GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 32
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 032
 Lượt tr.cập 055938977
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 13.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - 5 PHÚT SUY NIỆM THÁNG 12

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 06.12.2008    Tiêu đề: 5 PHÚT SUY NIỆM THÁNG 12 Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

"Email tôi nhận được bài "5 PHÚT SUY NIỆM THÁNG 12" do loichuahangtuan@ gmail.com gởi đến. Xin chuyển tải vào đây mọi người cùng đọc suy niệm".

01/12/08 THỨ HAI TUẦN 1 MV
Mt 8,5-11

THIÊN CHÚA ĐANG ĐẾN
“Chính tôi sẽ đến chữa nó.” (Mt 8,7)
Suy niệm: Các cử tri Mỹ đã vượt qua truyền thống quen thuộc khi chọn cho mình tổng thống da màu đầu tiên. Họ dám “liều lĩnh” vì tin vị tổng thống da mầu này có đủ khả năng đem lại sự thay đổi cần thiết cho quốc gia mình. Viên đại đội trưởng trong bài Tin Mừng đã “đánh liều” đến gặp Chúa Giêsu, vì thương mến người đầy tớ và vì tin vào quyền năng của ông Thầy Giêsu. Cuộc gặp gỡ này để lại một ấn tượng tốt đẹp nơi Chúa Giêsu, đến nỗi Ngài không tiếc lời khen ngợi con người đặc biệt này. Ông đã bày tỏ: (1) một sự tế nhị hiếm có: xin Chúa đừng đến nhà mình, vì biết người Do Thái đến nhà người ngoại sẽ bị ô uế; (2) là quân nhân, ông hiểu mệnh lệnh phải được thực hiện ngay; ông tin Chúa chỉ cần ra mệnh lệnh thì quyền năng của Ngài sẽ chữa lành bệnh tật, không cần những thủ tục thông thường như các lương y khác.
Mời Bạn: Mùa Vọng là mùa chờ mong Chúa đến để thực hiện lời hứa của Ngài, mùa mời gọi con cái Chúa nhớ lại niềm HY VỌNG lớn nhất của đời mình, để rồi mọi đau khổ, mọi ước mơ đời thường đều kết tinh quanh lời cầu nguyện: “Maranatha” (“Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến”).

Chia sẻ: Có bao giờ bạn tâm sự với Chúa những gì bạn đang bận tâm: cuộc sống, niềm vui, đau khổ, ước mơ? Bạn nhận ra Chúa đang đến với bạn chứ?

Sống Lời Chúa: Bạn thưa với Chúa: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời, thì linh hồn con sẽ lành mạnh.”

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con được sống giây phút hiện tại “Chúa đang đến;” xin ban cho con được sống trong Ngài, ôi “Vị Thiên Chúa đang đến.” Amen. (K.Rahner)



02/12/08 THỨ BA TUẦN 1 MV
Lc 10,21-24

HÃY LÀ NGƯỜI BÉ MỌN
“Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.” (Lc 10,21)
Suy niệm: Xúc động trước tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình, Đức Trinh Nữ Maria đã cảm tạ: “Phận nữ tỳ hèn mọn Người đoái thương nhìn tới” (Lc 1,48). Trong đêm Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh, những người đầu tiên được thiên thần báo tin đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu không phải là những nhà thông thái, những người am hiểu Kinh Thánh, mà là những người chăn gia súc ở ngoài đồng. Sau này, Đức Giêsu cũng tuyển chọn các Tông Đồ, đa số là những người đánh cá, không thuộc giới trí thức của xã hội. Những người bé mọn được mạc khải mầu nhiệm Nước Trời vì họ khiêm tốn, đơn sơ tín thác vào Chúa, chứ không cậy dựa vào kho kiến thức và những lý lẽ uyên bác của mình.

Mời Bạn: Suy niệm lời ngợi khen của Đức Maria trong bài Magnificat, tâm tình cảm tạ của Đức Giêsu, lần giở những trang Kinh Thánh và lịch sử Giáo Hội để thấy rằng Thiên Chúa đã làm những điều lớn lao qua những con người bé mọn. Đừng nghĩ rằng mình quá bé nhỏ không đóng góp được gì! Hãy xác tín rằng Thiên Chúa có thể làm được mọi sự qua những con người bé mọn, nhưng biết tín thác vào Ngài.

Chia sẻ: Chia sẻ cách bạn đã học hỏi, suy niệm và cầu nguyện với Lời Chúa.

Sống Lời Chúa: Suy niệm Lời Chúa, đọc tiểu sử các thánh để nhận ra những điều vĩ đại Thiên Chúa đã làm qua những con người bé mọn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết sống như người bé mọn, để trở thành khí cụ bình an của Chúa, đem yêu thương đến cho mọi người. Amen.

03/12/08 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Th. Phanxicô Xaviê, linh mục Mc 16,15-20

SỨ MỆNH LOAN BÁO TIN MỪNG
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng.” (Mc 16,15)
Suy niệm: Tháng 10 vừa rồi Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới nhóm tại Vatican để bàn về chủ đề muôn thuở và sống còn của Hội Thánh; đó là rao giảng Tin Mừng cho người thời đại hôm nay, tiếp nối sứ mệnh Chúa Giêsu trao phó cho mọi Kitô hữu. Làm thế nào để việc loan báo Tin Mừng vừa trung thành với truyền thống, vừa tiếp cận được những vấn đề mới mẻ của thời đại ta đang sống, là một thách thức không nhỏ đối với những ai thao thức truyền giáo, say mê Lời Thiên Chúa. “Đi khắp tứ phương thiên hạ” để đem Tin Mừng đến với mọi nền văn hóa của thời các tông đồ, đến thời Thánh Phanxicô Xaviê, và rồi đến thời đại hôm nay đòi hỏi cùng một nhiệt tình như nhau, nhưng cung cách rao giảng có thể thay đổi và thích nghi dưới sự hướng dẫn của huấn quyền và Chúa Thánh Linh.
Mời Bạn: Trong tầm nhìn ấy, bạn có thể học hỏi Thánh Kinh kỹ càng hơn, bạn có thể dùng các phương tiện truyền thông nhanh chóng và hiện đại để loan báo Tin Mừng, dù đang ngồi ở nhà! Bạn có thể chuẩn bị hành trang như ngôn ngữ, kiến thức, văn hóa… của môi trường bạn đang sống hay sẽ tới, để dễ hội nhập với môi trường bạn được sai đến.

Chia sẻ: Bạn có nghĩ rằng loan báo Tin Mừng trước hết và trên hết phải là sống những gì mình cảm nhận từ Tin Mừng Cứu Độ không?

Sống Lời Chúa: Cố gắng tìm ra những hạt mầm đức tin và chân lý nơi sách vở, các tôn giáo bạn… để thấy nơi đó có những yếu tố tích cực mà Chúa đã gieo vãi, và tìm cách đưa Lời Chúa vào vun xới thêm cho thành cây “Tin Mừng.”

Cầu nguyện: Hát: “Lạy Chúa, xưa Chúa đã phán: lúa chín đầy đồng…”


04/12/08 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Th. Gioan Đamat, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh Mt 7,21.24-27

THỰC THI LỜI CHÚA
“Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào Nước Trời.” (Mt 7,21)
Suy niệm: Giữ đạo theo cung cách đọc những mẫu kinh có sẵn, nghe Lời Chúa mà không ghi nhớ và suy niệm, cũng chẳng thay đổi đời sống theo Lời Chúa đòi hỏi, có thể là thói quen hiện nay của nhiều tín hữu Việt Nam. Ta dễ tự mãn cho rằng mình đã là Kitô hữu chân chính trăm phần trăm. Đức Giêsu cảnh báo ta rằng lời nói không thể thay thế cho việc làm, tuyên xưng đức tin trên môi miệng chưa đủ, còn phải bày tỏ đức tin ấy qua hành động cụ thể. Xây nhà trên đá nghĩa là sống đạo dựa trên nền tảng vững chắc là Lời Chúa không dễ dàng chút nào, bởi vì đòi ta phải từ bỏ cái khó bỏ nhất là ý riêng, cùng với những đam mê và tập quán xấu. Vì thế, ta dễ bằng lòng với lối sống đạo quen thuộc, không đòi hỏi mình nhiều quá!
Mời Bạn: Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về Lời Chúa đề nghị bạn đọc Kinh Thánh không như một bản văn chết, nhưng như đọc bức thư tình của người yêu (S. Kierkegaard). Nhờ vậy, Lời Chúa thật sự trở thành sự sống, chi phối trọn vẹn con người bạn, đến độ bạn có thể nói như thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Chia sẻ: Đâu là những khó khăn trong nỗ lực phổ biến việc đọc, suy niệm, và sống Lời Chúa hiện nay ở giáo xứ của bạn?

Sống Lời Chúa: Tổ chức việc đọc Lời Chúa trong giờ kinh tối gia đình, như một cách giúp mọi thành viên trong gia đình nhấm nhuần Lời Chúa hơn.

