GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 23
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 023
 Lượt tr.cập 055587011
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 29.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Vì tôi là LINH MỤC

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 09.02.2010    Tiêu đề: Vì tôi là LINH MỤC Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Nhịp Cầu Hạnh Phúc và Linh mục Martino Nguyễn Bá Thông

Người viết: Têrêsa Hồng Nhung


Một con Én không làm thành mùa xuân, Lm Martinô Nguyễn Bá Thông chỉ xin làm một nhịp cầu bé nhỏ - cùng với hàng chục nhịp cầu khác của các tình nguyện viên - góp phần đem lại niềm an vui thật sự đến cho mọi người. Bằng cách ngài tận dụng các ngày nghỉ phép, bay về quê nhà Việt Nam dấu yêu, đi Rao Giảng Tin Mừng Cứu Độ của Thiên Chúa chúng ta, qua việc chuyên sâu vào các đề tài về Tình Yêu của Giới Trẻ - và Tình Yêu Hôn Nhân Gia Đình.
Đặc biệt, các bạn nào mà đi nghe Cha Thông thuyết trình một lần thôi, sẽ có ấn tượng sâu sắc, và sẽ muốn đi nghe ngài nói hoài, muốn đi nghe ngài nói mãi mãi... Ông cha này hình như có ‘bùa' ăn nói các bạn ơi !! Các bạn không tin tôi , cứ đi nghe thử, sẽ biết ngay mà.
Sở dĩ cách chia sẻ của cha Thông thu hút thính giả và thành công là nhờ ngài biết Sống ‘bụi đời' giữa mọi người, hòa mình với các bạn trẻ. Giống như Chúa Giêsu đã hạ mình xuống thế làm Người ‘bụi đời' vậy ! Chứ Chúa Giêsu không toại nguyện, rồi ngồi đó hưởng an lạc trong nhà thờ Giêrusalem sang trọng.
Cuộc hẹn hò hữu ý
Đôi khi người ta nói thì rất giỏi, rất hay, nhưng làm thì chẳng có là bao nhiêu ! Vì vậy, tôi muốn thu xếp một cuộc hẹn cho ‘mặt đối mặt' để tìm hiểu chính xác. Chứ tôi không thể nghe theo người này nói.. người kia phê bình... người khác nhận định thế này, thế nọ về Lm Bá Thông một cách dễ dàng được. Thời gian và địa điểm do tôi quyết định : -Ở ngay dưới tượng đài Đức Trinh Nữ Maria, trước nhà thờ Đức Bà, quận I thành phố Hồ Chí Minh. Một nơi thiêng linh rộng rãi, thoáng mát, lúc 19 giờ, có rải rác khoảng một chục ánh nến đang cháy lập loè dưới chân Đức Trinh Nữ Maria, và có khoảng 15 tín hữu nam nữ đang quỳ giang tay cầu nguyện rất chí thành.
Cả hai chúng tôi đều on time. Đúng 19giờ nhé ! Vâng, đúng 19 giờ ngày 13.01.2010 hôm ấy, trời Sài Gòn vào thời điểm se se lành lạnh để chờ đợi nàng Xuân Canh Dần chạm ngõ, như đã chìm hẳn trong bóng tối, nổi bật nhiều ánh đèn đường, đủ chiếu sáng ‘người thanh niên' khoảng trên 30 tuổi đứng trước mặt tôi. Qua cách mặc quần áo thoải mái, chiếc quần ‘tây ba lô' màu cà phê sữa nhạt lững lững khỏi gối một chút, chiếc áo thun trắng cổ tròn ngắn tay, chân mang đôi dép lẹp xẹp, với cái đầu có mái tóc húi cao, đôi mắt sáng và cái miệng cười cười... Đây ‘chính là Người' linh mục Martinô Nguyễn Bá Thông.
Sau khi chào hỏi thân mật, chúng tôi đi băng qua con đường đầy xe về đêm. - Cha Thông nói, -‘mình tìm một quán cà phê nào đi chị !' - Nhưng tôi lại thích mời cha Thông ngồi uống nước ‘bụi đời' trên chiếc ghế con con, bên chiếc bàn xếp nho nhỏ, nằm bên ngoài cổng ra vào của nhà Sách Đức Bà. Tại đây, tôi ngồi nghe vị linh mục nói chuyện vui vẻ và cởi mở. Ngài nói tiếng Việt với tốc độ nhanh và rất trôi chảy, tuy sống trên đất Mỹ đã lâu năm. Ngài không giống các Việt kiều ‘làm bộ' nói tiếng mẹ đẻ một cách lơ lớ và đơ đớ, cho ra vẻ ta đây là Việt kiều, muốn quên bỏ hết tổ quốc và quê hương thân yêu của mình.
