GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 25
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 025
 Lượt tr.cập 055810189
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 08.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - CLB sáng tác thÆ¡ Công giáo

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Sách báo, Tài liệu -> Sách báo, Tài liệu Công giáo…
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Sách báo, Tài liệu Công giáo… 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 02.03.2010    Tiêu đề: CLB sáng tác thÆ¡ Công giáo Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Xin giới thiệu CLB sáng tác thơ Công giáo

CHƯƠNG TRÌNH BUỔI RA MẮT
CÂU LẠC BỘ SÁNG TÁC THƠ - VĂN CÔNG GIÁO ĐỒNG XANH THƠ SÀI - GÒN.
*************


Sáng Chúa nhật 28/2/2010 (Rằm tháng giêng) vào lúc 9 giờ 30. Tại Hội Trường giáo xứ Nam Hòa số 219/20 Đường Đất Thánh, P. 6, Q Tân Bình, TP.HCM. Nhóm Đồng Xanh Thơ Sài Gòn tổ chức buổi ra mắt Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thơ Văn Công Giáo. Buổi ra mắt hôm nay có sự tham dự của một số khách mời là linh mục, tu sĩ trong giáo phận và qui tụ hơn 20 anh chị em sáng tác Thơ – Văn Công Giáo. Nhân dịp Tiến sĩ Trần Mỹ Duyệt và vợ là Têrêsa Kim Hà, chủ website www.honnho.org và anh Hương Nam phụ trách website www.daobinhducme.net về thăm Việt Nam cũng đến tham dự buổi ra mắt hôm nay.

Mở đầu buổi ra mắt Mặc Trầm Cung thay mặt anh chị em ĐXT Sài Gòn gởi lời chào đến quí cha, quí tu sĩ nam nữ, và quí khách tham dự:

Gia đình ĐXT Sài Gòn chúng con rất vui mừng và hân hoan kính chào quí cha, quí tu sĩ nam nữ, và quí khách đã đến tham dự Buổi Ra Mắt Câu Lạc Bộ Sáng tác Thơ Văn Công Giáo của chúng con hôm nay.
Kính thưa quí cha, quí tu sĩ nam nữ, và quí khách, chúng con là những người cầm bút mang trong lòng những nỗi ưu tư, thao thức trước những vấn nạn về văn hóa trong một xã hội nghiêng phần tục hóa. Chúng con băn khoăn về thảm trạng của nền văn hóa sự chết đang lan tỏa hiện nay, đã làm ảnh hưởng đến đời sống đức tin của nhiều người đặc biệt là giới trẻ. Chính vì thế, chúng con những người cầm bút nhận thức rằng mình phải làm một điều gì đó để đóng góp cho giáo hội và xã hội.
Trước hết chúng con xin giới thiệu một đại diện của nhóm ĐXT Sài Gòn: Anh Giang Tịnh sẽ nói lên mục đích và ý nghĩa của buổi ra mắt hôm nay.
Phần phát biểu của thành thành viên ĐXT Giang Tịnh

Thưa quí Cha, quí tu sĩ nam nữ và quí khách.
Trước hết, Chúng con cảm ơn quí cha, quí tu sĩ nam nữ và quí khách đã đáp lại lời mời của chúng con, đã bớt chút thời giờ vàng ngọc quí báu của mình đến tham dự Buổi Ra Mắt Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thơ – Văn Công Giáo được mang tên Đồng Xanh Thơ Sài gòn. Chúng con là những người yêu thơ - văn và sáng tác thơ - văn công giáo. Vì thế, buổi Ra Mắt Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thơ – Văn Công Giáo hôm nay của chúng con nhằm tới mục đích:
- Chúng con muốn kế thừa sự nghiệp văn học công giáo từ xưa cho đến nay, một nền văn học truyền giáo bằng chính ngôn ngữ là tiếng mẹ đẻ của mình.
- Chúng con muốn cùng nhau xây dựng một đội ngũ những người cầm bút công giáo trong giáo phận, mong sao đội ngũ những người cầm bút cho văn học công giáo ngày càng thêm phát triển.
- Chúng con cùng nhau gánh vác trách nhiệm xây dựng, phát huy tinh thần văn học công giáo cho thế hệ trẻ ngày mai.
Linh đạo và nguồn sức sống của chúng con chính là tinh thần Tin Mừng của Chúa, dưới sự soi sáng và dẵn dắt của Chúa Thánh Thần, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse.
Đó chính là mục đích và ý nghĩa của Buổi Ra Mắt Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thơ – Văn Công Giáo được mang tên Đồng Xanh Thơ Sài Gòn hôm nay.

