GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 26
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 026
 Lượt tr.cập 055731818
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 05.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC và bí tích XỨC DẦU THÁNH

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Tâm sá»±
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Tâm sá»± 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 16.02.2009    Tiêu đề: ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC và bí tích XỨC DẦU THÁNH Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này



TÂM SỰ CỦA MỘT GIÁO DÂN NHẬN LẢNH BÍ TÍCH XỨC DẦU THÁNH.

Tôi có đứa con gái lấy chồng vế giáo xứ Gioan Baotixita (Vũng Tàu). Ngày chúa nhật V Thường niên vừa qua nó về thăm Vợ Chồng tôi, trong hàn huyên Chị nói : Nhà thờ bên chồng của con, 6 giờ chiều ngày 11 tháng 2 này, Cha xứ cử hành dâng Thánh lễ ban bí tích Xức Dầu Thánh cho các bệnh nhân và những người có tuổi từ 70 trở lên dù đang mạnh khỏe, trong dịp Giáo Hội mừng Lễ Đức Mẹ Lộ Đức, bề nào thì Bố Mẹ cũng đi lễ ở Nhà thờ Vũng Tàu, hôm ấy Bố Mẹ đến Nhà thờ bên Con dự lễ, nhận lễ Bí Tích xức dầu luôn. (a)
Tôi cười nói : Chị đang trù tôi và Mẹ Chị chết sớm phải không? Mình qua nhà thờ của người ta kỳ lắm! Tôi bỏ qua không nghĩ đến nữa.

Như thường lệ, mỗi chiều tôi ra biển tập thể dục cùng với mấy Bạn già, người có đạo, người không. Cánh có đạo lên bờ sớm hơn những ngày trước, họ nói về sớm để kịp đi lễ, tôi không hề tò mò, nhưng sực nhớ lời đứa con nói hôm trước, hôm nay đúng vào ngày đó.
Vào nhà, hớp ly nước trà chanh đặt sẵn trên bàn, Con gái Út của tôi hỏi : Bố có đi Lễ bên Chị Tuyết không? Con gọi điện bảo Chị đón Bố Mẹ. (Tôi nay 82, bà tôi cũng xấp xỉ ngần ấy).

Nhà thờ này cơ sở hạ tầng nhỏ hơn Nhà thờ Vũng Tàu nhưng không kém phần khang trang và khéo tổ chức. Cha Xứ còn trẻ, Ngài đứng ngoài cổng Nhà thờ tươi cười đón tiếp chào hỏi từng giáo dân rất thân mật không xa cách. Tôi đến sau mọi người, 3 hàng ghế phía trên đã đầy những người cao tuổi, tôi ngồi hàng ghế thứ tư, hơi rụt rè.

Chưa kịp đọc kinh riêng, thì tiếng chuông báo hiệu đến giờ Thánh lễ, Chủ Tế vào Cung Thánh, Ca Đoàn cùng giáo dân hát chung bài thánh ca nhờ có máy chiếu chữ (projecteur) lên tường rất linh động.

Rất là bất ngờ, 3 hàng ghế trên có 18 người thì tôi quen được 10 người, ông A, ông L giáo xứ Vũng Tàu, ông Th giáo xứ Tân Châu, ông Lu.. giáo xứ Nam Đồng vân vân… tôi không còn căng thẳng phân biệt Nhà thờ lạ nữa.
Tan lễ mọi người không về vội, cùng tay bắt mặt mừng trao nhau những câu chuyện về Bí tích Xức Dầu Thánh. Tôi nghe giọng nói ông A : Mình nhận bí tích Xức Dầu đây là lần thứ hai, lần thứ nhất lúc 20 vì bệnh, mình nhận thấy rất hiệu nghiệm, Chúa ban cho hơn 50 năm rồi tai qua nạn khỏi, không bệnh tật gì. Giọng nói khác: Tôi thì cũng nhận bí tích Xức Dầu lần thứ hai, thực đúng như giáo lý dạy, phép Xức Dầu Thánh giúp cho phần hồn các bệnh nhân tốt đẹp, lại còn có phương thế làm cho thể xác an bình. Tôi cũng tham gia vào câu chuyện : Các Bác biết không, có rất nhiều anh thanh niên thấy tôi lái xe máy đèo Bà xã, cứ mãi hỏi tuổi tôi và luôn những anh Công an Giao thông, Bác bao nhiêu tuổi rồi, sao Bác khỏe thế? Mình nghiệm ra Bí tích Xức Dầu rất linh, mình khỏe đến nổi nếu bây giờ thượng đài thí võ với những anh thanh niên, ắt mình sẽ thắng. Mọi người vui vẻ hồ hởi…

Hôm nay hồi tưởng lại Thánh lễ ngày hôm đó, tôi cảm thấy mình có tội nếu không kể lại diễn tiến Thánh lễ này, trong tôi luôn có những câu hỏi :
- Tại sao Giáo Hội mừng Lễ Đức Mẹ Lộ Đức là Thánh lễ cầu cho các bệnh nhân?

