Sự phục hưng tất yếu của Kitô Giáo
21.10.2017
Tin vui tuần nà y là dân số Công Giáo gia tăng. Theo bản tin ngà y 20 tháng MÆ°á»i, 2017 của Hãng Tin Fides, nhân dịp Ngà y Truyá»n Giáo Thế Giá»›i lần thứ 91 sẽ được mừng và o ngà y 22 tháng MÆ°á»i nà y, dân số Công Giáo trên hoà n cầu hiện là 1 tá»· 300 triệu ngÆ°á»i, chiếm 17.7 phần trăm dân số thế giá»›i.
Hãng tin Fides vốn là cơ quan thông tin của
Các Há»™i Giáo Hoà ng Truyá»n Giáo. Hãng nà y, khi phân tÃch các dữ liệu Thống Kê
của Tòa Thánh, cho biết con số các ngÆ°á»i chịu phép rá»a gia tăng 12.5 triệu
ngÆ°á»i.
Cũng theo bản tin trên, Châu Phi hiện có 222
triệu ngÆ°á»i Công Giáo, chiếm 19.42 phần trăm dân số Châu nà y. Mỹ Châu có 635
triệu ngÆ°á»i Công Giáo, chiếm 63.6 phần trăm dân số. Âu Châu có 285 triệu ngÆ°á»i
Công Giáo, chiếm 39.87 phần trăm dân số. à Châu có 141 triệu ngÆ°á»i Công Giáo,
chiếm 3.24 phần trăm dân số.
Ngoà i ra, Giáo Há»™i Công Giáo Ä‘iá»u hà nh
216,548 trÆ°á»ng há»c trên thế giá»›i vá»›i sá»± tham dá»± của hÆ¡n 60 triệu trẻ em. Có
khoảng 118,000 cÆ¡ sở xã há»™i và bác ái Công Giáo (bệnh viện, nhà chăm sóc ngÆ°á»i
cùi, trẻ mồ côi, viện dưỡng lão) rải rác khắp thế giới.
Sự phục hưng tất yếu của Kitô Giáo ở Âu Châu
Trong khi đó, nhiá»u ngÆ°á»i thất vá»ng vì thấy
các cố gắng của “phúc âm hóa†không có háºu quả chi ở vùng xÆ°a kia vốn là cái
nôi của Kitô Giáo, tức Âu Châu. Nhưng theo Stephen Bullivant, dù chúng ta có
thể không sống lâu đủ để thấy sự phục hưng của Kitô Giáo ở Âu Châu, nhưng đây
là điá»u nhất định sẽ xẩy ra. Thà nh thá», nhÆ° Chân Phúc Hồng Y John Henry Newman
hay nhấn mạnh, ta cần phải kiên nhẫn chá» tá»›i ngà y các lao công khó nhá»c của ta
sinh hoa kết trái tốt.
Phần Thánh Giáo Hoà ng Gioan Phaolô II, khi
công bố việc “phúc âm hóa má»›iâ€, thì cho rằng việc nà y đòi “phải má»›i trong nhiệt
tình, trong phÆ°Æ¡ng pháp và trong cách biểu hiện của nóâ€.
Phần lá»›n chúng ta lÆ°u ý tá»›i phÆ°Æ¡ng pháp vÃ
cách biểu hiện, Ãt lÆ°u ý tá»›i lòng nhiệt thà nh má»›i. Vì Ä‘iá»u gì sẽ xẩy ra khi các
phương pháp và cách biểu hiện không đem lại các hoa trái mong ch� Hay không
mang lại má»™t cách nhanh chóng đủ cho những ngÆ°á»i Ä‘ang nóng lòng chá» mong hiện
nay? Sau 10 năm, hay 50 năm, hoặc 100 năm, há cái nhiệt tình nà y không nhÆ°á»ng
bÆ°á»›c cho vỡ má»™ng và thất vá»ng đó Æ°? Lúc đó, phúc âm hóa má»›i sẽ ra sao?
Dù cho có thà nh công, việc phúc âm hóa mới
nà y đòi ta phải dấn thân và o một công trình lâu hà ng thế kỷ. Kiên nhẫn vì thế
là má»™t đòi há»i ná»n tảng.
Trong Redemptoris Missio, Thánh
Gioan Phaolô II phân biệt “phúc âm hóa má»›i†vá»›i 2 hình thức truyá»n giáo khác:
Thứ nhất, Ä‘á» xuất Tin Mừng cho những ngÆ°á»i chÆ°a bao giá» nghe nó; thứ hai, chăm
sóc mục vụ cho những ngÆ°á»i Ä‘ang là Kitô hữu rồi. Trái lại, “phúc âm hóa má»›i†lÃ
Ä‘iá»u cần thiết khi má»™t ná»n văn hóa bắt đầu lá»ng dần mối liên kết của nó vá»›i
Kitô Giáo đã được thiết láºp: tức tình huống trong đó, má»™t ná»n văn hóa, nÆ¡i Giáo
Há»™i đã được thiết láºp vững chãi, nay Ä‘ang lâm và o diá»…n trình rÆ¡i trở lại vị trÃ
trong đó Chúa Kitô phần lá»›n không được biết đến. Äó là mô tả chÃnh xác vá» Tây
Âu thá»i ta.