Cầu nguyện: Hát: “Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài dạy con trong đêm tối. Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài dạy con lúc lẻ loi…”

05/12/08 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Th. Gioan Đamátxênô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh Mt 9,27-31

TRƯỚC HẾT PHẢI TIN
“Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” (Mt 9,28)
Suy niệm: 1. Trước khi gặp Chúa, có thể hai người mù này đã tìm nhiều cách chạy chữa, nhưng không kết quả. Lần này, khi kêu xin Đức Giêsu, họ ít nhiều ngạc nhiên, bởi vì ông Giê-su này, thay vì chữa lành cho mình trước, lại tra vấn về lòng tin! Sau khi họ tuyên xưng lòng tin, phép lạ đã xảy ra. 2. Thông thường các vị thầy khác sẽ chữa lành trước, rồi tự khắc lòng tin sẽ đến nơi người được chữa lành, hoặc sau đó đòi hỏi lòng tin cũng chưa muộn. Tại sao Chúa lại làm khác như vậy? Có phải lòng tin của hai người mù đối với Ngài quan trọng đến mức không có nó, Ngài không làm được phép lạ? Có phải vì thế mà rất nhiều lần, chúng ta nghe Chúa bảo bệnh nhân: Lòng tin của con đã cứu chữa con? 3. Chúa không muốn người ta đến với Ngài theo kiểu khấn vái cầu may, được chăng hay chớ. Ngài muốn mình không phải là một khuôn mặt trong muôn vàn khuôn mặt họ đã gặp đây đó trong đời, nhưng là Con Thiên Chúa. Và nữa, nếu đức tin còn yếu, Ngài sẽ ban thêm, nhưng Ngài không muốn dùng quyền năng để áp đặt.

Mời Bạn: Tại sao thánh Phao-lô (Rm 10,17) bảo rằng đức tin đến từ việc nghe giảng (hiểu ngầm: chứ không đến do việc chứng kiến những phép lạ)?

Chia sẻ: Bạn liên hệ thế nào với lời của Chúa nói với thánh Tô-ma: “Phúc cho ai không thấy mà tin?”

Sống Lời Chúa: Nếu bạn đang sốt sắng cầu nguyện với lòng tin, hãy cảm tạ Chúa; nếu thiếu vắng điều này, bạn hãy đến với Chúa bằng . . . đức tin.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm ơn đức tin cho con. Xin cho con tin Chúa cách vô cầu, tuyệt đối. Amen.

06/12/08 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Th.Nicôla, giám mục Mt 9,35-10,1.6-8

CHẠNH LÒNG THƯƠNG
“Đức Giêsu thấy đám đông, Người chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng.” (Mt 9,36)
Suy niệm: Thay vì lập sân gôn trên những “bờ xôi ruộng mật” tại Hoà Liên, Hòa Sơn (Đà Nẵng), ông Chung, doanh nhân Hàn Quốc đã chọn những ngọn đồi trọc ở Hòa Phú. Ông giải thích: 100 hộ dân với mồ mả phải di dời, 120 lao động không có việc làm và cả trăm trẻ em phải chuyển trường… “Tôi không thể dùng tiền để tước đoạt của họ những thứ đó.” Ông đã tỏ ra nhạy cảm trước nỗi khốn khổ của người dân nghèo. “Chạnh lòng thương” là tâm tình thường gặp nơi Đức Giêsu mỗi khi gặp nỗi khổ của con người. Nó diễn tả lòng trắc ẩn của Ngài rung cảm sâu đến tận đáy lòng. Trái tim nhói đau ấy sẽ tìm ra những giải pháp thích hợp nhất để xoa dịu, giảm đi nỗi đau của từng khuôn mặt cụ thể: cho con trai bà goá Naim sống lại, chữa người phong lành bệnh…
Mời Bạn: Con người hôm nay nhìn người lân cận như dụng cụ, nghĩa là theo hiệu năng, nhất là giá trị kinh tế. Vì thế, người khác chỉ được tôn trọng khi còn hay có hiệu năng cao. Chúa dạy ta đối xử với người khác với trọn tấm lòng, nhìn họ như người anh-em, chị-em, như hình ảnh của Thiên Chúa.

Chia sẻ: Bạn nghĩ sao về tình trạng một số người có quá nhiều, đang khi người chung quanh quá thiếu thốn?

Sống Lời Chúa: Tập nhìn người khác với cái nhìn của Chúa, để trái tim tôi cũng biết “chạnh lòng thương” trước nỗi khổ của người chung quanh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nhiều khi chúng con bằng lòng với hoàn cảnh sống dư giả của mình, đang khi người lân cận chúng con sống quá thiếu thốn. Xin cho quả tim chúng con bén nhạy trước nỗi khổ của người khác. Amen.


07/12/08 CHÚA NHẬT TUẦN 2 MV - B
Mc 1,1-8

SỐNG TÂM TÌNH CHỜ ĐỢI
“Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Chúa.” (Mc 1,3)
Suy niệm: Một tờ báo tại Paris (thế kỷ 19) quảng cáo tìm người truyền giáo hải ngoại như sau: “Không lương bổng, không bảo hiểm, không tiền hưu trí, nhưng rất nhiều việc cực nhọc, một chỗ ở tồi tàn, rất ít an ủi, rất nhiều phũ phàng, đau ốm triền miên, một cái chết do bạo hành hay cô đơn và một ngôi mộ vô danh.” Cũng như các vị truyền giáo, Gioan đã sống tất cả những khó khăn thử thách của người dọn đường cho Chúa. Ông sống đời chay tịnh, cô độc trong hoang địa đá vôi khô khốc, với cái nóng khắc nghiệt, giữa Giuđê và Biển Chết. Ông sống khó nghèo, áo bằng da lạc đà, thức ăn đạm bạc (châu chấu và mật ong rừng). Kêu gọi người khác dọn đường, chính Gioan đã là con đường đưa con người đến với Đức Giêsu. Mời gọi người khác sám hối, Gioan đã sống tâm tình sám hối ấy trước.
Mời Bạn: Mỗi mùa Vọng, đến hẹn Gioan lại lên. Mùa Vọng là mùa đợi chờ Đức Giêsu đến lần thứ hai. Gioan chính là người giúp ta sống tâm tình chờ đợi tuyệt vời hơn cả, vì nơi ông, lối sống đi đôi với lời loan báo, hành động sánh vai với ý hướng. Đặc biệt hơn, ông không hướng người ta về với mình, nhưng chỉ dẫn họ đến với Chúa. Để là người giới thiệu Chúa cho người lân cận, bạn hãy sống như Gioan.

Chia sẻ: Tại sao ông Gioan Tẩy Giả có sức lôi cuốn với người đương thời?

Sống Lời Chúa: Xét xem trong lối sống của tôi lãnh vực nào lời nói và việc làm, hành động và ý hướng đang đối chọi nhau, và tìm cách sửa đổi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dồn mọi nỗ lực để dọn đường cho Chúa đến trong tâm hồn, gia đình, đoàn thể chúng con trong mùa Vọng.


08/12/08 THỨ HAI TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Lc 1,26-38

ĐẤNG ĐẦY ÂN PHÚC
“Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ.” (Lc 1,38)

Suy niệm: Hôm nay Giáo Hội mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Cùng với sứ thần Gáprien, Giáo Hội đồng thanh cất tiếng ca: “Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc.” Lời chào trang trọng của vị sứ thần là khúc nhạc dạo đầu cho những sự kiện vĩ đại chưa từng có trong lịch sử nhân loại: Thiên Chúa làm người và Đức Maria được diễm phúc là người mẹ của Thiên-Chúa-làm-người ấy. Mẹ “đầy ơn phúc” luôn được Thiên Chúa ở cùng, yêu mến. Mẹ “đầy ơn phúc” vì Mẹ hoàn toàn trong sạch thanh khiết từ lúc đầu thai trong lòng bà thánh Anna, cũng như suốt đời không vương mắc tội lỗi. Niềm tin này của Dân Chúa được Đức Piô IX định tín ngày 8 tháng 12 năm 1854 qua tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Mời Bạn: Trên đời này, làm sao tìm được một người mẹ tuyệt vời như Mẹ Maria. Mẹ tuyệt vời kiều diễm giữa nhân loại, vì Mẹ không mắc tội nguyên tổ, cũng chẳng phạm tội nhơ nào. Thánh nữ Bênađét đã thốt lên: “Mẹ đẹp lắm, đẹp đến nỗi nếu ai thấy Mẹ một lần, thì sẵn sàng chết để được thấy Mẹ mãi mãi.”

Chia sẻ: Việc tôn sùng Đức Maria đích thật đòi hỏi phải noi gương các nhân đức của ngài. Những nhân đức nào của ngài hợp với thời đại hôm nay ?
Sống Lời Chúa: Noi gương Mẹ Maria, tôi cố gắng sống đẹp lòng Chúa, qua việc nỗ lực tránh các dịp tội (bạn hữu xấu, sách báo, phim ảnh xấu) có thể làm tôi sa ngã.

