DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Äiá»u bất cáºp trong âm nhạc - Lý luáºn (Tiếp theo và Hết)
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên mới
Ngày tham gia: 15/11/2008 Bài gửi: 9 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 1 lần trong 1 bài viết
gửi: 24.08.2010 Tiêu đề: Äiá»u bất cáºp trong âm nhạc - Lý luáºn (Tiếp th
ÄIỀU BẤT CẬP TRONG ÂM NHẠC
Ns. Äặng Ngá»c Ẩn
Biên soạn
Váºt chất và tinh thần luôn song hà nh trong Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i, tạo nên sá»± phát triển trà tuệ nâng cao nháºn thức đâu là Chân, Thiện, Má»·.
NgÆ°á»i xÆ°a thÆ°á»ng nói : “Ăn để sống, không phải sống để ăn.†NhÆ°ng hôm nay con ngÆ°á»i lại nói :â€áº¨m thá»±c là văn hóa – Lá»… Há»™i Văn Hóa Ẩm Thá»±c v.v….â€
Thá»±c phẩm ai cÅ©ng biết là thịt, cá và gia vị, nhá» khéo chế biến, thêm món nà y má»™t Ãt, bá»›t món kia má»™t Ãt, rồi mặn ngá»t chua cay gia giảm, thế là trở thà nh món ăn khoái khẩu, Ä‘á»™c chiêu của má»—i nhà hà ng ăn uống tung ra hằng trăm món khác nhau.
Trong váºt lý âm thanh nhạc, vá»n vẹn có 7 âm : đô rê mi fa son la si, nhÆ°ng không kể siết bao nhiêu tác phẩm âm nhạc đã mang đến cho con ngÆ°á»i, nhÆ°ng triệu triệu tác phẩm ấy biến mất, chỉ còn má»™t số lượng rất nhá» thống kê được. Äiá»u gì ra nông nổi? Nhạc sÄ© không biết sáng tạo trong tác phẩm mình nhÆ° Äầu Bếp chế biến món ăn?
Má»—i khi Anh Chị Em Nhạc sÄ© Thánh Nhạc gặp nhau sau tay bắt mặt mừng, thì những câu nói luôn tủi thân :â€Bồ sáng tác Thánh Ca có lÆ°Æ¡ng không? Không, Thế là Bồ bất lÆ°Æ¡ng, vô lÆ°Æ¡ng!!!†rồi những câu hà m ý tán thán chua chát đầy kịch tÃnh đẩy Ä‘Æ°a bên tách cà phê Ä‘en vá»›i Ä‘iếu thuốc lá mùi khét lẹt đắng chằn. Trá»› trêu thay, nó lại là sức sống tinh thần mãnh liệt, khuấy Ä‘á»™ng tâm tÆ° tạo nên khả năng lắng nghe và đáp lá»i Thiên Chúa, viết lại chúng, khắc há»a chúng, và đơn giản trao nó và o tay Äấng đã ủy nhiệm.
Má»™t số cá biệt, sáng tác, Ä‘iá»u rất dá»… vá»›i ngÆ°á»i có thiên tÆ°, há» không ngồi ở trÆ°á»ng Ä‘Ã o tạo nà o, tháºm chà không biết viết chữ, nhÆ°ng vẫn là tác giả nhiá»u bà i “Thơ†chất lượng, vá»›i cái gá»i là “xuất khẩu thà nh thơ†rồi nhá» thÆ° ký ghi chép, tên há» Ä‘Æ°á»ng bệ nằm chá»…m chệ trong danh sách “Các Nhà ThÆ¡â€. CÅ©ng váºy, ý tưởng má»™t câu chuyện nà o đó rồi thuê “biên táºp†sắp xếp đầu Ä‘uôi phong cách hà nh văn, thà nh má»™t quyển truyện dà i, ngắn. anh trở thà nh tác giả và là má»™t “Nhà Vănâ€. Ấy thế mà tác phẩm của há» sống mãi vá»›i thá»i gian.