Mặc Trầm Cung giới thiệu thành phần tham dự:
Kính thưa cộng đoàn. Về dự Buổi Ra Mắt hôm nay còn có sự tham dự của quí Linh mục, quí, tu sĩ nam nữ và quí khách. Con xin phép được giới thiệu đến quí cha, quí tu sĩ nam nữ và quí khách những thành phần tham dự hôm nay:
Chúng con rất vui mừng và xin trân trọng giới thiệu đến tham dự Buổi Ra Mắt Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thơ Văn Công Giáo hôm nay có sự hiện diện của:
1. Lm Giuse Trần Văn Lưu - chánh xứ Nam Hòa
2. Lm Louis Nguyễn Anh Tuấn Trưởng Ban Mục Vụ HN&GĐ
3. Lm Nhạc sĩ Kim Long
4. Lm Inhaxiô Nguyễn Quốc Bảo – phó xứ An Lạc
5. Nhà thơ Lê Đình Bảng một trong những Nhà thơ lớn của nền thi ca Công
Giáo VN hiện nay
6. Sr Mai Thành Dòng Đức Bà.
7. Sr Dominic Dòng Đức Bà Truyền giáo. Nhóm Bác ái Xã Hội & BVSS
8. Ban Mục Vụ giáo xứ Nam Hòa
9.Tiến sĩ Trần Mỹ Duyệt và Phu nhân Têrêsa Kim Hà, Người sáng lập và
chủ biên Website www.honnho.org
10. Anh Hương Nam phụ trách website www.daobinhducme.net
11. Nhạc Sĩ Cao Huy Hoàng, cộng tác viên website www.dunglac.org, phụ trách Trang ĐXT Dũng Lạc qui tụ các văn thi hữu trong nước và hải ngoại.
12. Anh Lê Hồng Bảo, cộng tác viên website Dũng Lạc, phụ trách Trang
VOL Dũng Lạc qui tụ các văn thi hữu trong nước và hải ngoại.
13. Nhà thơ Trầm Tĩnh Nguyện, cộng tác viên website Dũng Lạc, cũng là thành viên của ĐXT Sài gòn.
14. Anh Khổng Nhuận và phu nhân Mỹ Dung người sáng lập và chủ biên mạng www.tamlinhaodoi.net . Trang ĐXT Sài Gòn của chúng ta sẽ nằm trên phần đất của website này.
18. Anh Dương Phú Cường cộng tác viên của website Tamlinhvaodoi, chuyên viết về vấn đề tâm linh và thiền. (MTC cũng là cộng tác viên của website này phụ trách về trang Thơ – Văn)
21. Nhà thơ Hoàng Xuân Chí
22. Jos Nguyễn Hữu Đạt –chị Sông Lam và Thanh Hương đại diện Nhóm ĐXT - GP Xuân Lộc
23. Bác ĐaMinh Hoàng đại diện Gia Đình Phúc Âm giáo xứ Nam Hòa
24. Bác Đỗ Ngọc Cung, một người yêu thơ trong giáo xứ đến ủng hộ tình thần cho anh chị em.
25. Chị Thanh Hiền, một người yêu thơ và thích sáng tác.
Và hơn 20 anh chị em ĐXT Sài Gòn chúng con về hội tụ hôm nay
*****************
Giờ đây trước khi bước vào phần chính của chương trình. Kính xin quí cha và mọi người cùng hiệp ý với chúng con trong lời kinh tiếng hát để mời Ba Ngôi Thiên Chúa, Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse cùng các Văn Thi nhân Thiên quốc đến tham dự và chúc lành cho Buổi Ra Mắt CLB Sáng tác Thơ Văn Công Giáo hôm nay.
Hát: Kinh Chúa Thánh Thần và đọc kinh Chúa Sáng Soi.
MTC Mời Linh mục Louis Nguyễn Anh Tuấn phát biểu cảm tưởng.

Hôm nay có sự hiện diện của cha Louis Nguyễn Anh Tuấn Trưởng Ban Mục Vụ HN&GĐ. Chúng con kính mời cha cho chúng con cảm tưởng của cha cùng ban những lời khuyên hữu ích để giúp chúng con thực hiện tốt vai trò của mình trong việc cầm bút cho Thiên Chúa và GH. Chúng con kính mời cha.
*****************


Ý phát biểu Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn:
Thơ – Văn là những gì rất gần gũi với chúng ta. Tôi rất vui mừng một số anh chị em cầm bút qui tụ với nhau thành lập một CLB Sáng Tác Thơ – Văn Công Giáo ra mắt hôm nay. Đây mới chính là hạt giống mà Giáo Hội đang rất cần. Trước những xô bồ của xã hội ngày nay Văn – Thơ Công Giáo nếu được đâm chồi nảy lộc thì sẽ là những Vươn Ươm hạt giống Tin Mừng tốt nhất. Tuy không chuyên về Thơ – Văn, nhưng sự hiện diện nhiệt tình của tôi hôm nay đã nói lên sự ủng hộ, tán thành và cùng đồng hành của tôi với Đồng Xanh Thơ Sài – Gòn. Tôi mong ước Đồng Xanh Thơ Sài – Gòn mỗi ngày một tỏa sáng để làm Vinh Danh Chúa giữa cuộc sống hôm nay.

Mặc Trầm Cung đại diện anh chị em phát biểu tâm tư thao thức, đường hướng và phương thức hoạt động của Câu Lạc Bộ:

Kính thưa quí cha, quí khách và quí anh chị em.
Thiên Chúa là Tình Yêu, khi con người đã phá vỡ giao ước với TC, Ngài không nỡ để mặc con người chịu thống trị dưới quyền sự chết, Ngài không nỡ nhìn thấy con người phải sống chìm sâu trong nỗi u buồn, tuyệt vọng. Thiên Chúa đã sai Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô, xuống thế làm người để khai mở một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên cứu thế, kỷ nguyên đầy ánh sáng hy vọng và niềm vui. Nhờ đó con người được sờ, được chạm đến chính Ngôi Lời Thiên Chúa, được sống với Thiên Chúa là nguồn suối trào tuôn niềm hạnh phúc, vô hạn và viên mãn.
Bởi thế, Lời Chúa chính là sức sống và là sự sáng soi cho mọi người và là nguồn khơi sáng cho chúng con. Lời Chúa chính là hơi thở, là suối mát, là cánh đồng thơ thơm ngát mênh mông đủ mọi loài hoa đầy hương sắc. Lời Chúa chính là niềm khát vọng vô biên của chúng con. Nơi đó chúng con tìm thấy và kín múc được nguồn sức sống để đong đầy khát vọng sâu thẳm âm ỉ trong tâm hồn mình. Khi tiến sâu vào Lời Chúa chúng con gặp thấy được đủ mọi thể loại văn chương: thi ca, anh hùng ca, lịch sử, ký sự và cả trữ tình.
Vâng! Lời Chúa luôn là nguồn cảm hứng bất tận, khi suy niệm Lời Chúa chúng con nhận biết được uy quyền vinh quang cao cả của Thiên Chúa được ẩn chứa trong vũ trụ, trong mọi tạo vật, trong cây cỏ, hoa lá, chim trời … và trong thân phận con người bé nhỏ của mình. Nghiền ngẫm Lời Chúa, chúng con nhận ra khuôn mặt đích thực của Đức Giêsu Kitô, Ngài chính là trung tâm điểm của Thánh Kinh từ thời nguyên thủy cho tới hiện nay. Chính nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài chúng con được đi vào cõi thâm sâu của tri thức, của tâm linh và trong không gian văn hóa Kitô giáo chúng con biết hài hòa giữa Thiên – Địa - Nhân để làm nên một nền Nghệ Thuật Thơ - Văn Công Giáo.

