GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 35
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 035
 Lượt tr.cập 055738627
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 05.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - THỬ ĐÁNH GIÁ CÓ “THAI” NGOÀI Tá»° NHIÊN VÀ “PHÁ THAI” HÀNH VI

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Tâm sá»±
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Tâm sá»± 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 15.01.2009    Tiêu đề: THỬ ĐÁNH GIÁ CÓ “THAI” NGOÀI Tá»° NHIÊN VÀ “P Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này



THỬ ĐÁNH GIÁ CÓ “THAI” NGOÀI TỰ NHIÊN VÀ “PHÁ THAI” HÀNH VI NÀO TỘI HƠN?

Xưa rồi, biết quá rồi, với giáo luật “phá thai” là giết người là trọng tội, nhưng trớ trêu không ai thắc mắc cái “tội” phát sinh ra “bào thai”. Phải chăng do bí tích Giải Tội nhiều vị tha?
Lý do có “thai” thì rất nhiều : - 1). Hai vợ chồng ăn ở nhau hợp lệ có thai. - 2). Vì lý do nào đó người Nữ có chồng nhưng thông gian với người Nam khác có thai. - 3). Nam Nữ sống chung chưa hôn thú, hôn phối có thai. - 4). Người Nữ bị hãm hiếp có thai - 5). Người Nữ bị dụ dỗ, lường gạt có thai…v.v…
Trừ trường hợp thứ 1 được xem là không mắc tội, các trường hợp còn lại có tội, dẫn đến “ngừa, chống thụ thai” đưa con người về với thất trung qua phối ngẫu, qua dâm dục, mà người Nữ bị xử ép như đồ vật của những vui chơi đầy dục tính, theo đó vấn đề đạo đức được nhắc đến.

Thế giới hôm nay, đang có nguy cơ nghiêm trọng về đạo đức. Từ giữa thế kỷ XX trở về sau quan điểm đạo đức cực kỳ hỗn tạp, mỗi quốc gia trang bị riêng đường lối “đạo đức” rằng : - Quan hệ tình dục hợp đồng là bình thường. - Cho phép ly dị. - Thụ thai trong ống nghiệm. - Đạo luật cho phá thai...v.v… tức công nhiên trao cho người Nữ một khoản luật để họ có thể loại bỏ đứa con trong bụng mình. Đó là cái đạo đức xúi giục bà ta giết con mình. Ấy! có “thai” không thành vấn đề gì? Nguy hiểm hơn có những tệ trạng : dâm thư, phim, truyện, hình ảnh đầy dâm dục, và âm nhạc 1 ngàn bài thì anh yêu em, em yêu anh v.v…là mối hiểm họa sâu xa tiềm ẩn đầu độc tính dục con người nghiêm trọng nhất.
Lại còn, tình trạng buôn bán phụ nữ làm thân nô lệ dưới nhiều hình thức : buôn cô dâu, xuất cảng lao động, người làm công, ở đợ, trên khắp nơi. Vậy! thế nào là “đạo đức”? khi mà “phá thai’ được Nhà nước bảo hộ xóa bỏ nạn nhân mãn! Con số “phá thai” càng nhiều được thưởng Huân chương, Bằng khen có nhiều thảnh tích gọi là hạn chế sinh đẻ, sinh đẻ có kế hoạch…!
Vấn đề chỉ còn dựa vào “lương tri” của mỗi con người, cái lương tri không nhiễm tiền tài danh vọng, cái lương tri không bị giáo dục áp đặt của đường lối vô thần. Lương tri ấy hoàn toàn độc lập và dùng lời Thánh hiền làm cứu cánh trong đời sống là lương tri đáng tin cậy.

“Phá thai” là hành động của giai đoạn thứ hai, giai đoạn sau, tức là xóa đi cái “đã xảy ra“ bằng mọi cách triệt tiêu cái “mầm sống” của thai nhi. Giai đoạn này người Ki-tô hữu ắt buộc phải chấp hành điều thứ 5, của 10 Điều Răn : “Chớ giết người”, một cái tội mà chính Thiên Chúa ra án phạt, nhưng con người luôn vi phạm vì không bị tù rạc, chính họ nằm trong số những con người ham sống sợ chết cao nhất, nguy cơ không còn đức tin rất phổ biến.
Giáo huấn Giáo hội luôn giáo dục nhắc nhở tín hữu. Những Nhà Thần học nêu lên tác hại tin thần của những bà mẹ phá thai. Những con số thống kê dày đặc về các bệnh lý khó hiểu phát sinh thời kỳ hậu phá thai.v.v…theo đó tội “phá thai” lả tội “rất nặng” chăng? Do “nó” công khai rùm beng là gương xấu mọi người?
Bác sĩ nổi tiếng Albert Schweitzer đã nhận định: “Kẻ nào đã đánh mất lòng tôn trọng một phần nào đó nhỏ nhất của sự sống, kẻ ấy sẽ hoàn toàn mất hết lòng tôn trọng mọi mạng sống con người” (L' homme qui perd le respect de la moindre parcelle de vie, pertra le respect de toute vie) Trích Pourqoir Les Mettre Au Monde?