Có thể cho rằng, thách đố hà ng đầu của việc
phúc âm hóa má»›i là giữ được những ngÆ°á»i chúng ta đã có. Giải quyết việc nà y quả
là má»™t việc tá»± nó rất lá»›n lao, lý do, Ãt nhất, là : hiện nay, ta hoà n toà n không
biết chắc phải giải quyết Ä‘iá»u chi (Dạy giáo lý? Chuẩn bị các bà tÃch? Thừa tác
vụ tuổi trẻ? Äá»i sống giáo xứ? Âm nhạc phụng vụ? Má»™t số, tất cả hay không thứ
gì vừa kể?) Tuy nhiên, nhiá»u tìm tòi cho thấy khá rõ các năm tháng huấn luyện
tuổi thơ và thiếu niên là hết sức quan yếu đối với việc “thiết dựng†tinh thần
đạo hạnh trưởng thà nh cho má»™t con ngÆ°á»i. Bất hạnh thay, dá»±a và o các xu hÆ°á»›ng xã
há»™i nói chung hiện nay, Ä‘iá»u nà y có nghÄ©a “việc xuống dốc†gần nhÆ° chắc chắn sẽ
tiếp diá»…n trong nhiá»u năm sắp tá»›i.
Ãt nhất kể từ tháºp niên 1960, nhiá»u nÆ¡i trong
thế giá»›i Tây PhÆ°Æ¡ng đã mục kÃch sá»± thay đổi và xuống dốc vô tiá»n khoáng háºu vá»
tôn giáo. Cùng má»™t lúc, ta mục kÃch hà ng loạt cách mạng xã há»™i và văn hóa, mÃ
gần đây nhất là cuá»™c cách mạng kỹ thuáºt và truyá»n thông do liên mạng thúc đẩy.
Một mình cuộc cách mạng nà y đã thay đổi sâu xa lối suy nghĩ và hà nh động của
ngÆ°á»i ta, có lẽ mãi mãi, và bất kể nó có tiá»m năng nà o đối vá»›i việc phúc âm
hóa, Ä‘iá»u chắc là nó sẽ góp phần là m kìm hãm và ngÆ°ng trệ việc nà y nhiá»u
hơn.
Ở đây, có những câu há»i ta chÆ°a bắt đầu đặt
ra, chứ đừng nói chi tá»›i giải quyết. Dù váºy, Ä‘iá»u rõ rà ng là không phải chỉ lÃ
việc cần tới các phương pháp mới, mà là các phương pháp luôn được đổi mới, vì
các khung cảnh xã hội và văn hóa hiện ta đang sống và là nơi ta muốn đem Tin
Mừng tới, không ngừng thay đổi. Hiển nhiên, đây không phải là một trách vụ có
thể chỉ một lần là chu toà n được, bất kể ta nhiệt thà nh đến đâu và chắc chắn sẽ
còn thế mãi.
Những nháºn định trên nghe ra có vẻ bi quan
yếm thế. NhÆ°ng nếu nhìn tá»›i các nhân tố khác, ngÆ°á»i ta không khá»i lạc quan. Äó
là lòng nhiệt thà nh của những tân tòng mới đây. Stephen Bullivant, chẳng hạn,
cÅ©ng là má»™t tân tòng. Thá»±c váºy, anh rất biết Æ¡n và hân hoan tiếp nháºn hồng ân
đức tin và gia nháºp Giáo Há»™i cách đây 9 năm. ÄÆ°a ra các nháºn định trên, vì thế,
không phải để gây bi quan yếm thế. Trái lại “muốn giúp ngÆ°á»i khác tiến đến chá»—
nháºn thức được sá»± tháºt (xem 1 Tm 2:4), ta phải bắt đầu trung thá»±c vá»›i chÃnh ta.
Và sá»± tháºt là : con Ä‘Æ°á»ng ta dấn thân và o sẽ cháºm chạp và tiệm tiến, đôi khi gây
Ä‘au lòng, và sẽ được đánh dấu bằng nhiá»u thất bại hoặc phù phiếm. Äà ng khác, dù
không há» muốn là m giảm tầm quan trá»ng của các thà nh tá»±u có thể có của thế hệ
nà y, nhÆ°ng cÆ¡ may được mục kÃch các thà nh tá»±u nà y bằng chÃnh mắt ta là điá»u hết
sức mong manh.
