GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 28
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 028
 Lượt tr.cập 055632452
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 01.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Bỏ Ngài con biết theo ai??

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Suy niệm & chia sẻ theo chủ đề
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Suy niệm & chia sẻ theo chủ đề 
Người đăng Thông điệp
hoangaivy
Thành viên mới


 

Ngày tham gia: 23/06/2009
Bài gửi: 4
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 1 lần trong 1 bài viết

gửi email
Bài gửigửi: 04.07.2009    Tiêu đề: Bỏ Ngài con biết theo ai?? Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Sau khi một số trong những người đã đi theo Chúa Giêsu rút lui, Ngài đã hỏi Nhóm Mười Hai gồm những người có lập trường vững chắc, tin theo Ngài. Ngài hỏi: “Còn anh em nữa, có muốn bỏ ta không? “ Gn 6:67). Và Phêrô đã thay mặt anh em mình trả lời: “Lậy Chúa. Bỏ ngài chúng tôi biết theo ai?” (Gn 6:68).

Đó là câu trả lời của Phêrô thay mặt anh em mình. Phần Kitô hữu chúng ta thì sao? Liệu chúng ta có câu trả lời nào cho Chúa Giêsu nếu Ngài hỏi riêng từng người trong chúng ta: “Còn con, con có định rút lui không?”.

Đứng trước câu hỏi như thế, có thể có nhiều người trong chúng ta sẽ không trả lời mà chỉ lẳng lặng rút lui như một số các kẻ theo Ngài lúc bấy giờ đã làm. Và cũng có thể một số không rút lui, nhưng cũng không có câu trả lời nào cho chọn lựa của mình. Có nghĩa là ai sao, tôi vậy. Người ta theo ông Giêsu, tôi cũng theo ông Giêsu. Người theo, kẻ bỏ. Lúc này tôi thấy chưa có lý do gì để rút lui, chừng nào có lý do thêm thì tôi sẽ cũng âm thầm hoặc công khai rút lui. Và có lẽ là chỉ một số rất ít dám đứng lại về phe Chúa Giêsu, dám theo Ngài dù rằng lối sống của Ngài , giáo thuyết của Ngài, và việc làm của Ngài có chướng tai, gai mắt, có không hợp với nhãn quan của con người hay của riêng mình.

Nhưng đâu là lý do để chúng ta đứng lại về phe Chúa Giêsu. Thánh Phêrô đã xác định lập trường của mình, và cũng là lập trường của Nhóm ông: “Chúa có những lời hằng sống. Chúng con nhận biết rằng, Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Gio 6:69). Ở một trường hợp khác, khi Chúa Giêsu muốn biết các ông nghĩ gì về Ngài , Phêrô cũng đã nhanh nhẩu thưa: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16:16).

Tóm lại, có 2 lý do để Phêrô không bỏ Chúa, ngược lại, trung thành và sống chết với ngài:

1) Chúa có lời hằng sống.

2) Ngài là Đấng Kitô - Đấng Thánh - của Thiên Chúa.

Đức Kitô - Đấng Thánh - của Thiên Chúa:

Thật ra, có lẽ khi nói: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16:16), hoặc: “Bỏ Chúa, chúng con biết theo ai. Chúa có những lời hằng sống. Chúng con nhận biết rằng, Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Gio 6:68-69),

Chưa hẳn Phêrô đã hoàn toàn thâm tín điều mình nói. Và đó chỉ là những nhận xét bộc phát từ những kinh nghiệm bản thân và từ những giao tiếp, gần gũi thường ngày với Chúa Giêsu. Những điều này còn cần phải có thời gian, và phải được kiểm chứng bằng thử thách.

Rất may mắn cho Kitô hữu chúng ta vì đã có tấm gương của Phêrô và của những Tông Đồ khác. Các ngài đã chọn lựa, đã đi theo, và đã tuyệt đối trung thành với thầy và là Chúa của mình. Chọn lựa, đi theo, và sống trung thành không chỉ trong những hoàn cảnh được thoải mái, được vinh quang, được ca tụng như khi Chúa thực hiện những phép lạ, được nhiều người vây quanh ca tụng, và được chứng kiến những giờ phút huy hoàng của Chúa trên núi Taborê, hay những ngày đầu của biến cố Phục Sinh, và trong ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống. Nhưng các ông đã trung thành với Chúa, với thầy mình cả trong những gian lao, thử thách, và đã đổ máu mình minh chứng sự trung thành ấy.

Chúa có lời sự sống đời đời:

“Chúa có lời hằng sống”. Phêrô đã chọn theo Chúa không vì những phép lạ, những tiếng khen, và vì đám đông hiếu kỳ quanh ngài. Nhưng đã nghiệm ra rằng từ nơi Ngài , qua những lời Ngài giảng dậy, mang ý nghĩa và sức sống thiêng liêng đem lại cho con người sự sống đời đời.

Vậy, những lời đem lại sự sống đời đời đây là gì? Có thấy Chúa nói gì khác với những lời các Tổ Phụ, các Tiên Tri trong Cựu Ước đã nói đâu? Có khác chăng là thay vì “mắt đền mắt, răng thế răng” thì giờ đây là “cầu cho kẻ làm khổ mình. Tha cho kẻ mắc nợ mình. Yêu thương kẻ thù nghịch mình..” Nhưng dù là thế, thì xét nguyên về những giá trị lời nói như vậy cũng đâu phải là những lời của sự sống đời đời được. Bất quá đó chỉ là những tư tưởng mới lạ, và mang ý nghĩa tích cực về một số những nhân đức xã hội và công bằng trong sinh hoạt thường ngày mà thôi. Nhiều câu nói của các Tiên Tri và Tổ Phụ trước ngài, và những phát biểu của các nhà đạo đức xã hội, các triết gia sau này cũng mang những giá trị rất cao về ý nghĩa và đạo đức như những gì ngài đã nói.

Nhưng điều mà Phêrô đã nhìn ra, và đã khám phá thấy không ở nguyên ngữ, hay tự vựng. Nó là chính Thiên Chúa, là Thiên Chúa nói, là lời của Ngài: “Thầy là Con Thiên Chúa hằng sống. Là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Mt 16:16; Gio 6:-69). Điểm quan trọng ở là chỗ đó. Nó không phải là những lời phát xuất ra từ cửa miệng con người phàm trần dù người đó là bất cứ ai. Chính Chúa Giêsu cũng đã ngạc nhiên về khám phá này, về cái nhìn này của Phêrô. Một cái nhìn, một khám phá mà theo thường tình con người không ai thấu hiểu nổi. Ngài đã nói với Phêrô: “Phúc chon con, Phêrô con ông Giona. Không phải do con người, nhưng là do Cha trên trời của thầy đã mặc khải điều này cho con” (Mt 16:17). Và cũng ở điểm này, Phêrô đáng được Chúa Giêsu tin tưởng để trở nên nền tảng mà trên đó, ngài sẽ xây dựng tòa nhà Giáo Hội của ngài.

Theo ai? Ai theo?

Tóm lại, nếu Chúa Giêsu hôm nay, giữa đám đông bạn bè và người quen thân của tôi, Ngài quay lại hỏi tôi một câu như đã hỏi Phêrô và các bạn của ông: “Còn con nữa, con có định bỏ đi không?” thì tôi sẽ trả lời Ngài như thế nào? Có thể như Phêrô, tôi cũng sẽ trả lời Ngài : “Bỏ Chúa con biết theo ai?” Nhưng chắc không? Tôi có dám xác tín điều đó như Phêrô không? Và nếu có thì tôi căn cứ vào điều gì để dám chắc về niềm tin của mình?

Tôi có tin chắc chắn như Phêrô đã tin rằng, Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai, Con Thiên Chúa hằng sống. Ngài chính là Sự Sống Đời Đời, và lời ngài đó chính là Ngài, Đấng ban sự sống đời đời cho tôi và những ai tin nhận Ngài không?

Nhưng nhất là tôi có nói, có xác tín, và có sống như Phêrô đã nói, đã xác tín, và đã sống. Một cuộc sống vì Chúa Kitô, cho Chúa Kitô, và trong Chúa Kitô.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn gửi email
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Suy niệm & chia sẻ theo chủ đề


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net