GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 25
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 025
 Lượt tr.cập 055586880
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 29.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Thá»­ tìm hiểu lý do Vua Hê-rô-đê giết chết hết trẻ con.

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Chút ngẫm nghÄ©
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Chút ngẫm nghÄ© 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 24.07.2009    Tiêu đề: Thá»­ tìm hiểu lý do Vua Hê-rô-đê giết chết hế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Thử tìm hiểu lý do Vua Hê-rô-đê giết chết hết trẻ con.

Vùng Pa-les-ti-na đang dưới quyền ‘đô hộ’ của Đế Quốc Rô-ma. Lúc đó Đế Quốc Rô-ma đang cai trị nhiều vùng rộng lớn, bao gồm cả vùng Trung Đông. Hoàng Đế Rô-ma bấy giờ là Au-gus-tô. Còn vua Hê-rô-đê chỉ là một ‘tiểu vương’ thay mặt hoàng đế Rô-ma cai trị miền Giu-đê-a từ năm 37 trước công nguyên (phiá nam Pa-les-ti-na) và nhà vua không phải là người Do Thái. Vùng đất Pa-les-ti-na (nơi người Do Thái sinh sống thời đó) gồm ba miền: Ga-li-lê (Bắc), Sa-ma-ri-a (Trung) và Giu-đê-a (Nam), có Thành Bê-lem và thủ đô Giê-ru-sa-lem.

Hê-rô-đê, là một vị vua đã để lại vết đen xấu xa trong sách sử nhân loại hành vi tàn bạo, dã man ghê rợn là : “Ra lệnh giết sạch những trẻ con trai gái từ 2 tuổi trở xuống cho đến sơ sinh.”

Đã có nhiều Nhà Khoa học, Sử học thế giới nghiên cứu đào sâu vấn đề và luôn có cùng kết luận là “Vì sợ”. Hê-rô-đê “sợ”.

Hành động của Hê-rô-đê đã trải qua 2000 năm rồi, nhưng con người từ thế hệ này sang thế hệ khác không quên vì nó gắn liền với dân tộc Is-ra-el (Do Thái) một dân tộc có tổ chức và tinh thần yêu tổ quốc , hơn hết nó là khởi điểm bách hại tôn giáo cần phải triệt tiêu khi còn trong trứng nước.

Nếu dựa theo kết luận Hê-rô-đê “vì sợ” mà phải giết sạch trẻ con thời ấy e không ổn bởi :
- Là Vua một đất nước quyền lực sanh sát nắm trong tay, chỉ cần mấp môi, nháy mắt là có bao nhiêu quân lính đi bắt bớ, triệt hạ, chém giết dân với tội danh phạm luật an ninh quốc gia.
- Hê-rô-đê, được tín nhiệm bởi đế quốc Rô-ma rộng lớn hùng mạnh trên toàn thế giới thời bấy giờ.
- Hê-rô-đê, luôn có thời cơ cũng cố địa vị Vua của mình áp đặt lên đầu lên cổ dân, vì người Do Thái lúc bấy giờ bị ách đô hộ đè nặng lên đầu lên cổ chia năm xẻ bảy lưu lạc khắp nơi
- Vân vân,,,

Như vậy cái “sợ” của Hê-rô-đê chỉ còn là bắt nguồn từ “tôn giáo”. bởi người Do Thái luôn kêu cầu Đấng Thiên Chúa mà họ thờ xin ban cho họ Đấng Cứu Thế Giáng sinh cứu tinh, mà Dân này tuyệt đối tin vào bởi những lời sấm:
- “Hỡi dân Si-on, đây Chúa sẽ đến cứu độ muôn dân; và Chúa sẽ làm cho vinh quang Lời Người được nghe biết trong tâm hồn hân hoan của các ngươi” (Cf.Is 30,19,30).
- “Thiên Chúa sẽ đến và cứu độ chúng tôi“ (Is 35, 1-Ga.10).
- “Nhưng Giu-đa sẽ có người ở mãi mãi, Giê-ru-sa-lem sẽ có người ở đến muôn đời. Ta sẽ trả thù cho máu của họ, Ta sẽ không bỏ qua mà không trừng phạt chúng.” (Gs 4, 28-21)
- “Con cái Giu-đa và con cái Ít-ra-en sẽ cùng nhau đoàn kết lại, và sẽ vươn lên, tràn ra ngoài xứ sở; vì ngày đó tại Gít-rơ-en sẽ thật là trọng đại”. (Hs 2,2)
- “Al-lê-lu-ia, Ta báo cho anh em một tin mừng: Hôm nay Đấng Cứu Thế, là Đức Ki-tô, đã giáng sinh cho chúng ta (Lc 2,10-11).
- Vân vân,,,

