Äón nháºn và loan báo lòng thÆ°Æ¡ng xót: Bà i giảng của Äức cha Giuse VÅ© Văn Thiên
07.03.2018
Chuyến viếng thăm Ad Limina của Há»™i đồng Giám mục Việt Nam được thá»±c hiện trong thá»i Ä‘iểm Mùa Chay. Mùa Chay là mùa trở vá». Chuyến hà nh hÆ°Æ¡ng Ad Limina cÅ©ng là má»™t cuá»™c trở vá». Nếu lá»i má»i gá»i của Mùa Chay là trở vá» vá»›i Chúa, thì chuyến Ad Limina là cuá»™c trở vá» vá»›i cá»™i nguồn đức tin. Nếu Mùa Chay nhắc ta ý thức bổn pháºn của ngÆ°á»i đã được lãnh nháºn bà tÃch Thánh Tẩy, thì cuá»™c hà nh hÆ°Æ¡ng nhắc ta trách nhiệm của sứ vụ tông đồ.
BÀI GIẢNG CỦA ÄỨC CHA GIUSE VŨ VÄ‚N THIÊN TRONG
THÃNH LỄ TẠI ÄỀN THỜ THÃNH PHAOLÔ NGOẠI THÀNH NGÀY 06/03/2018
Các
Bà i Ä‘á»c: Än 3,25.34-43; Mt 18, 21-35 (Thứ Ba tuần III Mùa Chay)
“Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến
con, thì con phải tha đến mấy lần? có phải bảy lần bảy không?â€
KÃnh
thưa Cộng đoà n phụng vụ,
Nhân câu há»i của Thánh Phêrô, Chúa Giêsu đã
kể má»™t câu chuyện dụ ngôn. Ná»™i dung của câu chuyện vừa bao gồm giáo huấn vá»
lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa Cha, vừa là lá»i má»i gá»i con ngÆ°á»i hãy tha thứ cho
nhau. Nếu theo quan niệm của con ngÆ°á»i, sá»± tha thứ dừng lại ở con số bảy, thì
đối với Chúa Giêsu, sự tha thứ không có giới hạn: “Thầy không bảo là đến bảy
lần, nhÆ°ng là đến bảy mÆ°Æ¡i lần bảyâ€. Äá»c câu chuyện dụ ngôn nà y, chúng ta
thấy má»™t chuá»—i những Ä‘iá»u chênh lệch và cách biệt.
Sự chênh lệch thứ nhất là con số 7 và 70 lần
7 (tức là 490 lần). Con số 7 là cách nghÄ© hẹp hòi tÃnh toán của con ngÆ°á»i. Con
số 70 lần 7 nói lên sự tha thứ không giới hạn của Thiên Chúa.
Sự chênh lệch thứ hai là giá trị của hai món
nợ: Món nợ của ngÆ°á»i đầy tá»› đối vá»›i ông chủ là mÆ°á»i ngà n yến và ng, trong khi
ngÆ°á»i bạn kia nợ anh ta chỉ có má»™t trăm quan tiá»n. Các nhà nghiên cứu lịch sá»
cho biết, đối vá»›i món nợ thứ nhất, má»™t ngÆ°á»i có thu nháºp bình thÆ°á»ng phải lao
Ä‘á»™ng cáºt lá»±c trong suốt má»™t trăm năm má»›i kiếm đủ, trong khi đó, món nợ thứ hai,
ngÆ°á»i ta có thể kiếm trong 3 tháng. Sá»± khác biệt nà y nhÆ° má»™t Ä‘iểm nhấn để nói
lên lòng bao dung của ông chủ rất lớn.
Sự cách biệt thứ ba, đó là sự bao dung của
ông chủ và sá»± hẹp hòi của ngÆ°á»i đầy tá»› vừa được tha nợ. NgÆ°á»i đầy tá»› vừa được
tha một món nợ rất lớn, nhưng lại cố chấp và đòi bằng được một món nợ nhỠcủa
ngÆ°á»i anh em. Ông chủ trong dụ ngôn vừa được gá»i là vua, vừa là tôn chủ và kết
thúc dụ ngôn, Chúa Giêsu kết luáºn: đó là hình ảnh của Chúa Cha. Nếu Thiên Chúa
là Äấng nhân háºu và sẵn sà ng tha thứ, thì con ngÆ°á»i lại Ãch ká»· và giữ mãi háºn
thù.