Khác hÆ¡n Nhà ThÆ¡, Nhà Văn, ngÆ°á»i Nhạc sỉ dù có thiên tÆ° : lên giá»ng, xuống giá»ng, à a, tà ti, cÅ©ng khó tìm cho mình má»™t nghệ nhân tà i ba xuất thân từ trÆ°á»ng lá»›p Ä‘Ã o tạo, là m cái công việc giúp ghi lại những âm thanh ấy, má»™t môn há»c chua khê nhất trong âm nhạc là “Ký Âm†không phải những cô cáºu “Cá»â€ Ä‘á»u là m được, lại là má»™t số Ãt chÆ°a đến 5 phần trăm.
Äây má»›i là sá»± rủi ro khởi đầu, Ä‘á»c sách nhạc lý, hay đầu quân và o lá»›p lý thuyết âm nhạc, khóa há»c Ca trưởng, hoặc và i ba năm vá»›i má»™t Thầy giáo dạy nhạc má»—i tuần 2 giá». Dùng vốn liếng hiểu biết âm nhạc nà y ghi lại những rung Ä‘á»™ng của con tim, tác phẩm ra Ä‘á»i trong hoà n cảnh nhÆ° váºy, Việt Nam là nuá»›c có con số nhạc sÄ© nhiá»u nhất thế giá»›i tÃnh theo tá»· lệ nhân số.
Lịch sỠâm nhạc công nháºn con ngÆ°á»i hôm nay được thụ hưởng âm nhạc là nhỠâm nhạc từ Nhà Thá» lan tá»a ra. Thế nhÆ°ng hai thế ká»· qua nhìn lại trong khi âm nhạc Ä‘á»i có má»™t chá»— đứng vững chắc, tÃnh văn há»c, triết há»c, lý luáºn, nhân văn, thì âm nhạc Nhà Thá» Ä‘i và o chiếu lệ. Có lý do vì chiến tranh Nhạc sÄ© kinh Ä‘iển không còn mấy ngÆ°á»i cÅ©ng nhÆ° không Ä‘Ã o tạo má»›i kịp. Trên hết con ngÆ°á»i nay sống mai chết, sống vá»™i, sống cùn, chụp giá»±t, nhiá»u lo toan. Các nhà hát bị tà n phá, có cố gắng dà n dá»±ng nghệ thuáºt bác há»c thì cÅ©ng không ai thưởng thức vì kinh tế. Rồi tâm tình bất cần, tay khua chén, ly, miệng nghêu ngao phát sinh má»™t thể loại âm nhạc má»›i, âm hình ngắn gá»n, hôm nay ngÆ°á»i ta gá»i là “Ca Khúcâ€, vá»›i tiết tấu ầm Ä© kÃch Ä‘á»™ng.
Mặc cho gì gì, âm nhạc Nhà ThỠvẫn uy nghi hoà nh tráng với bình ca (Grégorian) cho đến sau Vaticano II.
Việt Nam dù loại nhạc kÃch Ä‘á»™ng nà y du nháºp từ đầu thế ká»· XX nhÆ°ng cÅ©ng không xâm nháºp và o Nhà ThỠđược cho đến năm 1968. Theo sau, vá»›i thá» nghiệm “Nhạc Và o Äá»i†cho Äà i Truyá»n Thanh Truyá»n Hình và các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông rất được Æ°a chuá»™ng thà nh quả đạt được rất khÃch lệ, phân biệt rà nh rá»t Thánh Ca vá»›i Nhạc Và o Äá»i đến năm 1975. Thá»i gian nà y Nhạc sÄ© Thánh nhạc tà i năng chân chÃnh còn lại quá Ãt đếm được trên đầu ngón tay, lá»›p kế tục Ä‘a số là Tu Xuất trẻ năng nổ nhiệt tâm vá»›i Thánh nhạc cố gắng sáng tác đôi ba bà i Thánh Ca đạt chuẩn nhÆ°ng không đủ cho các Ban hát dùng (thá»i kỳ nà y Ca Äoà n chÆ°a thà nh hình). HỠđói Thánh ca đã lấy những bà i ca “Và o Ä‘á»i†dùng phụng vụ. Äây cÅ©ng là nguyên nhân gốc rá»… có 95 phần trăm Ca Äoà n hiện nay hát phụng vụ vá»›i âm thanh Ä‘Ã n xáºp xình, cuốn hút má»™t số ngÆ°á»i thuá»™c thà nh phần Ca Trưởng, Ca Viên trở thà nh Nhạc sÄ© sáng tác Thánh Ca. Bà i ca “Äạo†nở rá»™ không cần biết nguồn gốc, không đòi há»i Imprimatur chÆ°a, xuất hiện trà n lan trong các nhà sách công giáo, đồng hà nh vá»›i sá»± im lặng của Giáo Há»™i. (25 năm, từ năm 1975 đến năm 2000).