Dựa vào những điều Thiên Chúa Is-ra-el hứa ban, dân này luôn sống trong niềm tin lạc quan dù từ đời tổ tiên họ xa xưa cũng như cuộc sống đương đại của họ hôm nay, họ luôn giữ vững niềm tin Thiên Chúa sẽ ban cho họ Vị Cứu Tinh là Vua Hòa Bình, là Vua trên các Vua, là Vua Tình Yêu.

Họ rõ biết Hê-rô-đê có bao nhiêu quân lính, tính ra không được một phần ngàn so với dân số Do Thái, hiệu quả tất thắng ngã về phía họ là đương nhiên. Thế mà dân này không bạo động, đành ngậm ngùi nhận mất tự do bị đàn áp, bị bách hại, họ “hèn” chăng?

Là một Ông Vua với bản chất tàn bạo, quyền hành đang nắm trong tay thì việc gì phải “sợ”. Chắc hẳn Hê-rô-đê không “sợ” dân Do Thái nổi dậy vì dân nầy chỉ biết khấn vái thần thánh nào đó không thực tế dần dần trở nên “hèn”. Nhưng Ông không thể không lo âu, bối rối, mất ăn, mất ngủ vì những lời “Sấm” đã ghi chép.trong dân Do Thái gần đây :
- “Này đây Chúa thống trị ngự đến, nắm trong tay quyền vương đế toàn năng (Cf, Mai 3,1 Chron 19,12)

Lại thêm một đòn nặng chí tử giáng xuống gây cho Hê-rô-đê rụng rời kinh hãi :
- “… có mấy nhà Đạo sĩ từ Đông phương tìm đến Giê-ru-sa-lem. Các Ông nói : Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở phương đông , và chúng tôi đến để triều bái Người. Nghe nói thế, vua Hê-rô-đê bối rối, và tất cả Giê-ru-sa-lem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập các Đại giáo trưởng và Luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Đức Ki-tô sinh hạ, Họ tâu nhà vua rằng : Tại Bê-lem thuộc xứ Giu-đa, vì đó là lời do Đấng Tiên tri đã chép : Cả ngươi nữa, hởi Bê-lem, đất Giu-đa, không lẽ vì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giu-da , vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Is-ra-el dân tộc của Ta…” (Mt 2, 1-12).

Tất nhiên không còn giải pháp nào hơn là “Giết chết hết trẻ con từ mới sinh cho đến 2 tuổi” là thượng sách, triệt tiêu được mầm mống phát sinh viển ảnh ngôi Vua bị lung lay. Đúng như các Khoa họo gia và Sử gia kết luận : “Hê-rô-đê sợ”.

Nhìn lại, cho dù Hê-rô-đê xây dựng được một chính quyền đế quốc hùng mạnh nhưng ông vẫn không thể xóa mờ vết đen trong sự nghiệp, khi người dân Do Thái biết lợi dụng, khai thác mọi cơ hội để tồn tại ngày càng tiến bộ, xây dựng cho riêng mình thành một quốc gia độc lập, trong khi đế quốc Rô-ma ngày càng teo nhỏ lại không thể ngờ được.

Còn đó hậu quả của sự cai trị hà hiếp dân, cùng là bài học cho những ai có quyền hành trong tay hãy chân thực yêu dân, bởi “chân lý” luôn luôn thuộc về dân, vì nếu có một triệu Hê-rô-dê thì có hàng tỷ dân và hôm nay ai cũng nhìn thấy nhiều “Tôn giáo” rộ lên cùng khắp nơi vì giáo lý không giết hại ai, mà chỉ yêu thương, còn Hê-rô-đê quyền lực sanh sát nay đâu chẳng thấy.

Đối với tôn Giáo Công giáo họ được Chúa của họ hứa : “Ai đổ máu con người, thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa”.
(St 9,6)
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Chút ngẫm nghÄ©


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net