GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 35
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 035
 Lượt tr.cập 055833506
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 09.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Tìm hiểu về bọ xít hút máu người

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Y học thường thức: Sức khỏe - Bệnh tật - Thuốc hay
Người đăng Thông điệp
honghangdrpac
Thành viên
Thành viên


 

Ngày tham gia: 15/05/2010
Bài gửi: 89
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 1 lần trong 1 bài viết

Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 07.08.2010    Tiêu đề: Tìm hiểu về bọ xít hút máu người Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Thông tin về loại bọ xít hút máu người và có thể truyền bệnh, dịch hủy hoại cơ chế miễn dịch của cơ thể con người, dẫn đến tử vong đang làm dư luận “nóng” lên trong những ngày qua. Loài bọ xít này có nguy hiểm như vậy hay không.....mời bạn cùng tìm hiểu một chút về loại bọ xít này nhé....
Trao đổi với báo chí , PGS. TS. Nguyễn Văn Châu, chuyên gia đầu ngành về côn trùng của Viện sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng Trung ương cho biết, gần đây một người dân ở ngõ Văn Chương – Đống Đa, Hà Nội đã bị côn trùng (có đặc điểm giống bọ xít) đốt. Người này đã bắt được con côn trùng này và gửi tới Viện. Qua mẫu côn trùng mà Viện nhận được xác định đây là loại bọ xít hút máu có tên khoa học là Triatoma rubrofassiata De Geer, 1771, được TS. Trương Xuân Lam – Viện Sinh thái tài nguyên sinh vật thuộc Viện KHCNVN định tên) thuộc giống Triatoma, họ Reduviidae (bộ cánh nửa Hemiptera hay Heteroptera). Qua xem xét, thấy vết đốt chỉ hơi sưng tấy, hiện tại vết sưng đã hết và sức khỏe người này hoàn toàn bình thường.

Đi sâu về loại bọ xít này, PGS.TS. Châu bác bỏ một số thông tin đã đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng gần đây, rằng loại bọ xít này nguyên nhân truyền ký sinh trùng Trypanosoma cruzi gây bệnh Chaga’s qua đường máu. Thông tin này chưa chuẩn vì nó còn tùy thuộc vào khí hậu và vùng địa lý của từng quốc gia. Nếu truyền bệnh Chaga’s thì chỉ đúng với khu vực Nam Mỹ chứ đối với khí hậu ở Việt Nam thì chưa xảy ra. Cần phải hiểu rõ mỗi loại côn trùng có thể truyền nhiều loại bệnh nhưng phải theo vùng địa lý. Không nên đưa thông tin chung chung rằng loại bọ xít này truyền bệnh nguy hiểm tới sức khỏe con người gây hoang mang cho xã hội.

Có thể khẳng định rằng, đối với thời tiết, khí hậu nóng, độ ẩm cao như Việt Nam, hiện tại loại bọ xít này không có gì là nguy hiểm, nếu chẳng may bị đốt sẽ chỉ bị sưng tấy và ngứa ngoài da. Không có cơ sở khẳng định rằng loại côn trùng này truyền bệnh gây nguy hại đến sức khỏe con người. Thực tế đã có trường hợp người dân ở ngõ Văn Chương – Hà Nội bị đốt nhưng sức khỏe hiện tại là hoàn toàn bình thường. Người dân nên dùng lưới sắt, mành để hạn chế loại bọ xít này vào nhà gây phiến toái đến cuộc sống. Nếu chẳng may bị đốt, người dân nên dùng ngay các loại thuốc bôi chống dị ứng do vết đốt côn trùng. Không nên gãi vì gãi sẽ làm da trầy xước và gây bội nhiễm, nhiễm trùng
Người dân chớ hoang mang!
Phải khẳng định ngay rằng loại bọ xít này chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã gây ra hoang mang cho người dân. Qua trao đổi TS. Nguyễn Công Tảo – Khoa xử lí dịch bệnh – sốt rét – ký sinh trùng -côn trùng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (TTYTDPHN) cho biết, hiện tại TTYTDPHN chưa nhận được mẫu bọ xít này, tuy nhiên thông tin trên một số phương tiện thông tin thời gian gần đây đã gây hoang mang cho người dân Thủ đô. Với quan điểm của người làm phòng chống dịch bệnh, TS. Tảo cho rằng người dân khi phát hiện ra loại bọ xít này cần mang mẫu đến trung tâm để chúng tôi nghiên cứu, phân loại. Người bị đốt cần đến cơ sở y tế để xem vết đốt như thế nào, có bị sốt, nhiễm khuẩn không? Như vậy mới có thể đưa ra biện pháp phòng chống dịch, có những khuyến cáo để người dân phòng chống một cách phù hợp nhất. Chưa thể khẳng định loại bọ xít gây truyền bệnh như như thế nào bởi lẽ mới chỉ có một vài trường hợp bị đốt. Trong thời gian tới, nếu loại côn trùng này phát triển với số lượng lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của người dân, TTYTDPHN sẵn sàng tiến hành các biện pháp xử lí cũng như hướng dẫn người dân cách phòng chống.

Như vậy là đã rõ, việc loại bọ xít hút máu người được một số phương tiện thông tin đại chúng “rầm rộ” đăng tải, theo ý kiến chuyên gia về côn trùng của ngành y tế, được hiểu như một loại côn trùng thông thường!. Người dân không nên hoang mang và cách phòng tránh hiệu quả nhất vẫn là thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, khi ngủ nên nằm màn!
Lau kính Mộng mơ khó đấy

_________________
Cánh hoa rụng chọn chi đất sạch....
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn Yahoo Messenger
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Y học thường thức: Sức khỏe - Bệnh tật - Thuốc hay


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net