Tháºm chà những táºp “CUNG THÃNH†của Nhạc Äoà n Lê Bảo Tịnh phát hà nh hằng năm, vá»›i những bà i ca bởi các Nhạc sÄ© uy tÃn sáng tác trong cùng thá»i gian cÅ©ng không có Imprimatur. Và nếu trong táºp nhạc nà o đó ghi rằng “Äược phép dùng trong Nhà thá»â€ là sao? do Nhà Thá» rất Ä‘a năng; Ä‘á»c kinh, dạy giáo lý, sinh hoạt các Há»™i Ä‘oà n vân vân, phải hiểu sao đây?
Má»™t công việc có tÃnh đạo đức và vô vị lợi cà ng phải được quan tâm, Ban Thánh Nhạc thuá»™c Toà Giám Mục Giáo Pháºn Tp. HCM thá»±c sá»± hoạt Ä‘á»™ng do Linh Mục Andrê Äá»— Xuân Quế phụ trách thì bên ngoà i giáo dân thà nh hình Nhóm Thánh Nhạc Ngà y Nay do Nhạc SÄ© Ngá»c Kôn Tổng Biên Táºp, có cùng mục Ä‘Ãch hÆ°á»›ng dẫn, cải tạo, giá»±t dáºy Thánh Nhạc, tổ chức há»™i thảo Nhạc sÄ© cùng nhau chia sẻ, lắng nghe nguyện vá»ng tâm tÆ° Ca Trưởng. Äặc biệt Ban Thánh Nhạc Giáo Pháºn hằng tháng phát hà nh táºp san Hát Lên Mừng Chúa, Nhóm Thánh Nhạc Ngà y Nay có Nguyệt san Thánh Nhạc Ngà y Nay ná»™i dung “Tà i Liệu Thánh Nhạc và trả lá»i thắc mắc†vô cùng quà giá cho giá»›i Nhạc sÄ© và Ca Trưởng là m kim chỉ nam, nhÆ°ng vẫn không thấm và o đâu vá»›i con số Giáo há»™i có gần 1000 Nhạc SÄ©, hÆ¡n 15.000 Ca Trưởng. Lý do khách quan những “Táºp San†nà y còn nhiá»u Nhạc SÄ©, Ca Trưởng chÆ°a dịp Ä‘á»c, tồn tại má»™t số hạn chế vỠ“sáng tác và phục vụâ€.
Âm nhạc không dừng lại là “sá»± kết hợp âm thanh theo ý đồ tác giả†mà là Nghệ Thuáºt :
Âm nhạc tạo hình tượng cho ngÆ°á»i nghe,
Âm nhạc là văn hóa của nhân loại,
Âm nhạc là Váºt lý trị liệu các thÆ°Æ¡ng tổn,
Âm nhạc là vủ khà tuyên truyá»n cao cấp nhất
Âm nhạc là chủ trong các Lễ hội
Âm nhạc là tiếng nói cao cấp nhất chuyển tải không biên giới,
Vân vân.
Khi tác phẩm đạt những chất liệu nà y đó là â€hồn nhạc†phải tìm cho nó cái “xác mặc và oâ€, đó là cách chép lên giấy.
Hôm nay Nhạc sÄ© thừa hưởng phÆ°Æ¡ng pháp gom âm thanh và o trang giấy má»™t cách thoải mái Ãt khi nghÄ© ngợi. Thánh nhạc có mặt trong Dân Chúa có từ thá»i Dân Israel vượt qua Biển Äá» xa xÆ°a trải dà i đến Chúa Ngôi Hai xuống thế, con ngÆ°á»i truyá»n miệng nhau hát Thánh Vịnh mà không có bản nhạc. Bao nhiêu công sức, bao nhiêu nghÄ© suy tìm cách ghi lại âm thanh trên giấy nhằm gởi Ä‘i những bà i hát ca tụng Thiên Chúa đến nÆ¡i khác của các Vị Ẩn Tu bị bế tắc.