Đa số giáo dân mỗi tuần ít là một lần trước hoặc sau thánh lễ đến cầu nguyện trước Núi Đức Mẹ theo thói quen tốt lành, nhưng mấy ai hiểu được lịch sử Đức Mẹ Lộ Đức?
Tại đây, Cộng đoàn được Cha nói qua vắn tắt về Đức Mẹ Lộ Đức làm bầu khí thêm phấn khích, hơn hết là Bí tích được ban cùng Thánh lễ tạ ơn trong mầu nhiệm Thánh Thể, đảm bảo lời cầu xin của Tín hữu luôn có Mẹ thông ơn Thiên Chúa. Hầu như mọi người cùng trang trọng “Tôi thú nhận cùng Anh Chị Em, tôi đã phạm tội nhiều…” rất thành khẩn thống hối. (b)

- Tại sao Giáo xứ này tổ chức ban bí tích Xức Dầu Thánh trong Thánh Lễ mà các Giáo xứ khác không có?
Là giáo dân, tôi không rõ lý do vì sao vào ngày mừng lễ Đức Mẹ Lộ Đức giáo xứ này tổ chức dâng Thánh lễ có ban bí tích Xức Dầu cho bệnh nhân mà giáo xứ khác thì không. Tình hình thánh lễ hôm đó rất đông giáo dân do những người giáo xứ khác đến.
Thật cảm động, ở lối đi giữa lòng nhà thờ có 5 xe lăn những người đang bệnh nặng hoặc bị liệt. Có hơn 10 hàng ghế đầy các Ông, Bà lớn tuổi, một Ông đang ho sù sụ, gập cổ ho liên miên, dù cố nén nhưng vẫn không nén được, phải ra ngoài ngồi ở cửa hông ho tiếp…
Sau kinh tuyên xưng đức tin, Chủ tế giăng tay cầu nguyện, mỗi dứt câu cộng đoàn đáp “xin Chúa nhậm lời chúng con”. Xong phần cầu nguyện, Ngài ra dấu cho cộng đoàn ngồi xuống, đến từng người ban bí tích mà lẽ ra phải đứng, hẳn Ngài cảm thông tế nhị thương những người tuổi cao không tiện phải đứng lâu.
Nghi thức Xức Dầu Thánh xong, Ngài trở lại bàn thờ, giang tay tạ ơn Chúa, mỗi dứt câu, cộng đoàn đáp “Chúng con chúc tụng Chúa”.
Cuối lễ, trước khi ban Phép lành Ngài nói : Như đã thông báo, Thánh lễ hôm nay sẽ cử hành trước Hang Đá Đức Mẹ, nhưng sáng nay có mưa e hơi đất xông lên không khí không tốt hại thêm sức khỏe. Tiếp đến là xin lỗi quí Ông Bà Anh Chị Em thánh lễ cử hành nhiều thời gian hơn thường lệ làm mất thì giờ của Quí Ông Bà Anh Chị Em xin thông cảm. Điều này thật mới mẻ với tôi.

Tôi không có điều kiện theo dõi ai đã được ơn Chúa chữa lành bệnh tật thân xác nhờ nhận lảnh bí tích Xức Dầu Thánh hôm nay, nhưng rõ nét đặc biệt bao trùm lên cho mọi người nhận ra là Ông ho sù sụ không còn ho từ lúc chịu Mình Thánh Chúa, và lớn hơn là mọi người vui vẻ xóa bỏ hiềm khích thời gian trước, nay cùng tâm tình nhau.- (c)

NGUYỄN BIÊN (ĐỒNG TIẾN)

(a) Giáo xứ Gioan Baotixita và giáo xứ Vũng Tàu cùng trong Thành phố, cách nhau khoảng 2 cây số. Những người trên 70 tuổi đèo nhau với xe gắn máy chạy trên đường rất phổ biến.
(b) Đính kèm tư liệu ngắn về lịch sử Đức Mẹ Lộ Đức.
(c) Một ít phép lạ của Đức Mẹ Lộ Đức.


(b) Đức Mẹ Lộ Đức : Ngày 11-02

Lộ Đức (Lourdes) là một tỉnh nhỏ khoảng 6000 dân nằm giữa thung lũng Pyrênê, gần suối Gave. Hôm ấy là ngày 11 tháng 2 năm 1858. Trời lạnh lẽo. Vào buổi trưa, Bernadetta, cô gái 14 tuổi vui tươi, nhỏ nhắn và quê mùa cùng với mấy người bạn đi lượm củi khô ở bờ suối Gave.
Bỗng một bà mặc áo trắng hiện ra với cô, trên một tảng đá bao quát cả hang Massabielle. Vừa sợ lại vừa vui, cô lần chuỗi và không dám tới gần theo lời Bà mời.
Chẳng ai muốn tin cô. Bị rắc rối vì chính cha mẹ cô không muốn cho cô trở lại hang đá nữa. Nhưng có một sức hấp dẫn lạ kỳ nào đó. Cô trở lại hang đá. Các cuộc thị kiến vẫn tiếp diễn. Bà lạ nói chuyện và kêu gọi cầu nguyện, rước kiệu và xây dựng một đền thờ tại đây.
Các bậc khôn ngoan chống đối. Dân chúng lại xúc động. Công an thẩm vấn Bernadetta. Cô bình thản trả lời và không hề nao núng trước những lời đe dọa. Cô cũng không bị vướng mắc vào những tiểu xảo của người thẩm vấn. Các nữ tu dạy học cũng bất bình. Nhưng Bernadetta vẫn khiêm tốn lịch sự .
Ngày 25 tháng 2, một đoàn người cảm kích theo cô sau khi cầu nguyện, Bernadetta đứng dậy, ngập ngừng tiến tới gần hang đá rồi quì xuống. Theo lệnh bà lạ, cô cúi xuống lấy tay cào đất. Một dòng nước vọt lên. Cứ 24 tiếng đồng hồ là có khoảng 120.000 lít nước chảy ra.
Ông biện lý cho gọi Bernadetta tới. Ông chế giễu, tranh luận và đe dọa cô nữa. Cuối cùng ông kết luận : - Cô hứa với tôi là sẽ không tới hang đá nữa chứ ?
Nhưng Bernadetta bình tĩnh trả lời cách rõ ràng. - Thưa ông, cháu không hứa như vậy.
Cha sở lo âu, Ngài cấm các linh mục không được tới hang. Bernadetta tới gặp Ngài và nói : Bà lạ nói : Ta muốn gặp người ta rước kiệu tới đây.
Ngài liền quở trách và gằn từng tiếng : - Con hãy nói với bà ấy rằng, đối với cha sở Lộ đức, phải nói cho rõ rệt. Bà muốn những buổi rước kiệu và một nhà nguyện à ? Trước hết bà phải cho biết tên là gì và làm một phép lạ đã chứ.
Làm xong nhiệm vụ, Bernadetta bình thản ra về.
Đã có những phép lạ nhãn tiền : một người thợ đẽo đá mù lòa đã thấy được ánh sáng, một phụ nữ bại tay sáu năm nay bình phục, báo chí công kích dữ dội và cho rằng đó chỉ là ảo tưởng.
Nhưng dòng nước vẫn chảy thành suối. Dân chúng vẫn lũ lượt kéo nhau tới, những kẻ hoài nghi phải chùn bước.
Một em bé hai tuổi bệnh hoạn đang hấp hối trước những cặp mắt thất vọng của cha mẹ. Họ nghèo lắm, bà hàng xóm đã dọn sẵn cho một một cái quách. Người cha thở dài : - Nó chết rồi.
Người mẹ chỗi dậy. Không nói một lời nào, bà ôm đứa trẻ chạy thẳng ra hang đá, dìm nó vào trong dòng nước giá lạnh. Dân chúng cho rằng bà đã điên lên vì buồn khổ. Tắm em bé trong 15 phút xong, bà ẵm em về nhà. Sáng hôm sau, em hết bệnh. Ba bác sĩ đã chứng thực chuyện lạ này.
Bernadetta vẫn giản dị vui tươi tự nhiên. Hàng ngày cô trở lại hang đá.
Ngày 25 tháng 3 cô quì cầu nguyện và khuôn mặt bỗng trở nên rạng rỡ. Rồi cô quay lại nói với vài người có mặt : - Bà nói : Ta là Đấng Vô Nhiễm nguyên tội
Vài phút sau, lời Đức Trinh Nữ đã được truyền từ miệng người này sang người khác. Đám đông cất cao lời cầu khẩn: - Lạy Đức Mẹ Maria chẳng hề mắc tội tổ tông, xin cầu cho chúng con là kẻ chạy đến cùng Đức Mẹ.
Bernadetta hỏi một người chị bạn thân: - Vô nhiễm nguyên tội là gì nhỉ ?
Và cũng không bao giờ cô phát âm đúng chính xác từ ngữ này.
Luôn giữ mình khiêm tốn, Bernadetta đã ẩn mình trong một tu viện. Lúc 3 giờ chiều ngày 16 tháng năm 1879, cô từ trần, được 36 tuổi.
Dòng nước ở hang Massabielle vẫn chảy. Người ta lũ lượt tuôn đến cầu nguyện và không biết bao nhiêu ơn lành Đức Mẹ đã ban cho các tâm hồn thiết tha cầu khẩn. Đức Giáo hoàng Leo XIII cho phép mừng việc Đức Mẹ hiện ra tại Lộ đức, vào ngày 11 tháng 2, để ghi nhớ 18 lần mẹ đã hiện ra với Bernadetta, kể từ ngày 11 tháng 2 tới ngày 16 tháng 7 năm 1858.
Năm 1907, Đức Piô X cho phép toàn thể Giáo hội mừng lễ này. Cùng với Giáo hội, chúng ta kính nhớ biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức và đừng quên chạy đến Mẹ là nguồn suối chảy tràn muôn ơn phúc