Cầu nguyện: Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà, bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.


09/12/08 THỨ BA TUẦN 2 MV
Cung hiến Vương cung Thánh đường Sài Gòn Mt 18,12-14

CÓ PHẢI CHA NÀO CON NẤY?
“Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” (Mt 18,14)

Suy niệm: Cha trên trời là thế; nhưng con cái Cha trên trời thì dường như nhiều khi không thế! Ta vẫn thường dễ cho mình cái quyền thất vọng về ‘những kẻ xấu’ nào đó, và ngay cả cái quyền ước muốn sự chẳng lành cho họ. Có những kẻ mà ta nghĩ là quá xấu, quá ác và do đó họ nên bị Cha trên trời phạt cách nhãn tiền, hình phạt càng ‘đích đáng’ càng tốt! Ôi, may mà chúng ta không phải là... Chúa! Quả thực, quyền năng của Chúa mà ở trong tay những kẻ có cái tâm đục ngầu như ta, thì xem chừng khối kẻ đã bị tru diệt, không còn cơ hội hoán cải!

Mời Bạn: Nhìn nhận rằng tấm lòng chúng ta khác với tấm lòng của Cha trên trời biết bao. Cha trên trời “không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” Còn con cái Cha trên trời thì nhiều khi không thiếu sân si, hằn học, cay cú trong cách nghĩ, cách truyền thông của mình - đôi khi lại nhân danh chính Cha trên trời - để chống lại những kẻ làm khổ mình. Nếu người ta thấy được thực sự rằng “Cha nào con nấy,” nghĩa là thấy tấm lòng chúng ta thực sự phản chiếu tấm lòng của Cha trên trời, thì không khó để họ cũng đón nhận người Cha ấy.

Chia sẻ: Bạn có đang muốn điều không tốt cho ai không? Bằng cách nào bạn thanh tẩy tâm hồn để luôn luôn muốn điều tốt lành cho người khác?

Sống Lời Chúa: Ta tập nhìn mọi người bằng ánh nhìn của Chúa, và tập chọn lựa, hành động bằng ý chí của Chúa. Đó là ánh nhìn yêu thương và ý chí cứu độ.

Cầu nguyện: Xin Chúa thanh tẩy lòng con, cho con được nên giống Chúa hơn. Amen.


10/12/08 THỨ TƯ TUẦN 2 MV
Mt 11,28-30

LỜI CHÚA BỔ SỨC TÂM HỒN
“Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,29)

Suy niệm: Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về Lời Chúa vừa qua cho biết các tín hữu ít hiểu biết và ít đọc Lời Chúa. Phải chăng vì Chúa nói những lời “chói tai quá”? Hay vì người ta sợ Lời Chúa đòi hỏi triệt để quá? Quả thật, Lời Chúa như “lửa hồng và như cái búa đập vỡ tảng đá” (Gr 23,29), “sắc bén hơn gươm hai lưỡi; thấu tận nơi phân cách linh hồn và tinh thần, đến tận xương tủy” (Dt 4,12). Lời Chúa không cho phép người nghe thỏa hiệp, đi nước đôi, nhưng phải chọn lựa quyết liệt và hoán cải đến cùng. Những đòi hỏi này đã khiến nhiều người bỏ cuộc như chàng thanh niên giàu có. Nhưng cũng có những người trung kiên như Phê-rô xác tín rằng, đó là “lời ban sự sống.” Về phần mình, Mẹ Maria đã giữ tất cả Lời Chúa và suy niệm trong lòng. Với các ngài, Lời Chúa là nguồn sức bổ dưỡng cho cuộc đời. Thượng Hội Đồng Giám Mục nhắc nhở “mỗi nhà cần có cuốn Kinh Thánh, gìn giữ cẩn thận và xứng đáng, đọc và cầu nguyện với Kinh Thánh; gia đình phải đề ra những hình thức và kiểu mẫu giáo dục cầu nguyện, huấn giáo, học hỏi về việc sử dụng Kinh Thánh, để các thanh niên thiếu nữ, người già cùng trẻ em lắng nghe, hiểu, chúc tụng và sống Lời Chúa.”

Mời Bạn: Giáo xứ và gia đình bạn có đọc và suy niệm Lời Chúa không? Bạn làm gì để gia đình và giáo xứ bạn bắt đầu đọc và suy niệm Lời Chúa?
Chia sẻ: Làm thế nào để giúp gia đình đọc và suy niệm lời Chúa?

Sống Lời Chúa: Bắt đầu hôm nay, mở Kinh Thánh, đọc và suy niệm.

Cầu nguyện: Hát “Lắng nghe Lời Chúa.”


11/12/08 THỨ NĂM TUẦN 2 MV
Th. Đamaxô I, giáo hoàng Mt 11,11-15

ĐÓN NHẬN SỰ THẬT
“Nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gioan chính là Êlia, người phải đến. Ai có tai thì nghe.” (Mt 11,11)

Suy niệm: “Cuộc lữ hành khám phá thật sự không phải là nhìn những cảnh tượng mới, nhưng là nhìn bằng đôi mắt mới” (M. Proust). Gioan Tẩy Giả đi trước dọn đường với lòng nhiệt thành nóng bỏng như Êlia ngày nào, rồi Đức Giêsu xuất hiện với quyền năng của Đấng Cứu Thế, y như cảnh tượng các ngôn sứ tiên báo từ xa xưa. Thế nhưng, người Do Thái chỉ quen nhìn với đôi mắt cũ: Đấng Cứu Thế phải đáp ứng mong mỏi của họ, phải là người giải phóng họ khỏi ách đô hộ của đế quốc Rôma. Vì thế, họ khước từ Gioan, người Thiên Chúa sai đến. Họ cũng chối bỏ Đức Giêsu, không chấp nhận tư cách Thiên Sai của Ngài. Với đôi mắt cũ, họ không nhận ra sự thật, một “sự thật sẽ giải thoát anh em.” (Ga 8,32).
Mời Bạn: “Anh có thể dắt con ngựa đi uống nước, nhưng anh không thể bắt nó uống” (ngạn ngữ Anh). Thiên Chúa đã và sẽ làm mọi sự để bày tỏ một sự thật: Ngài yêu thương bạn. Vấn đề sống còn với bạn là có chấp nhận để Ngài yêu thương hay không.

Chia sẻ: Bạn có tin rằng chấp nhận sự thật căn bản: Chúa yêu thương mình sẽ giúp bạn có một đôi mắt mới khi nhìn cuộc đời và người chung quanh không?

Sống Lời Chúa: Nhìn lại những gì Chúa đã thi ân giáng phúc cho bạn, dâng lên Ngài lời cảm tạ, và tập nhìn mọi sự với đôi mắt mới.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Sự Thật, Sự Thật toàn vẹn. Chúng con cảm tạ Chúa đã mạc khải cho chúng con sự thật về Thiên Chúa và về con người. Xin cho chúng con luôn sống xứng hợp với sự thật chúng con đã đón nhận. Amen.


12/12/08 THỨ SÁU TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Guadalupê Mt 11,16-19

MỞ LÒNG TRƯỚC SỰ THẬT
“Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ…” (Mt 11,16)

Suy niệm: “Bây giờ tụi tớ buồn quá không thể chơi trò đám cưới được!” “Lúc này tụi tớ đang vui, làm sao có thể chơi trò đám ma?” Đề nghị chơi trò gì cũng bị lũ trẻ này bác bỏ, cũng có dư lý do chối từ. Hẳn Đức Giêsu phải buồn lòng lắm mới so sánh người đương thời với những đứa trẻ như vậy. Vị ngôn sứ chay tịnh nơi hoang địa bị chê là quỷ ám; vị ngôn sứ hoà mình với xã hội, bị chê là tay ăn nhậu. Lời trách móc buồn phiền của Đức Giêsu là một cách đáp lại lời phê phán một chiều của những người đương thời. Bước kế tiếp Ngài nêu ra một nguyên tắc để phân định sự thật. Đó là căn cứ vào hành động, lối sống, và hiệu quả của hai vị ngôn sứ này để xác định sự thật, chứ không nơi những lời chỉ trích, phê phán ồn ào của người đương thời, dù có to tiếng đến đâu.
Mời Bạn: Ngày hôm nay hẳn Chúa Giêsu cũng buồn phiền không ít khi thấy môn đệ mình đi vào vết xe đổ của người Do Thái ngày xưa: phê phán chỉ trích người anh em, đoàn thể, thậm chí cả Hội Thánh, chỉ vì do thành kiến, hoặc do sự thờ ơ lãnh đạm, không muốn sống tích cực hơn trong đời sống đạo… Bạn được mời gọi tránh vết xe đổ ấy, để Chúa khỏi phiền lòng.