Cả hai đang say sưa trong các câu chuyện... Bỗng mọi người đứng lên, dẹp ghế, dẹp bàn, cùng nhau chạy như đàn vịt !!!...Tôi cầm trái dừa tươi ướp lạnh, cha Thông cầm chai nước khoáng, cùng đứng lên, đi mà như chạy về một gốc cây to đứng bên vệ đường. Thế là dưới gốc cây to và dưới ánh đèn đêm, coi bộ cũng lãng mạn lắm đấy chứ, các câu chuyện kể của Cha Thông tiếp tục phà phà đi tới...
Xem như bước đầu, tôi xác minh cha Thông là một hiện tượng ‘người thật việc thật'. Ngay trên trang Web www.hayyeuthuongnhau.org do ngài chủ biên, ngài đã kêu gọi mọi người ‘hãy yêu thương nhau' như thế nào, thì ở giữa đời và thực tế ngài tỏ lòng yêu thương như vậy, qua cách ứng xử rất bình dân, rất ‘bụi đời'của ngài. Ngài ‘bụi đời' ngay cả trong văn nói phù hợp với tầng lớp người nghèo khổ sống đời phiêu bạt, lăn lóc gió sương. Vì Thiên Chúa đã xuống thế làm Người là để Cứu Rỗi những ai tin Người, và để nâng đỡ an ủi người khốn cùng, bị xã hội chà đạp, chứ đâu phải Chúa chỉ đứng giảng dạy lời yêu thương trên toà giảng trong các Thánh lễ, để rồi sau đó, tan lễ, gặp người giáo dân, Chúa chẳng cần nhìn tới mặt họ đâu ???
Cuộc hẹn lần thứ hai, có nhiều bất ngờ và đầy lý thú
Tuy nhiên, nói gì thì nói, tôi vẫn còn ‘nghi ngờ' người ngợm của cha Thông trông ‘bụi đời' như vậy, làm sao đứng thuyết trình cho ra hồn cơ chứ ?? Nên tôi đi đến cuộc hẹn với cha Thông lần thứ hai, lúc 19 giờ, ngày 18.01.2010, tại nhà thờ giáo xứ Xóm Chiếu, quận 4 thành phố Hố Chí Minh, cũng với tâm trạng ‘tìm hiểu', chứ chưa cảm thấy tin tưởng cho lắm, và không có hào hứng gì cả.
Hội trường của nhà thờ Xóm Chiếu nằm trên một tầng lầu cao, rất trang nhã và thoáng mát, sức chứa có thể lên đến cả từ 200 người. Wow ! Có phải cha Thông đó không ? Yes, he is ! Ồ... mới đêm nào nhìn ngài giống một chàng thanh niên ‘bụi đời' lãng tử, lang thang ngoài đường phố. Bỗng đêm nay ngài ‘thiên biến vạn hoá', hoá thành một linh mục bảnh bao và nghiêm chỉnh trong bộ đồ vest toàn màu đen, chân đi đôi giày màu đen, trên cổ áo có gắn miếng côn trắng của áo linh mục. Ôi ! Cha Thông đây rồi mà !!
Cùng đi với linh mục Martinô Nguyễn Bá Thông có bác sĩ Sơn - trường đại học Y Dược TP HCM ; bác sĩ Linh - bệnh viện Nhi Đồng I TP HCM ; cô Nguyễn Yên Thảo - Giám Đốc Trung Tâm Nhịp Cầu Hạnh Phúc; Nữ tu Tạ Thị Mão - Dòng Đa Minh - chuyên viên tâm lý; Thạc sĩ Giáo Dục Phạm Phúc Thịnh; thạc sĩ Tâm Lý Phạm Văn Sỹ... là các nhân viên và cộng tác viên của Nhịp Cầu Hạnh Phúc và cả ca sĩ Xuân Trường đến giúp vui; và cùng nhiều bạn trẻ khác giúp lo tiếp đón quí khách tới dự. Lo quay phim chụp ảnh. Lo màn ảnh và máy chiếu hỗ trợ buổi thuyết trình ...v...v...và ...v...v....


‘Yêu và Giữ' là trọng tâm buổi giao lưu đầy thú vị đêm nay, đêm 18.01.2010, nhưng vì khách đến tham dự không toàn là giới trẻ chưa yêu và đang yêu, mà có cả nhiều ông bà từ U 40 đến U 60 nữa. Nên ‘Yêu và Giữ' buộc phải có sự uyển chuyển , đi hơi nghiêng về phần hôn nhân và hạnh phúc gia đình . Trong đó, cha Thông và các chuyên gia chia nhau ‘đánh mạnh' vào sự khác biệt nhau ắt phải có giữa một người nam và một người nữ. Để từ đó, vợ chồng phải cố gắng tìm hiểu nhau hơn, và thông cảm với nhau nhiều hơn nữa, sẽ tránh bớt được nhiều điều gây đổ vỡ ngoài ý muốn. Điển hình như :
1.*Người nam yêu bằng đôi mắt.-Vì vậy người nữ ở tuổi nào cũng nên làm cho mình đẹp. Đẹp để cho người nam ngắm nhìn.
*Người nữ yêu bằng lỗ tai. - Cho nên chàng nào muốn ‘cua' nàng nào thì cứ việc ‘lời ngọt tiếng ngon' mà rót vào tai nàng. Trước hay sau gì rồi trái tim nàng cũng bị động đậy đong đưa...
2.*Người nam yêu với tốc độ nóng bỏng và nhanh chóng.- Do vậy, họ vẫn thường thích chiếm lấy thân xác người họ yêu. Trớ trêu thay ! ‘ Tình chỉ đẹp khi còn dang dở. Tình mất vui khi đã vẹn câu thề'.
*Người nữ yêu với tốc độ chậm, từ từ mà yêu.-Vì thế, khi đã yêu thật lòng, người nữ yêu bền lâu hơn người nam, trung thành hơn người nam.
3.*Người nam chóng quên. - Ngoại trừ những trường hợp quá đặc biệt, làm họ khó quên.
*Người nữ nhớ dai, nhớ dài, nhớ mãi...-Chuyện vui chuyện buồn từ 3 chục năm, hay 40 năm, người nữ vẫn ghi nhớ từng chi tiết nhỏ.
4.*Người nam có trái tim bốn ngăn.- Không phải mỗi ngăn dành chứa hình bóng một người yêu đâu nhé ! Mà trong bốn ngăn của trái tim họ có một ngăn dành chứa người yêu; một ngăn chứa sự tự đào tạo để vươn tiến trong tương lai; một ngăn chứa lý tưởng cao đẹp; rồi còn có một ngăn chứa sự giải trí vui chơi nữa.
*Người nữ có trái tim vỏn vẹn một ngăn thôi.-Nên khi yêu, người nữ tập trung duy nhất vào người mình yêu. Khi đã lập gia đình, người nữ dồn hết thời gian và sức lực cho chồng cho con. (Không nói đến các trường hợp ngoại lệ và hết sức cá biệt.)
V ....v....và ...v....v... thứ khác biệt nhau giữa một người nam và một người nữ. Có lẽ vì sự khác biệt này mà khi hai người yêu nhau, cưới nhau, cũng là ý của Thiên Chúa muốn cho ½ người nam, ráp nối với ½ người nữ, để trở thành một "con người hoàn hảo" duy nhất, có âm và có dương, rồi cùng nhau xây dựng nên một nguồn hạnh phúc tròn trịa như mong ước.
Ngoài ra, cha Thông và các chuyên gia tâm lý cũng giúp cho mọi người trong hội trường có dịp tìm hiểu lại chính mình. Mình thuộc ‘típ' người nào ? Dựa trên các mẫu đã được các nhà tâm lý thống kê chính xác, đang chiếu rõ trên màn ảnh. Bởi vì, theo thói quen, người ta vẫn thường phóng tầm nhìn ra bên ngoài, để người ta phán xét mọi vấn đề thật là gắt gao. Nhất là muốn người khác nghĩ như mình, làm như mình, thì mình mới được thoả mãn. Cố chấp một cách kỳ khôi, định kiến vô căn cứ, lại tìm thấy đa số ở các cô gái ‘ăn chưa no nghĩ chưa tới', và các mệnh phụ phu nhân nhăn nheo, lù khù lụ khụ' ! Nhìn lại chính mình, cũng là một cách biết tìm hiểu tha nhân, để cánh cửa của lòng tha thứ và yêu thương đúng mức, được hé mở ra.

Mọi người đều rất thích cách giảng thuyết của Lm ‘bụi đời' Bá Thông. Vì ngài như chuyên nói bằng cả trái tim muốn ôm hết cả bầu trời. Chứ ngài không nói theo lý thuyết suông, gây nhàm chán và ngủ gục ! Thỉnh thoảng khán thính giả rộ lên một tràng cười như ong vỡ tổ ! Vì có khi cha Thông pha hài hước một cách tế nhị và duyên dáng ‘chịu không thấu' ! Gần cuối giờ, cha Thông cũng có dành thời gian cho việc hỏi và ngài đáp tại chỗ. Mọi người đã cảm thấy thoải mài thân thiện với cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề của cha Thông thì bây giờ trong lúc giao lưu này lại càng cảm thấy gần gũi và yêu mến Cha hơn.
Trước khi mọi người ra về, ở phía cuối phòng giao lưu có đặt một chiếc bàn nhỏ, trên đó có nhiều loại sách mỏng của Trung Tâm Tư Vấn Tâm Lý Tình Yêu và Gia Đình, mang tên Nhịp Cầu Hạnh Phúc, dành tặng cho người tới tham dự. Nhìn và đọc kỹ, chúng ta sẽ thấy tất cả các loại sách mỏng này đều được Trung Tâm chuyển ngữ từ tiếng nước ngoài,nội dung là cách đối diện với những tình huống trong cuộc sống mà dù chúng ta không muốn nhưng đôi khi chúng ta phải đối mặt với nó, với những nhan đề như CÁCH VƯƠT QUA KHỦNG HOẢNG VÀ BI KỊCH, SỐNG VỚI UNG THƯ TRONG MỌI HOÀN CẢNH,HÀN GẮN VẾT THƯƠNG SAU LY HÔN... của các tác giả tâm lý nổi tiếng, nên các bạn cứ an tâm đọc và tìm hiểu. Có chi thắc mắc nữa, xin alô đến Trung Tâm, các bạn sẽ được các chuyên gia giải quyết êm đẹp. Địa chỉ email: info@nhipcauhanhphuc.org hay websitewww.nhipcauhanhphuc.org
‘Chuyện LỌA'
Những ‘chuyện lọa' (chuyện lạ) dưới đây có thể rất bất ngờ và thú vị !Ví dụ : Có một chị Ca trưởng kể rằng vào lúc trước kia, khi phái đoàn cha Thông đi thăm viếng một nơi nuôi người già neo đơn. Một bà Sơ cứ đưa mắt tìm ngài hoài mà chẳng thấy vị linh mục ở đâu, nên hỏi :
-Đâu ? Cha Thông là ai đâu ?
-Cha đứng gần bên Sơ đó !...
Và sau đó có lời ra tiếng vào từ miệng bà Sơ và các người ‘đạo đức' khác, rằng thì là linh mục gì mà mặc quần áo như người giáo dân bình thường vậy ? Linh mục khi đi ra ngoài phải mặc quần áo kín đáo và nghiêm chỉnh mới ra là linh mục chứ! ...v....v....
Hihihihi...về vụ này, tôi bỗng nhớ tới lời nói của một vị cha chánh xứ nói oang oang trên toà giảng, hôm ấy ngài bực mình mấy cái ‘người Pharisieu thời nay', suốt ngày lo kết án hết người nọ tới người kia, không biết rằng chính mình đang là kẻ đáng bị Thiên Chúa nguyền rủa nhất. Ngài nói, tôi rất tâm đắc, hôm nay mới có dịp nhắc lại :-‘chúng ta nên nhớ rằng "chiếc áo không làm nên thày tu" Dĩ nhiên ông thầy tu cũng cần chiếc áo! Nhưng, đâu phải đi đâu cũng "bấm còi xin đường" với chiếc áo đâu! Chiếc áo đó thật sự chỉ có ý nghĩa khi... chúng ta đang thi hanh chức "tư tế" mà thôi!