“Có thai” ngoài tự nhiên là những Nữ nhân chưa hợp lệ về hôn nhân mà có “thai”. Nhân loại thời xưa rất trọng danh phận, lên án nặng nề với trường họp này, xem trinh tiết là cái “đạo đức” của người Nữ. Với Do Thái, người Nữ không chồng mà có thai sẽ bị ném đá cho đến chết. Với Á Đông, người Nữ không chồng có thai sẽ bị thắt cổ thả trôi sông. Trong cung đình Nam nhân thường xuyên tiếp xúc với Nữ nhân trong cung phải bị thiến gọi là Thái giám. Như vậy, con người thời đó rất quan tâm đến cái “mầm móng” phát sinh ra “bào thai”. Họ đặt lên hàng đầu chánh sách phải chăng để “sớm” triệt tiêu những bi kịch mà chính nó tác động lớn lao gây nguy hại lâu dài cho đạo đức, cho đát nước.

Hơn hết, từ ngàn xưa chính Thiên Chúa đã dạy Dân Ngài tại Điều thứ 6 của 10 Điều Răn : “Chớ làm sự dâm dục”. Chỉ có 10 Điều, mà một trong 10 điều ấy là : Chớ làm sự dâm dục, cho thấy vấn đề rất hệ trọng không kém hơn bất cứ điều nào. Hiểu được là ngăn cấm con người “hành động” sai trái hậu quả phát sinh “bào thai” trong tội lỗi.

Thời Công nguyên, Chúa Ngôi Hai xuống thế làm người chuộc tội cho thiên hạ. Ngài giảng dạy : Anh em đã nghe Luật dạy rằng “Chớ ngoại tình”. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : ai nhìn người phụ nữ mà ham muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mắt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hỏa ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể , còn hơn toàn thân phải sa hỏa ngục.(Mt : 5 – 27,28,29,30). Lời Chúa rất rõ ràng dể hiểu dạy mọi người tránh phạm tội dâm dục từ khi “còn trong tư tưởng” . Đức Ki-tô nhấn mạnh hiểm họa vô lường về dâm dục phải tránh xa “nó” từ lúc chỉ là “ý nghĩ”. Từ đây cho phép hiểu “có thai” ngoài tự nhiên là sai trái rất nặng tội. Nếu bí tích Giãi Tội rộng tha tội “quan hệ tình dục bất chánh” chỉ vì sự việc còn trong vòng kín đáo, thân xác mỏng dòn yếu đuối, ma quỉ luôn rình rập cám dỗ, gương xấu xảy ra không công khai, quan trọng là biết nhận tội và ăn năn chừa cãi.

Xin chia sẻ những ray rứt bởi lương tri dần dật, những thống khổ ngoài ý muốn mà các Chị, các Cô đa mang. Xin Chúa ban sự an bình để có được sáng suôt khẳng định găn bó cùng Chúa.

Với Nam nhân, luôn có sự liên đới và trách nhiệm gây tổn thương cho phụ nữ, cần tự kiểm tra tư tưởng và hành động của mình trong quan hệ nhục dục, để xứng đáng làm con của Chúa, là rường cột gia đình trong mọi thế hệ. Còn đó tội nguyên tổ cho dù A-dam thưa :”Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con đã ăn”. (St : 3, 12)

Là Ki-tô hữu, mọi người thử đặt vấn đề với mình“Có thai”
ngoài tự nhiên và “phá thai” cái nào nặng tội hơn? Qua đó tự biết “đức tin và đạo đức” của mình ở gốc độ nào?

ĐẶNG NGỌC ẨN
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
thanhphuong
Thành viên
Thành viên


 

Ngày tham gia: 15/01/2008
Bài gửi: 49
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 2 lần trong 2 bài viết

Bài gửigửi: 16.01.2009    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Bác Ẩn ơi! Chúng cháu đọc bài nhận ra điều này :
- Sao lai càng phá thai thì càng nhiều thành tích và được huân chương, Bằng khen..
- Có cái đạo đức nào trao cho người phụ nữ quyền giết con? tởm quá! Thật là kinh khủng.
Trong chúng cháu có người bạn đang vướng mắc về tình yêu. Cháu chuyển bài về trang "gở rối tơ lòng" Xin các Bác, Chú tham mưu giúp ý.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Tâm sá»±


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net