(c) Một ít phép lạ Đức Mẹ Lộ Dức của ngàn ngàn phép lạ.

"Có một em bé mới 8 tuổi bị chứng bại liệt từ lúc mới sinh. Em được mẹ dẫn đi Lộ Đức để hành hương. Mẹ em dặn em, con phải cầu xin Đức Mẹ , và Chúa Giêsu cho con khỏi bệnh. Khi kiệu Thánh Thể đi ngang chỗ em nằm , em thầm thì cầu nguyện "Lạy Chúa xin cho con đi được, đừng bắt con nằm như thế này nữa " lúc đó thì vị Hồng Y chủ sự cầm hào quang Thánh Thể ban phép lành cho em. Sau đó vị hồng y đi sang người kế bên. Khi vị hồng y bước sang người bên cạnh, em liếc mắt hướng về hào quang Thánh Thể và nói " Nếu Chúa không cứu con, con sẽ méc với Đức Mẹ " Và phép lạ đã xảy ra ngay tức thì. Em ngồi dậy và nói với mẹ em " Con khỏi rồi, Chúa mới chữa cho con, vì con bảo nếu Chúa không chữa con sẽ méc Đức Mẹ.."Câu chuyện thật cảm động và đầy ý nghĩa nói lên tình thương và uy quyền của Thiên Chúa đối với nhân loại chúng ta.
Đúng 4 giờ chiều ngày 22-8-1888, Mình Thánh Chúa GIÊSU được long trọng rước ra từ Đền Thánh, đi giữa đoàn tín hữu hành hương tay cầm nến sáng. Sau khi đoàn rước đi qua Hang Đá Đức Mẹ Lộ Đức, các lời khẩn cầu bắt đầu vang lên với trọn nhiệt tâm, nhiệt huyết, không thể nào diễn tả cho hết.

Khi đầu đoàn rước tiến ra bờ sông Gave, mọi người hiện diện cùng có chung một tư tưởng: “Lộ Đức không còn là Lộ Đức mà là thành Giêrusalem thời Chúa GIÊSU KITÔ. Chúa Cứu Thế đang xuất hiện sống động và khải hoàn với những công trình kỳ diệu .. Suốt đời, tôi sẽ không bao giờ quên tiếng kêu, quên đám đông cùng với các lời khẩn thiết hòa lẫn nước mắt chan hòa tuôn rơi”.

Một luồng gió thánh linh đầy phấn khởi thổi trên đầu mọi tín hữu hiện diện. Từ trên các băng-ca, các chiếc giường, các xe lăn, những bệnh nhân đang đau đớn nơi thể xác, đồng thanh van xin. Hòa nhịp với lời cầu thống thiết, toàn thể các tín hữu hành hương cũng cất tiếng kêu xin, lập lại lời của người bất toại và người mù thành Giêricô thưa cùng Chúa GIÊSU rằng: “Lạy Chúa, nếu Ngài muốn, xin Ngài chữa con lành bệnh!”

Ngay lúc ấy, trước Hang Đá Đức Mẹ, ở giữa đám đông, ở giữa tình thương trìu mến, ở giữa những gì thâm sâu nhất, cao cả nhất trong tâm hồn con người, trước mặt Con Thiên Chúa phúc lành, trước sự chứng kiến của toàn dân nước Pháp, 8 người bệnh nằm liệt giường được chữa khỏi và đứng thẳng lên: “Surge, tolle grabatum tuum et ambula - Hãy đứng dậy, vác giường mà về nhà đi!”, Mát-thêu, chương 9 câu 6.
Các nhân viên khiêng cáng phải khó nhọc lắm mới giữ được các bệnh nhân nằm im. Mọi người như cuốn hút vào bầu khí hân hoan phúc lành, cảm tạ và tri ân. Khi ba người khỏi bệnh tiến gần đến Hang Đá Lộ Đức giữa tiếng vỗ tay vang dội, thì những vụ khỏi bệnh khác được tiếp diễn. Một người, hai người, rồi nhiều người được lành mạnh, đứng thẳng lên và vui tươi nhập bọn với anh chị em khác.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Tâm sá»±


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net