Trong suốt ba năm qua từ năm 2007 đến năm 2010. Từ sự khởi xướng của Linh mục Phêrô Võ Tá Khánh tức Nhà thơ Trăng Thập Tự, một phong trào Góp Nhặt Thơ Công Giáo được phát động, và trang Đồng Xanh Thơ Dũng Lạc cũng được ra đời, một năm sau, năm 2008 trang chuyên về văn xuôi Vườn Ô Liu Dũng Lạc cũng được khai sinh, nhờ sự ưu ái giúp đỡ của Linh mục Trần Cao Tường, website Dũng Lạc. Trang ĐXT Dũng lạc đã liên tục phát hành được 43 số. Trang chuyên văn Vườn Ô Liu Dũng lạc phát hành được 12 số. Từ khởi đầu còn non kém, cho đến nay ĐXT và VOL đã đón nhận sự cộng tác của 77 tác giả, trong đó có 14 tác giả đang sinh sống tại hải ngoại, tác giả nhỏ tuổi nhất là cháu Hồng Ngọc, 15 tuổi đang học lớp 8, và tác giả cao tuổi nhất là nhà thơ Thế Kiên Dominic, 92 tuổi (ĐXTSG) cùng với nhà thơ Vân Uyên ở Pháp vừa mừng thượng thọ 90 tuổi. Trong số này, còn có 8 linh mục, 9 nữ tu, 9 nam tu sĩ. Đặc biệt có một nhà thơ nữ khiếm thị, chị Vũ Thủy (ĐXTSG), người mù làm thơ viết văn ca tụng Chúa, là một lời động viên rất lớn cho chúng ta. Cũng thế, còn có một nữ bại liệt đang nằm một chỗ, ít học, cũng làm thơ với tâm tình phó thác là cô Trần thị Kim Hồng. Những tác giả trên 70 tuổi có thể kể đến là những nhà thơ Kim Ngôn, Hương Quê, Mai Xuân Trình, Nguyễn Tiến Hùng.
Phong trào viết văn, làm thơ công giáo trong 3 năm qua mỗi ngày một lớn mạnh. Chúng con những người cầm bút cho Thiên Chúa đều đã ý thức sâu sắc về một ơn gọi rất riêng của mình, là trở nên chứng nhân của Nước Thiên Chúa giữa một xã hội mà hầu hết con người đang mải mê đi tìm cho mình những chất bồi dưỡng cho thể xác nhiều hơn là cho tinh thần, cho tâm linh. Bằng chính sự trải nghiệm đời sống tâm linh của mình qua thi ca, qua văn xuôi, qua những tác phẩm do thần hứng từ Thiên Chúa, chúng con muốn giới thiệu cho nhân loại biết về một Thiên Chúa Tình Yêu đang hiện diện và đang ở giữa chúng ta.
Chính vì thế, sau buổi Họp Mặt lần thứ II. Những Người Sáng Tác Thơ – Văn Công Giáo tại Tòa Giám Mục Phan Thiết ngày 20/1/2010 vừa qua, do Linh Mục Phêrô Võ Tá Khánh tức Nhà Thơ Trăng Thập Tự và anh Cao Huy Hoàng –GP. Phan Thiết phụ trách. Nhờ sự yêu thương và giúp đỡ của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Đức Ông J.B Lê Xuân Hoa tức Nhà thơ Xuân Ly Băng cùng các linh mục của GP. Phan Thiết như Lm Hoàng Kim Tốt, Lm Nguyễn Hữu An và các linh mục tại TGM Phan Thiết. Có các anh chị em của 7 giáo phận về tham dự, giáo phận Sài gòn chúng ta tham dự 11 người. Trong buổi Họp mặt này, mọi người nhất trí đưa ra một quyết định là các giáo phận sẽ thành lập một Câu Lạc Bộ Sáng tác Thơ – Văn Công Giáo. Nhờ ơn soi sáng của Chúa và với lòng sốt mến tất cả mọi người đã nhận thấy rằng, cần sớm xây dựng các Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thơ Văn Công Giáo cấp Giáo Phận, tạo nên một sân chơi bổ ích cho mọi thành phần Dân Chúa, đặc biệt là giới trẻ. Ngay hôm đó đã có các anh chị em ở 4 giáo phận quyết tâm thành lập CLB, đó là GP. Qui Nhơn, Phan Thiết, Đà Lạt và Sài gòn.

