GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 27
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 027
 Lượt tr.cập 055751692
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 05.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Linh Mục - Điểm Hẹn Giêsu

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 06.08.2010    Tiêu đề: Linh Mục - Điểm Hẹn Giêsu Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

LINH MỤC - ĐIỂM HẸN GIÊSU

PM. Cao Huy Hoàng



Đối với các tín hữu ngày xưa, Linh Mục luôn là hình ảnh của sự thánh thiện cao cả, là chân dung của một Đức Kitô không vương tì ố, là mẫu gương của đức Tin, đức Cậy và nhất là đức Mến, là ân nhân vĩ đại ban phát muôn ơn thiêng liêng cho các tín hữu, là người trở nên mọi sự cho mọi người…..

Hình ảnh ấy, bóng dáng ấy, tiêu chuẩn ấy tại sao đang bị mai một dần dần một cách đáng tiếc trong thời đại chúng ta?


Có người cho là chúng ta bị tiêm nhiễm bởi cái nhìn của ma quỷ vô thần đã và đang tấn công chúng ta bằng nhiều cách. Ma quỷ dư biết rằng chỉ cần giảm giá trị của các Linh Mục, làm mất giá trị của các linh mục, thì ắt hẳn “đạo của chúng nó sẽ tiêu tan”. Và chúng ta đang trúng bẫy. Kể từ các Giám Mục, Linh Mục xuống đến giáo dân đều có thể trúng bẫy do những độc kế của chúng. Chỉ cần một nhượng bộ khi không cần thiết, chỉ cần một thỏa hiệp vì sợ hãi, chỉ cần một tiếng biểu dương hay ủng hộ điều ngược lại với tinh thần Tin Mừng, chỉ cần một lần không đứng về phía những người nghèo khổ, chỉ cần một khoảnh khắc lịch sự, chân thành không đáng có với những chủ trương mất lịch sự, gian lận, chỉ cần một lần hợp tác để thỏa mãn tham vọng trần tục…. là đã quá đủ để sa vào lưới của những âm mưu chống phá giáo hội, mà trước tiên là tự giảm giá trị thánh thiện đã có tự ngàn đời. Giáo dân thời nay đã nhiều lần lấy làm tiếc, và đau buồn một là vì thương cho thân phận các linh mục luôn là điểm nhắm của ma quỷ, hai là vì thấy các ngài phải bị tấn công nhiều cách, và có người đã thất trận. Chính vì tiếc vì buồn ấy, mà giáo dân lại lọt vào bẫy tự nhiên ắt có: đó là xem thường, trách móc và phản đối từ trong cách tiếp xúc với chính các Ngài đến những lời bình phẩm, những bài viết, những thư nặc danh, những bài viết những thư công khai… cho hả hê cơn giận. Cứ tưởng đó là cách hành xử đúng đắn, hợp ý Chúa , chân thành xây dựng giáo hội đó sao? Không, thiết tưởng, chúng ta đang thiếp lập một tình trạng hỗn độn trong giáo hội đúng như kịch bản của ma quỷ, của những thế lực tay sai cho quỷ.

Có người lại cho rằng hình ảnh các linh mục thánh thiện bị mai một đi do bởi đời sống kinh tế vật chất lên cao, làm cho những giá trị tinh thần hầu như không cần thiết nữa. Có giáo dân không biết giáo xứ mình tên gì, cha sở của mình tên gì, và ngay cả tên thánh của mình, của con cái mình cũng không nhớ nỗi. Họ chỉ biết là đã rửa tội rồi, là người công giáo rồi, mỗi năm đi dự lễ Giáng Sinh như phong trào xã hội… Thời giờ tập trung cho công việc làm ăn và nghỉ ngơi tiêu khiển. Các đoàn thể công giáo tiến hành, tông đồ giáo dân cũng chưa hề đá động gì đến những tình trạng nguội hạnh ơ hờ vì bận lo những công tác khác cần thiết hơn: xây nhà thờ, xây nhà xứ, xây phòng giáo lý. Vật chất lên ngôi làm cho các nhu cầu của các giáo xứ cũng phải lên đời, mà quên mất còn bao nhiêu con người phải trở về với Thiên Chúa, phải tìm gặp Chúa Giêsu Ki-tô nơi các Bí Tích phát ban ân sủng.

Thêm vào đó, việc đến thăm giáo dân của các linh mục thời nay có vẻ không mấy quan trọng trong sứ vụ của mình, không có trong chương trình, trong kế hoạch. Bởi vậy, có cha sở đã quản xứ năm năm rồi, mà chẳng biết nhà ông A bà B ở đâu, làm ăn thế nào, giữ đạo ra sao! Cha còn phải lo những việc khác quan trọng hơn. Thời gian của Cha và của giáo dân đang bị kinh tế vật chất chi phối hay khống chế đến nỗi cha không thể đến với con và con cũng không thấy sự cần thiết của Cha nữa sao? Tôi còn nhớ hình ảnh Cha sở FX. Lê Quang Diễn trong những năm cùng khổ: Ngài cũng xây dựng nhà thờ, nhà xứ, phòng giáo lý… nhưng vẫn giữ đúng lệ mỗi năm Ngài dành một, hoặc hai tháng để đi thăm tất cả giáo dân, thường là dịp trước tết. Ngài thăm không trừ một người nào, kể cả những người bên kia sông, những người sống sâu trong hóc núi. Ba ngàn giáo dân với hơn 600 gia đình ngày ấy, cha biết rõ không sót một người nào, không sót một gia đình nào. Ngài còn biết rõ từng bữa cơm của họ, từng nỗi khổ, từng nỗi lắng lo. Ngài đã cụ thể hình ảnh Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành nơi chính con người linh mục của Ngài. Và có thể nói, hình ảnh linh mục in khắc vào trong tâm trí mỗi con chiên và là động lực lớn lao để con chiên đến với chủ chiên và qua chủ chiên đến với Chúa.

*********

Thiết tưởng hai ý kiến nêu trên chỉ là một phần chưa nói được là đáng kể .
Ước mong đừng bao giờ quên một lý do cơ bản nhất nơi chính mỗi tâm hồn chúng ta là sự suy đồi trong đời sống đức tin dẫn đến thái độ bất cần ơn cứu độ qua Giáo Hội, hay bất cần Giáo Hội qua các linh mục.

Không thể đổ thừa cho hoàn cảnh xã hội, nhưng do chính sự suy đồi về đức tin của mỗi chúng ta. Những nghi ngờ về con người mỏng dòn yếu đuối của các linh mục không được thay thế bằng kinh nguyện cho các ngài. Những trách móc, phản đối, bất tín không được thay thế bằng sự tin tưởng vào sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần qua Bí Tích cao trọng: biến một con người hư hèn nên một Chúa Giêsu sống động. Những lười lĩnh ươn hèn chờ cơ hội thất trận của các linh mục để liều mình vào chỗ bất cần một cách nguy hiểm. Thiết nghĩ, nghĩ cho cùng, chúng ta không nên kết án một linh mục ở tòa đời, không nên rêu rao những điều bất cẩn hay những lầm lỗi có thể có của một linh mục, càng không nên chỉ điểm cho thế lực chống phá giáo hội những khuyết điểm mang tính con người nơi mỗi con người linh mục. Những động thái ấy đều do bởi thiếu lòng đạo đức vốn có từ ngàn xưa: một niềm tin vào Chúa Giêsu Linh Mục đời đời có thể biến đổi những con người hư hèn nhất thành vĩ đại nhất, tuyệt vời nhất. Và cho dẫu là Linh Mục, những con người hèn kém nhất, yếu đuối nhất hoặc cho là tội lỗi nhất đi nữa thì chính Chúa Giêsu Thánh Thể cũng vâng lời các Ngài mà hiện diện nơi mỗi hình bánh rượu để nên của ăn Trường Sinh nuôi nhân loại. Và khi nghĩ đến điều cao cả ấy, bất cứ linh mục nào cũng có một cơ hội để đón nhận ơn Chúa đủ cho mình mà dừng bước giang hồ, mà tiến thân, mà thánh thiện, mà biến đổi nên một Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành cho đoàn chiên của các Ngài. Thiết tưởng đó không phải là một ảo tưởng. Nhưng đó chính là một niềm tin cần có nơi mỗi tín hữu thời đại hôm nay. Niềm cảm thông với các chủ chăn và lời nguyện cầu cho các ngài có sức cuốn hút ơn Thiên Chúa cho các ngài, cho Giáo hội và cho chính mỗi chúng ta.

….
Lạy Chúa Giêsu Linh Mục Tối Cao, Linh Mục Đời Đời, xin cho các linh mục của chúng con trở nên “điểm hẹn Giêsu” cho chúng con, điểm hẹn của niềm tin và hoan lạc phục sinh, điểm hẹn của ơn cứu rỗi.
Nguyện xin Thánh Gioan Vianey cầu thay nguyện giúp cho các linh mục thánh thiện và cho chúng con nữa , để chúng con luôn có lòng yêu thương, tin tưởng, và biết cộng tác với các Ngài trong tinh thần của Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến. Amen.


PM. Cao Huy Hoàng 4-8-2010
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net