Chia sẻ: Tại sao sự ác cảm, óc thành kiến làm bạn sai lầm khi nhìn người anh em hay một đoàn thể?

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ tập gột bỏ óc thành kiến và sự ác cảm, để có một cái nhìn mới về người lân cận.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã buồn lòng trước sự cứng cỏi của người đương thời. Ngày hôm nay xin giúp chúng con sẵn sàng đón nhận sự thật, dù sự thật ấy đòi hỏi chúng con phải thay đổi lối nghĩ, lối sống. Amen.


13/12/08 THỨ BẢY TUẦN 2 MV
Th. Luxia, trinh nữ, tử đạo Mt 10,17-13

ĐIỀU BẤT NGỜ KHÓ HIỂU
“Ông Ê-li-a đã đến rồi và họ không nhận ra ông, nhưng đã xử với ông theo ý họ muốn.” (Mt 17,12)

Suy niệm: Dân It-ra-en thời Chúa Giêsu trông chờ một Đấng Thiên Sai đến dùng sức mạnh quân sự kinh tế để canh tân mọi sự. Họ cũng tin rằng trước đó, Êlia sẽ tái hiện đi trước dọn đường, và vị này sẽ “làm bao việc lạ lùng... ông thật là vinh quang hiển hách” (Ml 48,4). Như thế trong tâm trí dân chúng, cả vị Thiên sai và vị Tiền hô là những nhân vật đầy uy quyền và thế lực. Trong khi đó, Đấng Cứu Thế đích thật là Chúa Giêsu và vị Tiền hô của Ngài là Gioan lại chọn con đường khiêm hạ, không biểu dương quyền lực, cũng chẳng phô trương sự giàu sang. Mặc dầu ôm ấp niềm hi vọng chờ đón vị Thiên Sai từ bao đời, nhưng khi Ngài đến trong cung cách bất ngờ như vậy, dân Chúa là những kẻ đầu tiên chối từ Ngài.
Mời Bạn: Chúa nhập thể và cứu thế bằng con đuờng tự hủy, xóa nhòa mình, làm hạt giống tan rữa trong lòng đất để dậy lên sức sống mới. Ngài vẫn đang đến với mỗi người với những cung cách không như ta tưởng, bất ngờ và khó hiểu dưới cái nhìn của con người. Muốn nhận ra Chúa, phải luôn tỉnh thức.

Chia sẻ: Chúng tôi thấy Chúa đang đến trong cộng đoàn mình dưới những ‘dấu chỉ’ nào?

Sống Lời Chúa: Tỉnh thức để nhận ra những dấu chỉ Nước Thiên Chúa và cách thức hành động của Chúa ẩn giấu trong những con người rất khiêm nhu âm thầm, rất gần gũi trong đời sống ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con đức tin, để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày, nơi khuôn mặt những người khốn khổ. Xin giúp con sống khiêm nhường hiền lành, để trở nên hiện thân của Chúa giữa anh em.

14/12/08 CHÚA NHẬT TUẦN 3 MV - B
Ga 1,6-8.19-28

THẮP SÁNG NIỀM TIN KITÔ
“Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.” (Ga 1,7)

Suy niệm: Công dụng của cây nến là để thắp sáng. Để có ánh sáng lan tỏa, cây nến phải chịu tiêu hao và tàn lụi. Vâng, chỉ khi chấp nhận bị lụi tàn, kết thúc sự hiện hữu ngắn ngủi, thì cây nến mới có ích cho con người. Gioan Tẩy giả là cây nến tỏa sáng cho con người thấy Đấng Cứu Thế. Cây nến Gioan toả hai loại ánh sáng cho nhân loại: ánh sáng khiêm tốn và ánh sáng sự thật. Ông thẳng thắn ba lần nói tiếng “không” với giới lãnh đạo: ông không là Đấng Kitô, cũng chẳng phải là Êlia hay vị ngôn sứ. Ông khiêm tốn nhận mình chỉ là người dọn đường cho Đấng Thiên Sai cao cả hơn mình. Ông toả ánh sáng sự thật khi tử vì đạo vì đã can đảm lên án lối sống vô luân của bạo vương Hêrôđê.

Mời Bạn: Bạn cũng là cây nến của Đức Kitô, Ngài đã trao cho bạn sứ mạng thắp sáng niềm tin Kitô cho con người thời đại hôm nay. Giữa một thế giới bị thống trị do bóng tối của giả dối, bạo lực, tham nhũng, suy đồi luân lý, Chúa Kitô mời bạn làm bừng lên ngọn lửa nhân ái, sự thật, khiêm tốn, tín thác, và kính sợ Thiên Chúa. Mời bạn thinh lặng suy gẫm và quyết tâm thực hiện.

Chia sẻ: Có bao giờ bạn thao thức và vạch ra một chương trình cụ thể, để thắp sáng niềm tin Kitô cho môi trường bạn đang sống không?

Sống lời Chúa: Chấp nhận những hy sinh và cả đau khổ để thực hiện sứ mạng ngọn nến Kitô cho người lân cận.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con nhớ rằng mình là ngọn nến Kitô, để chúng con luôn tỏa sáng ngọn lửa niềm tin Kitô trong môi trường chúng con đang sống. Amen.

15/12/08 THỨ HAI TUẦN 3 MV
Mt 21,23-27

SỰ THẬT SẼ GIẢI PHÓNG ANH EM
“Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.”(Mt 21,27b)

Suy niệm: Khi chứng kiến những việc kỳ diệu Chúa Giêsu thực hiện như mở mắt cho người mù, mở tai cho người điếc, chữa lành người què… nhiều người Do Thái tin vào Chúa Giêsu. Tuy nhiên, giới lãnh đạo lại chất vấn Ngài về “giấy phép” để làm những việc kỳ diệu ấy. Điều buồn cười là làm việc lành phúc đức cho người đồng loại cũng phải có “giấy phép!” Trước thái độ cố chấp và mù quáng của họ, Chúa Giêsu đặt họ vào thế tiến thoái lưỡng nan, khi hỏi ngược lại họ: sứ vụ của Gioan Tẩy Giả do Thiên Chúa hay do con người. Tuy biết rõ câu giải đáp, nhưng họ đành phải giả bộ như không biết. Thái độ chối bỏ sự thật của họ chắc hẳn đã làm Chúa Giêsu buồn lòng không ít.

Mời Bạn: Mới đây Hội Đồng Giám Mục nhắc nhở về nạn “gian dối trong nhiều lãnh vực, kể cả trong môi trường cần đến sự thật nhiều nhất là giáo dục học đường.” Sống trong môi trường nhiễm đục nạn gian dối, bạn cần huấn luyện một lương tâm trong sáng, chấp nhận sự thật về mình và người khác. Không “tô sơn trét phấn” cho cái tôi “ảo” của mình, cũng chẳng giả bộ không biết sự thật đang xảy ra cho người lân cận, để có thể là môn đệ chân truyền của Đấng xưng mình là Sự Thật.

Chia sẻ: về những hình thức gian dối trong xã hội hôm nay và phương cách sửa đổi theo tinh thần Tin Mừng.

Sống Lời Chúa: Xem lại những chỗ quanh co, chưa sống theo sự thật nơi cõi lòng mình, và tìm cách khắc phục.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã nhắc nhở chúng con phải sống theo sự thật. Xin giúp chúng con tôn trọng sự thật, dù phải trả giá. Amen.

16/12/08 THỨ BA TUẦN 3 MV
Mt 21,28-32

LỜI CẢNH CÁO CỦA CHÚA
“Thật, Tôi bảo các ông: Những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.” (Mt 21,31)

Suy niệm: Với tuyên bố xanh dờn này, Chúa Giêsu quyết liệt cảnh cáo các thượng tế và các kỳ mục vào thời của Ngài. Sau hai ngàn năm, lời cảnh cáo này vẫn còn nguyên các hàm ý của chúng, ấy là Nước Thiên Chúa dành cho những ai thành tâm thống hối, sống công chính, bình an, và hoan lạc trong Thánh Thần (Rm 14,17). Hôm nay Chúùa Giêsu cũng vừa nhìn mỗi người chúng mình, vừa nói rõ từng lời trên của Ngài trong bối cảnh xã hội hôm nay: “Tôi bảo thật, những quan chức thuế vụ, những cảnh sát giao thông chuyên ăn hối lộ, những gái đứng đường, những má mì, bọn đầu trộm đuôi cướp... sẽ vào Nước Thiên Chúa trước các ông các bà!” Vì sao? Bởi họ đã biết thống hối và từ bỏ những việc làm bất chính, những áp bức bất công. Nay họ sống công bằng, tuân theo tiếng lương tâm và vui sống trong sự thật dù thiếu thốn tiền của hơn. Lời cảnh cáo của Chúa không phải để loại trừ chúng mình, nhưng nhắc nhở chúng mình nỗ lực sửa đổi đời sống hằng ngày cho xứng danh công dân Nước Thiên Chúa.

