DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Cứu...Gấp!
Người đăng
Thông điệp
Quản lý
Ngày tham gia: 15/09/2008 Bài gửi: 375 Số lần cám ơn: 994 Được cám ơn 21 lần trong 21 bài viết
gửi: 14.04.2009 Tiêu đề: Cứu...Gấp!
Xin kiÌnh chaÌ€o cả nhaÌ€!
Em đặt tiêu Ä‘á» hÆ¡i quá nhÆ°ng em cÅ©ng cần gấp nên má»›i thế, mong quiÌ các anh chị bá» qua...
Trích dẫn: "theo bạn, tôn giáo là gì ? Vai trò của tôn giáo trong cuá»™c sống của chúng ta?
Xin Ä‘Æ°Æ¡Ì£c câu trả lÆ¡Ì€i đầy Ä‘ủ! Được sửa chữa bởi hieu16 ngày 03.03.2010, sửa lần 1
Chuyên viên
Ngày tham gia: 11/08/2007 Bài gửi: 823 Số lần cám ơn: 35 Được cám ơn 440 lần trong 288 bài viết
gửi: 14.04.2009 Tiêu đề: re: Cứu...Gấp!
Chà o hieu16!
Thá»±c ra, đã có nhiá»u há»c giả cố tìm má»™t định nghÄ©a có thể bao quát cả các tôn giáo hiện hữu khắp hoà n cầu, nhÆ°ng dÄ© nhiên khó mà đạt được má»™t quan niệm thá»a mãn má»i ngÆ°á»i. Có chăng cÅ©ng chỉ nêu được má»™t số phÆ°Æ¡ng diện.
1. Theo từ ngữ
- Từ "tôn giáo" là từ Hán : từ "Tôn" trÆ°á»›c hết là "tông" , Ä‘á»i Vua Minh Mạng, húy kỵ, Ä‘á»c là Tôn . Từ nà y do hai từ Miên và Thị ghép lại. Miên : mái nhà , Thị : do hai từ ThÆ°Æ¡ng viết theo lối cổ và Tam viết theo lối đứng. Váºy có nghÄ©a là trên gieo xuống ba cái là mặt trá»i, mặt trăng và các vì sao. Gá»™p tất cả, chữ Tông có nghÄ©a là "nhà có bá» trên xuống Æ¡n cho". Khang Hy giải nghÄ©a : Tông là nhà để thỠÔng tổ thứ nhất. Há»… nói đến chữ Tông trÆ°á»›c hết phải hiểu việc thá» phượng (Phạm ngôn tông giả, dÄ© chủ tế sá»± ). Sau hết Tông còn có nghÄ©a là gốc. Chữ Giáo cÅ©ng do ba chữ ghép lại : Hà o , nghÄ©a là trên dÆ°á»›i giao cùng nhau ; chữ Tá» , nghÄ©a là con, chữ Phục là gáºy. NhÆ° váºy, tôn giáo có nghÄ©a là ngÆ°á»i trên dùng gáºy để là m cho kẻ dÆ°á»›i (là m con) vâng theo.
Váºy "Tông giáo" : Lá»i dạy từ thần trên soi sáng, cÅ©ng nhÆ° hằng cho mặt trá»i mặt trăng, ngôi sao đổ ánh sáng xuống đất (x. Lm. Thiện Cẩm, OP. Kitô giáo vá»›i các tôn giáo khác ).
NhÆ° thế, quan niệm à đông coi tôn giáo là mối tÆ°Æ¡ng quan giữa con ngÆ°á»i và thần linh, Thượng đế...
Tôn giáo cÅ©ng thÆ°á»ng gá»i là Äạo, Ä‘Æ°á»ng Ä‘i, tức là nguyên tắc thiết yếu của con ngÆ°á»i (Äạo : ghép bởi Thủ là đầu và NÆ°á»›c là bÆ°á»›c Ä‘i).
Hai từ nà y dịch từ Religio , Lactance giải thÃch : Religio bởi Religare : nối lại, buá»™c lại : Tôn giáo nhÆ° sợi dây thảo hiếu nối buá»™c con ngÆ°á»i vá»›i Thượng đế.
Cicéron : Religio bởi Relegere : Ä‘á»c lại, suy niệm... Ä‘iá»u liên hệ vá»›i Thượng đế.
Thánh Augustino đã đồng ý vá»›i Lactance. NhÆ°ng ngà i còn cho Religio bởi Ä‘á»™ng từ Religere nghÄ©a là chá»n lại... tôn giáo là sá»± chá»n lại Thiên Chúa, Äấng mà ta đã bá» mất vì phạm tá»™i.