Các em chăn cừu dùng cung bắn những viên sá»i khi cừu xé lẻ, rồi má»™t lần đã xẩy ra không còn sá»i, các em vẫn là m tác Ä‘á»™ng kéo dây cung bắn hù dá»a cừu. Xa xa Vị Ẩn Tu nghe được những âm bừng, bÆ°ng, bứng…của những cây cung đó, Ngà i rung lên sung sÆ°á»›ng vá»›i cái phát hiện tình cá», Ngà i là m ra nhiá»u cái cung căng dây dà i ngắn ghép lại tạo ra âm cần thiết, có hình dáng thô sÆ¡ dÆ°á»›i đây :
Theo đó cÅ©ng là nhạc cụ tiên khởi giúp phát minh ra háºu duệ Ä‘Ã n Lia và đà n Harp.
Ở giai Ä‘oạn nà y hoà n toà n chÆ°a có “nốt nhạcâ€. Äể gởi tác phẩm Ä‘i xa, phải sao chép những “dây cung†nà y và o giấy và dùng que chấm má»±c và o theo thứ tá»± “cao thấp†từ trái sang phải, và dùng nhiá»u “chấm†cùng má»™t vị trà nối lại là m âm thanh kéo dà i, theo hình dÆ°á»›i đây, Ä‘iá»u nháºn ra “là ở đầu dòng những dây cung không có vạch nhịpâ€: (Bấm chuá»™t và o LINK nghe nhạc)
"Bà i còn tiếp phần sau, kÃnh má»i Äá»c giả theo dá»i" Được sửa chữa bởi nguyenquanghuy ngày 06.09.2010, sửa lần 1
Thà nh viên mới
Ngày tham gia: 15/11/2008 Bài gửi: 9 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 1 lần trong 1 bài viết
gửi: 29.08.2010 Tiêu đề:
(Äiá»u bất cáºp trong âm nhạc tiếp theo)
Sá»± bất tiện nhiá»u dòng kẻ kéo dà i má»™t ngà n năm (kể từ khi Vị Ẩn Tu phát hiện dùng dây căng của cung tên là m âm thanh). Äến cuối Thế ká»· X các Nhà Nghiên Cứu Âm Nhạc má»›i tìm ra “Qui Cách†loại bá»›t “dòng nhạc†bằng cách tạo “Cái Khóa†và dùng 4 dòng kẻ, theo hình dÆ°á»›i đây , được dùng rá»™ng rãi trong các Nhà Thá» cho đến ngà y nay vá»›i tên gá»i nhạc Grégorian.
Khóa Äô 1-----Khóa Äô 2------Khóa Äô 3-----Khóa Äô 4-----Khóa Fa 1-----Khóa Fa 2
(Loại nhạc nà y ở Việt Nam thÆ°á»ng gá»i là nhạc La tinh, các Tiểu, Äại Chủng Viện, các Dòng Tu, các Nhà thỠđã dùng nhạc La tinh khai tâm môn nhạc lý cho ngÆ°á»i há»c, đáng kể là tháºp niên 2000 Nhạc Viện Tp HCM đã trao bằng Cá» nhân cho má»™t sinh viên vá»›i Luáºn Văn vá» nhạc La tinh, Há»™i Äồng nghiệm thu là những Giáo SÆ° được Ä‘Ã o tạo ở các nÆ°á»›c thuá»™c Liên Bang Xô Viết cÅ©).
Äồng thá»i dùng chữ đầu câu Thánh ca “HYMNE DE SAINT JEAN†là m tên nốt gồm : Ut que-ant lasis. Re -sonare fibris. Mi -rages turum. Fa -muli tuorum. Sol -ve poltuti. La -bi-I rea tum. Sancte Juannes.
VỠsau chữ “Ut†khó phát âm cao độ, được thay là chữ “Do†trong đại danh từ Dominus.
* Vì sao ghi nhạc trên khuông 5 dòng mà không Ãt hay nhiá»u hÆ¡n?