Mời Bạn: Chúng mình không khó lên danh sách những hạng người cần sám hối, cũng dễ dàng vạch rõ ai là người phải thay đổi. Nhưng hôm nay, Lời Chúa muốn ta chân thành nhìn nhận rằng chính mình là kẻ tội lỗi cần sám hối trước bất cứ ai khác.

Chia sẻ: Bạn cảm nghĩ gì khi nghe lời cảnh cáo của Chúa Giêsu hôm nay?

Sống Lời Chúa: Ta thường xuyên ý thức mình là tội nhân cần ơn Chúa tha thứ. Và ta tập để thấy những điểm tốt nơi anh chị em xung quanh.

Cầu nguyện: Hát “Con nay trở về...”

17/12/08 THỨ TƯ TUẦN 3 MV
Mt 1,1-17

CON THIÊN CHÚA TRONG CÙNG GIA PHẢ VỚI CON NGƯỜI
Gia phả Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavít, con cháu Abraham. (Mt 1,1)

Suy niệm: Trong cuộc vận động tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua, các ứng viên được dư luận săm soi kỹ lưỡng về tông chi họ hàng. Đặc biệt Obama, vị tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, gốc gác tổ tiên của ông ở Kenya thế nào đều được công khai trên các phương tiện truyền thông. Chúa Giêsu cũng được đưa ra “trình làng” như một người con trong đại gia đình nhân loại bằng một bản gia phả. Gia phả ấy không chỉ gồm ba, bốn thế hệ mà ngược lên đến tận tổ phụ Ápraham, cho thấy Chúa Giêsu là người kế tục và hoàn tất giao ước Thiên Chúa ký kết với con người qua Ápraham. Gia phả ấy kể lại Ngài thuộc dòng dõi hoàng gia, nhưng cũng không che dấu những vết nhơ. Điều đó có nghĩa là Ngài tự nhận mình là bà con thân thuộc với cả những tội nhân, để đền bù muôn tội lỗi và phục hồi quyền thừa kế chức vị tư tế hoàng vương cho toàn thể nhân loại là anh em của Ngài.

Mời Bạn: đọc lại chậm rãi bản gia phả Chúa Giêsu. Giữa những cái tên lạ lẫm, bạn có cảm nghiệm được niềm sung sướng bồi hồi khi bắt gặp những tên gọi thật quen thuộc như “Giuse, chồng bà Maria, mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô” không? Những tên gọi đó có gắn liền với kỷ niệm nào liên quan đến câu chuyện bạn nhận được ơn cứu độ không? Bạn có nhận ra tình liên đới ấm cúng với những người chung quanh vì cùng có chung bản gia phả cứu độ này không?

Sống Lời Chúa: Ghi tiếp bản gia phả trên như sau: “X. (tên một người mà bạn không ưa), con cái Chúa, được cứu độ trong Đức Kitô, là anh em của tôi.”

Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.


18/12/08 THỨ NĂM TUẦN 3 MV
Mt 1,18-25

VÂNG THEO Ý CHÚA
“Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần dạy và đón vợ về nhà.” (Mt 1,23-24)

Suy niệm: Các sách Tin Mừng không tường thuật bất kỳ lời nào của thánh Giuse, ngay cả lúc tìm thấy trẻ Giê-su trong Đền thờ. Sự thinh lặng ấy, đối với gia đình, hàm chứa yêu thương; còn đối với Thiên Chúa, có nghĩa là vâng phục, vâng phục khi chân thành giữ Luật của Thiên Chúa. Con trẻ Giêsu được tám ngày tuổi, ngài giữ luật cắt bì và đặt tên cho con. Con trẻ được bốn mươi ngày tuổi, ngài đem con lên Đền Thờ để tiến dâng con cho Thiên Chúa cũng đúng theo luật. Thinh lặng là bầu khí cho cuộc sống kết hợp thân mật với Chúa; vì thế mà thánh Giuse dễ dàng nhận ra ý Chúa và vâng theo. Khi băn khoăn về bào thai trong lòng Maria, Giuse tìm kiếm Thiên Chúa và vâng phục ý Ngài để đón nhận Maria. Khi gia đình gặp cơn nguy khốn, thánh Giuse tìm gặp Thiên Chúa để vâng theo, đem gia đình thoát cơn bách hại. Tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa và thinh lặng vâng theo là gương mẫu của thánh Giuse cho chúng ta.

Mời Bạn: Mùa vọng nhắc nhở chúng mình đón nhận và vâng phục Chúa Giêsu, con Thiên Chúa làm người. Theo gương thánh Giuse, bạn gìn giữ lề luật Thiên Chúa và luôn suy niệm tìm thánh ý Ngài.

Chia sẻ: Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới vừa qua kêu gọi bạn làm gì?

Sống Lời Chúa: Trang hoàng bàn thờ và đặt Kinh Thánh ở chỗ trang trọng như sự khởi đầu chương trình đọc, suy niệm và sống với Chúa Giêsu.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ngự đến và biến đổi gia đình con kể từ hôm nay.


19/12/08 THỨ SÁU TUẦN 3 MV
Lc 1,5-25

XỨNG DANH
“Em sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ.” (Lc 1,16)

Suy niệm: Gioan Tẩy giả là một trong những khuôn mặt tiêu biểu của mùa vọng, là gương mẫu sống Mùa Vọng cho chúng ta. Vì sao thế? Theo cha Karl Rahner, vì giữa thời điểm của Gioan và thời điểm của chúng ta, có sự tương đồng. Trong thời điểm của Gioan, một đàng sự hiện diện của Thiên Chúa đã rõ rệt trong lịch sử, nhưng dân Chúa vẫn còn phải chờ đợi ngày Đấng Cứu Thế đến. Tương tự, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho chúng ta, nhưng chúng ta còn phải chờ đợi ngày Ngài lại đến. Mang danh hiệu là Tiền hô của Đấng Cứu Thế, Gioan có sứ mạng “đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa”. Cũng thế, loan báo Đấng Cứu Thế bằng lời, đặc biệt bằng lối sống, để đưa nhiều người về với Thiên Chúa là sứ mạng của chúng ta trong khi mong chờ ngày Chúa lại đến.
Mời Bạn: Gioan đã sống xứng danh người loan báo về Đấng Cứu Thế. Là Ki-tô hữu, chúng mình được Thiên Chúa giao phó sứ mạng giúp nhiều người biết và tin vào Ngài. Bạn ý thức vai trò và sứ mạng của bạn chưa? Sứ mạng ấy giúp bạn sống xứng danh Ki-tô hữu.

Chia sẻ: Trong thực tế, có nhiều kitô hữu nhưng cuộc sống không xứng với danh hiệu ấy, chẳng hạn thiếu trung thực trong học tập, trong việc làm ăn… Tình trạng đó có thúc đẩy bạn làm gì để xứng danh Ki-tô hữu không?

Sống Lời Chúa: Mỗi khi làm việc gì quyết tâm làm sao cho xứng với danh hiệu là Ki-tô hữu.

Cầu nguyện: Xin cho con luôn sống xứng danh môn đệ Chúa để trở thành muối men trong thế giới đầy bất công, sa đọa và thiếu niềm tin vào Chúa.



20/12/08 THỨ BẢY TUẦN 3 MV
Lc 1,26-38

BƯỚC NHẢY VỌT TRONG ĐỨC TIN
“Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.” (Lc 1,31)

Suy niệm: Thử đặt mình vào trong khung cảnh của buổi truyền tin hôm nay, chúng ta mới thấy rằng, đón nhận lời thiên sứ chẳng phải là chuyện dễ dàng. Một thiếu nữ được một người lạ mặt đón gặp và đề nghị một việc ‘động trời’: mang thai. Nếu là chúng mình, có lẽ sẽ từ chối và xin hai chữ bình an thôi. Nhưng đối với Mẹ, khi nhận ra rằng lời truyền tin là lời mời gọi của Thiên Chúa và cũng là sứ mạng của mình, Mẹ đã can đảm đón nhận, vượt qua những suy tính bình thường, mạo hiểm chấp nhận những hệ lụy của ơn gọi. Niềm tin vào Thiên Chúa là câu trả lời cho lý do Mẹ dám tham dự vào chương trình của Thiên Chúa. Mẹ không biết rõ điều gì sẽ xảy ra, nhưng chỉ như người môn đệ của Chúa, Mẹ nghe Lời Chúa và thực hiện, bởi lịch sử dân Chúa và kinh nghiệm đức tin cho Mẹ hiểu thế nào là người được ân nghĩa với Chúa. Những suy tính tầm thường nhường bước cho niềm tin yêu phó thác.

Mời Bạn: Thiên Chúa vẫn hằng mời gọi bạn tham dự vào công cuộc truyền giáo của Ngài, vậy bạn dám chấp nhận hệ luỵ để nhập cuộc cùng với Ngài và với các anh chị em khác không?