Thánh Tôma thâu nháºn tất cả ý kiến trên, khi Ngà i viết : "Dù tôn giáo được quan niệm nhÆ° là sá»± suy niệm, mặc tưởng, hoặc nhÆ° việc chá»n lại cái mình đã mất vì thá» Æ¡, hoặc nhÆ° việc nối lại, tôn giáo Ä‘á»u nói lên má»™t tráºt tá»± hÆ°á»›ng vá» Thiên Chúa ; chÃnh Ngà i là Äấng chúng ta phải tá»± nối kết lại, nhÆ° là nguyên là bất khả khuyết, là Äấng chúng ta phải chá»n lá»±a nhÆ° là cứu cánh tối háºu, là Äấng vì tá»™i lá»—i ta đã bá» mất, thì bây giá» phải tìm lại cho được bằng niá»m tin..." (Tổng luáºn thần há»c IIa IIae q.81, Q,1).
2. Theo ná»™i dung
Tôn giáo là má»™t thá»±c tại Ä‘a diện và phức tạp. Ngà y nay, khoa há»c vá» tôn giáo phân ra nhiá»u ngà nh... nên có nhiá»u kiểu định nghÄ©a khác nhau, tùy cách nhìn.
Äây là má»™t số định nghÄ©a vá» tôn giáo được quan tâm nhiá»u thá»i nay :
Linh mục Léonce Grandmaison : "Tôn giáo là má»™t tổng hợp những tÃn ngưỡng, tình cảm, quy luáºt và lá»… nghi thuá»™c phạm vi cá nhân hay Ä‘oà n thể, hÆ°á»›ng vá» má»™t quyá»n lá»±c mà ngÆ°á»i ta coi là tối cao, do đó con ngÆ°á»i lệ thuá»™c và có sá»± giao tiếp nhân vị vá»›i quyá»n lá»±c ấy... Nói vắn hÆ¡n : tôn giáo là má»™t cuá»™c Ä‘Ã m thoại giữa con ngÆ°á»i cá nhân và xã há»™i vá»›i Äấng Tối Cao của há»" (Christus, Paris 1944).
Linh mục W. Schmidt : "Theo chủ quan, tôn giáo là ý niệm và tình cảm lệ thuá»™c và o má»™t hoặc nhiá»u quyá»n năng có bản vị Siêu việt mà ngÆ°á»i ta chủ ý liên lạc vá»›i. Theo khách quan, tôn giáo là má»™t tổng hợp những tác Ä‘á»™ng ngoại tại, nhỠđó mà tôn giáo chủ quan được diá»…n tả và biểu lá»™, trong việc cầu nguyện, tế tá»±, bà tÃch, Phụng vụ, khổ chế và giá»›i luáºt luân lÃ..." (Origène et évolution de la Religion, 1937).
Hai định nghÄ©a trên đặc biệt chú ý đến "Äấng Thượng đế, má»™t hay nhiá»u quyá»n năng có bản vị... để con ngÆ°á»i giao tiếp" quan niệm nà y bị phê phán gắt gao, vì tháºt ra trên thế giá»›i có những tôn giáo không có ý niệm vá» "Thượng đế" hoặc thần thánh (quyá»n lá»±c có bản vị), hoặc chỉ đóng vai rất phụ thuá»™c.
Durkheim muốn Ä‘Æ°a ra má»™t định nghÄ©a bao quát hÆ¡n, đã Ä‘Æ°a ra má»™t yếu tố má»›i thay thế "Äấng Thượng đế" hoặc "quyá»n năng có bản vị". Äó là quan niệm linh thánh (thánh thiêng, Sacré). Theo ông, thế giá»›i được phân ra hai khu vá»±c đối láºp : thánh thiêng và phà m tục (profane). Tôn giáo thuá»™c phạm vi thiêng thánh. Ông định nghÄ©a : "Tôn giáo là má»™t hệ thống liên Ä‘á»›i gồm những tÃn ngưỡng và thá»±c hà nh liên Ä‘á»›i tá»›i những sá»± váºt thánh thiêng, nghÄ©a là cách biệt, cấm kỵ ; những tÃn ngưỡng và thá»±c hà nh kia liên kết tất cả tÃn đồ thà nh má»™t cá»™ng đồng luân là mệnh danh là Giáo Há»™i" (Les formes éléments de la vie religieuse). Nhiá»u ngÆ°á»i phê phán ông quá nghiêng vá» yếu tố xã há»™i, vì không cần phải "liên kết... giáo há»™i" má»›i là tôn giáo.
Linh mục K. Rahner cÅ©ng ngả theo quan niệm thiêng thánh : "Tôn giáo được hiểu nhÆ° tÆ°Æ¡ng quan giữa con ngÆ°á»i và váºt thiêng thánh".