Có lẽ, từ khi âm vá»±c nhạc cụ phát triển thì việc ghi chép nhạc trở nên phức tạp hÆ¡n. Thà dụ nhÆ° giá»ng ngÆ°á»i bình thÆ°á»ng âm vá»±c có thể trải ra hÆ¡n 1 quãng 8 má»™t chút, nhÆ°ng viết cho nhạc cụ thì khác; Violon chẳng hạn, thấp nhất từ sol – quãng 8 nhỠđến mi – quãng 8 thứ tÆ°! Việc thể hiện nốt trên khuông sẽ phải sá» dụng nhiá»u dòng nhạc. May mắn, vá»›i hệ thống các “khóa nhạcâ€, việc chép nhạc giảm Ä‘i rất nhiêu khê khi phải sá» dụng khuông nhạc quá nhiá»u dòng, quá nhiá»u kẻ phụ.
NhÆ° váºy thì bao nhiêu dòng là vừa? Theo cảm quan thị giác, váºt gì có số lượng từ 5 trở xuống thì dá»… nháºn biết, còn lá»›n hÆ¡n thì buá»™c mắt phải nhìn lâu hÆ¡n để não tÃnh toán. Phải chăng từ đó ngÆ°á»i ta sá» dụng khuông nhạc gồm 5 dòng? ÄÆ¡n cá» nhÆ° bà n tay 5 ngón, ngôi sao 5 nhánh…?
Khuông nhạc nguyên thủy nhiá»u dòng, rối mắt
Từ khuông nhạc nhiá»u dòng, nhá» khóa tách ra
Äá»i xÆ°a có 2 Khóa Fa, 5 Khóa Äô, và 2 Khóa Sol.
Vị trà và hiệu quả âm thanh
* Vì sao không cần vạch nhịp ở đầu khuông nhạc?
Vạch ở đầu khuông dùng để nối các khuông lại vá»›i nhau trong các trÆ°á»ng hợp ca khúc có phần đệm, hay tổng phổ hợp xÆ°á»›ng hoặc dà n nhạc :
NhÆ° váºy, từ khi viết ca khúc chỉ còn má»™t khuông nhạc Ä‘Æ¡n thì ngÆ°á»i ta không dùng vạch ở đầu khuông nữa, để tránh cái gá»i dÆ° má»™t vạch nhịp khi khuông nhạc trên được nối tiếp thẳng hà ng trên trang giấy.
* Hiệu quả thá»±c tế khi viết cho giá»ng Nam
Khi viết cho giá»ng Nam cần lÆ°u ý cách viết hiển thị và hiệu quả thá»±c tế.
Trên thá»±c tế, giá»ng Nam bao giá» cÅ©ng vang lên thấp hÆ¡n giá»ng Nữ má»™t quãng 8. Xem thà dụ sau đây :
1.- Nốt viết
2.- Hiệu quả vang lên thực tế
3.- Nếu thà dụ 1, nốt ghi bè trên được viết cho giá»ng Nữ, bè dÆ°á»›i viết cho giá»ng Nam thì hiệu quả vang lên thá»±c tế nhÆ° thà dụ 3.
Trên đây nói vá» cách viết cho giá»ng Nam khi sá» dụng khóa Sol, còn nếu viết bằng khóa Fa thì không có sá»± thay đổi giữa nốt ghi và hiệu quả tháºt.
* Các dấu ngoặc ở đầu khuông nhạc
Dấu ngoặc nhá»n (accolade) đặt trÆ°á»›c khuông (thÆ°á»ng là hệ thống gồm hai khuông, hiếm khi ba khuông) được sá» dụng cho các nhạc cụ chÆ¡i bằng cả 2 tay (Harp.Orgue, Piano )
Dấu ngoặc vuông đặt trÆ°á»›c khuông (thÆ°á»ng là hệ thống từ hai khuông trở lên) được sá» dụng trong tổng phổ, dà nh cho các nhóm bè hợp xÆ°á»›ng, hay bá»™ nhạc cụ (dây, kèn, gõ…)
Trang nhạc nếu không quan tâm đến “trình bà y†đúng qui cách vô tình bà i nhạc bị đánh giá thấp vá» sáng tác cùng vá»›i tác giả cÅ©ng không được loại trừ và chÃnh chuyên gia vi tÃnh chép nhạc lá»—i nặng hÆ¡n bởi là khâu phổ biến. ÄÆ¡n cá» :
Vá»›i văn bản hay lá thÆ°, luôn luôn có phần giá»›i thiệu Ä‘Æ¡n vị, ngÆ°á»i gởi, có chữ ký và ghi rõ tên há» nhằm xác định chủ sá»± pháp lý.