Chia sẻ: Bạn hãy chia sẻ kinh nghiệm về những ‘thiệt thòi’ và hạnh phúc khi cố gắng sống theo Lời Chúa.

Sống Lời Chúa: Hướng lòng về Chúa và thân thưa cách chậm rãi, đầy ý thức: Vâng, con đây là tôi tớ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho con như Chúa muốn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, để làm môn đệ Chúa, con cần tăng thêm lòng cam đảm. Xin gia tăng trong con lòng quả cảm để dám đảm nhận sứ mạng Chúa trao như Đức Maria hôm nay vậy. Amen.


21/12/08 CHÚA NHẬT TUẦN 4 MV - B
Lc 1,26-38

XIN VÂNG
Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi. (Lc 1,38)

Suy niệm: Maria đáp lại lời truyền tin của sứ thần bằng tiếng xin vâng đầy xác tín. Mẹ hoàn toàn dâng hiến đời mình cho hoạt động của Chúa Thánh Thần, cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa. Không phải chỉ một lần Mẹ đáp lại tiếng xin vâng đó, nhưng suốt cả cuộc đời. Bắt đầu từ làng quê Na-gia-rét cho đến đỉnh đồi Gôn-gô-tha, khi cùng hiệp thông với Con yêu dấu thân thưa với Chúa Cha: “Con xin phó linh hồn con trong tay Cha.” Mẹ diễn tả lời xin vâng bằng nhiều cách thức đầy sáng tạo: có lúc nó được vang lên như trong ngày truyền tin; có lúc nó gói ghém trong niềm hy vọng vào Thiên Chúa như trong tiệc cưới Ca-na; có khi nó được diễn tả bằng nỗi đau thương nhưng không tuyệt vọng như dưới chân thánh gi
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 06.12.2008    Tiêu đề: re: 5 PHÚT SUY NIỆM THÁNG 12 Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

21/12/08 CHÚA NHẬT TUẦN 4 MV - B
Lc 1,26-38

XIN VÂNG
Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi. (Lc 1,38)

Suy niệm: Maria đáp lại lời truyền tin của sứ thần bằng tiếng xin vâng đầy xác tín. Mẹ hoàn toàn dâng hiến đời mình cho hoạt động của Chúa Thánh Thần, cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa. Không phải chỉ một lần Mẹ đáp lại tiếng xin vâng đó, nhưng suốt cả cuộc đời. Bắt đầu từ làng quê Na-gia-rét cho đến đỉnh đồi Gôn-gô-tha, khi cùng hiệp thông với Con yêu dấu thân thưa với Chúa Cha: “Con xin phó linh hồn con trong tay Cha.” Mẹ diễn tả lời xin vâng bằng nhiều cách thức đầy sáng tạo: có lúc nó được vang lên như trong ngày truyền tin; có lúc nó gói ghém trong niềm hy vọng vào Thiên Chúa như trong tiệc cưới Ca-na; có khi nó được diễn tả bằng nỗi đau thương nhưng không tuyệt vọng như dưới chân thánh giá. Cách thức có khác nhau, nhưng tiếng xin vâng trong mọi hoàn cảnh vẫn mang nội dung xin vâng của thuở ban đầu. Mẹ quả là mẫu gương cho tất cả những ai đã từng một lần lên tiếng xin vâng với Chúa trong cuộc đời.

Mời Bạn: Khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, mỗi người chúng mình đều đã nói tiếng xin vâng với Thiên Chúa: xin vâng theo ý Chúa, xin vâng để trở nên muối men cho đời, xin vâng để từ bỏ ma quỷ và các quyến rũ của nó. Tiếng xin vâng đó vẫn được lặp lại nhiều lần trong đời. Bạn đang sống lời xin vâng đấy chứ?

Sống Lời Chúa: Bạn dành một ít phút cầu nguyện và tìm hiểu Chúa muốn bạn làm gì trong hoàn cảnh của bạn lúc này để giúp gia đình, giáo xứ hay đời sống bạn có ý nghĩa hơn.

Cầu nguyện: Hát bài “Xin Vâng” thay cho lời cầu nguyện.


22/12/08 THỨ HAI TUẦN 4 MV
Lc 1,46-56

HÃY SỐNG KHIÊM NHƯỜNG
“Chúa hạ bệ những ai quyền thế. Ngài nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.” (Lc 1,52)
Suy niệm: Gia sản đức tin của dòng dõi Áp-ra-ham được Mẹ Maria tuyên xưng và trở nên nguyên tắc vàng cho các tín hữu, ấy là Thiên Chúa nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Thái độ sẵn sàng tùng phục của Áp-ra-ham trước lời mời gọi của Thiên Chúa được Thiên Chúa đáp trả bằng việc chọn ông là “cha của những kẻ tin.” Tâm tình khiêm cung của Mẹ Maria đón nhận sứ mạng Chúa trao như người tôi tớ trong tay của chủ mình, được Thiên Chúa đổ tràn ơn phúc và nâng lên làm Mẹ Đấng Cứu Thế, là Nữ Vương thiên đàng. Vô số thánh nhân đã theo bước chân khiêm nhường của Mẹ – như Phanxicô Nghèo Khó, Têrêxa Hài Đồng, Gioan Maria Vianey, v.v… đã được Giáo Hội tôn vinh để muôn người noi gương. Ngược lại, kiêu ngạo là gốc rễ của mọi sự dữ. Một số thiên thần tự cao tự đại chống lại Thiên Chúa đã phải lãnh án phạt. Nhân loại cũng học được bài học thương đau từ sự kiêu ngạo dẫn đến sa ngã của nguyên tổ. Kẻ kiêu ngạo thì từ chối ân sủng, người khiêm nhường thấy đôi tay mình nhỏ bé so với ơn Chúa.

Mời Bạn: “Người khiêm nhường như hạ mình sát đất, không còn ngã xuống đâu nữa; người kiêu ngạo như leo lên tháp cao, rất dễ nhào và ngã nặng khủng khiếp” (ĐHV 517). Sự khiêm nhường giúp bạn vững vàng và đầy ơn phúc.

Chia sẻ: Sống với một người kiêu ngạo và một người khiêm nhường, bạn cảm thấy sự khác biệt thế nào?

Sống Lời Chúa: Trung thành đọc Lời Chúa và sống như người tôi tớ của Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Cùng với Đức Maria, đọc hay hát Kinh Magnificat: Linh hồn tôi tung hô Chúa.

23/12/08 THỨ BA TUẦN 4 MV
Th. Gioan Kêty, linh mục Lc 1,57-66

ƠN GỌI TỪ THUỞ NẰM NÔI
Ông Dacaria xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gioan.” (Lc 1,63)
Suy niệm: Thật là một cảnh tượng ấm cúng khi những người láng giềng và thân thích đến chúc mừng ông bà Dacaria hạ sinh quý tử trong lúc tuổi già. Một chút trục trặc nhỏ khi hai ông bà nhất định không chịu đặt tên con trẻ theo truyền thống! Nhưng cũng nhờ tin và làm theo lời sứ thần mà đặt tên con là Gioan mà ông cụ đã khỏi câm để gửi gắm cho con sứ mạng mà Chúa muốn chuyển giao qua trung gian của ông: “Con sẽ là ngôn sứ của Đấng Tối Cao” (c. 76). Những dấu lạ ấy dù ít nhiều chưa được rõ ràng, thì cũng đủ để mọi người chung quanh hiểu rằng hài nhi Gioan đã Thiên Chúa được kêu gọi để thực thi một sứ mạng quan trọng của Ngài. Chính cộng đoàn thân thương gồm gia đình và bà con lối xóm đó là cái nôi nuôi dưỡng ơn gọi của nhà tiên tri nhỏ bé được lớn lên và thành toàn.
Mời Bạn: Ngày 19/10 vừa qua, Giáo Hội tuyên phong chân phước cho ông bà Martin, thân sinh của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu và các chị của ngài là nữ tu dòng kín Cát Minh. Rất nhiều linh mục tu sĩ cũng đã xác nhận ơn gọi của mình được ươm mầm từ trong mái ấm gia đình. Quả thật, mọi ơn gọi, dù là ơn gọi nên thánh của mọi người, hay ơn gọi sống bậc tu trì của một số người, chỉ có thể phát triển cách sung mãn nhất khi được nuôi dưỡng ngay từ thuở nằm nôi.

Chia sẻ: Đâu là đặc điểm thiết yếu nhất của nếp sống gia đình kitô hữu?

Sống Lời Chúa: Trung thành duy trì giờ cầu nguyện chung trong gia đình/cộng đoàn. Luôn nhớ làm gương sáng trong gia đình/cộng đoàn trong mọi lời nói và mọi cư xử.

Cầu nguyện: Dành ít phút cầu nguyện cho các gia đình hay đọc kinh Gia Đình.


