Bà i Thánh Ca buồn
21.12.2008
|
|
Hiện tượng “nhạc chế†đang Ä‘ua nở nhÆ° nấm sau cÆ¡n giông, rầm rá»™ đăng Ä‘Ã n nhÆ° má»™t cuá»™c chạy Ä‘ua hết tốc lá»±c. Những cảm xúc vá» cái đẹp thánh thiện, hồn trầm kÃn đáo của con ngÆ°á»i có nguy cÆ¡ bị đánh bạt ra khá»i dòng chảy cuá»™c sống và phô diá»…n những cái đẹp gợi dục, tôn lên thà nh thứ mốt thá»i thượng được Æ°a chuá»™ng và trở thà nh “gam mà u chủ đạo†trong những sinh hoạt của giá»›i trẻ. Ngẫm vá» hiện tượng nà y trong xã há»™i, La Thăng từ Hà Ná»™i xin cùng chia sẻ vá»›i quý bạn Ä‘á»c giaophanvinh.net
Tết là cái gì? Là thịt mỡ, dÆ°a hà nh, câu đối Ä‘á». Noel là gì? Là cây thông, hang đá, khúc thánh ca. Tất nhiên, đây chỉ là sá»± phản ánh hình thức của Noel, và cÅ©ng chỉ dừng lại ở má»™t mặt nà o đó, ở há»™i hÆ¡n là lá»…. NhÆ°ng Noel hay Giáng Sinh là thế!Má»™t cái gì riêng lẻ trong tổng thể, má»™t cái gì giản dị mà hết má»±c thẳm sâu, có sức lay Ä‘á»™ng cả tâm cảnh, cả truyá»n thống, cả tâm tình tôn giáo. Nếu Noel đến mà không có những bà i hát của nó thì buồn biết mấy! NhÆ°ng có vui không, khi vẫn có những bà i hát đó nhÆ°ng được thể hiện khác Ä‘i?
Hiện nay ta thấy nhiá»u bà i hát, nhiá»u album ca nhạc vá» chủ Ä‘á» Noel xuất hiện trên thị trÆ°á»ng. Nhìn qua, thấy toà n những ca sÄ© nổi tiếng tham gia thể hiện các bà i hát đó. NgÆ°á»i tiêu dùng, đặc biệt là ngÆ°á»i Công Giáo thấy vui khi có nhiá»u sản phẩm để lá»±a chá»n, có thể là m cho Noel được phong phú hÆ¡n. Ai không thÃch những bà i hát cÅ© có thể chá»n những bà i hát má»›i. Ai đã có bà i hát cÅ© rồi mà muốn có thêm những mà hát má»›i thì cÅ©ng mặc sức lá»±a chá»n. Nếu không lá»±a chá»n theo chủ Ä‘á» thì cÅ©ng có thể lá»±a chá»n theo ca sÄ© mình thÃch. Thế má»›i biết dòng nhạc Noel cÅ©ng có sức sống rất mãnh liệt. Sức sống ấy đã hấp dẫn và thôi thúc má»™t bá»™ pháºn rá»™ng lá»›n ca sÄ© tham gia thể hiện trên lÄ©nh vá»±c còn nhiá»u tiá»m năng nà y. Không chỉ phát hà nh các album, các ca sÄ© còn “đăng Ä‘Ã n†các liveshow trong những ngà y nÆ°á»›c rút Giáng Sinh và Năm Má»›i, để “trình là ng†những bà i thánh ca Noel. Những ngà y nà y, ai có dịp ngang qua các nÆ¡i công cá»™ng nhÆ° các siêu thị, rạp hát...Ä‘á»u có thể nghe các bà i hát ấy. Trong danh mục các bà i hát karaoke, nếu muốn, chúng ta cÅ©ng có thể tìm được nhiá»u bà i hát nhÆ° thế. Có thể khẳng định rằng Noel đã trở thà nh nét sinh hoạt văn hóa không chỉ vượt ra ngoà i biên giá»›i quốc gia, mà còn vượt ra ngoà i biên giá»›i tôn giáo.