Phương hướng thực hiện:
Qua việc xây dựng CLB, các tác giả sẽ có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ và giúp đỡ nhau hầu làm phong phú thêm kinh nghiệm sáng tác cũng như đời sống đạo, kiến thức về giáo lý công giáo và đường hướng của giáo hội.
Câu lạc bộ sẽ thường xuyên có những buổi giao lưu gặp gỡ và có phương án triển khai các chủ đề viết để anh chị em tham dự. Qua phương tiện truyền thông hiện đại ngày nay, qua trang web Tâm Linh Vào Đời, chúng con có phần đất dành cho mục Thơ Văn sẽ đăng tải các bài thơ, bài văn hay, và qua điện thư chúng con có các group với trên 10.000 độc giả cứ 2 tuần 1 lần chúng con sẽ gởi những tác phẩm thơ văn đến với các độc giả. Qua cách này chúng con sẽ biết được thêm nhiều nhân tố mới yêu thích sáng tác Thơ – Văn trong giáo phận. Sau một thời gian khám phá những tài năng mới và mời tham gia câu lạc bộ, chúng con sẽ tổ chức họp mặt, khi nhận thấy ở các giáo hạt đã có nhân tố nồng cốt, chúng con sẽ khích lệ và giúp đỡ để mở ra CLB Thơ Văn cấp giáo hạt, tiếp nữa có thể là cấp giáo xứ.
Về phương diện này, phải kể đến nỗ lực không nhỏ của những người cống hiến cho công cuộc truyền thông văn hóa công giáo, mà trong đó Mạng Lưới Dũng Lạc có thể nói là tiên phong, là sáng kiến mới mẻ, hợp thời, và cho đến nay đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần cho việc phát huy Truyền Thống Văn Học Công Giáo Việt Nam, là một việc làm đáng trân trọng, đáng ca ngợi.

Theo dự kiến, cứ khoảng 3 tháng/ 1 lần chúng con sẽ tổ chức gặp gỡ nhau để cùng trao đổi, đóng góp ý kiến cho CLB và cùng giúp nhau trong việc sáng tác thơ văn.
Mục đích của CLB Sáng Tác Thơ Văn Công Giáo của chúng con là tạo một sân chơi lành mạnh cho mọi thành phần trong giáo phận, chủ yếu nhằm vào giới trẻ, để qui tụ và lôi kéo các em đến với một sân chơi bổ ích.
Đó là khát vọng của chúng con, muốn cống hiến một chút khả năng hèn mọn của mình cho Thiên Chúa và Giáo Hội. Chúng con không sợ mình yếu kém, không sợ mình không có đủ khả năng để thực hiện khát vọng. Vì chúng con luôn có một niềm xác tín vào lời hứa của Chúa Giêsu: “Ơn Ta đủ cho các con”. Và hơn thế nữa chúng con luôn tin tưởng rằng, Ba Ngôi Thiên Chúa, Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse luôn đồng hành, dìu dắt chúng con. Nhưng chúng con lo sợ rằng, khi chúng con đã làm được một cái gì đó, có được một chút thành công nào đó, thì óc tự mãn, tính tự phụ lại trổi dậy trong chúng con, làm cho chúng con dần dần lạc xa đường lối của Chúa và Giáo Hội. Thay vì làm chứng cho Tình Yêu Chúa lại trở thành phản chứng. Vì thế, chúng con rất cần có một linh hướng dìu dắt chúng con đi đúng đường ngay nẻo chính của Chúa và Giáo Hội. Vị linh hướng đó không cần thiết phải là người chuyên nghiệp về thơ văn, nhưng là người biết quan tâm, biết yêu thương chúng con bằng một trái tim của người Mục Tử.
Chúng con là những người cầm bút trong giáo phận qui tụ lại với nhau để cùng nhau duy trì và phát triển các giá trị tâm linh trong một xã hội thiên về vật chất. Chúng con đang mang những ưu tư trăn trở trước tình trạng suy thoái của nền văn hóa hiện nay. Công việc của chúng con là một sinh hoạt tự phát của một bộ phận chuyên môn, những người sáng tác thơ văn trong Dân Chúa. Và chúng con cũng đang băn khoăn liệu công việc của chúng con hôm nay có được sự đồng thuận của Giáo Quyền không? Có được một linh mục nào đó mạnh dạn ôm ấp chúng con không? Chúng con chỉ biết cầu nguyện phó thác trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
Dẫu khát vọng của chúng con có mòn mỏi nhưng tâm hồn của chúng con luôn tràn đầy tin tưởng và hy vọng. Chúng con xin Chúa chữa lành đôi bàn tay chúng con, chữa lành cây bút của chúng con, chữa lành bài thơ, bài văn của chúng con… và chữa lành tâm hồn của chúng con. Nếu chúng con chưa thật sự mở rộng cõi lòng để sống trong tình thương và chưa thật sự giới thiệu lòng nhân ái của Chúa đến với mọi người.
Trong tâm tình khiêm tốn tạ ơn Chúa và quyết tâm phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân bằng chính ngòi bút của mình. Chúng con luôn cất lời cao rao Tình Yêu Chúa:
“Chúc tụng Chúa đi hồn tôi hỡi
Chớ khá quên mọi ân huệ của Người.”
(TV 102)
Xin chân thành cám ơn quí cha và cộng đoàn đã lắng nghe.

Mặc Trầm Cung giới thiệu đến quí cha và cộng đoàn thành phần Ban Phụ Trách và các thành viên của CLB Sáng Tác Thơ – Văn Công Giáo, ĐXT Sài gòn.