Bà i há»c được rút ra từ câu chuyện dụ ngôn do
chÃnh Chúa Giêsu công bố: “Ấy váºy, Cha của Thầy ở trên trá»i cÅ©ng sẽ đối xá»
vá»›i anh em nhÆ° thế, nếu má»—i ngÆ°á»i trong anh em không hết lòng tha thứ cho nhauâ€
(c 35). Äây cÅ©ng là lá»i cầu nguyện mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta trong kinh Lạy
Cha, kinh mà chúng ta Ä‘á»c hà ng ngà y: “Xin tha nợ chúng con, nhÆ° chúng con
cÅ©ng tha kẻ có nợ chúng conâ€. Cảm nháºn lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa, ngÆ°á»i tÃn
hữu phải thực thi lòng thương xót đối với anh chị em mình. Lòng thương xót của
Thiên Chúa đã san bằng những cách biệt, nối liá»n những khoảng cách. Mùa Chay
chÃnh là thá»i Ä‘iểm giúp chúng ta nháºn ra khoảng cách ấy, để khiêm nhÆ°á»ng sám
hối và canh tân đổi Ä‘á»i. Má»™t khi nháºn ra lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa, chúng ta sẽ
đối xá» nhân háºu vá»›i anh chị em mình.
Bà i sách thánh trÃch từ sách ngôn sứ Äanien
cũng cùng chung tư tưởng, diễn ta sự cách biệt giữa Thiên Chúa chà thánh và con
ngÆ°á»i tá»™i lá»—i. Äó là lá»i cầu nguyện của ông Adaria giữa lò lá»a (Bà i Ä‘á»c I). Ông
đã ca ngợi tình thÆ°Æ¡ng vô bá» của Thiên Chúa, mặc dù dân Do Thái đã nhiá»u lần
phản nghịch và phạm tội chống lại Ngà i. Thiên Chúa luôn thương xót thứ tha, dân
Israen luôn bất trung phản nghịch. Lá»i cầu nguyện nà y vừa là lá»i tôn vinh Chúa
qua những Ä‘iá»u kỳ diệu Ngà i thá»±c hiện trong lịch sá» của dân Do Thái, vừa là lá»i
cầu nguyện của niá»m hy vá»ng cáºy trông. Vì những ai tin và o Chúa sẽ không bao
giỠphải hổ thẹn. Lòng thà nh tâm sám hối là của lễ đẹp lòng Chúa và nhỠđó,
Chúa sẽ ban ơn tha thứ.
KÃnh
thưa Cộng đoà n,
Chuyến viếng thăm Ad Limina của Hội
đồng Giám mục Việt Nam được thá»±c hiện trong thá»i Ä‘iểm Mùa Chay. Mùa Chay là mùa
trở vá». Chuyến hà nh hÆ°Æ¡ng Ad Limina cÅ©ng là má»™t cuá»™c trở vá». Nếu lá»i má»i
gá»i của Mùa Chay là trở vá» vá»›i Chúa, thì chuyến Ad Limina là cuá»™c trở vá»
vá»›i cá»™i nguồn đức tin. Nếu Mùa Chay nhắc ta ý thức bổn pháºn của ngÆ°á»i đã được
lãnh nháºn bà tÃch Thánh Tẩy, thì cuá»™c hà nh hÆ°Æ¡ng nhắc ta trách nhiệm của sứ vụ
tông đồ. Dừng chân suy niệm bên mộ Thánh Phêrô và mộ Thánh Phaolô tông đồ,
chúng ta, các Giám mục, như được liên kết hơn bao giỠhết với các vị thủ lãnh
đầu tiên của Giáo Há»™i, đồng thá»i cảm nháºn tÃnh liên tục của Giáo Há»™i qua má»i
thá»i đại, bất chấp những bão tố phong ba. Giáo Há»™i do Chúa Giêsu thiết láºp, đặt