24/12/08 THỨ TƯ TUẦN 4 MV
Lc 1,67-79

GIỮ TRỌN LỜI THỀ
“Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù.” (Lc 1,73)

Suy niệm: Giữ trọn lời thề là một thách đố lớn trong cuộc sống. Có những cô gái cắt mái tóc thề đẹp đẽ của mình để thề nguyền chung thuỷ với người yêu, nhưng lại sang ngang với người khác quên mất lời thề. Có vài thanh niên công giáo xăm trên ngực lời khẳng định “thà chết không bỏ đạo”, nhưng họ chẳng dám sống đạo hằng ngày. Con người ta đưa tay thề thì dễ, nhưng giữ lời thề thì khó, bởi tính tình thì hay thay đổi và xác thịt thì quá nặng nề. Về phần Thiên Chúa, Ngài không bao giờ thất hứa với con người. Lời hứa ban Đấng Cứu Độ để giải thoát nhân loại khỏi quyền lực sự chết được Ngài thực hiện qua việc ban Con Một của Ngài, Đức Giêsu Ki-tô. Những nhân vật lớn trong Kinh Thánh luôn nhận ra lòng tín trung của Thiên Chúa, vì thế, họ vững niềm tin vào Thiên Chúa và nỗ lực sống trung kiên với Ngài hằng ngày. Việc nhận ra lòng trung tín của Thiên Chúa giúp họ dám sống dấn thân.

Mời Bạn: Từ đầu Mùa Vọng bạn đã hứa thực hành một số việc như là quà tặng dâng cho Thiên Chúa trong đêm Giáng Sinh, nay bạn đã thực hiện chưa? Bao nhiêu phần trăm? Hay bạn đã thất hứa rồi?

Chia sẻ: Việc giữ lời hứa với người khác trong các mối quan hệ giúp gì cho bạn trong việc thực hiện điều đã hứa với Thiên Chúa?

Sống Lời Chúa: Đến bên Chúa Hài Đồng, kiểm điểm lại bản thân, nhớ lại lời đã hứa và quyết tâm thực hiện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là Đấng tín trung, không bao giờ lỗi hứa hay trễ hẹn với con. Xin giúp con đáp lại bằng sự trung thành phụng sự Chúa. Amen.



25/12/08 THỨ NĂM ĐẠI LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH
Lc 2,1-14

EMMANUEN, THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA
Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương.” (Lc 2,14)

Suy niệm: Từ núi rừng Tây Nguyên huyền bí, tiếng hát sử thi len lỏi qua từng tàng cây, từng vách đá, toả lan trên từng mái nhà của các buôn làng, làm cho lòng người mở ra, hoà mình với tạo vật, nơi thấm đẫm sự hiện diện linh thánh của thần linh. Từ ngày 24-26/10 vừa qua tại Buôn Ma Thuột đã diễn Hội thảo quốc tế Sử Thi Việt Nam, giới thiệu kho tàng sử thi đồ sộ còn “sống sót” trong văn hoá các dân tộc miền núi. Nhưng tiếc thay, theo giáo sư Tô Ngọc Thanh, “môi trường thiêng” của sử thi Tây Nguyên đã mất. Mất vì sự phá hoại tàn bạo của bàn tay con người!

Trong biến cố Giáng Sinh, Con Thiên Chúa làm người, là Emmanuen, là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Sự hiện diện của Ngài đã trả lại cho vũ trụ tính cách linh thánh của nó và đòi hỏi con người phải tôn trọng.

Mời Bạn: đến bên máng cỏ với tâm tình rất đơn sơ khiêm hạ, và lắng đọng trong sự thinh lặng của tâm hồn, để đắm chìm vào không gian linh thánh của cánh đồng Bêlem lung linh ánh sao, tràn ngập tiếng hát của muôn vàn thiên sứ trong đêm Chúa Hài Nhi giáng sinh. Và bạn xin ơn cảm nghiệm được sự an bình sâu thẳm khi được kết hợp hài hoà với muôn tạo vật đến thờ lạy Đấng Tạo Thành muôn loài đang hoá thân nơi Hài Nhi Giêsu.

Sống Lời Chúa: Mỗi tối dành ít phút bên hang đá để chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa Nhập Thể vì yêu thương loài người.

Cầu nguyện: Hát: “Hát khen mừng Chúa Giáng Sinh ra đời...”

26/12/08 THỨ SÁU TUẦN BÁT NHẬT GS
Thánh Têphanô, tử đạo tiên khởi Mt 10,17-22

THÁNH THẦN TRONG ANH EM
“Không phải chính anh em nói mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.” (Mt 10,20)

Suy niệm: Hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội tiên khởi được xem là hoạt động sống còn của Giáo hội. Ngài cư ngụ bên trong mỗi Ki-tô hữu để an ủi, hướng dẫn, nâng đỡ và ban sức mạnh giúp họ làm chứng cho Sự Thật. Sức mạnh từ bên trong ấy tạo nên những biến đổi trong tâm hồn người tín hữu. Tê-pha-nô cũng được biến đổi như thế. Là một phó tế được ơn can đảm và khôn ngoan, Tê-pha-nô đối thoại với những người bách hại mình, trình bày cho họ chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Thánh Thần đã hướng dẫn Tê-pha-nô làm chứng cho Sự Thật. Sách Công Vụ Tông Đồ viết về Tê-pha-nô rằng: “Họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí ban cho ông.” Nỗi sợ hãi cường quyền vẫn có đó; ước muốn được sống vẫn là khát vọng sâu xa trong ngài, nhưng lòng yêu quý Sự Thật lớn hơn nỗi sợ hãi, khát vọng loan báo Tin Mừng lớn hơn các khát vọng khác. Chính Chúa Thánh Thần hoạt động bên trong tín hữu, hôm qua cũng như hôm nay, để thúc đẩy sống chứng nhân dù “gặp thuận tiện hay không thuận tiện.”

Mời Bạn: Chúa Thánh Thần luôn hiện diện trong từng bước đường trần của Con Thiên Chúa làm người và trong chính bạn để bạn nhận ra Chúa Giêsu và loan báo tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Bạn vẫn thường gắn bó và sử dụng ơn Chúa Thánh Thần đấy chứ?
Chia sẻ cho nhau những cảm nghiệm về ơn Chúa Thánh Thần.

Sống Lời Chúa: Nhìn ngắm Chúa Hài Đồng và xin Chúa Thánh Thần soi dẫn để luôn can đảm làm chứng cho Chúa.

Cầu nguyện: Hát: Xin chỉ cho con đường đi của Chúa...”

27/12/08 THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT GS
Thánh Gio-an Tông Đồ Ga 20,2-8

TÌNH YÊU CÓ SỨC BIẾN ĐỔI
“Môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mồ trước... Ông đã thấy và đã tin.” (Ga 20,4.8)

Suy niệm: Trong tác phẩm “Hoàng Tử Bé” (Le Petit Prince), St. Exupéry đã mô tả mối quan hệ thân hữu như sau: Khi chưa thân, một người cũng giống như trăm nghìn người khác. Sau khi trở thành bạn thân thì người đó trở nên duy nhất trên đời. Chính thời gian hai người dành cho nhau tạo nên mối quan hệ quan trọng như thế mà người ta chỉ cảm nhận bằng trái tim chứ mắt chẳng thấy được. Thật vậy, một khi tình yêu đã nảy nở giữa họ, họ dễ dàng nhận biết những tín hiệu của nhau và các ý nghĩa của chúng. Trong những năm sống với Chúa Giêsu gần gũi đến mức có thể mắt trông thấy, tai nghe được và tay chạm đến được, thánh Gioan đã cảm nghiệm sâu xa tình yêu Chúa dành cho và đã được biến đổi từ một người bộc trực (Lc 9,54) và tham vọng (Mc 10,35-40) trở nên “người môn đệ Chúa yêu,” nhạy bén nhận ra những dấu chỉ của Thầy ngay trong hoàn cảnh tưởng như tuyệt vọng. Vì thế, khi thấy ngôi mộ trống với những băng vải và khăn liệm xếp gọn gàng bên cạnh, ông nhớ đến Lời Chúa báo trước và tin rằng Chúa đã phục sinh.

Mời Bạn: Giáng Sinh phải chăng chỉ là một thứ lễ hội với hang đá được trang trí bằng những ngọn đèn nhấp nháy và những pho tượng bất động? Đến bên Hang Đá bạn có nhận ra Thiên Chúa làm người đang ở giữa chúng ta không?

Sống Lời Chúa: Noi gương nhập thế của Chúa Hài Đồng, bạn đến thăm một người mà lâu nay bạn cảm thấy khó ưa, như dấu chỉ bạn muốn biến đổi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin gìn giữ con trong tình yêu, để con được biến đổi và mau mắn nhận ra tình yêu Chúa.