Thì bà i nhạc không chỉ Ä‘Æ¡n giản ghi tên “A, B, C…†để ngầm hiểu “A, B, C…†là tác giả vì pháp lý không chấp nháºn những gì thiếu minh bạch. mà cần phải minh định tÆ° cách pháp nhân “A, B, C,…†là gì của bà i nhạc. Äây là mặt yếu phép chép nhạc nhạc đạo so vá»›i nhạc Ä‘á»i thÆ°á»ng xẩy ra.
Vá» Thánh nhạc Việt Nam, những Sắc Lệnh, Hiến Chế, Thông Äiệp, ThÆ° Chung, Huấn từ, vá» Thánh nhạc không thấy “cấm†không được thêm bá»›t chữ trong bản văn phụng vụ. Các Giáo Há»™i Công giáo nÆ°á»›c ngoà i há» thoải mái sáng tác, Ä‘Æ¡n cá» Kinh Vinh Danh theo đây, chỉ má»—i từ “Gloria (Sáng danh )†láºp lại trên 10 lần và má»™t câu kinh Gloria In Exelcis Déo (Sáng danh Chúa cả trên trá»i) cÅ©ng láºp lại nhiá»u lần (Ä‘á» nghị nhấn Ctrl và bấm chuá»™t và o LINK để nghe)
http://www.fileden.com/files/2008/11/11/2183506/Medom_Nhac/ThanhCa_L atin_Daam.mp3
thì Chỉ thị của Ủy Ban Thánh Nhạc Trá»±c Thuá»™c Há»™i Äồng Giám Mục Việt Nam “cấm ngặt†cÅ©ng không được thay từ có cùng ý, nhÆ° bản văn là chữ “và †thì không được dùng chữ “vá»›iâ€, chữ “cùng†thay thế. Phải chăng đây là lý do khó khăn sáng tác của Nhạc sÄ©? Thiết tưởng vấn Ä‘á» cần được thông thoáng hÆ¡n.
(Bà i còn tiếp)
Thà nh viên mới
Ngày tham gia: 15/11/2008 Bài gửi: 9 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 1 lần trong 1 bài viết
gửi: 06.09.2010 Tiêu đề:
(Bà i "Äiá»u bất cáºp trong âm nhạc" tiếp theo và hết)
Ngà y 21 tháng 4 năm 2009, tại há»™i trÆ°á»ng Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Pháºn Tp HCM Äại Há»™i “Há»™i Thảo Thánh Nhạc Toà n Quốc†lần thứ 24, do Há»™i Äồng Giám Mục Việt Nam, Ủy Ban Thánh Nhạc tổ chức, Äức Cha Chủ Tịch hiểu thị: “NgÆ°á»i Việt Nam ta có rất nhiá»u giai Ä‘iệu âm nhạc dân tá»™c, quý Nhạc sÄ© nên nghiên cứu sáng tác những bà i ca phụng vụ theo âm hưởng dân gian hầu gần gÅ©i vá»›i tâm tình ngÆ°á»i Việt chúng ta. Äừng vì không quen hát mà nhạc sÄ© không sáng tác. CÅ©ng đừng khen chê bà i ca nà y nhÆ° thế nà y thế ná» là m mất tình bác ái. Nhất là cần khai thác các loại hình “ngâm, tụng†rất quý, đừng để nó mai má»™tâ€.
Má»™t lần khác Giám Mục yêu cầu Nhạc sÄ© khai thác giai Ä‘iệu Grégorian vì là thể loại bác há»c gần gÅ©i tinh thần công giáo, bởi Thánh Äức Grégorio cả ban hà nh. Và đây là thánh ca “Kinh Vinh Danh†Việt Nam đã Imprimatur dệt nhạc theo âm hưởng Grégorian, (Xin bấm chuá»™t và o Link để nghe)
http://www.fileden.com/files/2008/11/11/2183506/Medom_Nhac/TC_K inhVinhDanh.mp3
Mỉa mai thay! Không có hoặc rất Ãt Ca Äoà n khai thác, phải chăng vì tác giả là Giáo dân?