Giới Trẻ ngày nay không khù khờ ngớ ngẩn như giới trẻ của nhiều thế kỷ qua. Các bạn nhạy bén và tinh khôn lắm! Các bạn không đặt nặng vấn đề hình thức bên ngoài. Các bạn biết nhận ra ai thương yêu mình thật lòng, xuất phát từ con tim. Và các bạn cũng biết ngay những ai nói tiếng yêu thương và hứa chăm lo cho mình, duy chỉ bằng cái mồm mà thôi !! Cho nên hiện tượng xôn xao của ông cha ‘bụi đời' Bá Thông, trước mắt tôi như một chiếc phao to phồng, có lớp vỏ da phao dầy cui. Chiếc phao bị đè bẹp chỗ này, tức thì nó được phình to, to hơn nữa ở chỗ kia. Thế mới hay, mới ‘loạ' thật đấy !!!
Và, mãi cho đến hôm nay ngồi viết bài này, tôi như vẫn còn nghe văng vẳng tiếng nói thay tiếng khóc nghẹn ngào, của một em trong lớp Kỹ Năng Sống, chỗ Sơ Hồng Quế, đại diện Giới Trẻ, mà kêu than lên rằng:-‘Con lạy các cha ! Xin các cha chịu khó nhìn xuống - để chúng con có dịp được nhìn lên' !!
Tâm tình chân thật khác, không thể không đau đầu :-‘Đừng ai hỏi tại sao nhà thờ hiện nay không còn là nơi hấp dẫn giới trẻ chúng con nữa ! Chúng con xin thưa, vì khi chúng con lên mạng internet để Chat với bạn bè thì chúng con gặp một Đức kitô trong bạn bè chúng con. Khi chúng con rủ nhau đi xem ca nhạc hội, chúng con bắt gặp Chúa Giêsu qua các ca sĩ nổi tiếng ấy. Khi chúng con cùng nhau ngồi uống cà phê bên lòng lề đường thì chúng con được nhìn thấy Chúa Ngôi Hai rất đáng thương yêu trong người ăn xin, trong anh chạy xe ôm, trong bà mua gánh bán bưng. Trong khi chính vị linh mục trong nhà thờ thì chỉ cho chúng con sự hững hờ nguội lạnh, và đôi khi ngài còn ghét bỏ chúng con nữa.' !!!!!!
Một ‘chuyện loạ' khác nữa, xin viết ra luôn :- Cha Thông kể cho tôi nghe, có một lần ngài được một linh mục bạn tại quê nhà mời tới nhà xứ dùng bữa cơm. Qua handfone, ngài trả lời :
-‘OK. Tớ sẽ tới dùng cơm với cậu, với điều kiện chúng ta cùng đi chợ mua thức ăn và về nhà cùng nấu. Nếu không nấu được, chúng ta mua cơm hộp về mà dùng. Không thôi thì đi đâu đó ăn! Chứ tớ nhìn thấy giáo dân nhà cậu, bà bếp nhà cậu, lo cho cậu từng bữa cơm rồi lại đứng nhìn chúng ta ăn! Thì tớ ăn không vô! Nếu có bà bếp nấu ăn tớ cám ơn! Nhưng khi xong mời bà bếp ăn cùng! Và tớ xin nhận chân rửa chén! Nếu không thì cho tớ xin ... kiếu!
Theo tôi, quả đúng là cái ông cha ‘bụi đời' Bá Thông - Bá Thiết Tha chuyện yêu thương này, chuyên ‘chọc' cho người ta ghét cay ghét đắng không hà !!!!!!!
Vị linh mục Martinô Nguyễn Bá Thông‘có một, khó có hai' này sẽ bay về nơi mà ngài trót sống một cuộc đời viễn xứ ! Ngài sẽ xa anh chị em chúng ta, nhưng tinh thần của ngài, tình yêu của ngài còn mãi in đậm trong trí nhớ và trong trái tim của mỗi người chúng ta. Nhớ ngài, chúng ta mở trang Web của ngài ! Nhớ ngài, chúng ta hãy chạy đến Trung Tâm Nhịp Cầu Hạnh Phúc ! Hình bóng và tiếng nói của ngài rồi sẽ cách xa chúng ta. Nhưng hãy còn đó trái tim của ngài, được đặt ngay trên một nhịp cầu mà ngài muốn chúng ta bước qua đó, để tìm lấy hạnh phúc ngay trên cõi đời này.
Tóm lại, ông cha ‘bụi đời' Bá Thông chưa bao giờ dám nghĩ mình là cái gì to lớn lắm đâu. Do vậy, chúng ta cứ hy vọng vào một ngày không xa lắm, chúng ta sẽ còn gặp nhiều vị linh mục khác nữa, giống như ngài, hoặc biết đâu có thể còn tuyệt vời hơn ngài nữa, thì sao ???
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net