Thành phần Ban Phụ Trách:

1. Anna Nguyễn Thị Kim Hoa. Sinh năm 1952. Bút danh: K.H – Thư ký.
2. Maria Nguyễn Thị Xuyến. Sinh năm 1960. Bút danh: Sông La. Thủ quỹ.
3. Giuse Nguyễn Văn Quế. Sinh năm: 1939. Bút danh: Hương Quê – Phó chủ nhiệm
4. Giuse Nguyễn Văn Phương. Sinh năm: 1954. Bút danh: Giang Tịnh – Phó chủ nhiệm
5. Cosma Hoàng văn Thực. Sinh năm: 1945. Bút danh Xuân Phúc – Phó chủ nhiệm.
6. Antôn Padua Nguyễn Văn Khoa – sinh năm: 1957. Bút danh: Mặc Trầm Cung – chủ nhiệm.
Các thành viên :
1. Nguyễn Văn Tho. Bút danh Thế Kiên Dominic.
2. Vũ Thị Thanh Thủy. Bút danh Vũ Thủy.
3. Tôma Đoàn Xuân Vũ. Bút danh An Thiện Minh.
4. J.B Trần Anh Tuấn . Bút danh Quân Tuấn Anh.
5. F.X Lê Công Chính. Bút danh Lê Miên Ca.
6. Maria Thánh Tâm Trịnh Thị Lan. Bút danh: Thiên Tâm
7. Ursula Maria Lê Thị Kim Lệ. Bút danh: Kim Lệ - Lê Kim
8. Rosa Lê Thị Bích Hà. Bút danh Danube_ Bleu
9. ĐaMinh Nguyễn Văn Tịnh. Bút danh Trầm Tĩnh Nguyện.
10. Sr Phạm Vũ Quỳnh Mai.
11. Phan Gia Khuê sinh viên năm 1, đại học kiến trúc
12. Thầy J.B Đạt. Bút danh Thới Vinh tu sĩ dòng Kitô Vua Vĩnh Long-VN
13. Gioan Lê Quang Vinh
14. Duy Sơn Tuyền
15. Trầm Thiên Thu
16. Đỗ Khắc Minh Khoa
Các thành viên Câu Lạc Bộ cúi đầu chào ra mắt quí cha, quí tu sĩ và quí khách.
Mặc Trầm Cung mời Nhà thơ Lê Đình Bảng phát biểu cảm tưởng và chia sẻ kinh nghiệm.
Trong buổi ra mắt hôm nay còn có sự hiện diện của Thầy Lê Đình Bảng, Thầy là một trong những nhà thơ gạo cội của nền thơ ca Công Giáo VN đương đại, Thầy vừa mới xuất bản bộ sách: “Ở THƯỢNG NGUỒN THI CA CÔNG GIÁO VIỆT NAM” mà tất cả anh chị em ĐXT và VOL đã nhận được tặng phẩm này. Hôm nay chúng con kính mời Thầy chia sẻ những kinh nghiệm quí báu và cho chúng con những lời khuyên hữu ích để tiếp sức cho chúng con trên bước đường làm nghệ thuật thơ văn. Chúng con kính mời Thầy.
****************


Ý phát biểu của Nhà thơ Lê Đình Bảng:
Thi Ca luôn đi đôi với lịch sử. Ngàn năm Văn Hóa Thăng Long, nếu ta tham dự sẽ thấy được bên dòng lịch sử là Thi Ca.
Hôm nay Thi Ca lại đi vào lịch sử Công Giáo. Thử ngược dòng chúng ta sẽ thấy rõ, chẳng biết từ lúc nào Thi Ca đã có mặt trong các lời cầu, lời kinh của chúng ta. Vì thế khi viết Thánh Ca, các ca từ phải luôn xuất phát từ văn thơ, có vần có điệu. Thánh Ca dựa vào Thi Ca thì bài Thánh Ca mới hay được. Giáo lý, Thánh kinh của chúng ta đều hình thành bằng Thi Ca.
Nhà thơ cũng chia sẻ về cuộc hành trình Thơ – Văn của mình luôn được sự đồng hành của quí linh mục như cha Kim Long, và quí Soeur như Sr Mai Thành trong suốt hơn 20 năm qua. Nhà thơ luôn coi đó là những hồng ân của Thiên Chúa ban cho mình trong cuộc đời làm thơ, viết văn.
Nhà thơ cũng rất vui mừng khi thấy một sự qui tụ của các tay bút Văn – Thơ tại đây. Nhà thơ động viên anh chị em hãy can đảm, manh dạn dấn thân phục vụ Chúa và Giáo Hội. Vì bên các bạn luôn có sự ủng hộ nhiệt tình và đồng hành của các cha, các tu sĩ nam nữ, bằng chứng là sự hiện diện của các cha, các Soeurs có mặt hôm nay. Nhà thơ cũng khuyên anh chị em hãy suy gẫm và sống Tin Mừng. Vì lòng có tin thì miệng mới mở và ý thơ mới tuôn trào. Nguyện xin Chúa Thánh Thần trợ giúp và soi sáng cho anh chị em để viết văn, làm thơ của anh chị em đúng là Văn – Thơ Công Giáo.

Mặc Trầm Cung mời anh Cao Huy Hoàng đại diện website Dũng Lạc phát biểu.
Kính thưa quí cha và cộng đoàn Gia Đình ĐXT Sài gòn chúng con đều là những thành viên của ĐXT và VOL Dũng Lạc. Trong 3 năm qua chúng con được sự nâng đỡ và dìu dắt của cha Võ Tá Khánh tức nhà thơ Trăng Thập Tự, cha Trần Cao Tường, Đức Ông Lê Xuân Hoa tức Nhà thơ Xuân Ly Băng, anh Cao Huy Hoàng và anh Lê Hồng Bảo. Hôm nay dù đường xá xa xôi, từ Phan Thiết anh CHH cũng đã đến tham dự buổi ra mắt với chúng ta hôm nay. Xin kính mời anh CHH đại diện cho website Dũng Lạc có vài lời phát biểu cảm tưởng trong ngày ra mắt hôm nay.
*******************