Khi ngÆ°á»i Trung Quốc nói: “NgÆ°á»i Việt Nam chết trên đống thuốc†ý rằng dược thảo có sẵn tháºp bá»™i trong đất Ä‘ai mà không biết dùng. Thì vỠâm nhạc Việt Nam rất già u các thể loại âm nhạc dân tá»™c nhÆ°ng lại không khai thác. Äiá»u tệ hại không mấy nhạc sÄ© quan tâm hay vì những bà i ca đó không ca Ä‘oà n nà o dùng không hẳn khó hát, kém chất lượng, nhÆ°ng là tÃnh chiếu lệ, mì ăn liá»n, chá»n những bà i ca của tác giả có chức thánh! hát ì xèo má»—i lá»… Chúa nháºt gần 50 năm mà không ca Ä‘oà n, cá»™ng Ä‘oà n nà o hát đúng nốt tác phẩm, cho thấy giữa nhạc sÄ© lãnh đạo tôn giáo và giá»›i nhạc sÄ© giáo dân Ä‘iểm khác nhau là ở chá»— đó.
Chỉ có ý thức Ä‘á»™c láºp và lòng tá»± trá»ng má»›i nâng con ngÆ°á»i lên trên những nhá» nhen của cuá»™c sống. Không có gì nghèo bằng không há»c há»i cầu tiến và tÆ° duy chá»n lấy cái đúng dứt bá» cái sai.
Khi con ngÆ°á»i là con váºt biết sá» dụng các dụng cụ. Con ngÆ°á»i là con váºt biết suy nghÄ© đắn Ä‘o. Con ngÆ°á»i là con váºt biết cầu nguyện, nghÄ©a là có khả năng lắng nghe và đáp lá»i Thiên Chúa, dùng Thánh ca chuyện trò vá»›i Tạo Hoá. má»™t Äấng siêu vượt tôi, mà lại rất gần gÅ©i thân thÆ°Æ¡ng và biết tôi. Äấng ấy nói vá»›i tôi và nghe được lá»i tôi nói.
Lắng nghe, suy tÆ° để sáng tác Thánh ca ắt kết quả phong phú hÆ¡n, má»™t là vì khả năng con ngÆ°á»i giá»›i hạn, ai cÅ©ng cần tá»›i những khả năng của ngÆ°á»i khác, hai là Chúa Thánh Thần ban cho má»—i ngÆ°á»i má»™t Æ¡n khác nhau, nhÆ°ng Ä‘á»u cùng má»™t mục Ä‘Ãch xây dá»±ng Há»™i Thánh Ngà i.
Nếu nhÆ° ẩm thá»±c và kiến thức văn hóa là cần thiết để nuôi sống phần xác, thì Thánh nhạc khắc há»a lá»i Chúa lại đặc biệt cần thiết giúp tÃn hữu nâng tâm hồn lên Chúa để nuôi sống phần hồn, theo đó, việc sáng tác Thánh ca và chép nhạc phải được cẩn trá»ng.
Tất cả, mãi mãi là để Danh Chúa được tá»a sáng.
Ns. Äặng Ngá»c Ẩn
CHÚ THÃCH:
- Những LINK trong bà i dùng nghe trong máy vi tÃnh.
- Tư liệu tham khảo:
1. Nhạc lý cơ bản, tác giả Baxôbin (Bản dịch tiếng Việt của Gs
Cữu Vĩ)
2. Theorie de la Musique, par A. Danhauser
3. Traite D!Harmonie a la portée de tous, par Pierre Daniderff
4. Musicae Sacrae Disciplina (Bản dịch tiếng Việt của Ban Thánh
Nhạc Tòa Giám Mục Tp. HCM).
5. TÃnh năng nhạc cụ, tác giả Hồng Äăng
Thà nh viên
Ngày tham gia: 14/04/2009 Bài gửi: 47 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 0 lần trong 0 bài viết
gửi: 27.01.2011 Tiêu đề:
KÃnh chà o tất cả,
Bà i viết "Äiá»u Bất Cáºp Trong Âm Nhạc" có lồng và o 3 bà i Thánh ca là m biện chứng.
Xin há»i : Bà i Kinh VINH DANH tiếng Việt nằm trong Bá»™ Lá»… nà o, tìm ở đâu, xin giúp cho.
KÃnh,
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn