GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 22
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 022
 Lượt tr.cập 055788899
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 07.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Bởi đâu tôi được Mẹ viếng thăm?

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ 
Người đăng Thông điệp
medom
Quản lý
Quản lý


 

Ngày tham gia: 14/05/2009
Bài gửi: 1048
Số lần cám ơn: 8
Được cám ơn 79 lần trong 75 bài viết

gửi email Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 18.12.2009    Tiêu đề: Bởi đâu tôi được Mẹ viếng thăm? Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Isave. Và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Đó là lời Chúa.

MỘT PHÚT SUY NiỆM

Có mẹ, chúng ta có tất cả. Mẹ là bóng mát phủ che đời ta. Có mẹ trong gia đình, gia đình sẽ có cơm ngon canh ngọt. Có mẹ ở nhà, chúng ta sẽ có nguồn ủi an. Hôm nay, Mẹ Maria viếng thăm chị họ là Isave. Bà Isave quá đỗi vui mừng, con trong lòng bà nhảy mừng. Đức Maria vui vì có Chúa ở cùng. Bà Isave vui vì được Mẹ của Chúa đến viếng thăm. Đức Maria đã thực hiện chuyến viếng thăm chị họ ngay sau khi nhận lãnh lời Sứ Thần truyền tin.

Chúng ta nhớ câu truyện cổ tích về cô bé lọ lem. Cô bé Cinderella, nghèo nàn xấu xí, bỗng dưng trở thành công chúa cực kỳ xinh đẹp chỉ bằng một cái phất chiếc đũa thần của bà tiên. Đức Maria là một thôn nữ nhà quê, sống ở làng Nagiarét vô danh, ít người biết danh tánh. Chiếc đũa thần chính là quyền năng Thiên Chúa thực hiện qua lời của thiên thần truyền tin. Thật không có gì là Thiên Chúa không làm được. Giây phút quan trọng, khi Maria thốt lên lời: Xin Vâng. Sau lời xin vâng, Maria đã trở thành Mẹ của Đấng Cứu Thế. Thiên Chúa đã ban cho Con của mẹ, ngai vàng của Đavít. Ngài sẽ cai trị nhà Giacóp đến muôn đời.

Đức Maria không đến thăm chị họ để khoe khoang nhưng đến để chúc mừng và chia vui với chị họ. Sự thăm viếng chính là sợi giây liên kết, là chiếc cầu nối kết con người lại với nhau. Qua chiếc cầu nối, con người hiểu biết, thông cảm và gần gũi yêu thương nhau. Đức Maria đã không nề hà, thân hành đem Chúa đi mang niềm vui đến cho người khác. Và cả cuộc đời, Hài Nhi với đôi chân trần lê gót khắp cả vùng Giuđêa, Galilêa để đem tin vui đến cho mọi người.
Chúa Giêsu đã nhập trong cung lòng của Mẹ. Mẹ có phúc hơn tất cả các người phụ nữ. Chúa đã hóa thân làm người để có thể tiếp tục ở lại với loài người. Chúa đã hòa mình trong thân phận những người đói nghèo và cùng khổ để thăm viếng và ủi an họ. Chúa đã theo Mẹ vào các hang cùng ngõ hẻm, nơi người phong cùi, nơi giam cầm tù tội để ở lại ủi an và bổ dưỡng con cái qua chính Bí Tích Thánh Thể.

Đức Maria được chúc phúc giữa các người phụ nữ. Mẹ đã nêu gương đời sống cầu nguyện, khiêm nhường và hoàn toàn vâng theo thánh ý Chúa. Mẹ Maria đã cộng tác tích cực vào công trình cứu độ của Chúa. Chúng ta cũng học nơi Mẹ bài học khiêm nhu và mang Chúa đến cho mọi người.

Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn gửi email Yahoo Messenger
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 20.12.2009    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

TẠI SAO LẠI NHẢY MỪNG?

Ai cũng biết lễ Giáng Sinh là lễ của vui tươi, của rạng rỡ: đó chính là lễ hội của các ngày lễ hội; nói theo cách người Việt thì là tết của các ngày tết. Chẳng thế mà ngay cả trong một xã hội vô thần không thiết gì tới việc Thiên Chúa giáng trần, người ta vẫn cứ trang hoàng mua sắm và ăn mừng. Chắc chắn là tôi và bạn cũng sẽ hòa mình vào nguồn vui chung đó của xã hội và của toàn nhân loại, tự nhiên thôi. Nhưng tôi và bạn là người tín hữu, chúng ta thuộc số những người biết rõ là nguồn vui đó có xuất sứ từ việc một Hài Nhi, một con người cụ thể; và khi Con Người đó tới thì đã đem lại niềm vui cho toàn thể nhân loại, làm cho mọi người đều nhảy mừng. Nhưng ‘biết’ chưa đủ, chính chúng ta có thật sự nhảy mừng như Gioan ngay từ trong bụng dạ của mẹ khi ‘biết’ Hài Nhi đến với mình? “Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy mừng lên”.

Bên Mông Cổ dân chúng theo một thứ tôn giáo tự nhiên của người du mục gọi là đạo Sha-man. Trong tôn giáo đó ông phù thủy (được gọi là thầy Shaman) sẽ chỉ cho dân biết nơi các vị thần thánh ngự trị và sẽ dạy họ biết cách làm cho vị thần đó khỏi vật chết hay làm hại mình. Tới gần các vị thần đó là mọi người đều phải run sợ và do đó sẽ rất mực kính trọng thầy Shaman. Đạo Sha-man quả thực là một tôn giáo của sợ hãi. Chính vì thế mà khi dạy giáo lý cho một số sinh viên Mông Cổ tôi đã cố trình bày đạo Công giáo như một tôn giáo của tình thương, tôn giáo duy nhất có thể đem lại vui mừng và hy vọng. Tưởng là việc dễ dàng, nhưng càng dạy tôi càng thấy còn phảng phất ngay cả trong ‘Tin Mừng’ mà tôi đang rao giảng một nỗi sợ hãi (sự sợ hãi thánh thiện chăng?). Lúc đó tôi mới hiểu rằng Tin Mừng không thể đội trời chung với sợ hãi; nếu còn vương vấn sợ hãi thì chưa phải là Tin Mừng đích thực. Phúc Âm đã chẳng lặp đi lặp lại điệp khúc “Đừng sợ!” không biết bao nhiêu lần là gì?

Nhưng làm thế nào mà không sợ cho được? Nếu phạm tội thì tôi phải sợ hình phạt hỏa ngục chứ… không sợ hãi thì sẽ phạm tội bừa phứa mất thôi. Sợ hãi xem ra là yếu tính của mọi tôn giáo, nền tảng của mọi nền luân lý và đạo đức. Nhân quả là một định luật căn bản tuyệt đối của trời đất và của con người: đã có nhân thì có quả,có thưởng thì phải có phạt, như vậy mới làm lành lánh dữ, mới công bằng chứ!

Hài Nhi mà bà Maria mang trong bụng dạ chắc phải có khả năng gì đặc biệt lắm: khả năng làm cho con người nhảy mừng và chấm dứt mọi sợ hãi: khả năng kết thúc định luật nhân quả cho tới lúc đó đang thống trị tuyệt đối. Sau này khi rao giảng ‘học thuyết’ của mình Ngài đặt tên cho nó là ‘Tin Mừng’, Tin Mừng cứu độ. Tin Mừng này hệ tại ở việc tin và chấp nhận vô điều kiện tình yêu thương tha thứ của Thiên Chúa. Chính lòng từ nhân và hay thương xót của Thiên Chúa (được thể hiện qua đứa Ki-tô Giê-su) trở thành định luật mới đối kháng với luật nhân quả: “Ai tin vào Người Con ấy thì không bị kết án… và không bị luận phạt…”(Ga 3,18). Kể từ khi xuất hiện Hài Nhi, nhân loại chia thành hai phe: những người tiếp tục sống theo luật nhân quả, chấp nhận sự thưởng phạt như một định luật đương nhiên và kèm theo mối lo sợ giúp làm lành lánh dữ, và những kẻ tin và chấp nhận Lòng Từ nhân và Tha thứ nhiệm mầu của Thiên Chúa, mà hài nhi Giê-su đã khai mở, để không còn sống trong sợ hãi nhưng trong nghĩa tử làm con, cho dầu bản thân vẫn đầy những bất toàn và khiếm khuyết. Gioan chính lả một trong các nhân vật đầu tiên ghi danh vào nhóm thứ hai này và vì thế đã nhẩy mừng ngay từ lúc khởi đầu kiếp sống làm người của mình. Và khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, chính là lúc tôi và bạn ghi tên mình vào nhóm (Hội Thánh) chấp nhận Tình yêu Tha thứ trong đức Ki-tô Giê-su, chấp nhận Tin Mừng không vương chút lo sợ nào (kể cả khi mình có lỗi phạm tầy trời), để rồi niềm vui chan hòa biến thành truyền giáo: chinh phục phần nhân loại còn nằm trong sợ hãi bằng niềm ‘vui mừng và hy vọng’.

Lạy Mẹ Maria, xin hãy mang Hài Nhi đến viếng thăm con và làm cho con cũng được nhảy mừng. Xin cất khỏi lòng con mọi sợ hãi, vì như Mẹ, “tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, đấng cứu độ tôi; phận nữ tỳ hèn mọn Người đoái thương nhìn tới…; đời nọ tới đời kia Chúa hằng thương xót…” Amen.

Lm Gioan Nguyễn Văn Ty SDB
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Suy niệm & chia sẻ theo mùa phụng vụ


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net