Ý phát biểu của anh Cao Huy Hoàng:
Trước tiên anh CHH chuyển nguyên văn lời nhắn gởi của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống: “ Tôi ủng hộ hết mình và hoan hô Đồng Xanh thơ Sài - Gòn”. Và cha Trần Cao Tường “ Gởi lời chúc mừng và lời cảm ơn trân trọng của đến Đồng Xanh Thơ Sài - Gòn”.
Không phải ngẫu nhiên mà buổi ra mắt hôm nay được hình thành. Tôi tin rằng có sự sắp xếp của Thiên Chúa và Ngài đã làm việc nơi anh chị em, để hôm nay Sài Gòn ra mắt một Đồng Xanh Thơ có đầy đủ các Văn Thi Sĩ, có các linh mục và các tu sĩ tham dự và ủng hộ, có các bậc lão thành trong làng Văn Thơ Công Giáo như Nhà thơ Lê Đình Bảng và Bác thế Kiên hiện diện nơi đây. Lại đúng vào thời điểm Tết Nguyên Tiêu và là ngày Nhà Thơ Việt Nam, qua bao điều trùng khớp và phù hợp với tiêu chí của Thi Ca, làm cho tôi cũng cảm thấy phấn khởi theo và tôi tin chắc rằng Chúa Thánh Thần đã sắp đặt mọi chuyện phù hợp này để xây dựng một CLB Văn Thơ Công Giáo bắt đầu từ ngày hôm nay tại Sài Gòn. Nếu CLB Văn Thơ này được thành lập từ năm 1975 thì tốt đẹp biết bao. Nhưng đó cũng là Thánh Ý Chúa. Ngài chưa muốn thực hiện và để dành điều đó cho đến ngày hôm nay.
Ước mong sự hình thành này được các linh mục, các tu sĩ và các bậc Văn Thi Sĩ kỳ cựu sẽ nhiệt tình ủng hộ và nâng đỡ để Đồng Xanh Thơ Sài - Gòn được vững mạnh và mỗi ngày được rộng mở, đi đúng đường lối của Chúa dạy và để Lời Chúa được chuyển tải đến mọi người trên khắp thế giới qua Thơ – Văn của Đồng Xanh thơ Sài Gòn được thành lập hôm nay.

CLB Xin ý kiến chia sẻ đóng góp của quí Cha, quí nam nữ tu sĩ và quí khách tham dự:
Kính thưa quí cha, quí nam nữ tu sĩ và quí khách. Chúng con có thao thức, có sự nhiệt tâm, nhưng bước đường phía trước còn dài và còn nhiều chông chênh, ắt hẳn chúng con sẽ còn phải đối diện và phải vượt qua với những khó khăn trước mắt hầu vững bước trên con đường phục vụ Chúa và GH. Chúng con kính xin quí cha, quí tu sĩ nam nữ và quí khách với những kinh nghiệm quí báu của mình, xin hãy chia sẻ và đóng góp ý kiến cho chúng con, những ý kiến đóng góp của quí cha, quí tu sĩ nam nữ và quí khách sẽ là những hành trang quí giá nâng đỡ chúng con trên bước đường tương lai. Ý tưởng mà chúng con xin quí cha và cộng đoàn đóng góp là:
- Làm thế nào để xây dựng một CLB Sáng tác Thơ Văn Công Giáo được phát triển, đạt được hiệu quả tốt và đi đúng hướng của GH.
Đây chính là niềm thao thức của chúng con.
[img]CLB Xin ý kiến chia sẻ đóng góp của quí Cha, quí nam nữ tu sĩ và quí khách tham dự:
Kính thưa quí cha, quí nam nữ tu sĩ và quí khách. Chúng con có thao thức, có sự nhiệt tâm, nhưng bước đường phía trước còn dài và còn nhiều chông chênh, ắt hẳn chúng con sẽ còn phải đối diện và phải vượt qua với những khó khăn trước mắt hầu vững bước trên con đường phục vụ Chúa và GH. Chúng con kính xin quí cha, quí tu sĩ nam nữ và quí khách với những kinh nghiệm quí báu của mình, xin hãy chia sẻ và đóng góp ý kiến cho chúng con, những ý kiến đóng góp của quí cha, quí tu sĩ nam nữ và quí khách sẽ là những hành trang quí giá nâng đỡ chúng con trên bước đường tương lai. Ý tưởng mà chúng con xin quí cha và cộng đoàn đóng góp là:
- Làm thế nào để xây dựng một CLB Sáng tác Thơ Văn Công Giáo được phát triển, đạt được hiệu quả tốt và đi đúng hướng của GH.
Đây chính là niềm thao thức của chúng con.
[img]CLB Xin ý kiến chia sẻ đóng góp của quí Cha, quí nam nữ tu sĩ và quí khách tham dự:
Kính thưa quí cha, quí nam nữ tu sĩ và quí khách. Chúng con có thao thức, có sự nhiệt tâm, nhưng bước đường phía trước còn dài và còn nhiều chông chênh, ắt hẳn chúng con sẽ còn phải đối diện và phải vượt qua với những khó khăn trước mắt hầu vững bước trên con đường phục vụ Chúa và GH. Chúng con kính xin quí cha, quí tu sĩ nam nữ và quí khách với những kinh nghiệm quí báu của mình, xin hãy chia sẻ và đóng góp ý kiến cho chúng con, những ý kiến đóng góp của quí cha, quí tu sĩ nam nữ và quí khách sẽ là những hành trang quí giá nâng đỡ chúng con trên bước đường tương lai. Ý tưởng mà chúng con xin quí cha và cộng đoàn đóng góp là:
- Làm thế nào để xây dựng một CLB Sáng tác Thơ Văn Công Giáo được phát triển, đạt được hiệu quả tốt và đi đúng hướng của GH.
Đây chính là niềm thao thức của chúng con.