Cách riêng, ngÆ°á»i Công giáo không ai không thÃch bầu khà Noel. Nếu mùa Chay là “mùa là m tổâ€, hay mùa “ngủ đông†dÆ°á»›i góc nhìn nà o đó, thì mùa Vá»ng, ta thấy má»™t bá»™ mặt dân Chúa hồ hởi và sôi nổi hẳn lên. Không biết có phải thá»i Ä‘iểm nà y hỠ“thức nhá»n giác quan†nhÆ° cách nói của Xuân Diệu không, mà xem chừng há» nhạy cảm lắm! Chỉ cần nghe má»™t bà i hát Noel, trong tiết trá»i se lạnh, há» cÅ©ng đã thấy má»™t không khà Noel vá»ng vá». Hoà i Thanh cho rằng má»™t tâm hồn nhÆ° thế thì chỉ cần má»™t con ốc biển bên tai cÅ©ng đã cảm được sóng biển rạt rà o! Những bà i hát Noel lúc ngân nga, lúc trầm lắng đã để lại má»™t ấn tượng khó phai trong tâm khảm má»—i ngÆ°á»i. Bà i hát thì buồn hoặc viết vá» những ká»· niệm buồn, nhÆ°ng khi nghe lại cảm thấy nôn nao và vui vầy. Lá»i bà i hát diá»…n tả vá» má»™t mùa Noel nà o đó, có thể rất xa xôi trong quá khứ nhÆ°ng khi nghe lại cảm thấy rõ rà ng và sinh Ä‘á»™ng nhÆ° vừa diá»…n ra. Khung cảnh mùa Äông lạnh giá của đêm Noel trong bà i hát lại tạo nên hiệu ứng ấm cúng trong cung lòng ngÆ°á»i nghe. Giai Ä‘iệu rất nhẹ nhà ng khoan thai mà khÆ¡i dáºy được tầng sâu tiá»m thức, đánh thức được cảm quan. Cho nên những bà i hát nhÆ° thế, dẫu có nghe Ä‘i nghe lại trăm lần, má»—i Ä‘á»™ Noel vá», vẫn không há» cảm thấy chán.
Có những bà i hát đã hoà n toà n định hình và định vị trong lòng ngÆ°á»i thưởng thức. Bà i hát đó là nó khi được thể hiện đúng nhÆ° nó đã là và vẫn là . Nói cách khác, giá trị nguyên vẹn của nó đã được khẳng định qua thá»i gian, tồn tại vượt thá»i gian. Khi bất cứ ai hát bà i đó, Ä‘á»u phải hát đúng tinh thần, tâm tình, lá»i hát mà tác giả muốn gá»i gắm, cÅ©ng nhÆ° các yêu cầu và quy chuẩn của âm nhạc. Äi tráºt khá»i chuẩn má»±c nà y, bà i hát sẽ bị “thoái hóa†đến mức không còn là nó nữa, nghe rất chối, rất phản cảm. Những bà i hát đã được khẳng định nghÄ©a là đã có sáng tạo, chúng ta không nên sáng tạo thêm theo kiểu là m méo mó bản chất, tháºm chà không còn nháºn ra được nó của ngà y xÆ°a. Hầu nhÆ°, ná»— lá»±c của tất cả các ca sÄ© muốn là m má»›i các bà i hát vượt thá»i gian, hay tá»± là m má»›i mình qua những bà i hát ấy Ä‘á»u gặp thất bại. Vì Ãt nhiá»u, há» Ä‘ang phải cạnh tranh vá»›i những đỉnh Thái SÆ¡n đã thể hiện bà i hát đó và khẳng định được nó. Thiển nghÄ©, má»™t ca sÄ© đã thà nh danh, có âm sắc và cách thể hiện Ä‘á»™c đáo chỉ nên hát