28/12/08 CHÚA NHẬT TUẦN BÁT NHẬT GS - B
Thánh Gia Thất Lc 2,22-40

DÂNG TẤT CẢ CHO NGÀI
Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật định, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa. (Lc 2,22)

Suy niệm: Thi hào Tagore, Ấn Độ kể chuyện một người ăn xin gặp nhà vua vi hành đến xin ông bố thí. Ông liền cho nhà vua một hạt thóc nhỏ bé. Chiều tối về nhà, người ăn xin khám phá ra hạt thóc ông cho đi đã trở lại và hoá thành một hạt vàng lóng lánh trong bị của ông. Ông nức nở khóc vì hối tiếc: lẽ ra mình đã phải dâng hết tất cả cho đức vua thay vì chỉ cho đi quá ít như vậy.

Ý nghĩa của ngày lễ Thánh Gia Thất được diễn tả qua một hình ảnh thật đẹp: Đức Maria và Thánh cả Giuse dâng lên Thiên Chúa người con duy nhất mà Ngài đã ban cho mình. Dâng tất cả cho Thiên Chúa không chỉ bằng một nghi thức tượng trưng mà còn có nghĩa là tiếp tục lễ dâng đó trong suốt cuộc đời. Các ngài trở về Nagiarét sống cuộc đời ẩn dật 30 năm là để chuẩn bị một ngày kia, Đức Mẹ sẽ đồng hành với Người Con đó làm một lễ dâng tối hậu trên thập giá, từ đó phát sinh một gia đình thánh mới: Hội Thánh của Chúa Kitô.

Mời Bạn: Bạn có vì tiếc rẻ tham lam của cải mà hành xử bất công với người khác? Bạn có quyến luyến với những thú vui bất chính? Có sợ mất sự an nhàn ích kỷ khiến bạn không dám dấn thân làm chứng cho Đức Kitô với hết lòng hết sức của bạn? Hạt thóc nhỏ bé là cuộc sống của bạn sẽ hoá thành muôn hạt vàng khi được dâng hiến cho Thiên Chúa với trọn cả tấm lòng.

Sống Lời Chúa: Sẵn sàng hy sinh thời giờ, công của để phục vụ những anh chị em gặp khó khăn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã ban cho con tất cả. Con xin dâng lên Chúa tất cả con người và cuộc sống của con.

29/12/08 THỨ HAI TUẦN BÁT NHẬT GS
Lc 2,22-35

NIỀM VUI VÌ THẤY ƠN CỨU ĐỘ
“Lạy Chúa… xin để tôi tớ này được an bình ra đi, vì chính mắt con nhìn thấy ơn cứu độ…” (Lc 2,30.32)
Suy niệm: Ngày 5/11/08, Barack Obama đắc cử tổng thống Hoa Kỳ. Nhiều người Mỹ hân hoan, nhiều nước trên thế giới hy vọng. Họ đang kỳ vọng vị tổng thống tân cử này sẽ vực dậy không chỉ riêng nước Mỹ mà còn cả thế giới ra khỏi những khó khăn khủng hoảng. Về phần Hội Đồng Giám Mục thì lại lo âu vì chủ trương cho phép phá thai không giới hạn của Obama.

Tin Mừng hôm nay mời gọi ta có một lối ứng xử theo tinh thần đức tin trước những sự kiện đời thường: Ông già Simêon “vui vì được thấy ơn cứu độ.” Nhưng niềm vui của ông không theo kiểu thế tục: Để ơn cứu độ đó được thể hiện thì trẻ Giêsu sẽ là “dấu hiệu bị người đời chống báng,” và về phần Đức Maria, người tham gia gần gũi vào chương trình cứu độ đó, thì “một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”

Mời Bạn: Thường chúng ta hay lo lắng cho miếng cơm manh áo. Khi no đủ thì ta lại muốn ăn ngon mặc đẹp... Và niềm lo lắng cho nhu cầu vật chất, lòng khát khao danh vọng cứ cuốn hút ta khiến ta tâm hồn ta không còn chỗ cho Thiên Chúa nữa, không còn cảm nhận được niềm vui được thấy ơn cứu độ. Thực ra, ơn cứu độ đã được sắm sẵn cho bạn rồi. Nhưng, mời bạn xét xem, cái gì đang ngăn trở mình không cảm nhận được niềm vui ơn cứu độ ấy?

Chia sẻ: Người kitô hữu thể hiện tính cách vui tươi của người được cứu độ qua một nếp sống đặc trưng. Mời bạn mô tả nếp sống đặc trưng kitô hữu đó là gì.

Sống Lời Chúa: Dám sống triệt để giáo huấn của Chúa trong Tin Mừng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa sinh ra làm người để cứu độ chúng con.

30/12/08 THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT GS
Lc 2,36-40

SỰ PHÁT TRIỂN HÀI HOÀ
Còn Hài Nhi, càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. (Lc 2,40)

Suy niệm: Cách đây năm ngày, chúng ta mừng Sinh Nhật Chúa Giêsu, sinh ra làm một hài nhi yếu ớt mong manh, nằm trong máng cỏ. Đến ngày theo Luật định, Chúa Giêsu được dâng tiến trong Đền thờ như bao trẻ trai đầu lòng Do thái khác. Theo Tin Mừng Luca, sau khi trở về, Chúa Giêsu càng thêm tuổi càng “thêm khôn ngoan”, một sự phát triển về tri thức, “thêm vững mạnh”, một sự tăng trưởng về thể lý và “thêm ân nghĩa cùng Thiên Chúa,” nghĩa là lớn lên trong mối tương quan thân mật với Chúa Cha. Con Thiên Chúa làm người theo qui luật phát triển trở nên cho chúng ta kiểu mẫu phát triển hài hoà về thể lý, tri thức và tâm linh. Một sự trưởng thành trọn vẹn và hài hòa không thể thiếu một trong ba yếu tố trên. Một chương trình giáo dục toàn diện phải bao hàm các yếu tố ấy.

Mời Bạn: Bạn đang ở trong độ tuổi nào và đang giữ vị trí, địa vị nào trong gia đình và ngoài xã hội? Sự khôn ngoan và thánh thiện có được tăng trưởng theo tuổi đời và vai trò của bạn không?

Chia sẻ: Trong các yếu tố thể lý, tri thức và tâm linh, bạn thường bỏ sót yếu tố nào khi tự đào luyện hay đào tạo người khác?

Sống Lời Chúa: Bậc làm cha mẹ giáo dục con cái như những Giêsu nhỏ, giúp chúng phát triển hài hoà thể lý, tri thức và đức tin. Là Ki-tô hữu, chúng mình chú ý phát triển bản thân theo gương Chúa Giêsu lớn lên “trong ân nghĩa Chúa.”

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin thúc giục con không ngừng phát triển và giúp người khác phát triển, không phải một sự phát triển theo thị hiếu của đám đông, nhưng theo khuôn mẫu của Chúa.

31/12/08 THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT GS
Ga 1,1-18
BẢN TUYÊN NGÔN
QUYỀN LÀM CON THIÊN CHÚA
“Những ai đón nhận, tức là tin vào danh Ngài, thì Ngài cho họ quyền làm con Thiên Chúa.” (Ga 1,12)
Suy niệm: Ngày 10/12/2007, khi hướng đến kỷ niệm 60 năm ngày công bố Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền (1948), Đức cha Tomasi, quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại Liên Hiệp Quốc, nhận xét trên thực tế nhân quyền lại bị vi phạm nhiều hơn. Thật vậy, người ta nại lý do “tôi có quyền tự do chọn lựa” để sát hại những thai nhi. Người ta lý sự “phong tục tập quán ở xứ tôi như thế” để tiếp tục chà đạp những quyền cơ bản của con người.
Thiên Chúa không áp dụng cơ chế “xin-cho” đối với con người. Đã là người đương nhiên có quyền con người. Còn quyền làm con Thiên Chúa không đương nhiên có, thì Thiên Chúa đã ban cho mà không đợi con người xin. Phần tự ngôn phúc âm Gioan cho biết Con Thiên Chúa sinh ra làm con loài người để những ai tin vào Ngài thì được quyền làm con Thiên Chúa cùng với Ngài. Có thể nói, đó chính là bản tuyên ngôn về quyền làm con Thiên Chúa dành cho con người.

Mời Bạn cảm tạ Đấng đã cho bạn quyền làm người và còn cho bạn quyền làm con Thiên Chúa. Và nếu bạn đã được quyền làm con cái Chúa, thì bạn nhớ hãy tôn trọng quyền làm người nơi tất cả mọi anh chị em lớn nhỏ của bạn, từ một phôi thai cho tới một người già hoặc đau bệnh, bởi vì họ cũng được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa giống như bạn.

Chia sẻ: Bạn ứng xử thế nào trước một số vi phạm quyền con người hiện nay?

Sống Lời Chúa: Tránh những lời nói, cư xử thiếu kính trọng với người khác.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Hài Nhi, cảm tạ Chúa đã giáng sinh nghèo hèn để chúng con được ơn làm con cái Chúa
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net