ná»n móng trên Phêrô và có cá»™t trụ vững chắc là Phaolô. Nhá» có ná»n móng và cá»™t
trụ vững chắc đó, quyá»n lá»±c trần thế cÅ©ng không thể phá hủy. Lịch sá» Giáo Há»™i
hoà n vÅ© và cách riêng lịch sá» Giáo Há»™i tại Việt Nam đã chứng minh Ä‘iá»u đó. Nghi
thức viếng má»™ hai Thánh Tông đồ mang đầy cảm xúc. Lá»i kinh nối liá»n Giáo Há»™i
qua má»i thế hệ, đã hÆ¡n hai mÆ°Æ¡i thế ká»·. Lá»i kinh nà y không thay đổi, trong khi
bao thế lá»±c hùng mạnh của trần gian, đã có thá»i xÆ°ng hùng xÆ°ng bá, nhÆ°ng đã suy
tà n và bị xóa sổ. Hội đồng Giám mục Việt Nam đến nơi linh thiêng nà y, để khẳng
định lòng trung thà nh vá»›i đức tin đã được tuyên xÆ°ng từ thá»i các thánh Tông đồ,
được thể hiện trong một Giáo Hội Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông
truyá»n. Cuá»™c viếng thăm Ad Limina cÅ©ng là dịp để các Giám mục, vá»›i tÆ°
cách là những ngÆ°á»i kế vị các thánh Tông đồ, thể hiện tình hiệp thông vá»›i Äức
Thánh Cha, vị Äại diện Chúa Kitô ở trần gian và là Äấng kế vị Thánh Phêrô. Ngà i
là mối dây hữu hình liên kết má»i thà nh phần Dân Chúa trên toà n thế giá»›i, và là m
thà nh gia đình của Thiên Chúa.
Với tinh thần của Mùa Chay, là những giám
mục, chúng ta được má»i gá»i cảm nháºn lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa. Nếu chuyến viếng
thăm Ad Limina là cuộc trở vỠđể được tiếp thêm nghị lực tông đồ, thì
Mùa Chay lại là mùa trở vỠđể đón nháºn Æ¡n tha thứ. NhÆ° bao tÃn hữu khác, chúng
ta cÅ©ng cần sám hối vì những thiếu sót trong bổn pháºn, để rồi nhá» Æ¡n Chúa,
chúng ta thực thi sứ mạng loan báo lòng thương xót của Ngà i một cách có hiệu
quả. Có thể chúng ta mắc nợ Chúa những món nợ rất lớn. Chúa sẵn sà ng tha cho
chúng ta, trong khi đó chúng ta không sẵn sà ng tha thứ cho anh chị em mình
những món nợ rất nhá».
Chúng ta Ä‘ang dâng thánh lá»… tại Äá»n thá» mang
tên vị Tông đồ dân ngoại là Thánh Phaolô. Cuá»™c Ä‘á»i và ơn gá»i của Thánh Phaolô
diá»…n tả lòng thÆ°Æ¡ng xót của Chúa. Từ má»™t ngÆ°á»i Ä‘ang bừng bừng căm giáºn và hung
hăng tìm giết các Kitô hữu, Chúa đã biến đổi ông nên một tông đồ. Trước khi gặp
Chúa Giêsu trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i Damas, Phaolô cho rằng mình Ä‘ang chiến đấu vì danh
Chúa. Tuy váºy, lòng nhiệt thà nh chiến đấu của ông đặt không đúng chá»—. Chúa đã
biến đổi cuá»™c Ä‘á»i ông và đã Ä‘iá»u chỉnh để lòng căm thù của ông trở thà nh lòng
nhiệt thà nh tông đồ. Phaolô đã mắc nợ Chúa một món nợ rất lớn, nhưng Chúa đã
tha thứ. Không những thế, Ngà i còn đặt ông là m tông đồ của muôn dân.