nhÆ° những ngÆ°á»i trÆ°á»›c đã hát. Chỉ váºy thôi, thì vá»›i âm sắc tuyệt vá»i đó, há» cÅ©ng đã có thể là m cho bà i hát hay hÆ¡n, vì thế mà đặc biệt hÆ¡n. Hoặc nếu muốn, há» cÅ©ng có thể hát những ca khúc má»›i theo phong cách riêng của mình.Giá»›i má»™ Ä‘iệu âm nhạc cÅ©ng Ä‘ang rất cần những ca khúc má»›i nhÆ° thế. Ngoà i ra cÅ©ng cần phải nói đến má»™t yếu tố là âm hưởng và tâm tình tôn giáo. Tôi không dám khẳng định những ca sÄ© đã hát đó có tâm tình tôn giáo và hiểu biết vỠâm hưởng tôn giáo hay không. NhÆ°ng rõ rà ng là , nếu hiểu biết vỠâm hưởng tôn giáo và có tâm tình tôn giáo thì hẳn bà i hát nghe đã đỡ sống sượng, đỡ lố bịch hÆ¡n. Không hiểu vô tình hay cố ý mà rất nhiá»u bà i hát Noel đã bị cải lá»i, cách thể hiện phá cách tùy tiện. Nhiá»u ca sÄ© đã quen rên rỉ, la rú, khi thể hiện những bà i hát nà y, há» vẫn không từ bá» thói quen đó. Không hiểu dược sá»± khác biệt rất tế vi của “nhạc đạo†và “nhạc Ä‘á»i†thì rất dá»… rÆ¡i và o tình trạng dở khóc dở cÆ°á»i là “vẽ chân cho rắnâ€. Tá»± nhiên, tôi có cảm giác bị đánh mất má»™t cái gì. Bà i hát thiêng liêng đã trở nên trần tục, tÃnh nghiêm túc trở thà nh trò đùa, sá»± tôn quý thà nh sản phẩm thÆ°Æ¡ng mại vô lối, truyá»n thống thà nh má»™t má»› hổ lốn. Lấy ca khúc “bà i thánh ca buồn†là m thà dụ. Từ trÆ°á»›c đến nay, ngÆ°á»i ta vẫn hát “lang thang qua miá»n giáo Ä‘Æ°á»ng dấu yêu†thì bây giá» lại nghe ca sÄ© ná» hát: “lang thang qua miá»n giáo Ä‘Æ°á»ng mến yêuâ€; hay “ôi giá»ng hát em mênh mang buồn†bị đổi thà nh “ôi giá»ng hát em ngân vang buồnâ€. Nghe ra, ca sÄ© đó hát “tráºt lấtâ€. ChÆ°a cần phải bà n là từ nà o hay hÆ¡n, nhÆ°ng xét thấy các từ ấy cÅ©ng rất ổn và không cần phải đổi. Äó là chÆ°a nói đến khÃa cạnh vi phạm bản quyá»n tác giả đối vá»›i tác phẩm âm nhạc. Những ngÆ°á»i thưởng thức bình thÆ°á»ng còn cảm thấy buồn và phẫn uất, thì huống hồ là tác giả của những ca khúc đó, khi há» phải chứng kiến đứa con mình bị lấy mông đáp và o má (mông má-phẫu thuáºt)! Váºy nên, bây giá», nếu ai có há»i: “bà i thánh ca đó còn nhá»› không em?â€, thì buồn thay; câu trả lá»i chắc là không. Vì “em†đã hát tráºt lá»i bà i hát đó; đã hát má»™t bà i hát hoà n toà n khác. Và đúng thế, qua bao nhiêu bà i hát mà các ca sÄ© má»›i thể hiện trên ná»n của bà i hát cÅ©, tôi cà ng cảm thấy xót xa và não nuá»™t; chỉ cảm nháºn được đó là những bà i thánh ca buồn!
La Thăng
|