỠsố lượng, Giáo Hội tại Việt Nam chưa phát triển hơn. Giáo
Há»™i nà y Ä‘i theo sá»± tiến hóa vá» nhân khẩu há»c của đất nÆ°á»›c, và tá»· lệ ngÆ°á»i Công
Giáo không tiến triển hÆ¡n trÆ°á»›c. NhÆ°ng ngà y nay ngÆ°á»i Việt Nam có má»™t hình ảnh
tốt đẹp hÆ¡n vá» Giáo há»™i. Sau má»™t thá»i gian dà i sống chung, ngÆ°á»i Cá»™ng Sản hiểu
rõ hÆ¡n vá» Giáo Há»™i Công Giáo. Lúc đầu, trong thá»i chiến tranh và dÆ°á»›i ảnh hưởng
của ý thức hệ Mác xÃt, hỠđã xếp ngÆ°á»i Công Giáo và o các nhóm chịu ảnh hưởng của
thế lá»±c nÆ°á»›c ngoà i. NhÆ°ng ngà y cà ng có các chứng tá của ngÆ°á»i Công Giáo được tiếp
nháºn nhiá»u hÆ¡n. Tôi lạc quan cho việc nà y.
Với sự phát triển của các thà nh phố, việc mục vụ phải thay đổi
chứ?
Vâng, đó cÅ©ng là vấn đỠở má»i nÆ¡i. Nhiá»u thanh niên đến là m
việc ở các thà nh phố lá»›n và các trung tâm công nghiệp. Äiá»u nà y đặt ra các vấn
đỠlớn cho việc chăm sóc mục vụ. Rất khó quản lý vì đôi khi nó là quá tải cho
các cha xứ... Ngoà i ra, các ngÆ°á»i trẻ tuổi Ä‘ang báºn rá»™n vá»›i công việc là m của há»,
và không có thá»i gian để đến nhà thỠđể chia sẻ các khoảnh khắc cá»™ng Ä‘oà n...
Tuy nhiên, giới trẻ tuổi Việt Nam không quay lưng lại với Giáo Hội, nhưng hỠbuộc
phải thÃch nghi vá»›i cuá»™c sống hiện đại.
Các dự án của các ngà i cho Giáo hội ở Việt Nam là gì?
Trong má»™t thá»i gian dà i, ngÆ°á»i Việt Nam đã bị cắt đứt khá»i thế
giá»›i. Chúng tôi có rất Ãt quan hệ vá»›i thế giá»›i Công Giáo. Trong tÆ°Æ¡ng lai, cần
tạo ra các cÆ¡ há»™i khác nhau để cho phép Ä‘iá»u nà y diá»…n ra. HÆ¡n nữa, sau má»™t thá»i
gian dà i xung đột ý thức hệ và chiến tranh, Giáo hội đã gần như bị hủy hoại.
Chúng tôi cần phải nắm lại những gì chúng tôi đã mất! Trong thá»i gian ấy, tất cả
má»i thứ đã bị đóng cá»a: các cÆ¡ sở Ä‘Ã o tạo linh mục và tu sÄ©, trÆ°á»ng há»c Công
Giáo ... Ngà y nay, chÃnh sách đã là cởi mở hÆ¡n má»™t chút, nhÆ°ng chúng tôi cần tá»±
do nhiá»u hÆ¡n trong lÄ©nh vá»±c giáo dục. Bởi vì chúng tôi không có trÆ°á»ng đại há»c,
các phân khoa, trÆ°á»ng phổ thông ... Ngay cả nhân sá»± của Giáo há»™i được Ãt Ä‘Ã o tạo.
Äó là lý do tại sao chúng tôi Ä‘ang gá»i nhiá»u linh mục Ä‘i du há»c.
Äức Tổng có lá»i nhắn cuối nà o không?
Sứ Ä‘iệp truyá»n thống
của tôi là luôn hiện thực mỗi ngà y! Tôi xin quý vị hãy cầu nguyện cho chúng
tôi, cho má»™t Giáo Há»™i đã gặp nhiá»u khó khăn và cần sá»± giúp đỡ của Giáo Há»™i tâm
giao. Chúng tôi má»i tất cả những ai yêu mến Giáo Há»™i Việt Nam hãy đến gặp gỡ
chúng tôi, để chia sẻ tình bạn, lòng hiếu khách của chúng tôi, cũng như nhu cầu
của chúng tôi.
(Nguồn: Eglises d'Asie, ngà y
28-2-2018)
Églises d’Asie thực hiện
Nguyá»…n Trá»ng Äa dịch
(Vietcatholic)
|