Con Ä‘Æ°á»ng nhá» má»n
Tuy nhiên, việc hiểu ra như trên không nên
là m ta nản lòng. Vì ở mặt bên kia của nó, ta thấy: các thà nh công của việc phúc
âm hóa mới, nhỠơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn, sẽ nhất thiết được xây dựng bằng
những hà nh Ä‘á»™ng, những cuá»™c Ä‘á»i bé nhá», xem ra vô nghÄ©a. Và nhÆ° các cuá»™c tìm
tòi gần đây đã cho thấy, phần lớn các thà nh công của cuộc phúc âm hóa đầu tiên
của Giáo Hội sơ khai cũng đã có cùng một trải nghiệm.
Dù ta vẫn có xu hướng nghĩ tới việc Kitô hóa
thế giới Rôma như đã hoà n tất một cách mau chóng lạ lùng, thì việc nà y thực sự
đã diá»…n ra hà ng nhiá»u thế ká»· nÆ¡i má»™t dân số Ãt hÆ¡n Tây PhÆ°Æ¡ng bây giá» rất
nhiá»u. HÆ¡n nữa, đã Ä‘Ã nh thá»i ấy có những báºc thánh nhân truyá»n giảng tin mừng
và là m phép lạ “cả thể†như thánh Phaolô, Thánh Grêgôriô là m phép lạ, Thánh
Augustinô thà nh Canterbury. Tuy nhiên, các tìm tòi gần đây cho thấy “phòng máyâ€
của cuá»™c truyá»n giảng tin mừng đầu tiên hệ ở việc chuyển giao đức tin cháºm chạp
và đơn sÆ¡ từ tÃn hữu bình dân nà y tá»›i tÃn hữu bình dân khác, và nhất là từ cha
mẹ tá»›i con cái. NhÆ° Äức BênêđÃctô từng nói: “Sứ vụ không thay đổi, y hệt nhÆ°
lòng nhiệt thà nh và sá»± can đảm từng Ä‘á»™ng viên các Tông Äồ và các môn đệ đầu
tiên không thay đổiâ€.
Äiá»u trên muốn nói ta phải trì chÃ, lấy lại
nhiệt thà nh, lấy các thà nh công nhá» má»n của ta là m Ä‘á»™ng lá»±c trong má»™t thá»i gian
dà i. ChÃnh ở đây, ta thấm thÃa lá»i Chân Phúc Hồng Y Newman, trong má»™t bà i
giảng, tá»±a là “Giêrêmia, Má»™t Bà i Há»c cho những ngÆ°á»i Thất Vá»ngâ€, 15 năm trÆ°á»›c
khi trở lại Công Giáo.
Äức Hồng Y Newman nói rằng “thừa tá vụ của
Giêrêmia có thể được tóm gá»n trong 3 chữ: hy vá»ng, lao nhá»c, thất vá»ngâ€. Từ đó,
ngà i rút ra bà i há»c chung vá» bản chất sứ vụ của con ngÆ°á»i. Äiá»u nà y đặc biệt
đúng khi ta thá»±c hiện công việc của Thiên Chúa. Äức Hồng Y Newman viết:
"ChỠmong các hiệu quả lớn lao từ các cố
gắng của ta đối vá»›i các đối tượng tôn giáo quả là điá»u tá»± nhiên và vô tá»™i,
nhÆ°ng Ä‘iá»u nà y phát sinh từ việc thiếu kinh nghiệm đối vá»›i loại công việc ta có
nghÄ©a vụ phải là m, là thay đổi tâm hồn và ý chà ngÆ°á»i ta. Má»™t tâm thức cao
thượng hÆ¡n nhiá»u là lao nhá»c, mà không hy vá»ng được thấy kết quả việc là m của
ta, nhưng như một vấn đỠnghĩa vụ vì lương tâm ta; và một lần nữa, bằng đức
tin, tin rằng Ä‘iá»u tốt sẽ được thá»±c hiện, dù ta không thấy Ä‘iá»u tốt nà yâ€.
Äức Hồng Y Newman quả có khen ngợi tiên tri
Giêrêmia đã “nhẫn nhục†trÆ°á»›c số pháºn của mình. NhÆ°ng trá»ng Ä‘iểm của ngà i không
phải là : ta nên há»c cách chịu sống vá»›i sá»± thất bại tối háºu của ta. Ngược lại,
khả năng kiên trì của ta đặt tiá»n đỠở niá»m tÃn thác và tin tưởng của ta rằng
các lao nhá»c của ta không vô Ãch, dù chúng ta nhìn thấy rất Ãt các kết quả của
nó.
