GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 30
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 030
 Lượt tr.cập 055589777
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 29.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Tản mạn ngày TẾT

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 07.02.2010    Tiêu đề: Tản mạn ngày TẾT Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

TẢN MẠN NGÀY TẾT
Mong Manh

Ngày tết con nít khoái chí mong từng ngày, nào là áo quần mới, có tiền lìxì, có nhiều đồ chơi, được nghỉ học, được theo cha mẹ đi thăm ông bà bác chú cô dì nội ngoại, được đi tới các khu vui chơi giải trí, được ăn mứt kẹo bánh trái thỏa thích...
Người lớn thì sắm sửa quần áo đồ dùng, nhà cửa trưng bày sao cho ra ngày tết. Và rồi dành giờ đi thăm chúc tuổi nhau. Ai ai cũng vui, ai ai cũng cảm thông, cởi mở, dễ tha thứ bỏ qua cho nhau những lỗi lầm, dễ làm quen nhau.
Tết ông bà nội ngoại, cô bác chú dì.... bánh trái, gà vịt, giò chả... Mùng một tết chúc tuổi ông bà, ông bà đãi con cháu chắt về sum họp ăn bữa cơm gia đình thật đầm ấm vui tươi. Cháu ông cháu bà trình diện để ông bà thăm hỏi rồi lì xì...
Tết... là một truyền thống thiêng liêng và cao quý của các dân tộc, với tất cả những đồ vật trang trí màu mè hoa lá cảnh vật... làm nên nét đặc thù sắc thái của riêng từng dân tộc.
Ngoài những chuyện đẹp sẽ trang trọng tôn kính thì... mỗi người người lại lo sót vó, mỗi nhà nhà chạy đôn chạy đáo, kiếm tiền tiêu mấy ngày tết. Kinh khủng hơn, mánh mung, chộp giật, mua tranh bán cướp, đầu tư tăng giá, thật giả bát nháo... đủ thứ đủ loại đủ nguồn. Hàng hóa, thực phẩm, tiền bạc.... tiêu hao một khối lượng khổng lồ và vận chuyển mau lẹ một cách khủng khiếp.
Đường xá chật hẹp, ổ gà ổ vịt, nhấp nhô lượn sóng, đắp ụ đào cống... rồi người người chen lấn nhau, ai ai cũng vội vàng, ai ai cũng muốn chạy thật nhanh (ngựa xe như thác, xác người tan banh) vì thế mà tai nạn xe cộ gia tăng và có những cái chết đầu đường xó chợ thật kinh sợ.
Buổi sáng Chúa nhật, đám cưới ông anh, trên bàn thờ và chung quanh nhà cờ hoa rực rỡ, trăm năm hạnh phúc sống ba bốn đời, những bộ mặt tươi rói cười nói huyên thuyên, những lời chúc mừng nguyện ước chẳng thừa, những bài hát ca cà giật trống đàn ầm ĩ, những áo quần lịch lãm đủ kiểu đủ màu đủ mùi... Buổi chiều thằng em đụng xe chết tại cửa nhà, tất cả đều được thay bằng màu đen tang chế bi thương ảm đạm. Những lời kinh cầu tiếng hát ai oán xót thương rên rỉ, những bộ mặt thiên sầu địa thảm căng thẳng đăm chiêu, lạy Chúa xin cứu vớt linh hồn....
Tôi được chứng kiến cái chết trên cầu chỗ ngã ba Hà Nội, ngày 2/2 ngày lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thờ, lúc 10 giờ 30 một phụ nữ bị chiếc xe vận tải ép trên cầu tạm, lạc tay lái đầu đập vào thùng xe làm vỡ đầu óc bắn ra tung tóe, xác người phụ nữ nằm co quắp như đống giẻ rách bên chiếc honda chở hàng buôn bán ngày tết, dân chúng gần đó tò mò hiếu kỳ đến xem rất đông. Rùng mình, khiếp sợ, và lúc đó tôi nghĩ đến Đức Giêsu, Ngài cũng đã chết không trong nhà, không trong phòng, không trên giường... y như một tai nạn.
Tết là chết, ngoài chuyện chết ra còn có chuyện chúc nhau. Tôi lại nhận thấy những giới hạn của thân phận con người trong những ngày tết này bởi vì những lời chúc tết thật đáng trân trọng, mong ước cho nhau những điều tốt đẹp cao quý nhất. Thế nhưng những lời chúc thì cứ chúc, chúc cả triệu lần khỏe mạnh, hạnh phúc, may mắn, vạn sự như ý.... nhưng lúc bệnh vẫn cứ bệnh, xui vẫn cứ xui, nhiều điều chẳng được như ý muốn cứ tiếp diễn. Chẳng ai bảo đảm, chẳng ai nắm chắc, chẳng ai xác quyết.
Ngoài giới hạn của con người lại còn giới hạn thiên nhiên bởi hoa lá cây cối trái trăng không hợp thời tiết, gió mưa không thuận hoà, không đúng thời đúng hạn thì cũng chẳng còn gọi là vườn xuân nên người ta phải làm hoa giả, cây giả, trái giả... giống y thật. Nhưng nó đã không thật thì cũng chẳng có hồn, chẳng còn niềm rung cảm.
Càng cuống quít đợi chờ tết, khi nó tới, càng sợ nó vụt mất, vì thế mà càng cần tận hưởng tối đa. Cuống cuồng đi chơi, cuống cuồng ăn nhậu, cuống cuồng cờ bạc, cuống cuồng cười nói oang oang... Tới tấp dồn dập, lòng chẳng được yên, tâm chẳng được định, an lành thanh thản đầm ấm gia đình bị mất, chạy tới đi lui, lăng xăng đây đó, tay chân mệt lã, cái bụng anh ách vì thập cẩm hằm bà lằng, mồm trẹo quai hàm vì ăn vì uống vì nói... quá tải. Bởi không nhanh không vội thì không kịp, hết ngày hết giờ mất vui. Chỉ có ông anh mặt trời cứ từ từ mọc ở phương đông và lặn ở phương tây bình thường như mọi ngày, không vội vàng, không sợ muộn màng, rất lặng thầm, rất thanh thản và rất bình an.
Mấy ngày xuân này, trong sự thinh lặng bên Chúa, tôi ngẫm nghĩ lời chúc của con người và lời chúc của Chúa, mùa xuân của trần gian và mùa Xuân Nước Trời. Xuân thiên nhiên không hẹn cũng về, không mong cũng đến và đến rất đúng hẹn. Nhưng xuân đến rồi xuân đi, chẳng ai níu kéo lại được và cũng chẳng ai kề vai xô đẩy ngược lại được bởi thời gian rất công bằng với bốn mùa chẳng nói chẳng rằng cứ thế đổi thay, thay đổi.... tuần tự. Có một mùa xuân không đợi, mà cần khám phá ra, cần xác tín vào, đó là mùa xuân trong trái tim, xuân trong tâm hồn. Thiên nhiên có bốn mùa, nhưng tâm hồn con người chỉ có một mùa và mùa đó là Mùa Xuân. Mùa Xuân đích thực không phai nhạt không tàn úa, đó là Mùa Xuân Nước Trời. Thiên Chúa, Ngài chính là mùa Xuân Bất Diệt.

Vậy thì ai sống tương quan thân mật với Chúa trong cuộc sống thường ngày thì niềm vui hạnh phúc bình an của Mùa Xuân chìm ngập ẩn sâu trong tâm hồn không có gì có thể phá vỡ được, không có gì làm tàn lụi được cho dẫu có những thăng trầm, thử thách sóng gió, buồn tẻ đều đặn tẻ nhạt mệt mỏi…v..v... Ngày nào cũng là Ngày Tết, ngày nào cũng vui như tết, mùa nào cũng là Mùa Xuân. Từ đó, nghe lời chúc phúc của Chúa chính là nghe được tấm lòng của Chúa Cha. Khi Đức Giêsu giới thiệu các mối phúc chính là Ngài giao cho con người bí quyết của Ngài, điều quý giá nhất đã được ban cho Ngài, tức là chính tấm lòng của Chúa Cha. Các lời chúc phúc trước tiên nói về Chúa Cha. Chúa mặc khải cho con người biết Chúa Cha nghèo khó, Chúa Cha hiền từ.... Chúa chúc phúc cho chúng ta vì chúng ta nghèo khó, vì chúng ta nhỏ bé, đó là chúng ta tin vào Chúa, chúng ta phó thác trong bàn tay yêu thương trìu mến của Ngài và chúng ta được tái sinh trong Nước Trời ; còn việc đạo đức từ bỏ của cải, khó nghèo vật chất chỉ là chuyện đến sau. Chúa chúc phúc cho chúng ta có tâm hồn trong sạch, vì chúng ta sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.Trong sạch không phải là người không bao giờ phạm tội, không bao giờ có điều gì mình phải tự trách, nhưng là người, trong bất cứ việc gì họ làm, đều được thúc đẩy do ý muốn chân thành quên mình để tìm cách làm đẹp lòng Chúa, sống không phải cho mình, nhưng là cho Chúa. Không còn là tôi sống mà là Mùa Xuân vĩnh hằng sống trong tôi.
Mùa xuân của đất trời bao la rộng mở, mời bạn cùng chúng tôi đến với Chúa Xuân trong thinh lặng để Chúa chúc phúc cho tất cả chúng ta. Can đảm lên nghe !
Hạnh phúc của chúng ta cùng cầu chúc cho nhau :
Vạn sự như ý... Chúa, mà lị.

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng” (Tv 36)

“Trước thánh nhan ôi vui sướng tràn trề
Ở bên Ngài hoan lạc chẳng hề vơi” (Tv)
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net