Äến nÆ¡i linh thiêng nà y trong chuyến Ad
Limina, chúng ta cùng ôn lại cuá»™c Ä‘á»i và giáo huấn của Thánh Phaolô. Cùng
vá»›i thánh nhân, chúng ta cảm nháºn rằng Chúa đã thÆ°Æ¡ng “dà nh riêng và gá»i
chúng ta từ trong lòng mẹ†(x. Gl 1,15), để góp phần loan truyá»n Lá»i Chúa
và dá»±ng xây Giáo Há»™i vá»›i tÆ° cách là ngÆ°á»i kế vị các tông đồ. Thánh Phaolô đã
khiêm tốn nhìn nháºn rằng: “là ngÆ°á»i hèn má»n nhất trong số các Tông Äồ, tôi
không đáng được gá»i là Tông Äồ, vì đã ngược đãi Há»™i Thánh của Thiên
Chúa†(1Cr 15,9). Chúng ta cÅ©ng váºy, Chúa chá»n chúng ta là m Giám mục không
phải vì những công đức hay tà i ba của chúng ta, nhưng do lòng nhân từ thương
xót của Chúa. Truyá»n giáo là má»™t sứ mạng đầy gian nan thá» thách, Phaolô đã
nhiá»u lần muốn chùn bÆ°á»›c, nhÆ°ng Chúa khÃch lệ ông: â€œÆ n ta đủ cho conâ€
(2Cr 12,9). Phaolô coi truyá»n giáo là má»™t Ä‘am mê, tháºm chà là má»™t món nợ phải
hoà n trả, vì váºy Ông tâm niệm: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng
Tin Mừng†(1Cr 9,16). Trải qua những thăng trầm gian khổ, Phaolô vẫn
miệt mà i kiên định trong các hà nh trình truyá»n giáo. Cảm nháºn sâu xa vá» niá»m
vui trong sứ mạng tông đồ, Thánh nhân đã xác tÃn: “Ước chi tôi chẳng hãnh
diện vá» Ä‘iá»u gì, ngoà i tháºp giá Äức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Nhá» tháºp giá
NgÆ°á»i, thế gian đã bị đóng Ä‘inh và o tháºp giá đối vá»›i tôi, và tôi đối vá»›i thế
gian†(Gl 6,14). Trong cảnh tù Ä‘Ã y và xiá»ng xÃch, ông vẫn vững và ng và quả
quyết: “Tôi biết tôi đã tin và o ai†(2Tm 1,12). Niá»m xác
tÃn nà y đã giúp ông vượt qua tất cả. Ông còn lạc quan tin tưởng và chỠđợi
triá»u thiên công chÃnh Chúa ban cho mình nhÆ° phần thưởng của lòng trung thà nh.
KÃnh
thưa Cộng đoà n,
Sứ mạng loan báo Tin Mừng được trao phó cho
má»i tÃn hữu, qua bà tÃch Thánh Tẩy. Má»™t cách đặc biệt, các Giám mục chúng ta
được Chúa đặt là m mục tá» mặc dù chúng ta bất xứng. Chúng ta “được tuyển chá»n
giữa loà i ngÆ°á»i và được đặt lên vì loà i ngÆ°á»i mà lo việc thuá»™c vá» Thiên Chúaâ€.
Cuá»™c hà nh hÆ°Æ¡ng nà y cÅ©ng nhắc nhở chúng ta vá» bổn pháºn quan tâm chăm sóc Ä‘oà n chiên được trao phó. Äã lãnh nháºn nhÆ°ng không, chúng ta hãy
trao ban nhÆ°ng không. Xin Thánh Phaolô tông đồ dạy chúng ta kinh nghiệm truyá»n
giáo, để “trở nên tất cả cho má»i ngÆ°á»i, để bằng má»i cách cứu được má»™t số
ngÆ°á»i, vì Tin Mừng tôi là m tất cả những Ä‘iá»u đó để cùng được thông chia phần
phúc của Tin Mừng†(1 Cr 9,23). Và o lúc cuối của cuá»™c Ä‘á»i, Æ°á»›c gì chúng ta
được nghe những lá»i ngá»t ngà o của Chúa: “Hỡi đầy tá»› tốt là nh và trung tÃn,
vì ngÆ°Æ¡i đã trung tÃn trong việc nhá», ta sẽ đặt ngÆ°Æ¡i là m những việc lá»›n, ngÆ°Æ¡i
hãy và o hưởng sự vui mừng của chủ ngươi†(Mt 25, 23).
Gm Giuse Vũ Văn Thiên
(WHÄ)
|