Nhiá»u ngÆ°á»i khác cÅ©ng ủng há»™ quan niệm thiêng thánh, nhÆ° Caillois, Vander Lecuw. Tuy nhiên, vẫn có nhiá»u ngÆ°á»i không đồng ý.
Giáo quyá»n vốn để cho tá»± do bà n cãi .
Theo Lm. Thiện Cẩm trong Kitô giáo vá»›i các tôn giáo khác : "Xét cho cùng, theo lối định nghÄ©a nà o Ä‘i nữa, tôn giáo cÅ©ng là má»™t ý hÆ°á»›ng 'vượt lên trên, vượt xa hÆ¡n' thá»±c tại có sẵn, để tìm tá»›i má»™t cái gì là lý tưởng cao đẹp nhất của con ngÆ°á»i, cái gì đó mà con ngÆ°á»i cho là giá trị tuyệt đối, là cứu cánh của hiện hữu". Tóm lại, tôn giáo là sá»± giải thoát. Hoặc nói nhÆ° Linh mục Arialdo Bori : "Các tôn giáo chỉ là những cố gắng giải phóng".
Xuyên qua các giáo lý, luáºt sống cÅ©ng nhÆ° các lá»… nghi phụng tá»±, các tôn giáo Ä‘á»u nhằm giải đáp những vấn nạn luôn là m con ngÆ°á»i Æ°u tÆ° khắc khoải :
- Con ngÆ°á»i chúng ta là gì ?
- Chúng ta từ đâu mà đến rồi sẽ đi vỠđâu ?
- Äâu là ý nghÄ©a và mục Ä‘Ãch của Ä‘á»i ngÆ°á»i ?
- Tại sao con ngÆ°á»i phải Ä‘au khổ, phải chết ?
- Äâu là con Ä‘Æ°á»ng dẫn đến hạnh phúc tháºt sá»± ?
- Sự thiện, sự ác là gì ?
- Cuộc phán xét, thưởng phạt sau cái chết ra sao ?
...
Thà nh viên mới
Ngày tham gia: 27/02/2010 Bài gửi: 6 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 7 lần trong 7 bài viết
gửi: 03.03.2010 Tiêu đề:
Thao sao lai tu internet chuc ban may man
Tôn giáo hay đạo, đôi khi đồng nghÄ©a vá»›i tÃn ngưỡng, thÆ°á»ng được định nghÄ©a là niá»m tin và o những gì siêu nhiên, thiêng liêng hay thần thánh, cÅ©ng nhÆ° những đạo lý, lá»… nghi, tục lệ và tổ chức liên quan đến niá»m tin đó. Những ý niệm cÆ¡ bản vá» tôn giáo chia thế giá»›i thà nh hai phần: thiêng liêng (sacred) và trần tục (profane)[1]. Trần tục là những gì bình thÆ°á»ng trong cuá»™c sống con ngÆ°á»i, còn thiêng liêng là cái siêu nhiên, thần thánh. Äứng trÆ°á»›c sá»± thiêng liêng, con ngÆ°á»i sá» dụng lá»… nghi để bà y tá» sá»± tôn kÃnh, sùng bái và đó chÃnh là cÆ¡ sở của tôn giáo. Trong nghÄ©a tổng quát nhất, có quan Ä‘iểm đã định nghÄ©a tôn giáo là kết quả của tất cả các câu trả lá»i để giải thÃch nguồn gốc, quan hệ giữa nhân loại và vÅ© trụ; những câu há»i vá» mục Ä‘Ãch, ý nghÄ©a cuối cùng của sá»± tồn tại. ChÃnh vì thế những tÆ° tưởng tôn giáo thÆ°á»ng mang tÃnh triết há»c. Số tôn giáo được hình thà nh từ xÆ°a đến nay được xem là vô số, có nhiá»u hình thức trong những ná»n văn hóa và quan Ä‘iểm cá nhân khác nhau. Tuy thế, ngà y nay trên thế giá»›i chỉ có má»™t số tôn giáo lá»›n được nhiá»u ngÆ°á»i theo hÆ¡n những tôn giáo khác.
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 03.03.2010 Tiêu đề:
Äể giúp Quản Lý hieu16 câu há»i “Theo Bạn tôn giáo là gì, vai trò của tôn giáo trong cuá»™c sống chúng taâ€, và ghi tá»±a Ä‘á» là “Cứu…gấpâ€.
Yêu cầu nà y đã được Chuyên Viên LEVITAN phúc đáp vá»›i dạng bác há»c đầy đủ tÃnh văn há»c cao, ngÆ°á»i Ä‘á»c có trình Ä‘á»™ há»c vấn được no đầy thêm kiến thức.
Thà nh viên Tinhyeu1234 đóng góp ý kiến vá»›i tÃnh phổ thông mang đến cho ngÆ°á»i Ä‘á»c sá»± tÆ°Æ¡ng quan bổ túc cho nhau cùng mục Ä‘Ãch là m sáng tá» vấn Ä‘á».
Quản lý hieu16 thân mến,
Xin thông cảm sá»± cháºm trể góp ý của tôi do mạng Modem bị bao vây không và o Web Giáo Pháºn được, nhá» vượt tÆ°á»ng lá»a thì chỉ Ä‘á»c mà không gởi bà i được, nay gởi lên đây má»™t Ãt “cảm nghĩ†vá» câu há»i trên.
TrÆ°á»›c hết xin hieu16 và quý Äá»c giả đừng lên án tôi nói “ngang bÆ°á»›ng†mà chỉ nhằm mục Ä‘Ãch mang đến cho má»i tầng lá»›p bình dân tiếp nháºn nhẹ nhà ng dể hiểu theo dÆ°á»›i đây :
Trong âm nhạc có 3 loại khóa nhạc : khóa Sol, khóa Äô, khóa Fa. Câu há»i bà y ra 3 cái khóa chi váºy? Dân Chuyên Nghiệp trả lá»i theo sách vở “Má»—i cái khóa tÃch hợp cao Ä‘á»™ cho tÃnh năng của má»—i nhạc cụâ€. Câu đáp nà y e các Ca Trưởng nhà ta không mấy Anh Chị hiểu do không am tÆ°á»ng các loại Ä‘Ã n dây, các loại kèn hÆ¡i. Ca Trưởng đã váºy thì dân phà m phu tục chúng ta lại cà ng má» mắt ù tai. Váºy! tại sao không trả lá»i rằng : “Vì âm thanh cao thấp có quá nhiá»u, mà các khuông nhạc chì có 5 hà ng không ghi hết nốt, nên phát sinh thêm cái khuông nhạc khác và đặt tên khácâ€.
Theo đó, vá» câu há»i “Theo Bạn tôn giáo là gì, vai trò của tôn giáo trong cuá»™c sống chúng ta†xin có và i cảm nghÄ© :
Thứ nhất, nói vá» chữ “Tônâ€, dân gian ta có :
- “Tôn†là đưa lên má»™t địa vị cao quÃ.
- Tôn giáo, tôn huynh, tôn kÃnh, tôn nghiêm, tôn sùng, tôn sÆ°, tôn trá»ng, tôn vinh, suy tôn, vân vân. NhÆ° váºy có thể hiểu từ “Tôn†là má»™t từ cao quý nhất đứng hà ng đầu trong cách “nói†của ngÆ°á»i Việt Nam.
Thứ hai, nói vá» chữ “Giáoâ€, dân gian ta có :
- “Giáo†là vÅ© khÃ.
- Giáo án, giáo ca, giáo dân, giáo dục, giáo Ä‘iá»u, giáo hóa, giáo hoà ng, giáo há»™i, giáo huấn, giáo hữu, giáo khoa, giáo mác, giáo sÄ©, giáo sÆ°, giáo viên, giáo vụ, vân vân. Tất cả những từ nà y cho cái hiểu tổng quát là má»™t “triết lý có bà i bản (Sấm truyá»n) vững bá»n thá»±c hiện bởi nhiá»u tà i năng vượt trá»™i hÆ¡n các triết lý khác.
Thứ ba, ghép 2 từ “Tôn và “Giáo†lại nghiệm ra :
“Là sá»± công nháºn má»™t sức mạnh Thần Thánh coi là thiêng liêng quyết định má»™t hệ thống ý nghÄ© và tÆ° tưởng, đến ná»—i không có gì phá vở được.†khác vá»›i những “triết lý†do con ngÆ°á»i Ä‘Æ°a ra chỉ được giải quyết trong thá»i gian nà o đó rồi tá»± Ä‘Ã o thải. Má»™t trong các tôn giáo ấy là Công Giáo đã hÆ¡n 2000 ngà n năm vẫn tồn tại.
Thứ tư, Vai tró của tôn giáo.
Thế gian không có tôn giáo loà i ngÆ°á»i không hÆ¡n loà i váºt bao nhiêu, bởi tôn giáo mang đến cho con ngÆ°á»i “sống ngay ở là nh†ngay khi còn sống được nhiá»u lợi Ãch : - Con ngÆ°á»i bình đẳng, - Tá»± do, - Hạnh phúc.
Là TÃn đồ, Giáo đồ của tôn giáo, há» tin có Ä‘á»i sống sau khi lìa Ä‘á»i sẽ được thưởng hay bị phạt cà ng tránh những diá»u bất công.-
Kinh chà o hieu16 và quý Äá»c già .
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn