DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Äại há»™i Thánh nhạc Toà n quốc Việt Nam lần thứ XXXV
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên
Ngày tham gia: 27/05/2009 Bài gửi: 155 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 4 lần trong 3 bài viết
gửi: 14.10.2014 Tiêu đề: Äại há»™i Thánh nhạc Toà n quốc Việt Nam lần thá
Äại há»™i Thánh nhạc Toà n quốc Việt Nam lần thứ XXXV
TGP SAIGON – Trăng khuyết rồi trăng rằm, thủy triá»u lại dâng cao. Quy luáºt tá»± nhiên Thiên Chúa đã an bà i. Và cứ theo thông lệ thÆ°á»ng niên, đến hẹn lại lên, 8 giá» 30 sáng thứ Ba ngà y 14-10-2014, tại TTMV TGP Saigon đã diá»…n ra Äại há»™i Thánh Nhạc toà n quốc lần thứ 35.
Vẫn nhÆ° thÆ°á»ng lệ, chủ tá»a Ä‘oà n là ÄGM Vincent Nguyá»…n Văn Bản (Giám mục GP Ban Mê Thuá»™t, đặc trách Ban Thánh Nhạc) và LM Rôcô Nguyá»…n Duy (ThÆ° ký BTN). Tham dá»± đại há»™i lần nà y có LM Kim Long, LM Äá»— Xuân Quế, LM Xuân Thảo,… và gần 100 há»™i thảo viên (các linh mục, các tu sÄ©, các nhạc sÄ© sáng tác, và má»™t số ca trưởng) thuá»™c các giáo pháºn của Giáo há»™i Công giáo Việt Nam.
Chủ Ä‘á» của Äại há»™i Thánh nhạc lần thứ 35 là Bình Ca, loại nhạc đặc trÆ°ng của Giáo há»™i Công giáo. Thuyết trình viên là Lm Ns Kim Long, cây đại thụ của ná»n Thánh Nhạc Việt Nam, vá»›i hÆ¡n 50 năm sáng tác Thánh ca, đặc biệt là ngà i được há»c nhiá»u vá» Bình Ca. Bà i chia sẻ của ngà i là “Mấy Cảm Nghiệm Vá» Bình Caâ€, kéo dà i khoảng 90 phút.
Bình Ca còn được gá»i là nhạc Grêgôriô. Thánh GH Grêgôriô (540?-604, Tiến sÄ© Giáo há»™i) không là ngÆ°á»i “phát minh†ra Bình Ca, nhÆ°ng ngà i là ngÆ°á»i có công “định vị†Bình Ca trong Phụng vụ của Giáo há»™i Công giáo, vì thế ngÆ°á»i ta tưởng nhá»› công lao của ngà i nên gá»i Bình Ca là nhạc Grêgôriô.
Bình Ca có tiết tấu nhÆ°ng không có nhịp, tiết tấu tá»± do, ca từ là chÃnh, nhạc là phụ. ÄGH Piô XII nói: “Bình Ca là bản dịch của văn bảnâ€. Lá»i rất quan trá»ng trong thể loại nhạc Bình Ca.
Bình Ca có ba đặc Ä‘iểm: (1) Vá» giai Ä‘iệu, bà i Bình Ca được hình thà nh theo văn bản, cần chú ý “dấu nhấn†và “ý nghÄ©a toà n câuâ€; (2) Vá» tiết tấu, cần phân biệt “tiết tấu cÆ¡ bản†(Khởi và Tá»›i), vì không phân nhịp nên Bình Ca không thể “đánh nhịp†mà chỉ “phác há»a tiết tấuâ€; (3) VỠâm thể, khác vá»›i tân nhạc có hai Thể (Trưởng và Thứ), Bình Ca có bốn Thể – vá»›i bốn nốt lần lượt là m chủ âm là Ré, Mi, Fa, Sol và tạo ra bốn thang âm: Thể Ré (Protus), Thể Mi ϛ�terus), Thể Fa (Tritus), và Thể Sol (Tetrardus).
Bình Ca không dùng các quãng lá»›n (6, 7, 8,…), không dùng bán cung đồng (Do – Do #), và không dùng cảm âm (bán cung, từ áp âm vá» chủ âm). Là ngÆ°á»i Công giáo được thấm nhuần Bình Ca, cố Nhạc sÄ© Anh Việt Thu đã ảnh hưởng Bình Ca khi ông viết ca khúc “Tám Äiệp Khúc†(Trá»i là m cho mÆ°a bay giăng giăng, mây tÃm dệt thà nh sầu… Tiếng hát hát trên môi, giấc ngủ ngủ trong nôi, má»™t Ä‘Ã n, Ä‘Ã n chim nhá» bay khắp trá»i Việt Nam mến yêu…). Âm thể Ré thứ, nhÆ°ng ông dùng nốt “Si bình†ở các chữ “trên môi†và “trong nôiâ€. Trong bà i “Ca Khúc Trầm HÆ°Æ¡ng†của Lm Ns Dao Kim không dùng cảm âm trong câu cuối của phần Ä‘iệp khúc: “…ban muôn hồng ânâ€. Chữ “hồng†không là “Si bình†mà tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng “Si giángâ€, nhÆ°ng ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng hát là “Si bìnhâ€, thế nên mất vẻ ngÅ© cung Việt Nam và Bình Ca. Äược cố Nhạc sÄ© Hùng Lân cho biết rằng ông đã “chỉnh†nốt Si trong bà i hát của Dao Kim (lúc đó chÆ°a là linh mục) cho ra “nét†Việt Nam.
Bình Ca phù hợp vá»›i La ngữ. Viết Bình Ca bằng Việt ngữ là điá»u rất khó, có thể chỉ viết theo “tinh thần†Bình Ca hoặc mang “âm hưởng†Bình Ca. Vấn Ä‘á» Thánh nhạc mãi nhÆ° má»™t bản “TrÆ°á»ng Ca Vô Táºnâ€, vẫn còn nhiá»u ná»—i Æ°u tÆ° và trăn trở vá» nhiá»u vấn đỠđối vá»›i ná»n Thánh nhạc Việt Nam.
Buổi há»™i thảo kết thúc lúc 11 giá» 30. Má»i ngÆ°á»i cùng dùng bữa trÆ°a thân máºt trong tình Ä‘oà n kết, yêu thÆ°Æ¡ng, và bình an của Äức Kitô già u lòng thÆ°Æ¡ng xót. Sau đó, má»i ngÆ°á»i chia tay và hẹn gặp lại nhau tại Äại há»™i Thánh nhạc Toà n quốc lần thứ 36 cÅ©ng sẽ diá»…n ra tại TTMV TGP Saigon, ngà y Thứ Ba, 21-4-2014. Chủ Ä‘á» lần tá»›i sẽ tiếp tục “đà o sâu†thêm vá» Bình ca, thuyết trình viên sẽ là Lm Ns Phêrô Kim Long.
Âm nhạc chỉ có 7 nốt, từ 7 nốt đó được biến hóa Ä‘a dạng và phong phú. Chúng ta có thể so sánh 7 nốt nhạc Ä‘Æ¡n giản đó nhÆ° 7 Æ¡n Chúa Thánh Thần. ChÃnh Ngà i má»›i là Äệ Nhất Nhạc SÄ© luôn linh hứng và tác Ä‘á»™ng để tạo thà nh những giai Ä‘iệu thánh thiện nÆ¡i các nhạc sÄ© sáng tác, rồi được các ca Ä‘oà n là m sống Ä‘á»™ng để dâng lên Thiên Chúa. Äó là bản tổng phổ thánh thiện và tuyệt vá»i nhất để theo đúng à Chúa.
Thánh Ca phải có tÃnh thánh thiện và hoà n hảo, vì những gì dâng kÃnh Thiên Chúa phải là những thứ hoà n hảo, nếu không thì những gì chúng ta dâng lên sẽ nhÆ° chiếc roi quất lại chÃnh chúng ta.
(Má»™t Ãt hình ảnh của Äại Há»™i)
Hình Tham dá»± viên (bìa thứ nhất Äức Cha Nguyá»…n văn Bản Chủ Tịch Ủy Ban Thánh Nhạc, bìa thứ hai cha Kim Long, bìa thứ ba cha Äá»— Xuân Quế, bìa thứ tÆ° Ns Nguyá»…n Quang Huy và v,v,,,)
Hình cha Kim Long Thuyết Trình Viên
Hình Tham dự viên
Hình Äức Cha Chủ tịch
TRẦM THIÊN THU
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn