GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 29
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 029
 Lượt tr.cập 055593075
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 29.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Nếu hoàn cảnh cho phép

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 14.03.2010    Tiêu đề: Nếu hoàn cảnh cho phép Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

NẾU HOÀN CẢNH CHO PHÉP

Phụng vụ Chúa Nhật IV Mùa Chay, phần Ca nhập Lễ : “ Hỡi Giêru-sa-lem, hãy hân hoan, và hởi tất cả các ngươi là những kẻ yêu quí thành ấy, hãy tụ hợp lại; hởi các ngươi là những kẻ ưu phiền, hãy hân hoan vui mừng , để các ngươi nhảy mừng và hưởng no đầy ngưồn an ủi các ngươi.” (Cr. Is 66, 10-11) và cử hành thánh lễ Chủ Tế trang phục không là “màu tím” mà là “màu hồng”. Điều này gợi ý “Sống trở về với Chúa, Dân Chúa đã thực thi được nữa chặng đường của Mùa Chay và mừng vui”. Tuy nhiên, phía trước nữa đoạn đường còn lại rất bi thống trong đó có “Tuần Thánh”.là cao điểm thống hối.

Giáo Hội Việt Nam từ đầu thế kỷ XX, khắp nơi nhiều Nhà thờ đã dàn dựng công phu hoành tráng thì viết thành kich bản gọi là diển tuồng “Thương Khó Chúa Giê-su” công diễn ở Nhà Hát Lớn Saigon. Vè sau giáo xứ này, giáo xứ kia cũng cố gắng tập tành làm hoạt cảnh “Cuộc Khổ Nạn Chúa” trong phạm vi khuôn viên của mình, và chỉ bớt đi sau năm 1975 tùy theo tình hình xã hội mỗi địa phương.

Có những Giáo xứ thuộc giáo phận Xuân Lộc và Bà Rịa cho đến bây giờ năm nào cũng tổ chức họat cảnh “Cuộc Khổ Nạn Chúa” phô diễn trên trục lộ giao thông trên dưới một cây số, nhà nhà hai bên phố người ra xem, khách đi trên đường và xe cộ ngừng lại chiêm ngưởng.

Giáo Phận Tp HCM, tại Nhà thờ Ba Chuông (Đa Minh) năm 2008 đã dùng khuôn viên Nhà thờ Diễn Nguyện Thương Khó Chúa rất hoành tráng.

Nói chung, hằng năm Giáo Phận nào cũng có diễn tuồng hoặc hoạt cảnh hay diễn nguyện ở vài giáo xứ, đều gây ấn tượng sâu sắc ơn cứu độ của Chúa cho nhân lọai.

Cũng không ít những mảnh vụn vui buồn sau đó : Anh Thanh niên nào được chọn đóng vai Chúa Giê-su thì được mọi người kính trọng, Anh thanh niên nào đóng vai Giu-da thì bị trẻ con nhạo chê, Chi nào được đóng vai Đức Mẹ thì có nhiều anh ưa thích, vân vân…

Vài sự cố không tránh khỏi, vì muốn vai diễn thành công, các anh đóng vai quân lính đã hơi nặng tay đánh đập anh đóng vai Chúa, làm anh này quạo dài dài sau đó. Lần khác khi đè anh đóng vai Chúa đóng đanh và để cho mọi người nghe tiếng búa, đã lở tay nện búa vào tay anh này, rồi thì tiếng chưởi đ…m.. dù nhỏ nhưng đã đủ cho nhiều người nghe.
Đến giai đọan bỏ anh thanh niên vào hòm, trong khi các bà lớn, nhỏ, than khóc thảm thiết thì có một số người cười hả hả vì cách đó vài thước người ta nghe, thấy Chúa Giê-su đứng cười hì hì, do cái hòm không đáy, anh đóng vai Chùa đã chui ra ngoài từ lúc nào rồi. (Giáo xứ Xâm Bồ và Giáo Xứ Thủy Giang Giáo Phận Bà Rịa)

Không thể không kể cái nỗi khổ của anh đóng vai Chúa khi bị treo lên thập giá, anh rọ rạy, gồng mình, nhắm mắt mà nhướng mày, da thịt thay vì tái thì đỏ như gấc vì bị sư đoàn muổi bu vào cắn quá dữ mà không có cách nào chống cự hay tự vệ do tay chân đã bị trói chặc vào thập giá. (Nhà Thờ Chánh Tòa Giáo Phận Vinh). Chưa hết, sau thánh lễ một số các anh chị phải ôm bụng than đau, nhưng đặc biệt miệng vẫn cười ca hát “Lạy Chúa, con đường nào Chúa dẫn con đi, con đường nào Ngài ra pháp trường….” Thì ra Cha Phó thưởng các anh chị một chầu thịt chó không dè bị trúng thực.

Những gì lo toan, chuẩn bị tinh thần cũng như thể xác mừng Chúa Phục sinh, nơi nơi Giáo xứ nào cũng ôn lại kiểm điểm nổi bật thảo luận là họat cảnh hay diễn nguyện Thương khó Chúa kết luận đã mang lại lợi ích lớn lao cho tâm hồn Dân Chúa, rút ưu khuyết canh tân dời sống đạo. Tuồng, kich, hoạt cảnh hay diễn nguyện là món ăn tinh thần không thể thiếu nếu hoàn cảnh cho phép.-



.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net