1) Ý chia sẻ của Linh Mục Nhạc Sĩ Kim Long:
Tôi đến tham dự Buổi Ra Mắt Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thơ Văn Công Giáo của Đồng Xanh Thơ Sài - Gòn hôm nay, làm tôi nhớ đến bài hát Kinh Hòa Bình năm nay đã có mặt được 50 năm. Trong bài hát, lời hát như có văn, có thơ và nó đã sống động trong lòng người mãi đến hôm nay.
Khi hướng dẫn học trò vế cách làm nhạc, viết nhạc, tôi luôn khuyến khích học trò đọc nhiều văn, thơ, suy và cảm nhận thơ văn, và để cho lời văn, lời thơ ấy đi vào lời nhạc, thì bản nhạc ấy mới dể dàng thành công.
Nhạc phải là thơ. Nhạc và thơ cùng xuất phát từ đọc, suy và cảm. Phải đọc, phải suy và phải cảm nhận được thì thơ ca mới có hồn.
Đó cũng là những điều tâm huyết mà tôi muốn chia sẻ đến anh chị em Đồng Xanh Thơ Sài Gòn hôm nay. Các bạn phải đọc Lời chúa, phải suy, phải cảm nhận được và để Lời Chúa đi sâu vào đời sống các bạn thì những bài thơ, bài văn của các bạn mới có hồn và mới chinh phục được lòng người.


2) Ý chia sẻ của Sr Mai Thành, Dòng Đức Bà.
Tôi là người đi tu nên không có dòng thơ lai láng như các anh chị em khác. Như Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Phương tây nghiêng về lý trí, còn phương đông nghiêng về tình cảm”. Tôi thiết nghĩ, một bài văn, bài thơ thành công là bài văn, bài thơ đó đi sâu vào Mầu Nhiệm Tình Yêu. Tia sáng của Tình Yêu đó mới xóa bỏ được những ranh giới cách biệt. Như muốn làm chứng cho Thiên Chúa qua Thơ – Văn chúng ta cần phải đi trong Tình Yêu. Ngoài Tình Yêu thì không có Ơn Cứu Độ.
Chúng ta là những người làm nghệ thuật bằng Văn – Thơ mà mọi sự phát xuất từ con tim thì Văn - Thơ ấy tràn đầy Tình Yêu và dễ gần gũi, cảm mến được lòng người.
Soeur cũng đọc một bài thơ của Soeur viết về Mùa Chay.


3) Ý chia sẻ của Lm Inhaxiô Nguyễn Quốc Bảo, phó xứ An Lạc.
Hôm nay tôi đến đây để được nghe, được biết về CLB Sáng Tác Thơ – Văn Công Giáo, vì tôi cũng là một người rất thích thơ. Điều mong mỏi của tôi là mong sao các Nhà thơ, Nhà văn hãy giúp cho các bạn trẻ và các em nhỏ của giáo xứ An Lạc của tôi nói riêng và các giáo xứ khác hiểu biết về Văn – Thơ Công Giáo và sáng tác được những bài văn, bài thơ Công giáo.
Tôi kính chúc Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thơ – Văn Công Giáo - Đồng Xanh Thơ Sài - Gòn được phát triển mạnh thì con em Công giáo cũng nương theo mà phát triển, mà hiểu biết và cũng sáng tác được những áng Văn Thơ Công Giáo. Kính chúc Buổi Ra Mắt thành công.


4) Ý chia sẻ của Sr Dominic, Dòng Đức Bà Truyền Giáo.
Từ những ngày còn là sinh viên, tôi đã được đọc rất nhiều Văn - Thơ Công Giáo. Sau này Văn – Thơ Công Giáo không có nhiều để đọc. Hôm nay tôi rất vui mừng được tham dự Buổi Ra Mắt Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thơ – Văn Công Giáo - Đồng Xanh Thơ Sài – Gòn. Tôi ước mong Đồng Xanh Thơ Sài – Gòn là nơi phô diễn tài nghệ của anh chị em Văn – Thơ Công Giáo để cho mọi người thưởng thức và cũng là nơi chuyển tải những ơn ích mà chúng ta lảnh nhận được từ Thiên Chúa ban cho bản thân ta và cả nhân loại của ta nữa.
Kính chúc Buổi Ra Mắt thành công và Đồng Xanh Thơ Sài – Gòn phát triển mạnh mẽ.

[img]4) Ý chia sẻ của Sr Dominic, Dòng Đức Bà Truyền Giáo.
Từ những ngày còn là sinh viên, tôi đã được đọc rất nhiều Văn - Thơ Công Giáo. Sau này Văn – Thơ Công Giáo không có nhiều để đọc. Hôm nay tôi rất vui mừng được tham dự Buổi Ra Mắt Câu Lạc Bộ Sáng Tác Thơ – Văn Công Giáo - Đồng Xanh Thơ Sài – Gòn. Tôi ước mong Đồng Xanh Thơ Sài – Gòn là nơi phô diễn tài nghệ của anh chị em Văn – Thơ Công Giáo để cho mọi người thưởng thức và cũng là nơi chuyển tải những ơn ích mà chúng ta lảnh nhận được từ Thiên Chúa ban cho bản thân ta và cả nhân loại của ta nữa.
Kính chúc Buổi Ra Mắt thành công và Đồng Xanh Thơ Sài – Gòn phát triển mạnh mẽ.

5) Ý chia sẻ của anh Khổng Nhuận, người sáng lập và chủ biên www.tamlinhvaodoi.net.
Sau khi vất vả đi tìm chân lý, đi tìm Thiên Chúa trong nhiều năm, tôi nhận ra được rằng: “Thiên Chúa ở ngay trong tâm hồn mình”. Từ những nhận thức đó và được sự hỗ trợ của gia đình, tôi thành lập website “Tâm Linh Vào Đời” để nói lên tâm tư, tình cảm, những ước muốn mà đã từ lâu ấp ủ trong lòng mình. Ban đầu trang web còn mới mẻ, còn vắng vẻ, nhưng càng ngày càng được nhiều người ghé thăm.
Sau Buổi Ra Mắt này, Web Tâm Linh Vào Đời sẽ dành phần đất cho Đồng Xanh Thơ Sài – Gòn để đăng tải những bài vở của anh chị em sáng tác. Và với một group có hơn 10.000 độc giả, sẽ thưởng thức những tác phẩm của anh chị em. Việc này tôi giao trọn quyền cho Mặc Trầm Cung. Tôi đề nghị, Đồng Xanh Thơ Sài Gòn cũng dành một góc cho Đồng Xanh Thơ “nhí” để các em nhỏ có chỗ tập tành viết văn, làm thơ Công Giáo.


6) Ý chia sẻ của Bác Thế Kiên Dominic, thành viên lớn tuổi nhất của ĐXT Sài – Gòn, 92 tuổi.
Tôi chỉ có đôi lời với các bạn trẻ: Hãy cố tiến thân, cố trưởng thành, bước lên và đứng thẳng, Thiên Chúa sẻ chúc phúc cho các bạn và mọi người sẽ ủng hộ và giúp đỡ các bạn. Đừng bao giờ cậy mình là hay là giỏi mà hãy học hỏi, học hỏi không ngừng. Học hỏi mỗi ngày thì mới mong đến thành công. Điều mong muốn của tôi là anh chị em hãy giúp đỡ lẫn nhau. Đừng bao giờ xa rời Kinh Thánh.
Hãy sống nhân đạo và học hỏi nhiều trong Kinh Thánh để Văn Thơ Công giáo của chúng ta mỗi ngày được lan tỏa và tiến mãi sau buổi ra mắt hôm nay.


7) Ý chia sẻ của Nghệ sĩ Kim Lệ, thành viên ĐXT Sài Gòn.Thơ đời thì đơn giản, ta chỉ cần nắm vững luật thơ của từng thể loại. Nhưng thơ Công Giáo khó hơn, vừa đúng luật thơ còn phải đúng nghĩa, đúng ý nguyện của Giáo Hội và đúng với những với sự dạy bảo của Thiên Chúa. Mong anh chị em chúng ta có những buổi họp mặt định kỳ cùng chia sẻ, hầu giúp nhau khắc phục những gì còn yếu kém để những tác phẩm của anh chị em mỗi ngày thêm khởi sắc.
Nghệ sĩ Kim Lệ giúp vui bằng đọc một bài thơ viết về Mùa Chay “Con Trở Về” và ngâm một bài thơ “Mùa Xuân” để tặng mọi người có mặt hôm nay.


8) Lm Giuse Tiến Lộc, DCCT. Ngài bận công việc nên đến trễ, Ngài cũng chia sẻ niềm vui khi đến tham dự buổi ra mắt hôm nay mặc dù rất bận, Ngài nói: “Tôi ủng hộ hết mình và sẵn sàng làm “loa” loan báo cho ĐXT Sài Gòn”. Ngài nói vui: “Tôi cũng rất yêu thơ và cũng thích làm thơ, nhưng thơ của tôi rất kén người ngâm, kén người đọc. Vì thế, tôi chưa làm thơ, vì thơ của tôi người ta gọi là Thơ Con Cóc”. Mọi người cùng vỗ tay hát chung bài “Gặp gỡ Đức Kitô”.

Sau cùng Bác Hương Quê đại diện cám ơn.

Kính thưa quí cha, quí tu sĩ nam nữ và quí khách. Con xin thay mặt cho anh chị em ĐXT Sài gòn. Trước hết xin chân thành cám ơn cha Giuse Trần Văn Lưu, Chánh xứ và cha Giuse Trần Trung Hiếu phó xứ và Ban Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Nam Hòa đã ưu ái yêu thương chúng con, đã dành cho chúng con mọi điều kiện thuận tiện nhất để chúng con tổ chức buổi ra mắt hôm nay. Chúng con cũng chân thành cám ơn quí Cha, quí tu sĩ nam nữ, quí khách đã quan tâm đến phong trào Thơ Văn Công giáo cũng đã bớt chút thời giờ vàng ngọc của mình đến đây tham dự và chia sẻ cho chúng con những kinh nghiệm quí báu của mình để nâng đỡ những bước chân còn yếu kém của chúng con trên bước đường làm chứng nhân cho Chúa và GH qua Thơ Văn. Chúng con không biết nói gì hơn để cảm ơn những tấm lòng đáng trân trọng của quí cha, quí nam nữ tu sĩ và quí khách. Chúng con nguyện xin Ba Ngôi Thiên Chúa, Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse ban cho cha chánh xứ, cha phó xứ, Ban Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Nam Hòa, cùng quí cha, quí tu sĩ nam nữ và quí khách được dồi dào sức khỏe và muôn ơn lành hồn xác. Một lần nữa gia đình ĐXT Sài gòn chúng con xin chân thành cám ơn.

****************


Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn dâng lời nguyện Tạ Ơn Kết Thúc, mọi người cùng hát chung bài “Đồng Xanh Thơ” của Nhạc Sĩ Cao Huy Hoàng trong tâm tình sốt mến tri ân. Tất cả các cha có mặt đều ban phép lành của Thiên Chúa cho anh chị em



- Tạ Ơn Chúa đã ban cho Ngày Ra Mắt được thành công tốt đẹp. Mọi người cùng chung vui dự tiệc liên hoan mừng ngày Ra Mắt Câu Lạc Bộ.

Hoàng Thi Ca tường trình.

***********************
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Sách báo, Tài liệu -> Sách báo, Tài liệu Công giáo…


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net