"Äá»c suốt Thánh Kinh, bạn sẽ thấy các
tôi tớ của Thiên Chúa, dù khởi đầu có thà nh công, nhưng đã kết thúc đầy thất
vá»ng; không phải vì các mục Ä‘Ãch của Thiên Chúa hay các dụng cụ của NgÆ°á»i bất
thà nh, nhÆ°ng thá»i để gặt hái những gì chúng ta đã gieo là đá»i sau, không phải
Ä‘á»i nà y; ở Ä‘á»i nà y, không có kết quả lá»›n lao trông thấy trong bất cứ Ä‘á»i ngÆ°á»i
nà o".
Cả Ä‘iá»u đó nữa cÅ©ng đòi phải có má»™t loại
nhiệt tâm nà o đó, một loại nhiệt tâm nay rất có thể khác với lúc nó “mới†được
cảm nghiệm lần đầu, nhưng cũng không kém thực chất và nồng độ như thế. Tóm lại,
Ä‘iá»u quan trá»ng muốn nói là kiên nhẫn và trì chÃ. Äiá»u nà y chắc chắn là điá»u
quan trá»ng, nhÆ°ng cần áp dụng và o cả các sứ vụ lá»›n lao lẫn các sứ vụ nhá» má»n.
Tuy nhiên, có thể nói rằng phần lớn công cuộc phúc âm hóa mới hệ ở các việc là m
nhá» má»n, hệ ở việc hà ng ngà y sống thá»±c các hệ luáºn của Äạo Công Giáo, nhÆ° cầu
nguyện, sùng kÃnh, thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i, thông đạt đức tin cho thế hệ kế tiếp, v.v… Ở
điểm nà y, các thánh có thể giúp chúng ta. Trong đó, dĩ nhiên có chân phúc
Newman và nếu nói tá»›i “những con Ä‘Æ°á»ng bé nhá»â€ thì phải nhắc tá»›i Thánh Têrêsa
thà nh Lisieux.
Nhiá»u vị khác nữa, nhÆ° Thánh Têrêxa thà nh
Calcutta hoặc Dorothy Day. Tuy nhiên, vị thánh đáng lÆ°u ý là Thánh JosemarÃa
Escrivá. Trong cuốn “Äạo†(The Way), vị thánh nà y chú giải lá»i Chúa Kitô nói
như sau: “Vì con đã in pauca fidelis, trung thà nh trong những việc
nhá» má»n, nên con hãy đến và dá»± phần và o hạnh phúc của chủ nhân con. Chúa Kitô
phán thế. In pauca fidelis! … GiỠđây, anh em có quên những Ä‘iá»u
nhá» má»n, nếu thiên Ä‘Ã ng đã được hứa cho những ngÆ°á»i lÆ°u tâm đến chúng không?â€
Ở nơi khác, Thánh Escrivá còn viết rằng: “anh
em sẽ hiểu lầm đạo nếu anh em coi khinh những Ä‘iá»u nhá» má»nâ€.
Các việc là m “lớn lao†trong một cuộc hôn
nhân hạnh phúc hay dưỡng dục má»™t đứa con, cả hai trÆ°á»ng hợp cần đến sá»± thể hiện
và phát biểu lòng nhiệt thà nh một cách nhẫn nại và hằng ngà y, được bồi đắp bằng
muôn và n các hà nh vi không ai lÆ°u ý, không ai phẩm bình vì chúng quá nhá» má»n
thế nà o, thì việc phúc âm hóa má»›i cÅ©ng thế. Ở đây, xin mượn lá»i của Chân Phúc
Hồng Y Newman ngá» vá»›i ngÆ°á»i thất vá»ng:
"Äừng ngÆ°ng các cố
gắng phục vụ Thiên Chúa, dù bạn không thấy kết quả chi từ các cố gắng nà y. Hãy
tỉnh thức và cầu nguyện, và tuân theo lương tâm, dù bạn không thể tri cảm sự
tiến triển của mình trên Ä‘Æ°á»ng thánh thiện. Hãy tiếp tục, dù không thể nhÆ°ng
hãy tiến bÆ°á»›c; hãy tin và o nó dù không thấy nó. Hãy thi hà nh các bổn pháºn trong
Æ¡n gá»i của mình, dù chúng không có mùi vị chi vá»›i bạn. Hãy giáo dục con cái má»™t
cách cẩn trá»ng trên Ä‘Æ°á»ng tốt là nh, dù bạn không thể nói Æ¡n thánh của Thiên
Chúa đã tác động lên tâm hồn chúng bao xa. Hãy để ánh sáng của bạn soi chiếu
trÆ°á»›c mặt ngÆ°á»i ta, và ca ngợi Thiên Chúa bằng má»™t cuá»™c sống nhất quán, dù các
ngÆ°á»i khác xem ra không vinh tụng Cha của há» nhá» cuá»™c sống nà y, hay được Ãch
nhỠgương sáng của bạn".
Vũ Văn An
(Vietcatholic)
|